ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
PHẠM TÙNG DƯƠNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG ITIL CHO<br />
QUẢN LÝ DỊCH VỤ ĐÁM MÂY NỘI BỘ<br />
TRONG DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Ngành: Công nghệ thông tin<br />
Chuyên ngành: Quản lý hệ thống thông tin<br />
Mã số: Chuyên ngành đào tạo thí điểm<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐỖ ĐỨC ĐÔNG<br />
<br />
Hà Nội - 2014<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để có thể hoàn thành được luận văn tốt nghiệp này, tôi xin được gửi lời cảm ơn<br />
sâu sắc nhất đến Tiến sĩ Đỗ Đức Đông – Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc Gia<br />
Hà Nội (VNU). Thầy đã chỉ dẫn tận tình cho tôi trong việc tiếp cận các phương pháp<br />
luận cần thiết để có thể hoàn thành được luận văn tốt nghiệp. Thầy cũng đã tạo những<br />
điều kiện tốt nhất để tôi có áp dụng những phương pháp luận nghiên cứu vào trong môi<br />
trường thực tế để có những trải nghiệm thực tế nhất.<br />
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Tiến sĩ Nguyễn Quang<br />
Minh và toàn thể các anh chị em học viên lớp CIO-03, Viện Công nghệ thông tin, Đại<br />
học Quốc Gia Hà Nội. Nhờ sự động viên, góp ý và những chia sẻ chân thành của thầy<br />
và các anh chị để tôi có thể có hoàn thành được luận văn này.<br />
Để luận văn này có thể thu được kết quả tốt nhất trong việc thực nghiệm, tôi<br />
cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc được cảm ơn anh Vũ Tống Minh, Fpt Telecom và toàn<br />
thể các anh em trong nhóm dự án Xây dựng hệ thống Private cloud dựa trên nền tảng<br />
OpenStack tại trung tâm Nghiên cứu phát triển, Công ty Viễn thông Fpt. Nhờ có sự tin<br />
tưởng tuyệt đối của các anh em trong nhóm dự án mà tôi mới có thể mạnh dạn áp dụng<br />
những ý tưởng mới của luận văn này và trong thực tiễn.<br />
Xin được gửi lời cảm ơn đến anh Nguyễn Đặng Hoàng Tuân, VNG người đã<br />
tạo cho tôi cơ hội ban đầu và cảm hứng để tiếp cận đến những lĩnh vực và nhiều hứa<br />
hẹn như Quản lý dịch vụ Điện toán đám mây.<br />
Cuối cùng, để có thể hoàn thành được quá trình làm luận văn đầy khó khăn<br />
nhưng cũng nhiều thử thách, tôi sẽ được gửi lời biết ơn sâu sắc nhất đến bố mẹ và bạn<br />
gái. Những người tuyệt vời, đã đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện luận<br />
văn, đã tạo điều kiện hết sức có thể cũng như có những động viên kịp thời trong những<br />
lúc khó khăn nhất.<br />
<br />
2<br />
<br />
TỔNG QUAN<br />
Các dịch vụ điện toán đám mây ngày càng phổ biến và đang dần trở thành một<br />
một mô hình cung cấp dịch vụ Công nghệ thông tin mới và tiện lợi cho người dùng. Ở<br />
góc độ của những người xây dựng dịch vụ trên nền điện toán đám mây thì bên cạnh<br />
những thách thức kĩ thuật cần giải quyết thì việc cung cấp dịch vụ như thế nào cho hiệu<br />
quả với mức độ qui mô đầu tư, mang nhiều giá trị mới đến cho khách hàng thông qua<br />
những dịch vụ được cung cấp chất lượng, có độ ổn định cao cũng là một vấn đề cần<br />
giải quyết. Trong khuôn khổ luận văn này, tôi sẽ trình bày một cách tiếp cận về quản<br />
lý dịch vụ Công nghệ thông tin trên nền điện toán đám mây sử dụng bộ công cụ ITIL<br />
trong một bài toán cụ thể là xây dựng và cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây – Hạ<br />
tầng như một dịch vụ trong khuôn khổ nội bộ của một tổ chức.<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 1<br />
TỔNG QUAN ............................................................................................................... 2<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... 5<br />
DANH SÁCH HÌNH ẢNH .......................................................................................... 6<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 7<br />
Chương 1. Quản lý dịch vụ công nghệ thông tin và Dịch vụ đám mây nội bộ trong<br />
một tổ chức ................................................................................................................. 10<br />
1.1. Dịch vụ Công nghệ thông tin và Quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin ....... 10<br />
1.1.1. Định nghĩa Dịch vụ và Dịch vụ Công nghệ thông tin ................................ 10<br />
1.1.2. Quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin ......................................................... 12<br />
1.2. Định nghĩa Điện toán đám mây và mô hình đám mây nội bộ trong doanh<br />
nghiệp ...................................................................................................................... 13<br />
1.2.1. Định nghĩa về Điện toán đám mây (Cloud Computing) ............................. 13<br />
1.2.2. Các mô hình cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây ................................... 14<br />
1.2.3. Điện toán đám mây nội bộ (Private cloud) ................................................. 15<br />
1.2.4. Giá trị mà dịch vụ đám mây nội bộ đem lại ............................................... 16<br />
1.3. Bài toán áp dụng Quản lý lịch vụ Công nghệ thông tin trong mô hình đám<br />
mây nội bộ................................................................................................................ 16<br />
Chương 2. Các giải pháp kĩ thuật trên thực tế ....................................................... 18<br />
2.1. Tổng quan về ITIL ........................................................................................... 18<br />
2.1.3. Giới thiệu về ITIL ....................................................................................... 18<br />
2.1.2. Các giá trị mà ITIL mang lại ...................................................................... 19<br />
2.1.3. Các thành phần trong vòng đời ITIL quản lý ............................................. 19<br />
2.1.4. ITIL và quản lý dịch vụ điện toán đám mây............................................... 24<br />
2.2. Tổng quan về OpenStack ................................................................................. 25<br />
2.2.1. Giới thiệu về OpenStack ............................................................................. 25<br />
2.2.2. Kiến trúc và các thành phần cơ bản của OpenStack ................................... 26<br />
2.2.3. Tại sao lại là OpenStack mà không phải là các giải pháp thương mại<br />
khác ....................................................................................................................... 27<br />
2.2..4. Các dịch vụ cơ bản của OpenStack cung cấp cho người dùng .................. 28<br />
Chương 3. Áp dụng vào bài toán Triển khai Private Cloud tại công ty Fpt Telecom<br />
..................................................................................................................................... 30<br />
3.1. Mô tả bài toán ................................................................................................... 30<br />
<br />
4<br />
<br />
3.1.1. Giới thiệu về dự án Triển khai Private Cloud tại Fpt Telecom .................. 30<br />
3.1.2. Giải quyết bài toán ...................................................................................... 32<br />
3.1.3. Kết quả đạt được ......................................................................................... 44<br />
3.1.4. Các công việc cần được hoàn thiện trong tương lai ................................... 48<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 49<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................... 51<br />
<br />