Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên
lượt xem 16
download
Đề tài thực hiện nghiên cứu thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Chi nhánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH LONG KHÁNH HUY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM, CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh THÁI NGUYÊN - 2018
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH LONG KHÁNH HUY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM, CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8.34.01.02 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS ĐỖ THỊ BẮC THÁI NGUYÊN - 2018
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, Luận văn: "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trình bày trong luận văn là trung thực, rõ ràng. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thái Nguyên, tháng 02 năm 2018 Tác giả luận văn Long Khánh Huy
- ii LỜI CẢM ƠN Được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh và cô giáo hướng dẫn PG.TS. Đỗ Thị Bắc, tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên”. Tôi xin trân trọng cảm ơn cô giáo PG.TS. Đỗ Thị Bắc - người đã trực tiếp hướng dẫn tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, làm luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ tận tình và những ý kiến đóng góp của thầy, cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình trong quá trình làm Luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 02 năm 2018 Tác giả Long Khánh Huy
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................. viii DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................. x MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................... 2 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3 4. Những đóng góp của luận văn ...................................................................... 3 5. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG....................... 5 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng ..................................................................................................... 5 1.1.1. Các khái niệm cơ bản .............................................................................. 5 1.1.2. Yêu cầu của nguồn nhân lực làm việc trong ngân hàng ......................... 8 1.1.3. Vai trò nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng ...................... 11 1.1.4. Nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng.............. 12 1.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng ........................................................................................................ 17 1.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của một số ngân hàng trên thế giới và ở Việt Nam .................................................................... 21 1.2.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực BIDV chi nhánh Thái Nguyên ......................................................................................... 21 1.2.2 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Vietcombank chi nhánh Thái Nguyên ............................................................ 22
- iv 1.2.3. Bài học kinh nghiệm rút ra về nâng cao chất lượng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ... 24 Chương 2 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................... 26 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 26 2.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 26 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 26 2.2.2. Phương pháp xử lý và tổng hợp thông tin ............................................. 28 2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin .......................................................... 28 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 29 2.4. Thông tin về đối tượng nghiên cứu .......................................................... 33 Chương 3 : THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN ............. 34 3.1. Giới thiệu về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................................... 34 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................ 34 3.1.2.Chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ......................................... 35 3.1.3. Tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. .................................................. 35 3.1.4. Nguồn vốn hoạt động và các hoạt động nghiệp vụ chính của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................................... 39 3.1.5. Tình hình nguồn nhân lực của ngân hàngcủa NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ........................................................................................... 44 3.2. Thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ....... 54
- v 3.2.1. Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu. ........................................... 54 3.2.2. Hoạch định nguồn nhân lực .................................................................. 55 3.2.3. Tuyển dụng và thu hút nhân lực............................................................ 58 3.2.4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................... 64 3.2.5. Sắp xếp công việc.................................................................................. 72 3.2.6. Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực .................................................... 74 3.2.7. Duy trì và đãi ngộ nguồn nhân lực ........................................................ 78 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................................................. 81 3.3.1. Các yếu tố bên trong Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................. 81 3.3.2. Các yếu tố bên ngoài Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................. 84 3.4. Đánh giá chung về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .... 87 3.4.1. Những mặt đạt được .............................................................................. 87 3.4.2. Những mặt còn hạn chế......................................................................... 89 3.4.3. Nguyên nhân ......................................................................................... 90 Chương 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN .............92 4.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................. 92 4.1.1. Quan điểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên........... 92
- vi 4.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............ 93 4.1.3. Mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ....... 94 4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ....... 95 4.2.1. Giải pháp nâng cao công tác Hoạch định nguồn cán bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................................................................................................... 95 4.2.2. Giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng cán bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............ 97 4.2.3. Giải pháp nâng cao công tác đào tạo cán bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ....... 98 4.2.4. Giải pháp nâng cao công tác sắp xếp cán bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..... 101 4.2.5. Giải pháp nâng cao công tác đánh giá cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..... 102 4.2.7. Nhóm các giải pháp khác .................................................................... 107 4.3. Kiến nghị ................................................................................................ 108 KẾT LUẬN .................................................................................................. 112 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 115 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 117
- vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm tự nguyện BHTN : Bảo hiểm y tế KT-XH : Kinh tế - xã hội NHNN : Ngân hàng nhà nước NHNo&PTNT : Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn NHTM : Ngân hàng thương mại UBND : Ủy ban nhân dân
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1. Cơ cấu nguồn nhân lực theo độ tuổi của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ...................................................................... 46 Bảng 3.2. Cơ cấu nguồn nhân lực theo giới tính của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ...................................................................... 49 Bảng 3.3. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................................ 51 Bảng 3.4: Trình độ Tiếng Anh đội ngũ cán bộ nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên................................................................................ 52 Bảng 3.5: Trình độ Tin học của cán bộ, công chức, người lao động tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 53 Bảng 3.6. Thông tin chung về đối tượng điều tra ........................................... 54 Bảng 3.7. So sánh các chỉ tiêu nhân lực theo kế hoạch và thực tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 56 Bảng 3.8. Kết quả khảo sát về công tác dự báo, hoạch định nguồn nhân lực của NHNN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN Câu hỏi khảo sát ....................................................................................... 57 Bảng 3.9. Một số nội dung trong công tác thu hút nhân tài của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 61 Bảng 3.10. Kết quả khảo sát về công tác tuyển dụng của NHNN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN............................................................... 63
- ix Bảng 3.11: Công tác đào tạo tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .................... 66 Bảng 3.12. Kết quả khảo sát về công tác đào tạo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên................................................................................ 70 Bảng 3.13: Số lượt luân chuyển cán bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ... 72 Bảng 3.14. Kết quả khảo sát về công tác sử dụng và bố trí công việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ....................................................... 73 Bảng 3.15: Biểu đánh giá thực hiện công việc tại NHNN & PTNT VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên....................................................... 75 Bảng 3.16: Kết quả đánh giá hàng năm tại NHNN & PTNT VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 76 Bảng 3.17. Kết quả khảo sát về công tác đánh giá nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 76 Bảng 3.18: Bảng lương trung bình của cán bộ và nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Thái Nguyên ..................................................................... 78 Bảng 3.19: Các mức thưởng cho nhân viên văn phòng tại Ngân hàng .......... 79 Bảng 3.20: Đánh giá của nhân viên về chính sách đãi ngộ nhân viên tại Ngân hàng ................................................................................... 80
- x DANH MỤC CÁC HÌNH Sơ đồ 3.1. Tổ chức bộ máy của NHNo&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........................................................................................ 37 Sơ đồ 3.2: Quy trình tuyển dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ........... 59 Biểu đồ 3.1: Nguồn vốn của ngân hàng NN&PTNTVN, Chi nhánh tỉnh TN năm 2014 -2016 .................................................................... 39 Biểu đồ 3.2: Tổng dư nợ cho vay của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ............................................................................................... 40 Biểu đồ 3.3: Kết quả huy động vốn của của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ............................................................................. 42 Biểu đồ 3.4: Kết quả hoạt động dịch vụ của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ............................................................................. 43 Biểu đồ 3.5: Số lượng nhân viên của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN năm 2014 - 2016 ................................................................... 45 Biểu đồ 3.6: Cơ cấu nguồn nhân lực theo độ tuổi của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN ...................................................................... 47 Biểu đồ 3.7: Cơ cấu nguồn nhân lực theo giới tính của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN............................................................... 49 Biểu đồ 3.8: Số lượng cán bộ được cử đi học tại trường Agribank ................ 67 Biểu đồ 3.9: Chi phí đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của NH NN&PTNT VN, Chi nhánh tỉnh TN .......................................... 69 Hình 3.1. Các cán bộ đi học tại trường đào tạo cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên................................................................................ 65 Hình 3.2. Đào tạo cán bộ và nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ... 65
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công cuộc đổi mới của nước ta hơn hai mươi năm qua đã và đang thu được những thành tựu hết sức to lớn và quan trọng. Đóng góp vào những thành tựu đó là sự phát triển của các tổ chức kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng thương mại nói riêng trong nền kinh tế quốc dân. Các ngân hàng thương mại nước ta trong những năm qua không chỉ tăng lên về số lượng mà còn tăng lên cả về chất lượng, sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) và trở thành thành viên chính thức của hiệp hội đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sự đóng góp của hệ thống các ngân hàng thương mại càng có ý nghĩa quan trọng làm thay đổi diện mạo kinh tế nước ta trong vấn đề cung ứng đủ nguồn vốn cho nền kinh tế vận hành và tăng trưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, hệ thống các ngân hàng thương mại nước ta cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ môi trường bên trong cũng như môi trường bên ngoài. Mà thách thức lớn nhất chính là chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng còn nhiều yếu kém. Trong các ngân hàng thương mại, với đặc thù là loại hình doanh nghiệp dịch vụ, nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự khác biệt của các loại dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được các ngân hàng thương mại tiến hành song song với định hướng phát triển của tổ chức. Là một bộ phận của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam nói chung và chi nhánh tỉnh Thái Nguyên nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Với quan điểm “Con người là của cải quý nhất, là nền tảng của sự phát triển” ban lãnh đạo Agribank Thái Nguyên đã đặc biệt quan tâm, chú trọng đến các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Chi nhánh. Nhờ vậy, sau nhiều năm hình thành và phát triển, đội ngũ nguồn nhân lực tại Chi nhánh không ngừng
- 2 phát triển cả về số lượng và chất lượng, 85% nhân lực tại Chi nhánh có trình độ đại học và sau đại học. Tuy nhiên, trình độ ngoại ngữ, trình độ công nghệ thông tin của đội ngũ nhân viên chi nhánh còn nhiều yếu kém (31,2% nhân lực không có khả năng giao tiếp tiếng anh; 54,6% nhân lực gặp khó khăn trong xử lý các lỗi công nghệ phát sinh trong giao dịch); chất lượng phục vụ không được khách hàng đánh giá cao (43,5% khách hàng không hài lòng về chất lượng phục vụ của Chi nhánh, số lượt phàn nàn của khách hàng liên tục gia tăng với 54 lượt năm 2017, tăng 4,5% so với năm 2016)... Trước thực trạng này, để hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi nhánh đạt kết quả cao hơn, tạo nên bước đột phá mới trên thị trường, Chi nhánh cần hoàn thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tận dụng tối đa lực lượng lao động để nâng cao khả năng cạnh tranh của Chi nhánh. Xuất phát từ những vấn đề nói trên tôi đã lựa chọn đề tài:"Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên" làm đề tài luận văn thạc sỹ. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đề tài thực hiện nghiên cứu thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Chi nhánh. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hoá về cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Ngân hàng. - Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. - Đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên.
