BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
VŨ MINH SƠN<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH<br />
DỊCH VỤ VIỄN THÔNG CHO CÔNG TY VIỄN THÔNG<br />
ĐIỆN LỰC – TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM<br />
GIAI ĐOẠN 2010 - 2015<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
Tiến sỹ: Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Hà Nội – 2011<br />
<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG DỮ LIỆU........................................................................ 5<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 6<br />
1. LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 6<br />
2. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .......................................... 6<br />
3. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................... 6<br />
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 7<br />
5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................. 7<br />
6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN ...................................................................... 7<br />
CHƢƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ............. 8<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH .................................... 9<br />
1.1.1. Định nghĩa về chiến lƣợc kinh doanh ................................................. 9<br />
1.1.2. Phân loại chiến luợc ............................................................................ 9<br />
1.1.2.1 Phân loại theo phạm vi .................................................................. 9<br />
1.1.2.2 Phân loại theo hƣớng tiếp cận ....................................................... 9<br />
1.1.3. Các giai đoạn quản trị chiến lƣợc ..................................................... 10<br />
1.2. QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC .............................................. 11<br />
1.2.1. Phân tích môi trƣờng bên ngoài doanh nghiệp ................................. 11<br />
1.2.1.1. Phân tích mô trƣờng kinh doanh vĩ mô của doanh nghiệp (PEST)<br />
................................................................................................................. 11<br />
1.2.1.2. Phân tích môi trƣờng nghành Viễn thông Việt Nam theo mô hình<br />
của Michael Porter (mô hình 5 nguồn lực) ............................................. 13<br />
1.2.2. Phân tích môi trƣờng nội bộ doanh nghiệp ....................................... 16<br />
1.2.3. Phân tích SWOT ............................................................................... 18<br />
1.2.4. Một số chiến luợc kinh doanh cơ bản ............................................... 19<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔ TRƢỜNG KINH DOANH VÀ ĐÁNH GIÁ<br />
CHIẾN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI Ở CÔNG TY THÔNG TIN VIỄN<br />
THÔNG ĐIỆN LỰC – EVN TELECOM ....................................................... 23<br />
2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THÔNG TIN VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC24<br />
2.1.1. Giới thiệu chung ................................................................................ 24<br />
2.1.2. Sơ lƣợc về Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực và các lĩnh vực<br />
sản xuất kinh doanh ..................................................................................... 24<br />
2.1.3. Tầm nhìn ........................................................................................... 26<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức của Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực ........... 27<br />
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH BÊN NGOÀI ................ 31<br />
2.2.1. Phân tích môi trƣờng kinh doanh vĩ mô của EVN Telecom ............. 31<br />
2.2.1.1. Môi trƣờng chính trị ................................................................... 31<br />
2.2.1.2. Môi trƣờng kinh tế ..................................................................... 32<br />
2.2.1.3. Môi trƣờng văn hóa, xã hội ........................................................ 35<br />
2.2.1.4. Môi trƣờng kỹ thuật, công nghệ ................................................. 37<br />
1<br />
<br />
2.2.2. Phân tích môi trƣờng cạnh tranh nghành viễn thông ........................ 38<br />
2.2.2.1. Mối đe dọa từ các đối thủ tiềm tàng........................................... 38<br />
2.2.2.2. Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế ...................................... 39<br />
2.2.2.3. Cạnh tranh nội bộ nghành .......................................................... 39<br />
2.2.2.4. Sức đàm phán của ngƣời mua .................................................... 39<br />
2.2.2.5. Sức đàm phán từ các nhà cung cấp ............................................ 40<br />
2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG NỘI BỘ EVN TELECOM ...................... 40<br />
2.4. THÔNG TIN TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƢỜNG VIỄN THÔNG VIỆT<br />
NAM................................................................................................................ 44<br />
2.4.1. Thông tin chung của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông<br />
..................................................................................................................... 44<br />
2.4.1.1. Vietnam Post & Telecommunications (VNPT) ......................... 44<br />
2. 4.1.2. Vinaphone ................................................................................. 46<br />
2. 4.1.3. Mobifone ................................................................................... 47<br />
2. 4.1.4. Viettel ........................................................................................ 48<br />
2. 4.1.5. S-Fone ....................................................................................... 49<br />
2. 4.1.6. Vietnam Mobile ........................................................................ 49<br />
2. 4.1.7.GTEL.......................................................................................... 50<br />
2.4.2. Bảng tổng hợp thông tin .................................................................... 51<br />
2.4.3. Thị phần ............................................................................................ 54<br />
2.4.5. Doanh thu viễn thông ........................................................................ 54<br />
2.5. PHÂN TÍCH SWOT ĐỐI VỚI EVN Telecom........................................ 55<br />
2.5.1. Điểmmạnh - Strengths ...................................................................... 55<br />
2.5.2. Điểm yếu - Weakness ....................................................................... 55<br />
2.5.3. Cơ hội - Opptutinites ......................................................................... 56<br />
2.5.4. Thách thức - Threats ......................................................................... 56<br />
2.6. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI ........................ 57<br />
2.6.1. Những điểm đã thực hiện đƣợc ......................................................... 57<br />
2.6.2. Những điểm chƣa thực hiện đƣợc ..................................................... 57<br />
CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ VIỄN<br />
THÔNG CHO CÔNG TY THÔNG TIN VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC – EVN<br />
TELECOM ...................................................................................................... 59<br />
3.1. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ MỤC TIÊU CHIẾN LƢỢC CỦA EVN<br />
TELECOM ...................................................................................................... 60<br />
3.1.1. Tầm nhìn ........................................................................................... 60<br />
3.1.2. Sứ mệnh............................................................................................. 60<br />
3.1.3. Mục tiêu chiến lƣợc........................................................................... 60<br />
3.2. PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ............ 60<br />
3.2.1. Phân tích chiến lƣợc .......................................................................... 61<br />
3.2.2. Xác định và lựa chọn chiến lƣợc ....................................................... 65<br />
2<br />
<br />
3.3. XÁC ĐỊNH THỊ TRƢỜNG MỤC TIÊU VÀ SẢN PHẨM CHỦ LỰC . 66<br />
3.3.1. Phân đoạn thị trƣờng ......................................................................... 66<br />
3.3.2. Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu và sản phẩm chủ lực.......................... 67<br />
3.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC .............................. 68<br />
3.4.1. Hoàn thiện và nâng cao chất lƣợng mạng lƣới ................................. 68<br />
3.4.2. Hoàn thiện và nâng cao chất lƣợng công tác dịch vụ khách hàng .... 69<br />
3.4.3. Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực ............................................... 70<br />
3.4.4. Nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm cạnh tranh và linh hoạt ....... 71<br />
3.4.5. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trƣờng ........................................ 72<br />
3.4.6. Hoàn thiện kênh phân phối ............................................................... 72<br />
3.4.7. Thực thi kế hoạch khuyếch trƣơng thƣơng hiệu ............................... 73<br />
3.4.8. Xây dựng và cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng phục vụ nhu cầu<br />
của khác hàng .............................................................................................. 73<br />
3.5. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHIẾN LUỢC ............................................ 74<br />
3.6. KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 77<br />
3.6.1. Đối với Chính phủ ............................................................................. 77<br />
3.6.2. Đối với Bộ Thông tin và Truyền thông............................................. 78<br />
3.6.3. Đối với lãnh đạo EVN Telecom ....................................................... 79<br />
3.6.4. Đối với Tập đoàn Điện lực VN ......................................................... 79<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 81<br />
<br />
3<br />
<br />
BẢNG DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
VNPT: Vietnam Post and Telecom Corporation<br />
VMS: Vietnam Telecom Mobile Service Company<br />
VNP: Telecommunication Service Company<br />
VIETTEL Mobile: VIETTEL Mobile Corporation<br />
HANOI TELECOM: Hanoi Telecom Corporation<br />
SPT: Saigon Post Telf<br />
GTEL: Global Telecommunication Corporation<br />
EVNTelecom: EVN Telecom Company<br />
VIETTEL: VIETTEL Corporation<br />
3G: The third generation<br />
ARPU: Average Revenue per User<br />
BCC: Bilateral Corporation Contract<br />
BTS: Base Transceiver Station<br />
CDMA: Code Division Multiple Access<br />
GSM: Global System for Mobile Communication<br />
HCM: Hochiminh City<br />
MPT: Ministry of Posts and Telecommunication<br />
MIC: Ministry of Information and Communication<br />
MVNO: Mobile Virtual Network Operator<br />
NGN: Next Generation Network<br />
PR: Public relation<br />
R&D: research and deploy<br />
SMS: Short Message Service<br />
WAP: Wireless Application Protocol<br />
WTO: World Trade Organization<br />
<br />
4<br />
<br />