
iii
TÁC ĐỘNG CỦA MỨC ĐỘ ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN –
TRUYỀN THÔNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
TÓM TẮT
Lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT – TT) đã mở ra một kỷ
nguyên mới về cách thức khách hàng tương tác với hệ thống ngân hàng. Sự đầu tư
vào các nguồn lực công nghệ và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số ngày
càng tăng đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các ngân hàng đối với vấn đề này.
Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam hiện chỉ tập trung
vào việc sử dụng các chỉ số kế toán như ROE, ROA để phản ánh kết quả hoạt động
kinh doanh. Các chỉ số này được tính toán dựa trên giá trị ghi chép trong sổ sách, vì
vậy, chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động trong quá khứ. Để khắc phục vấn đề này, tác
giả đã sử dụng chỉ số Tobin’s Q thay cho ROA, ROE. Chỉ số này cho biết hiệu quả
hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai, bởi nó phản ánh kỳ vọng của thị trường
về khả năng sinh lời của các doanh nghiệp này thông qua giá cổ phiếu.
Thông qua việc thu thập dữ liệu từ 26 Ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt
Nam trong giai đoạn 2006 – 2022, tác giả đã thực hiện phân tích hồi quy dữ liệu trên
phần mềm STATA và quan sát được mối liên hệ cùng chiều giữa việc đổi mới CNTT
– TT và kết quả hoạt động của các ngân hàng khảo sát. Kết quả nghiên cứu đóng vai
trò như một tiền đề, góp phần giúp các nhà quản trị có thêm cơ sở trong việc cân
nhắc, thúc đẩy các chính sách đầu tư và đổi mới tài nguyên CNTT – TT, nhằm tối đa
hóa lợi ích cho các ngân hàng.
Từ khóa: CNTT – TT, chỉ số ICT, hiệu quả hoạt động.