- 3 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Về không gian Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. - Về thời gian: Số liệu năm 2014-2016 - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo quy trình: Hoạch định nguồn nhân lực, Tuyển dụng, Đào tạo, Sắp xếp công việc, Đánh giá nhân lực. Đồng thời, nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. 4. Những đóng góp của luận văn Luận văn là công trình khoa học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn thiết thực, là tài liệu giúp tỉnh Thái Nguyên xây dựng quy hoạch và kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025 có cơ sở khoa học. Luận văn nghiên cứu khá toàn diện và có hệ thống, những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên và đối với các ngân hàng có điều kiện tương tự.
- 4 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, luận văn bao gồm có 04 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên.
- 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng 1.1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực tại ngân hàng * Nguồn nhân lực Hiện nay, trong quá trình nghiên cứu trên thế giới và trong nước , có nhiều công trình nghiên cứu đã đề cập đến khái niệm nguồn nhân lực dưới các góc độ khác nhau. Theo quan niệm của Liên hợp quốc (UN) cho rằng: “nguồn nhân lực là tất cả những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực và tính sáng tạo của con người có quan hệ tới sự phát triển của mỗi cá nhân và của đất nước”. Nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội được biểu hiện ra là số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định. (Mai Quốc Chánh, 2008). Nguồn nhân lực bao gồm toàn bộ dân cư có khả năng lao động”. Khái niệm này chỉ nguồn nhân lực với tư cách là nguồn cung cấp sức lao động cho xã hội. (Nguyễn Tiệp, 2005). Khác với nguồn lực vật chất khác, nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ trình độ chuyên môn mà con người tích lũy được, được đánh giá cao vì tiềm năng đem lại lợi nhuận trong tương lai. Giống như nguồn lực vật chất, nguồn nhân lực là kết quả đầu tư trong quá khứ với mục đích tạo ra thu nhập trong tương lại. (Nguyễn Ngọc Quân, 2004). Từ những quan niệm trên, dưới nhiều góc độ, khía cạnh, có nhiều quan niệm về nguồn nhân lực. Nhưng nhìn chung đều thống nhất nội dung cơ bản: Nguồn nhân lực là nguồn cung cấp sức lao động cho xã hội, là yếu tố cấu
- 6 thành lực lượng sản xuất, giữ vai trò trung tâm và quyết định sự phát triển KT-XH của một quốc gia; đồng thời là chỉ tiêu đánh giá sự phát triển, tiến bộ xã hội của quốc gia. Khi xem xét nguồn nhân lực có thể xem xét trên hai góc độ: số lượng và chất lượng. Về số lượng: số lượng nguồn nhân lực được tính bằng tổng số người đang có việc làm, số người thất nghiệp và số người lao động dự phòng. Nhưng đối với tổ chức thì nguồn nhân lực không bao gồm những người trong độ tuổi lao động của toàn xã hội mà chỉ tính những người trong độ tuổi lao động trong tổ chức. Về chất lượng: nguồn nhân lực được biểu hiện thông qua thể lực, trí lực, kỹ năng lao động, tinh thần, thái độ, ý thức lao động và phong cách làm việc. * Nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại Trong ngân hàng thương mại, nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ các khả năng về thể lực và trí lực của con người được vận dụng trong thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh ngân hàng. Nó cũng được xem là sức lao động của con người - một nguồn lực quý giá nhất trong các nguồn lực của ngân hàng thương mại. Nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại bao gồm toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc tại tất cả các phòng ban ngân hàng, là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành và quyết định sự thành bại trong kinh doanh ngân hàng (Lê Kim Huệ, 2015). 1.1.1.2 Khái niệm chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng * Chất lượng nguồn nhân lực Chất lượng nhân lực là yếu tố tổng hợp của nhiều yếu tố bộ phận như trí tuệ, sự hiểu biết, trình độ, đạo đức, kỹ năng, sức khỏe, thẩm mỹ… của người lao động. Trong các yếu tố trên thì trí lực và thể lực là hai yếu tố quan trọng để xem xét và đánh giá chất lượng nguồn nhân lực. (Phan Thanh Khôi, 2011).
- 7 Chất lượng nguồn nhân lực gồm trí tuệ, thể chất và phẩm chất tâm lý xã hội (Nguyễn Ngọc Quân, 2004) trong đó: - Thể lực của nguồn nhân lực: sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần. - Trí lực của nguồn nhân lực: trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng lao động thực hành của người lao động. - Phẩm chất tâm lý xã hội: kỷ luật, tự giác, có tinh thần hợp tác và tác phong công nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao… Chất lượng nguồn nhân lực có thể được hiểu như sau: “chất lượng nguồn nhân lực là trạng thái nhất định của nguồn nhân lực thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành bên trong của nguồn nhân lực. (Mai Quốc Chánh, 2008) Trong phạm vi khuôn khổ luận văn, tác giả xin sử dụng khái niệm về chất lượng nguồn nhân lực như sau: chất lượng nguồn nhân lực là toàn bộ năng lực của lực lượng lao động được biểu hiện thông qua ba mặt: thể lực, trí lực, tâm lực. Ba mặt này có quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó thể lực là nền tảng, là phương tiện để truyền tải tri thức, trí tuệ là yếu tố quyết định chất lượng nguồn nhân lực, ý thức tác phong làm việc là yếu tố chi phối hoạt động chuyển hóa của thể lực, trí tuệ thành thực tiễn. * Chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại Từ khái niệm chất lượng nguồn nhân lực đề cập ở trên, khái niệm chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại có thể hiểu như sau: Chất lương nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại là mức độ đáp ứng về khả năng làm việc của người lao động về thể lực, trí lực, tâm lực so với yêu cầu công việc cụ thể đặc trưng của ngân hàng thương mại như: huy động vốn, cấp tín dụng, dịch vụ thẻ... 1.1.1.3. Khái niệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại chính là sự tăng cường sức mạnh và kỹ năng hoạt động sáng tạo của năng lực
- 8 thể chất và năng lực tinh thần của lực lượng lao động lên đến một trình độ nhất định để lực lượng này có thể hoàn thành được nhiệm vụ trong một giai đoạn phát triển nhất định của ngân hàng thương mại (Phan Thanh Khôi, 2011) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là tăng giá trị con người, cả giá trị vật chất và tinh thần, cả trí tuệ lẫn tâm hồn cũng như kỹ năng nghề nghiệp, các nghiệp vụ ngân hàng, làm cho con người trở thành người lao động có những năng lực và phẩm chất mới cao hơn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và định hướng phát triển của ngân hàng nói riêng (Lê Kim Huệ, 2015) Từ đây, có thể khẳng định rằng: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại chính là nâng cao năng lực làm việc, kỹ năng xử lý công việc và thái độ trong công việc của nhân lực đang làm việc tại hệ thống các ngân hàng thương mại. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng thương mại chính là nâng cao mức độ đáp ứng về khả năng làm việc của người lao động trên các phương diện: thể lực, trí lực, tinh thần so với yêu cầu công việc cụ thể nhằm đạt được mục tiêu chung của ngân hàng về doanh số cho vay, doanh số huy động vốn... 1.1.2. Yêu cầu của nguồn nhân lực làm việc trong ngân hàng Trong nền kinh tế kinh tế thị trường ngân hàng là một dạng tổ chức đặc thù, hiệu quả kinh doanh và phát triển của nó phụ thuộc rất lớn vào qui mô và chiều sâu của hoạt động và các nguồn lực của ngân hàng như nguồn vốn, cơ sở hạ tầng và đặc biệt là nguồn nhân lực. Trong mỗi giai đoạn phát triển, các nguồn lực có vai trò khác nhau. Thời kỳ đầu khởi nghiệp thì nguồn vốn vật chất, công nghệ quyết định khả năng cạnh tranh của ngân hàng, nhưng trong nền kinh tế trí thức và hội nhập hiện nay, yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh và tồn tại của ngân hàng là chất lượng của nguồn nhân lực. Vì nguồn nhân lực là tác nhân chính tạo ra vốn và đề xuất những ý tưởng mới, đồng thời cũng đảm nhận vai trò lựa chọn và ứng dụng các công nghệ tiên tiến
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 11 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 12 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 12 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam
111 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 14 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách truyền thông cổ động cho Festival làng nghề truyền thống Huế
117 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn