BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
<br />
NGUYỄN KHẮC KHANH<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP SỐ PHỨC TRONG ĐẠI SỐ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
<br />
NGUYỄN KHẮC KHANH- C00448<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP SỐ PHỨC TRONG ĐẠI SỐ<br />
<br />
Chuyên ngành: Phương pháp toán sơ cấp<br />
Mã số: 60.46.01.13<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
GS. TSKH. HÀ HUY KHOÁI<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2016<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
i<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Luận văn được thực hiện và hoàn thành tại trường Đại học Thăng Long<br />
dưới dự hướng dẫn khoa học của GS. TSKH. Hà Huy Khoái. Qua đây, tác<br />
giả xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo, người hướng dẫn khoa<br />
học của mình, GS. TSKH. Hà Huy Khoái, người đã đưa ra đề tài và tận<br />
tình hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu của tác giả. Đồng thời tác<br />
giả cũng chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Toán, phòng Sau đại<br />
học - Trường Đại học Thăng Long, đã tạo mọi điều kiện cho tác giả về tài<br />
liệu và thủ tục hành chính để tác giả hoàn thành bản luận văn này. Tác<br />
giả cũng gửi lời cảm ơn đến gia đình và các bạn trong lớp Cao học Toán<br />
khóa 3- Trường Đại học Thăng Long, đã động viên giúp đỡ tác giả trong<br />
quá trình học tập và làm luận văn.<br />
Do thời gian ngắn và khối lượng kiến thức lớn, chắc chắn bản luận văn<br />
không thể tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được sự chỉ<br />
bảo tận tình của các thầy cô và bạn bè đồng nghiệp, tác giả xin chân thành<br />
cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 04 năm 2016<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Khắc Khanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Mục lục<br />
Mở đầu<br />
<br />
1<br />
<br />
1 Số phức và phương trình đại số<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1<br />
<br />
Sự hình thành khái niệm số phức . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
3<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Định nghĩa số phức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
7<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Các tính chất số phức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
8<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
8<br />
<br />
1.3.2<br />
1.4<br />
<br />
Các tính chất liên quan đến phép cộng . . . . . . . .<br />
Các tính chất liên quan đến phép nhân . . . . . . .<br />
<br />
9<br />
<br />
Dạng đại số của số phức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10<br />
1.4.1<br />
1.4.2<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Ý nghĩa hình học của số phức và mô đun . . . . . . 16<br />
Ý nghĩa hình học của các phép toán đại số . . . . . 17<br />
<br />
Dạng lượng giác của số phức . . . . . . . . . . . . . . . . . 18<br />
1.5.1<br />
1.5.2<br />
<br />
Các phép toán số phức trong tọa độ cực . . . . . . 20<br />
<br />
1.5.3<br />
<br />
Ý nghĩa hình học của phép nhân<br />
<br />
1.5.4<br />
1.6<br />
<br />
Tọa độ cực của số phức . . . . . . . . . . . . . . . . 19<br />
<br />
Căn bặc n của đơn vị . . . . . . . . . . . . . . . . . 21<br />
<br />
. . . . . . . . . . 20<br />
<br />
Bài tập . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24<br />
<br />
2 Số phức và đa thức<br />
<br />
28<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Định lý về đa thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Phương trình bậc hai . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 36<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Phương trình bậc ba<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Phương trình bậc bốn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 42<br />
<br />
2.5<br />
<br />
Một số bài toán về đa thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . 45<br />
<br />
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.5.1<br />
2.5.2<br />
2.6<br />
<br />
Số phức trong các bài toán về đa thức<br />
<br />
. . . . . . . 45<br />
<br />
Số phức và đa thức trong bài toán đếm . . . . . . . 53<br />
<br />
Bài tập . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 57<br />
<br />
Kết luận<br />
<br />
59<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
60<br />
<br />