intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

51
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: "Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An" là đề tài nghiên cứu mang tính cấp thiết của lĩnh vực chi ngân sách Nhà nước nói chung và của hệ thống KBNN nói riêng, việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, chứng từ chi thường xuyên, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong KSC thường xuyên, chuyển từ việc luân chuyển thủ công hồ sơ, chứng từ giấy sang luân chuyển dưới dạng dữ liệu điện tử, toàn bộ quy trình chi thường xuyên sẽ được tin học hóa, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kiểm soát chi thường xuyên theo mô hình kho bạc điện tử, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng NSNN đang là vấn đề trăn trở bức xúc của Đảng và Nhà nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An

  1. . BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------- VŨ HỮU KHƯƠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THEO MÔ HÌNH KHO BẠC ĐIỆN TỬ TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN VĨNH HƯNG, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã Ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
  2. . BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------- VŨ HỮU KHƯƠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THEO MÔ HÌNH KHO BẠC ĐIỆN TỬ TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN VĨNH HƯNG, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã Ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học:GS.TS Lê Đình Viên Long An, năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn "Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Vũ Hữu Khương
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, em đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu tận tình của các thầy cô, đồng nghiệp và các bạn. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc em xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới: Ban Giám hiệu và các thầy cô của Phòng sau đại học và quan hệ quốc tế Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ em trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Đặc biệt xin chân thành cảm ơn Thầy GS.TS Lê Đình Viên, người thầy kính mến đã hết lòng giúp đỡ, dạy bảo, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Xin chân thành cảm ơn các thầy, các cô trong Hội đồng chấm luận văn đã cho em những đóng góp quý báu để hoàn chỉnh luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức KBNN Huyện Vĩnh Hưng, Tỉnh Long An đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Cảm ơn các bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã cổ vũ động viên tôi trong suốt quá trình học, làm việc và hoàn thành luận văn. Vĩnh Hưng, ngày tháng 7 năm 2019 Tác giả luận văn Vũ Hữu Khương
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Đề tài: "Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An" là đề tài nghiên cứu mang tính cấp thiết của lĩnh vực chi ngân sách Nhà nước nói chung và của hệ thống KBNN nói riêng, việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, chứng từ chi thường xuyên, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong KSC thường xuyên, chuyển từ việc luân chuyển thủ công hồ sơ, chứng từ giấy sang luân chuyển dưới dạng dữ liệu điện tử, toàn bộ quy trình chi thường xuyên sẽ được tin học hóa, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kiểm soát chi thường xuyên theo mô hình kho bạc điện tử, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng NSNN đang là vấn đề trăn trở bức xúc của Đảng và Nhà nước ta. Luận văn đã làm rõ các nội dung như: Thứ nhất, góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý ngân sách nhà nước qua Kho bạc trong điều kiện TABMIS theo mô hình kho bạc điện tử; công tác liên quan nhiệm vụ kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Thứ hai, đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An trong điều kiện áp dụng TABMIS theo mô hình kho bạc điện tử. Ba là, đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc trong điều kiện áp dụng TABMIS theo mô hình kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng, Tỉnh Long An trong thời gian tới. Tóm lại: Nghiên cứu Kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình Kho bạc điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống KBNN đặt ra. Thực hiện thành công việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử sẽ có ý nghĩa lớn và có tác động sâu sắc đối với không chỉ hệ thống KBNN mà còn có tác động to lớn
  6. iv đến nền kinh tế thể hiện bằng hiệu quả quản lý NSNN qua KSC thường xuyên NSNN. Đặc biệt góp phần vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính và phát triển KBNN điện tử trong tương lai.
  7. v ABSTRACT Topic: "Controlling recurrent expenditures of the State Budget under the model of Electronic Treasury in Vinh Hung District State Treasury of Long An Province" is an urgent research topic of the field of State budget spending in general and of the State Treasury system in particular, the control of recurrent expenditures of the State Budget under the model of the State Treasury to accelerate the process of settlement of recurrent documents and vouchers, simplify administrative procedures in regular KSC, move from The manual rotation of paper records and documents into electronic data, the entire regular spending process will be computerized, meeting the requirements of regular spending control under the Treasury model. Electronic, and also bring high efficiency in the use of state budget is a pressing concern c a Party and State. The thesis has clarified the following contents: Firstly, it contributes to systematize the theoretical and practical basis for state budget management through the Treasury in terms of TABMIS under the model of electronic treasury; work related to the control of recurrent expenditures of the state budget at the State Treasury of Vinh Hung district, Long An province. Secondly, assess the status of regular spending control of the state budget at the State Treasury of Vinh Hung district, Long An province in the condition of applying TABMIS under the model of electronic treasury. Thirdly, propose a system of solutions to improve the effectiveness of the regular state budget expenditure control through the Treasury in the condition of applying TABMIS under the model of electronic treasury at the State Treasury of Vinh Hung District. , Long An Province in the future. Summary: Research on Controlling recurrent expenditures of State budget under the model of Electronic Treasury is one of the key tasks set by the State Treasury system. Successful implementation of the control of state budget recurrent expenditures by the State Treasury model will have great significance and profound impact on not only the State Treasury system but also have a great impact on the economy represented by State budget management results through regular state budget. Especially, it contributes to the reform of administrative procedures and the development of the State Treasury in the future.
  8. vi MỤC LỤC Trang DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT .............................................................x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH............................................................ xi DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ .................................................. viii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ...................................................................... ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1.Sự cần thiết của đề tài:...........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu: ............................................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu: ..........................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................2 5. Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................2 6. Những đóng góp mới của luận văn ......................................................................3 7.Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................3 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước . ..................................................... 3 9.Kết cấu luận văn .....................................................................................................6 CHƯƠNG 1:NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1.Khái niệm, đặc điểm, vai trò của Ngân sách Nhà nước .......................................... 7 1.2.Chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước ................................................................. 8 1.3.Kho bạc Nhà nước trong kiểm soát chi thường xuyên NSNN............................. .10 1.4.Nguyên tắc kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước .......................... 14 1.5.Kho bạc Nhà nước điện tử: quan niệm, đặc điểm, vai trò và mô hình ................. 18
  9. vii 1.6.Kinh nghiệm trong nước về kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước ở một số Kho bạc trong nước ......................................................................................... 24 Kết luận chương 1 ...................................................................................................... 28 CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN VĨNH HƯNG TỈNH LONG AN 2.1.Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của Huyện Vĩnh Hưng ................. ..29 2.2.Tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An ........................................................................................... 29 2.3.Thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018 ............................ 31 2.4.Đánh giá chung ....................................................................................................... 43 2.5.Nội dung, những điều kiện thực hiện và tầm quan trọng của kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình Kho bạc Nhà nước điện tử. ............................................ 48 Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 53 CHƯƠNG 3:ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THEO MÔ HÌNH KHO BẠC ĐIỆN TỬ TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN VĨNH HƯNG TỈNH LONG AN. 3.1.Định hướng nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An ..................................................................................................................................... 54 3.2.Mục tiêu thực hiện của Kho Bạc Nhà Nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An.. 60 3.3.Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo mô hình kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An ... 61 3.4.Khuyến nghị: ......................................................................................................... 72 Kết luận chương 3 ....................................................................................................... 74
  10. viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU BẢNG TÊN BẢNG BIỂU TRANG BIỂU Bảng 2.1 Kết quả chi thường xuyên NSNN giai đoạn 2016-2018 36 Bảng 2.2 Kết quả giải quyết hồ sơ KSC thường xuyên NSNN 37 Kết quả chi thường xuyên NSNN giai đoạn 2016-2018 Bảng 2.3 39 (Theo nội dung chi). kết quả từ chối thanh toán chi thường xuyên NSNN qua Bảng 2.4 40 KBNN tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018.
  11. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ HÌNH VẼ BIỂU ĐỒ TÊN BIỂU ĐỒ HÌNH VẼ TRANG HÌNH VẼ Kết quả chi NSNN tại địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long Biểu đồ 2.1 37 An giai đoạn 2016-2018. Kết quả giải quyết hồ sơ chi NSNN tại KBNN huyện Vĩnh Biểu đồ 2.2 38 Hưng, tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018. Kết quả chi thường xuyên NSNN tại địa bàn huyện Vĩnh Biểu đồ 2.3 Hưng tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018 (Theo nội dung 40 chi). Kết quả kiểm soát chi thường xuyên và từ chối thanh toán Biểu đồ 2.4 chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Vĩnh Hưng 41 tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018. Sơ đồ tổ chức bộ máy KBNN huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long Sơ đồ 2.1 31 An. Sơ đồ quy trình KSC một cửa qua huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Sơ đồ 2.2 34 Long An
  12. x DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT, TIẾNG ANH STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 AN-QP An ninh – Quốc phòng 2 CKĐT Chữ ký điện tử 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 CP Chính phủ 5 CSDL Cơ sở dữ liệu 6 DVC Dịch vụ công 7 KBNN Kho bạc nhà nước 8 KSC Kiểm soát chi 9 MCB Mạng cục bộ 10 NHNN Ngân hàng nhà nước 11 NSNN Ngân sách nhà nước 12 TABMIS Treasury And Budget Management Information System (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc) 13 USB Universal Serial Bus (thiết bị phần cứng) Cisco Certified Network Associate (Chương trình đào tạo 14 CCNA quản trị mạng) Cisco Certified Network Professional (Chương trình đào 15 CCNP tạo quản trị mạng nâng cao) Certified Information Systems Security Professional 16 CISSP (Chương trình đào tạo an ninh thông tin ) Order code processor (Chương trình đào tạo quản trị 17 OCP CSDL) SCNP Security certified network professional (Chương trình 18 đào tạo an toàn bảo mật cơ bản)
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cần thiết của đề tài Trong điều kiện kinh tế nước ta hiện nay, nguồn thu ngân sách còn hạn chế, tình hình bội chi Ngân sách liên tục diễn ra thì việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi nhằm đảm bảo các khoản chi NSNN được sử dụng đúng mục đích, đối tượng, chế độ, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng, có tác động rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội nói chung cũng như nền tài chính nói riêng. Vì vậy, trong từng thời kỳ, quản lý và sử dụng hiệu quả các khoản chi ngân sách Nhà nước có ý nghĩa hết sức to lớn về mặt kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao nguồn lực tài chính công, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đồng thời là biện pháp hữu hiệu để thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thất thoát góp phần ổn định xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Chi ngân sách là công cụ chủ yếu của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội.Thời gian qua Đảng và nhà nước đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chi Ngân sách Nhà nước. Đó là đảm bảo chi ngân sách đúng mục tiêu, nhiệm vụ, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hiện tượng gây lãng phí, thất thoát NSNN. Vì vậy, việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử là vấn đề cấp thiết của lĩnh vực chi ngân sách Nhà nước nói chung và của hệ thống KBNN nói riêng, việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ KSC thường xuyên, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong KSC thường xuyên, chuyển từ việc luân chuyển thủ công hồ sơ, chứng từ giấy sang luân chuyển dưới dạng dữ liệu điện tử, toàn bộ quy trình chi thường xuyên sẽ được tin học hóa, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kiểm soát chi thường xuyên theo mô hình kho bạc điện tử, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng NSNN đang là vấn đề trăn trở bức xúc của Đảng và Nhà nước ta. Giao dịch Kho bạc điện tử nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác kiểm soát chi NSNN của hệ thống KBNN. Giao dịch này còn có tác dụng minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử;
  14. 2 giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho những người thực hiện công việc giao dịch với kho bạc. Đơn vị thực hiện giao dịch điện tử là đơn vị sử dụng NSNN và các ban quản lý dự án. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: "Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An" làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ kinh tế. 2.Mục tiêu nghiên cứu: 2.1.Mục tiêu chung Phân tích, đánh giá đề xuất giải pháp nhằm kiểm soát chi thường xuyên theo mô hình Kho bạc điện tử. 2.2.Mục tiêu cụ thể - Đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An trong điều kiện áp dụng TABMIS theo mô hình kho bạc điện tử. - Đề xuất các giải pháp kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc trong điều kiện áp dụng TABMIS theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An trong thời gian tới. 3.Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống chính sách, quy trình nghiệp vụ về kiểm soát chi NSNN qua KBNN theo mô hình Kho bạc điện tử. 4.Phạm vi nghiên cứu 4.1.Phạm vi về không gian địa điểm: Tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An . 4.2.Phạm vi về thời gian: Dữ liệu thứ cấp: Tình hình chi thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long An và các tài liệu thứ cấp liên quan khác thu thập từ năm 2016-2018. 5.Câu hỏi nghiên cứu Trên cơ sở mục tiêu của đề tài, tôi đặt ra một số câu hỏi nghiên cứu như sau:
  15. 3 5.1.Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 như thế nào? 5.2.Những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo mô hình kho bạc điện tử phục vụ chi NSNN tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An trong thời gian tới? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1.Đóng góp về phương diện khoa học Hệ thống hóa cơ sở lý luận kiểm soát chi thường xuyên NSNN. - Là tài liệu tham khảo cho các nhà khoa học, sinh viên nghiên cứu trong lĩnh vực tài chính công. 6.2.Đóng góp về phương diện thực tiễn Qua nghiên cứu đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên và những điều kiện để thực hiện KSC thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An, chỉ ra những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm cơ sở để tham khao khi triển khai thực hiện KSC thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử, một trong các mục tiêu hiện đại hóa hệ thống thông tin trong hệ thống KBNN. 7. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp định tính với các kỹ thuật sau được áp dụng: - Kế thừa lý luận cơ bản. - Thống kê, phân tích, suy luận. - Tổng hợp, đối chiếu so sánh để đánh giá kết quả. - Phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất giải pháp hữu ích. 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước Các đề tài, nghiên cứu đã thực hiện về Kiểm soát, thanh toán chi Ngân sách Nhà nước trong nước
  16. 4 “Kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho bạc Nhà nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An” là đề tài mang tính thực tiễn cao, phù hợp với các yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính và định hướng phát triển ngành Kho bạc, hướng tới xây dựng Kho bạc điện tử vào năm 2020 theo Quyết định số 138/2007/QĐ – TTG ngày 21/08/2007 của Thủ tướng Chính Phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển Kho bạc đến năm 2020. Hiện nay, chỉ có những đề tài đã nghiên cứu có liên quan đến quản lý chi; nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước; nâng cao chất lượng kiểm soát chi NSNN trong điều kiện Tabmis có thể nêu một số nghiên cứu với các nội dung cơ bản sau: Đinh Thị Thanh Tuyền (2017). Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Thạnh Hóa Tỉnh Long An.Luận văn thạc sĩ. Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Đề tài đề cập tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện mô hình kiểm soát chi "một cửa", tạo thuận lợi hơn nữa cho đơn vị sử dụng ngân sách trong giao dịch chi NSNN qua KBNN. Nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ kiểm soát chi thường xuyên; Thực hiện sát hạch, đánh giá năng lực cán bộ kiểm soát chi; Đồng thời, thực hiện khen thưởng, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần cho những công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hoặc có sáng kiến cải tiến lề lối làm việc, quy trình kiểm soát, thanh toán. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát chi thường xuyên NSNN. Cụ thể:Hoàn thiện các chương trình tin học ứng dụng kiểm soát chi; Tạo lập hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý; Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ tin học cho cán bộ kiểm soát chi. Hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN. Trong đó, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành KBNN của đơn vị. Tăng cường hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành KBNN tại các đơn vị sử dụng kinh phí thường xuyên NSNN. Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra và tự kiểm tra trong nội bộ đơn vị nhằm kịp thời phát hiện sở
  17. 5 hở, thiếu sót…; bảo đảm thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên NSNN qua KBNN. Phạm Văn Giàng (2016). Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An. Luận văn thạc sĩ. Đại học Maketing TP.Hồ Chí Minh. Đề tài đề cập nâng cao chất lượng kiểm soát chi, KBNN huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, kiểm soát, đảm bảo các điều kiện, quy định trong thực hiện chi NSNN qua KBNN. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm, nâng cao chất lượng kiểm soát chi. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trẻ hóa cán bộ công chức có năng lực, trình độ chất lượng cao; tiêu chuẩn hoá cán bộ làm công tác kiểm soát chi, ngoài chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị không ngừng nâng cao khả năng giao tiếp, cách ứng xử của cán bộ, công chức đối với khách hàng. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi và đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động kiểm soát chi NSNN. Hồ Quyết Thắng (2016). Kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Châu Thành Tỉnh Long An. Luận văn thạc sĩ. Đại học Maketing Thành Phố Hồ Chí Minh. Đề tài đề cập tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ban ngành trong công tác quản lý, điều hành ngân sách và các đơn vị sử dụng ngân sách với KBNN huyện: Cần làm cho các đơn vị sử dụng ngân sách hiểu thật đúng về vai trò cũng như mục đích hoạt động Kiểm soát chi thường xuyên của cơ quan KBNN là để hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi sai phạm của chính đơn vị sử dụng ngân sách. Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN phát hiện vướng mắc, khó khăn tại thực tiễn cơ sở, từ đó KBNN sẽ đưa ra những kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Tăng cường hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin. Nâng cấp Hệ thống TABMIS: nhằm đơn giản hóa công tác nhập liệu.Từ đó, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động của cán bộ kiểm soát chi thường xuyên.
  18. 6 nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức kiểm soát chi thường xuyên NSNN: tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức về văn hóa công sở là cần thiết. Cán bộ, công chức phải có tác phong tốt. Tác phong của người công chức có văn hóa ở công sở thể hiện cách giải quyết công việc dứt khoát, có nguyên tắc nhưng nhẹ nhàng, tôn trọng người giao tiếp; cán bộ kiểm soát chi thường xuyên NSNN của KBNN phải có trình độ, năng lực nghiệp vụ cao, phẩm chất đạo đức tốt. Các đề tài trên đều chưa nghiên cứu đến kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử. Vì vậy đề tài kiểm soát chi thường xuyên NSNN theo mô hình KBNN điện tử là điểm mới hơn so với những nghiên cứu trước đó. Mặt khác, tác giả có kế thừa khung lý thuyết cũng như những bài học kinh nghiệm và tìm ra những khe hở từ các công trình nghiên cứu đã công bố về kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN. 9.Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1:Những vấn đề cơ bản về Ngân sách Nhà nước, chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước. Chương 2:Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà Nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An. Chương 3:Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước theo mô hình Kho bạc điện tử tại Kho Bạc Nhà Nước Huyện Vĩnh Hưng Tỉnh Long An.
  19. 7 CHƯƠNG 1:NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của Ngân sách Nhà nước 1.1.1.Khái niệm về Ngân sách Nhà nước Ngân sách Nhà nước (NSNN) là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước. (Điều 4, chương I – Luật NSNN 2015) 1.1.2.Đặc điểm về Ngân sách Nhà nước Hoạt động thu-chi của ngân sách nhà nước luôn gắn chặt với quyền lực kinh tế - chính trị của nhà nước, và việc thực hiện các chức năng của Nhà nước, được Nhà nước tiến hành trên cơ sở những luật lệ nhất định; Hoạt động ngân sách nhà nước là hoạt động phân phối lại các nguồn tài chính, nó thể hiện ở hai lĩnh vực thu và chi của nhà nước; Ngân sách nhà nước luôn gắn chặt với sở hữu nhà nước, luôn chứa đựng những lợi ích chung, lợi ích công cộng; Ngân sách nhà nước cũng có những đặc điểm như các quỹ tiền tệ khác. Nét khác biệt của ngân sách nhà nước với tư cách là một quỹ tiền tệ tập trung của nhà nước, nó được chia thành nhiều quỹ nhỏ có tác dụng riêng, sau đó mới được chi dùng cho những mục đích đã định; Hoạt động thu-chi của ngân sách nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc không hoàn trả trực tiếp là chủ yếu. 1.1.3.Vai trò của Ngân sách Nhà nước NSNN có vai trò đảm bảo tài chính trong toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của đất nước. NSNN là công cụ thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo cho nền kinh tế tăng trưởng và bền vững. NSNN là công cụ để điều tiết thị trường, bình ổn giá cả và kiềm chế lạm phát. Ngân sách là công cụ hữu hiệu của Nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực thu
  20. 8 nhập, thực hiện công bằng xã hội. Ngân sách nhà nước được quản lý thống nhất theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, có phân công, phân cấp quản lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước. 1.2.Chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước 1.2.1.Khái niệm Chi thường xuyên là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm hoạt động của bộ máy nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khác và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. (Điều 4, chương I – Luật NSNN 2015). Chi ngân sách nhà nước là việc phân phối và sử dụng quỹ ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo thực hiện chức năng của nhà nước theo những nguyên tắc nhất định. Chi ngân sách nhà nước là quá trình phân phối lại các nguồn tài chính đã được tập trung vào ngân sách nhà nước và đưa chúng đến mục đích sử dụng. Do đó, Chi ngân sách nhà nước là những việc cụ thể không chỉ dừng lại trên các định hướng mà phải phân bổ cho từng mục tiêu, từng hoạt động và từng công việc thuộc chức năng của nhà nước. 1.2.2.Đặc điểm chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước Nguồn lực tài chính trang trải cho các khoản chi thường xuyên được phân bố tương đối đều giữa các quý trong năm, giữa các tháng trong quý, giữa các năm trong kỳ kế hoạch. Việc sử dụng kinh phí thường xuyên chủ yếu chi cho con người, sự việc nên nó không làm tăng thêm tài sản hữu hình của quốc gia. Hiệu quả của chi thường xuyên không thể đánh giá, xác định cụ thể như chi cho đầu tư phát triển. Hiệu quả của nó không chỉ đơn thuần về mặt kinh tế mà được thể hiện qua sự ổn định chính trị-xã hội từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0