intTypePromotion=3

Luận văn: XÂY DỰNG Hệ THỐNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ GIÁO VIÊN

Chia sẻ: Nguyen Bao Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

0
226
lượt xem
89
download

Luận văn: XÂY DỰNG Hệ THỐNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ GIÁO VIÊN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: xây dựng hệ thống chương trình quản lý giáo viên', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: XÂY DỰNG Hệ THỐNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ GIÁO VIÊN

  1. Luận văn XÂY DỰNG Hệ THỐNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ GIÁO VIÊN
  2. LỜI NÓI ĐẦU -----o0o----- Ngày nay với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin đã đ em lại hiệu quả to lớn trong nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống con người. Một trong những lĩnh vực đó chính là quản lý giáo viên. Với việc quản lý giáo viên trên máy tính, chúng ta sẽ giảm bớt được một khối lượng công việc rất lớn cho những người quản lý, giảm bớt lượng người không cần thiết trong khâu quản lý này. Trước kia, khi tất cả nguồn lực con người còn được quản lý thủ công không chỉ là khó khăn mà còn đẫn đến việc sai xót dữ liệu và viêc cập nhật thêm thông tin là rất chậm. Với đề tài thực tập chuyên môn: “Xây dựng hệ thống chương trình quản lý giáo viên” . Qua việc đã đi khảo sát trên thực tế tại trường: THPT Mỹ Hào-Huyện mỹ hào-Tỉnh H ưng Yên, cũng như những tài liệu thu thập được về hệ thống quản lý giáo viên, đã xây dựng được hệ thống quản lý nhân sự của trường, mục đích hệ thống sẽ đáp ứng được việc quản lý những dữ liệu về hồ sơ cán bộ giáo viên trong phạm vi của trường. Mục lục PhầnI: Khảo sát hệ thống quản lý nhân viên trường THPT Mỹ Hào.................................................................................................. 3 1. N hiệm vụ và mục tiêu của b ài toán………………………. 3 2. Sơ lược về trường THPT Mỹ Hào………………….. 3 3. Cơ cấu tổ chức của trường THPT Mỹ Hào………… 5 PhầnII: Phân tích và thiết kế hệ thống ............................................. 9 1. Sơ đ ồ phân cấp chức năng nghiệp vụ của trường………….. 9 2. Biểu đô luồng dữ liệu............................................................ 11 2
  3. 2.1 Biểu đồ mức ngữ cảnh……………………………... 11 2.2 Biểu đồ mức đỉnh…………………………………... 12 2.3. Biểu đồ mức dưới đỉnh…………………………….. 13 a. Biều đồ phân rã chức năng “Admin”.......................... 13 b. Biểu đồ phân rã chức năng “Cập nhật......................... 14 c. Biểu đồ phân rã chức năng “Tra cứu”.......................... 15 d. Biểu đồ phân rã chức năng “ Thống kê”....................... 16 PhầnIII: Xây dựng cơ sở dữ liệu……………………………........... 17 1. Mô hình thực thể liên kết…………………………………… 17 2. Mô hình quan hệ CSDL……………………………………. 18 3. Các bảng CSDL…………………………………………….. 19 PhầnIV: Giới thiệu chương trình…………………………………… 25 1. G iao diện chính của chương trình…………………………….26 2. Các Form chức năng của chương trình……………………….31 Phần V: Lựa chọn ngôn ngữ ………………………………………….52 3
  4. PHẦN I KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN LÝ CÁN BỘ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT Mỹ Hào 1. Nhiệm vụ và mục tiêu : a. Nhiệm vụ: - Tìm hiểu cơ cấu tổ chức và hoạt động giảng dậy của trường THPT Mỹ hào. - Khảo sát tình hình thực tế hiện nay của trường THPT Mỹ Hào. - Áp dụng các kiến thức về Cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin q uản lý, phần mềm lập trình, đ ể xây dựng chương trình quản lý Giáo viên trường THPT Mỹ H ào. b. Mục tiêu : - Tìm hiểu và nghiên cứu b ài toán Phân tích-Thiết kế hệ thống thông tin quản lý nhân sự trường trung học PT Mỹ hào – Hưng Yên . Từ đó phân tích thiết kế hệ thống quản lý nhân sự cho trường THPT Mỹ Hào như cập nhật, bổ sung, tra cứu thông tin của giáo viên trên hệ thống… một cách nhanh chóng, chính xác hiệu quả mà không phải vất vả làm việc trên giấy tờ trước đây. Đồng thời hướng phát triển thêm của hệ thống là trở thành hệ thống không chỉ là quản lý giáo viên mà cả về quản lý nhân sự của trường THPT mỹ hào 2. Sơ lược về trường THPT Mỹ Hào: a. Đ ịa chỉ : Đương 5-Thi Trấn Bần -Mỹ hào-Hưng Yên. - Điện thoại : (0321-3)8562261. - Fax : (0321-3)8568639. - 4
  5. b. Q uá trình xây dựng và phát triển của trường : Được thành lập vào ngày 1 tháng 12 năm 1963 theo quyết định số - 5315/QĐ -UB của UBND Tỉnh Hưng Yên, trường THPT Mỹ Hào là trường công lập đầu tiên của Hưng Yên. Hiện nay do Thầy giáo N guyễn Văn Phê làm hiệu trưởng. Năm học 1993-1994 nhà trường có 13 lớp bậc THPT và 3 lớp bậc - THCS với tổng số 768 học sinh và 21 nhân viên đều có trình độ từ đại học trở lên. - Cho đến nay nhà trường đ ã có 36 phòng họ c và gồm nhiều phòng chức năng + 6 phòng học chuyên đề. + 3 phòng thực hành và thí nghiệm(Lý, Hoá, Sinh) + 1 phòng nghe nhìn. + 3 phòng thực hành Tin học. + 1 phòng thư viện… - Hiện nay nhà trường đang tiếp tục xây dưng thêm 2 khu giang dậy cho giáo viên và học sinh .Dự tính số phòng học tên tới 25 phòng học .Nhà trường đ ang phát triển về mọi mặt cả về cơ sở vật chất đến chất lượng giảng dậy ,khu vui chơi giải trí cho hoc sinh .Số giao viên d ậy giỏi đang tăng lên từng ngày và chất lượng giảng dậy của giáo viên ngày m ột nâng cao - Nhà trường đang thực hiện Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dậy cho học sinh như ,giáo trình trực tuyến , sổ liên lạc điện tử , giải đáp qua website ,tất cả thông tin nhà trường và giáo trình giảng dậy đều được đưa lên website đ ể học sinh có thể vào tìm hiểu và lấy tài liệu . - Đặc biệt nhà trường đã được vinh hạnh trở thành trường chuẩn quốc gia trong thời gian vừa qua nhà trường đ ã lỗ lực hết mình đ ể trở thành một ngôi trường có chất lượng giảng dậy cao 5
  6. 3. Cơ cấu tổ chức của trường THPT Mỹ Hào : Sơ đồ tổ chức : a. 6
  7. N ghiệp vụ của nhà trường : b. Tổ hành chính : chuyên giải quyết các vấn đề về tiền lương cho nhân - viên trong trường, cũng như thực hiện các hoạt động liên quan đến vấn đề tài chính mà ban giám hiệu đề xướng. Tổ công đoàn: chịu trách nhiệm việc thực hiện tổ chức, tham gia, - quản lý các vấn đề liên quan đến đoàn. Tổ bảo vệ : chuyên giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự trong nhà - trường Tổ tạp vụ : đảm nhiệm việc nấu ăn cho nhân viên, bán thực phẩm cho - học sinh trong trường, bên cạnh đó là việc giữ gìn vệ sinh trong toàn trường. Các tổ chuyên môn: chịu trách nhiệm nghiên cứu chuyên ngành của - mình, đồng thời phân công và giảng dạy cho các lớp trong toàn trường. Q uản lý nhân sự của trường THPT Mỹ Hào chia ra làm 2 m ảng c. Biên chế và hợp đồng TRƯỜNG THPT Mỹ Hào BIÊN CH Ế HỢP ĐỒNG Cán bộ quản lý G iáo viên N hân viên vụ việc G iáo viên Nhân viên 7
