intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn của người dân thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này nghiên cứu nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn của người dân trên địa bàn Tp. HCM. Từ đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp giúp các doanh nghiệp đưa ra những phương án tiêu thụ sản phẩm rau an toàn một cách hiệu quả nhất, mang lại những tiện ích cho người tiêu dùng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn của người dân thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ------------------------ CHU NGUYỄN ĐAN THANH NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN MUA RAU AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 08 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ------------------------ CHU NGUYỄN ĐAN THANH NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN MUA RAU AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LƯU THANH TÂM TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 08 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Lưu Thanh Tâm TS. Lưu Thanh Tâm Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 22 tháng 09 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và Tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 2 4 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên 5 TS. Lê Tấn Phước Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TS. Trương Quang Dũng
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 01 tháng 08 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: CHU NGUYỄN ĐAN THANH. Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 06/02/1986. Nơi sinh: Lâm Đồng. Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh. MSHV: 1541820113. I - Tên đề tài: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN MUA RAU AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. II - Nhiệm vụ và nội dung: - Tổng quan về hành vi mua hàng. - Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. - Khuyến nghị, giải pháp phát triển lĩnh vực rau an toàn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng về mặt hàng rau an toàn. III - Ngày giao nhiệm vụ: ngày 01 tháng 11 năm 2016 IV - Ngày hoàn thành nhiệm vụ: : ngày 01 tháng 08 năm 2017 V - Cán bộ hướng dẫn: TS. Lưu Thanh Tâm CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Lưu Thanh Tâm
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 08 năm 2017 Học viên thực hiện Luận văn Chu Nguyễn Đan Thanh
  6. ii LỜI CÁM ƠN Lời đầu tiên, Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi những kiến thức quý báu, giúp tôi tiếp cận tư duy khoa học, phục vụ công tác và cuộc sống. Tôi xin chân thành cám ơn TS. Lưu Thanh Tâm đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn, dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy, tôi đã học hỏi được những kiến thức và phương pháp nghiên cứu khoa học bổ ích. Vô cùng cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ, động viên tôi hoàn thành tốt nghiên cứu của mình. Do thời gian thực hiện luận văn có hạn, kinh nghiệm bản thân và kiến thức vẫn còn hạn chế nhất định, nên s không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đánh giá, góp từ qu Thầy, Cô để bài luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn Trân Trọng. TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 08 năm 2017 Học viên thực hiện Luận văn Chu Nguyễn Đan Thanh
  7. iii TÓM TẮT Khi xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện thì việc đòi hỏi sử dụng các thực phẩm sạch, an toàn là điều tất yếu. Vì vậy khái niệm “rau an toàn” đã xuất hiện. Để phân biệt rõ đâu là rau an toàn, đâu là rau chưa được kiểm định trôi nổi trên thị trường, rất nhiều tổ chức, cá nhân chạy theo lợi nhuận cho ra đời những sản phẩm “rau không sạch” trên thị trường. Vì vậy, thị trường rau hiện nay khó kiểm soát tốt trong việc sử dụng “rau sạch” hay “rau không sạch”. Đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn (RAT) của người dân Thành phố Hồ Chí Minh”, được tác giả tiến hành nghiên cứu khảo sát để góp phần nào đó nhận định thị trường RAT hiện nay mà các siêu thị, cửa hàng đang kinh doanh. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn mua RAT của người dân. Đề tài đã tổng kết lại các cơ sở l thuyết và các nghiên cứu trước làm nền tảng xây dựng bảng câu hỏi khảo sát. Với sự tham gia thảo luận hơn 30 người là những người am hiểu về lĩnh vực RAT, buổi thảo luận kết thúc với việc đưa ra bảng câu hỏi chính thức gồm 31 biến và các câu hỏi phụ nhằm khảo sát sự tác động của 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người dân TP.HCM khi mua RAT. Kết quả khảo sát được tác giả phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0 cho thấy có 6 nhân tố tác động đến việc lựa chọn mua RAT của người dân TP.HCM là: (1) Niềm tin sản phẩm, (2) Sự tiện lợi, (3) Thu nhập của người tiêu dùng, (4) Giá và hình thức rau an toàn, (5) Uy tín, thương hiệu nhà sản xuất, phân phối và (6) Thông tin về sản phẩm rau an toàn. Dựa trên kết quả khảo sát này, tác giả đã đưa ra các hàm nhằm mục đích nâng cao hơn nữa hiệu quả của từng nhóm biến để các nhà sản xuất, nhà kinh doanh RAT nắm bắt được tâm l , nhu cầu của khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm này, cũng như s có những chiến lược cạnh tranh trong thị trường đầy tiềm năng này. Phần cuối nghiên cứu, tác giả tổng kết những hạn chế và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo để có sự hoàn chỉnh hơn về thị trường RAT hiện nay cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới.
  8. iv ABSTRACT When the society develops more and more, the quality of life is more and more improved, then the demand for the use of clean and safe food is inevitable. Therefore, the concept of "safe vegetables" has appeared to distinguish clearly between safe vegetables and untested vegetables floating on the market. Many profit-driven organizations and individuals produce "unclean vegetables" on the market. As a result, the current vegetable market is difficult to control in the use of "clean vegetables" or "unclean vegetables". The research topic: "A research on factors affecting the choice of purchasing safe vegetables (SV) of the citizens of Ho Chi Minh City", has been conducted by the author to somehow identify the current SV market on which supermarkets and shops are doing business. In addition, the research has also found the factors that affect the choosing process to purchase SV of the citizens. This research thesis has summarized the theoretical foundations and previous studies as a basis for constructing the survey questionnaire.. With the participation of more than 30 people who were knowledgeable about SV, the discussion ended with the introduction of a survey questionnaire which consists of 31 variables and additional questions to investigate the impact of 6 factors affecting the choice of the citizens of Ho Chi Minh City when buying SV. The survey results, analyzed by SPSS software version 20.0, showed that there are 6 factors that affect the choice of purchasing SV of the citizens of HCMC. They are: (1) Product faith, (2) Convenience, (3) Consumer income, (4) Price and form of SV, (5) Reputation, brand of the manufacturers, distributors and (6) Information about SV products. Based on these survey results, the author has made the implications for the purpose of further improving the efficiency of each group of variables so that SV producers and traders can grasp the psychological needs of customers who have been using this product, as well as they will have more competitive strategies for this highly potential market. At the end of the research thesis, the author summarizes the constraints and proposes further research to be more complete about the current SV market as well as to set orientation for development in the coming time.
  9. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Diễn giải 1 Bộ NN&PTNT Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn 2 BVTV Bảo vệ thực vật Food and Agriculture Organizatio 3 FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp) 4 NTD Người tiêu dùng 5 RAT Rau an toàn Sở NN&PTNT Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Hồ 6 TP.HCM Chí Minh 7 TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh Theory of Planned Behaviour 8 TPB (L thuyết hành vi có kế hoạch) Theory of Reasoned Action 9 TRA (L thuyết hành vi hợp l ) 10 VSATTP Vệ sinh an toàn thực phẩm World Health Organization 11 WHO (Tổ chức y tế thê giới) 12 K Kali 13 N Natri 14 MEGA Siêu thị MM MEGA MARKET (VIỆT NAM) 15 BIG C Hệ thống Siêu thị Big C Việt Nam 16 COOP MART Hệ thống siêu thị Coop Mart
  10. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 : Ngưỡng cho phép dư lượng nitrat trong một số loại rau ( Theo qui định của WHO) ....................................................................................................................................... 12 Bảng 2.2: Hàm lượng kim loại nặng ( Theo quy định của WHO) ...................................... 12 Bảng 2.3: Hành vi của người mua hàng ............................................................................... 18 Bảng 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................................ 32 Bảng 3.2: Thang đo Niềm tin về sản phẩm ........................................................................... 34 Bảng 3.3: Thang đo Sự tiện lợi............................................................................................... 35 Bảng 3.4: Thang đo Thu nhập của người tiêu dùng.............................................................. 35 Bảng 3.5: Thang đo Giá và hình thức RAT........................................................................... 36 Bảng 3.6: Thang đo Uy tín, thương hiệu nhà sản xuất, phân phối....................................... 36 Bảng 3.7: Thang đo Thông tin về sản phẩm RAT ................................................................ 36 Bảng 3.8: Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ............................................. 38 Bảng 3.9: Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính .................................................................... 38 Bảng 3.10 : Thống kê mẫu dựa trên nghề nghiệp ................................................................. 39 Bảng 3.11: Thống kê mẫu dựa trên học vấn .......................................................................... 39 Bảng 3.12: Thống kê mẫu dựa trên thu nhập ........................................................................ 40 Bảng 4.1: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Niềm tin về sản phẩm ........................ 43 Bảng 4.2: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Sự tiện lợi ........................................... 44 Bảng 4.3: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Sự tiện lợi lần 2 .................................. 45 Bảng 4.4: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Thu nhập của người tiêu dùng .......... 46 Bảng 4.5 : Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Giá và hình thức RAT ...................... 47 Bảng 4.6: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Uy tín, thương hiệu nhà sản xuất phân phối ........................................................................................................................................... 48 Bảng 4.7: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Thông tin về sản phẩm RAT ............. 49 Bảng 4.8: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ nhất ......................... 51 Bảng 4.9: Bảng phương sai trích lần thứ nhất ...................................................................... 52 Bảng 4.10: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ 4 ............................ 53 Bảng 4.11: Bảng phương sai trích lần cuối .......................................................................... 53 Bảng 4.12: Bảng thống kê mô tả các nhân tố ....................................................................... 57 Bảng 4.13: Bảng thống kê Hệ số tương quan Pearson ........................................................ 58 Bảng 4.14: Bảng đánh giá độ phù hợp của mô hình ............................................................ 60
  11. vii Bảng 4.15: Bảng đánh giá độ phù hợp của mô hình ............................................................ 61 Bảng 4.16: Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter ............... 62 Bảng 5.1: Bảng xắp sếp thứ tự quan trọng theo hệ số Beta của các nhân tố ...................... 70
  12. viii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Quá Trình Thông Qua Quyết Định Mua Hàng của Người Tiêu Dùng ............... 18 Hình 2.2: Mô hình L thuyết hành vi hợp l (TRA) của Fishbein và Ajzen (1975) .......... 22 Hình 2.3: Mô hình L thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) của Ajzen (1991) ...................... 24 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu đề xuất của đề tài ................................................................. 28 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu chính thức việc lựa chọn mua RAT của người dân thành phố Hồ Chí Minh. ................................................................................................................... 56 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ................................. 64 Hình 4.3: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ........................................................ 65 Hình 4.4: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa..................................................... 66
  13. ix MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN .......................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................... vi MỤC LỤC ............................................................................................................................. ix CHƯƠNG 1.............................................................................................................................. 1 1.1 Lý do, tính cấp thiết và nghĩa của đề tài ......................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................... 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3 1.4 Tổng quan nghiên cứu ........................................................................................................ 3 1.5 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................... 5 1.6 Nội dung chính của luận văn .............................................................................................. 6 1.7 Tóm tắt chương 1 ................................................................................................................ 7 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH .......................................................... 8 2.1 GIỚI THIỆU VỀ RAU AN TOÀN ................................................................................... 8 2.1.1 Khái quát chung về Rau an toàn ................................................................................ 8 2.1.2 Các điều kiện sản xuất RAT ....................................................................................... 9 2.1.3 Tiêu chuẩn chất lượng của RAT Việt Nam và thế giới .......................................... 10 2.1.3.1 Theo tiêu chuẩn Việt Nam..................................................................................... 10 2.1.3.2 Theo tiêu chuẩn WHO ........................................................................................... 11 2.1.4 Giới thiệu tổng quan về tình hình thị trường rau và rau an toàn hiện nay ở TP.HCM .................................................................................................................... 13 2.1.4.1 Thực trạng sản xuất RAT trên địa bàn thành phố Từ năm 2006-2011............... 14 2.1.4.2 Quy hoạch vùng sản xuất RAT tại Tp.HCM đến năm 2020, định hướng 2025 15 2.2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI MUA HÀNG – RAU AN TOÀN .................... 16 2.2.1 Các khái niệm ............................................................................................................ 16 2.2.1.1 Khái niệm về người tiêu dùng (NTD) .................................................................. 16 2.2.1.2 Khái niệm về hành vi mua hàng............................................................................ 17 2.2.1.3 Quá trình thông qua quyết định mua hàng ........................................................... 18 2.2.2 Cơ sở lý thuyết - Lý thuyết hành vi hợp lý (TRA) và lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) .............................................................................................................. 20 2.2.2.1 Lý thuyết hành vi hợp lý (TRA) ........................................................................... 20
  14. x 2.2.2.2 Lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) ................................................................... 23 2.3 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT VÀ CÁC GIẢ THUYẾT ............................... 25 2.4 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................................... 27 CHƯƠNG 3 THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................. 29 3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU.............................................................................................. 29 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 29 3.1.2 Quy trình nghiên cứu ................................................................................................ 30 3.2 MẪU NGHIÊN CỨU....................................................................................................... 33 3.3 THIẾT KẾ BẢNG CÂU HỎI.......................................................................................... 33 3.4 THIẾT KẾ THANG ĐO .................................................................................................. 34 3.4.1 Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn mua RAT của người dân TP.HCM .................................................................................................................... 34 3.4.1.1 Thang đo Niềm tin về sản phẩm ........................................................................... 34 3.4.1.2 Thang đo Sự tiện lợi............................................................................................... 34 3.4.1.3 Thang đo Thu nhập của người tiêu dùng .............................................................. 35 3.4.1.4 Thang đo Giá và hình thức RAT........................................................................... 35 3.4.1.5 Thang đo Uy tín, thương hiệu nhà sản xuất phân phối ........................................ 36 3.4.1.6 Thang đo Thông tin về sản phẩm RAT ................................................................ 36 3.5 THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG .............................................................. 37 3.5.1 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng.................................................. 37 3.5.2 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng theo đặc điểm ......................... 38 3.5.2.1 Mẫu dựa trên đặc điểm giới tính ........................................................................... 38 3.5.2.2 Mẫu dựa trên đặc điểm nghề nghiệp..................................................................... 38 3.5.2.1 Mẫu dựa trên đặc điểm học vấn ............................................................................ 39 3.5.2.2 Mẫu dựa trên đặc điểm thu nhập ........................................................................... 40 3.6 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ................................................................................................... 40 CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................................... 42 4.1 ĐÁNH GIÁ THANG ĐO ................................................................................................ 42 4.1.1 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Niềm tin về sản phẩm ............................ 42 4.1.2 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Sự tiện lợi ............................................... 43 4.1.3 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Thu nhập của người tiêu dùng .............. 45 4.1.4 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Giá và hình thức RAT ........................... 46
  15. xi 4.1.5 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Uy tín, thương hiệu nhà sản xuất phân phối............................................................................................................................. 47 4.1.6 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Thông tin về sản phẩm RAT ................. 48 4.2 PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ EFA ................................................................. 49 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ảnh hưởng đến sự lựa chọn mua RAT của người dân TP.HCM. ................................................................................................. 50 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần cuối (lần thứ 4). ........................................ 53 4.2.3 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường........................................ 54 4.3 PHÂN TÍCH MÔ HÌNH HỒI QUY TUYẾN TÍNH ĐA BIẾN ................................... 56 4.3.1 Mô tả các nhân tố đo lường mức độ ảnh hưởng đến việc lựa chọn RAT của người dân TP. HCM ............................................................................................................ 56 4.3.2 Phân tích tương quan hệ số Pearson ........................................................................ 57 4.3.3 Phân tích hồi quy đa biến.......................................................................................... 59 4.3.3.1 Đánh giá mực độ phù hợp của mô hình................................................................ 59 4.3.3.1 Kiểm định sự phù hợp của mô hình ...................................................................... 60 4.3.3.2 Phân tích mô hình .................................................................................................. 61 4.4 KIỂM TRA CÁC GIẢ ĐỊNH CỦA MÔ HÌNH HỒI QUY.......................................... 63 4.4.1 Giả định liên hệ tuyến tính giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập cũng như hiện tượng phương sai thay đổi (heteroskedasticity) ...................................................... 64 4.4.2 Giả định về phân phối chuẩn của phần dư............................................................... 65 4.5 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ................................................................................................... 67 CHƯƠNG 5 HÀM Ý QUẢN TRỊ ...................................................................................... 68 5.1 KẾT QUẢ CHÍNH VÀ ĐÓNG GÓP CỦA NGHIÊN CỨU ........................................ 68 5.2 HÀM Ý QUẢN TRỊ CHO CÁC CỬA HÀNG, CÔNG TY KINH DOANH SẢN PHẨM RAT ........................................................................................................................ 69 5.2.1 Xác định vấn đề cần cải thiện ................................................................................... 69 5.2.2 Hàm ý quản trị nâng cao các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua RAT của người dân TP.HCM .................................................................................................. 71 5.2.2.1 Hàm ý nâng cao nhóm biến Niềm tin sản phẩm ................................................. 71 5.2.2.2 Hàm ý nâng cao nhóm biến Thông tin về sản phẩm ........................................... 72 5.2.2.3 Hàm ý nâng cao nhóm biến Giá và hình thức RAT ............................................ 73
  16. xii 5.2.2.4 Hàm ý nâng cao nhóm biến Uy tín, thương hiệu của nhà sản xuất, nhà phân phối .................................................................................................................................... 75 5.2.2.5 Hàm ý nâng cao nhóm biến Sự tiện lợi ................................................................ 76 5.2.2.6 Hàm ý nâng cao nhóm biến Thu nhập của người tiêu dùng ............................... 77 5.3 Kiến nghị ........................................................................................................................... 78 5.3.1 Đối với nhà sản xuất ................................................................................................. 78 5.3.2 Đối với hệ thống phân phối (cửa hàng RAT, siêu thị…) ....................................... 78 5.3.3 Đối với các ban ngành chức năng trên địa bàn TP.HCM ....................................... 79 5.4 HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ....................... 80 5.5 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ................................................................................................... 80 KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 84 PHỤ LỤC 1: ........................................................................................................................... 87 PHỤ LỤC 2: ........................................................................................................................... 94 PHỤ LỤC 3: ............................................................................................................................. 1 PHỤ LỤC 4: ............................................................................................................................. 1
  17. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU Chương l này s giới thiệu tổng quan về vấn đề cần nghiên cứu, bao gồm các phần chính như sau: (1) L do, tính cấp thiết và nghĩa của đề tài; (2) Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu; (3) Tổng quan cùng phương pháp nghiên cứu của đề tài và cuối cùng là bố cục cơ bản của luận văn. 1.1 Lý do, tính cấp thiết và ý nghĩa của đề tài Rau là loại thực phẩm rất cần thiết và không thể thay thế được trong đời sống hàng ngày của con người, cây rau cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể con người như các loại vitamin, chất khoáng… Khi đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu lương thực và các thức ăn giàu đạm được bảo đảm thì yêu cầu về sản phẩm rau xanh không chỉ đơn thuần là đủ về số lượng mà cần yêu cầu cả về chất lượng. Tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm đang trong tình trạng đáng báo động, hiện nay, tình trạng ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất độc hại, kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt tỷ lệ ngộ độc do rau củ quả chiếm tỷ lệ cao nguyên nhân do hóa chất bảo vệ thực vật, cũng do thói quen của người dân hay ăn các thức ăn rau tươi sống chính vì thế hàm lượng chất bảo vệ thực vật tồn dư trong các loại rau là nguyên nhân gây ra ngộ độc. Thực tế hiện nay nhu cầu về sản phẩm rau hoa quả của người dân là ngày càng tăng, các sản phẩm rau, hoa quả được bán tràn lan trên thị trường mà không có sự quản l và kiểm định chất lượng của các nhà khoa học. Các cơ sở sản xuất và tiêu thụ rau an toàn đã xuất hiện nhưng còn mang tính nhỏ lẻ và chưa phổ biến một cách rộng rãi. Vì vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm với mặt hàng nông sản nhất là sản phẩm rau đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Trước tình hình trên, các địa phương sản xuất rau an toàn cũng bắt đầu khá phổ biến, đã có rất nhiều vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, nhưng có khá nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới khả năng tiêu dùng sản phẩm này của người dân, điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới tính an toàn trong sản phẩm tiêu dùng của họ và quá trình bán hàng của các cơ sở sản xuất rau an toàn.
  18. 2 Việc lựa chọn rau để mua cho gia đình không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu cơ bản là ăn uống mà còn phải bao gồm nhu cầu an toàn, bởi các độc tố trong sản phẩm nông nghiệp ngày càng cao, nguy cơ độc cấp tính và mãn tính cho người tiêu dùng ngày càng không thể xem nhẹ. Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng về rau an toàn là rất lớn, nhất là khi mức sống ngày càng gia tăng, người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của người thân và của chính mình, nhất là đối với người dân Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những địa phương có nhu cầu tiêu thụ rau an toàn lớn nhất cả nước. Thị trường rau an toàn ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay như thế nào? Những yếu tố nào tác động đến hành vi mua rau an toàn của người tiêu dùng? Vì vậy, trước tình hình trên tôi quyết chính chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn của người dân thành phố Hồ Chí Minh” làm khóa luận tốt nghiệp nhằm nghiên cứu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới nhu cầu rau an toàn của người dân trong thành phố và từ đó đưa ra một số các khuyến nghị, giải pháp cho các bên liên quan tới vấn đề rau an toàn. Đề tài nghiên cứu thực hiện thành công s đem lại một số nghĩa về mặt l thuyết và thực tiễn đối với các sinh viên và học viên nghiên cứu lĩnh vực hành vi tiêu dùng nói chung và hành vi mua rau an toàn nói riêng. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn của người dân trên địa bàn Tp. HCM. Từ đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp giúp các doanh nghiệp đưa ra những phương án tiêu thụ sản phẩm rau an toàn một cách hiệu quả nhất, mang lại những tiện ích cho người tiêu dùng. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở dữ liệu và thực tiễn về rau an toàn, các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng rau an toàn. - Nghiên cứu xác định đặc điểm tiêu dùng sản phẩm rau an toàn và các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn trên địa bàn Tp. HCM.
  19. 3 - Đưa ra các giải pháp giúp cho các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất và chất lượng chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng với rau an toàn. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.2.3 Đối tượng: Đối tượng của nghiên cứu này là những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua rau an toàn của người dân Tp.HCM. 1.2.4 Phạm vi nghiên cứu: Chủ thể của nghiên cứu này là: Khách hàng mua rau an toàn tại thị trường Tp.HCM. Ngoài ra, nghiên cứu đã giới hạn phạm vi nghiên cứu như sau:  Phạm vi thời gian: Đề tài được thực hiện từ 01/11/2016 đến 01/08/2017.  Phạm vi không gian: Thị trường rau an toàn hiện nay khá rộng, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà điều kiện kinh tế tốt hơn, nhu cầu an toàn của con người ngày càng cao, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu ngắn và kinh phí hạn chế nên đề tài không có điều kiện nghiên cứu thị trường một cách quy mô mà chỉ tập trung nghiên cứu chủ yếu ở các quận nội thành là quận 1, quận 3, quận Phú Nhuận, quận 2 và quận Thủ Đức. Trong đó, quận 1 là khu vực tập trung đông dân cư, mức sống của người dân ở mức cao và là một trong những nơi tiêu thụ chính của RAT hiện nay. Còn quận Thủ Đức là một trong những quận ngoại thành mà hiện nay chưa có cửa hàng chuyên bán RAT.  Phạm vi của nội dung thực hiện: Làm sáng tỏ nội dung đã nêu trong phần mục tiêu cụ thể, sau khi làm sáng tỏ vấn đề có thể cung cấp một số thông tin cũng như kiến nghị cho NSX, NPP cũng như chính quyền để đề ra các biện pháp khả thi nhằm phát triển thị trường rau an toàn cũng như phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người tiêu dùng. 1.4 Tổng quan nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm thường gọi là l thuyết hành vi mua hàng của khách hàng đã được rất nhiều tác giả nghiên cứu. Những nghiên
  20. 4 cứu này góp phần không nhỏ trong việc xây dựng, bổ sung, khẳng định l thuyết về hành vi mua của khách hàng và việc lựa chọn những thang đo thích hợp. Trong quá trình thực hiện đề tài và nhằm xây dựng một mô hình nghiên cứu thích hợp tác giả đã tham khảo, tìm hiểu một số nghiên cứu có liên quan như sau: Đầu tiên, “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn của cư dân đô thị” - Lấy ví dụ tại Thành phố Hà Nội” – Luận án Tiến sĩ kinh tế của tác giả Lê Thùy Hương (Trường Đại học kinh tế quốc dân) năm 2014. Kết quả công trình nghiên cứu này chỉ ra rằng có 10 nhân tố ảnh hưởng đến định mua thực phẩm an toàn của cư dân đô thị, cụ thể là: (1) sự quan tâm đến sức khỏe; (2) Nhận thức về chất lượng; (3) Sự quan tâm đến môi trường; (4) Chuẩn mực chủ quan; (5) Sự sẵn có của sản phẩm; (6) Giá bán; (7) Tham khảo – giá trị bản thân; (8) Tham khảo – Tuân thủ; (9) Tham khảo – thông tin; (10) Truyền thông đại chúng. Thứ hai, “Các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn của người tiêu dùng” – Luận văn Kinh tế của sinh viên Cao Thúy Vân (Trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM) năm 2008. Luận văn này chỉ ra 05 nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn của người tiêu dùng là: (1) Độ tuổi; (2) Trình độ học vấn; (3) Thu nhập; (4) Mức độ tin tưởng chất lượng; (5) Mức giá chênh lệch. Cuối cùng, tác giả đã đưa ra các khuyến nghị đến các NSX, các hệ thống phân phối, cửa hàng đang kinh doanh về rau an toàn và các ban ngành chức năng, các cơ quan hữu quan đang quản l về VSATTP. Thứ ba, “Nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng rau an toàn trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ- Gia Lâm- Hà Nội” đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm sinh viên Nguyễn Công Hiệp (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội - Chương trình Hợp tác Đại học Hội đồng liên Đại học Pháp Ngữ - Bỉ). Đề tài này chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng rau an toàn của người dân là: (1) Mức thu nhập; (2) Sở thích dùng các loại rau hàng ngày; (3) Hình thức của sản phẩm; (4) Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; (5) Giá sản phẩm. Thứ tư, “Những biện pháp chủ yếu nhằm phát triển sản xuất rau ở huyện Gia Lâm, Hà Nội” Luận án tiến sĩ kinh tế của TS. Bùi Thị Gia (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) năm 2001. Nội dung của luận án đã chỉ ra các biện pháp nhằm phát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0