Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo pháp luật Việt Nam
lượt xem 11
download
Mục đích của việc nghiên cứu đề tài là tìm ra các luận cứ khoa học và thực tiễn, từ đó đề ra các giải pháp kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo quy định của Bộ luật Dân sự. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo pháp luật Việt Nam
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT VŨ THỊ KHÁNH GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM Chuyên ngành : Luật Dân Sự Mã số : 60 38 30 LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phùng Trung Tập Hà Nội - 2014
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, ví dụ và trích dẫn trong Luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Tôi đã hoàn thành tất cả các môn học và đã thanh toán tất cả các nghĩa vụ tài chính theo quy định của Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội. Vậy tôi viết Lời cam đoan này đề nghị Khoa Luật xem xét để tôi có thể bảo vệ Luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn! NGƯỜI CAM ĐOAN Vũ Thị Khánh
- MỤC LỤC Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI VÀ HẬU QUẢ PHÁP LÝ CỦA GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI .......................................... 8 1.1. Khái niệm về giao dịch dân sự và giao dịch dân sự vô hiệu ...................... 8 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm pháp lý của giao dịch dân sự ................................ 8 1.1.1.1. Khái niệm về giao dịch dân sự ............................................................. 8 1.1.1.2. Đặc điểm của giao dịch dân sự .......................................................... 14 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu ................. 18 1.1.2.1. Khái niệm giao dịch dân sự vô hiệu ................................................... 18 1.1.2.2. Đặc điểm của giao dịch dân sự vô hiệu ............................................. 21 1.2. Khái niệm về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối ................................... 30 1.2.1 . Khái niệm lừa dối ................................................................................. 30 1.2.2 . Khái niệm giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối ................................... 31 1.2.3. Đặc điểm của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối ........................... 31 1.2.4 . Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối trong pháp luật dân sự Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử .................................................................... 34 1.2.4.1. Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối dưới thời nhà Lê và nhà Nguyễn...... 34 1.2.4.2. Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối dưới thời Pháp thuộc ................ 35 1.2.5. Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối trong pháp luật một số nước trên thế giới ............................................................................................ 39 1.3. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối ....................... 44
- Chương 2: GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ THỰC TIỄN ÁP DỤNG ................................................................................................... 54 2.1. Thực trạng giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam .......................................................................... 54 2.2. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối ....................... 59 2.3. Thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối 63 2.4. Vấn đề bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự bị tuyên bố là vô hiệu ...................................................................................... 64 2.4.1. Nhận thức chung về người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối ................................................................................................. 64 2.4.2. Điều kiện để xác định người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu ................................................................................................................ 65 2.4.3. Giải quyết hậu quả pháp lý giao dịch vô hiệu do lừa dối, khi có người thứ ba ngay tình cần được bảo vệ ................................................................... 66 2.5. Thực tiễn áp dụng pháp luật đối với giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối tại TAND ......................................................................................................... 68 Chương 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI ............................................................................................. 87 3.1. Yêu cầu xây dựng và hoàn thiện pháp luật giao dịch dân sự vô hiệu nói chung và giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối nói riêng là một tất yếu khách quan, sự đòi hỏi của thực tiễn ......................................................................... 87 3.2. Những kiến nghị và giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quy định pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối............................................................ 89 KẾT LUẬN .......................................................................................... 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................... 99
- DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN BLDS : Bộ luật dân sự TAND : Tòa án nhân dân Tr. : Trang
- DANH MỤC BẢNG BIỂU SỐ LIỆU STT TÊN BẢNG TRANG BẢNG Số liệu các vụ án dân sự, giao dịch dân sự, giao dịch dân sự vô hiệu giải quyết ở cấp sơ 1 2.1 thẩm và Tòa dân sự TAND tối cao 70 Số liệu về án hợp đồng dân sự được giải quyết ở cấp tỉnh Số liệu về án hợp đồng dân sự được giải 2 2.2 70 quyết ở cấp tỉnh
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài Mục đích của pháp luật khởi nguồn chính từ những nhu cầu thường ngày của mỗi con người, là công cụ phục vụ, bảo vệ lợi ích mọi thành viên trong xã hội của Nhà nước. Nảy sinh từ nhu cầu sản xuất, nhu cầu kinh doanh cũng như các nhu cầu khác, Nhà nước thấy cần thiết phải có những phương tiện pháp lý nhằm đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng đó của con người. Giao dịch dân sự chính là một trong những phương tiện pháp lý quan trọng nhất trong giao lưu dân sự, trong việc chuyển dịch tài sản và cung ứng dịch vụ, nghĩa là giao dịch dân sự tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia vào đời sống pháp lý nhằm đáp ứng những nhu cầu, đòi hỏi phục vụ cho những mục đích nhất định từ cuộc sống con người. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đời sống kinh tế - xã hội, giao dịch dân sự càng có ý nghĩa quan trọng. Xuất phát từ tầm quan trọng cũng như ý nghĩa thiết thực của giao dịch dân sự, BLDS nước ta đã quy định cụ thể, chi tiết và tương đối hoàn thiện về việc xác lập, thực hiện cũng như các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự nói chung và từng loại giao dịch dân sự cụ thể. Việc này đã tạo một hành lang pháp lý thông thoáng và an toàn cho các chủ thể khi tham gia giao dịch dân sự, tạo sự ổn định của các quan hệ tài sản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay các quy định về giao dịch dân sự vô hiệu vẫn còn nhiều vướng mắc. Các quy định có phần còn cứng nhắc, chưa đầy đủ, có quy định còn chồng chéo, gây nên cách hiểu không thống nhất. 1
- Về phía các cơ quan nhà nước, do tính phức tạp của các giao dịch dân sự, những quy định không rõ ràng của pháp luật đã tạo cho họ rất nhiều khó khăn, lúng túng trong công tác xét xử có liên quan tới giao dịch dân sự vô hiệu. Nói cách khác, chính điều đó làm hạn chế năng lực của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các tranh chấp về giao dịch dân sự. Và trên thực tế, cũng không ít trường hợp giao dịch dân sự bị tuyên bố vô hiệu do một bên giao kết hợp đồng lợi dụng các quy định của pháp luật để "bội ước", nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ của mình. Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối là một trong những loại giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm ý chí chủ thể gây nhiều tranh cãi và khó khăn trong quá trình áp dụng pháp luật hiện nay. Với tư cách là một người nghiên cứu pháp luật, chúng tôi thấy rằng cần nghiên cứu một cách nghiêm túc vấn đề giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối để từ đó đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về vấn đề này. Việc xây dựng các quy định pháp lý về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối hoàn chỉnh, phù hợp với thực tiễn không những là yêu cầu chính đáng của người dân để họ bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình mà còn là điều kiện để cơ quan nhà nước hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ mà Nhà nước giao. Xuất phát từ những lý do trên, việc tiến hành nghiên cứu một cách có hệ thống về vấn đề giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối là việc làm hết sức cần thiết. Do đó, tác giá đã lựa chọn đề tài “Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo pháp luật Việt Nam” làm đề tài tốt nghiệp cho chương trình đào tạo Cao học Luật của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Chế định giao dịch dân sự vô hiệu đã được nhiều nhà khoa học pháp lý quan tâm trong các thời kỳ dưới những góc độ khác nhau. Đã có nhiều công 2
- trình nghiên cứu về giao dịch dân sự vô hiệu, trong đó có đề cập đến giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối như các bài giảng trong giáo trình luật dân sự của Trường Cao đẳng Kiểm sát, Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật Đại học Quốc gia, trong một số ấn phẩm như: Bình luận BLDS của Bộ Tư pháp và trong một số bài viết của một số tác giả ở góc độ hẹp, đó là: TS. Bùi Đăng Hiếu: Giao dịch dân sự vô hiệu tương đối và giao dịch dân sự vô hiệu tuyệt đối. Trong bài viết này tác giả chủ yếu phân tích, so sánh và đưa ra sự khác biệt chung thể hiện bản chất của khái niệm giao dịch dân sự vô hiệu tương đối và vô hiệu tuyệt đối, theo đó, vấn đề giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối được tác giả đề cập dưới hình thức là một giao dịch vô hiệu tương đối. Lừa dối – Yếu tố vô hiệu hợp đồng kinh tế của thạc sỹ Lê Thị Bích Thọ - Trong giới hạn bài viết này tác giả đã lần lượt đề cập đến vấn đề cơ bản về yếu tố lừa dối trong giao kết hợp đồng, Thực trạng pháp luật và thực tiễn áp dụng pháp luật về hợp đồng kinh tế vô hiệu do lừa dối ở Việt Nam. “Xử lý hợp đồng vô hiệu theo pháp luật dân sự Việt Nam” năm 2011 của thạc sỹ Nguyễn Thị Thanh - Ở bài viết này tác giả đã phân tích và lý giải nhằm làm rõ cơ sở lý luận cơ bản về hợp đồng vô hiệu, cách thức xử lý hợp đồng vô hiệu trong pháp luật dân sự Việt Nam. Lược sử quá trình điều chỉnh của pháp luật Việt Nam về hợp đồng vô hiệu qua các thời kỳ và quy định của một số nước trên thế giới về vấn đề này, làm nổi bật sự phát triển của các quy định pháp luật dân sự về vấn đề này. Nghiên cứu pháp luật thực định Việt Nam quy định về hợp đồng vô hiệu, hậu quả pháp lý khi tuyên bố hợp đồng vô hiệu. Nghiên cứu thực tiễn xử lý hợp đồng vô hiệu và đánh giá về hiệu quả của những quy định pháp luật hiện hành thông qua việc áp dụng pháp luật của các cơ quan nhà nước. Đề xuất phương hướng hoàn thiện các quy định pháp luật và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật. Theo đó, vấn đề hợp đồng vô hiệu do lừa dối được tác giả đề cập dưới hình thức là một trường hợp của hợp đồng vô hiệu. 3
- Và cũng có công trình nghiên cứu cụ thể hơn như luận án tiến sỹ Luật học năm 2005 của tác giả Nguyễn Văn Cường: “Giao dịch dân sự vô hiệu và việc giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu” - ở tác phẩm này tác giả đã nghiên cứu một cách hoàn chỉnh về giao dịch dân sự vô hiệu, làm rõ các căn cứ pháp lý xác định giao dịch dân sự vô hiệu, phân tích thực tiễn giải quyết hậu quả pháp lý khi giao dịch dân sự vô hiệu và đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, vấn đề giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối được tác giả đề cập dưới hình thức là một trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu với hậu quả pháp lý đặc biệt. Luận văn thạc sỹ Luật học của tác giả Bùi Thị Thu Huyền : “Hợp đồng dân sự vô hiệu do vi phạm ý chí chủ thể” năm 2010 - ở công trình này tác giả chủ yếu nghiên cứu về các trường hợp hợp đồng dân sự vô hiệu do vi phạm ý chí như hợp đồng vô hiệu do giả tạo, do nhầm lẫn, do bị lừa dối, đe dọa…dựa trên các trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm ý chí của chủ thể. Luận văn Thạc sỹ Luật học năm 2008 của tác giả Nguyễn Thị Nhàn : “Ý chí của chủ thể trong giao dịch dân sự” chủ yếu nghiên cứu khái niệm ý chí chủ thể, các trường hợp vi phạm ý chí chủ thể trong giao dịch dân sự, nguyên nhân và thực trạng tranh chấp về giao dịch dân sự có vi phạm ý chí, tác giả cũng đề cập đến giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối dưới tính cách là một giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm ý chí của Nhà nước. Nhìn chung các công trình nghiên cứu trên đây đã nêu và phân tích những vấn đề có tính khái quát nhất về giao dịch dân sự trong Luật Dân sự, đưa ra những điều kiện cơ bản về việc xác định giao dịch dân sự vô hiệu và giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu. Tuy nhiên, tất cả chỉ đề cập đến vấn đề ở dạng khái quát và vấn đề giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối chỉ là một phần nhỏ trong các công trình này. Việc nghiên cứu hoàn chỉnh và cụ thể về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối chưa được khai thác một cách triệt để. 4
- Bởi vậy tác giả cho rằng việc nghiên cứu một cách cụ thể, có hệ thống chi tiết về giao dịch dân sự do lừa dối theo quy định của BLDS 2005 và các văn bản liên quan là cần thiết và không bị trùng lặp với các công trình khác đã công bố. 3. Mục đích, nhiệm vụ của việc nghiên cứu đề tài a. Mục đích nghiên cứu đề tài Mục đích của việc nghiên cứu đề tài là tìm ra các luận cứ khoa học và thực tiễn, từ đó đề ra các giải pháp kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo quy định của Bộ luật Dân sự. Việc nghiên cứu đề tài nhằm góp phần làm sáng tỏ khái niệm, đặc điểm pháp lý chế định giao dịch dân sự vô hiệu nói chung và giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối nói riêng, qua đó làm rõ hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối, đồng thời phân tích thực trạng pháp luật, thực tiễn áp dụng pháp luật về giao dịch dân sự do lừa dối. Ngoài ra, khi nghiên cứu thực trạng, đánh giá hiệu quả điều chỉnh của các quy định pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối và thực tiễn việc giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối, trong luận văn có đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm bảo đảm tính khả thi khi áp dụng trong thực tiễn giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện tại TAND làm cho pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối thực sự là một trong những "công cụ pháp lý thúc đẩy giao lưu dân sự, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước". b. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài Để thực hiện mục đích trên, luận văn tập trung làm rõ những vấn đề sau: + Phân tích và lý giải nhằm làm rõ cơ sở lý luận cơ bản về giao dịch dân sự, giao dịch dân sự vô hiệu và giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối trong pháp luật dân sự Việt Nam. 5
- + Lược sử quá trình điều chỉnh của pháp luật Việt Nam về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối qua các thời kỳ và quy định của một số nước trên thế giới về vấn đề này, làm nổi bật sự phát triển của các quy định pháp luật dân sự về vấn đề này. + Nghiên cứu pháp luật thực định Việt Nam quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối, hậu quả pháp lý khi tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối. + Nghiên cứu thực tiễn về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối và đánh giá về hiệu quả của những quy định pháp luật hiện hành thông qua việc áp dụng pháp luật của các cơ quan nhà nước. + Đề xuất phương hướng hoàn thiện các quy định pháp luật và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật. 4. Phạm vi nghiên cứu đề tài Tác giả tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn xét xử về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối. Vấn đề này được tiếp cận theo chiều sâu và toàn diện trong hệ thống pháp luật dân sự Việt Nam và đặc biệt là quy định của BLDS 2005. Tác giả có sự so sánh với luật nước ngoài về vấn đề nghiên cứu. 5. Phương pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu, đánh giá các vấn đề trong luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật. Tác giả còn kết hợp các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: phân tích, tổng hợp, so sánh, điều tra, khảo sát …kết hợp giữa lý luận với thực tiễn. 6. Những đóng góp mới của luận văn Luận văn làm rõ những vấn đề cơ bản của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối như khái niệm, đặc điểm giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối, thực trạng pháp luật và thực tiễn áp dụng pháp luật tại Tòa án về giao dịch dân sự 6
- vô hiệu do lừa dối theo quy định tại BLDS 2005, thông qua đó, đưa ra những kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện quy định pháp luật về vấn đề này. Những đề xuất, kiến nghị của luận văn góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật dân sự về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối, đặc biệt là trong xu hướng đang sửa đổi, bổ sung một số quy định của BLDS 2005. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ vào việc nhận thức sâu sắc về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối và hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối. Chương 2: Giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối theo quy định của pháp luật Việt Nam và thực tiễn áp dụng. Chương 3: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu do lừa dối 7
- Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI VÀ HẬU QUẢ PHÁP LÝ CỦA GIAO DỊCH DÂN SỰ VÔ HIỆU DO LỪA DỐI 1.1. Khái niệm về giao dịch dân sự và giao dịch dân sự vô hiệu 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm pháp lý của giao dịch dân sự 1.1.1.1. Khái niệm về giao dịch dân sự Theo từ điển Tiếng Việt thì giao dịch được hiểu là sự giao tiếp, tiếp xúc giữa hai hay nhiều đối tác với nhau. Dưới góc độ xã hội học, giao dịch chính là mối quan hệ giữa người với người, cũng là mối liên hệ phổ biến và lâu đời nhất trong xã hội loài người. Ngay từ khi xã hội loài người có sự phân công lao động và xuất hiện hình thức trao đổi hàng hóa thì giao dịch đã hình thành và giữ vai trò điều tiết các mối quan hệ xã hội. Có một thời, giao dịch nếu không đồng nghĩa với sự trao đổi tài sản nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các bên, thì giao dịch được hiểu là quan hệ trong đó ít nhất một bên là thương nhân hoặc người giàu (người có nhiều của cải) và biện pháp thông qua đó, thương nhân hoặc người có của tích lũy của cải cho mình [38, tr. 5]. Trong cuộc sống hiện tại, giao dịch được xem là "công cụ" thông dụng và có hiệu quả, bảo đảm cho các quan hệ dân sự được thực hiện trong hành lang pháp lý an toàn nhằm thúc đẩy giao lưu dân sự ngày càng phát triển. Ngoài ra, giao dịch dân sự còn là phương tiện pháp lý quan trọng để cho các công dân thỏa mãn nhu cầu vật chất, tinh thần trong sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt tiêu dùng. Do đó, vị trí, vai trò của giao dịch dân sự ngày càng được khẳng định trong hệ thống pháp luật. Trong một xã hội phát triển luôn luôn đặt ra nhu cầu phải hoàn thiện, phát triển chế định giao dịch. Vì lẽ đó, mà ngay từ thế kỷ thứ XVIII, nhà triết học, xã hội học người Pháp 8
- Plulur đã dự đoán: "Hợp đồng chiếm 9/10 dung lượng các bộ luật hiện hành, và đến lúc nào đó tất cả các điều khoản của bộ luật, từ điều khoản thứ nhất đến điều khoản cuối cùng đều quy định về hợp đồng".[42, tr.2] Trên thế giới hiện nay, quá trình phát triển của chế định giao dịch ở mỗi quốc gia tuy có những đặc thù riêng, nhưng cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung. Đó là: luôn nâng cao vị trí, vai trò của chế định giao dịch trong hệ thống pháp luật, nhất là trong nền kinh tế thị trường, nơi mà mọi dịch vụ và tài sản, hàng hóa phải được tự do chuyển dịch theo ý chí của các chủ thể và chỉ bị can thiệp trong các trường hợp mà ở đó có sự giới hạn của pháp luật hoặc có sự tranh chấp giữa các chủ thể. Chính vì thế mà vai trò của giao dịch nói chung và giao dịch dân sự nói riêng càng được thể hiện lớn hơn và giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống pháp luật quốc gia. Trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, các nhà khoa học pháp lý cũng như các nhà lập pháp tiếp cận giao dịch dưới những góc độ khác nhau mà đưa ra các chế định khác nhau về giao dịch, về những quy định chung của giao dịch dân sự. Ví dụ, BLDS của nước Cộng hòa Pháp không đưa ra chế định giao dịch dân sự mà chỉ đưa ra chế định hợp đồng dân sự và chế định thừa kế, còn đối với BLDS và thương mại Thái Lan, BLDS Nhật Bản đưa ra chế định hành vi pháp lý bao trùm lên chế định hợp đồng và chế định thừa kế theo di chúc. Nhìn chung, pháp luật của phần lớn các nước đều không có khái niệm về giao dịch dân sự, mà khái niệm về giao dịch dân sự chỉ đề cập đến dưới góc độ khoa học.[21, tr.8] Dưới góc độ khoa học, các nhà khoa học Nhật Bản đề cập "giao dịch dân sự là hành vi hợp pháp nhằm làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự" [1, tr. 114]. Với khái niệm này, các nhà khoa học Nhật Bản không nêu ra loại giao dịch cụ thể nào mà nó là tất cả những hành vi tự nguyện của các chủ thể khi tham gia vào các quan hệ dân sự nhằm thu được một 9
- kết quả nhất định và các hành vi này không trái với pháp luật. Khi tham gia vào các quan hệ dân sự sẽ làm phát sinh quyền và nghĩa vụ dân sự của các chủ thể và pháp luật thừa nhận các quan hệ này, đồng thời tạo điệu kiện bảo đảm cho các quyền, nghĩa vụ đó trở thành hiện thực. Như vậy, phần lớn các quan hệ trong cuộc sống được điều chỉnh bằng pháp luật và được coi là giao dịch pháp luật dân sự; đối với quan hệ nhân thân, nhiều quan hệ nhân thân phi tài sản (trừ sự kiện sinh ra và chết đi) phát sinh trên cơ sở giao dịch dân sự như kết hôn, nhận con nuôi... Đối với các quan hệ về tài sản (trừ quan hệ thừa kế theo pháp luật) còn tất cả đều được chế định pháp luật về giao dịch dân sự điều chỉnh [1, tr. 114]. Ở Việt Nam, chế định giao dịch dân sự được quy định trong chương 5, Phần thứ nhất của BLDS nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2005. Điều 121 BLDS 2005 quy định: “Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Đối với giao dịch dân sự là hợp đồng, còn được quy định tại phần thứ ba – Nghĩa vụ dân sự và hợp đồng dân sự. Đối với giao dịch dân sự là hành vi pháp lý đơn phương còn được quy định một phần trong phần hợp đồng dân sự như hứa thưởng và thi có giải (mục 13) và một phần trong phần thứ tư (thừa kế) của Bộ Luật. Dưới góc độ khoa học, khái niệm giao dịch dân sự được các nhà khoa học Việt Nam đề cập trong nhiều tài liệu với góc độ khác nhau. Theo đó, “giao dịch dân sự là hành vi được thực hiện nhằm thu được kết quả nhất định và pháp luật tạo điều kiện cho kết quả trở thành hiện thực” hay “ giao dịch dân sự là một sự kiện pháp lý, bao gồm hành vi pháp lý đơn phương hoặc đa phương (hợp đồng) làm phát sinh hậu quả pháp lý” [2, tr. 226]. Theo từ điển Tiếng Việt giao dịch là có quan hệ gặp gỡ, tiếp xúc nhau. Trong quan hệ dân sự, việc gặp gỡ, tiếp xúc nhau được diễn ra để thể hiện ý chí của các 10
- bên trực tiếp và công khai. Cũng có quan điểm cho rằng giao dịch dân sự là hành vi pháp lý hợp pháp biểu hiện ý chí của một hoặc nhiều người nhằm làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Như vậy, giao dịch dân sự dù được nhìn nhận dưới góc độ nào cũng đều bao gồm hợp đồng dân sự và hành vi pháp lý đơn phương. Hợp đồng dân sự là một loại giao dịch phổ biến nhất, thông dụng nhất nó phát sinh thường xuyên trong đời sống hàng ngày của chúng ta và giữ vị trí vô cùng quan trọng trong việc điều tiết các quan hệ tài sản, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Hợp đồng là hình thức pháp lý thích hợp bảo đảm cho việc vận động của hàng hóa và tiền tệ, chính vì lẽ đó mà pháp luật về hợp đồng giữ một vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia. "Pháp luật về hợp đồng được coi như hộ chiếu cho phép đi vào tất cả các lĩnh vực. Về phương diện chính trị và pháp lý, hợp đồng là phương tiện pháp lý cho phép các bên có thể phát triển trong xã hội, thậm chí không phụ thuộc vào xã hội" [81, tr. 5]. Hợp đồng có thể diễn ra giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với pháp nhân hay giữa các pháp nhân, tổ chức với nhau, các bên tự do thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng nhằm đạt mục đích nhất định về vật chất hoặc tinh thần nhưng không trái với pháp luật và đạo đức xã hội của Quốc gia và của thế giới, mà các chủ thể tham gia hợp đồng chịu sự điều chỉnh. Sự tự do thỏa thuận giữa các chủ thể trong giao dịch dân sự thường là sự bàn bạc, đi đến thống nhất ý chí của các bên trong việc làm phát sinh thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự nhất định. Việc thỏa thuận này không bị cản trở bởi bất cứ yếu tố chủ quan và khách quan nào, trừ trường hợp trái với pháp luật và đạo đức xã hội. Ví dụ, các bên tham gia ký kết hợp đồng mua bán một chiếc xe máy, chủ sở hữu và người mua chiếc xe này có quyền tự do, bàn bạc thỏa thuận giá cả, phương thức thanh toán, thời gian, địa điểm giao xe...Trên thực tế thì sự tự do, thỏa thuận mới chỉ là điều kiện cần nhưng vẫn 11
- chưa phải là điều kiện đủ. Bởi lẽ, sự thỏa thuận phải làm phát sinh, thay đổi hay chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự của các bên mới đủ điều kiện hình thành hợp đồng. Ví dụ, lời hứa của cha mẹ với con cái hoặc giữa bạn bè với nhau không làm phát sinh hậu quả pháp lý. Thậm chí trong một số trường hợp hành vi thỏa thuận giữa các bên, có ý chí làm phát sinh hậu quả pháp lý nhưng sau đó nếu các bên không mong muốn xảy ra thì hậu quả cũng không xảy ra. Đây là yếu tố quan trọng để xác định sự khác nhau giữa hợp đồng với các quan hệ xã hội khác. Sự thỏa thuận phải dựa trên cơ sở pháp luật cho phép, nếu trái với các quy định của pháp luật thì hợp đồng sẽ bị hủy bỏ, các bên giải quyết hậu quả theo quy định của pháp luật hoặc tự thỏa thuận. Tuy nhiên, trong thực tiễn cũng có loại hợp đồng không có sự bàn bạc, thỏa thuận trước giữa các bên, một bên đơn phương ấn định các điều khoản của hợp đồng còn bên kia có quyền chấp nhận hay không chấp nhận. Thực tế, loại hợp đồng này thường diễn ra rất phong phú, đa dạng. Ví dụ như hợp đồng lao động giữa nhà tuyển dụng lao động và người lao động thường do nhà tuyển dụng lao động soạn sẵn, người lao động chỉ việc chấp nhận hay không chấp nhận các điều khoản này trong hợp đồng, theo đó, nếu người lao động chấp nhận các điều khoản này thì hợp đồng được giao kết, còn nếu không chấp nhận thì không phát sinh hợp đồng. Hay như loại hợp đồng dịch vụ, các Công ty cung cấp dịch vụ đã soạn thảo sẵn hợp đồng, trong đó có đầy đủ các dữ kiện, như giá cả, loại dịch vụ cung cấp, thời gian địa điểm, chất lượng... còn người tiêu dùng nếu đồng ý ký vào, như vậy là hợp đồng đã được ký kết mà không cần hai bên bàn bạc, thỏa thuận. Đối với các loại hợp đồng dân sự theo mẫu này hiện nay còn có nhiều quan điểm khác nhau. Có quan điểm cho rằng, loại hợp đồng dịch vụ là phù hợp với thực tế, vì thông thường đối tượng của hợp đồng là những dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của con người, do Nhà nước quản lý, giao cho Công ty độc quyền đối với loại dịch vụ 12
- này, có quyền ấn định giá cả, loại dịch vụ cung cấp, thời gian địa điểm, chất lượng...Ví dụ như: hợp đồng cung cấp điện, nước ở Việt Nam... và đã được Chính phủ xem xét và quyết định theo điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, có thể phải bán theo giá thấp hơn với giá trị thực của nó. Nhưng cũng có thể bán theo giá cao hơn rất nhiều và bên sử dụng dịch vụ buộc phải chấp nhận ký, vì đây là mặt hàng độc quyền. Có như vậy mới đảm bảo ổn định nền kinh tế - xã hội của quốc gia và chấp nhận sự bất bình đẳng trong giao dịch. Quan điểm này đã được sự đồng tình của phần lớn các nhà khoa học trên thế giới. Tuy nhiên, có quan điểm khác lại cho rằng, để bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ, tránh hiện tượng gây bất bình đẳng trong giao dịch và độc quyền, cần phải hạn chế sử dụng các loại hợp đồng này. Một số quốc gia trên thế giới cho rằng pháp luật về hợp đồng dân sự là bao gồm quy định mang tính nguyên tắc chung để điều chỉnh các loại hợp đồng, còn luật thương mại được coi là luật chuyên biệt để điều chỉnh hợp đồng thương mại. Ví dụ, ở Nhật Bản thì giao dịch dân sự có tính chất thương mại giữa các thương gia sẽ do luật chuyên biệt điều chỉnh mặc dù về lý luận người ta vẫn thừa nhận đó là một dạng cụ thể của giao dịch dân sự. Trong khi đó ở Việt Nam khái niệm về hợp đồng được phân biệt rạch ròi giữa luật dân sự, luật kinh tế, luật thương mại, nhưng ba loại hợp đồng này lại không có nguyên tắc chung để phân loại, do đó gây khó khăn khi áp dụng [21, tr. 11-12]. Hành vi pháp lý đơn phương là hoạt động thể hiện ý chí của một bên nhằm làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự mà không phụ thuộc vào ý chí của bên kia. Ví dụ, một người trước khi chết lập di chúc hợp pháp để lại cho người khác di sản của mình. Bằng hành vi lập di chúc này, người đó đã thể hiện ý chí cá nhân của mình để định đoạt tài sản mà họ có, không phụ thuộc vào ý chí của bên nhận di sản (trừ trường hợp người nhận di sản từ chối nhận di sản), người nhận di sản có quyền được sở hữu tài 13
- sản chuyển giao theo di chúc. Như vậy, ý chí của người để lại di chúc không phụ thuộc vào ý chí của người khác nhưng bằng hành vi lập di chúc theo đúng quy định của pháp luật làm phát sinh một loại quan hệ pháp luật thuộc giao dịch dân sự. Trên thực tế, thông thường hành vi pháp lý đơn phương do một chủ thể thực hiện, nhưng cũng có thể do nhiều chủ thể thực hiện (nhiều cá nhân hay một tổ chức cùng hứa thưởng...). Trong nhiều trường hợp hành vi pháp lý đơn phương chỉ làm phát sinh quyền, nghĩa vụ dân sự theo các điều kiện. Nếu không đáp ứng điều kiện đó thì không thể coi đó là giao dịch dân sự được. Trong mọi trường hợp, mọi giao dịch dân sự đều có sự thể hiện ý chí của chủ thể: “ Giao dịch dân sự là hành vi pháp lý có ý thức thể hiện ý chí của các chủ thể quan hệ pháp luật dân sự nhằm làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ dân sự. Khái niệm giao dịch dân sự được quy định tại Điều 121 BLDS 2005 được đề cập dưới dạng liệt kê, theo đó giao dịch dân sự có thể là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương. Tuy nhiên, dù là hợp đồng hay hành vi pháp lý đơn phương cũng đều nhằm làm phát sinh hậu quả pháp lý nhất định, mà ở đây là làm phát sinh, thay đổi hay chấm dứt các quyền và nghĩa vụ dân sự. 1.1.1.2. Đặc điểm của giao dịch dân sự Giao dịch dân sự là hành vi pháp lý hợp pháp thể hiện ý chí của một hoặc nhiều người nhằm làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Do đó, giao dịch dân sự có đặc điểm chung như sau: Thứ nhất: Phải thể hiện được ý chí của của các bên tham gia giao dịch. Giao dịch dân sự đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi chủ thể, nó diễn ra hàng ngày, hàng giờ không ngừng chi phối hoạt động của họ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người. Khi tham gia vào giao dịch, các chủ thể đều có đạt được mục đích nhất định nhằm thỏa mãn nhu cầu sản xuất, kinh 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam
25 p | 313 | 69
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Quản trị công ty cổ phần theo mô hình có Ban kiểm soát theo Luật Doanh nghiệp 2020
78 p | 215 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 173 | 45
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hợp đồng tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp tại Việt Nam
20 p | 238 | 29
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Người bị tạm giữ trong tố tụng hình sự
102 p | 63 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
86 p | 114 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về mua bán nhà ở xã hội, từ thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh
83 p | 100 | 19
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, qua thực tiễn ở tỉnh Quảng Bình
26 p | 115 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 113 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Hợp đồng mua bán thiết bị y tế trong pháp luật Việt Nam hiện nay
90 p | 82 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật hình sự Việt Nam về tội gây rối trật tự công cộng và thực tiễn xét xử trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
17 p | 156 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực kinh doanh - qua thực tiễn tại tỉnh Quảng Trị
31 p | 107 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Cấm kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2000
119 p | 66 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ tài nguyên rừng - qua thực tiễn Quảng Bình
30 p | 85 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn