intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ giai đoạn 2014-2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:176

82
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cà phê vẫn là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo số liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới sau Brazil. Cà phê Việt Nam được xuất khẩu trên 80 quốc gia, trong đó thị trường Mỹ, nơi có nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, luôn chiếm mức nhập khẩu lớn và cùng là thị trường chiến lược cho ngành sân xuất và xuất khẩu cà phê Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ giai đoạn 2014-2020

  1. HỒ CHÍ MINH  N 2014-2020 Ậ p n - ăm 2014
  2.  N 2014-2020 u nn n n o n n s 60340121 Ậ Ờ Ớ Ẫ Ọ p n - ăm 2014
  3. L  ô x n c m đo n luận văn t c sĩ “ ả p áp đẩy m nh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ đo n 2014-2020” l kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc của tôi, có sự ớng dẫn khoa học từ TSKH. Ngô Công Thành. Các s liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn n là trung thực v c từn đ ợc ai công b trong bất kỳ công trình nào. Thành ph H Chí Minh, năm 2014 Tác giả Chung Thụy Bảo Quỳnh
  4. M CL C  TRANG PHỤ BÌA LỜ Đ MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VI T TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂ ĐỒ Ở ĐẦ C VỀ YM ................................................................. 1 11 Ở Ậ ĐẨY M Ấ Ẩ .......................................... 1 1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu ............................................................................... 1 1.1.2. á n ệm về đẩ m n xuất k ẩu .............................................................. 1 1.1.3. Vai trò củ đẩy m nh xuất khẩu đ vớ nền kinh tế Việt Nam .................. 2 114 ác t u c đo l ờn , đán á đẩy m nh xuất khẩu.................................. 3 1.1.4.1. Sản phẩm, mặt hàng xuất khẩu ........................................................... 4 1.1.4.2. T c độ tăn tr ởng xuất khẩu ............................................................. 4 1.1.4.3. Chất l ợng sản phẩm xuất khẩu .......................................................... 5 1.1.4.4. ự tăn về t ị p ần tr n t ị tr ờn ............................................... 5 1.1.5. Các nhân t tác độn đến đẩy m nh xuất khẩu bền vững ........................... 6 1.1.5.1. Các nhân t chủ quan .......................................................................... 6 1.1.5.2. Các nhân t khách quan ...................................................................... 7 12 Í ĐẶC THÙ TRONG VIỆC ĐẨY M NH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM SANG THỊ R ỜNG MỸ .................................................................... 9 1.2.1. T n qu n về t ị tr ờn Mỹ ........................................................................ 9 1.2.2. T ng quan về t ị tr ờn c p ỹ .......................................................... 10 1.2.2.1. Lịch sử cà phê Mỹ ............................................................................. 10
  5. 1.2.2.2. Sản xuất, nhập khẩu và xu ớng tiêu dùng cà phê t i thị tr ờng Mỹ .................................................................................................................. 11 1.2.2.3. Đ i thủ c nh tranh của cà phê Việt Nam trên thị tr ờng Mỹ ........... 14 1.2.2.4. T chức phân ph i sản phẩm cà phê t i thị tr ờng Mỹ .................... 15 1.2.2.5. Các rào cản t n m đ i với sản phẩm cà phê nhập khẩu vào thị tr ờng Mỹ ................................................................................................. 16 1.3. KINH NGHIỆM CỦA BRAZIL TRONG VIỆC ĐẨY M NH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG THỊ R ỜNG MỸ ........................................................... 19 1.3.1. Lý do nghiên cứu kinh nghiệm xuất khẩu cà phê của Brazil sang thị tr ờng Mỹ ....................................................................................................... 19 1.3.2. Những kinh nghiệm thành công rút ra từ ho t động xuất khẩu cà phê của Brazil sang thị tr ờng Mỹ ............................................................................. 19 1.3.2.1. Kinh nghiệm về sự hỗ trợ tài chính, công nghệ của Chính phủ đ i với cà phê xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ ................................................ 19 1.3.2.2. Kinh nghiệm xử lý khi gặp biến động về giá đ i với cà phê xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ ................................................................................ 20 2 ................................................................................................. 21 21 Ấ Ẩ IỆT NAM Đ N 2011 – 2013 ......................................................................................... 21 2.1.1. Tình hình sản xuất ..................................................................................... 21 2.1.2. Tình hình xuất khẩu cà phê........................................................................ 22 2.1.2.1. Sản l ợng và kim ng ch xuất khẩu ................................................... 22 2.1.2.2. Giá cà phê xuất khẩu ......................................................................... 25 2.1.2.3 cấu cà phê xuất khẩu ................................................................... 28 2.1.2.4. Thị tr ờng xuất khẩu c ủ lực của cà phê Việt Nam ......................... 30 2.2 Ự R ẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆ Ị TR Ờ Ỹ Đ N 2011 – 2013 ................................................................................ 32
  6. 2.2.1. Sản l ợng, kim ng ch xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ ... 32 222 cấu cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ ........................... 33 2.2.3. Thị phần của cà phê Việt Nam trên thị tr ờng Mỹ ................................... 38 2.2.4. Các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ ........................................................................................................................ 40 2.2.4.1. Hình thức sở hữu ............................................................................... 41 2.2.4.2. Quy mô doanh nghiệp ....................................................................... 42 2.2.4.3. Quy mô về v n của doanh nghiệp..................................................... 43 2.2.4.4. Doanh thu bình quân hàng năm của doanh nghiệp ........................... 43 2.2.5. n t ức xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ .................. 45 2.3. CÁC NHÂN TỐ ĐỘ Đ N VIỆC ĐẨY M NH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM SANG THỊ R ỜNG MỸ ................................................... 46 2.3.1. Kết quả khảo sát các nhân t tác độn đến việc đẩy m nh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ .................................................................. 47 2.3.1.1. Chất l ợng sản phẩm ........................................................................ 47 2.3.1.2. Áp lực thiếu v n cho nhu cầu sản xuất kinh doanh xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ ......................................................................................... 48 2.3.1.3. Áp lực thiếu l o động đ ợc qu đ o t o bài bản............................... 49 2.3.1.4. Năn lực c nh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ................. 50 2.3.1.5. Các trở ng i từ mô tr ờn tron n ớc ............................................. 56 2.3.1.6. Các trở ng i từ thị tr ờng Mỹ ........................................................... 57 2.3.2. Kết luận về các nhân t tác động đến việc đẩy m nh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ .............................................................................. 58 2.4. PHÂN TÍCH SWOT HO ĐỘNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM SANG THỊ R ỜNG MỸ ....................................................................................... 60 2.4.1. Đ ểm m nh (Strengths).............................................................................. 60 2.4 2 Đ ểm yếu (Weaknesses) ............................................................................ 61 2.4 3 ội (Opportunities) ............................................................................... 62 2.4.4. Thách thức (Threats) ................................................................................. 62
  7. 2.5 Ậ Ậ TÌNH HÌNH Ấ Ẩ Ệ G THỊ R ỜNG Ỹ R NHỮ ................ 63 2.5 1 n côn ................................................................................................ 63 2.5 2 n c ế ...................................................................................................... 64 3: SANG N 2014-2020 ........................................... 66 3.1. MỤC TIÊU - Đ ỂM - Ở Đ XUẤT GIẢI PHÁP ........................ 66 3.1.1. Mục tiêu các giải pháp ............................................................................... 66 312 u n đ ểm đề xuất giải pháp ..................................................................... 66 313 sở đề xuất giải pháp ............................................................................. 67 3131 sở từ thực tr ng xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ................ 67 3.1.3.2 sở mang yếu t qu c tế ................................................................ 67 3.1.3.3 sở từ kết quả dự báo nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt Nam của Mỹ đo n 2014-2020 ......................................................................... 68 3.2. NHÓM GIẢI PHÁP Ớ Đ N KHÂU SẢN XUẤT VÀ CH BI N CÀ PHÊ ..................................................................................................................... 71 3.2.1. Giải pháp nhằm nâng cao chất l ợng cà phê thu ho ch, giảm cà phê thải lo i sang thị tr ờng Mỹ ................................................................................ 72 3.2.2. Giải pháp nhằm nâng cao sản l ợng cà phê để đáp ứng sự tăn về nhu cầu cà phê của thị tr ờng Mỹ ....................................................................... 73 3.2.3. Giải pháp nhằm nâng cao công nghệ tron k âu s c ế phân lo i và chế biến cà phê sang thị tr ờng Mỹ..................................................................... 73 3.3. NHÓM GIẢ Ớ Đ N CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG THỊ R ỜNG MỸ ........................................................................ 74 3.3.1. Giải pháp giúp doanh nghiệp chủ độn tăn tr ởng kim ng ch xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ .......................................................................... 74 3.3.2. Giải pháp nâng cao sự liên kết, hợp tác của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ .......................................................................... 75
  8. 3.3.3. Giải pháp giúp doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ tập trung phát triển ngu n nhân lực ..................................................................... 76 3.3.4. Giải pháp nâng cao khả năn c nh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ .......................................................................... 77 3.4. NHÓM KI N NGHỊ VỚ ỚC............................................................ 78 3.4.1. Kiến nghị về việc xây dựng chiến l ợc xuất k ẩu c p s n thị tr ờng ỹ một các ền vữn ............................................................................ 78 3.4.2. Kiến nghị về việc hình thành một T chức đ ều p ngành hàng cà phê v ệp ộ các n xuất k ẩu c p s n t ị tr ờn ỹ ...................... 78 3.4.3. Kiến nghị về việc hình thành một quỹ hỗ trợ phát triển cà phê xuất k ẩu s n t ị tr ờn ỹ .............................................................................. 79 3.4.4. Kiến nghị về việc giải quyết k ó k ăn tron o n thuế VAT cho doanh nghiệp........................................................................................................ 80 3.4.5. Kiến nghị về việc liên kết, nhận chuyển giao công nghệ từ các n ớc xuất k ẩu c p s n ỹn r l, olom , n on s .............................. 80 LỜI K T TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH M C CÁC TỪ VI T TẮT  AMS: Kê khai hải quan tự động (Automatic Manifest System) BCEC: Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột Bộ NN & PTNT: Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn BTA: Hiệp địn n m i Việt Nam – Hoa Kỳ (US - Vietnam Bilateral Trade Agreement) CNC: Ủy ban Cà phê qu c gia Brazil CP: C phần CPR (Cedula Produto Rural): tên một lo i trái phiếu n trìn nân c o ất l ợng Cà phê DN: Doanh nghiệp FDA: Cục Quản lý Thực phẩm v ợc phẩm (Food and Drug Administration) FD&C Act: Thực phẩm, ợc phẩm và Mỹ phẩm toàn liên bang (Federal Food, Drug, and Cosmetic Act) GAP: Thực hành nông nghiệp t t (Good Agricultural Practices) GDP: T ng sản phẩm qu c nội (Gross Domestic Product) GMP: Thực hành sản xuất t t (Good Manufacturing Practices) GSP: Chế độ u đ độ thuế quan ph cập (Generalized System of Preferences) HTS: Biểu thuế nhập khẩu (Harmonized Tariff Schedule) HTX: Hợp tác xã ICM: Quản lý cây tr ng t ng hợp (Integrated Crop Management) ICO: T chức Cà phê Qu c tế (International Coffee Organization) IMF: Quỹ Tiền tệ Qu c tế (International Monetary Fund) IPM: Quản lý dịch h i t ng hợp (Integrated Pests Management) ISF: Kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu (Importer Security Filing) KNXK: Kim ng ch xuất khẩu
  10. KTKT: Khoa học kỹ thuật F Đ n ộ T i huệ qu c (Most Favoured Nation) Non-MFN: Phi T i huệ qu c (Non- Most Favoured Nation) NCAUSA: Hiệp hội cà phê qu c gia Mỹ (National Coffee Association USA) SCAA: Hiệp Hội Cà phê Đặc sản của Mỹ (Specialty Coffee Association of America) TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam TNHH: Trách Nhiệm Hữu H n TPP: Hiệp địn đ tác xu n á ìn n USDA: Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (US. Department of Agriculture) VICOFA: Hiệp Hội Cà Phê - Ca Cao Việt Nam VN: Việt Nam XK: Xuất khẩu XNK: Xuất nhập khẩu WTO: T chức n m i Thế giới (World Trade Organization)
  11. DANH M C CÁC B NG  Bảng 1.1. Diện tích, sản l ợng cà phê sản xuất ở bang Hawaii và Puerto Rico đo n 2008 – 2011 .............................................................................. 11 Bảng 1.2. Sản l ợng cà phê tiêu thụ nộ địa củ n ời dân Mỹ ............................... 13 ản 2 1 ện t c , năn suất, sản l ợn c p đo n 2011 – 2013 ................ 21 ản 2 2 Diện tích tr ng cà phê Việt Nam, tính theo vùng ..................................... 21 Bảng 2.3. Tình hình xuất khẩu cà phê của Việt m đo n 2011 – 2013 .......... 22 Bảng 2.4. T c độ tăn tr ởng xuất khẩu cà phê của Việt m đo n 2011 – 2013 .............................................................................................. 23 Bảng 2.5. Tỷ lệ kim ng ch xuất khẩu cà phê trên t ng kim ng ch xuất khẩu của cả n ớc đo n 2011 – 2013 ................................................................. 23 Bảng 2.6. Giá cà phê xuất khẩu (FOB- ) ìn quân t án đo n 2011 – 2013 .............................................................................................. 25 Bảng 2.7. Giá cà phê nhân xô t i Đắk ắk ìn quân t án đo n 2011 – 2013 ................................................................................................................. .27 Bảng 2.8 cấu cà phê xuất khẩu mùa vụ 2010/11, 2011/12, 2012/13.................. 28 Bảng 2.9. Thị tr ờng xuất khẩu chủ lực của cà phê Việt m đo n 2011 – 2013 .............................................................................................. 30 Bảng 2.10. Tình hình xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ đo n 2011 – 2013 .............................................................................................. 32 Bảng 2.11. T c độ tăn tr ởng xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ g đo n 2011 – 2013 .............................................................................. 32 Bảng 2.12. Tỷ lệ kim ng ch xuất khẩu cà phê sang Mỹ trên t ng kim ng ch xuất khẩu c p đo n 2011 – 2013 ................................................. 33 Bảng 2.13. cấu cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ mùa vụ 2010/11, 2011/12, 2012/13 ..................................................................... 34
  12. Bảng 2.14. Thị phần của cà phê Việt Nam trên thị tr ờng Mỹ năm 2013................ 38 Bảng 2.15. Hình thức sở hữu .................................................................................... 41 Bảng 2.16. Quy mô doanh nghiệp............................................................................. 42 Bảng 2.17. Quy mô về v n của doanh nghiệp .......................................................... 43 Bảng 2.18. o n t u ìn quân n năm củ o n n ệp................................. 43 Bảng 2.19. n t ức xuất k ẩu c p s n t ị tr ờn ỹ ................................ 45 ản 2.20. p lực t ếu v n c o n u cầu sản xuất k n o n ................................ 48 ản 2.21 p lực t ếu l o độn đ ợc qu đ o t o ản .................................... 49 ản 2.22 n ệu o n n ệp ..................................................................... 50 ản 2.23 ến l ợc k n o n ............................................................................ 51 ản 2.24. ức độ đ n ý về độ n củ c ến l ợc k n o n ...................... 52 ản 2.25. ần trăm mức độ đ n ý về độ n củ c ến l ợc k n o n ..... 52 ản 2.26 n p áp t ếp cận k ác n .......................................................... 53 ản 2.27 ả năn ự đoán n u cầu t u ùn ..................................................... 54 ản 2 28 Yếu t t ế m n c n tr n .................................................................... 55 ản 2.29 rở n từ mô tr ờn tron n ớc ......................................................... 56 ản 2 30 rở n từ t ị tr ờn ỹ ....................................................................... 57 Bảng 3.1. Kết quả hệ s h i quy ............................................................................... 68 Bảng 3.2. Trị giá nhập khẩu cà phê Việt Nam của Mỹ ớc tính cho giai đo n 2014 – 2020 .............................................................................................. 70
  13. DANH M C CÁC BIỂU Ồ  Biểu đ 1.1. Sản l ợng nhập khẩu cà phê của Mỹ đo n 2010 – 2013 ............... 12 Biểu đ 1.2. Trị giá nhập khẩu cà phê của Mỹ từ các thị tr ờn c n năm 2013 ... 14 Biểu đ 2.1. Diện tích tr ng cà phê Việt Nam, tính theo vùng ................................. 22 Biểu đ 2.2. Sản l ợng và kim ng ch xuất khẩu cà phê Việt m đo n 2011 – 2013 .......................................................................................... 23 Biểu đ 2.3. Giá cà phê xuất khẩu (FOB- ) ìn quân t án đo n 2011 – 2013 .......................................................................................... 26 Biểu đ 2.4. Giá cà phê nhân xô t i Đắk ắk bình quân tháng đo n 2011 – 2013 .......................................................................................... 27 Biểu đ 2.5. cấu cà phê xuất khẩu mùa vụ 2010/11, 2011/12, 2012/13 ............. 29 Biểu đ 2.6. Thị tr ờng xuất khẩu chủ lực của cà phê Việt Nam đo n 2011 – 2013 .......................................................................................... 31 Biểu đ 2.7. Sản l ợng và kim ng ch xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ đo n 2011 – 2013.................................................................... 33 Biểu đ 2.8. cấu cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ mùa vụ 2010/11, 2011/12, 2012/13................................................................... 37 Biểu đ 2.9. cấu cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ mùa vụ 2012/13 ................................................................................................. 38 Biểu đ 2.10. Thị phần của cà phê Việt Nam trên thị tr ờng Mỹ năm 2013 ........... 39 Biểu đ 2.11. Hình thức sở hữu ................................................................................ 41 Biểu đ 2.12. Quy mô doanh nghiệp ........................................................................ 42 Biểu đ 2.13. Quy mô về v n của doanh nghiệp ...................................................... 43 Biểu đ 2 14 o n t u ìn quân n năm của doanh nghiệp ............................ 44 Biểu đ 2.15. Phần trăm o n t u từ cà phê xuất khẩu sang thị tr ờng Mỹ........... 44 Biểu đ 2.16 n t ức xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ............................ 46
  14. Biểu đ 2.17. Chất l ợng cà phê Việt m đ t yêu cầu xuất khẩu .......................... 47 Biểu đ 2.18. p lực t ếu v n c o n u cầu sản xuất k n o n ............................ 48 Biểu đ 2.19. p lực t ếu l o độn đ ợc qu đ o t o ản ................................ 49 Biểu đ 2.20 n ệu doanh nghiệp ................................................................. 50 Biểu đ 2.21. Chiến l ợc kinh doanh........................................................................ 53 Biểu đ 2.22 n p áp t ếp cận khách hàng ...................................................... 54 Biểu đ 2.23. Yếu t thế m nh c nh tranh ................................................................ 55 Biểu đ 2.24. rở n từ mô tr ờn tron n ớc..................................................... 57 Biểu đ 2.25. rở n từ t ị tr ờn ỹ................................................................... 58
  15. ề p vẫn l một tron các mặt n xuất k ẩu c ủ lực củ ệt m o s l ệu củ c ức p u c tế ), ệt m l n ớc xuất khẩu cà phê đứn t ứ ai trên thế giới sau Brazil. Cà phê Việt m đ ợc xuất khẩu trên 80 qu c gia, tron đó t ị tr ờng Mỹ, n có n u cầu tiêu dùng và nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, luôn chiếm mức nhập khẩu lớn v cũn l t ị tr ờng chiến l ợc cho ngành sản xuất và xuất khẩu cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2013, kim ng ch xuất khẩu cà phê chỉ đ t khoảng 2.7 tỷ USD, sụt giảm đến 25.90% và riêng về kim ng ch xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ sụt giảm lớn đến 34.29% so vớ năm 2012 do suy thoái kinh tế cùng những t đ i bất lợi của thời tiết làm giảm sức tiêu thụ của thị tr ờng…, đ ều này cho thấy tầm quan trọn n ết để củng c , mở rộng xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ là một việc làm hết sức cấp thiết đ i với ngành sản xuất, xuất khẩu cà phê Việt Nam. uất p át từ t ực tế tr n, tác ả đ c ọn đề t “ ả p áp đẩ m n xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn ỹ đo n 2014-2020” l m đề t n n cứu vọng với những giả p áp đề xuất sẽ giúp cho ngành cà phê Việt m tăn c ờng khả năn c nh tranh qua chiến l ợc củng c và phát triển thị tr ờng trọn đ ểm n t ị tr ờng Mỹ, góp phần l m đẩy m nh kim ng ch xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng này, đón óp đán kể vào sự phát triển củ đất n ớc. 2 :  ân t c t ực tr n xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn ỹ tron n ữn năm qu 2011 – 2013).  Phân tích các n ân t tác độn đến v ệc đẩ m n xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn ỹ.  Đề xuất các ả p áp n ằm đẩ m n xuất k ẩu c p ệt ms n t ị tr ờn ỹ đo n 2014-2020.
  16. 3.1 ập trun n n cứu o t độn xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn ỹ. 3.2. :  Không gian o đ ều k ện n n cứu, v ệc k ảo sát đ ợc t ực ện với đ s các doanh nghiệp ở m ền m ệt m và một s doanh nghiệp ở khu vực Tây Nguyên u n n, các o n n ệp xuất khẩu cà phê sang Mỹ n đầu chủ yếu tập trung ở khu vực miền Nam và Tây Nguyên o đó có thể xem sự k ảo sát t ực tế n m n tn đ ện c o cả n ớc  ờ n ờ nn n cứu tập trung từ năm 2011 – 2013. Để t ực ện luận văn, tác ả sử ụn n ều p n p áp, tron đó tác giả tập trung chủ yếu v o 2 p n p áp địn t n v địn l ợng. o m các p n p áp s u đâ  n p áp t ng kê, mô tả: Tác giả đ t u t ập s liệu thứ cấp từ các ngu n đán tin cậ n ng cục Th ng kê Việt Nam; Bộ Công n , Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Cục th ng kê Hoa Kỳ, c ức C p Qu c tế ICO… s u đó sử dụn các p n p áp t ng kê kinh tế dựa trên s liệu củ 3 năm từ 2011 – 2013 và th ng kê mô tả dựa trên khảo sát 53 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ để phân tích, đán á t ực tr ng xuất khẩu c p Việt Nam sang thị tr ờng này.  n p áp c u n : Tác giả có tr o đ v x n t vấn của các chuyên gia trong ngành cà phê để phân tích các nhân t tác động cũn n l m c sở cho việc đề xuất những giả p áp để đẩy m nh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ. 2 l ng: Tác giả đ sử dụng s liệu s cấp đ ợc thực hiện thông qua việc khảo sát 53 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang thị tr ờng Mỹ và dùng phần mềm SPSS 20.0
  17. đán áv đ r các n ân t tác độn đến việc đẩy m nh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị tr ờng Mỹ. Sử dụng p n p áp p ân t c mô ìn các n ân t bên ngoài v p n p áp đ ờn xu ớn để dự báo nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt Nam của Mỹ giai đo n 2014-2020. 5. Tổng quan nghiên c u, tính mới và h n chế của luậ ă ớ Để t ực ện luận văn, tác ả đ t ếp cận vớ n iều luận văn, đề t có l n qu n s u đâ [1 uỳn m on , 2010. . uận văn t c sĩ. r ờn Đ ọc n ế n p Minh. [2 uỳn u c o n, 2011. phê Tây Nguyên. uận văn t c sĩ. r ờn Đ ọc n ế n p Minh. 3 ữ á ăn, 2007. – . uận văn t c sĩ. r ờn Đ ọc n ế n p n . [4 á n uấn, 2010. UTZ. uận văn t c sĩ. r ờn Đ ọc n ế n p n . [5 rần ị ĩn c, 2010. v . uận văn t c sĩ. r ờn Đ ọc n ế n p n . [6 n n n , 2008. . uận văn t c sĩ. r ờn Đ ọc n ế n p n
  18. [7 ũ ị n ệ, 2007. uận văn t c sĩ r ờn Đ ọc n ế n p Minh. ữn t l ệu n cun cấp c o tác ả n ữn nền tản về tìn ìn xuất k ẩu, n ữn rủ ro, lợ t ế c n tr n củ c p ệt m cũn n các ả p áp t n quát để đẩ m n xuất k ẩu c p ệt m nó c un u n n, c có t l ệu n o phân tích r n t các nhân t tác độn cũn n ự báo nhu cầu nhập khẩu c p Việt Nam của ỹ để từ đó đ r các ả p áp cụ t ể 2 ớ ủ l ậ ă  Đ sâu p ân t c t ị tr ờn c p ỹ, thông qua s liệu th ng kê, khảo sát thực tế các doanh nghiệp để đán á t ực tr n xuất k ẩu c p ệt m s n thị tr ờng ỹ.  n cứu n ữn t uận lợ , k ó k ăn, c ộ , t ác t ức củ n n c p Việt Nam xuất k ẩu sang thị tr ờng ỹ.  n cứu các n ân t tác độn đến v ệc đẩ m n xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn ỹ.  Đ r ự áo nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt Nam của Mỹ.  Đề xuất các ả p áp cấp bách, cần thiết để đẩ m n xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn ỹ đo n 2014-2020. 5.3. H n chế của luậ ă :  Nghiên cứu chọn mẫu t o p ng pháp thuận tiện, một trong những p n p áp c ọn mẫu phi xác suất n n t n đ i diện còn thấp. Nghiên cứu tiếp theo nên chọn mẫu t o p n p áp p ân tầng, một trong nhữn p n p áp xác suất thì hiệu quả th ng kê sẽ c o n.  Do vấn đề về kinh phí và thời gian nên tác giả sử dụng sai s e = 10% khi tính toán kích cỡ mẫu khảo sát Đ ều đó c o t ấy khả năn t ng quát củ đề tài nghiên cứu c c o n cứu tiếp theo cần có cỡ mẫu lớn n  Nghiên cứu chỉ thực hiện th ng kê mô tả, c t ực hiện các kiểm định th ng kê. Nghiên cứu tiếp theo nên thực hiện các kiểm định này.
  19. ế ủ l ậ ă Luận văn o m3c n c ản n s u  n 1: C sở k o ọc về đẩy m n xuất k ẩu c p ệt ms n t ị tr ờn ỹ.  n 2 ực tr n xuất k ẩu c p ệt m s n t ị tr ờn Mỹ.  n 3: G ả p áp đẩ m n xuất k ẩu c p V ệt N m s n t ị tr ờn Mỹ đo n 2014-2020.
  20. 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐẨY MẠNH U T HẨU C PH VI T N S NG TH TRƢỜNG 1.1. CƠ SỞ U N VỀ ĐẨY MẠNH U T HẨU: 1.1.1. h i i h : Xuất khẩu là bán hàng hóa/dịch vụ ra nước ngoài. Trong kinh tế, xuất khẩu là hàng hóa được vận chuyển từ nước này sang nước khác một cách hợp pháp, thường sử dụng trong thương mại. Hàng hóa hay dịch vụ xuất khẩu được cung cấp cho người tiêu dùng nước ngoài bởi người sản xuất trong nước. Hoạt động xuất khẩu thường được thực hiện theo điều kiện cụ thể được thống nhất giữa các bên. Thúc đẩy hoạt động xuất khẩu có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo điều 28, Luật Thương Mại, xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hóa được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật. 1.1.2. h i i h h : Cụm từ “đẩy mạnh xuất khẩu” được sử dụng và xuất hiện khá phổ biến, tuy nhiên chưa có một tài liệu nào đưa ra một khái niệm rõ ràng. Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng có nêu “Phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường, gắn sản xuất với chế biến và thị trường, mở rộng xuất khẩu” để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hàng loạt các công văn được ban hành về việc đẩy mạnh xuất khẩu như:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0