Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020
lượt xem 7
download
Luận văn góp phần làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác QTNNL trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; kết quả nghiên cứu cung cấp luận cứ khoa học để lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 có cái nhìn tổng quan hơn trong thực hiện công tác QTNNL, góp phần nên sự ổn định và phát triển của Công ty trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020
- CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 17 tháng 9 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) Họ và tên Chức danh Hội đồng TT 1 GS. TS. Đoàn Thị Hồng Vân Chủ tịch 2 TS. Trần Anh Minh Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng Phản biện 2 4 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên 5 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: BÙI THỊ LINH HƢƠNG Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 30/4/1982 Nơi sinh: Tiền Giang Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820106 I- Tên đề tài: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 ĐẾN NĂM 2020. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2. Nội dung: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020. III- Ngày giao nhiệm vụ: 23/01/2016. IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 30/6/2016. V- Cán bộ hƣớng dẫn: Tiến sĩ Nguyễn Đình Luận. CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Thị Linh Hƣơng
- ii LỜI CÁM ƠN Trong quá trình học tập chƣơng trình cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trƣờng Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, học viên đã có cơ hội tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm và sự giúp đỡ nhiệt tình của các Thầy, Cô giáo trong Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và các Thầy, Cô giáo trong trƣờng cũng nhƣ Ban lãnh đạo nhà trƣờng nói chung. Học viên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Đình Luận – ngƣời Thầy đã dành nhiều thời gian, công sức, hết lòng và tận tình giúp đỡ, hƣớng dẫn học viên hoàn thành luận văn tốt nghiệp một cách tốt nhất. Một lần nữa, học viên muốn gửi lời cảm ơn và lòng tri ân sâu sắc đến các chuyên gia, đồng nghiệp và bạn bè đã tạo điều kiện, ủng hộ, giúp đỡ học viên trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành tốt luận văn. Xin trân trọng cảm ơn. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Thị Linh Hƣơng
- iii TÓM TẮT Vấn đề nhân lực và quản trị nguồn nhân lực có tầm quan trọng đặc biệt với một tổ chức nói chung và đối với các quản trị gia nói riêng. Quản trị nguồn nhân lực là nguyên nhân quyết định sự thành công hay thất bại trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục tiêu cơ bản của bất cứ tổ chức nào cũng là đạt đƣợc mục tiêu đề ra của tổ chức đó. Với lý do trên, tác giả luận văn chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020” làm mục tiêu nghiên cứu, nhằm góp phần giải quyết vấn đề bất cập, tồn tại của thực tiễn. Trong những năm qua Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 hoạt động rất hiệu quả và có những bƣớc phát triển mạnh, điều này một phần nhờ cơ cấu tổ chức hợp lý, có thể nói về cơ bản rất phù hợp với quy mô kinh doanh và tình hình thực tiễn của Công ty. Bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, so với yêu cầu của hội nhập và phát triển, công tác quản trị nguồn nhân lực của Công ty còn bộc lộ không ít những yếu kém, bất cập, cần đổi mới và hoàn thiện hơn nữa. Qua phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 trong các năm qua, luận văn chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân cần khắc phục để làm cơ sở cho việc đề ra giải pháp khai thác sử dụng và phát triển nguồn nhân lực từ khi thực hiện đề án tái cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nƣớc đến nay. Thông qua những lý luận, thực trạng và dựa trên những quan điểm cơ bản về quản trị nguồn nhân lực của Nhà nƣớc, trực tiếp là các doanh nghiệp nhà nƣớc trong chiến lƣợc phát triển theo hƣớng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luận văn đƣa ra các nhóm giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực, các kiến nghị để thực hiện nhằm góp phần tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất cho việc phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2.
- iv ABSTRACT Human and human resource management are especially important not only to an organization but also to an administrators. Human resource management is the cause of both success or failure in any bussiness. By using human resource management effectively, the organization can get thier goals. For this reason, the author of the thesis chose the topic: “The complete solution of human resource management of District 2 Public Service Company Limited to 2020”, as the aim of research, in order to find the solution for this subject. In the recent years, District 2 Public Service Company Limited works very effectivelly and has many big developments due to the reasonable organization sctructure and match reality of the company. However, to meet the requirements of integration and development, human resource management of the company still reveals many weaknesses, shortcomings, that need to innovate for futher improvement. By analysing the reality human resource management of The District 2 Public Service Company Limited in the past years, thesis points out the exists need to be resolved to provide the best solutions of using and developing human resource management since carrying out of restructuring state enterprises till now. With these reasoning, real situation and base on the basis point about human resource management of state, especially is the state enterprise in development strategy towards modernisation and international intergration. The thesis provide the complete solutions of human resource management along with the proposals to create the best possible human resource management for the development of bussiness activities in District 2 Public Service Company Limited.
- v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN…………………………………………………………. i LỜI CÁM ƠN……………………………………………………………... ii TÓM TẮT…………………………………………………………………. iii ABSTRACT……………………………………………………………….. iv .MỤC LỤC…………………………………………………………………. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT………………………………………. xi DANH MỤC CÁC BẢNG………………………………………………... xii DANH MỤC CÁC HÌNH………………………………………………… xiii DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC……………………………………………. xiv PHẦN MỞ ĐẦU………………… ………...……………………………... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài………………………………………… 1 2. Mục tiêu nghiên cứu……………………………………………. 2 2.1. Mục tiêu tổng quát………………………………………………. 2 2.2. Mục tiêu cụ thể………………………………………………….. 2 2.3. Câu hỏi nghiên cứu……………………………………………… 2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu………………………………. 2 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu…………………………………………… 2 3.2. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………... 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu……………………………………….. 3 4.1. Phƣơng pháp luận nghiên cứu………………………………….. 3 4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu……………………………………….. 3 5. Ý nghĩa thực tiễn nghiên cứu…………………………………… 3 6. Kết cấu luận văn ………………………………………………... 3
- vi CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP …………………….…………… 4 1.1. Khái quát về quản trị nguồn nhân lực………………………….. 4 1.1.1. Các khái niệm…………………………………………………… 4 1.1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực…………………………………… 4 1.1.1.2. Khái niệm về quản trị…………………………………………… 5 1.1.1.3. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực…………………………….. 6 1.1.2. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực……………………………. 7 1.1.3. Các hoạt động chủ yếu của quản trị nguồn nhân lực…………… 8 1.1.3.1. Lập kế hoạch nguồn nhân lực…………………………………… 9 1.1.3.2 Thu hút nguồn nhân lực………………………………………… 10 1.1.3.3. Quản lý và sử dụng nguồn nhân lực……………………………. 11 1.1.3.4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…………………………… 13 1.1.3.5. Các biện pháp khuyến khích vật chất, kích thích tinh thần, đãi ngộ nhằm duy trì nguồn nhân lực……………………………….. 14 1.2. Những vấn đề cơ bản về quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp ……….………………………………………………… 16 1.2.1. Những yêu cầu về chất lƣợng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. 16 1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng quản trị nguồn nhân lực ... 17 1.2.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển nguồn nhân lực……….. 19 1.2.4. Chỉ tiêu đánh giá………………………………………………… 22 1.2.4.1. Chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng quản trị nguồn nhân lực………….. 22 1.2.4.2. Chỉ tiêu đánh giá mức độ chuyên nghiệp trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực……………………………………………….. 23 1.3. Các công trình nghiên cứu……………………………………… 24 Tóm tắt Chƣơng 1………………………………………………………… 26
- vii CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2……………... 27 2.1. Quá trình hình thành, phát triển và công tác quản trị điều hành của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2…………… 27 2.1.1. Giới thiệu về ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2……….. 27 2.1.2. Về hoạt động sản xuất kinh doanh……………………………… 28 2.1.3. Về cơ cấu tổ chức ………………………….…………………. 32 2.2. Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2…………………………… 35 2.2.1. Thu hút nguồn nhân lực……………………………..………… 35 2.2.2. Quản lý và sử dụng nguồn nhân lực….………………………... 39 2.2.2.1. Công tác nhận xét đánh giá nhân viên…………………………... 39 2.2.2.2. Công tác bố trí nhân sự…………………………………………. 40 2.2.2.3. Công tác quy hoạch tạo nguồn………………………………….. 40 2.2.2.4. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhân viên, miễn nhiệm, thuyên chuyển công tác…………………………………………………. 41 2.2.2.5. Công tác xử lý kỷ luật lao động…………………………………. 42 2.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…………………………… 42 2.2.3.1. Chủ trƣơng về đào tạo nguồn nhân lực………………………… 42 2.2.3.2. Quy trình đào tạo………………………………………………... 45 2.2.4. Hoạt động duy trì nguồn nhân lực……………………………… 47 2.2.4.1. Chính sách chi trả lƣơng cho ngƣời lao động…………………… 47 2.2.4.2. Nguyên tắc phân phối lƣơng……………………………………. 48 2.2.4.3. Hình thức trả lƣơng……………………………………………... 48 2.2.4.4. Thu nhập và các quyền lợi khác cho ngƣời lao động…………… 51 2.2.4.5. Xây dựng văn hóa tinh thần Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2……………………………………………………... 53
- viii 2.3. Đánh giá chung về công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty 54 2.3.1. Kết TNHHquảMTV đạt đƣợc………………………………………………… Dịch vụ công ích Quận 2………………………… 54 2.3.2. Tồn tại, nguyên nhân……………………………………………. 55 2.3.2.1. Tồn tại…………………………………………………………… 55 2.3.2.2. Nguyên nhân…………………………………………………….. 58 Tóm tắt Chƣơng 2………………………………………………………… 59 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG TY TNHH MTV DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 ĐẾN NĂM 2020…………………………………………………………… 60 3.1. Phƣơng hƣớng, mục tiêu quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2………………. 60 3.1.1. Phƣơng hƣớng phát triển Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2……………………………………………… 60 3.1.2. Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020………………….. 61 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2……………………….. 62 3.2.1. Nâng cao năng lực quản trị điều hành của các nhà quản trị…….. 62 3.2.2. Hoàn thiện chính sách tuyển dụng nhằm thu hút nguồn nhân lực 63 3.2.3. Nâng cao chất lƣợng quản lý và sử dụng nguồn nhân lực ……. 65 3.2.3.1. Bố trí, sử dụng hợp lý…………………………………………… 65 3.2.3.2. Luân chuyển nhân viên phù hợp với yêu cầu sử dụng………….. 66 3.2.3.3. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhân viên đúng năng lực………………. 68 3.2.3.4. Quy hoạch các chức danh quản lý điều hành…………………… 69 3.2.4. Tăng cƣờng đào tạo phát triển nguồn nhân lực………………… 70 3.2.4.1. Xác định mục đích, yêu cầu của công tác đào tạo……………… 70 3.2.4.2. Kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực……………………. 71 3.2.4.3. Xây dựng chính sách khuyến khích nhân viên tự học………….. 72
- ix 3.2.4.4. Xây dựng chính sách đào tạo nguồn cho nhân viên……………. 72 3.2.5. Hoàn thiện chính sách duy trì nguồn nhân lực…………………. 73 3.2.5.1. Về khuyến khích vật chất……………………..…………..…….. 73 3.2.5.2. Về kích thích tinh thần……………………..…………..……….. 75 3.2.6. Củng cố, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy……………………… 77 3.2.7. Phát huy văn hóa tinh thần doanh nghiệp …………..………… 77 3.3. Kiến nghị……………………..…………..……………………... 78 3.3.1. Đối với Chủ sở hữu là Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 78 3.3.2. Đối với Đối với Chủ sở hữu là Ủy ban nhân dân quận 2 (chính quyền địa phƣơng) ………..…………..………………………… 79 Tóm tắt Chƣơng 3……………………..…………..……………………… 79 KẾT LUẬN……………………..…………..……………………………... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BM Biểu mẫu GĐ Giám đốc HĐTV Hội đồng thành viên HN Hà Nội MTV Một thành viên NNL Nguồn nhân lực NXB Nhà xuất bản P.TCHC Phòng Tổ chức – Hành chính QTĐT Quy trình đào tạo QTNNL Quản trị nguồn nhân lực QTTD Quy trình tuyển dụng TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
- xi DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1: Các chỉ tiêu tài chính giai đoạn 2011 – 2015……….…..………. 28 Bảng 2.2: Cơ cấu lao động giai đoạn 2011 – 2015……….………………… 38 Bảng 2.3: Kết quả đào tạo giai đoạn 2011 – 2015……….………………… 44 Bảng 2.4: Thu nhập và các quyền lợi khác giai đoạn 2011 – 2015…….….. 51 Bảng 2.5: Lợi nhuận/lao động giai đoạn 2011 – 2015…………………….. 53
- xii DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 1.1: Mô hình nghiên cứu………………………………………….. 8 Hình 2.1: Tổng doanh thu Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 từ năm 2011 đến năm 2015………… 29 Hình 2.2: Lợi nhuận trƣớc thuế Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 từ năm 2011 đến năm 2015…… 30 Hình 2.3: Nộp ngân sách Nhà nƣớc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 từ năm 2011 đến năm 2015…………..…………..…………………..………….. 30 Hình 2.4: Vốn điều lệ Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 từ năm 2011 đến năm 2015………... 31 Hình 2.5: Vốn chủ sở hữu Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2 từ năm 2011 đến năm 2015……….. 31 Hình 2.6: Sơ đồ tổ chức Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2……………………..……………...… 32
- xiii DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC Phụ lục 1: Lƣu đồ Quy trình Đào tạo Phụ lục 2: Lƣu đồ Quy trình Tuyển dụng
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Con ngƣời đóng vai trò quan trọng nhất trong tất cả các hoạt động của tổ chức, là chìa khóa của sự thành công cho các doanh nghiệp. Trong các cách để tạo ra năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thì lợi thế thông qua con ngƣời đƣợc xem là yếu tố căn bản, có tính quyết định của mọi thời đại. Bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào muốn tồn tại và phát triển đều phải xem nguồn nhân lực (NNL) là yếu tố cơ bản và hết sức quan trọng. Quản trị nguồn nhân lực (QTNNL) nói cách khác là quản trị về con ngƣời. Mục tiêu cơ bản của một tổ chức đặt ra là làm sao sử dụng và phát huy tiềm năng con ngƣời có hiệu quả. Do đó, để thu hút và duy trì NNL giỏi, có năng lực, kinh nghiệm,… đòi hỏi nhà quản trị phải hoạch định rõ ràng nhu cầu sử dụng, quan tâm đến chính sách tiền lƣơng, thƣởng, phúc lợi,… Từ nhận thức nói trên, để tiến tới xây dựng Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên (MTV) Dịch vụ công ích Quận 2 ngày càng vững mạnh và phát triển phải chú trọng công tác QTNNL. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 là doanh nghiệp nhà nƣớc đƣợc thành lập vào năm 1998 với chức năng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích, thi công xây lắp các công trình công nghiệp và dân dụng. Thực tiễn, qua thời gian hoạt động của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 cho thấy trong công tác QTNNL của Công ty còn rất nhiều hạn chế cần phải khắc phục, cụ thể về thu hút NNL; đào tạo và phát triển; duy trì NNL. Với những lý do trên, học viên chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020” làm luận văn nghiên cứu. Đồng thời, trên cơ sở này sẽ dự báo và đề xuất một số giải pháp để vận dụng vào hoạt động quản trị Công ty nhằm hoàn thiện NNL trong sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 ngày càng lớn mạnh theo phƣơng châm hoạt động: “Tƣ duy - Tốc độ - Chất lƣợng - Hiệu quả”.
- 2 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu và hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về QTNNL, từ đó đƣa ra các giải pháp bổ sung hoàn thiện QTNNL. 2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa các cơ sở lý luận về QTNNL. Phân tích và đánh giá thực trạng công tác QTNNL; dự báo những nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả quản lý của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 những năm qua. Hoàn thiện công tác tổ chức đủ về lƣợng, mạnh về chất, cơ cấu hợp lý và hoạt động của Công ty đảm bảo sự phát triển ổn định trong giai đoạn mới; đề xuất giải pháp hoàn thiện QTNNL tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 thời gian tới. 2.3. Câu hỏi nghiên cứu Làm thế nào phát huy vai trò của con ngƣời trong Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2? Giải pháp hoàn thiện QTNNL tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2? 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Hoạt động QTNNL tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Tập trung đề xuất giải pháp hoàn thiện QTNNL để thúc đẩy sự phát triển ngày càng sâu và rộng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Về không gian: Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 – Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Về thời gian: Tài liệu và số liệu nghiên cứu sử dụng trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015.
- 3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phƣơng pháp luận nghiên cứu Để thực hiện luận văn, tác giả tiến hành nghiên cứu một số công trình liên quan đến đề tài, qua đó tác giả tham khảo phƣơng pháp thực hiện, kết quả nghiên cứu,… phù hợp với nghiên cứu của tác giả. 4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Vận dụng và kết hợp các phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể: phƣơng pháp tìm hiểu tƣ liệu; phƣơng pháp logic; phƣơng pháp so sánh; phƣơng pháp tổng hợp và phân tích; … ngoài ra còn sử dụng các bảng, biểu và sơ đồ minh họa nhằm làm tăng tính trực quan và thuyết phục trong quá trình nhận xét, đánh giá. 5. Ý nghĩa thực tiễn nghiên cứu Luận văn góp phần làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác QTNNL trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cung cấp luận cứ khoa học để lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 có cái nhìn tổng quan hơn trong thực hiện công tác QTNNL, góp phần nên sự ổn định và phát triển của Công ty trong thời gian tới. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần Mục lục, Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung của luận văn đƣợc chia thành ba chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1: Những vấn đề chung về quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Chƣơng 2: Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2. Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 đến năm 2020.
- 4 CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Khái quát về quản trị nguồn nhân lực 1.1.1. Các khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực Từ xƣa, ngƣời ta đã thấy đƣợc vai trò của yếu tố con ngƣời nhƣng nhìn nhận nó chỉ đơn thuần là phƣơng tiện, là một nguồn lực cho phát triển nhƣ mọi nguồn lực vật chất khác. Ngày nay, nhận thức trên không còn phù hợp, con ngƣời - nguồn nhân lực, không chỉ là động lực chủ yếu mà còn là thƣớc đo, là mục tiêu của sự phát triển. Vì thế, NNL hay nguồn lực con ngƣời trở thành đối tƣợng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học (khoa học tự nhiên, y học, khoa học xã hội,...). Khái niệm về NNL đƣợc sử dụng rộng rãi từ những năm 60 của thế kỷ XX ở nhiều nƣớc phƣơng Tây và một số nƣớc Châu Á, giờ đây khá thịnh hành trên thế giới dựa trên quan niệm mới về vai trò, vị trí con ngƣời trong sự phát triển. NNL theo nghĩa rộng đƣợc hiểu là nguồn cung cấp sức lao động cho sản xuất xã hội, cung cấp nguồn lực con ngƣời cho sự phát triển. Do đó, NNL bao gồm toàn bộ dân cƣ có thể phát triển bình thƣờng. NNL theo nghĩa hẹp đƣợc hiểu là khả năng lao động của xã hội, là nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, bao gồm các nhóm dân cƣ trong độ tuổi lao động, có khả năng tham gia vào lao động, sản xuất xã hội, là toàn bộ các yếu tố về thể lực, trí lực của họ đƣợc huy động vào quá trình lao động. Về mặt thể lực phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của con ngƣời, mức sống, thu nhập, chế độ ăn uống, chế độ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ y tế, tuổi tác, thời gian công tác, giới tính,... có thể nói trong sản xuất truyền thống xƣa nay đã đƣợc vận dụng gần nhƣ đã cạn kiệt. Về mặt trí lực gồm tài năng, năng khiếu, quan điểm, lòng tin, nhân cách,… vẫn còn mới mẻ chƣa bao giờ cạn kiệt và đây là kho tàng còn nhiều bí ẩn trong mỗi con ngƣời. Nhƣ vậy, khi nói tới NNL, trƣớc hết cần phải hiểu đó là toàn bộ những ngƣời lao động đang có khả năng tham gia vào các quá trình phát triển kinh tế - xã hội và
- 5 các thế hệ những ngƣời lao động tiếp tục tham gia vào các quá trình phát triển kinh tế - xã hội, con ngƣời đóng vai trò chủ động, là chủ thể sáng tạo và chi phối toàn bộ quá trình đó, hƣớng nó tới mục tiêu đã đƣợc chọn. Do vậy, NNL không chỉ đơn thuần là số lƣợng lao động đã có và sẽ có, mà còn bao gồm cả chất lƣợng. Tầm quan trọng của nguồn lực con ngƣời không chỉ dừng lại ở nhận thức lý luận, ở tƣ duy của các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, mà luôn luôn đƣợc khẳng định trong cuộc sống sinh động. Nguồn lực con ngƣời, đặc biệt là NNL chất lƣợng cao, luôn là nguồn lực to lớn của sự phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố vật chất quan trọng nhất, quyết định nhất của lực lƣợng sản xuất, của nền kinh tế, của xã hội, cũng nhƣ của việc áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào quy trình sản xuất. 1.1.1.2. Khái niệm về quản trị Quản trị là những hoạt động cần thiết đƣợc thực hiện khi con ngƣời kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm hoàn thành những mục tiêu chung. Quản là đƣa đối tƣợng vào mục tiêu cần đạt. Trị là áp dụng các biện pháp mang tính chất hành chính, pháp chế để đạt mục tiêu. Thuật ngữ “Quản trị” có nhiều cách hiểu không hoàn toàn giống nhau: + Có tác giả định nghĩa quản trị nhƣ là các hoạt động đƣợc thực hiện nhằm đảm bảo sự hoàn thành công việc qua những nổ lực của ngƣời khác. + Có tác giả lại cho rằng quản trị là công tác phối hợp có hiệu quả các hoạt động của những ngƣời cộng sự khác nhau cùng chung một tổ chức. + Cũng có tác giả định nghĩa quản trị là một hoạt động thiết yếu đảm bảo phối hợp những nỗ lực cá nhân nhằm đạt đƣợc các mục đích của nhóm. Từ những điểm chung của các định nghĩa về quản trị trên, rút ra khái niệm nhƣ sau: Quản trị là sự tác động có tổ chức, có hƣớng đích của chủ thể quản trị lên đối tƣợng quản trị và khách thể quản trị, nhằm sử dụng hiệu quả nhất các tiềm năng và cơ hội của tổ chức, để đạt đƣợc mục tiêu đặt ra trong điều kiện biến động của môi trƣờng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn