ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐÀO HƯƠNG GIANG
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
NHẰM RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUAN SÁT
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐÀO HƯƠNG GIANG
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
NHẰM RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUAN SÁT
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Ngành: Giáo dục tiểu học
Mã số: 8.14.01.01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Hồng Chuyên
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cu ca riêng i. Các s
liu trích dn đều ngun gc ràng, các kết qu trong lun văn trung thc
chưa được công b bt k công trình nào khác, các thông tin trích dẫn trong
luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020
Tác gi luận văn
Đào Hương Giang
ii
LI CẢM ƠN
Tc hết tôi xin bày t lòng biết ơn đi vi TS. Nguyn Th Hng Chuyên -
ngưi đã tận tình ch bảo giúp đỡ em trong hc tp, nghiên cu và giúp em hoàn
thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô, khoa Giáo dc Tiu hc, B phn
Sau đại học, Phòng Đào tạo, Thư viện trường Đại học phm - Đại hc Thái
Nguyên đã tạo điều kin cho em trong thi gian hc tp tại trường.
Xin chân thành cm ơn Ban Giám hiệu, các thy cô giáo cùng các em hc
sinh 3 trường tiu hc trên địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, bao gồm:
Trường tiểu học thị trấn Chờ số 1; Trường tiểu học Đông Phong; Trường tiểu
học Tam Giang, đã giúp tôi khảo sát và thc nghim các ni dung trong luận văn
này.
Để hoàn thành luận văn: Tổ chức dạy học môn Tnhiên Xã hội nhằm
rèn luyện kỹ năng quan sát cho học sinh tiểu họctôi đã sử dụng, kế thừa
chọn lọc các nghiên cứu của các tác giả đi trước, đồng thời nhận được rất nhiều
sự quan tâm, chỉ bảo của các thầy, cô giáo; sự giúp đỡ của bạn bè, người thân đã
động viên tôi trong quá trình hoàn thành luận văn.
Mặc đã nhiều cố gắng và nỗ lực để hoàn thành tốt luận văn nhưng
chắc chắn skhông tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự chỉ
bảo, đóng góp của các thầy, cô giáo và các bạn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020
Tác gi luận văn
Đào Hương Giang
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
LI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii
MỤC LỤC .......................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................ vii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................viii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC DẠY
HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ HỘI NHẰM RÈN LUYỆN KỸ
NĂNG QUAN SÁT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ........................................ 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 7
1.1.1. Trên thế giới .............................................................................................. 7
1.1.2. Ở Việt Nam ................................................................................................ 9
1.2. Một số khái niệm công cụ........................................................................... 11
1.2.1. Kỹ năng .................................................................................................... 11
1.2.2. Quan sát ................................................................................................... 12
1.2.3. Kỹ năng quan sát ..................................................................................... 12
1.2.4. Rèn luyện kĩ năng quan sát ...................................................................... 13
1.2.5. Vai trò ca kĩ năng quan sát trong vic hình thành năng lc
khoa hc ............................................................................................................ 13