CẦM PHƯƠNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
CẦM PHƯƠNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2011<br />
<br />
Hà Nội – 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
CẦM PHƯƠNG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br />
<br />
HÀ NỘI 2014<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 2<br />
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ................................................................. 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 2<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................... 3<br />
6. Kết cấu luận văn ..................................................................................... 3<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO .............................................................................................................. 4<br />
1.1 Các khái niệm cơ bản về chất lượng và chất lượng dịch vụ ................... 4<br />
1.1.1 Quan niệm về chất lượng và chất lượng dịch vụ ............................. 4<br />
1.1.2 Chất lượng dịch vụ và mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ .... 5<br />
1.1.3 Chất lượng trong giáo dục đại học.................................................. 8<br />
1.1.4 Những cách tiếp cận khác nhau đối với vấn đề chất lượng ........... 11<br />
1.2 Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo .......................................... 14<br />
1.2.2 Quản lý chất lượng tổng thể (Total Quality Management - TQM) . 16<br />
1.2.3 Mô hình các yếu tố tổ chức (Organizational Elements Model) ...... 19<br />
1.2.4 Mô hình tổng thể quá trình đào tạo ............................................... 21<br />
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ...................................... 22<br />
1.3.1 Nhóm các yếu tố bên trong ........................................................... 22<br />
1.3.2 Nhóm các yếu tố bên ngoài ............................................................... 28<br />
1.4 Đánh giá chất lượng đào tạo ................................................................ 30<br />
1.4.1 Mục đích của việc đánh giá chất lượng đào tạo ............................. 31<br />
1.4.2 Nội dung đánh giá ........................................................................ 31<br />
1.4.3 Quy trình kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo ..................... 31<br />
1.5 Phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo ............................................ 32<br />
<br />
Học viên: Cầm Phương<br />
<br />
i<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
1.5.1 Một số tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại<br />
học ................................................................................................................ 32<br />
1.6 Một số phương pháp phân tích đánh giá chất lượng đào tạo của cơ sở<br />
giáo dục đại học................................................................................................. 38<br />
1.6.1 Phương pháp điều tra – khảo sát ................................................... 38<br />
1.6.2 Phương pháp phân tích – tổng hợp................................................ 39<br />
1.6.3 Phương pháp chuyên gia .............................................................. 39<br />
1.6.4 Phương pháp quan sát................................................................... 40<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ....... 42<br />
2.1 Giới thiệu khái quát về Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ...................... 42<br />
2.1.1 Những chặng đường phát triển của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội<br />
...................................................................................................................... 42<br />
2.1.2 Sứ mạng và tầm nhìn của Trường ................................................ 45<br />
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của trường.................................................. 45<br />
2.1.4 Cơ cấu tổ chức của trường ........................................................... 45<br />
2.2 Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo tại Trường Đại học<br />
Nội vụ Hà Nội ................................................................................................... 46<br />
2.2.1 Công tác chính trị, tư tưởng ......................................................... 46<br />
2.2.2 Công tác Quản lý tài chính ........................................................... 47<br />
2.2.3 Cơ sở vật chất, kỹ thuật ................................................................ 48<br />
2.2.4 Công tác tuyển sinh ...................................................................... 50<br />
2.2.5 Đánh giá kết quả sinh viên ra trường ............................................ 52<br />
2.2.6 Đánh giá từ phía người sử dụng lao động ..................................... 54<br />
2.2.7 Công tác đào tạo .......................................................................... 56<br />
2.2.8 Công tác khảo thí, kiểm định chất lượng và thanh tra: .................. 66<br />
2.2.9 Hoạt động nghiên cứu khoa học ................................................... 66<br />
2.2.10 Công tác biên soạn chương trình, giáo trình ............................... 68<br />
2.2.11 Công tác tổ chức cán bộ, đội ngũ giảng viên, công nhân viên ..... 70<br />
<br />
Học viên: Cầm Phương<br />
<br />
ii<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
2.2.12 Quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế ...................................... 73<br />
2.2.13 Công tác đoàn thể, hoạt động xã hội........................................... 74<br />
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI....... 78<br />
3.1 Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Nội<br />
vụ Hà Nội.......................................................................................................... 78<br />
3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học<br />
Nội vụ Hà Nội ................................................................................................... 79<br />
3.2.1 Thường xuyên rà soát, đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình<br />
đào tạo .......................................................................................................... 79<br />
3.2.2 Phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng và chất lượng............... 82<br />
3.2.3 Đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên ........................... 88<br />
3.2.4 Tăng cường giáo dục nâng cao phẩm chất, nhân cách và nhận thức<br />
về nghề nghiệp cho sinh viên ........................................................................ 93<br />
3.2.5 Đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất, phương tiện dạy học.................. 94<br />
3.2.6 Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ<br />
.................................................................................................................... 100<br />
3.2.7 Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế .......................................... 101<br />
3.2.8 Xây dựng mối liên kết với các doanh nghiệp .............................. 103<br />
3.2.9 Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 ............... 107<br />
<br />
Học viên: Cầm Phương<br />
<br />
iii<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />