Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát của công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Hồng
lượt xem 15
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Phát triển chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát của công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Hồng" đề xuất giải pháp nhằm phát triển chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát của công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Hồng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát của công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Hồng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------o0o-------- NGUYỄN HỮU NHẤT PHÁT TRIỂN CHIẾN LƢỢC MARKETING MẶT HÀNG NƢỚC GIẢI KHÁT CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HẢI HỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------o0o-------- NGUYỄN HỮU NHẤT PHÁT TRIỂN CHIẾN LƢỢC MARKETING MẶT HÀNG NƢỚC GIẢI KHÁT CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HẢI HỒNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 834.01.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHÙNG THỊ THỦY HÀ NỘI, NĂM 2021
- i LỜI CAM ĐOAN T N H N , CH25 QTKD, Q ,T Đ T M B : TS P T T T ộ , ộ , , ế T ộ Tác giả Nguyễn Hữu Nhất
- ii LỜI CẢM ƠN T B G H Đ T M , ầ K ã ỡ ộ Đ ầ TS P T T ã , ổ ổí , ể Đ , ể ã C TNHH H H ã ỡ, , ỗ , ể X , ã ỡ, ộ T , ế ế ế R Q ầ , ể Xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện Nguyễn Hữu Nhất
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ........................................................ vii PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1-Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .......................................................... 1 2-Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 2 3-Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 4 4-Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 4 5-Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 5 6-Kết cấu luận văn .......................................................................................... 8 CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN CHIẾN LƢỢC MARKETING SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP ................................ 9 1.1 Một số khái niệm cơ bản và lý thuyết cơ sở ............................................ 9 1.1.1 Một số khái niệm cơ bản ......................................................................... 9 1.1.2 Một số lý thuyết cơ sở ............................................................................ 11 1.1.3 Tiêu chí đánh gía phát triển chiến lược marketing sản phẩm của doanh nghiệp .................................................................................................. 15 1.2 Phân định nội dung phát triển chiến lƣợc marketing sản phẩm của doanh nghiệp.................................................................................................. 16 1.2.1 Phân định tình thế môi trường chiến lược marketing sản phẩm ....... 16 1.2.2 Phát triển marketing mục tiêu và định vị cạnh tranh của sản phẩm . 20 1.2.3 Phát triển Marketing mix cho sản phẩm ............................................. 24 1.2.4 Phát triển nguồn lực cho chiến lược Marketing sản phẩm ................ 35
- iv 1.3 Các yếu tố ảnh hƣởng tới chiến lƣợc marketing sản phẩm của doanh nghiệp ................................................................................................. 39 1.3.1 Các yếu tố bên trong.............................................................................. 39 1.3.2 Các yếu tố bên ngoài ............................................................................. 41 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC MARKETING MẶT HÀNG NƢỚC GIẢI KHÁT CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HẢI HỒNG ........................................... 47 2.1 Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Hải Hồng .............................. 47 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 47 2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý công ty ............................................... 48 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ và một số hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty. ............................................................................................................ 49 2.1.4 Một số kết quả kinh doanh cơ bản của công ty ................................... 51 2.2 Các yếu tố ảnh hƣởng tới chiến lƣợc Marketing của mặt hàng nƣớc giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ....................................................... 52 2.2.1 Các yếu tố môi trường vĩ mô ................................................................. 52 2.2.2 Các yếu tố môi trường ngành nước giải khát ...................................... 54 2.3 Thực trạng chiến lƣợc marketing mặt hàng nƣớc giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ....................................................................................... 56 2.3.1 Phân định tình thế môi trường chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ........................................................ 56 2.3.2 Phát triển Marketing mục tiêu và định vị cạnh tranh của mặt hàng nước giải khát của công ty TNHH Hải Hồng .............................................. 59 2.3.3 Phát triển Marketing mix mặt hàng nước giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ........................................................................................................ 62 2.3.4 Phát triển nguồn lực chiến lược Marketing sản phẩm nước giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ........................................................................ 80
- v 2.4 Đánh giá chung về thực trạng phát triển chiến lƣợc marketing mặt hàng nƣớc giải khát của công ty TNHH Hải Hồng .................................... 83 2.4.1 Những thành công ................................................................................ 83 2.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ..................................... 85 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN CHIẾN LƢỢC MARKETING MẶT HÀNG NƢỚC GIẢI KHÁT CỦA CÔNG TY TNHH HẢI HỒNG ....................................................................................... 90 3.1 Một số dự báo môi trƣờng kinh doanh và thị trƣờng nƣớc giải khát tại Việt Nam. .................................................................................................. 90 3.1.1 Một số dự báo về môi trường vĩ mô ...................................................... 90 3.1.2 Một số dự báo về thị trường ngành nước khải khát............................ 91 3.2 Định hƣớng phát triển và mục tiêu chiến lƣợc kinh doanh mặt hàng nƣớc giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ............................................. 94 3.3 Giải pháp phát triển chiến lƣợc marketing mặt hàng nƣớc giải khát của công ty TNHH Hải Hồng ....................................................................... 97 3.3.1 Phân tích tình thế môi trường chiến lược marketing, vị thế của mặt hàng nước giải khát và lựa chọn chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát………………………………………………………………………… 97 3.3.2 Phát triển marketing mục tiêu và định vị cạnh tranh mặt hàng nước giải khát ........................................................................................................ 101 3.3.3 Giải pháp phát triển chương trình Marketing mix mặt hàng nước giải khát…………………………………………………………………………105 3.3.4 Giải pháp về phát triển nguồn lực triển khai chiến lược marketing mặt hàng nước giải khát. ............................................................................. 113 KẾT LUẬN .................................................................................................. 115 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 118 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................. 120
- vi PHỤ LỤC 2 .................................................................................................. 122 PHỤ LỤC 3 .................................................................................................. 124 PHỤ LỤC 4 .................................................................................................. 127 PHỤ LỤC 5 .................................................................................................. 129 PHỤ LỤC 6 .................................................................................................. 131 PHỤ LỤC 7 .................................................................................................. 133
- vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ BẢNG B ng 2.1: B ng kết qu n 2017- 2019 .................. 51 B ng 2.2: Th ng mục tiêu c a công ty .................................................... 61 B ng 2.3: Danh mục s n phẩm thuộc nhóm m t hàng FPI và Lemos ............ 62 B 2 4: C u doanh s s n phẩm theo nhóm ........................................... 63 B 2 5: C u doanh s s n phẩm theo khu v c ....................................... 63 B 2 6: C ẩ ã FPI 2019 ...................... 64 B 2 7: C u doanh s s n phẩm c a nhãn Lemos .................................. 65 B ng 2.8: Một s kết qu kh i tiêu dùng v m t hàng ................... 69 B ng 2.9: Một s kết qu kh o sát khách hàng tổ ch c v m t hàng ............. 70 B ng 2.10: B ng giá s n phẩm c a công ty theo khu v c .............................. 71 B ng 2.11: Một s kết qu kh i tiêu ung v giá bán ...................... 72 B ng 2.12: Một s kết qu kh o sát khách hàng tổ ch c v giá bán .............. 72 B ng 2.13 Một s kết qu khách hàng tổ ch c v kênh phân ph i ................ 74 B 2 14 C ến mãi t ng v t phẩm ...................................... 75 B 2 15: C ..................................................... 76 B ng 2.16 Một s kết qu kh o sát khách hàng tổ ch c v ho ộng xúc tiến ......................................................................................................................... 78 B ng 2.17: Một s kết qu kh o i tiêu dùng v xúc tiế i 79 B ng 2.18: Các v trí thuộc phòng Marketing................................................. 81 B 2 19: N n 2017-2019 .................................. 82 B ng 3.1: Th ng mục tiêu phân chia theo khu v a lý ..................... 102 B ng 3.2: Th ng mục tiêu phân chia theo s ng ............... 104 B ng 3.3: Một s các nội dung cầ .. 114
- viii HÌNH Hình 1.1 Các yếu t nh giá tr dành cho khách hàng.......................................12 Hình 1.2: Chuỗi cung ng giá tr cho khách hàng ....................................................14 Hình 1.3: Chu kỳ s ng c a s n phẩm........................................................................25 H 1 4: S kênh phân ph i hàng tiêu dùng .......................................................32 H 21S tổ ch c bộ máy công ty ....................................................................48 Hình 2.2: Th c gi 2019................................57 H 2 3: T 10 u í 2020, u ng không c n ......58 Hình 2.4: Hình nh lon nhôm th p 330ml ................................................................66 Hình 2.5: Hình nh lon nhôm cao 330ml ..................................................................67 Hình 2.6: Hình nh chai nh a 500ml .......................................................................67 Hình 2.7: S kênh phân ph i ................................................................................73 Hình 2.8 Catalogue s n phẩm Lemos .......................................................................77 Hình 2.9: Hình nh Catalogue s n phẩm FPI............................................................77 Hình 3.1: Ma tr n SWOT c a các m c gi i khát .....................................98
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu T ầ V N ã Tí ,V N ộ ế ộ ã ế ế ộ , ộ ể ể M V N ở , ế í , , ế ế ế Để ể ộ ầ , ỏ ể ế , ế ộ ế ể so sánh ,N ầ ế , ế ầ ằ ể ế ã ộ ộ T , ổ C -Cola, Suntory Pepsico, T H P ,… ộ ỏ , , ể ế ầ ỏ V ế ộ , ế í ộ ộ ế quá trình t ể ẩ H H K ộ ầ ầ ể ế ể í .X , ế ế ầ ế
- 2 ỏ TNHH H H , ế ẽ ụ , ộ ụ ầ ộ ế N ầ ,C TNHH H H ỗ ể ẩ ế ầ ầ ể ằ ụ M ế ỏ ụ ể ể ế ằ ể ụ ộ , ể ã : “P ể ế C T H H H ” 2- Tổng quan tình hình nghiên cứu Đã ế ộ M , ế M , ể ế M , ể ộ ổ : -L ế ĩ ế Đ “P ể ế Tổ B í V N ” N Tầ T L (2011) ã Đ T C ằ ể ế ộ í V N 2010- 2011 ể ể ế B í V N , ộ , -L ế ĩ ế “P ể ế ẩ ẩ Đ ằ H ” T T Hằ (2018) ã Đ T L , í ể ộ marketing ẩ ẩ Đ ằ H ằ
- 3 ẩ ẩ V Nam. L ã ể ế ẩ ế ẩ ộ ể -L ế ĩ ế “P ể ế ỗ V N T H Nộ ” N T T N (2019) ã Đ T C ế V N H Nộ ỗ ể H Nộ T ã ể ể ế M ỗ H Nộ 2023 ầ 2030 -L ĩ ếĐ : “P ể ế ổ C ổ ầ ầ N C Á” C P T T N (2017) ã Đ T L ế n phát ể ế ụ ổ C ụ , ổ -L ĩ ếĐ “C ế a ẩ C T ” C L T H (2019) ã Đ T L ể ế ẩ ổ T ã ộ ẩ ẩ ổ -L ĩ ếĐ “P ể ế m C Cổ ầ ể V ” C T V L (2020) ã Đ T L ã
- 4 ể ế ể ộ í Nhìn , ã ể ế ộ T ộ ổ ể , ế ụ ể T ổ , V :V ụ ộ ụ ể T ế C H H N ể ế C H H 3- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục tiêu Đ ụ ằ phá ể ế marketing T H H H - Nhiệm vụ nghiên cứu Để ụ , ộ ụ ụ ể : -H ở ể ế -P í ể ế khát C T H H H -P ể ế khát C T H H H 4- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu
- 5 Đ ể ế ẩ ể ế C T H H - Phạm vi nghiên cứu P : L t V N 2017- T 4 2020 ế : FPI, Lemos P :S 2017, 2018, 2019 4 ầ 2020 P ộ :N ể ế eting ( FPI L ) C T H H 5- Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận S ụ :P ĩ M -L ụ T ế í , ỏ: é ế ộ , ộ , ể , ế - Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu +P : ã ế ộ 2017 – 2019 và 4 ầ 2020, ộ ộ, , , í , ế , , , , ẩ , ế , , , , POSM, , í , w ế ,
- 6 +P :P ế: , Cụ ể : P : -Đ : ể , -S : 50 ổ 200 ẩ +K ổ : STT Khu vực Số lƣợng 1 M B 25 2 M T 10 3 H C íM M Đ 10 4 M T 5 +K STT Khu vực Số lƣợng 1 M B 96 2 M T 48 3 H C íM M Đ 30 4 M T 26 -P : D T , ế ng tin. T ầ é ỏ ể . Đ ế thông ể , ẩ
- 7 - Nộ : Mụ í ế , ẩ , , ẩ , ụ, , , ế ộ -C ụ :D ỏ (X ụ ụ 1) P ỏ : -Đ :C ộ ã -S : 05 - Nộ ỏ : Mụ í ỏ ụ ế , ụ , ế , ể ế ằ ổ ế ộ , , ổ ụ , ộ ,… -C ụ ỏ : ỏ (X ụ ụ 2) P phân tích v :S , ổ í ầ M f E Mụ í ể ế , í Để í í , ộ pháp sau: -P :P ể ế , , ỉ ế ể ế m H H -P ổ : ể í , ở , ế ổ ộ ã hàng. -N , ụ í í ế , ụ SWOT, BCG ể
- 8 í ể , ể ế , ộ ể ể ế H H 6- Kết cấu luận văn N ầ ở ầ ế , ụ ể , , ế , ộ í C 1: L ể ế ẩ C 2: P í ế C T H H H C 3: G ằ ể ế C T H H H
- 9 CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN CHIẾN LƢỢC MARKETING SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Một số khái niệm cơ bản và lý thuyết cơ sở 1.1.1 Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược H , ế ĩ ế Đ ể , ỗ ộ ể ĩ : -T f C , ĩ ế : “C ế ụ , , ụ ộ ỗ ộ ổ ầ ế ể ụ ” -T Q : “C ế ế í ụ , í ỗ ộ ổ ộ ổ ể ế ẽ” -T J S : “C ế ộ ổ ,ở ổ ế ế , ằ ỏ ã ầ ổ -T V N , PGS TS Đ T H V ằ : “C ế ụ , ầ , ổ , ể ụ ộ , ộ, é ể ” C , ể ế ế , ế ầ ộ ầ : C ế , ụ rong ụ ỗ ổ ụ C ụ
- 10 ỳ ổ ở ộ ộ ổ C ế ầ ổ ể D ể ộ ể C ế ầ ể , , và ể ỉ ế C ế 3 5 T ể í ể ộ ế , ể ĩ ế : C ế ộ ụ , ụ ể ế ộ ỗ ổ ộ ể ế ằ ỏ ã ầ ụ 1.1.1.2 Khái niệm về chiến lược Marketing Theo Philip Ko ,C ế ể , ỉ ộ ổ í ế ụ N ế ụ ể ụ , hí Marketing. C ế M ộ ế ằ ế C ế M ể ể ế , ộ ụ ụ ụ ể C ế Marketing ế ế , ổ ể ế , , í 1.1.1.3 Khái niệm về phát triển chiến lược Marketing P ể ể ộ í ể , ở P ể ế ể ể ộ ế ể í ế ổ ,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 858 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 605 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 625 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 564 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 514 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 357 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 230 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 247 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 231 | 16
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 263 | 13
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 190 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 62 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 34 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 12 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 15 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng thương hiệu phân tích tình huống bia Saigon Special trong giai đoạn 2007-2010
153 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn