TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN
Nn kinh tế Vit Nam ngày càng phát trin hi nhp sâu rng vi
nn kinh tế trên thế gii. Vic tr thành thành viên th 150 ca T chc
Thương mại Thế gii - WTO du n quan trng trong tiến trình đổi mi
nn kinh tế Vit Nam, m ra cho chúng ta nhiều hội nhưng cũng mang li
nhiu thách thức. Đòi hỏi các doanh nghip Vit Nam nói chung các ngân
hàng nói riêng cn trang b cho mình nhng yếu t cn thiết. Th trường kinh
doanh nhiu tiềm năng cùng với các nguy cơ cnh tranh ngày càng gay gắt đã
đặt các ngân hàng thương mi Vit Nam vào thế phải thay đổi chiến lược kinh
doanh, tìm kiếm hội đầu tư, mở rộng đa dng hóa nhóm khách hàng
mục tiêu cũng như các sn phm dch vụ, Ngân hàng thương mại c
phần(NHTMCP) HDBank cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Đối vi ngân hàng thì hoạt đng tín dng chiếm v trí quan trng trong
hoạt động kinh doanh đem lại thu nhp cao cho ngân hàng. Khách hàng
truyn thng ca các ngân hàng Vit Nam các doanh nghip.Hoạt đng tín
dng doanh nghiệp đã hình thành phát triển lâu đời.Tuy nhiên, môi trường
kinh tế cnh tranh gay gắt đồng thi s tham gia ngày càng nhiu ca các
nhân vào hoạt động sn xuất kinh doanh.Trong khi đó, các cá nhân không th
huy động vn thông qua phát hành c phiếu, trái phiếu như doanh nghiệp, vn
t nhỏ, vay mượn ngoài thường phi chu lãi sut cao. Do vy, vic tiếp
cận đẩy mạnh tăng trưởng tín dng khách hàng nhân m ra cho các
ngân hàng ngun li nhun mới xu hướng phát trin chung ca toàn b
h thống ngân hàng. Khách hàng cá nhân đã và đang là khách hàng tiềm năng
đưc nhiều ngân hàng khai thác.Tuy nhiên, đ đạt được s tăng trưởng cao và
bn vng cho các khon tín dng cá nhân không phi ngân hàng nào cũng làm
tt.Vì vy, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhm đẩy mạnh tăng trưởng tín
dng cá nhân vic làm thiết thực và có ý nghĩa không chỉ vi chi nhánh
Nội và còn ý nghĩa đối vi toàn b HDBank.
Sau thi gian nghiên cu hoạt động ca tín dng và tín dng cá nhân ti
HDBank chi nhánh Ni, nhn thấy được hoạt động tín dng nhân chi
nhánh đang được trin khai khá tốt nhưng vẫn chưa khai thác triệt để giúp
tăng trưởng hơn na v tín dng nhân, trong khi ngun lc tiềm năng
của chi nhánh hoàn toàn đáp ứng để phát trin hoạt động này. vy, tác gi
la chọn đ tài: Đẩy mạnh tăng trưng tín dng cá nhân ti chi nhánh
Ni - HDBank” nhằm gii quyết vấn đề trên.
Ni dung ca luận văn được kết cu như sau:
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU
Trong chương này, tác gi nêu lên tính cp thiết của đề tài t đó đưa ra
mc tiêu nghiên cu ca luận văn là:
- H thng hóa nhng vấn đ bản v tín dng tín dng nhân
của ngân hàng thương mại. Đồng thi khái quát tham kho các nghiên cu
đi trước v vấn đề tăng trưởng tín dng nhân tại ngân hàng thương mại để
t đó đưa ra mô hình và các giả thuyết nghiên cu cho luận văn.
- Tìm hiểu, khám phá đánh giá nhng nhân t ảnh hưởng đến
tăng trưởng tín dng bng cách s dụng phương pháp phân tích nhân t khám
phá EFA(Exploratory Factor Analysis, gi tắt phương pháp EFA) để t đó
đưa ra các kiến ngh gii pháp nhằm tăng trưởng tín dng cá nhân ti ngân
hàng HDBank.
- Đánh giá thc trạng tăng trưởng tín dng nhân ti chi nhánh Hà
Ni Ngân hàng HDBank t năm 2012 – 2014.
Sau phn tng quan nghiên cu, xut phát t mc tiêu nghiên cu, tác
gi đưa ra cách tiếp cận phương pháp nghiên cu s dng trong lun
văn.Tác giảthc hin vic thu thp thông tin bng bng câu hi nhm kho sát
đánh giá tăng trưởng tín dụng đứng trên quan điểm là nhng khách hàng
s dng các sn phm tín dng cá nhân ca HDBank. Vi các s liu thu thp
đưc, tác gi la chọn phương pháp nghiên cứu định tính kết hp với định
ng thông qua vic xem xét mi quan h gia c nhân t ảnh hưởng đến
tăng trưởng tín dụng, phân tích định lượng kim chng mức độ tác động và t
đó đưa ra các đánh giá nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dng cá nhân.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ LÝ LUN V TĂNG TRƯỞNG TÍN DNG CÁ NHÂN TI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Trong chương này, trước hết, tác gi khái quát v tín dng nhân
gm:
- Khái nim.
- Đặc điểm.
- Các sn phm tín dng cá nhân.
- Vai trò ca tín dng cá nhân:
+ Đối vi nn kinh tế - xã hi.
+ Đối với ngân hàng thương mại.
+ Đối vi khách hàng.
Tiếp đó, tác giả đưa ra sở lun v tăng trưng tín dng nhân
gm:
- Khái nim:
Trong lĩnh vc ngân hàng, chúng ta th hiểu tăng trưởng tín dng
theo nghĩa rộng là là sgia tăng dưnợtín dụng cá nhân trong cơcấu khách hàng
cho vay ti mt ngân hàng kết hp vi s phát trin thêm sn phm tín dng
nhân, đồng thời tăng chất lượng tín dụng nhân. Nghĩa sự tăng trưởng
bao gm c khía cạnh lượng và cht.
- Các ch tiêu đánh giá tăng trưởng tín dng cá nhân:
+ Quy mô dư nợ tín dụng đối vi khách hàng cá nhân.
+ T l n xu tín dng cá nhân.
+ Ch tiêu v s đa dạng ca sn phm tín dng cá nhân
Trong điu kin hin nay, vic thu thp thông tin v tín dng nhân
đối vi toàn b h thống ngân hàng khó khăn. Do vy, trong luận văn này,
khi đánh giá về tăng trưởng tín dng ca chi nhánh Hà Ni - HDBank, tác gi
s dng 2 ch tiêu đầu tiên.
Cui cùng, tác gi chn ra các yếu t ảnh hưởng đến tăng trưởng tín
dụng cá nhân đ nghiên cu trong luận văn này, gm 2 yếu t: khách quan và
ch quan.
- Yếu t ch quan gm:
+ Lãi sut.
+ Quy trình thẩm định tín dng.
+ Marketing ngân hàng.
- Yếu t khách quan:
+ Năng lực tài chính ca khách hàng.
+ Nhu cầu, thói quen và đạo đức khách hàng.
Trong luận văn này, tác giả đưa ra 6 đặc điểm ca khách hàng s nh
ng ti 2 yếu t nếu trên: (1) Tình trng làm vic, (2) Thu nhp, (3) Trình
độ hc vn, (4) Mục đích sử dng vn, (5) Nhóm tui, (6) Ngh nghip.
CHƯƠNG 3
D LIU S DNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU,
MÔ HÌNH VÀ CÁC GI THUYT NGHIÊN CU
Chương này gm ba phn.Phn th nht mô t v d liệu được s dng
cho luận văn.Phần th hai phương pháp nghiên cứu được s dng.Cui
cùng, da trên các nghiên cứu trước đó cũng như các nn tảng được trình bày
chương 2, tác gi đề xut hình nghiên cu các gi thuyết nghiên cu
tương ứng.
- D liu: gm d liệu sơ cấp thu thp t bng hi và d liu th cp t
các báo cáo tài chính, báo cáo thưng niên.
- Phương pháp nghiên cứu:
Tác gi tiến hành nghiên cu nhm khám phá c nhân t ảnh hưởng
đến tăng trưởng tín dụng cũng như vai trò, vị trí của chúng đối vi s tăng
trưởng tín dụng nhân. Đ thc hin vic thu thp s liu cho nghiên cu,
tác gi xây dng bng câu hi vi thang đo Likert 5 để làm rõ các vấn đề sau.
+ Mt là, nhn diện và đo lường các nhân t ảnh ởng đến tăng
trưởng tín dụng nhân đứng trên phương din của người s dng tiềm năng
v s dng dch v tín dng cá nhân ca ngân hàng.
+ Hai là, sau khi nhn din các nhân t ảnh hưởng đến tăng trưởng
tín dng, tác gi đo lường vai trò, tác động ca các nhân t ấy lên tăng trưởng
tín dng cá nhân bng s dng phân tích hi quy vi các biến độc lp chính là
các nhân t đưc nhân diện theo phương pháp xếp điểm nhân t (Factor
Score) ca Bartlett.
+ Ba là, da trên các kết qu thu được phân tích hi qui, các gi
thuyết nghiên cứu cũng sẽ đưc tr li vi mức ý nghĩa 5%.
- Mô hình và gi thuyết nghiên cu: