BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
______________________
NGUYỄN MINH TUẤN
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
C NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NIÊM YẾT
TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
______________________
NGUYỄN MINH TUẤN
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
C NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NIÊM YẾT
TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng
Mã số : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
GS.TS. DƯƠNG THỊ BÌNH MINH
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2016
LỜI CAM ĐOAN
Để thực hiện luận văn “Phân tích các nhân tố ảnh ởng đến hiệu quả hoạt động
kinh doanh của các Ngân hàng thương mại niêm yết trên Thị trườngChứng khoán Việt
Nam”, tôi đã tự mình nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức đã học trao
đổi với giảng viên ớng dẫn, đồng nghiệp, bạn bè... Tôi xin cam đoan đây công
trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ
ràng, được trích dẫn từ các tài liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã được công bố,
các website.
TP. HCM, ngày 01 tháng 04 năm 2016
Tác giả
Nguyễn Minh Tuấn
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC T VIT TT
DANH MC BIU Đ
DANH MC BNG BIU
LI M ĐẦU ........................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: SỞ LUN V HIU QU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CA
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................................. 5
1.1. Khái nim hiu qu hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng thương mại ...... 5
1.2. Các ch tiêu đánh giá hiệu qu hoạt động kinh doanh ca các Ngân hàng
thương mại ........................................................................................................................ 7
1.2.1. Nhóm ch tiêu phn ánh kh năng sinh lời ca NHTM ....................................... 8
1.2.2. Nhóm ch tiêu phn ánh thu nhp,chi phí trong hoạt động kinh doanh ca
NHTM .......................................................................................................................... 10
1.2.3. Nhóm ch tiêu phn ánh ri ro tài chính trong hoạt động kinh doanh ca NHTM12
1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến hiu qu hoạt động kinh doanh ca các Ngân hàng
thương mại. ..................................................................................................................... 14
1.3.1. Nhóm nhân t khách quan ................................................................................. 14
1.3.2. Nhóm nhân t ch quan ..................................................................................... 16
1.4. Các công trình nghiên cứu trong nước và ngoài nưc v đánh giá hiệu qu hot
động của ngân hàng thương mại nước ngoài: ............................................................. 18
1.4.1. Công trình nghiên cứu trong nước: ................................................................... 18
1.4.2. Công trình nghiên cứu đánh giá hiệu qu hoạt động của Ngân hàng thương mại
các nước phát trin .................................................................................................... 20
KT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................................... 27
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN T ẢNH ỞNG ĐẾN HIU QU HOT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MI NIÊM YT TRÊN
TH TRƯỜNG CHNG KHOÁN VIT NAM. ............................................................. 28
2.1. Tng quan v các NHTMCP niêm yết trên TTCK Vit Nam ............................. 28
2.2. Cơ sở la chn mô hình nghiên cu và gi thiết nghiên cu .............................. 34
2.2.1. Gi thiết nghiên cu ........................................................................................... 34
2.2.2. Mô hình nghiên cu ........................................................................................... 36
2.3. D liu nghiên cứu và phương pháp xử lý s liu ................................................ 40
2.3.1. D liu nghiên cu ............................................................................................. 40
2.3.2. Phương pháp xử lý s liu ................................................................................. 44
2.4. Đánh giá hiệu qu hoạt động của Ngân Hàng Thương Mại niêm yết trên Th
trường chng khoán Vit Nam ..................................................................................... 49
2.4.1. Đánh giá tỷ sut sinh li hoạt động kinh doanh ca NHTM ............................. 49
2.4.2. Đánh giá về thu nhp và chi phí hoạt động kinh doanh ca NHTM ................. 53
2.4.3. Đánh giá về ri ro tài chính trong hoạt động kinh doanh ca NHTM ............... 55
2.4. 4.Đánh giá hiệu qu hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng Thương Mại niêm yết
trên Th trường chng khoán Vit Nam ....................................................................... 59
2.5. Đo lường các nhân t ảnh hưởng đến hiu qu hoạt động ca các Ngân Hàng
Thương Mại niêm yết trên Th trường chng khoán Vit Nam ................................ 65
2.5.1. Mô t thng kê s liu mu nghiên cu. ............................................................ 65
2.5.2. Phân tích tương quan ......................................................................................... 69
2.5.3. Ứơc lượng mô hình hi quy các nhân t ảnh hưởng ......................................... 70
2.5.4. Kiểm định mô hình hồi quy theo phương pháp OLS ......................................... 74
2.5.5. Kiểm định mô hình hồi quy theo phương pháp Panel data ................................ 76
2.5.6. Kết qu nghiên cu ............................................................................................ 78
KT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 82
CHƯƠNG 3: GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MI NIÊM YT TRÊN TH TRƯỜNG
CHỨNG KHOÁN ĐẾN NĂM 2020 ................................................................................. 84
3.1. Quan điểm nâng cao hiu qu hoạt động của Ngân hàng thương mại niêm yết
trên Th trường chng khoán Vit Nam ...................................................................... 84
3.2. Hàm ý gii pháp nâng cao hiu qu hoạt động kinh doanh ca Ngân hàng
thương mại niêm yết trên Th trường chng khoán Vit Nam .................................. 85
3.2.1. Hám ý cân đối thanh khon ca các NHTM niêm yết ....................................... 85
3.2.2. Hàm ý đối vi kh năng huy động vn .............................................................. 86
3.2.3. Hàm ý qun lý ri ro th trường ......................................................................... 88