
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN
Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng với
nền kinh tế trên thế giới. Việc trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức
Thương mại Thế giới - WTO là dấu ấn quan trọng trong tiến trình đổi mới
nền kinh tế Việt Nam, mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng mang lại
nhiều thách thức. Đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các ngân
hàng nói riêng cần trang bị cho mình những yếu tố cần thiết. Thị trường kinh
doanh nhiều tiềm năng cùng với các nguy cơ cạnh tranh ngày càng gay gắt đã
đặt các ngân hàng thương mại Việt Nam vào thế phải thay đổi chiến lược kinh
doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng và đa dạng hóa nhóm khách hàng
mục tiêu cũng như các sản phẩm dịch vụ, Ngân hàng thương mại cổ
phần(NHTMCP) HDBank cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Đối với ngân hàng thì hoạt động tín dụng chiếm vị trí quan trọng trong
hoạt động kinh doanh và đem lại thu nhập cao cho ngân hàng. Khách hàng
truyền thống của các ngân hàng Việt Nam là các doanh nghiệp.Hoạt động tín
dụng doanh nghiệp đã hình thành và phát triển lâu đời.Tuy nhiên, môi trường
kinh tế cạnh tranh gay gắt đồng thời sự tham gia ngày càng nhiều của các cá
nhân vào hoạt động sản xuất kinh doanh.Trong khi đó, các cá nhân không thể
huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu như doanh nghiệp, vốn
tự có nhỏ, vay mượn ngoài thường phải chịu lãi suất cao. Do vậy, việc tiếp
cận và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng khách hàng cá nhân mở ra cho các
ngân hàng nguồn lợi nhuận mới và là xu hướng phát triển chung của toàn bộ
hệ thống ngân hàng. Khách hàng cá nhân đã và đang là khách hàng tiềm năng
được nhiều ngân hàng khai thác.Tuy nhiên, để đạt được sự tăng trưởng cao và
bền vững cho các khoản tín dụng cá nhân không phải ngân hàng nào cũng làm
tốt.Vì vậy, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín