intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài nhằm nhìn nhận đánh giá sự phát triển hoạt động tín dụng cá nhân của BIDV Gia Lai trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016. Từ đó đánh giá những mặt đạt được,chưa đạt được, những tồn tại, hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm đề xuất những biện pháp thích hợp và khả thi để hoàn thiện hơn nữa hoạt động tín dụng cá nhân tại Chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH PHẠM XUÂN LONG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH PHẠM XUÂN LONG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã số : 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học : TS.PHAN DIÊN VỸ TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2017
  3. TÓM TẮT LUẬN VĂN Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế -xã hội và thị trường tài chính trong nước cũng như thế giới thì hệ thống Ngân hàng với vai trò là “mạch máu của nền kinh tế” ngày càng giữ vị trí quan trọng. Hoạt động tài chính – ngân hàng ngày một đa dạng, sôi động. Bên cạnh việc phát triển những dịch vụ mới như: tư vấn tài chính, bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng hiện đại bán lẻ..., thì thị trường tín dụng cá nhân cũng đã và đang trở thành một xu thế mới, nhận được sự quan tâm của hầu hết các ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP). Thực tiễn những năm gần đây đã cho thấy Ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội trong việc mở rộng và phát triển hoạt động tín dụng cá nhân sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Luận văn nhằm phân tích thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai) trong giai đoạn 2014-2016. Từ đó, đánh giá mặt đạt được và chưa đạt được nhằm đề xuất các giải pháp để phát triển hoạt động Tín dụng cá nhân tại Chi nhánh. Bằng việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu như phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp số liệu, kế thừa các nghiên cứu trước đó phân tích, diễn giải, logic, quy nạp, Phương pháp điều tra khảo sát: tiến hành khảo sát để thăm dò ý kiến khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh tại BIDV thông qua phiếu điều tra khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm tín dụng cá nhân tại Chi nhánh… luận văn đã đưa ra một số giải pháp cần thiết nhằm phát triển hoạt động Tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai, qua đó nhằm đưa BIDV Gia Lai là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong hoạt động tín dụng cá nhân và góp phần đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng.
  4. LỜI CAM ĐOAN PHẠM XUÂN LONG 09 12 năm 1990 – Kiến Xương, Thái Bình g TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai. Là học viên cao học lớp : CH17B3 của Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Cam đoan đề tài: “Phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai”. Chuyên ngành: Kinh tế Tài chính, Ngân hàng. Mã số: 60340201 PHAN DIÊN VỸ. Minh. Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. TP.Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 10 năm 2017 Người thực hiện luận văn
  5. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô công tác tại trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM, bạn bè và tập thể đồng nghiệp đang công tác tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai. Trước tiên, tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn đến quý thầy cô trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong thời gian qua. Tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn TS.Phan Diên Vỹ, người hướng dẫn khoa học của luận văn đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến những người bạn, những đồng nghiệp và người thân đã tận tình hỗ trợ, góp ý và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người. Xin trân trọng cảm ơn! TP.Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 10 năm 2017 Người thực hiện luận văn
  6. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIÊT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................................i 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .............................................................................i 2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................................ii 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................................. iii 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................... iii 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................................................iv 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................iv 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................... v 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU .................................................. v 9. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN ............................................................................. viii CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................................... 1 1.1. Tín dụng cá nhân tại ngân hàng thương mại ...................................................... 1 1.1.1. Cơ sở lý thuyết chung về hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại ......... 1 1.1.1.1. Khái niệm ............................................................................................................ 1 1.1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng .............................................................................. 2 1.1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng ........................................................................... 4 1.1.2. Khái niệm tín dụng cá nhân................................................................................ 6 1.1.3. Đặc điểm của tín dụng cá nhân .......................................................................... 7 1.2. Phát triển hoạt động tín dụng cá nhân trong ngân hàng thương mại ................. 8 1.2.1. Nội dung phát triển hoạt động tín dụng cá nhân ................................................ 8 1.2.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển hoạt động tín dụng cá nhân ............................ 10 1.2.2.1. Tăng trưởng quy mô tín dụng cá nhân ............................................................. 10
  7. 1.2.2.2. Cơ cấu danh mục tín dụng cá nhân .................................................................. 11 1.2.2.3. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hoạt động tín dụng cá nhân ............... 11 1.2.2.4. Tăng trưởng thị phần cho vay của ngân hàng trên thị trường mục tiêu ........... 12 1.2.2.5. Tăng thu nhập từ hoạt động tín dụng cá nhân của ngân hàng .......................... 12 1.2.2.6. Kết quả kiểm soát rủi ro tín dụng ..................................................................... 12 1.2.3. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển hoạt động tín dụng cá nhân ................... 13 1.2.3.1. Nhân tố thuộc về khách hàng ........................................................................... 13 1.2.3.2. Nhân tố thuộc về ngân hàng ............................................................................. 14 1.2.4. Sự cần thiết của phát triển tín dụng cá nhân .................................................... 18 1.2.4.1. Đối với ngân hàng thương mại ......................................................................... 18 1.2.4.2. Đối với khách hàng của hoạt động tín dụng cá nhân ....................................... 19 1.2.4.3. Đối với nền kinh tế ........................................................................................... 19 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1............................................................................................... 20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH GIA LAI ............................................................................................................................. 21 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai .......................................................................................................................... 21 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................................... 21 2.1.2. Địa thế hoạt động ................................................................................................. 22 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................... 24 2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Gia Lai giai đoạn 2014-2016.......... 24 2.2. Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân của BIDV Gia Lai .................... 28 2.2.1. Xu hướng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Gia Lai ............................... 28 2.2.2. Tổ chức hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai ....................................... 31 2.2.2.1. Mô hình tổ chức ................................................................................................ 31 2.2.2.2.Quy trình nghiệp vụ tín dụng cá nhân ................................................................ 31
  8. 2.2.2.3. Sản phẩm tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai .................................................. 32 2.2.3. Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân của BIDV Gia Lai .................. 33 2.2.4 Kết quả hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai ......................................... 41 2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai .......................................................................................................................... 53 2.3.1. Thành tựu ............................................................................................................. 53 2.3.2. Một số hạn chế cần khắc phục ............................................................................. 55 2.3.3. Nguyên nhân ...................................................................................................... 557 2.3.3.1 Nguyên nhân bên ngoài ..................................................................................... 57 2.3.3.2 Nguyên nhân bên trong ngân hàng ................................................................... 58 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2............................................................................................... 61 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM–CHI NHÁNH GIA LAI ........................................................................................................ 62 3.1. Định hướng hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai .................................... 62 3.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong thời gian tới ................ 62 3.1.2. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Chi nhánh ....................... 64 3.2. Giải pháp phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai ....................... 66 3.2.1. Hoàn thiện quy trình, thủ tục ................................................................................... 66 3.2.2. Vận dụng linh hoạt chính sách lãi suất của BIDV ............................................... 67 3.2.3. Hoàn thiện chính sách sản phẩm trên cơ sở tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường .......................................................................................................................... 68 3.2.4. Khắc phục các mặt bất cập trong chất lượng dịch vụ và tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng ..................................................................................................... 69 3.2.5. Làm tốt công tác đào tạo và huấn luyện nguồn nhân lực tham gia hoạt động tín dụng cá nhân, hoàn thiện cơ chế động viên ................................................................... 71
  9. 3.2.6. Nâng cao chất lượng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động tín dụng cá nhân .......................................................................................................................... 72 3.2.7. Tăng cường liên kết với các đối tác, đổi mới công tác truyền thông, cổ động trong hoạt động tín dụng cá nhân ................................................................................... 74 3.2.8. Tiếp tục phát triển mạng lưới, mở rộng kênh phân phối để phát triển khách hàng . .......................................................................................................................... 76 3.3. Kiến nghị ................................................................................................................. 76 3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam .................................................... 76 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ....................... 78 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3............................................................................................... 79 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT Ý NGHĨA TẮT Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi BIDV Gia Lai nhánh Gia Lai Khối QLKH Khối Quản lý Khách hàng MHB Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng Nhà Nước NH Ngân hàng TMCP Thương mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng TDBL Tín dụng bán lẻ TDCN Tín dụng cá nhân VPBank Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
  11. Vietinbank Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG TT TÊN CÁC BẢNG TRANG Bảng 2.1 So sánh số lượng sản phẩm tín dụng cá nhân với một số 1 36 ngân hàng trên địa bàn đến 31/12/2016 2 Bảng 2.2 Dư nợ TDCN tại BIDV Gia Lai 42 3 Bảng 2.3 Số lượng khách hàng và dư nợ tín dụng cá nhân bình quân 43 4 Bảng 2.4 Thị phần TDCN của ngân hàng trên địa bàn 45 5 Bảng 2.5 Cơ cấu dư nợ TDCN theo kỳ hạn 47 6 Bảng 2.6 Cơ cấu dư nợ TDCN theo hình thức đảm bảo 48 7 Bảng 2.7 Cơ cấu dư nợ TDCN theo sản phẩm 59 8 Bảng 2.8 Thực trạng rủi ro tín dụng trong TDCN 52
  13. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TT TÊN CÁC BIỂU ĐỒ TRANG 1 Biểu đồ 2.1 Mạng lưới phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn 29 2 Biểu đồ 2.2 Dư nợ tín dụng cá nhân từ năm 2014 đến năm 2016 43 3 Biểu đồ 2.3 Tăng trưởng khách hàng cá nhân của BIDV Gia Lai 44 4 Biểu đồ 2.4 Cơ cấu độ tuổi khách hàng cá nhân tại BIDV Gia Lai 44 Biểu đồ 2.5 Dư nợ tín dụng cá nhân của BIDV Gia Lai so với toàn 5 47 ngân hàng trên địa bàn
  14. i LỜI MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Những năm gần đây nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp có xu hướng thu nhỏ quy mô hoạt động. Do đó, hoạt động tín dụng của ngân hàng cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp cũng giảm sút. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng cá nhân là cho vay đến các đối tượng cá nhân và hộ gia đình lại tăng cao. Nhu cầu vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng như mua ô tô, mua nhà ở, mua bất động sản, vay du học… của các đối tượng trên phát triển rất mạnh. Đây là thị trường rất tiềm năng và màu mỡ để các ngân hàng cạnh tranh nhằm nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc cho vay đối tượng là khách hàng cá nhân, hộ gia đình chứa đựng ít rủi ro hơn đối tượng doanh nghiệp và còn là cơ hội để các ngân hàng phát triển các dịch vụ bán lẻ kèm theo nhằm bán chéo sản phẩm, khai thác tối đa lợi ich trên một khách hàng. Tỷ trọng hoạt động cho vay cá nhân chiếm tỷ lệ cao trong tổng dư nợ tín dụng của Ngân hàng. Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng cá nhân cũng ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng lợi nhuận của hoạt động tín dụng mang lại. Trước đây các đối tượng cá nhân, hộ gia đình muốn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ hoặc tiêu dùng cá nhân thì phải tốn nhiều thời gian, nhưng ngày nay với sự phát triển của dịch vụ tín dụng cá nhân đa dạng hóa với nhiều gói sản phẩm đa dạng với nhiều mục đích khác nhau đã giúp người dân có thể tiếp cận với những sản phẩm này một cách dễ dàng và nhanh chóng. Năng động nhất chính là các ngân hàng thương mại cổ phần, các công ty tài chính liên tục đưa ra các sản phẩm tiện ích như: cho vay siêu tốc, đăng ký vay qua mạng internet, lãi suất cho vay hấp dẫn, kỳ hạn vay dài, cho vay tới 80% giá trị của ngôi nhà hay xe ô tô hay đến cho vay tín chấp không cần thế chấp tài sản. Đồng thời, các ngân hàng thương mại cổ phần đã chủ động tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau nhằm phát triển dịch vụ mới mẻ này.
  15. ii Nắm bắt được cơ hội đó, BIDV Gia Lai đặt ra mục tiêu trở thành chi nhánh ngân hàng dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai về hoạt động tín dụng bán lẻ cũng như tín dụng cá nhân và coi đây là mục tiêu hoạt động trong những năm tới. Năm 2016, BIDV Gia Lai đã có những bứt phá về tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân so với các năm trước. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Gia Lai, thì dư nợ tín dụng cá nhân của BIDV Gia Lai vẫn còn khiêm tốn, chỉ đứng vị trí thứ năm sau Agribank, Vietcombank và Vietinbank và BIDV Nam Gia Lai (tỉnh Gia Lai có 03 chi nhánh BIDV là BIDV Gia Lai, BIDV Nam Gia Lai và BIDV Phố Núi). Với mong muốn nhằm nâng cao tính hiệu quả, khả năng cạnh tranh của BIDV Gia Lai trong hoạt động tín dụng cá nhân, tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai” cho luận văn cao học của mình. Luận văn nhằm giúp ngân hàng tìm ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động tín dụng cá nhân, phát triển an toàn và hiệu quả theo đúng định hướng hiện nay của các Ngân hàng thương mại nói chung và BIDV nói riêng. Đồng thời, viêc phát triển hoạt động này còn giúp người người dân có điều kiện tiếp cận thuận lợi hơn với nguồn vốn của Ngân hàng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh phát triển. 2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1 Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu đề tài nhằm nhìn nhận đánh giá sự phát triển hoạt động tín dụng cá nhân của BIDV Gia Lai trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016. Từ đó đánh giá những mặt đạt được,chưa đạt được, những tồn tại, hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm đề xuất những biện pháp thích hợp và khả thi để hoàn thiện hơn nữa hoạt động tín dụng cá nhân tại Chi nhánh. 2.2 Mục tiêu cụ thể 1- Cơ sở lý thuyết chung về tín dụng cá nhân và phát triển hoạt động tín dụng cá
  16. iii nhân của các ngân hàng thương mại; xác định những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển hoạt động tín dụng cá nhân. 2- Đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân và phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai từ năm 2014 đến năm 2016. Từ đó đưa ra được những mặt đạt được và chưa đạt được của Chi nhánh trong phát triển hoạt động tín dụng cá nhân. 3- Đề xuất phương hướng và giải pháp góp phần phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Chi nhánh. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Những cơ sở lý luận nào về phát triển tín dụng cá nhân? - Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai như thế nào? (phân tích số liệu theo chỉ tiêu đo lường sự phát triển hoạt động TDCN, so sánh từ năm 2014 đến năm 2016) - Những mặt đạt được và chưa đạt được trong hoạt động TDCN tại chi nhánh là gì? Nêu những nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động TDCN tại Chi nhánh là gì? - Cần những biện pháp gì để phát triển hoạt động TDCN tại Chi nhánh và có đưa ra kiến nghị gì đối với Ngân hàng nhà nước, các Bộ, ngành liên quan và BIDV? 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU a. Đối tượng nghiên cứu - Mảng hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Gia Lai. b. Phạm vi nghiên cứu - Hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Gia Lai giai đoạn 2014-2016.
  17. iv 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Sử dụng phương pháp thống kê, so sánh, phân tích , tổng hợp, các số liệu trên báo cáo của BIDV, BIDV Gia Lai , nguồn số liệu báo cáo của NHNN, các tài liệu công khai của các cơ quan thông tin chính thức của nhà nước để thực hiện mục tiêu của đề tài. - Kế thừa các nghiên cứu trước đó phân tích, diễn giải, logic, quy nạp… để đưa ra một số giải pháp cần thiết nhằm phát triển hoạt động TDCN tại BIDV Gia Lai. - Phương pháp điều tra khảo sát: tiến hành khảo sát để thăm dò ý kiến khách hàng là cá nhân/hộ kinh doanh tại BIDV thông qua phiếu điều tra khảo sát để rút ra những tồn tại, điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động TDCN tại Chi nhánh. 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tín dụng cá nhân và phát triển hoạt động tín dụng cá nhân của các ngân hàng thương mại. Trình bày tổng quan khái niệm, phân loại tín dụng cá nhân và vai trò của tín dụng cá nhân trong hoạt động ngân hàng. Dựa trên lý luận về marketing ngân hàng để xác định được nội dung về phát triển và mở rông thị trường tín dụng cá nhân, tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng cá nhân, từ đó mới đưa ra định hướng để phát triển hoạt động TDCN. Chương 2: Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại BIDV Gia Lai. Chương này trình bày giới thiệu chung tổng quan về BIDV Gia Lai, khái quát về hoạt động tín dụng của Chi nhánh. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển hoạt động TDCN từ năm 2014 đến năm 2016 tại Chi nhánh thông qua những phân tích, đánh giá minh họa bằng bằng số liệu. Từ đó đưa ra những mặt đạt được và chưa đạt được nhằm tìm ra những khó khăn và tồn tại cần khắc phục trong phát triển hoạt động TDCN tại Chi nhánh. Chương 3: Đề xuất phương hướng và giải pháp góp phần phát triển hoạt động TDCN tại Chi nhánh. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực tế hoạt động TDCN tại Chi nhánh BIDV Gia Lai. Chương 3 đưa định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động
  18. v TDCN, đưa ra giải pháp cụ thể về mặt chiến lược, nguồn vốn, sản phầm tín dụng cá nhân, kênh phân phối, trình tự thủ tục, nhân sự, truyền thông, quảng cáo, chăm sóc khách hàng…nhằm giúp BIDV Gia Lai chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Phát triển hoạt động tín dụng cá nhân đang trở thành xu thế hiện nay của tất cả các ngân hàng. Với vai trò ngày càng quan trọng của thị trường này thì nó trở thành thị trường tiềm năng mà các ngân hàng đều hướng tới. Ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội, đưa ra những chính sách tín dụng hợp lý sẽ chiếm lĩnh được thị trường. Bên cạnh những ưu điểm như số lượng khách hàng lớn, lợi nhuận cao, rủi ro thấp và được phân tán…thì đây là cơ hội để các ngân hàng bán chéo các sản phẩm dịch vụ bán lẻ kèm theo, là một kênh quảng bá sản phẩm cũng như hình ảnh thương hiệu BIDV đến đông đảo các đối tượng trong xã hội. Mặt khác hoạt động TDCN còn góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng với các sản phẩm như vay mua nhà, ô tô, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình…kích thích người dân tăng cường chi tiêu, từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư gia tăng năng lực sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Tạo điều kiện nâng cao dân trí, hình thành thói quen sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại. Tín dụng cá nhân đang dần trở thành mảng hoạt động mang lại lợi nhuận cao cho Ngân hàng. Nhận thức được vai trò ngày càng quan trọng của hoạt động tín dụng cá nhân trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng bán lẻ, lãnh đạo BIDV Gia Lai đã đặt mục tiêu phát triển TDCN là mục tiêu hoạt động của chi nhánh trong những năm tới. Thông qua những phân tích và đánh giá hoạt động TDCN của Chi nhánh những năm vừa qua để đưa ra những mặt đạt được và chưa đạt được từ đó đề ra những giải pháp nhằm mở rộng và phát triển hơn nữa hoạt động TDCN, giúp cho Chi nhánh không những vươn lên trở thành chi nhánh dẫn đầu trong hệ thống BIDV mà còn là Chi nhánh dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU
  19. vi Vấn đề tín dụng cá nhân là vấn đề đang được nhiều Ngân hàng thương mại quan tâm. Đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề này đăng trên các tạp chí Thời báo ngân hàng, tạp chí Kinh tế, các báo cáo nghiên cứu khoa học như: - Đề tài: Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Ngọc Lê Ca, 2011, Trường Đại học kinh tế TP Hồ Chi Minh) Luận văn đã phân tich, đưa ra được những cơ sở lý luận của việc phát triển hoạt động tín dụng cá nhân của các Ngân hàng thương mại, đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân của toàn hệ thống Vietcombank. Từ đó đề ra một số các giải pháp giúp Vietcombank và các NHTM trong nước nói chung xây dựng chính sách phát triển lĩnh vực TDBL một cách phù hợp và hiệu quả nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh việc nêu lên vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động cho vay bán lẻ và các định hướng phát triển cho ngân hàng trong thời gian tới thì luận văn vẫn chưa phân tích sâu các chỉ tiêu đánh giá phát triển cho vay bán lẻ tại Vietcombank. Chưa đưa ra được thế mạnh của các sản phẩm tín dụng bán lẻ của mình so với các Ngân hàng khác nhằm nâng cao tính cạnh tranh. Mặt khác, đề tài mang tầm nghiên cứu tổng quát của hệ thống nên chưa đi sâu cụ thể vào việc nghiên cứu những vấn đề nảy sinh cụ thể trong quá trình triển khai thực tiễn tại cơ sở, từ đó đúc rút những giải pháp cụ thể để phát triển tín dụng cá nhân. Các giải pháp còn mang tính liệt kê, chung chung chưa bám sát hoạt động của Ngân hàng. - Đề tài: Phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Đà Nẵng (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Từ Công Hoan, 2013, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) Luận văn đã phân tích, luận giải các vấn đề các vấn đề cơ bản liên quan đến khái niệm về tín dụng, tín dụng bán lẻ cũng như hoạt động tín dụng cá nhân, giới thiệu đặc
  20. vii điểm, vai trò và sự cần thiết phát triển tín dụng bán lẻ cũng như các sản phẩm tín dụng bán lẻ. Đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động TDBL của các Ngân hàng thương mại cũng như kinh nghiệm phát triển TDBL của một số Ngân hàng thương mại trong nước và thế giới. Luận văn đã trình bày được những khó khăn và thuận lợi của hoạt động TDBL của Ngân hàng VPBank Đà Nẵng, qua phân tích, thu thập dữ liệu luận văn đã đánh giá thực trạng hoạt động TDBL của Chi nhánh. Trong đó tập trung vào phân tích kết quả đạt được của từng sản phẩm trong tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng từ đó đưa ra kết quả đạt đươc, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế nhằm tạo cơ sở thực tiễn cho giải pháp phát triển TDBL tại chi nhánh. Đề tài đã đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động TDBL tại VPBank Đà Nẵng để định hướng mục tiêu hoạt động của Chi nhánh trong những năm tới là mở rộng tín dụng bán lẻ để xây dựng Ngân hàng thành một tập đoàn tài chính đa năng. Bên cạnh những mặt đạt được đề tài vẫn chưa đánh giá được tiềm năng của thị trường tín dụng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Đà Nẵng. Các giải pháp còn mang tính chung chung chưa bám sát vào thực tế hoạt động TDBL của ngân hàng nên chưa tạo tính đột phá trong hoạt động TDBL của Chi nhánh. - Đề tài: Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Võ Thị Hồng Hiền, 2011, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) Luận văn nêu lên được căn cứ đánh giá sự phát triển dịch vụ TDBL và nêu ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng hoạt động TDBL. Nêu lên thực trạng phát triển dịch vụ TDBL tại Vietcombank Chi nhánh Quảng Ngãi thông qua việc phân tích số liệu tăng trưởng dư nợ, số lượng khách hàng TDBL, mạng lưới phân phối, tính an toàn , hạn chế rủi ro trong hoạt động TDBL. Từ đó nêu lên những hạn chế về sự phát triển TDBL tại Vietcombank Chi nhánh Quảng Ngãi theo từng đối tượng khách hàng. Thông qua việc phát phiếu thăm dò cho các khách hàng sử dụng dịch vụ TDBL của
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2