intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Xây dựng chiến lượckinh doanh của công ty Nestle Việt Nam giai đoạn 2006-2010

Chia sẻ: Hoang Xuan Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

581
lượt xem
211
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể từ Đại hội VII của Đảng Cộng Sản Việt Nam 6/1991 “Phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước” nền kinh tế Việt Nam đã từng bứơc chuyển thành nền kinh tế thị trường và nay Việt Nam đang đứng trước một cuộc mở cửa “lần thứ hai”. Mọi nỗ lực cải cách gia nhập WTO làm cho bộ mặt nền kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam thay đổi rất nhiều. Trong công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Xây dựng chiến lượckinh doanh của công ty Nestle Việt Nam giai đoạn 2006-2010

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ..... KHOA .... Luận văn Xây dựng chiến lượckinh doanh của công ty Nestle Việt Nam giai đoạn 2006- 2010
  2. MUÏC LUÏC Lôøi môû ñaàu CHÖÔNG I: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH..................... 1 1.1 Khaùi nieäm veà chieán löôïc kinh doanh vaø caùc loaïi chieán löôïc.......................... 1 1.1.1 Khaùi nieäm veà chieán löôïc kinh doanh........................................................... 1 1.1.2 Caùc loaïi chieán löôïc ...................................................................................... 1 1.1.2.1 Chieán löôïc taêng tröôûng taäp trung.............................................................. 1 1.1.2.2 Chieán löôïc phaùt trieån hoäi nhaäp ................................................................. 2 1.1.2.3 Chieán löôïc taêng tröôûng ña daïng ............................................................... 2 1.1.2.3 Nhöõng chieán löôïc khaùc ............................................................................. 2 1.2 Lyù thuyeát veà xaây döïng chieán löôïc kinh doanh ............................................... 3 1.2.1 Quy trình hình thaønh moät chieán löôïc ........................................................... 3 1.2.2 .1 Giai ñoaïn nghieân cöùu ............................................................................... 3 1.2.2.2 Giai ñoaïn xaây döïng .................................................................................. 5 1.2.2 Löïa choïn vaø thöïc thi chieán löôïc .................................................................. 7 1.2.2.1 Ma traän chieán löôïc coù theå ñònh löôïng (QSPM)......................................... 7 1.2.2.2 Löïa choïn chieán löôïc ................................................................................. 7 1.2.2.3 Thöïc thi chieán löôïc ................................................................................... 8 1.3 Vai troø chieán löôïc ........................................................................................... 9 CHÖÔNG II: PHAÂN TÍCH THÖÏC TRAÏNG KINH DOANH CUÛA NESTLE VN 2.1 Giôùi thieäu veà coâng ty Nestle Vieät Nam.......................................................... 10 2.1.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån............................................................... 10 2.1.2 Saûn phaåm chính vaø thò phaàn ........................................................................ 10 2.1.3 Tình hình tieâu thuï saûn phaåm ........................................................................ 13 2.1.4 Söù maïng vaø nguyeân taéc kinh doanh............................................................. 14 2.1.4.1 Söù maïng ................................................................................................... 14 2.1.4.2 Nguyeân taéc kinh doanh vaø vaên hoùa coâng ty ............................................. 15 2.2 Thöïc traïng thöïc hieän chieán löôïc cuûa coâng ty Nestle VN................................ 16 2.2.1 Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm................................................................... 16 2.2.2 Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng .................................................................. 17 2.2.3 Chieán löôïc xaâm nhaäp thò tröôøng .................................................................. 17 2.3 Keát quaû thöïc thi chieán löôïc ............................................................................ 18 2.4 Phaân tích yeáu toá moâi tröôøng taùc ñoäng ñeán hoaït ñoäng cuûa coâng ty Nestle VN19 2.4.1 Moâi tröôøng beân ngoaøi .................................................................................. 19 2.4.1.1 Phaân tích moâi tröôøng vó moâ ...................................................................... 19 2.4.1.2 Phaân tích moâi tröôøng vi moâ ...................................................................... 22 2.4.1.3 Ma traän caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE) ........................................................ 25 2.4.1.4 Ma traän hình aûnh caïnh tranh..................................................................... 26 2.4.2 Moâi tröôøng noäi boä........................................................................................ 28 Trang 1
  3. 2.4.3 Ma traän caùc yeáu toá beân trong (IFE) ............................................................. 33 CHÖÔNG III: XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CHO COÂNG TY NESTLE VIEÄT NAM GIAI ÑOAÏN 2006 – 2010 3.1 Ñònh höôùng chieán löôïc coâng ty....................................................................... 35 3.2 Muïc tieâu hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh Nestle VN giai ñoaïn 2006-2010.... 36 3.2.1 Muïc tieâu toång quaùt ...................................................................................... 36 3.2.2 Muïc tieâu cuï theå............................................................................................ 37 3.2.2.1 Muïc tieâu taêng tröôûng ................................................................................ 37 3.2.2.2 Muïc tieâu thò phaàn...................................................................................... 37 3.2.2.3 Muïc tieâu caùc chæ tieâu taøi chính ................................................................. 37 3.2.2.4 Muïc tieâu veà saûn phaåm .............................................................................. 37 3.3 Söû duïng caùc coâng cuï ñeå xaây döïng chieán löôïc cuûa coâng ty Nestle VN ........... 38 3.3.1 Ma traän SWOT ............................................................................................ 38 3.3.2 Ma traän QSPM............................................................................................. 41 3.4 Löïa choïn chieán löôïc vaø caùc giaûi phaùp thöïc thi ............................................... 44 3.4.1 Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm................................................................... 44 3.4.2 Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng. ................................................................. 46 3.4.3 Chieán löôïc xaâm nhaäp thò tröôøng. ................................................................. 47 3.4.4 Chieán löôïc hoäi nhaäp veà phía sau. ................................................................ 48 3.5 Kieán nghò. ....................................................................................................... 49 3.5.1 Ñoái vôùi nhaø nöôùc. ........................................................................................ 49 3.5.2 Ñoái vôùi coâng ty. ........................................................................................... 50 KEÁT LUAÄN. .......................................................................................................... 51 TAØI LIEÄU THAM KHAÛO. ................................................................................... PHUÏ LUÏC .............................................................................................................. Trang 2
  4. LÔØI MÔÛ ÑAÀU 1. Tính caàn thieát cuûa ñeà taøi Keå töø Ñaïi hoäi VII cuûa Ñaûng Coäng Saûn Vieät Nam 6/1991 “Phaùt trieån neàn kinh teá haøng hoaù nhieàu thaønh phaàn theo ñònh höôùng xaõ hoäi chuû nghóa, vaän haønh theo cô cheá thò tröôøng coù söï quaûn lyù cuûa nhaø nöôùc” neàn kinh teá Vieät Nam ñaõ töøng böùôc chuyeån thaønh neàn kinh teá thò tröôøng vaø nay Vieät Nam ñang ñöùng tröôùc moät cuoäc môû cöûa “laàn thöù hai”. Moïi noã löïc caûi caùch gia nhaäp WTO laøm cho boä maët neàn kinh teá, chính trò, xaõ hoäi Vieät Nam thay ñoåi raát nhieàu. Trong coâng cuoäc caûi caùch hoäi nhaäp naøy, moâi tröôøng kinh doanh seõ böôùc sang moät giai ñoaïn môùi. Vaø do ñoù seõ taïo ra nhieàu cô hoäi kinh doanh cuõng nhö nhöõng moái ñe doïa môùi cho caùc doanh nghieäp. Nestle Vieät Nam laø moät thaønh vieân cuûa Nestle toaøn caàu hoaït ñoäng trong lónh vöïc thöïc phaåm. Sau hôn 10 naêm hoaït ñoäng, Nestle Vieät Nam ñaõ trôû thaønh moät trong nhöõng coâng ty thaønh coâng trong lónh vöïc kinh doanh saûn phaåm thöùc uoáng giaûi khaùt, boå döôõng vaø thöïc phaåm taïi thò tröôøng Vieät Nam. Nestle Vieät Nam ñang töøng böôùc vöôn leân khaúng ñònh laø moät coâng ty thöïc phaåm haøng ñaàu taïi Vieät Nam xöùng ñaùng laø moät coâng ty thaønh vieân cuûa Nestle toaøn caàu. Moät trong nhöõng yeáu toá quan troïng goùp phaàn ñöa Nestle Vieât Nam thaønh coâng nhö ngaøy hoâm nay laø nhôø xaây döïng ñöôïc nhöõng chieán löôïc kinh doanh ñuùng ñaén, linh hoaït vaø söï kieân quyeát theo ñuoåi nhöõng chieán löôïc naøy trong suoát thôøi gian vöøa qua. Neàn kinh teá ñang coù nhieàu thay ñoåi, söï caïnh tranh ngaøy caøng gay gaét ñoøi hoûi caùc coâng ty phaûi xaây döïng nhöõng chieán löôïc phuø hôïp cho töøng giai ñoaïn phaùt trieån. Do ñoù vieäc xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho moät coâng ty, moät ngaønh trôû thaønh nhu caàu khoâng theå thieáu trong ñieàu kieän hieän nay. Vôùi mong muoán goùp phaàn vaøo söï phaùt trieån ngaøy moät lôùn maïnh cuûa coâng ty Nestle Vieät Nam noùi rieâng vaø ngaønh thöïc phaåm noùi chung toâi maïnh daïng choïn ñeà taøi “Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cuûa coâng ty Nestle Vieät Nam giai ñoaïn 2006-2010” laøm ñeà taøi luaän vaên toát nghieäp. Trang 3
  5. 2. Muïc ñích cuûa ñeà taøi: Döïa treân heä thoáng kieán thöùc lyù luaän cô baûn veà quaûn trò chieán löôïc laøm cô sôû cho vieäc phaân tích, xaâydöïng chieán löôïc kinh doanh cho coâng ty. Luaän aùn naøy chuùng toâi chuù yù moät soá vaán ñeà sau: - Nhöõng laäp luaän veà phaân tích vaø hoaïch ñònh chieán löôïc töø nhöõng khaùi nieäm cô baûn veà quaûn trò chieán löôïc ñeán phaân tích vaø xaây döïng moät chieán löôïc coù heä thoáng. - Phaân tích thöïc traïng hoaït ñoäng kinh doanh cuûa coâng ty Nestle Vieät Nam trong thôøi gian qua vaø ñaùnh giaù laïi nhöõng chieán löôïc ñaõ thöïc hieän. - Treân neàn taûng lyù thuyeát aùp duïng vaøo xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho coâng ty moät caùch logic vaø khoa hoïc. - Ñöa ra nhöõng giaûi phaùp nhaèm thuùc ñaåy thöïc hieän chieán löôïc moät caùch hieäu quaû nhaát. 3. Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu: - Ñoái töôïng: ñeà taøi chuû yeáu höôùng ñeán vieäc nghieân cöùu quaù trình xaây döïng chieán löôïc cuûa coâng ty. - Phaïm vi nghieân cöùu: Coâng ty Nestle Vieät Nam. Tuy nhieân trong quaù trình xaây döïng chieán löôïc khoâng theå khoâng quan taâm ñeán caùc coâng ty caïnh tranh trong ngaønh. 4. Nguoàn taøi lieäu vaø phöông phaùp nghieân cöùu: - Söû duïng caùc nguoàn taøi lieäu cuûa coâng ty vaø nhöõng nguoàn taøi lieäu ñöôïc coâng boá beân ngoaøi. - Söû duïng caùc phöông phaùp moâ taû, thoáng keâ, phaân tích, toång hôïp 5. Keát caáu luaän vaên: Ngoaøi phaàn môû ñaàu vaø keát luaän, luaän vaên ñöôïc chia thaønh ba chöông: - Chöông 1: Cô sôû lyù luaän. - Chöông 2: Thöïc traïng hoaït ñoäng cuûa coâng ty Nestle Vieät Nam trong thôøi gian qua. - Chöông 3: Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cuûa coâng ty Nestle Vieät Nam giai ñoaïn 2006-2010. Trang 4
  6. CHÖÔNG I CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH 1.1 KHAÙI NIEÄM VEÀ CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH VAØ CAÙC LOAÏI CHIEÁN LÖÔÏC 1.1.1 Khaùi nieäm veà chieán löôïc kinh doanh Coù nhieàu caùch lyù giaûi khaùc nhau veà chieán löôïc kinh doanh, tuy nhieân moät caùch toång quaùt vaø deã hieåu nhaát coù theå xem chieán löôïc kinh doanh cuûa coâng ty laø moät chöông trình toång hôïp, nhaèm ñònh höôùng caùc hoaït ñoäng ñeå ñaït nhöõng muïc tieâu cuûa coâng ty. Chieán löôïc kinh doanh bao goàm caùc yeáu toá, muïc tieâu, keá hoaïch, chính saùch cuõng nhö söï theå hieän quan ñieåm kinh doanh cuûa doanh nghieäp trong moâi tröôøng kinh doanh. Khaùi nieäm chieán löôïc kinh doanh luoân gaén lieàn vôùi söï caïnh tranh. Khi xaây döïng, quaûn lyù thöïc hieän chieán löôïc toát seõ taïo ra vaø naâng cao lôïi theá caïnh tranh cho doanh nghieäp. 1.1.2 Caùc loaïi chieán löôïc 1.1.2.1 Chieán löôïc taêng tröôûng taäp trung Nhoùm chieán löôïc taêng tröôûng taäp trung laø caùc chieán löôïc coù nhöõng ñaëc ñieåm chung veà saûn phaåm vaø yeáu toá thò tröôøng oån ñònh. Chieán löôïc kinh doanh naøy chuû yeáu döïa vaøo vieäc caûi tieán saûn phaåm coù saün hoaëc taän duïng cô hoäi hieän coù trong thò tröôøng oån ñònh. Vôùi nhoùm chieán löôïc naøy, caùc doanh nghieäp thöôøng taäp trung moïi tieàm löïc ñaàu tö vaøo lónh vöïc quen thuoäc nhaèm taïo lôïi theá caïnh tranh cho mình. Chieán löôïc taêng tröôûng taäp trung goàm coù: - Chieán löôïc xaâm nhaäp thò tröôøng: môû roäng theâm thò phaàn cho caùc saûn phaåm hieän taïi vaø caùc dòch vuï trong caùc thò tröôøng hieän taïi qua noã löïc tieáp thò nhieàu hôn. - Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng: duøng nhöõng saûn phaåm, dòch vuï hieän coù xaâm nhaäp vaøo caùc thò tröôøng môùi. - Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm: baèng caùch ñöa theâm nhöõng saûn phaåm môùi vaøo thò tröôøng hieän taïi. Trang 5
  7. 1.1.2.2 Chieán löôïc phaùt trieån hoäi nhaäp Ñaây laø nhoùm chieán löôïc coù chung ñaëc ñieåm laø môû roäng cô hoäi kinh doanh döïa treân vieäc môû roäng nhöõng lónh vöïc kinh doanh lieân quan ñeán saûn phaåm cuûa coâng ty. Nhoùm chieán löôïc naøy thöôøng phuø hôïp cho nhöõng coâng ty coù tieàm naêng maïnh bao goàm nhöõng chieán löôïc sau: - Chieán löôïc hoäi nhaäp veà phía tröôùc: Môû roäng kinh doanh theo höôùng gia taêng quyeàn kieåm soaùt, quyeàn sôû höõu lónh vöïc thuoäc veà khaùch haøng. Chieán löôïc naøy thöôøng ñöôïc aùp duïng ñoái vôùi caùc ngaønh saûn xuaát nguyeân vaät lieäu. - Chieán löôïc hoäi nhaäp veà phía sau: Môû roäng kinh doanh theo höôùng gia taêng quyeàn kieåm soaùt, sôû höõu caùc lónh vöïc thuoäc nhaø cung caáp. Ngaøy nay chieán löôïc naøy ít ñöôïc aùp duïng, ngoaïi tröø nhöõng lónh vöïc nhaø cung caáp naém giöõ theá ñoäc quyeàn hay nhöõng lónh vöïc coù lôïi nhuaän cao. - Chieán löôïc phaùt trieån theo chieàu ngang: Môû roäng kinh doanh theo höôùng gia taêng quyeàn sôû höõu ñoái vôùi ñoái thuû caïnh tranh hoaëc caùc lónh vöïc thuoäc saûn phaåm boå sung. 1.1.2.3 Chieán löôïc taêng tröôûng ña daïng - Ña daïng hoaù ñoàng taâm: Môû roäng kinh doanh theo höôùng ñöa vaøo thò tröôøng nhöõng saûn phaåm, dòch vuï môùi coù lieân quan vôùi saûn phaåm hieän coù. - Ña daïng hoaù keát hôïp: Môû roäng kinh doanh theo höôùng ñöa vaøo thò tröôøng nhöõng saûn phaåm, dòch vuï môùi ít lieân quan ñeán saûn phaåm dòch vuï hieän coù. 1.1.2.4 Nhöõng chieán löôïc khaùc - Thu heïp bôùt hoaït ñoäng: Chieán löôïc naøy ñöôïc aùp duïng khi doanh nghieäp coù chuû tröông toå chöùc laïi hoaït ñoäng kinh doanh keøm theo giaûm taøi saûn, chi phí, ñeå nhaèm thöïc hieän muïc tieâu duy trì saûn xuaát kinh doanh. Thöïc hieän chieán löôïc naøy thaønh coâng seõ giuùp coâng ty loaïi boû bôùt nhöõng chi nhaùnh, nhöõng lónh vöïc kinh doanh keùm hieäu quaû, taäp trung ñaàu tö vaøo nhöõng lónh vöïc theá maïnh, coù lôïi cho coâng ty. - Caét boû hoaït ñoäng: Coù theå laø moät phaàn cuûa thu heïp hoaït ñoäng. Theo chieán löôïc naøy, coâng ty coù theå baùn nhöõng boä phaän, chi nhaùnh khoâng caàn thieát, khoâng phuø hôïp vôùi Trang 6
  8. ñieàu kieän hieän taïi cuûa coâng ty. Coâng ty thöïc hieän chieán löôïc naøy thöôøng vôùi muïc ñích saép xeáp laïi cô caáu ngaønh vaø taäp trung vaøo nhöõng ngaønh theá maïnh. - Lieân doanh: hình thaønh moät toå chöùc kinh doanh môùi beân caïnh caùc toå chöùc ban ñaàu vaø söï hôïp nhaát hay saùp nhaäp nhieàu toå chöùc kinh doanh vôùi nhau. Thöïc hieän thaønh coâng chieán löôïc lieân doanh seõ taïo cho doanh nghieäp moät vò theá caïnh tranh môùi, moät nguoàn löïc môùi, moät phong caùch vaø lónh vöïc kinh doanh môùi. Ngaøy nay chieán löôïc naøy ñöôïc raát nhieàu coâng ty treân theá giôùi aùp duïng ñeå taän duïng nhöõng theá maïnh cuûa nhöõng thaønh phaàn lieân doanh. - Chieán löôïc toång hôïp: laø söï keát hôïp hai hay nhieàu chieán löôïc ñôn leû laïi vôùi nhau. Ñaây laø chieán löôïc thöïc teá nhaát vaø ñöôïc nhieàu coâng ty aùp duïng vôùi mong ñôïi cuøng luùc coù theå theo ñuoåi ñöôïc nhieàu muïc tieâu, tuy nhieân theo ñuoåi chieán löôïc naøy cho coâng ty phaûi phaân taùn nguoàn löïc laøm suy giaûm khaû naêng caïnh tranh. 1.2 LYÙ THUYEÁT VEÀ XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH: 1.2.1 Quy trình hình thaønh moät chieán löôïc: goàm hai giai ñoaïn 1.2.1.1 Giai ñoaïn nghieân cöùu Coâng vieäc cuûa giai ñoaïn nghieân cöùu laø phaân tích caùc yeáu toá thuoäc veà moâi tröôøng beân ngoaøi, caùc yeáu toá noäi boä ñeå xaây döïng nhöõng ma traän sau: Ma traän caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE) Ma traän EFE laø coâng cuï toùm löôïc vaø ñaùnh giaù caùc thoâng tin thuoäc phaïm vi beân ngoaøi doanh nghieäp nhö yeáu toá xaõ hoäi, kinh teá, chính trò, luaät phaùp… Ma traän coù daïng chuaån nhö sau: Baûng1 – Ma traän EFE Caùc yeáu toá beân ngoaøi chuû Möùc quan Phaân loaïi Soá ñieåm quan yeáu troïng troïng A B C … Trang 7
  9. Möùc quan troïng laø soá döông töø 0 ñeán 1, yeáu toá quan troïng hôn ñöôïc theå hieän bôûi giaù trò lôùn hôn vaø toång coäng möùc quan troïng baèng 1. Ñieåm ôû coät phaân loaïi ñöôïc gaùn caùc giaù trò töø 1 ñeán 4. Ñieåm 4 theå hieän söï öùng phoù cuûa coâng ty toát nhaát vaø ñieåm 1 laø keùm nhaát. Soá ñieåm quan troïng baèng tích cuûa möùc quan troïng vôùi phaân loaïi. Ma traän hình aûnh caïnh tranh: Ma traän hình aûnh caïnh tranh nhaän dieän vaø phaân tích ñaùnh giaù nhöõng ñoái thuû caïnh tranh chuû yeáu. Ma traän naøy gaàn gioáng nhö ma traän caùc yeáu toá beân ngoaøi tuy nhieân ma traän hình aûnh caïnh tranh môû roäng hôn vaø caùc yeáu toá xem xeùt khoâng phaûi chæ lieân qua ñeán coâng ty maø lieân quan ñeán nhoùm ñoái thuû chuùng ta ñang ñaùnh giaù. Ma traän hình aûnh caïnh tranh laø coâng cuï quan troïng maø haàu heát caùc nhaø chieán löôïc öa duøng bôûi aûnh höôûng cuûa caïnh tranh laø yeáu toá quan troïng baäc nhaát trong caùc yeáu toá beân ngoaøi. Toång soá ñieåm ñaùnh giaù cuûa ñoái thuû caïnh tranh ñöôïc so vôùi coâng ty maãu. Caùc möùc phaân loaïi ñaëc bieät cuûa nhöõng ñoái thuû caïnh tranh coù theå ñöôïc ñem so saùnh vôùi möùc phaân loaïi cuûa coâng ty maãu. Ma traän hình aûnh caïnh tranh cho caùc nhaø chieán löôïc thaáy ñöôïc theá maïnh, yeáu töøng maët cuûa caùc ñoái thuû chuû yeáu. Ñaây laø nhöõng thoâng tin quan troïng trong vieäc xaây döïng chieán löôïc kinh doanh. Caùc chæ tieâu thöôøng ñöôïc quan taâm ñeå ñaùnh giaù caùc ñoái thuû caïnh tranh goàm: thò phaàn, khaû naêng taøi chính, chaát löôïng saûn phaåm, uy tín nhaõn hieäu, coâng taùc nghieân cöùu & phaùt trieån… Baûng 2 – Ma traän hình aûnh caïnh tranh Coâng ty caïnh tranh maãu Coâng ty caïnh Coâng ty caïnh tranh 1 tranh 2 Caùc yeáu toá Möùc ñoä Phaân Ñieåm Phaân Ñieåm Phaân Ñieåm quan loaïi quan loaïi quan loaïi quan troïng troïng troïng troïng Lieät keâ caùc yeáu toá Toång ñieåm quan troïng Ma traän caùc yeáu toá noäi boä (IFE): Ma traän caùc yeáu toá noäi boä cho pheùp lieät keâ vaø ñaùnh giaù nhöõng maët maïnh, yeáu cuûa doanh nghieäp. Caùc hoaït ñoäng marketing, taøi chính, saûn xuaát, nhaân söï bieåu hieän caùc Trang 8
  10. hoaït ñoäng coát loõi cuûa haàu heát caùc coâng ty. Vieäc nhìn nhaän, ñaùnh giaù caùc ñieåm maïnh, yeáu cuûa doanh nghieäp moät caùch heä thoáng vaø khoa hoïc seõ taïo ñieàu kieän hình thaønh vaø löïa choïn nhöõng chieán löôïc thay theá hieäu quaû, taïo lôïi theá caïnh tranh cho doanh nghieäp. Caùch xaây döïng ma traän caùc yeáu toá noäi boä töông töï ma traän caùc yeáu toá beân ngoaøi. Baûng 3 – Ma traän IFE Caùc yeáu toá beân trong chuû Möùc quan troïng Phaân Soá ñieåm quan yeáu loaïi troïng A B C … 1.2.1.2 Giai ñoaïn xaây döïng Döïa treân neàn taûng thoâng tin thu thaäp vaø phaân tích trong giai ñoaïn nghieân cöùu, laäp nhöõng ma traän coâng cuï hình thaønh caùc chieán löôïc coù khaû naêng löïa choïn. Thöôøng söû duïng nhöõng ma traän sau: Ma traän SWOT, ma traän Taxis, ma traän SPACE, ma traän BCG, ma traän IE, ma traän chieán löôïc chính. Ma traän SWOT: Coát loõi cuûa ma traän SWOT laø döïa vaøo vieäc phaân tích yeáu toá beân trong beân ngoaøi ñeå hình thaønh nhöõng keát hôïp toái öu caùc yeáu toá beân trong vaø beân ngoaøi. Ma traän SWOT coù theå giuùp cho caùc nhaø quaûn trò coù 4 caùch keát hôïp: + Chieán löôïc ñieåm maïnh – cô hoäi (SO): caùc chieán löôïc SO söû duïng nhöõng ñieåm maïnh beân trong cuûa coâng ty ñeå taän duïng nhöõng cô hoäi beân ngoaøi. Veà maët lyù thuyeát chieán löôïc SO coù theå laø nhoùm chieán löôïc ñoäc laäp vaø coâng ty naøo cuõng mong muoán thöïc hieän chieán löôïc naøy ñeå môû roäng phaùt trieån coâng ty, tuy nhieân trong thöïc teá ñeå thöïc hieän nhoùm chieán löôïc naøy coâng ty tröôùc tieân phaûi töï hoaøn thieän moät soá yeáu toá khaùc ñeå saün saøng thöïc hieän chieán löôïc SO. Do ñoù thöôøng caùc coâng ty phaûi traõi qua caùc chieán löôc WO, ST, WT ñeå ñöa coâng ty veà vò trí thöïc hieän chieán löôïc SO. + Chieán löôïc ñieåm yeáu – cô hoäi (WO): chieán löôïc naøy nhaèm caûi thieän nhöõng ñieåm yeáu beân trong baèng caùch taän duïng nhöõng cô hoäi beân ngoaøi. Trang 9
  11. + Chieán löôïc ñieåm maïnh – nguy cô (ST): söû duïng caùc ñieåm maïnh cuûa coâng ty ñeå neù traùnh hay giaûm aûnh höôûng cuûa nhöõng ñe doaï beân ngoaøi. + Chieán löôïc ñieåm yeáu – nguy cô (WT): laø nhöõng chieán löôïc phoøng thuû nhaèm laøm giaûm ñi nhöõng ñieåm yeáu beân trong vaø traùnh khoûi nhöõng moái ñe doaï töø moâi tröôøng beân ngoaøi. Baûng 4- Ma traän SWOT Moâi tröôøng O: nhöõng cô hoäi T: Nhöõng nguy cô beân ngoaøi Moâi tröôøng beân trong Lieät keâ caùc cô hoäi Lieät keâ nhöõng nguy cô S: Nhöõng ñieåm maïnh Caùc chieán löôïc SO Caùc chieán löôïc ST Lieät keâ nhöõng ñieåm Söû duïng caùc ñieåm maïnh Söû duïng nhöõng ñieåm maïnh taän duïng cô hoäi maïnh ñeå neù traùnh nguy cô W: Nhöõng ñieåm yeáu Caùc chieán löôïc WO Caùc chieán löôïc WT Lieät keâ nhöõng ñieåm yeáu Haïn cheá nhöõng maët yeáu Toái thieåu hoaù nhöõng ñeå taän duïng cô hoäi ñieåm yeáu vaø traùnh ñe doaï 1.2.2 Löïa choïn vaø thöïc thi chieán löôïc 1.2.2.1 Ma traän chieán löôïc coù theå ñònh löôïng (QSPM) Thöôøng ngöôøi ta duøng ma traän chieán löôïc coù theå ñònh löôïng (QSPM) ñaùnh giaù nhöõng chieán löôïc khaû thi coù theå thay theá chieán löôïc hình thaønh ôû giai ñoaïn treân ñeå löïa choïn nhöõng chieán löôïc toái öu nhaát. Ma traän QSPM söû duïng thoâng tin töø caùc ma traän EFE, IFE, SWOT, IE ôû giai ñoaïn moät laøm thoâng tin ñaàu vaøo ñeå phaân tích. Tuy nhieân cuõng nhö caùc ma traän khaùc, ma traän QSPM cuõng coøn phuï thuoäc nhieàu vaøo tröïc giaùc, phaùn ñoaùn cuûa nhaø chieán löôïc. Moâ hình cô baûn cuûa ma traän QSPM: Trang 10
  12. Baûng 5 – Ma traän QSPM Caùc yeáu toá Caùc chieán löôïc coù theå löïa choïn chính Phaân Chieán löôïc 1 Chieán löôïc 2 Chieán löôïc 3 loaïi AS TAS AS TAS AS TAS Lieät keâ caùc yeáu toá beân trong vaø beân ngoaøi Phaân loaïi: ñieåm nhoû nhaát 1 theå hieän tính yeáu keùm vaø ñieåm lôùn nhaát 4 theå hieän ñieåm maïnh. AS: ñieåm haáp daãn. AS coù soá ñieåm thaáp nhaát laø1 vaø cao nhaát 4 TAS: toång soá ñieåm haáp daãn. AS ñöôïc tính baèng ñieåm phaân loaïi nhaân vôùi ñieåm haáp daãn. 1.2.2.2 Löïa choïn chieán löôïc Döïa vaøo coâng cuï ma traän QSPM, nhaø chieán löôïc ñaùnh giaù tính haáp daãn cuûa caùc chieán löôïc khaû thi coù theå thay theá. Caùc chieán löôïc naøy ñöôïc hình thaønh trong quaù trình keát hôïp caùc yeáu toá beân trong vaø beân ngoaøi. Doanh nghieäp coù theå löïa choïn nhöõng chieán löôïc coù ñieåm haáp daãn nhaát hoaëc coù theå keát hôïp nhöõng chieán löôïc coù soá ñieåm cao vôùi nhau hình thaønh nhöõng chieán löôïc phuø hôïp vôùi ñieàu kieän cuûa coâng ty. Löïa choïn chieán löôïc laø khaâu raát quan troïng trong toaøn boä quaù trình xaây döïng chieán löôïc cuûa coâng ty. Noù theå hieän söï töông thích giöõa nhöõng chieán löôïc coù tính haáp daãn cao vaø phöông höôùng chính saùch phaùt trieån cuûa coâng ty. 1.2.2.3 Thöïc thi chieán löôïc Khi coâng ty quyeát ñònh theo ñuoåi moät hay nhieàu chieán löôïc chöa phaûi ñaõ keát thuùc vì khoâng phaûi vieäc thöïc thi chieán löôïc töï ñoäng ñieãn ra. Phaûi coù söï chuyeån dòch yù nghó chieán löôïc thaønh haønh ñoäng chieán löôïc. Trang 11
  13. Moâ hình quaûn trò chieán löôïc: Sô ñoà 1 Thoâng tin phaûn hoài Kieåm tra beân Thieát laäp ngoaøi ñeå xaùc nhöõng muïc ñònh caùc cô tieâu haøng naêm hoäi vaø ñe hoaï chính Xaùc ñònh Xeùt laïi Phaân Ño nhieäm vuï, nhieäm phoái löôøng muïc tieâu vuï kinh caùc vaø doanh vaø chieán nguoàn ñaùnh löôïc hieän taøi giaù taïi nguyeân thaønh tích Kieåm tra beân Löïa choïn Ñeà ra trong ñeå nhaän nhöõng nhöõng dieän caùc ñieåm chieán chính saùch maïnh yeáu löôïc ñeå quan troïng theo ñuoåi Thoâng tin phaûn hoài Thöïc thi Ñaùnh giaù Hình thaønh chieán löôïc chieán löôc chieán löôc 1.3 VAI TROØ CHIEÁN LÖÔÏC - Ñònh höôùng kinh doanh: Chieán löôïc theå hieän roõ muïc ñích, höôùng ñi cuûa toå chöùc. Caùc nhaø quaûn trò xem xeùt vaø xaùc ñònh toå chöùc ñi theo höôùng naøo vaø khi naøo ñaït ñöôïc vò trí mong ñôïi cuõng nhö thöïc hieän nhöõng coâng vieäc caàn thieát ñeå caûi thieän toát hôn lôïi ích laâu daøi cuûa toå chöùc. - Nhaän daïng cô hoäi vaø nguy cô: Ñeå xaây döïng, löïa choïn vaø thöïc hieän chieán löôïc hieäu quaû yeâu caàu nhaø quaûn trò phaûi phaân tích vaø döï baùo caùc ñieàu kieän moâi tröôøng trong Trang 12
  14. töông lai. Nhôø vaäy nhaø quaûn trò coù khaû naêng naém baét, taän duïng toát caùc cô hoäi vaø giaûm thieåu aûnh höôûng cuûa nguy cô. - Chuû ñoäng ra quyeát ñònh phuø hôïp vôùi ñieàu kieän beân ngoaøi: Döïa treân nhöõng chieán löôïc ñaõ ñöôïc xaây döïng vaø luoân luoân caäp nhaät trong quaù trình thöïc hieän chieán löôïc giuùp caùc toå chöùc coù ñöôïc nhöõng quyeát ñònh chuû ñoäng hôn tröôùc nhöõng thay ñoåi lieân tuïc cuûa moâi tröôøng. Quyeát ñònh chuû ñoäng laø coá gaéng döï baùo ñieàu kieän moâi tröôøng vaø sau ñoù taùc ñoäng hoaëc laøm thay ñoåi caùc ñieàu kieän döï baùo nhaèm höôùng ñeán muïc tieâu ñeà ra. Naâng cao lôïi theá caïnh tranh: thoâng qua nhöõng coâng cuï, thoâng tin phaân tích löïa - choïn nhöõng chieán löôïc khaû thi nhaèm naâng cao lôïi theá caïnh tranh cuûa coâng ty vaø neù traùnh ruûi ro. Keát luaän chöông 1 Xaây döïng chieán löôïc laø moät quaù trình xuyeân suoát töø khaâu nghieân cöùu, xaây döïng, löïa choïn vaø thöïc thi chieán löôïc. Trong suoát quaù trình ñoù moãi khaâu ñeàu coù nhöõng vai troø quan troïng vaø gaén keát vôùi nhöõng khaâu tieáp theo. Doanh nghieäp thöïc hieän chieán löôïc thöôøng theå hieän tính chuû ñoäng hôn laø chæ phaûn öùng laïi vôùi moâi tröôøng beân ngoaøi. Vì vaäy doanh nghieäp neân noã löïc taïo aûnh höôûng, döï ñoaùn tröôùc vaø taïo moâi tröôøng hôn laø chæ phaûn öùng vôùi nhöõng söï kieän. Chieán löôïc kinh doanh cuûa moät coâng ty theå hieän moät phöông caùch logic, heä thoáng, khaùch quan ñònh höôùng kinh doanh cuûa mình. Theo nhieàu nghieân cöùu cho thaáy neáu coâng ty coù xaây döïng chieán löôïc thì coù nhieàu thaønh coâng hôn trong kinh doanh. Trang 13
  15. CHÖÔNG II PHAÂN TÍCH THÖÏC TRAÏNG KINH DOANH CUÛA NESTLE VIEÄT NAM 2.1 GIÔÙI THIEÄU VEÀ COÂNG TY NESTLE VIEÄT NAM 2.1.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån Nestle Vieät Nam laø moät thaønh vieân cuûa taäp ñoaøn Nestle hoaït ñoäng trong lónh vöïc thöïc phaåm. Nestle thaønh laäp vaên phoøng kinh doanh taïi Vieät nam töø naêm 1916 taïi Saøi Goøn. Naêm 1972, Nestle xaây döïng nhaø maùy söõa boät Dielac cho treû sô sinh, nhaø maùy naøy ñi vaøo hoaït ñoäng naêm 1975 (nay ñöôïc quaûn lyù bôûi Vinamilk). Töø naêm 1990 Nestle xuùc tieán vieäc noái laïi caùc hoaït ñoäng taïi Vieät Nam thoâng qua vieäc môû vaên phoøng ñaïi dieän taïi TP. HCM naêm 1993. Naêm 1995 thaønh laäp coâng ty TNHH Nestle Vieät Nam, nhaø maùy ñaët taïi KCN Bieân Hoøa 2, Ñoàng Nai. Naêm 1996 thaønh laäp coâng ty TNHH Saûn Phaåm Söõa Nestle Vieät Nam Naêm 2001 saùp nhaäp hai coâng ty thaønh coâng ty TNHH Nestle Vieät Nam theo giaáy pheùp 1152/GPDC10-BKH-KCN ÑN. Vaên phoøng chính ñaët taïi 41 Nguyeãn Thò Minh Khai, Q1, HCM. Toång voán ñaàu tö cuûa Nestle Vieät Nam hieän nay laø 45 trieäu USD vôùi soá nhaân vieân hôn 800 ngöôøi laøm vieäc taïi 2 nhaø maùy vaø 4 vaên phoøng kinh doanh treân phaïm vi caû nöôùc. Vôùi hôn 120 nhaø phaân phoái, 40 keânh tieâu thuï tröïc tieáp cuûa Nestle treân khaép caùc tænh thaønh, saûn phaåm cuûa Nestle coù maët treân phaïm vi caû nöôùc. 2.1.2 Saûn phaåm chính vaø thò phaàn Saûn phaåm caø pheâ hoøa tan: Saûn phaåm caø pheâ hoøa tan mang laïi doanh thu 32% vôùi doanh soá khoaûng 171 tyû trong saùu thaùng ñaàu naêm naêm 2005. Caø pheâ hoøa tan coù hai chuûng loaïi chính laø caø pheâ ñen hoøa tan vaø caø pheâ söõa hoøa tan vôùi nhieàu coâng thöùc pha cheá vaø maãu maõ khaùc nhau. Saûn phaåm caø pheâ hoøa tan ñöôïc saûn xuaát theo coâng ngheä hieän ñaïi cuûa Chaâu Aâu söû duïng 100% nguyeân lieäu caø pheâ choïn loïc trong nöôùc vôùi höông vò phuø hôïp vôùi töøng thò phaàn trong nöôùc vaø nöôùc ngoaøi. Thò phaàn cuûa Nestcafe trong nhoùm caø pheâ hoøa tan: Trang 14
  16. Baûng 6 – Thò phaàn Nescafe Nhaõn hieäu Thò phaàn 2000 2001 2002 2003 2004 Q2/2005 Nescafe 57% 55% 51% 47% 46% 48% Vinacafe 40% 42% 44% 45% 47% 43% Nhaõn hieäu khaùc 3% 3% 5% 8% 7% 9% Nguoàn: nghieân cöùu Marketing noäi boä Thöùc uoáng soâ-coâ-la (Milo): Laø saûn phaåm goùp phaàn lôùn nhaát trong doanh soá cuûa nhoùm haøng saûn xuaát trong nöôùc. Vôùi doanh soá saùu thaùng ñaàu naêm 2005 khoaûng 180 tyû ñoàng chieám 33% doanh thu. Saûn phaåm Milo söû duïng ñöôïc cho moïi ñoä tuoåi vaø ñang giöõ theá gaàn nhö ñoäc quyeàn taïi thò tröôøng Vieät Nam. Nhaõn hieäu Milo ngaøy caøng ñöôïc öa chuoäng vaø cuõng laø nhaõn hieäu taøi trôï nhieàu cho theå thao Vieät Nam thoâng qua caùc giaûi nhö boùng ñaù treû em ñöôøng phoá, 5 trieäu chöõ kyù uûng hoä Seagame 22… Baûng 7 – Thò phaàn Milo Nhaõn hieäu Thò phaàn 2000 2001 2002 2003 2004 Q2/2005 89% Milo 90% 92% 91% 91% 90% Ovaltine 10% 8% 7% 7% 9% 8% Nhaõn hieäu khaùc - - 2% 2% 2% 2% Nguoàn: Nghieân cöùu Marketing noäi boä. Saûn phaåm boät neâm vaø nöôùc töông Maggi: Saûn phaåm boät neâm vaø nöôùc töông mang nhaõn hieäu Maggi ñöôïc phaùt trieån thaønh coâng ôû nhieàu nöôùc treân theá giôùi, tuy nhieân ôû moãi quoác gia, Maggi coù nhöõng coâng thöùc saûn xuaát rieâng. Caùc saûn phaåm thuoäc nhoùm Maggi Vieät Nam phuø hôïp vôùi höông vò ngöôøi Vieät bao goàm boät neâm Maggi gaø, Maggi heo, Maggi baøo ngö, nöôùc töông, daàu haøo… chuûng loaïi saûn phaåm naøy goùp phaàn10% doanh thu 6 thaùng ñaàu naêm 2005 vôùi gaàn 50tyû ñoàng. Trang 15
  17. Baûng 8 – Thò phaàn nöôùc töông vaø boät neâm Nhaõn hieäu Thò phaàn 2002 2003 2004 Q2/2005 13% Nöôùc töông Maggi 3% 12% 13% Boät neâm Maggi 17% 23% 34% 37% Traø Nestea: Nestea naèm trong nhoùm haøng thöùc uoáng cuûa Nestle chieám tyû troïng khaù lôùn trong doanh thu. Thò tröôøng saûn phaåm thöùc uoáng Vieät Nam raát bieán ñoäng trong nhöõng naêm gaàn ñaây, tuy nhieân Nestea vaãn duy trì ñöôïc thò phaàn nhaát ñònh vaø goùp phaàn gaàn 8% doanh thu vôùi doanh soá 41 tyû ñoàng saùu thaùng ñaàu naêm 2005. Baûng 9 – Thò phaàn traø Nestea Nhaõn hieäu Thò phaàn 2000 2001 2002 2003 2004 Q2/2005 30% Nestea 65% 57% 48% 41% 31% Icetea 35% 40% 44% 43% 37% 37% Nhaõn hieäu khaùc - 3%- 8% 16% 33% 32% Nguoàn: Nghieân cöùu Marketing noäi boä Boät nguõ coác: Nhoùm saûn phaåm boät nguõ coác coù 6 loaïi: Boät nguõ coác gaø, boät gaïo cao caáp, boät ñaäu naønh gaïo, boät rau cuû, boät traùi caây, luùa mì söõa. Thò phaàn cuûa nhoùm saûn phaåm naøy laø treû nhoû ñang giai ñoaïn aên daëm. Maëc duø theo quy ñònh cuûa Nestle nhoùm saûn phaåm naøy khoâng ñöôïc quaûng caùo döôùi moïi hình thöùc nhöng keát quaû kinh doanh cuõng khaù cao, ñoùng goùp 8% doanh thu 6 thaùng ñaàu naêm. Thò phaàn saûn phaåm boät nguõ coác oån ñònh töø naêm 2000 ñeán nay vaø luoân daãn ñaàu vôùi khoaûng 26% xeáp treân Vinamilk 24%. Söõa chua vaø söõa töôi thanh truøng: Maëc duø 2 saûn phaåm naøy chieám tyû troïng nhoû nhöng ñaây laø saûn phaåm chieán löôïc cuûa coâng ty. Söõa töôi thanh truøng ñöôïc saûn xuaát taïi nhaø maùy Ba Vì töø nguoàn nguyeân lieäu thu mua tröïc tieáp töø noâng daân. Nguoàn nguyeân lieäu naøy coù ñöôïc laø keát quaû cuûa söï hôïp Trang 16
  18. taùc chaët cheõ giöõa noâng daân vaø döï aùn thieän chí cuûa Nestle ôû Ba Vì töø naêm 1993. theo döï aùn naøy phía Nestle cung caáp nhöõng chuyeân gia coù kieán thöùc vaø kinh nghieäm trong lónh vöïc phaùt trieån ñaøn boø söõa, truyeàn ñaït vaø chuyeån giao kyõ thuaät nuoâi boø söõa cho noâng daân. Söõa töôi thanh truøng cuûa Nestle ñöôïc saûn xuaát baèng coâng ngheä hieän ñaïi cuûa Nestle toaøn caàu. Trong suoát quaù trình saûn xuaát luoân ñöôïc duy trì nhieät ñoä toái ña 80oC nhôø vaäy duy trì ñöôïc nhöõng vi khuaån coù lôïi cho söùc khoeû. Do ñoù thôøi haïn söû duïng cuûa nhoùm saûn phaåm naøy ngaén vaø ít ñöôïc baøy baùn roäng raõi treân caùc ñaïi lyù maø taäp trung chuû yeáu ôû sieâu thò vaø khaùch haøng chuû yeáu laø nhöõng ngöôøi thöôøng söû duïng söûa töôi. 2.1.3 Tình hình tieâu thuï saûn phaåm Theo toác ñoä phaùt trieån saûn phaåm, doanh thu cuûa coâng ty töø khi thaønh laäp ñeán nay lieân tuïc taêng khaù (trung bình taêng doanh thu hôn 30%/naêm). Trong hôn 7 naêm hoaït ñoäng, nhieàu saûn phaåm môùi ra ñôøi thay theá cho nhöõng saûn phaåm cuõ ñeå taêng doanh soá. Sau ñaây laø doanh soá töø naêm 2000-2005. Baûng 10 – Doanh thu Ñôn vò trieäu ñoàng Saûn phaåm 2000 2001 2002 2003 2004 1-6/2005 Milo 142,983.56 156,673.15 163,597.63 185,037.65 197,772.75 179,526.00 Nescafe 128,935.67 143,552.80 149,683.20 157,790.35 169,950.05 170,922.00 Söõa boät 80,964.73 82,569.00 70,683.15 70,738.80 153,526.95 12,810.00 Traø Nestea 28,273.00 35,525.60 63,256.73 61,247.85 52,956.35 41,246.25 Boät nguõ coác 31,532.56 33,157.00 35,862.15 38,993.05 68,030.50 44,536.00 Boät neâm – 9,875.93 35,699.45 62,090.40 52,995.00 nöôùc töông - - Söõa chua 16,815.30 18,115.50 18,483.60 20324.35 25786.50 12,079.50 Söõa töôi 6,975.11 7,825.00 8,012.50 8,425.50 15,680.52 11,487.50 Boät 2,953.98 5,563.00 5,763.00 6,641.25 9,735.90 9,798.00 coffeemate Saûn phaåm 11,849.85 19,147.48 17,476.28 8,722.55 14,073.08 4,627.00 khaùc Toång coäng 451,283.76 502,128.53 542,694.17 593,620.80 769,603.00 540,027.25 Trang 17
  19. Nguoàn: Soá lieäu baùo caùo taøi chính coâng ty Nhaän xeùt: Trong thôøi gian 5 naêm töø 2000 ñeán 2004, doanh thu cuûa hai nhoùm saûn phaåm Nescafe vaø Milo taêng raát chaäm. Saûn phaåm Milo chæ taêng 38%, Nescafe chæ taêng 31%. Beân caïnh ñoù coù nhöõng saûn phaåm taêng khaù nhö Boät nguõ coác taêng trung bình moãi naêm 23%, ñaëc bieät laø nhoùm saûn phaåm Boät neâm vaø nöôùc töông taêng leân 6 laàn sau ba naêm ñöa saûn phaåm ra thò tröôøng. 2.1.4. Söù maïng vaø nguyeân taéc kinh doanh 2.1.4.1 Söù maïng Caùc thaønh vieân Nestle toaøn caàu cuøng chung moät söù maïng: “ Nestle laø nguoàn dinh döôõng trong cuoäc soáng cuûa baïn, Thöùc aên haøng ngaøy cuûa baïn Chaát löôïng saûn phaåm toát xöùng ñaùng giaù trò” (Theo ñònh höôùng chieán löôïc Nestle toaøn caàu) Söù maïng cuûa coâng ty bao goàm: - Quan troïng vaø ñaët leân haøng ñaàu laø gaén boù maät thieát vôùi ngöôøi tieâu duøng nhaèm ñaùp öùng nhu caàu cuûa ngöôøi tieâu duøng trong lónh vöïc saûn xuaát thöïc phaåm. - Noù taïo thaønh moät moái quan heä höõu cô khoâng theå taùch rôøi giöõa cuoäc soáng con ngöôøi vôùi nhöõng saûn phaåm cuûa Nestle. - Ñeå taïo ñöôïc moái quan heä maät thieát ñoù, baét buoäc nhöõng saûn phaåm cuûa Nestle phaûi coù ñöôïc moät chaát löôïng vaø moät taàm voùc töông xöùng – ñaây cuõng laø maët öu vieät noåi troäi ñeå nhöõng saûn phaåm cuûa Nestle coù ñöôïc tính saùng taïo vaø troäi hôn nhöõng ñoái thuû caïnh tranh. Theo ba noäi dung naøy, caùc chính saùch chieán löôïc cuûa Nestle thaønh vieân phaûi xem xeùt nhö laø nhöõng ñöôøng höôùng kinh doanh baét buoäc. 2.1.4.2 Nguyeân taéc kinh doanh vaø vaên hoùa coâng ty Nguyeân taéc kinh doanh: Nestle Vieät Nam chuû ñoäng xaây döïng vaên hoùa kinh doanh gaàn guõi vôùi Vieät Nam ñoàng thôøi tuaân theo nhöõng nguyeân taéc kinh doanh vaø vaên hoùa Nestle toaøn caàu. Nestle Vieät Nam cam keát tuaân thuû nhöõng nguyeân taéc kinh doanh sau: Trang 18
  20. - Muïc tieâu kinh doanh cuûa Nestle cuõng nhö cuûa caáp quaûn lyù vaø nhaân vieân ôû moïi caáp baäc laø saûn xuaát vaø tieáp thò nhöõng saûn phaåm cuûa coâng ty sao cho coù theå taïo neân nhöõng giaù trò laâu beàn cho nhöõng ngöôøi tieâu duøng, nhöõng coå ñoâng, nhaân vieân, caùc ñoái taùc kinh doanh vaø soá lôùn nhöõng neàn kinh teá quoác gia taïi ñoù Nestle hoaït ñoäng. - Nestle khoâng chuû tröông theo ñuoåi lôïi nhuaän tröôùc maét laøm thieät haïi ñeán söï phaùt trieån kinh doanh laâu daøi cuûa coâng ty, lôïi nhuaän haøng naêm laø ñeå duy trì söï uûng hoä cuûa caùc thò tröôøng taøi chính vaø nhaèm taøi trôï cho caùc döï aùn ñaàu tö. - Nestle tin töôûng raèng thoâng thöôøng luaät phaùp laø coâng cuï höõu hieäu nhaát ñeå baûo ñaûm tö caùch ñaïo ñöùc, maëc duø trong moät soá lónh vöïc nhaát ñònh, vieäc coù theâm nhöõng höôùng daãn khaùc cho caáp quaûn lyù vaø nhaân vieân döôùi hình thöùc nhöõng nguyeân taéc kinh doanh töï giaùc laø raát coù ích, nhaèm ñaûm baûo raèng nhöõng tieâu chuaån cao nhaát seõ ñöôïc aùp duïng xuyeân suoát coâng ty. - Nestle nhaän thöùc ñöôïc raèng thaønh coâng cuûa moät taäp ñoaøn laø söï phaûn aûnh trình ñoä, nghieäp vuï, haønh vi vaø giaù trò ñaïo ñöùc cuûa caáp quaûn lyù vaø nhaân vieân, do ñoù vieäc tuyeån choïn nhaân vieân thích hôïp vaø chính saùch ñaøo taïo vaø phaùt trieån lieân tuïc coù tính chaát quyeát ñònh. - Nestle nhìn nhaän raèng ngöôøi tieâu duøng coù quyeàn quan taâm ñeán coâng ty ñaèng sau nhaõn hieäu Nestle, cuõng nhö caùch thöùc hoïat ñoäng cuûa coâng ty. Vaên hoùa: Ngoaøi phong thaùi quoác teá vaø söï toân troïng tính bieät dò, Nestle coøn thöøa nhaän moät soá giaù trò cô baûn. Giaù trò naøy moät phaàn xuaát phaùt töø nguoàn goác Thuïy Só, ñaõ ñöôïc phaùt trieån theo doøng lòch söû laâu daøi vaø toû ra höõu ích vaø phuø hôïp vôùi ngaønh ngheà kinh doanh cuûa coâng ty: - Caùch tieáp caän kinh doanh mang tính thöïc duïng nhieàu hôn laø giaùo ñieàu. - Coù ñaàu oùc thöïc tieãn vaø caên cöù vaøo nhöõng quyeát ñònh treân söï kieän hôn laø mô öôùc hoaëc aûo töôûng. - Giöõ gìn ñaïo ñöùc kinh doanh, chaân thaønh, chính tröïc vaø phaåm chaát. - Quan heä treân cô sôû tín nhieäm, mong ñôïi ñoái taùc coù thaùi ñoä chính tröïc hoã töông vaø töø khöôùc moïi söï möu ñoà. Trang 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0