  8. Biên chế Hợp đồng + Cán bộ quản lý + Nhân viên văn phòng - Hiệu trưởng + Nhân viên vụ việc - Phó hiệu trưởng - Bảo vệ - Chủ tịch công đoàn - G iám thị - Bí thư chi đoàn - V ệ sinh - Tổng phụ trách + Giáo viên dạy tin học + Nhân viên - Thư viện - Kế toán - Văn phòng + G iáo viên - Tổ toán - Tổ lý - Tổ hoá - Tổ Văn-Sử-Đ ịa - Tổ GDCD - Tổ Thể Mỹ KT d. Đặc tả H iện nay tại trường THPT Mỹ H ào, p hòng văn thư quản lý việc lưu giữ hồ sơ của nhân viên trong trường. Tức là quản lý theo nguồn lao động bao gồm đặc điểm về lý lich, nhân sự và lao động. Bên cạnh đó việc tìm kiếm theo các tiêu chí cụ thể như : tìm theo họ tên, quê quán… V ào đầu mỗi năm học, nhà trường sẽ đón thêm 1 số giáo viên mới ra trường về tham gia công tác giảng dạy. Sau đó, dựa vào chuyên môn của mình, các giáo viên này sẽ được phân bổ về các tổ chuyên môn. Hiệu trưởng 8
  9. sẽ duyệt thông tin lý lịch của từng cán bộ để đưa thêm vào danh sách cán bộ hiện có của nhà trường. Trong trường hợp nếu phòng giáo dục không thể điều động kịp thời cho 1 số bộ môn bị thiếu giáo viên, thì nhà trường sẽ hợp đồng với 1 số giáo viên bên ngoài đ ể có thể đáp ứng đủ nhu cầu của các bộ môn đó (Sẽ không có trường hợp 1 giáo viên phụ trách 2 chuyên môn như trước đây, vì theo yêu cầu mới của Bộ GD&ĐT, 1 giáo viên chỉ đảm trách chuyên môn của mình, nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh). Tất cả hồ sơ của các giáo viên này cũng được quản lý như trường hợp của giáo viên thuộc dạng biên chế của nhà trường. Tức là, hồ sơ được đánh mã số riêng và sẽ được đưa thêm vào danh sách cán bộ hiện có của nhà trường. N goài việc hợp đồng với 1 số giáo viên, nhà trường phải hợp đồng với 1 số nhân viên như: giám thị, vệ sinh để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần có của nhà trường. V ào cuồi năm học, nhà trường sẽ đưa ra việc thống kê theo 1 số tiêu chí cụ thể để có thể đưa ra được những đánh giá cơ bản và chính xác nhất về tình hình nhân sự của nhà trường. Tiêu chí này được đưa ra dựa vào nhu cầu thực tế, ví dụ như: Thống kê tất cả các cán bộ nhân viên nhà trường, đưa ra danh sách cán bộ nhân viên theo các điều kiện phù hợp với yêu cầu. Q ua đó, bài toán này được xây dựng dựa trên nhu cầu quản lý hồ sơ nhân viên của Ban giám hiệu nhà trường, tức là quản lý theo nguồn lao động bao gồm đặc điểm về lý lịch, nhân sự và lao động. Hệ thống sau khi được xây dựng sẽ đưa ra thông tin chính xác nhất về hồ sơ nhân viên, giúp tiết kiệm được thời gian và làm việc hiệu quả. 9
  10. PHẦN II PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 1. Sơ đồ phân cấp chức năng nghiệp vụ của trường : Hinh :Biểu đồ phân cấp chức năng 10
  11. Công việc quản lý nhân viên của trường THPT Mỹ Hào bao gồm các chức năng chính là: - Admin. - Cập nhật. - Tra cứu. - Thống kê. Chức năng: Admin - Đăng ký: N gười sử dụng phải đăng ký tài khoản, tài khoản cung cấp sẽ được giới hạn quyền quản lý hệ thống. - Đăng nhập: N gười sử dụng đăng nhập để sử dụng . Chức năng: Cập nhật hồ sơ - Cập nhật hồ sơ nhân sự: Chức năng dùng để thêm mới hoặc thay đổi thông tin trong hồ sơ nhân sự. Thông tin đ ược của nhân viên khi nhà trường tiếp nhận thì sẽ được đưa vào trong hồ sơ hệ thống thông qua chức năng này. - Cập nhật danh mục: Cập nhật danh mục chức vụ công tác, tổ làm việc... Chức năng: Tra cứu - Tìm kiếm theo mã số cán bộ: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo mã số hồ sơ. - Tìm kiếm theo họ tên: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo họ tên. - Tìm kiếm theo tổ: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo tổ. - Tìm kiếm theo chức vụ: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo chức vụ. Chức năng: Thống kê - Thống kê theo tổ: Thống kê tất cả những nhân viên thuộc cùng một tổ - Thống kê theo chức vụ: Thống kê tất cả những nhân viên có cùng chức vụ. 11
  12. - Thống kê theo thâm niên: Thống kê tất cả các nhân viên theo từng khoảng thời gian công tác. - Thống kê theo quê quán: Thống kê tất cả các nhân viên có cùng quê quán. - Thống kê theo yêu cầu: Thống kê tất cả các nhân viên theo một số yêu cầu cụ thể. 2. Biểu đồ luồng dữ liệu Biều đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh Nhân viên Hồsơ lý lịch Trả HS Quản lý nhân viên trường THPT Mỹ Hào Báo cáo TT c Ban Giám Hiệu Người sử dụng Y/C báo cáo TT kết quả 12
  13. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh Người sử dụng Cập nhật Hệ thống TT Đăng nhập Thông báo 2.Cập nhật 1.Admin Hồ sơ gviên 3.Tra cứu Yêu cầu Hồ sơ nviên Báo cáo Ban giám hiệu Kết quả Người sử dụng Yêu cầu Kết quả Báo cáo Điều kiện 4.Thống kê, in ấn 13
  14. 2.3 Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh a. Biều đồ phân rã chức năng “Admin” 1.1 Đăng ký Thông báo Thông báo Nhập acc Nhập acc Ban giám hiệu Hệ thống Thông báo Nhập Pass Người sử dụng Nhập Pass 1.2 Đăng nhập Thông báo 14
  15. b. Biểu đồ phân rã chức năng “Cập nhật Ngư ời sử dụng Người tuyển dụng Nộp Cập hồ sơ nhật 2.1. Cập nhật hồ sơ nhân sự Cập nhật Hồ sơ gviên Báo cáo thông tin 2.2. Cập nhật danh mục Báo cáo Ban giám hiệu thông tin 15
  16. c. Biểu đồ phân rã chức năng “Tra cứu” Ban giám hiệu Kết quả Kết quả Yêu cầu Yêu cầu 3.1 Tìm theo 3.2 Tìm theo mã số hồ sơ họ tên Người sử dụng Hồ sơ Gviên Hồ sơ G viên Kết quả 3.3 Tìm theo 3.4 Tìm theo tổ chức vụ Yêu cầu Ban giám hiệu Ban giám hiệu d. Biểu đồ phân rã chức năng “ Thống kê in ấn” 16
  17. Ban giám hiệu Kết quả Yêu cầu Kết quả Yêu cầu 4.1 Thống kê 4.2 Thống kê theo tổ theo chức vụ Người sử dụng Hồ sơ n viên Hồ sơ nviên Kết quả 4.3 Thống kê 4.4 Thống kê Yêu cầu theo thâm niên theo quê quán Ban giám hiệu Ban giám hiệu Kết quả 4.5 Thống kê theo yêu cầu Yêu cầu Hồ sơ n viên 17
  18. PHẦN III XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU 1. Mô hình thực thể liên kết HosoCB ChucVu Luong MaCB MaChucVu HoTen MaLuong TenChucVu GioiTinh LuongCB NgaySinh HesoLuong NoiSinh QueQuan DanToc MaTN HopDongLaoDong MaCV TrinhDoChuyenMon NgayChuyenCT MasoHD QuaTrinhCT NgayHD MaTDCM MaTo LoaiHD NganhDT MaTDCM NgayBD LoaiHinhDT GiaDinh NgayKT TruongDT SoCon NgayXL NienKhoa SoCMND SoBHXH NgayCap SoBHYT NoiCap DiaChi SoDT DangVien SoTheDang NgayVaoDang ThamNien NoiVaoDang MaTDNN MaTN To HocHam ThamNien MaLuong MaTo MasoHD TenTo MaKhenThuong MaKyLuat KhenThuong MaKhenThuong NgoaiNgu KyLuat LyDoKhenThuong NgayKhenThuong MaTDNN MaKyLuat TenNN LyDoKyLuat LoaiTD HinhThucKyLuat NgayKyLuat 18
  19. 2. Mô hình quan hệ cơ sở dữ liệu 19
  20. 3. Các bảng CSDL: a. Bảng Hồ sơ cán b ộ : Tên trường K iểu dữ liệu K ích thước D iễn giải Mã cán bộ-Khoá MaCB Text 5 chính Họ tên HoTen Text 30 G iới tính G ioitinh Text 5 N gaysinh D ate/Time Ngày sinh Nơi sinh Noisinh Text 50 Q ueQuan Text 50 Quê quán D ân tộc DanToc Text 20 MaTN Text 5 Mã thâm niên Mã chức vụ MaCV Text 5 N gày chuyển CTác NgayChuyenCT D ate/Time Q uaTrinhCT Memo 10 Quá trình CTác Mã tổ MaTo Text 5 Mã trình độ CM MaTDCM Text 5 Gia đình G iaDinh Yes/No Số con SoCon N umber Số CMND SoCMND Text 10 N gày cấp NgayCap D ate/Time N ơi cấp NoiCap Text 50 Địa chỉ D iaChi Text 50 Số điện thoại SoDT Text 10 Đảng viên DangVien Yes/No Số thẻ đảng SoTheDang Text 10 N gày vào đảng NgayVaoDang D ate/Time 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản