B TRƯ NG<br />
<br />
GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C BÁCH KHOA HÀ N I<br />
<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Dương<br />
<br />
c Duy<br />
<br />
NGHIÊN C U VÀ XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N S N PH M ÈN LED C A CÔNG TY C PH N BÓNG ÈN<br />
<br />
PHÍCH NƯ C R NG ÔNG T I TH TRƯ NG VI T NAM<br />
<br />
Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh<br />
<br />
LU N VĂN TH C SĨ KHOA H C QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C: Ti n sĩ Phan Di u Hương<br />
<br />
Hà n i, năm 2012<br />
<br />
Dương<br />
<br />
c Duy<br />
<br />
L p QTKD 2 Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
M CL C<br />
Trang L i c m ơn ................................................................................................. iv L i cam oan .............................................................................................. v Danh m c các b ng ..................................................................................... vi Danh m c các hình v , PH N M U tài .............................................................................. 1 th ..................................................................... vii<br />
<br />
1 Tính c p thi t c a<br />
<br />
2 M c tiêu nghiên c u ................................................................................... 2 3 i tư ng và ph m vi nghiên c u .............................................................. 2<br />
<br />
4 Phương pháp nghiên c u ............................................................................ 2 5 óng góp khoa h c và th c ti n c a lu n văn ............................................ 3<br />
<br />
6 K t c u c a lu n văn ................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUY T CHI N LƯ C PHÁT TRI N S N 4 4 4 6<br />
<br />
PH M TRONG DOANH NGHI P.................................................................... 1.1 Khái ni m s n ph m và phát tri n s n ph m ........................................ 1.1.1 Khái ni m s n ph m ................................................................................... 1.1.2 Khái ni m phát tri n s n ph m ................................................................... 1.2 Khái ni m chi n lư c kinh doanh và chi n lư c phát tri n s n ph m........................................................................................................... 1.2.1 Khái ni m chi n lư c kinh doanh .............................................................. 1.2.2 Khái ni m chi n lư c phát tri n s n ph m ................................................<br />
<br />
8 8 9<br />
<br />
1.2.3 Phân lo i chi n lư c phát tri n s n ph m ................................................... 10 1.2.4 M i quan h gi a chi n lư c kinh doanh và chi n lư c phát tri n s n ph m ........................................................................................................... 10 1.3 Vai trò chi n lư c phát tri n s n ph m i v i doanh nghi p ............. 11<br />
<br />
1.4 Quy trình xây d ng chi n lư c phát tri n s n ph m ............................ 11 1.4.1 Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n ........................................................ 11 1.4.2 Xây d ng chi n lư c phát tri n s n ph m .................................................. 13 1.4.3 Th c hi n chi n lư c phát tri n s n ph m ................................................. 17 1.4.4 ánh giá chi n lư c phát tri n s n ph m ................................................... 17<br />
i<br />
<br />
Dương<br />
<br />
c Duy<br />
<br />
L p QTKD 2 Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
1.5 Các công c xây d ng chi n lư c phát tri n s n ph m c a doanh nghi p ........................................................................................................ 18 1.5.1 Ma tr n ánh giá các y u t môi trư ng bên ngoài – EFE (External Factor Evaluation) ...................................................................................... 18 1.5.2 Ma tr n ánh giá các y u t môi trư ng bên trong – IFE (Internal Factor Evaluation) ................................................................................................. 20 1.5.3 Ma tr n k t h p chi n lư c – SWOT ......................................................... 20 1.5.4 Ma tr n ho ch nh chi n lư c có kh năng nh lư ng – QSPM ............. 25<br />
<br />
Tóm t t n i dung Chương 1 .................................................................... 29 CHƯƠNG 2: CÁC CĂN C TRI N S N PH M HÌNH THÀNH CHI N LƯ C PHÁT PH N BÓNG ÈN<br />
<br />
ÈN LED CHO CÔNG TY C<br />
<br />
PHÍCH NƯ C R NG ÔNG (RALACO) ...................................................... 30 2.1 Gi i thi u c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a RALACO.... 30<br />
<br />
2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a RALACO ......................................... 30 2.1.2 Ch c năng nhi m v c a RALACO .......................................................... 2.1.3 B máy qu n lý c a RALACO .................................................................. 2.1.4 M t s k t qu ho t ng kinh doanh c a RALACO (2009 - 6 tháng 33 31 32<br />
<br />
2012) ..........................................................................................................<br />
<br />
2.2 Gi i thi u s n ph m èn LED c a RALACO ....................................... 35 2.2.1 Gi i thi u sơ b s n ph m èn LED c a RALACO .................................. 35 2.2.2 Năng l c công ngh và dây chuy n s n xu t èn LED t i RALACO ....... 38 2.3 Phân tích các căn c xây d ng chi n lư c phát tri n s n ph m èn LED c a RALACO .................................................................................. 40 2.3.1 Phân tích nghiên c u th trư ng s n ph m èn LED t i Vi t Nam hi n nay .............................................................................................................. 40 2.3.2 Phân tích môi trư ng vĩ mô ........................................................................ 46 2.3.3 Phân tích môi trư ng vi mô ........................................................................ 49 2.3.4 Phân tích môi trư ng n i b ....................................................................... 54 2.4 Phân tích ánh giá chi n lư c phát tri n s n ph m èn LED c a RALACO giai o n 2011-2015 ................................................................ 60 2.4.1 N i dung chi n lư c kinh doanh c a RALACO giai o n 2011-2015 ...... 60<br />
ii<br />
<br />
Dương<br />
<br />
c Duy<br />
<br />
L p QTKD 2 Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
2.4.2 Chi n lư c phát tri n s n ph m èn LED c a RALACO hi n nay ........... 2.4.3 Nh ng i m y u và nguyên nhân trong chi n lư c phát tri n s n ph m<br />
<br />
61<br />
<br />
èn LED c a RALACO ............................................................................. 64 Tóm t t n i dung Chương 2 .................................................................... 66 CHƯƠNG 3: XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N S N PH M ÈN LED CHO RALACO T I TH TRƯ NG VI T NAM ........................ 67 3.1 Xác nh m c tiêu c a chi n lư c phát tri n s n ph m èn LED ....... 67 hình thành chi n lư c s n ph m èn<br />
<br />
3.2 Xây d ng ma tr n SWOT<br />
<br />
LED ............................................................................................................ 68 3.2.1 Ma tr n ánh giá các y u t bên trong – IFE .............................................. 68 3.2.2 Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài – EFE ............................................ 69 3.2.3 Ph i h p các y u t hình thành phương án chi n lư c ............................... 71 3.3 L a ch n chi n lư c phát tri n s n ph m èn LED .............................. 76 3.4 Các bi n pháp nh m th c hi n thành công chi n lư c phát tri n s n ph m èn LED c a Công ty .................................................................... 82 3.4.1 Bi n pháp v ch t lư ng s n ph m ............................................................. 82 3.4.2 Bi n pháp v phân ph i .............................................................................. 83 3.4.3 Bi n pháp v nhân l c ................................................................................ 83 3.4.4 Bi n pháp v tài chính và giá ..................................................................... 84 3.4.5 Bi n pháp trong xúc ti n bán hàng ............................................................. 84 Tóm t t n i dung Chương 3 .................................................................... 91 K T LU N VÀ KI N NGH ............................................................................. 93 Tài li u tham kh o Ph l c<br />
<br />
iii<br />
<br />
Dương<br />
<br />
c Duy<br />
<br />
L p QTKD 2 Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
L I C M ƠN<br />
<br />
Tôi xin chân thành c m ơn Ban lãnh<br />
<br />
o cũng như Cán b công nhân viên c bi t nh ng ng nghi p c a<br />
<br />
Công ty c ph n Bóng èn Phích nư c R ng ông,<br />
<br />
tôi, ơn v Phòng Th trư ng trong Công ty ã cùng óng góp ý ki n và nhi t tình h tr tôi trong quá trình hoàn thành lu n văn này. Tôi cũng xin trân thành c m ơn các th y cô giáo c a Vi n Kinh t và Qu n lý, c bi t là Ti n sĩ Phan Di u Hương ã t n tình hư ng d n, ch b o và giúp<br />
<br />
tôi trong su t quá trình th c hi n lu n văn. Cu i cùng cho tôi g i l i c m ơn sâu s c t i gia ình tôi, b m , anh ch em và c bi t là ngư i v ã ng viên, chia s cũng như h tr tôi hoàn thành t t lu n<br />
<br />
văn này. Do th i gian có h n nên lu n văn không tránh kh i các sai sót, tôi r t mong nh n ư c các ý ki n lu n văn ư c hoàn thi n hơn.<br />
<br />
iv<br />
<br />