intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường của sản phẩm mây tre đan tại HTX mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

81
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về năng lực tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, phân tích đánh giá năng lực tiếp cận thị trường đối với sản phẩm mây tre đan tại làng nghề mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn đã đề xuất giải pháp và khuyến nghị các chính sách nhằm nâng cao năng lực tiếp cận thị trường đối với sản phẩm mây tre đan tại làng nghề mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường của sản phẩm mây tre đan tại HTX mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi tên: Tôn Nữ Hoài Anh<br /> Là học viên cao học K14A, chuyên ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại<br /> học Kinh tế Huế.<br /> Tôi xin cam đoan nghiên cứu “Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường của<br /> sản phẩm mây tre đan tại HTX mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Thừa Thiên Huế” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và nghiêm<br /> <br /> ́H<br /> <br /> tin cậy, được xử lý trung thực và khách quan.<br /> <br /> U<br /> <br /> túc. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng<br /> <br /> Học viên<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.<br /> <br /> i<br /> <br /> Tôn Nữ Hoài Anh<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu Trường<br /> Đại học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện cho tôi tham gia theo học chương trình đào<br /> tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh trong 2 năm qua.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn đã thường xuyên<br /> hướng dẫn và động viên tôi trong suốt quá trình quá trình thực hiện đề tài nghiên<br /> <br /> Ế<br /> <br /> cứu này. Xin chân thành cảm ơn ông Võ Văn Dinh, chủ nhiệm HTX mây tre đan<br /> <br /> U<br /> <br /> Bao La đã cho tôi thông tin và những ý kiến rất có giá trị giúp tôi hoàn thành luận<br /> <br /> ́H<br /> <br /> văn này.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Xin cảm ơn các Thầy cô giảng viên Phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác<br /> quốc tế - Đào tạo sau đại học; các thầy cô giảng viên khoa quản trị kinh doanh<br /> <br /> H<br /> <br /> thuộc Trường Đại học kinh tế Huế; các bạn học viên K14A-QTKD và xin cảm ơn<br /> <br /> IN<br /> <br /> các cô chú xã viên HTX mây tre đan Bao La, đặc biệt là chị Hằng, về những giúp<br /> đỡ, hỗ trợ và động viên dành cho tôi trong suốt thời gian học và nghiên cứu đề tài<br /> <br /> K<br /> <br /> Cuối cùng tôi muốn nói lời cảm ơn sâu sắc đến các thành viên trong gia đình<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> tôi, bạn bè và các đồng nghiệp của tôi về những tình cảm, sự quan tâm giúp đỡ,<br /> <br /> O<br /> <br /> những lời động viên chân tình có giá trị đã dành cho tôi trong suốt quá trình tham<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> gia khóa học. Việc hoàn thành Luận văn không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tình cảm,<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> là lời cảm ơn chân thành nhất của tôi đối với mọi người.<br /> <br /> Trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> Họ và tên học viên: TÔN NỮ HOÀI ANH<br /> Chuyên ngành:<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN KHẮC HOÀN<br /> Tên đề tài: “Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường của sản phẩm mây tre đan tại<br /> HTX mây tre đan Bao La, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế”<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Ngành nghề thủ công mỹ nghệ nói chung, mây tre đan nói riêng là một bộ<br /> <br /> U<br /> <br /> phận kinh tế - xã hội góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống cũng như giải quyết<br /> <br /> ́H<br /> <br /> việc làm, tạo thu nhập cho lao động nông thôn. Ở Thừa Thiên - Huế nghề mây tre<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> đan chiếm tỷ trọng xấp xỉ 40% mức độ hoạt động chiếm gần 50% trên tổng số số<br /> các làng nghề thủ công mỹ nghệ đang hoạt động. HTX mây tre đan Bao La, huyện<br /> <br /> H<br /> <br /> Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập với mục đích tạo việc làm cho<br /> <br /> IN<br /> <br /> người dân trong khu vực cũng như vực dậy ngành thủ công truyền thống. Tuy<br /> nhiên, với mức độ cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm khác, mặt hàng mây tre<br /> <br /> K<br /> <br /> đan tại HTX mây tre đan Bao La vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức trên con<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> đường phát triển.<br /> <br /> O<br /> <br /> Xuất phát từ tính cấp thiết đó, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao năng lực tiếp<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> cận thị trường của sản phẩm mây tre đan tại HTX mây tre đan Bao La, huyện<br /> Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” để làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp quan sát, phương pháp thu thập số<br /> <br /> liệu, phương pháp quan sát, phương pháp thống kê mô tả, và phân tích hồi quy<br /> tương quan… thông qua việc xử lý số liệu bằng phầm mềm SPSS và Excel.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của luận văn<br /> Góp phần làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực tiếp cận thị trường<br /> trong doanh nghiệp bằng các số liệu cụ thể từ đó phân tích và đánh giá được các nhân<br /> tố tác động đến năng lực tiếp cận thị trường đầu vào và đầu ra của HTX mây tre đan<br /> Bao La. Nêu được những ưu nhược điểm và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng<br /> lực tiếp cận thị trường, phát triển bền vững cho HTX mây tre đan Bao La.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> CNH<br /> <br /> Công nghiệp hóa<br /> <br /> DN<br /> <br /> Doanh nghiệp<br /> <br /> EU<br /> <br /> Cộng đồng chung Châu Âu<br /> <br /> GDP<br /> <br /> Tổng sản phẩm quốc gia<br /> <br /> HĐH<br /> <br /> Hiện đại hóa<br /> <br /> HTX<br /> <br /> Hợp tác xã<br /> <br /> KH<br /> <br /> Khách hàng<br /> <br /> LĐ<br /> <br /> Lao động<br /> <br /> NVL<br /> <br /> Nguyên vật liệu<br /> <br /> SXKD<br /> <br /> Sản xuất kinh doanh<br /> <br /> SP<br /> <br /> Sản phẩm<br /> <br /> SL<br /> <br /> Số lượng<br /> <br /> SX<br /> <br /> Sản xuất<br /> <br /> TTCN<br /> <br /> Tiểu thủ công nghiệp<br /> <br /> TCMN<br /> <br /> Thủ công mỹ nghệ<br /> <br /> Tp<br /> <br /> U<br /> ́H<br /> TÊ<br /> <br /> H<br /> IN<br /> <br /> K<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> O<br /> <br /> Trách nhiệm hữu hạn<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> TNHH<br /> <br /> Ế<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> UBND<br /> USD<br /> <br /> Thành phố<br /> Uỷ ban nhân dân<br /> Đô la Mỹ<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ................................ iii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... iv<br /> MỤC LỤC...................................................................................................................v<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ .......................................................... vii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ ix<br /> <br /> Ế<br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU ................................................................................1<br /> <br /> U<br /> <br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ..........................................................................1<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI................................................................................................3<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU..............................................................3<br /> 4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ......................................................................................4<br /> <br /> H<br /> <br /> 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................................................................4<br /> <br /> IN<br /> <br /> 6. TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .....................................................................................7<br /> 7. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU DỰ KIẾN ĐẠT ĐƯỢC..............................................7<br /> <br /> K<br /> <br /> CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC TIẾP<br /> CẬN THỊ TRƯỜNG .................................................................................................9<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lý luận về năng lực tiếp cận thị trường đối với sản phẩm mây tre đan tại<br /> <br /> O<br /> <br /> các làng nghề...............................................................................................................9<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 1.1.1 Lý luận chung về thị trường và năng lực tiếp cận thị trường đối với sản phẩm<br /> mây tre đan ..................................................................................................................9<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.2 Kinh nghiệm quốc tế, trong nước về nâng cao năng lực tiếp cận thị trường đối<br /> với sản phẩm mây tre đan tại các làng nghề. ...........................................................19<br /> 1.2.1. Kinh nghiệm quốc tế về nâng cao năng lực tiếp cận thị trường đối với sản<br /> phẩm mây tre đan ......................................................................................................19<br /> 1.2.2. Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước về nâng cao năng lực tiếp<br /> cận thị trường đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ..................................................23<br /> 1.3 Tình hình nghiên cứu về làng nghề thủ công mỹ nghệ trong nước và quốc tế...30<br /> 1.3.1 Các nghiên cứu quốc tế ....................................................................................30<br /> 1.3.2 Các nghiên cứu trong nước ..............................................................................31<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2