luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Yên Dũng – tỉnh Bắc Giang
lượt xem 166
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại huyện yên dũng – tỉnh bắc giang', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Yên Dũng – tỉnh Bắc Giang
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Th c tr ng và gi i pháp nh m y nhanh công tác gi i phóng m t b ng t i huy n Yên Dũng – t nh B c Giang.”
- L IM U t nư c ta ang trong quá tình CNH-H H t nư c, nhu c u s d ng t ai cho các m c ích m mang phát tri n ô th , xây d ng các khu công nghi p, khu du l ch - d ch v , khu dân cư, các công trình cơ s h t ng k thu t và các công trình khác ph c v cho s phát tri n kinh t –xã h i cũng như m b o qu c phòng, an ninh và nâng cao i s ng nhân dân ngày càng tăng. Vi c thu h i, b trí,s p x p l i t ai áp ng cho nh ng nhu c u trên m t cách khoa h c, t o i u ki n cho s phát tri n lâu dài và b n v ng là m t v n l n và c p thi t. th c hi n các d án mang l i l i ích công c ng, l i ích qu c gia thì c n ph i có a i m xây d ng i u này g n li n v i công tác gi i phóng m t b ng (GPMB). ây là m t khâu quan tr ng trong quá trình th c hi n m t công trình hay m t d án u tư xây d ng. Công tác gi i phóng m t b ng nh hư ng r t l n t i ti n th c hi n c a d án và s phát tri n kinh t ô th . Tuy nhiên, công tác gi i phóng m t b ng t i Vi t Nam còn ang g p nhi u khó khăn ph c t p òi h i ph i có nh ng bi n pháp nh m thúc y công tác gi i phóng m t b ng. Vì v y, sau m t th i gian th c t p t i phòng Tài nguyên Môi trư ng huy n Yên Dũng, em quy t nh ch n tài: “Th c tr ng và gi i pháp nh m y nhanh công tác gi i phóng m t b ng t i huy n Yên Dũng – t nh B c Giang” nghiên c u. M c tiêu nghiên c u: - Nghiên c u cơ s lý lu n v GPMB. - Tìm hi u th c tr ng nh giá t và n bù thi t h i GPMB t i huy n Yên Dũng, t nh B c Giang. - xu t nh ng gi i pháp nh m y nhanh công tác GPMB c a huy n.
- - Ph m vi nghiên c u: Chuyên nghiên c u th c tr ng v GPMB t i huy n Yên Dũng, t nh B c Giang trong nh ng năm 2006, 2007, 2008. Phương pháp nghiên c u: - Duy v t bi n ch ng. - i u tra thu th p s li u. - Th ng kê toán h c. - Phân tích so sánh. - Phân tích t ng h p. K t c u n i dung c a báo cáo chuyên : Ngoài l i m u, k t lu n chung, danh m c b ng bi u, danh m c vi t t t và tài li u tham kh o, chuyên có k t c u n i dung như sau: Chương I: Cơ s khoa h c v gi i phóng m t b ng. Chương II: Th c tr ng v công tác gi i phóng m t b ng t i huy n Yên Dũng, t nh B c Giang. Chương III: Gi i pháp nh m y nhanh công tác gi i phóng m t b ng t i huy n Yên Dũng, t nh B c Giang.
- CHƯƠNG I: CƠ S KHOA H C V GI I PHÓNG M T B NG 1.1. Khái ni m và c i m c a GPMB: 1.1.1. Khái ni m: Gi i phóng m t b ng là m t quá trình t ch c th c hi n các công vi c liên quan n di d i nhà c a, cây c i các công trình xây d ng và m t b ph n dân cư trên ph n t nh t nh ư c quy ho ch cho vi c c i t o, m r ng ho c xây d ng m t công trình m i trên ó. Công tác gi i phóng m t b ng ư c th c hi n t khi thành l p H i ng gi i phóng m t b ng Qu n, Huy n c a d án cho t i khi giao m t b ng cho ch u tư. 1.1.2. c i m: -Là quá trình th c hi n a d ng: M i m t d án ư c ti n hành trên m t vùng nh t nh v i m i m t quy mô th c hi n khác nhau, do ó vi c th c hi n công tác gi i phóng m t b ng cũng th hi n khác nhau tuỳ thu c vào t ng d án. Công tác gi i phóng m t b ng cũng ph i g n v i c trưng c a t ng vùng như: Khu v c n i thành dân s cao, t ai l i có giá tr c bi t th c hi n gi i phóng m t b ng không ph i là i u d dàng. i u này khác h n v i khu v c ven ô hay ngo i thành thì công vi c th c hi n có ơn gi n hơn. -Tính ph c t p: t ai nhà có vai trò c bi t quan tr ng nên khi gi i phóng m t b ng cũng g p ph i nhi u khó khăn. các khu ô th l n do t có giá tr kinh t cao ph n nào d n t i tình tr ng ngư i dân không mu n di chuy n ch do b m t m t s các i u ki n thu n l i khi ph i nơi khác. M t khác do s hình thành lâu ic a t ai nó ư c s h u do nhi u ch nhi u ch s h u vi c xác nh rõ c i m c a t ng th a t r t khó cho công tác khê khai, ph n khác nó cũng nh hư ng b i Lu t t ai và các chính sách ư c th c hi n trong công tác gi i phóng m t b ng t trư c không ư c ng b c bi t là công tác xác nh giá n bù không tho áng cho ngư i dân trong di n c n gi i phóng m t b ng d n t i tình tr ng chây lì không ch u di chuy n. Khi th c hi n di d i i u quan tr ng là b
- trí t cho khu v c tái nh cư thì l i chưa ư c m b o do các nguyên nhân khác nhau như không có t, thi u các i u ki n sinh ho t. Gi i phóng m t b ng ư c th c hi n ch y u các khu v c dân cư có i s ng kinh t th p ch y u là buôn bán nh do v y h s không mu n di chuy n ch i u ó ng nghĩa v i vi c h l i ph i tìm m t công vi c khác cho thích h p v i nơi m i. 1.2. S c n thi t c a công tác GPMB: Khi nhà nư c ra quy t nh thu h i t s d ng vào m c ích an ninh qu c phòng l i ích công c ng thì Nhà nư c ph i b i thư ng thi t h i cho ngư i dân. Theo lu t t ai năm 1993, i u 1 " t ai thu c s h u toàn dân do Nhà nư c th ng nh t qu n lý”. Theo i u 5 c a ngh nh 22/CP ngày 24/4/1998 "Khi Nhà nư c thu h i t s d ng vào các m c ích quy nh t i i u 1 c a ngh nh này, tuỳ t ng trư ng h p c th , ngư i có t b thu h i ư c n bù b ng ti n, nhà ho c b ng t." Như v y trong các văn b n pháp lu t ã quy nh t ai thu c s h u toàn dân do Nhà nư c th ng nh t qu n lý và Nhà nư c giao cho các t ch c, h gia ình, các nhân s d ng n nh lâu lâu dài. Do ó khi Nhà nư c th c hi n thu h i t ph c v l i ích qu c gia l i ích công c ng thì Nhà nư c ph i b i thư ng thi t h i cho ngư i dân vì t ai nh hư ng tr c ti p t i i s ng sinh ho t c a ngư i dân nh hư ng t i l i ích kinh t c a h . Theo i u 27 c a Lu t t ai thì "Trong trư ng h p th t c n thi t Nhà nư c thu h i t ang s d ng c a ngư i s d ng s d ng vào m c ích qu c phòng, an ninh, l i ích qu c gia, l i ích công c ng thì ngư i b thu h i t ư c b i thư ng ho c h tr . Vi c b i thư ng ho c h tr ư c th c hi n theo quy nh c a Chính ph ". t ai nhà là m t tài s n vô cùng quý giá quan tr ng nó có m t v trí c bi t quan tr ng g n li n v i cu c s ng c a con ngư i. Không nh ng th nó ánh d u m c gi i c a lãnh th là tài s n c a qu c gia. t ai v a là s n ph m c a t nhiên v a là s n ph m c a lao ng. Là i u ki n t n t i c a b t kỳ m t sinh v t nào s ng trên trái t, tr i qua nhi u th i gian cùng v i s chuy n mình c a n n kinh t thì t ai tr thành m t tài s n vô cùng quan tr ng.
- t ai Vi t Nam ch y u là ât s n xu t nông nghi p nhưng theo th i gian và xu th chung c a th gi i. Xã h i ngày càng phát tri n, dân s ngày càng cao c ng v i nó là xu th ô th hoá ang di n ra m nh m thì nhu c u v t ai tr nên ngày càng khan hi m và quan tr ng hơn. c bi t trong quá trình công nghi p hoá cùng v i quá trình ô th hoá thì nhu c u t ai dành cho xây d ng các công trình cơ s h t ng, các khu dân cư ang là nhu c u c p bách c a ô th làm au u các nhà qu n lý. Theo lu t t ai Vi t Nam t ai thu c quy n s h u c a nhà nư c nhưng ư c trao quy n s d ng cho ngư i dân. Khi Nhà nư c c n t xây d ng các công trình công c ng cơ s h t ng, an ninh qu c phòng, văn hoá th thao, ư ng xá giao thông thì ph i b i thư ng thi t h i cho ngư i dân theo các quy t nh c a Nhà nư c.Và khi ã ư c n bù v m t v t ch t thì ngư i dân cũng ph i trao tr t ai cho nhà nư c th c hi n xay d ng các d án,các khu ô th các công trình phúc l i xã h i. Nư c ta sau hơn mư i năm năm i m i, t nư c ã t ư c nh ng m c tiêu quan tr ng v kinh t , văn hoá, xã h i c bi t là s thay i nhanh chóng v kinh t ã ưa t nư c ta v ng bư c trên con ư ng công nghi p hoá hi n i hoá, trên con ư ng h i nh p và phát tri n. S phát tri n ó ư c th hi n thông qua t ng khía c nh c a i s ng xã h i như: Trình dân trí ngày càng cao, s phát tri n m t cách ng b cơ s h t ng, các trung tâm thương m i dich v , khu th thao vui chơi gi i trí ngày càng phát tri n m nh m . G n li n v i m r ng quy mô xây d ng cơ s h t ng thì nhu c u v t ai ngày càng cao nó cũng t o ra m t s c ép l n i v i toàn xã h i như: Dân s ngày càng tăng nhu c u v ch ngày càng nhi u c bi t là nhu c u ch c a dân cư ô th do qua trình ô th hoá cùng v i s di dân t nông thôn ra thành th tìm ki m vi c làm ngày càng nhi u. S phát tri n c a kinh t kéo theo nó là ho t ng m r ng s n xu t thì nhu c uv t xây d ng cao th c hi n xây d ng các khu công nghi p, khu ch xu t cao, các trung tâm thương m i d ch v .
- Cùng v i s phát tri n c a kinh t th trư ng h th ng ư ng xá dành cho giao thông v n t i c n ph i m r ng. Khi mà ô th hoá cao thì nhu c u v n chuy n và i l i c a dân cư ngày càng tăng vi c s a ch a nâng c p các tuy n ư ng hay làm tuy n ư ng m i là r t quan tr ng, nó s gi i quy t trư c m t ư c nhu c u v n chuy n i l i c a xã h i. Nhu c u vui chơi gi i trí c a i b ph n các t ng l p xã h i ang tăng cao i u ó c n ph i m r ng các khu vui chơi là nhu c u c p thi t không ch trư c m t mà c lâu dài như: Xây d ng các trung tâm th thao, câu l c b văn hoá ph c v cho các nhu c u trên áp ng ư c các nhu c u ang tr thành m i b c xúc mà toàn xã h i ang quan tâm thì vi c gi i phóng m t b ng là m t t t y u khách quan. ây là m t bi n pháp quan tr ng thúc y vi c xây d ng các công trình ph c v cho phát tri n xã h i cũng như quá trình ô th hoá ang di n ra m nh m các ô th trong c nư c. 1.3. Các nhân t nh hư ng t i công tác gi i phóng m t b ng: 1.3.1. Giá c t ai: - M t khu t ban u có th giá tr không quá l n nhưng khi có thông tin v vi c quy ho ch cho r ng khu t s có giá s làm cho giá t hoàn toàn thay i và làm thay i toàn b k ho ch gi i phóng m t b ng. ó là y u t tâm lí c a con ngư i và r t khó nh n bi t và xác nh giá tr . -Cung c u t trên th trư ng là m t nhân t có nh hư ng l n n giá t. N u cung t mà l n hơn c u v t ai, thì giá c t ai có xu hư ng gi m xu ng; còn n uc uv t l n hơn cung v t thì giá c có xu hư ng tăng lên. Trong th c t hi n nay, giá t thư ng có xu hư ng tăng lên c bi t là các ô th , giá t tăng 2 lên r t cao có nơi giá t lên t i 15-23cây/m do di n tích t ai có h n mà c u v t ai tăng lên r t nhi u so v i cung t. -Giá c t ai ph thu c vào hai nhân t là m c a tô thu ư c trên m nh t hàng năm ( a tô chênh l ch I do phì nhiêu c a t mang l i và a tô chênh l ch II do kh năng u tư c i t o trên t ng m nh t c a nhà kinh doanh t o ra ). Giá t còn ph thu c vào t su t l i t c ti n g i ngân hàng tính theo năm.
- 1.3.2. Tính ch t c a t ai: -Do tính ch t c a t ai, v trí c a t ai kh năng s d ng nhi u m c ích như t nông nghi p có phì nhiêu cao, t có v trí g n ư ng giao thông, g n khu trung tâm thương m i ho c t có th s d ng v i nhi u kh năng áp ng ư c nhi u nhu c u khác nhau … làm cho giá tr c a t ư c tăng lên, giá t ư c nâng lên. 1.3.3. Kh năng sinh l i c a t ai: -Do kh năng mang l i l i nhu n su t cao t vi c u tư buôn bán t; do tâm lí mu n có t l i cho i sau c bi t do tâm lí gi t o khi giá t lên cao mà ngày nay ngày càng nhi u doanh nghi p trung tâm kinh doanh nhà t; các nhà u cơ t ai xu t hi n làm cho th trư ng t ai ngày càng tr lên sôi ng, ym c giá lên cao và còn lên r t cao t o lên nh ng ts t t kéo dài. 1.3.4. M c hoàn thiên c a cơ s h t ng: -M c hoàn thi n c a cơ s h t ng như h th ng giao thông hoàn ch nh n m c nào; h th ng d ch v ư c xây d ng ra sao? H th ng d ch v i n sinh ho t và chi u sáng ư c s p t quy mô lo i gì ? H th ng thông tin liên l c ang ư c trang b hi n i n kh năng nào? S là nhân t tr c ti p c a nhi u giá tr s d ng c a v trí t t i khu v c ó, làm cho giá t tăng lên ho c gi m xu ng. 1.3.5. Y u t chính tr : -Bên c nh ó, các y u t chính tr cũng nh hư ng l n n giá t. Trư c ây, m c s ng c a ngư i dân còn th p, thu nh p h u như ch ăn m c lo sinh ho t cu c s ng hàng ngày mà m i ngư i ít nghĩ n vi c mua bán t. Nhưng do thu nh p ư c nâng cao, dân s tăng nhanh, nhu c u c n ch r ng rãi tho i mái ang là m t nhu c u b c thi t c bi t trong quá trình ô th hoá chóng m t, ngư i dân t ra các Thành ph mua t làm cho t ai nói chung, t ô th nói riêng có giá r t cao. Tuy th i gian qua giá t trung bình c a Hà N i lên n 10 lư ng/m2 M i m t qu c gia công nh n m t ch s h u khác nhau như s h u tư nhân, s h u t p th ; s công nh n th trư ng b t ng s n; s công b quy ho ch r ng rãi; m c tác ng c a Nhà nư c vào quan h t ai như th nào; s g n
- nh c a công tác hành chính; s i u ti t vi mô c a Nhà nư c và ư ng l i lãnh o c a ng là m t ng l c làm nâng cao hay h th p giá tr c a t, làm cho giá t lên cao hay xu ng th p; bi n ng l n hay là n nh. 1.3.6. Nh ng quy nh c a pháp lu t: -Nh ng quy nh pháp lu t hi n hành luôn là y u t nh hư ng khá l n n công tác gi i phóng m t b ng, có th t i 1 th i i m trư c ó các tiêu chí áp d ng cho vi c gi i phóng m t b ng cho 1 khu v c c th là h p lí nhưng 1 th i i m khác ho c 1 khu v c ăc bi t khác tiêu chí ánh giá ó l i ko h p lí và không phù h p v i quy nh c a pháp lu t. B i v y c n nghiên c u chi ti t v các văn b n quy ph m pháp lu t t i th i i m hi n hành áp d ng sao cho h p lí nh t. 1.3.6. Trình i ngũ th c hi n công tác gi i phóng m t b ng: 1 nhân t kh ch quan trong công tác gi i phóng m t b ng ó chính là trình c a i ngũ qu n lí và th c hiên công tác gi i phóng m t b ng.Vi c gi i phóng di n ra 1 cách nhanh chóng và thu n l i hay không ph thu c vào năng l c v n ng cũng như th c hi n c a cá nhân nh ng ngư i qu n lí. 1.4. Các bư c th c hi n gi i phóng m t b ng và n bù thi t h i: Bư c 1: Th ng nh t th c hi n công tác b i thư ng. - Ch u tư liên h T ch c th c hi n công tác B i thư ng ký k t h p ng kinh t v vi c b i thư ng, GPMB (Ban B i thư ng các d án ho c Ban B i thư ng huy n Yên Dũng). - Các lo i gi y t ph i có trư c khi ký k t h p ng: văn b n ch p thu n a i m, ch trương u tư và gi y ch ng nh n u tư (có trong h sơ d án u tư); trích l c b n a chính khu t; bàn giao m c gi i th c a. Bư c 2: Chu n b h sơ a chính cho khu t b thu h i. - Ch u tư liên phòng tài nguyên môi trư ng huy n Yên Dũng trích l c b n a chính khu t thu h i; trích sao h sơ a chính; l p danh sách các th a t b thu h i (s hi u th a, tên ngư i s d ng, di n tích th a, m c ích s d ng) cung c p cho T ch c th c hi n b i thư ng.
- - Kinh phí chi cho vi c ch nh lý b n a chính, trích l c b n a chính, trích sao h sơ a chính do ch u tư d án chi tr . Bư c 3: Xác nh và công b ch trương thu h i t. - Sau khi ký k t h p ng kinh t , T ch c th c hi n b i thư ng công b ch trương thu h i t và chính sách b i thư ng, h tr và tái nh cư. - UBND các xã có d án niêm y t ch trương thu h i t và b n qui ho ch khu t b thu h i. Bư c 4: L p phương án t ng th và xét duy t phương án t ng th v b i thư ng, h tr và tái nh cư. - Trên cơ s s li u, tài li u do cơ phòng Tài nguyên và Môi trư ng huy n Yên Dũng cung c p, T ch c th c hi n b i thư ng ti n hành th ng kê v tài s n thi t h i, s h kh u, nhân kh u, s lao ng ph i chuy n i ngành ngh , s h ph i tái nh cư l p phương án t ng th . - Th i gian không quá 15 ngày k t ngày nh n phương án Ban th m nh ra thông báo th m nh phương án t ng th . - Th i gian không quá 07 ngày k t ngày nh n t trình c a Ban th m nh c p th m quy n phê duy t phương án b i thư ng t ng th . Bư c 5: Thông báo v vi c thu h i t. - Sau khi phương án b i thư ng t ng th ư c duy t, cơ quan l p phương án b i thư ng thông báo cho ngư i b thu h i t bi t lý do thu h i t, d ki n v m c b i thư ng, h tr , tái nh cư. - Trên cơ s phương án b i thư ng t ng th ư c duy t ch u tư ra văn b n ngh phòng Tài nguyên và Môi trư ng Yên Dũng làm th t c ngh UBND huy n ra quy t nh thu h i t cho t ng th a t. Bư c 6: Quy t nh thu h i t. - Trên cơ s phương án b i thư ng t ng th ư c duy t, UBND t nh ra quy t nh thu h i t t ng th c a khu t b thu h i.
- - Sau 20 ngày có quy t nh thu h i t, phòng Tài nguyên và Môi trư ng huy n Yên Dũng có trách nhi m trình UBND huy n ra quy t nh thu h i t cho t ng th a t - Trong th i gian không quá 05 ngày k t ngày nh n ư c t trình c a cơ quan Tài nguyên và Môi trư ng, UBND huy n có trách nhi m ký quy t nh thu h i t. Bư c 7: Gi i quy t khi u n i i v i quy t nh thu h i t. - Sau khi T ch c th c hi n b i thư ng nh n ư c quy t nh thu h i tc a t ng th a t thì ti n hành niêm y t công khai quy t nh thu h i t - T ch c th c hi n b i thư ng ti p nh n ý ki n óng góp, gi i quy t th c m c; t p h p nh ng khi u n i v quy t nh thu h i t ngh phòng Tài nguyên và Môi trư ng Yên Dũng làm th t c ngh UBND huy n i u ch nh quy t nh thu h i t - Ch u tư ph i làm th t c giao t, thuê t (do phòng Tài nguyên và Môi trư ng hư ng d n c th ). Bư c 8: Kê khai, ki m kê tài s n thi t h i và xác nh ngu n g c t ai. - T ch c th c hi n b i thư ng ra thông báo v k ho ch th c hi n công tác kê khai, ki m kê g i ch u tư, UBND huy n, UBND c p xã có t b thu h i và thông báo cho các h dân trong vùng d án bi t thưc hi n ki m kê. - UBND c p xã ra quy t nh thành l p t tham gia công tác b i thư ng thu c d án - N i dung ki m kê: phát t khai theo m u, l p biên b n ki m kê. Làm vi c v i Văn phòng ăng ký quy n s d ng t và y ban nhân dân c p xã nơi có t b thu h i xác nh ngu n g c s d ng t; xác nh các trư ng h p ư c b i thư ng, ư c h tr , ư c tái nh cư . Bư c 9: L p phương án b i thư ng, h tr , tái nh cư trình c p th m quy n th m nh.
- - Trong th i h n không quá sáu mươi (60) ngày, k t ngày hoàn thành vi c o c, ki m m, T ch c làm nhi m v b i thư ng, gi i phóng m t b ng có trách nhi m l p phương án b i thư ng, h tr , tái nh cư - Th i gian th m nh thu c th m quy n phê duy t c a UBND huy n không quá 10 ngày k t ngày nh n phương án b i thư ng - Th i gian th m nh thu c th m quy n phê duy t c a UBND t nh không quá 15 ngày k t ngày nh n phương án b i thư ng. Bư c 10: Niêm y t công khai giá tr b i thư ng, h tr , tái nh cư. - Trong th i gian 20 ngày ra thông báo niêm y t, T ch c th c hi n b i thư ng ti p nh n ý ki n óng góp, gi i quy t th c m c; t p h p nh ng khi u n i v giá tr b i thư ng i u ch nh, b sung vào phương án - L p biên b n k t thúc niêm y t, ph i có s ng tình c a UBND xã, y ban M t tr n, i di n c a nh ng h có tài s n thi t h i. Bư c 11: Hoàn ch nh phương án b i thư ng, h tr , tái nh cư trình c p th m quy n phê duy t. - Th i gian không quá 5 ngày k t ngày nh n phương án; Ban th m nh l p báo cáo th m nh, có t trình và óng d u phương án ã th m nh, trình phê duy t - Th i gian không quá 3 ngày k t ngày nh n t trình c a Ban th m nh, c p th m quy n phê duy t phương án b i thư ng. Bư c 12: Niêm y t công khai giá tr b i thư ng, h tr , tái nh cư ư c duy t và thông báo chi tr ti n. Trong th i gian không quá 3 ngày nh n ư c Quy t nh phê duy t phương án, T ch c th c hi n b i thư ng ph i h p v i UBND xã niêm y t k t qu phê duy t; ra quy t nh v giá tr (v t ng lo i c th ) ư c b i thư ng, h tr và tái nh cư cho t ng h và ra thư m i nh n ti n b i thư ng Bu c 13: Gi i quy t khi u n i tranh ch p phát sinh sau phương án phê duy t và gi i phóng m t b ng.
- Trong th i gian 20 ngày k t ngày chi tr ti n T ch c th c hi n b i thư ng ph i h p v i UBND xã gi i quy t nh ng th c m c phát sinh và ti n hành gi i phóng m t b ng ( n ch t cây c i hoa màu, tháo d nhà c a và các công trình khác). Bư c 14: L p biên b n bàn giao m t b ng cho ch u tư t i th c a. T ch c th c hi n b i thư ng m i ch u tư, i di n UBND huy n, xã n t i th c a l p biên b n bàn giao m t b ng D án cho ch u tư. Bư c 15: Cư ng ch thu h i t (n u có). - ã quá 30 ngày, k t th i i m ph i bàn giao t quy nh t i bư c 13 mà ngư i có t b thu h i không bàn giao t thì T ch c th c hi n b i thư ng l p th t c cư ng ch thu h i t. - Sau khi có ngh c a T ch c th c hi n b i thư ng, y ban nhân dân c p có th m quy n theo quy nh c a pháp lu t ra quy t nh cư ng ch . - Giao quy t nh cư ng ch và niêm y t công khai quy t nh cư ng ch t i tr s y ban nhân dân c p xã. - Sau 15 ngày, k t ngày giao quy t nh cư ng ch mà ngư i b cư ng ch không bàn giao t thì UBND c p huy n ch o, t ch c l c lư ng cư ng ch thu h i t theo quy nh c a pháp lu t. Bư c 16: Thanh quy t toán các kho n chi phí. T ch c th c hi n b i thư ng ph i h p v i ch u tư rà soát toàn b s li u chi tr làm biên b n thanh quy t toán d án. 1.5 . Nh ng quy nh c a pháp lu t v gi i phóng m t b ng: Ngh nh s 197/2004/N -CP ngày 03/12/2004 c a Chính ph v h tr , tái nh cư khi nhà nư c thu h i t. Thông tư s 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 c a B Tài chính hư ng d n thi hành Ngh nh s 197/2004/N -CP c a Chính ph . Ngh nh s 84/2007/N -CP ngày 25/5/2007 c a Chính ph v Quy nh b sung v vi c c p Gi y ch ng nh n quy n s d ng t, thu h i t, th c hi n quy n s d ng t, trình t th t c b i thư ng, h tr tái nh cư khi Nhà nư c thu h i t và gi i quy t khi u n i v t ai…
- -Cùng v i ó là các quy t nh v vi c quy ho ch gi i phóng m t b ng n bù và các d án tái nh cư c a UBND t nh B c Giang cũng như UBND huy n Yên Dũng. Lu t t ai năm 2003; Ngh nh s 181/2004/N -CP ngày 29/10/2004 c a Chính ph v hư ng d n thi hành Lu t t ai; Ngh nh s 17/2006/N -CP ngày 27/01/2006 c a Chính ph v s a i, b sung m t s i u c a Ngh nh hư ng d n thi hành Lu t t ai; Ngh nh s 197/2004/N -CP ngày 03/12/2004 c a Chính ph v h tr , tái nh cư khi nhà nư c thu h i t, Thông tư s 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 c a B Tài chính hư ng d n thi hành Ngh nh s 197/2004/N -CP c a Chính ph ; Ngh nh s 84/2007/N -CP ngày 25/5/2007 c a Chính ph v Quy nh b sung v vi c c p Gi y ch ng nh n quy n s d ng t, thu h i t, th c hi n quy n s d ng t, trình t th t c b i thư ng, h tr tái nh cư khi Nhà nư c thu h i t và gi i quy t khi u n i v t ai.
- CHƯƠNG II: TH C TR NG V CÔNG TÁC GI I PHÓNG M T B NG VÀ N BÙ THI T H I T I HUY N YÊN DŨNG T NH B C GIANG 2.1. i u ki n t nhiên, kinh t xã h i c a huy n Yên Dũng – B c Giang: 2.1.1. V trí a lí : Huy n Yên Dũng n m phía nam t nh B c Giang , Yên Dũng có núi Nham Bi n ch y theo hư ng ông-Tây. Phía Nam giáp t nh B c Ninh v i ranh gi i là sông C u, phía ông giáp t nh H i Dương v i ranh gi i là sông L c u, phía B c giáp huy n L c Nam và phía Tây giáp thành ph B c Giang. Ph n l n di n tích là i núi .. c i m ch y u c a a hình mi n núi (chi m 72% di n tích toàn t nh) là chia c t m nh, ph c t p chênh l ch v cao l n. Nhi u vùng t ai còn t t, c bi t khu v c còn r ng t nhiên. Vùng i núi th p có th tr ng ư c nhi u cây ăn qu , cây công nghi p như v i thi u, cam, chanh, na, h ng, u tương, chè...; chăn nuôi các lo i gia súc, gia c m, thu s n. c i m ch y u c a a hình mi n trung du (chi m 28% di n tích toàn t nh) là t gò, i xen l n ng b ng r ng, h p tùy theo t ng khu v c. Vùng trung du có kh năng tr ng nhi u lo i cây lương th c, th c ph m, cây ăn qu , cây công nghi p, chăn nuôi các lo i gia súc, gia c m, cá và nhi u lo i thu s n khác. 2.1.2. Di n tích, dân cư, giao thông: Huy n Yên Dũng có di n tích 213km2 và dân s là 163.000 ngư i (năm 2004). Huy n ly là th tr n Neo cách thành ph B c Giang kho ng 15km v hư ng ông nam. Ch y xuyên qua huy n Yên Dũng là con sông Thương u n lư n cung c p phù sa cho các xã Tân Ti n, Xuân Phú, Tân Li u, Ti n Dũng, Chí Yên, Lão H . T nh B c Giang n i ti ng v i ba con sông l n ch y xuyên qua t nh là sông L c Nam sông Thương, và sông C u. C ba con sông này u ch y qua huy n Yên Dũng và h i t t i Ki p B c t nh H i Dương..
- 2.1.3. Các ơn v hành chính: • Th tr n : Th tr n Neo (huy n l ), th tr n Tân Dân. • Các xã (23 xã): ng Phúc, ng Vi t, Tư M i, c Giang, Ti n Dũng, C nh Th y, Lãng Sơn, Trí Yên, Lão H , Tân An, Xuân Phú, Tân Ti n, Tân Li u, Ti n Phong, Yên Lư, Hương Gián, Quỳnh Sơn, Tân M , Song Khê, N i Hoàng, ng Sơn, Nham Sơn, Th ng Cương 2.1.4. Khí h u: -Yên Dũng B c Giang n m trong vùng khí h u nhi t i gió mùa vùng ông b c. M t năm có b n mùa rõ r t. Mùa ông l nh, mùa hè nóng m, mùa xuân, thu khí h u ôn hòa. Nhi t trung bình 22 - 23oC, m dao ng l n, t 73 - 87%. -Lư ng mưa hàng năm áp ng nhu c u nư c cho s n xu t và i s ng. -N ng trung bình hàng năm t 1.500 - 1.700 gi , thu n l i cho phát tri n các cây tr ng nhi t i, á nhi t i. 2.1.5. Tài nguyên thiên nhiên: -Tài nguyên t -B c Giang có 382.200 ha t t nhiên, bao g m 123 nghìn ha t nông nghi p, 110 nghìn ha t lâm nghi p, 66,5 nghìn ha t ô th , t chuyên dùng và t , còn l i là các lo i t khác. Nhìn chung, t nh B c Giang có nhi u i u ki n thu n l i phát tri n công nghi p, nông nghi p, lâm nghi p và thu s n. Qu c l 1A m i hoàn thành t o ra qu t l n có nhi u l i th cho phát tri n công nghi p - d ch v . t nông nghi p c a t nh, ngoài thâm canh lúa còn thích h p phát tri n rau, c , qu cung c p cho Th ô Hà N i và các t nh lân c n. T nh ã có k ho ch chuy n hàng ch c nghìn ha tr ng lúa sang phát tri n cây ăn qu , cây công nghi p và nuôi tr ng thu s n có giá tr kinh t cao. Hơn 20 nghìn ha t i núi chưa s d ng là m t ti m năng l n cho các doanh nghi p, nhà u tư doanh, liên k t tr ng r ng, ch bi n lâm s n và nuôi tr ng thu s n. - Tài nguyên r ng - n h t năm 2005 B c Giang có 129.164 ha t lâm nghi p ã có r ng, và g n 30.000 ha t núi i có th phát tri n lâm nghi p. Tr lư ng g có kho ng 3,5
- tr.m3, tre n a kho ng g n 500 tri u cây. Ngoài tác d ng tàn che, cung c p g , c i, dư c li u, ngu n sinh thu , r ng B c Giang còn có nhi u sông, su i, h p, cây r ng nguyên sinh phong phú... t o c nh quan, môi sinh p và h p d n. -Tài nguyên khoáng s n - n h t năm 2005 B c Giang ã phát hi n và ăng ký ư c 63 m v i 15 lo i khoáng s n khác nhau bao g m : than, kim lo i, khoáng ch t công nghi p, khoáng s n, v t li u xây d ng. Ph n l n các khoáng s n này ã ư c ánh giá tr lư ng ho c xác nh ti m năng d báo. -Tuy không có nhi u m khoáng s n l n nhưng l i có m t s lo i là ngu n nguyên li u quan tr ng phát tri n công nghi p c a t nh như m than á Yên Th , L c Ng n, Sơn ng có tr lư ng kho ng hơn 114 tri u t n, g m các lo i than: antraxit, than g y, than bùn. Trong ó m than ng Rì có tr lư ng l n (107,3 tri u t n) ph c v phát tri n quy mô công nghi p trung ương. Qu ng s t ư c kho ng 0,5 tri u t n Yên Th . Ngoài ra g n 100 nghìn t n qu ng ng L c Ng n, Sơn ng; 3 tri u t n cao lanh Yên Dũng. Khoáng s n sét cũng có ti m năng l n, s d ng làm g ch ngói, v i 16 m và i m m , t ng tr lư ng kho ng 360 tri u m3, ch y u các huy n: Vi t Yên, L ng Giang, L c Nam, Yên Th , Hi p Hoà. Trong ó có 100 m3 sét làm g ch ch u l a Tân Yên, Vi t Yên; s i, cu i k t Hi p Hoà, L c Nam. -Tài nguyên nư c -Trên lãnh th B c Giang có 3 con sông l n ch y qua, v i t ng chi u dai 347 km, lưu lư ng l n và có nư c quanh năm. Ngoài ra còn có h th ng ao ,h , m, m ch nư c ng m. Lư ng nư c m t, nư c mưa, nư c ng m kh năng cung c p nư c cho các ngành kinh t và sinh ho t. 2.1.6. Môi trư ng u tư: Cùng v i s thông thoáng, c i m c a Lu t u tư (chung) và Lu t Doanh nghi p (th ng nh t) có hi u l c t ngày 1-7-2006 , t nh B c Giang nói chung và huy n Yên Dũng nói riêng ang y m nh c i cách hành chính, nh m t o ra môi trư ng u tư minh b ch, h p d n . Lãnh o t nh có ch trương "tr i th m "m i
- g i các nhà u tư t i làm ăn lâu dài a bàn t nh. n v i B c Giang các nhà u tư s ư c ti p ón tr ng th , ư c tư v n, hư ng d n mi n phí, ư c cung c p thông tin y rõ ràng. Th t c u tư và thành l p doanh nghi p s ư c gi i quy t nhanh g n theo cơ ch "1 c a", nghĩa là nhà u tư ch ti p xúc làm vi c v i 1 cơ quan và nh n ư c k t qu t i ó. Nhà u tư không ph i m t thêm các chi phí khác ngoài các chi phí theo quy nh chung c a nhà nư c Vi t Nam và s ti t ki m ư c th i gian, công s c i l i. u tư vào B c Giang trong khu công nghi p, a bàn khó khăn và lĩnh v c khuy n khích u tư, nhà u tư còn ư c hư ng nhi u ưu ãi như: gi m thu thu nh p doanh nghi p, gi m ti n thuê t, ư c h tr ào t o ngh … Ngư i Vi t Nam có câu: " t lành, chim u". V i l i th và ti m năng n i tr i, tình hình chính tr xã h i n nh, con ngư i giàu truy n th ng văn hoá, c n cù lao ng, m t chính quy n c i m , thân thi n v i nh ng chính sách minh b ch, nh t quán, B c Giang th t s s là i m h n, là m nh t lành cho các nhà u tư 2.2. Th c tr ng v công tác gi i phóng m t b ng và n bù thi t h i t i huy n Yên Dũng, t nh B c Giang. 2.2.1 Nh ng quy nh c a UBND t nh B c Giang và UBND huy n Yên Dũng v quy ho ch gi i phóng m t b ng: Ch y u d a vào các quy ph m pháp lu t ư c quy nh t i lu t t ai 2003 và các văn b n pháp lu t liên quan như: Lu t t ai năm 2003; Ngh nh s 181/2004/N -CP ngày 29/10/2004 c a Chính ph v hư ng d n thi hành Lu t t ai; Ngh nh s 17/2006/N -CP ngày 27/01/2006 c a Chính ph v s a i, b sung m t s i u c a Ngh nh hư ng d n thi hành Lu t t ai; Ngh nh s 197/2004/N -CP ngày 03/12/2004 c a Chính ph v h tr , tái nh cư khi nhà nư c thu h i t, Thông tư s 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 c a B Tài chính hư ng d n thi hành Ngh nh s 197/2004/N -CP c a Chính ph ; Ngh nh s 84/2007/N -CP ngày 25/5/2007 c a Chính ph v Quy nh b sung v vi c c p Gi y ch ng nh n quy n s d ng t, thu h i t, th c hi n quy n
- s d ng t, trình t th t c b i thư ng, h tr tái nh cư khi Nhà nư c thu h i t và gi i quy t khi u n i v t ai; Quy t nh s 06/2005/Q -UB ngày 31/01/2005 c a UBND t nh B c giang V/v Ban hành Quy nh chính sách b i thư ng, h tr tái nh cư khi Nhà nư c thu h i t áp d ng th ng nh t trên a bàn t nh B c Giang; Hư ng d n s 01/HDLN ngày 11/5/2005 c a Liên ngành S Tài chính, s Tài nguyên và Môi trư ng, S Xây d ng v hư ng d n th c hi n Quy t nh s 06/2005/Q -UB c a UBND t nh B c Giang; Quy t nh s 70/2007/Q -UBND ngày 21/8/2007 c a UBND t nh B c Giang V/v s a i, b sung ơn giá BT thi t h i tài s n là nhà c a, v t ki n trúc; Hư ng d n s :952/HDLN ngày 12/9/2007 c a liên s Tài chính-Xây d ng th c hi n quy t ng s 70/2007/Q -NBND ngày 21/8/2007; Quy t nh s 85/2006/Q -UBND ngày 22/12/2006 c a UBND t nh B c Giang v vi c Ban hành b ng m c giá các lo i t áp d ng trên a bàn t nh B c Giang; Hư ng d n s 01/HDLN-TC-TN&MT ngày 27/12/2006 c a S Tài chính, s TN&MT V/v th c hi n Quy t nh s 85/2006/Q -UBND c a UBND t nh B c Giang; Quy t nh s 71/2007/Q -UBND ngày 24/8/2007 c a UBND t nh B c Giang v vi c Ban hành quy nh b i thư ng, h tr và tái nh cư khi Nhà nư c thu h i t xây d ng Khu CN. - i v i t khu dân cư nông thôn vi c xác nh t và t vư n chưa quy nh rõ ràng d n n vi c x lý khác nhau gi a các nơi gây th c m c trong nhân dân, ng th i khung giá t quá th p, cao nh t là 38.000 /m 2 th p nh t là 10.000 /m 2 chưa tái t o ch m i. - Theo thông tư 145 c a B tài chính, giá n bù thi t h i t nông, lâm nghi p tính trên cơ s giá chuy n như ng quy n s d ng t th c t và kh năng sinh l i trong s n xu t nông, lâm nghi p nhưng khi th c hi n thì chưa chó th trư ng chuy n như ng t nông, lâm nghi p vi c xác nh kh năng sinh l i trong s n xu t nông, lâm nghi p trên cơ s giá tr s n lư ng, l i nhu n, lãi su t ngân hàng còn nhi u khó khăn ph c t p. Th c t
- ch y u là vi c chuy n i, chuy n như ng quy n s d ng t nông, lâm nghi p b t h p pháp sang m c ích s d ng khác nh t là khu v c ven ô th và các khu t nông nghi p trong ô th . c bi t, có khu t nông nghi p không giao s d ng n nh lâu dài vào m c ích s n xu t nông nghi p, nên không ư c quy n chuy n như ng. Vì v y, không th có cơ s xác nh giá n bù thi t h i theo giá chuy n như ng th c t . Trên a bàn huy n Yên Dũng nhà nư c thu h i ch y u là t nông nghi p, vi c h tr ào t o ngh theo hư ng d n c a B tài chính theo su t và t l (%) di n tích t nông nghi p b thu h i, không quan tâm n di n tích th c t (s lư ng) là không kh thi. - iv i t u th u, t t m giao nông thôn vi c xác nh chi phí u tư khó khăn, ngư i dân b thu h i t òi h i m c n bù cao. - Vi c áp d ng cơ ch , chính sách c a m t s ngành vào th c ti n trên a bàn còn ch m và lúng túng, c bi t th i i m chính sách Nhà nư c có i u ch nh, thay i, gây th c m c khi u ki n c a ngư i s d ng t b thu h i. - Chính sách giao t, bán nhà tái nh cư chưa có s th ng nh t trên a bàn và khu v c d n n nghi ng th c m c trong nhân dân. - Các d án s d ng v n vay và v n ngoài ngân sách ã áp d ng các m c h tr thêm trên cùng a bàn gây không ít khó khăn cho vi c gi i thích và t ch c th c hi n. - Vi c n bù thi t h i v t theo giá th trư ng t i th i i m n bù r t khó th c hi n, vì m c giá này luôn thay i và trên th c t không có s li u th ng kê c p nh t. Khi l p phương án n bù m c giá này d a trên các s li u i u tra không chính xác nên khó th ng nh t. M c giá th trư ng này có th tăng t ng t do các y u t quy ho ch (nh t là các tuy n ư ng chính, kh năng sinh l i cao), có chênh l ch r t l n so v i m c giá tr t i th i i m l p phương án n bù thi t h i, gây khó khăn cho vi c n bù
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đối với tín dụng trung - dài hạn tại chi nhánh Ngân Hàng No&PTNT Đông Hà Nội
68 p | 400 | 171
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN của công ty xuất nhập khẩu INTIMEX
72 p | 437 | 115
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kỹ năng mềm cho Sinh viên tại Trường Đại học Thương mại
77 p | 1318 | 98
-
LUẬN VĂN “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN của công ty xuất nhập khẩu INTIMEX”
78 p | 297 | 90
-
Luận văn: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM NÔNG SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
41 p | 559 | 71
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá của công ty TNHH Volex Việt Nam trong tiến trình hội nhập Kinh tế Quốc tế
48 p | 196 | 47
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty xuất nhập khẩu Tạp phẩm Hà nội
68 p | 307 | 37
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường ASEAN của công ty xuất nhập khẩu INTIMEX
78 p | 210 | 33
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển ngành Thuỷ Sản Việt Nam
58 p | 170 | 33
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp cho hoạt động xuất khẩu giầy dép của công ty giầy Thuỵ Khuê
34 p | 193 | 29
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp trong phân bổ hạn ngạch
51 p | 142 | 25
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp triển khai công tác chi trả Bảo hiểm xã hội ở huyện Cẩm xuyên Hà Tĩnh giai đoạn 2000-2002
46 p | 188 | 23
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) tại Việt Nam giai đoạn 2001-2005
73 p | 145 | 20
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp huy động vốn đầu tư vào ngành Dầu khí ở Việt Nam giai đoạn hiện nay
38 p | 159 | 20
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh kinh doanh xuất khẩu tại Công ty hoá chất – Bộ thương mại
92 p | 139 | 18
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp sử dụng hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách cho đầu tư phát triển trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà trê địa thị (tỉ Tĩnh) giai đoạn 2000 - 2010
67 p | 121 | 11
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản Việt Nam vào thị trường Mỹ
40 p | 158 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn