Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre
lượt xem 17
download
Đề tài được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động TTKDTM tại Agribank – CN tỉnh Bến Tre, từ đó, đề ra giải pháp nhằm mở rộng TTKDTM tại chi nhánh trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHẠM NHẤT THẮNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHẠM NHẤT THẮNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS TS. ĐÀO MINH PHÚC TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2019
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre” được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Agribank CN tỉnh Bến Tre, từ đó, đề xuất giải pháp để mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh. Đề tài đã trình bày các nội dung lý thuyết liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, đề tài đã phân tích hoạt động mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại một số các quốc gia trên thế giới để làm bài học kinh nghiệm cho Agribank CN Bến Tre. Dựa trên dữ liệu thứ cấp được thu thập từ Agribank CN Bến Tre, Agribank hội sở và một số chủ thể khác, đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả nhằm đánh giá thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại đơn vị nghiên cứu. Thông qua phân tích biến động số liệu trong giai đoạn nghiên cứu, đề tài đã rút ra nhận xét gồm kết quả đạt được và hạn chế cũng như nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh. Kết quả nghiên cứu này được sử dụng để đề ra giải pháp khách quan, khoa học nhằm mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Agribank CN tỉnh Bến Tre trong thời gian tới. `
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Phạm Nhất Thắng, học viên lớp cao học CH19C1, trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, niên khóa 2017 - 2019. Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin cam đoan những thông tin trên là hoàn toàn đúng sự thật và tôi sẽ chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm 2019 Người thực hiện Phạm Nhất Thắng `
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được luận văn này, trước hết tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới quý Thầy Cô Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng đào tạo Sau đại học, đặc biệt là sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy Đào Minh Phúc đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ tác giả với những chỉ dẫn khoa học quý giá trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam– Chi nhánh tỉnh Bến Tre”. Xin cảm ơn Ban lãnh đạo Agribank, Phòng Dịch vụ và Marketing và các đồng nghiệp tại Agribank Bến Tre đã hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin cảm ơn gia đình và những người bạn thân thiết đã hết lòng ủng hộ, động viên khuyến khích tác giả trong thời gian qua. Mặc dù, bản thân đã có nhiều cố gắng để hoàn thành luận văn này nhưng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt là một lĩnh vực nghiên cứu rộng và đa dạng, cho nên với kiến thức và kinh nghiệm có giới hạn, luận văn không tránh khỏi những sơ suất và thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được những lời góp ý từ quý Thầy Cô, bạn bè để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Phạm Nhất Thắng `
- MỤC LỤC MỤC LỤC ...................................................................................................................4 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .........................................................................9 DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................10 DANH MỤC CÁC HÌNH .........................................................................................12 LỜI MỞ ĐẦU ...........................................................................................................14 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .........................................2 1.1. THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...........................................................................................................2 1.1.1. Khái niệm ......................................................................................................2 1.1.2. Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng thương mại 2 1.1.3. Sự cần thiết của thanh toán không dùng tiền mặt ....................................3 1.1.4. Vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt ............................................4 1.1.5. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt .......................................6 1.1.5.1. Séc ...........................................................................................................6 1.1.5.2. Ủy nhiệm chi ..........................................................................................7 1.1.5.3. Ủy nhiệm thu .........................................................................................7 1.1.5.4. Thẻ ngân hàng .......................................................................................8 1.1.5.5. Thư tín dụng(L/C) ................................................................................8 1.1.5.6. Thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử khác ..............................9 1.2. MỞ RỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT ...............11 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................................11 1.2.2. Sự cần thiết phải mở rộng TTKDTM tại các NHTM .............................11 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng thương mại ...........................................................................................12 1.2.3.1. Các tiêu chí định lượng ..............................................................................12 1.2.3.2. Các tiêu chí định tính .................................................................................15 `
- 1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến mở rộng TTKDTM của Ngân hàng thương mại 17 1.2.4.1. Nhóm nhân tố khách quan ........................................................................17 1.2.4.2. Nhóm nhân tố chủ quan ............................................................................18 1.3. KINH NGHIỆM MỞ RỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO AGRIBANK .................................21 1.3.1. Kinh nghiệm mở rộng thanh toán dùng tiền mặt ...................................21 1.3.1.1. Kinh nghiệm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Mỹ ...........22 1.3.1.2. Kinh nghiệm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Châu Âu ..22 1.3.1.3. Kinh nghiệm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung Quốc 22 1.3.1.4. Kinh nghiệm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Vietcombank 23 1.3.1.5. Kinh nghiệm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại BIDV .......23 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Agribank ..........................................................24 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................27 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE ..................................28 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE [20] .....................28 2.2. THỰC TRẠNG MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE ...............30 2.2.1. Tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre .......31 2.2.2. Doanh số thanh toán trong nước tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre ............................................32 `
- 2.2.3. Doanh số thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre .......................................................................34 2.2.4. Doanh số thanh toán qua ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre .................37 2.2.5. Doanh số thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre ............................................38 2.2.6. Số lượng tài khoản và số lượng tài khoản đang sử dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre 40 2.2.7. Thu nhập từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ..................43 2.2.8. Thu nhập ròng từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt .........44 2.2.9. Thị phần thanh toán không dùng tiền mặt ..........................................46 2.2.10. Thực trạng chất lượng sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt 48 2.2.10.1. Độ an toàn, chính xác trong giao dịch thanh toán ..............................48 2.2.10.2. Quy trình cung ứng dịch vụ đơn giản, nhanh chóng ..........................50 2.2.10.3. Chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên ngân hàng ......................51 2.2.10.4. Về phí dịch vụ .........................................................................................52 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE ...53 2.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................53 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................56 2.3.2.1. Những hạn chế ........................................................................................56 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế ......................................................................61 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................67 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE ...............68 `
- 3.1. ĐỊNH HƯỚNG VỀ MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE ĐẾN NĂM 2025 68 3.2. GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH BẾN TRE ...............................................................69 3.2.1 Phát triển các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre hiện có và mở rộng các sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao trong hệ thống Ngân hàng Bến Tre ..............69 3.2.2 Tiếp tục khai thác sâu đối tượng khách hàng truyền thống, khách hàng vay đảm bảo mỗi khách hàng đều sử dụng tối đa dịch vụ ngân hàng ...............69 3.2.3 Đẩy mạnh hoạt động mở tài khoản thanh toán đối với cá nhân, công ty 70 3.2.4 Tăng cường quảng cáo, tiếp thị sản phẩm dịch vụ và nâng cao hình ảnh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong lòng khách hàng .....................................................................................70 3.2.5 Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ và phong cách giao dịch chuyên nghiệp ......................................71 3.2.6 Xây dựng cơ sở vật chất Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre khang trang, hiện đại.........................72 3.2.7 Đa dạng hóa phương thức thanh toán .....................................................72 3.2.8 Mở rộng mạng lưới kênh phân phối ........................................................73 3.2.9 Thủ tục đơn giản, mức phí hợp lý, cạnh tranh .......................................74 3.2.10 Hoàn thiện chính sách chăm sóc khách hàng ..........................................74 3.2.11 Mở rộng thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt chú trọng thị trường nông thôn.....................................................................................75 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ...............................................................................76 3.3.1. Đối với Ngân hàng nông nghiệp và phát tiển nông thôn Việt Nam .......76 `
- 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre .......77 3.3.3. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ....................................................78 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..........................................................................................79 KẾT LUẬN ...............................................................................................................80 `
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TỪ ĐẦY ĐỦ STT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT Vietnam Bank for Ngân hàng Nông nghiệp và Agribank 1 Agriculture and Rural Phát triển Nông thôn Việt Việt Nam Development Nam Vietnam Bank for Ngân hàng Nông nghiệp và Agribank Agriculture and Rural 2 Phát triển Nông thôn Việt Bến Tre Development- Branch of Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre Ben Tre province Joint Stock Commercial Ngân hàng thương mại cổ BIDV Bến Bank for Investment and 3 phần Đầu tư và Phát triển Việt Tre Development of Vietnam- Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre Branch of Ben Tre province Viet Nam Joint Stock Ngân hàng Thương mại Cổ Vietinbank Commercial Bank for 4 phần Công thương Việt Nam - Bến Tre Industry and Chi nhánh tỉnh Bến Tre Trade of Vietnam Thanh toán không dùng tiền 5 TTKDTM mặt 6 ATM Automatic Teller Machine Máy rút tiền tự động 7 POS Point of Sale Máy chấp nhận thanh toán thẻ 8 NHTM Commercial bank Ngân hàng thương mại `
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán tại Agribank Bến Tre Bảng 2.2. Doanh số thanh toán trong nước tại Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 phân theo từng phương thức thanh toán Bảng 2.3. Doanh số thẻ tại Agribank Bến Tre Bảng 2.4. Doanh số thanh toán qua ngân hàng điện tử tại Agribank Bến Tre Bảng 2.5. Tình hình thanh toán quốc tế tại Agribank Bến Tre Bảng 2.6. Kết quả thăm dò đánh giá độ chính xác trong việc xử lý giao dịch thanh toán của khách hàng Bảng 2.7. Kết quả thăm dò ý kiến khách hàng về tốc độ xử lý giao dịch thanh toán tại Agribank Bến Tre Bảng 2.8. Kết quả khảo sát về thái độ phục vụ và trình độ của giao dịch viên tại Agribank Bến Tre Bảng 2.9. Kết quả thăm dò ý kiến đánh giávề mức phí dịch vụ thanh toán tại Agribank Bến Tre Biểu đồ 2.1. Số lượng thẻ lũy kế của Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 Biểu đồ 2.2. Số lượng tài khoản tại Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 Biểu đồ 2.3. Số lượng tài khoản đang sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 Biểu đồ 2.4. Thu nhập từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 Biểu đồ 2.5. Thu nhập ròng từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 Biểu đồ 2.6. Thị phần thanh toán của Agribank Bến Tre giai đoạn năm 2016 – 2018 Biểu đồ 2.7. Thu nhập từ hoạt động TTKDTM của Agribank Bến Tre, BIDV Bến Tre và các ngân hàng khác trong địa bàn tỉnh Bến Tre trong giai đoạn năm 2016- 2018 `
- Biểu đồ 2.8. Thu nhập ròng từ hoạt động TTKDTM của Agribank Bến Tre, BIDV Bến Tre, và các ngân hàng khác trong địa bàn tỉnh Bến Tre trong giai đoạn năm 2016- 2018 `
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Tổ chức hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre……………………………………31 Hình 2.2: Màn hình Đăng nhập Agribank- Internet Banking Hình 2.3: Màn hình Đăng nhập Agribank E- Moblie Banking Hình 2.4 Hình ảnh slogan của dịch vụ Agribank E- Mobile Banking `
- `
- LỜI MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang trở thành nhu cầu tất yếu trong phát triển dịch vụ thanh toán của các ngân hàng thương mại nói chung và các ngân hàng thương mại Việt Nam nói riêng. TTKDTM mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế vì giảm chi phí in ấn, bảo quản, giúp ngân hàng trung ương kiểm soát được mức độ mở rộng tiền tệ, hạn chế được các tình trạng trốn thuế, tham nhũng, rửa tiền cũng như đẩy mạnh tốc độ luân chuyển vốn trong nền kinh tế, tạo điều kiện mở rộng tín dụng. Tại Việt Nam, thói quen sử dụng tiền mặt từ lâu đời đã trở thành một trong những rào cản ảnh hưởng lớn đến việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt. Trong hơn một thập kỷ qua, sau nhiều nỗ lực của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thanh toán không dùng tiền mặt bắt đầu phát triển mạnh, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt giảm xuống đáng kể trong các giao dịch giữa các chủ thể trong nền kinh tế. Tuy nhiên, TTKDTM mới chỉ tập trung phát triển ở những thành phố lớn. Với các tỉnh thành như tỉnh Bến Tre, hoạt động TTKDTM vẫn chưa thực sự phổ biến. Nguyên nhân một phần là do thói quen của người dân, một phần đến từ những rủi ro trong TTKDTM tại ngân hàng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Bến Tre là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn tỉnh. Agribank CN tỉnh Bến Tre đã không ngừng mở rộng hoạt động TTKDTM đến khách hàng gồm khách hàng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Với nỗ lực không ngừng của mình, chi nhánh đã đạt được một số kết quả bước đầu trong việc mở rông TTKDTM. Tuy nhiên, thực tế triển khai TTKDTM tại Agribank – CN Bến Tre vẫn còn nhiều hạn chế như số lượng sử dụng TTKDTM chưa nhiều, thẻ vẫn chủ yếu để rút tiền mặt thay vì là phương tiện thanh toán, chất lượng dịch vụ TTKDTM chưa thực sự tốt… Do đó, việc nghiên cứu về TTKDTM tại Agribank CN tỉnh Bến Tre là cần thiết để mở rộng hoạt động này tại chi nhánh trong thời gian tới. Chủ đề nghiên cứu về TTKDTM tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam không phải là một chủ đề nghiên cứu mới. Tuy nhiên, nghiên cứu về TTKDTM tại `
- Agribank – CN tỉnh Bến Tre là một chủ đề mới, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của chi nhánh. Theo khảo lược nghiên cứu, chưa có nghiên cứu nào về TTKDTM tại Agribank – CN tỉnh Bến Tre được thực hiện. Từ những lý do trên, đề tài “Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre” được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng hoạt động TTKDTM tại chi nhánh, từ đó đề ra giải pháp phù hợp, khoa học để mở rộng hoạt động TTKDTM tại Agribank – CN Bến Tre. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1. Mục tiêu tổng quát Đề tài được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động TTKDTM tại Agribank – CN tỉnh Bến Tre, từ đó, đề ra giải pháp nhằm mở rộng TTKDTM tại chi nhánh trong thời gian tới. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. - Đề ra những điểm đã đạt được và những hạn chế còn thiếu sót. Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra những hạn chế. - Các giải pháp mở rộng TTKDTM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. Các kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bến Tre và Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre. 2. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre hiện nay như thế nào? - Kết quả đạt được, hạn chế trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre? Nguyên nhân là gì? - Giải pháp gì mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre? `
- 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: Không gian: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; Thời gian: Hoạt động thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre từ năm 2016 đến hết năm 2018. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp thu thập số liệu Các số liệu được thu thập từ báo cáo doanh số thanh toán, báo cáo đánh giá hoạt động dịch vụ, báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh, báo cáo kết quả hoạt động TTKDTM, báo cáo đo lường chất lượng dịch vụ từ năm 2016 – 2018. Dựa vào số liệu sẽ đánh giá được tình hình hoạt động TTKDTM, tình hình sử dụng các hình thức thanh toán và sử dụng dịch vụ tiện ích đi kèm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre hiện nay. Phương pháp tổng hợp, phân tích, xử lý số liệu Phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu được áp dụng: Dựa trên các số liệu thu thập được, tiến hành tổng hợp, phân tích và so sánh số tương đối, số tuyệt đối của các chỉ tiêu qua các năm. Từ các số liệu phân tính tiến hành đánh giá hiệu quả TTKDTM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. Qua đó đánh giá những mặt tích cực và tìm ra những nguyên nhân của hạn chế nhằm đưa ra giải pháp có thể áp dụng trong thực tiễn để phát triển và kích thích khách hàng đến với hoạt động TTKDTM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. 5. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU `
- Nghiên cứu những vấn đề trọng tâm trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng thương mại. Thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. Đề xuất các giải phát mở rộng, kích thích khách hàng đến với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong thời gian tới. 6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Tuy đã có rất nhiều luận văn, nghiên cứu liên quan đến vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và tại vài chi nhánh Agribank nói riêng. Nhưng nghiên cứu về hoạt động TTKDTM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre vẫn mang tính thời sự, cần được cập nhật và nghiên cứu thêm nhiều khía cạnh hơn so với các bài viết trước đây. Cụ thể là: - Luận văn hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về thanh toán không dùng tiền mặt và mở rộng TTKDTM tại Ngân hàng thương mại. - Luận văn xem xét đánh giá thực trạng mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn năm 2016- 2018. - Đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre. 7. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Thời gian qua có nhiều tác giả quan tâm, nghiên cứu công tác thanh toán không dùng tiền mặt, điển hình trong lĩnh vực này có những công trình nghiên cứu như sau: - Tác giả Nguyễn Hoài Linh (2018) với đề tài “Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị”, Luận văn Thạc sỹ khoa học kinh tế, Đại học Huế. `
- - TS. Nguyễn Thanh Mai của Đại học Ngân hàng (2014), nghiên cứu về thực trạng và giải pháp với đề tài: “Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam”. - Ths. Nguyễn Minh Thủy trên Tạp chí tài chính (2015), nghiên cứu: “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam”. - Tác giả Phương Linh truy cập tại https://www.sbv.gov.vn (2017) với nội dung: Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. - Tác giả Minh Phương truy cập tại https://vov.vn (2018) với nội dung: Nhiều trở ngại trong thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn. - Tác giả Minh Khuê truy cập tại http://thoibaonganhang.vn (2018): Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn. Các luận văn, công trình nghiên cứu trên đều hướng đến mục tiêu hoàn thiện hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung mà chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu một cách hệ thống và tình hình thực tại biến động về số lượng khách hàng, tài khoản, kênh phân phối, mạng lưới, thị phần,… để mở rộng hoạt động TTKDTM, cho phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành ngân hàng hiện nay, đặc biệt đối với Bến Tre - một tỉnh với kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, trong đó kinh tế hộ sản xuất đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Với đề tài “Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre”, tác giả xin đóng góp những điểm cần phân tích thêm cũng như đề xuất thêm các giải pháp mới để phù hợp với yêu cầu phát triển, cạnh tranh của ngành ngân hàng hiện nay. Đồng thời, luận văn nghiên cứu mở rộng hoạt động TTKDTM của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bến Tre, tìm hiểu những mặt hạn chế, những mặt tích cực và chọn lọc, kế thừa những ý tưởng liên quan đến đề tài nhằm phục vụ cho việc phân tích làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản, giúp cho quá trình tìm tòi đề xuất các giải pháp phù hợp, có tính thực tiễn cao đối với ngân hàng trong tương lai. `
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn