Luận văn " XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY VẬT TƯ THIẾT BỊ ALPHA "
lượt xem 103
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn " xây dựng và hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty vật tư thiết bị alpha "', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn " XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY VẬT TƯ THIẾT BỊ ALPHA "
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “XÂY D NG VÀ HOÀN THI N CHI N LƯ C KINH DOANH C A CÔNG TY V T TƯ THI T B ALPHA” GVHD: PGS – PTS Nguy n K Tu n 0
- M T S Ý KI N NH M XÂY D NG VÀ HOÀN THI N CHI N LƯ C KINH DOANH C A CÔNG TY V T TƯ THI T B ALPHA M CL C L I NÓI U…………….………………………………………... Chương I: M t s v n lý lu n v chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p…………………………………………………… I. Khái ni m v chi n lư c kinh doanh và nh ng c i m c a nó 1. Khái ni m v chi n lư c kinh doanh ………………………… 2. c i m c a chi n lư c kinh doanh ……………………… II. N i dung, vai trò, v trí c a chi n lư c kinh doanh trong ho t ng kinh doanh ……………………………………………………………. 1. Nh ng y u t c u thành c a m t chi n lư c kinh doanh … 2. Phân lo i chi n lư c kinh doanh ………………………… 3.Vai trò c a chi n lư c kinh doanh …………………………… III.Quá trình xây d ng chi n lư c kinh doanh ……………… IV. Các nhân t nh hư ng…………………………….. Chương II – Th c tr ng kinh doanh và ho t ng ho ch nh chi n lư c kinh doanh t i Công ty V t tư Thi t b Alpha I.Quá trình phát tri n và nh ng c i m kinh doanh ch y u c a Công ty ………………………………………………………………… 1.Quá trình phát tri n ho t ng kinh doanh c a Công ty …... 2.Nh ng c i m kinh doanh ch y u c a Công ty …………… 2.1. c i m nhi m v s n xu t kinh doanh …………………… 2.2.Trang thi t b , máy móc, cơ s v t ch t c a Công ty ……… 3.Cơ c u lao ng ………………………………………………… II.Th c tr ng ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty V t tư Thi t b Alpha 1.Phương hư ng ho t ng kinh doanh c a Công ty ………… 1
- 2.K t qu ho t ng kinh doanh c a Công ty trong nh ng năm g n ây ………………………………………………………………………. III.Phân tích b n k ho ch kinh doanh c a Công ty V t tư Thi t b Alpha 1.N i dung k ho ch kinh doanh c a Công ty .……………… 2. ánh giá k ho ch kinh doanh c a Công ty ……………… Chương III – M t s ý ki n xu t xây d ng, hoàn thi n chi n lư c kinh doanh c a Công ty V t tư Thi t b Alpha 1.Phân tích các nhân t nh hư ng t i chi n lư c kinh doanh c a Công ty …………………………………………………………………. 2.Hình thành các chi n lư c kinh doanh có th theo u i……… 3.Truy n t chi n lư c kinh doanh ã ư c xây d ng t i các thành viên c a Công ty …………………………………………………………. K T LU N …………………………………………………………. TÀI LI U THAM KH O ………………………………………… 2
- L I NÓI U Quá trình ho t ng kinh doanh luôn v n ng và bi n i không ng ng theo các quy lu t. S v n ng ó là m t t t y u khách quan do s bi n ng c a môi trư ng ngoài. Trong m t m i quan h h u cơ thì m t t ch c kinh doanh là m t m t xích trong c m t h th ng , do ó khi môi trư ng ngoài thay i u d n t i nh ng bi n i trong ho t ng kinh doanh c a t ch c. Tuy nhiên s v n ng ó c a quá trình kinh doanh không ph i là ng u nhiên, b t tuân quy lu t mà nó là nh ng bi u hi n c a s v n ng c a các quy lu t khách quan trong các i u ki n c th . Như v y hư ng v n ng c a ho t ng kinh doanh cũng có th nh n th c ư c n u chúng ta nh n th c ư c bi u hi n c a các quy lu t khách quan chi ph i ho t ng kinh doanh c a t ch c. Hư ng i c a doanh nghi p trong tương lai ư c hi u là chi n lư c kinh doanh c a nó. t n t i và phát tri n trong kinh doanh, doanh nghi p c n ph i thi t l p nh ng hư ng i cho mình, nghĩa là v ch ra xu th v n ng cho t ch c và taaun theo nh ng xu th v n ng ó. Quá trình trên th c ch t là vi c ho ch nh chi n lư c kinh doanh, v ch ra nh ng hư ng ích trong tương lai t t i. Do ó chi n lư c kinh doanh có vai trò quan tr ng hàng u, quy t nh s phát tr n c a b t kỳ m t t ch c kinh doanh nào. Không có chi n lư c kinh doanh, doanh nghi p không hi u mình s phát tri n như th nào trong tương lai, không có nh ng hư ng ích c th n l c t ư c và quá trình kinh doanh như v y mang m tính t phát, i phó tình hu ng. Các t ch c kinh doanh u c n ph i thi t l p chi n lư c kinh doanh. Tuy nhiên không ph i hi n nay t t c các t ch c kinh doanh u nh n th c ư c vai trò quan tr ng này c a chi n lư c kinh doanh, do ó nh ng k ho ch , phương án kinh doanh ư c thi t l p thư ng thi u tính th c ti n. xây d ng ư c m t chi n lư c kinh doanh phù h p òi h i doanh nghi p ph i có nh ng nh n th c y v vai trò c a chi n lư c kinh doanh và phương th c ho ch nh nó. Trong quá trình th c t p t i Công ty V t tư Thi t b Alpha, em ã c g ng tìm hi u v v n này và cũng nh n th y nh ng t n t i nêu trên t i Công ty. Trên th c t Công ty ch luôn thi t l p các ch tiêu k ho ch không có tính kh thi cao, các phương án kinh doanh ó chưa th coi là nh ng chi n lư c kinh doanh ư c xây d ng d a trên nh ng căn c khoa h c. T th c ti n trên, qua quá trình nghiên c u v v n xây d ng xây l p kinh doanh, em có mong mu n ư c ưa ra m t s ý ki n xây d ng chi n lư c kinh doanh t i Công ty V t tư Thi t b Alpha 3
- CHƯƠNG I M TS VN LÝ LU N V CHI N LƯ C KINH DOANH C A DOANH NGHI P I.KHÁI NI M V CHI N LƯ C KINH DOANH VÀ NH NG C I M C A NÓ 1.Khái ni m v chi n lư c kinh doanh Trong th gi i khách quan, các s v t hi n tư ng u v n ng và bi n i không ng ng. Nó bi n i t m t tr ng thái hi n t i t i m t tr ng thái khác trong tương lai theo quy lu t khách quan. Con ngư i v i vai trò là ch th c a xã h i luôn mong mu n t ư c nh ng m c tiêu ã d nh trong tương lai, nghĩa là ch ng nh ra nh ng tr ng thái , tình hu ng trong tương lai có quy t nh hi n t i phù h p v i tr ng thái, tình hu ng trong tương lai. T t c nh ng s v t hi n tư ng u bi n i không ng ng nhưng ó là s bi n i theo quy lu t khách quan, g n như n m ngoài ý mu n ch quan c a con ngư i. Con ngư i ch có th nh n th c, v n d ng, tuân th các quy lu t ó vào trong ho t ng th c ti n c a con ngư i. Tuỳ vào không gian và th i gian khác nhau mà quy lu t có nh ng bi u hi n khác nhau. Chính vì lý do này mà t ưc nh ng m c tiêu trong tương lai, con ngư i trư c h t ph i nh n th c y nh ng quy lu t khách quan, s v n ng c a nó vào trong nh ng i u ki n c th , sau ó ph i hư ng s v n ng c a s v t hi n tư ng i t i nh ng tr ng thái mong mu n theo nh ng quy lu t khách quan. Cái cách th c mà con ngư i hư ng s v n ng c a s v t theo quy lu t khách quan t ư c m c tiêu ã nh trư c g i là chi n lư c. Chi n lư c ư c hi u m t cách chung nh t là phương th c th c hi n m c tiêu. Khái ni m này xu t phát t lĩnh v c quân s . Chi n lư c ư c các nhà quân s s d ng nh m ho ch nh, khai thác nh ng y u t t ng h p t o nên s c m nh t ng h p c a quân ta và gi m thi u nh ng r i ro, h n ch cho quân ta. Ngoài ra nó còn cho phép khai thác nh ng i m y u c a quân ch, t o ra ư c l i th khi x y ra chi n tranh. Do có m t s tính ưu vi t này nên các nhà kinh t h c v n d ng chi n lư c vào trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p ư c g i là chi n lư c kinh doanh. hi u sâu s c hơn v chi n lư c kinh doanh chúng ta c n i sâu tìm hi u quá trình hình thành và phát tri n các quan i m v chi n lư c kinh doanh. Theo quan i m truy n th ng , chi n lư c kinh doanh ư c coi là m t b n k ho ch th ng nh t, toàn di n, mang tính ch t ph i h p nh m m b o cho nh ng m c tiêu cơ b n c a doanh nghi p ư c th c hi n. i u này có nghĩa là chi n lư c kinh doanh c a m t t ch c là k t qu c a m t quá trình h p lý, ưa ra nh ng b n k ho ch c th . Tuy nhiên trên th c t trư c s v n 4
- ng bi n i không ng ng c a i u ki n khách quan thì chi n lư c kinh doanh còn xu t hi n mà không có s d tính trư c. Do ó chúng ta c n m r ng khái ni m v chi n lư c kinh doanh nh m có khái lu n c th hơn, chính xác hơn v vn này. N u v n gi quan i m coi chi n lư c kinh doanh là m t b n k ho ch thì nó ph i là s k t h p c a quá trình ho ch nh nh ng k ho ch có d trù trư c v i nh ng k ho ch phát sinh ngoài d nh. Theo quan i m này thì nhà chi n lư c không ch th c hi n vi c ho ch nh nh ng chi n lư c d trù trư c mà ngoài ra còn c n ph i có nh ng quy t nh chi n lư c n m ngoài k h o ch thích ng k p th i v i s thay i n m ngoài ý mu n ch quan và không lư ng trư c ư c. Theo cách hi u khác thì chi n lư c kinh doanh ư c coi là m t mô th c cho các quy t nh và hành ng quan tr ng c a doanh nghi p, trong ó bao g m m t vài nhân t , s ki n mà nh ó t ch c có ư c s khác bi t v i các t ch c khác, Như v y chi n lư c kinh doanh th c ch t là m t s ng nh t trong hành ng c a doanh nghi p dù có hay không ư c d trù trư c. Khái ni m này chú tr ng n khái c nh hành ng c a t ch c, m t chu i các hành ng trong s th ng nh t, nh t quán d n n các m c tiêu l a ch n. Tóm l i : chi n lư c kinh doanh dù ư c hi u dư i khía c nh này hay khía c nh khác thì nó v n gi b n ch t là phương th c th c hi n m c tiêu. Chi n lư c là m t cái gì ó hư ng t i tương lai, ưa nh ng tr ng thái hi n có c a t ch c t i nh ng ích ã ư c nh s n trong tương lai. 2. c i m c a chi n lư c kinh doanh. 2.1. có th coi là m t chi n lư c kinh doanh t p h p các quy t nh hay hành ng c a doanh nghi p phai bao g m nh ng thay i trong m t hay vài lĩnh v c sau: + Nh ng thay i v nh ng khái ni m cơ b n nh t c a m t t ch c như văn hoá truy n th ng, tri t lý kinh doanh, nhi m v c a doanh nghi p + Nh ng thay i v vai trò c a doanh nghi p trong xã h i + Thay i v th trư ng nơi doanh nghi p ang c nh tranh + Thay i trong s l a ch n s n ph m hay d ch v cung ng cho th trư ng + Phương th c doanh nghi p chi n th ng trong c nh tranh 2.2.Có m t s các y u t có m i quan h tương h nh hư ng n s ph c t p và tính ch t n nh c a các quy t nh chi n lư c: + S theo u i nhi u m c tiêu + T m nhìn theo th i gian + Có nhi u nhóm ch ng i trong doanh nghi p 5
- + Giá tr , r i ro, s m t n nh, nh ng gi nh, ánh giá nh ng c n tr vô hình khác. + S ph c t p, khó khăn trong ánh giá chi n lư c 2.3.Theo các quan i m thông thư ng thì chi n lư c kinh doanh ư c coi là nh ng k ho ch hành ng c a doanh nghi p trong dài h n. V i cách nhìn t ng h p hơn thì chi n lư c ph i là s k t h p c a các quy t nh chi n lư c ư c d trù v i các chi n lư c phát sinh ngoài k ho ch. Nh ng chi n lư c d trù là nh ng k ho ch hành ng c a t ch c ã ư c tính toán, d ki n trư c. Vi c ho ch nh nh ng chi n lư c này ư c ti n hành trong m t kho ng th i gian nh t nh ã có tính toán. Song song v i các chi n lư c d trù, doanh nghi p luôn ph i ương u v i các bi n ng liên t c c a môi trư ng ngoài và c a chính b n thân t ch c, do ó òi h i ph i có nh ng quy t nh chi n lư c phát sinh trong i u ki n hoàn c nh m i mà không ư c d tính trư c. M c ích c a các chi n lư c m i phát sinh này là hư ng t ch c theo nh ng m c tiêu ã nh trư c khi môi trư ng thay i. 2.4.Chi n lư c kinh doanh òi h i ph i có m t t m nhìn r ng và m t s sáng t o l n: M t nhân t quan tr ng nh hư ng n ch t lư ng c a chi n lư c ư c ho ch nh là hi u qu c a s k t h p gi a phân tích lý tính v i tr c quan ch quan. Nó bao g m c v m t không gian và th i gian, c b sâu l n b r ng. Nhà chi n lư c ph i có m t t m nhìn t ng th cũng như dài h n v t ch c, nó như m t ch t keo g n ho t ng c a doanh nghi p v i thay i c a môi trư ng. 6
- II.N I DUNG, VAI TRÒ V TRÍ C A CHI N LƯ C KINH DOANH TRONG HO T NG KINH DOANH. 1.Nh ng y u t c u thành c a m t chi n lư c kinh doanh. M t chi n lư c kinh doanh ư c c u thành t nh ng y u t sau: + Quy mô hay lĩnh v c ho t ng trong ó doanh nghi p n l c t ư c nh ng m c tiêu c a nó. + Nh ng k năng và ngu n l c c a doanh nghi p s s d ng t ưc m c tiêu. ây ư c coi là nh ng kh năng c thù c a doanh nghi p. + Nh ng l i th mà doanh nghi p mông mu n có chi n th ng i th c nh tranh trong vi c bài trí, s d ng nh ng kh năng c thù c a nó như: k năng ngu n l c + K t qu thu ư c t cách th c mà doanh nghi p s d ng khai thác nh ng khar năng c thù c a nó. Chi c chìa khoá cho s thành công c a doanh nghi p n m giai o n này, quá trình l a ch n m t s y u t quan h nào ó d a vào ó doanh nghi p phân bi t mình v i các doanh nghi p khác. 2.Phân lo i chi n lư c kinh doanh T nh ng c i m c a chi n lư c kinh doanh, chúng ta có th nh n th y ư c tính t ng th c a nó trong ho t ng c a m t t ch c. Nó liên quan n nh ng v n l n nh t then ch t nh tvà quy t nh nh t n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. Tuy nhiên không ph i ch t n t i m t lo i chi n lư c bao trùm t ng th m i lĩnh v c, khía c nh. có m t cái nhìn sâu s c hơn v chi n lư c kinh doanh, chúng ta c n ti n hành phân lo i tìm ra nh ng c p khác nhau trong vi c ho ch nh chi n lư c. Theo cách phân lo i thông thư ng căn c vào n i dung c a chi n lư c, chúng ta có th chia chi n lư c kinh doanh theo nh ng lĩnh v c ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. M t doanh nghi p có th chia thành 8 lĩnh v c: S n xu t, Maketing, Tài chính, Nhân s , T ch c, Thông tin, Hành pháp ch và nghiên c u phát tri n. Trong t ng lĩnh v c òi h i ph i có chi n lư c b ph n v i nh ng c thù riêng các chi n lư c b ph n ó n m trong s th ng nh t v i chi n lư c c p cao hơn, t o nên s th ng nh t gi a các b ph n lĩnh v c ho t ng c a doanh nghi p. V i cách ti p c n m i chúng ta có th phân lo i chi n lư c kinh doanh theo c p khác nhau. Chi n lư c kinh doanh c a m i doanh nghi p ư c xây d ng trên các căn c khác nhau, nh ng m c ích khác nhau, v i phương pháp không gi ng nhau, nhưng u bao g m 2 ph n: Chi n lư c t ng quát và chi n lư c b ph n. 7
- 2.1. Chi n lư c t ng quát: Chi n lư c t ng quát có nhi m v xác nh hư ng i cùng v i nh ng m c tiêu ch y u c n t t i. Nó c p t i nh ng v n quan tr ng hay bao trùm nh t và các phương ti n ch y u c th hoá t m c tiêu ó, nó quy t nh vn s ng còn c a doanh nghi p. N i dung chi n lư c t ng quát ư c th hi n b ng nh ng m c tiêu c th như: phương hư ng s n xu t, lo i s n ph m, d ch v l a ch n, th trư ng tiêu th , hi u qu s n xu t kinh doanh... tuỳ t ng trư ng h p c th mà chi n lư c có nh ng m c tiêu ch y u khác nhau, song chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p thư ng t p trung vào 3 m c tiêu ch y u là kh năng sinh l i, th l c trên th trư ng và an toàn trong kinh doanh. - Kh năng sinh l i M c ích c a kinh doanh là l i nhu n. Vì v y, m t trong nh ng m c tiêu ch y u c a chi n lư c kinh doanh là l i nhu n có kh năng sinh ra. Theo quan ni m c a các nhà doanh nghi p, l i nhu n là s dôi ra c a giá bán so v i chi phí ã b ra (bao g m c thu và các kho n ph i n p khác cho Nhà nư c). Trong chi n lư c kinh doanh, l i nhu n ư c o b ng các ch tiêu tương i như t su t l i nhu n, t c tăng trư ng c a l i nhu n và b ng ch tiêu tuy t i t ng l i nhu n. - Th l c trên th trư ng Trong n n kinh t th trư ng, c nh tranh là quy lu t ph bi n, c nh tranh luôn g n li n v i kinh doanh. C nh tranh và kinh doanh ch là hai m t c a m t v n , vì v y chi n lư c kinh doanh ph i t ư c m c ích giành th ng l i trong c nh tranh xác l p ư c ch ng c a mình trên th trư ng. Th l c trên th trư ng c a doanh nghi p ư c o b ng các ch tiêu th ph n doanh nghi p ki m soát ư c, t tr ng hàng hoá hay d ch v c a doanh nghi p trong t ng lư ng cung v hàng hoá d ch v ó trên th trư ng, m c tích t và t p trung c a doanh nghi p, uy tín c a doanh nghi p trên th trư ng... - An toàn trong kinh doanh Kinh doanh luôn luôn g n li n v i s may r i. Chi n lư c kinh doanh càng m o hi m thì kh năng thu l i càng l n, nhưng r i ro càng nhi u. R i ro là s b t tr c trong kinh doanh, vì v y khi ho ch nh chi n lư c kinh doanh, doanh nghi p không nên ch nghĩ n vi c dám ch p nh n nó mà ph i tìm cách 8
- ngăn ng a, tránh né, h n ch s hi n di n c a nó ho c n u r i ro có x y ra thì thi t h i cũng ch m c th p nh t. Các phương pháp thư ng ư c s d ng phòng ng a r i ro là: phòng ng a r i ro b ng cách a d ng hoá u tư, a d ng hoá s n ph m, b o hi m và phân tích ho t ng kinh t . Các m c tiêu ch y u trong chi n lư c kinh doanh s qui nh n i dung c a các chi n lư c b ph n ch là s c th hoá thêm m t bư c n i dung c a chi n lư c t ng quát. 2.2. N i dung c a các chi n lư c b ph n. Trên cơ s n i dung chi n lư c t ng quát, các doanh nghi p xây d ng các chi n lư c b ph n bao g m: - Chi n lư c s n ph m - Chi n lư c giá c - Chi n lư c phân ph i - Chi n lư c xúc ti n bán hàng. Các chi n lư c này là nh ng bi n pháp cơ b n nh t th c hi n các m c tiêu mà doanh nghi p theo u i, là phương th c doanh nghi p khai thác các ngu n l c và khai thông các quan h s n xu t c th . Các chi n lư c then ch t này là ph n quan tr ng trong chi n lư c s n xu t kinh doanh xác nh cho doanh nghi p cách th c c nh tranh và giành th l c trên th trư ng. 2.2.1. Chi n lư c s n ph m: Chi n lư c s n ph m là phương th c kinh doanh trên cơ s b o m tho mãn nhu c u c a th trư ng và th hi u c a khách hàng trong t ng th i kỳ ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Có th nói chi n lư c s n ph m là xương s ng c a chi n lư c kinh doanh. Th trư ng c nh tranh càng gay g t, vai trò c a chi n lư c s n ph m càng tr nên quan tr ng. Căn c trên chi n lư c t ng quát, n i dung c th c a chi n lư c s n ph m g m hai v n là: - Xác nh kích thư c c a t p h p s n ph m tung ra th trư ng: là xác nh s lo i s n ph m, s lư ng, ch ng lo i, s m u mã c a m i ch ng lo i và th trư ng tiêu th . Trong chi n lư c s n ph m, doanh nghi p có th có nhi u cách l a ch n ho c s n xu t và cung ng nhi u lo i s n ph m d ch v khác nhau; ho c c nh vào m t vài lo i nhưng có nhi u ch ng lo i, ho c ch ch n m t 9
- lo i s n ph m v i m t vài ch ng lo i nhưng m u mã thì a d ng. - Nghiên c u s n ph m m i là m t yêu c u t t y u khách quan i v i ho t ng s n xu t kinh doanh khi mà c nh tranh trên th trư ng ã chuy n t c nh tranh giá c sang c nh tranh ch t lư ng và m i lo i s n ph m u có chu kỳ s ng nh t nh. Do v y, doanh nghi p ph i có s n ph m m i thay th m b o tính liên t c c a quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Chi n lư c s n ph m có th phân chia thành 6 lo i: - Chi n lư c thi t l p ch ng lo i cơ b n là gi ư c v trí v n có c a s n ph m trên th trư ng. - Chi n lư c h n ch ch ng lo i: là ơn gi n hoá cơ c u, ch ng lo i, lo i tr nh ng s n ph m không có hi u qu . - Chi n lư c bi n i ch ng lo i: làm thay i th th c tho mãn yêu c u v s n ph m nh m nâng cao s lư ng khách hàng. - Chi n lư c tách bi t ch ng lo i: là tách bi t các s n ph m ang s n xu t c a doanh nghi p v i các s n ph m tương t hay g n gi ng ang có trên th trư ng. - Chi n lư c hoàn thi n s n ph m: nh kỳ c i ti n thông s ch t lư ng s n ph m. - Chi n lư c i m i và phát tri n s n ph m m i. Tóm l i, n i dung ch y u c a chi n lư c s n ph m là tr l i câu h i: Doanh nghi p s n xu t cái gì và s n xu t cho ai?, s n xu t bao nhiêu? S n xu t vào lúc nào? và s n xu t như th nào? 10
- 2.2.2. Chi n lư c giá c M c dù trên th trư ng hi n nay, c nh tranh b ng giá c ngày càng như ng ch cho c nh tranh b ng ch t lư ng s n ph m, nhưng giá c v n luôn gi vai trò quan tr ng. Trong m t n n kinh t , giá c thư ng là tiêu chu n xác nh l i ích kinh t gi a ngư i mua và ngư i bán. Như v y, n u chi n lư c s n ph m nh hư ng cho vi c s n xu t thì chi n lư c giá c nh hư ng cho vi c tiêu th . Th c t , hi n nay t i các doanh nghi p thư ng phân lo i chi n lư c giá c thành 3 lo i chính. - Chi n lư c n nh giá: Chi n lư c này nh m duy trì cho m c giá hi n ang bán. Chi n lư c này ư c áp d ng trong i u ki n giá bán ã áp ng ư c m c tiêu t i a hoá l i nhu n ho c các m c tiêu khác c a chi n lư c kinh doanh. - Chi n lư c tăng giá: Là chi n lư c ưa giá lên cao hơn m c giá ang bán c a doanh nghi p. Chi n lư c này áp d ng trong trư ng h p hàng hoá c a doanh nghi p ư c ưa chu ng, khách hàng quá ngư ng m v ch t lư ng và các d ch v bán hàng c a doanh nghi p ho c do y u t khách quan, ch quan nào ó d n t i t ng c u v lo i hàng hoá mà doanh nghi p ang bán trên th trư ng tăng nhanh. Chi n lư c tăng giá còn ư c áp d ng trong trư ng h p không mong mu n như l m phát, vì l m phát làm tăng giá c a các y u t u vào, n u doanh nghi p không áp d ng chi n lư c tăng giá thì càng s n xu t càng bán ư c nhi u hàng hoá thì càng l . Trong t t c các trư ng h p khi áp d ng chi n lư c tăng giá, doanh nghi p ph i chú ý n ph n ng c a khách hàng cũng như c a các i th c nh tranh n u không s không tránh kh i th t b i. N i dung c a chi n lư c giá c là ph i ưa ra ư c m c tiêu và căn c nh giá. M c tiêu trong chi n lư c giá c ph i th hi n ư c m c tiêu c a chi n lư c t ng quát và nh m t ư c m c tiêu t ng quát. Căn c nh giá là trong chi n lư c giá c ph i xác nh m t khung hư ng d n quá trình xác l p các m c giá c th sau này cho t ng lo i s n ph m. Khung giá xác nh ph m vi dao ng c a t ng m c giá c th trong t ng th i gian và không gian c th , g m các lo i: 11
- - Khung giá kín: là khung giá ư c gi i h n gi a giá t i a và giá t i thi u. - Khung giá h : là khung giá ch gi i h n b i giá t i a ho c giá t i thi u. - Khung giá thoáng: là khung giá ch có m c chu n, không có m c t i a ho c t i thi u. Các m c giá ư c ch n có th dao ng quanh m c chu n theo m tm c nh t nh. 2.2.3. Chi n lư c phân ph i Chi n lư c phân ph i s n ph m là phương hư ng th hi n cách mà doanh nghi p cung ng s n ph m và d ch v cho khách hàng c a mình trên th trư ng l a ch n. Chi n lư c phân ph i có vai trò quan tr ng ch n u ư c xây d ng h p lý s làm cho quá trình kinh doanh an toàn, tăng cư ng kh năng liên k t trong kinh doanh, gi m ư c s c nh tranh và làm cho các ch c năng c a quá trình phân ph i ư c th c hi n y , nh v y nâng cao ư c hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Quá trình phân ph i bao g m 4 ch c năng sau: - Thay i quy n s h u tài s n, di chuy n liên ti p quy n s h u t tay ngư i s n xu t n ngư i tiêu th qua các khâu trung gian c a ho t ng mua bán. - Di chuy n hàng hoá qua các khâu v n chuy n, d tr , b o qu n sao cho nhanh chóng, an toàn, gi ư c ch t lư ng hàng hoá và gi m ư c chi phí lưu thông. - Cung c p ư c các thông tin u cho các nhà s n xu t. - Chuy n r i ro kinh doanh sang cho ngư i khác. Căn c vào s ti p xúc gi a doanh nghi p và ngư i tiêu dùng, chi n lư c phân ph i ư c chia thành 2 lo i: - Phân ph i tr c ti p: à chi n lư c phân ph i theo phương th c nhà s n xu t bán th ng s n ph m c a mình cho ngư i tiêu dùng cu i cùng. Phương pháp phân ph i này có ưu i m là ngư i s n xu t hi u rõ ư c yêu c u c a th trư ng, t o cơ h i cho nhà s n xu t nâng cao ư c uy tín và i phó k p th i v i nh ng thay i trên th trư ng. Nhưng chi n lư c này l i có m t như c i m là t c tiêu th hàng hoá ch m và n u r i ro x y ra thì thư ng doanh nghi p ph i gánh ch u ph n thi t h i. 12
- - Phân ph i gián ti p: Chi n lư c phân ph i gián ti p ư c ti n hành thông qua khâu trung gian, nên có như c i m là nhà s n xu t không có quan h tr c ti p v i ngư i tiêu dùng và th trư ng. Do ó, nhà s n xu t n m thông tin v th trư ng ch m, không tr c ti p gây n tư ng v i khách hàng v lo i s n ph m c a mình, không ki m soát ư c giá bán. Nhưng ng th i, chi n lư c phân ph i này có ưu i m l n là doanh nghi p tiêu th ư c kh i lư ng hàng hoá l n, thanh toán ơn gi n và ít b r i ro. N i dung c a chi n lư c phân ph i bao g m 3 v n - M c tiêu c a chi n lư c phân ph i: là phân ph i nhanh, tiêu th ưc nhi u s n ph m, m b o ch t lư ng v i chi phí th p. - Xây d ng chi n lư c phân ph i: d a vào c i m c a hàng hoá và c i m c a khách hàng. - L a ch n kênh phân ph i ph i phù h p v i c i m s n ph m và c i m c a khách hàng. Các lo i kênh phân ph i ư c khái quát qua sơ sau: Ngư i Ngư i sn tiêu dùng cu i xu t Ngư i bán l cùng Ngư i bán buôn Ngư i bán l Ngư i bán buôn c Ngư i bán Ngư i bán l quy n buôn Qua sơ trên, doanh nghi p có th l a ch n các kênh phân ph i thông qua 4 kh năng trên: Kh năng 1: ngư i s n xu t bán tr c ti p s n ph m c a mình cho ngư i tiêu dùng cu i cùng. 13
- Kh năng 2: ngư i s n xu t cung ng cho ngư i tiêu dùng thông qua khâu trung gian là ngư i bán l . Kh năng 3: ngư i s n xu t bán cho ngư i bán buôn h bán cho ngư i bán l và ngư i bán l bán cho ngư i tiêu dùng cu i cùng. Kh năng 4: ngư i s n xu t bán cho ngư i bán buôn c quy n t t c s lư ng s n ph m r i h l i bán cho m t s ngư i bán buôn khác. Sau ó, ngư i bán buôn này l i bán cho ngư i bán l và ngư i bán l cung ng cho ngư i tiêu dùng cu i cùng. 2.2.4. Chi n lư c xúc ti n bán hàng ây là chi n lư c s d ng các k thu t y m tr bán hàng nh m m c ích làm cho cung và c u v m t lo i s n ph m nào ó g p nhau. Trong n n kinh t k ho ch hoá t p trung trư c ây, ngư i s n xu t không c n quan tâm n chi n lư c này vì lúc ó h ch là ngư i s n xu t giao n p ch không ph i là ngư i bán, vi c tiêu th hàng hóa do các nhà k ho ch nh li u. ây, thu t ng "mua-bán" ư c thay th b ng "xin-c p", ngư i bán v i tư cách là ngư i ban ơn nên không ph i b n tâm n vi c qu ng cáo và ti p th . Ngày nay, trong n n kinh t th trư ng không còn ch ng cho ki u bán hàng như v y, ngư i bán và ngư i mua u xác nh rõ v trí c a mình. Ngư i bán bi t b n ph n c a mình là ph i m i chào, còn ngư i mua có quy n òi h i ngư i bán tho mãn nh ng lo i hàng hoá, d ch v h c n. Chính vì v y mà ngư i s n xu t ph i có chi n lư c qu ng cáo và ti p th y m tr vi c bán hàng vào các kênh phân ph i h p lý hơn và giúp doanh nghi p tránh ư c r i ro trong kinh doanh, tăng th l c trên th trư ng. N i dung c a chi n lư c xúc ti n bán hàng g m có - Xác nh m c tiêu c a chi n lư c: y m nh bán hàng thông qua vi c t o thói quen mua hàng hoá c a doanh nghi p, kích thích và lôi kéo i tư ng khách hàng còn th ơ v i hàng hoá c a doanh nghi p và t o s c mua ban u. - Xác nh i tư ng, n i dung, lo i hình, phương ti n và ti n hành qu ng cáo ti p th lúc nào, chi phí bao nhiêu. Nói tóm l i, dù có nhi u chi n lư c khác nhau song n i dung c a chi n lư c qu ng cáo và ti p th không ngoài m c ích y m nh vi c bán hàng, t o thói quen cho khách hàng lu n nh n s n ph m, d ch v c a mình khi có nhu c u... 14
- 3.Vai trò c a chi n lư c kinh doanh Nh ng khái ni m qu n tr chi n lư c, chi n lư c kinh doanh m i ư c ti p c n và nghiên c u t cu i nh ng năm 60 c a th k XX , ây là m t lĩnh v c nghiên c u còn nhi u khía c nh chưa ư c khai thác tìm hi u k . Nó là s k th a s phát tri n c a các trư ng phái qu n tr như qu n tr khoa h c, qu n tr ngu n l c, tâm lý, hành chính… Vi c chi n lư c kinh doanh m i ư c chú tr ng vào n a cu i th k XX là do hai nguyên nhân sau: Th nh t: Trong giai o n trư c khi quy mô c a ho t ng kinh doanh chưa phình to, các nhà qu n tr còn kh năng b ng tr c giác, kinh nghi m ho t ng nhìn nh n ánh giá nh hư ng ho t ng c a t ch c . Vi c hình thành các chi n lư c kinh doanh mang tính t phát, nó chưa ư c quan tâm úng m c tr thành i tư ng nghiên c u c a b môn khoa h c. Khi quy mô c a ho t ng kinh doanh phát tri n lên, v i s tích lu v lư ng ó òi h i nhà qu n tr ph i có nh ng cái nhìn dài hơn, r ng hơn, khoa h c hơn v hư ng phát tri n c a t ch c trong tương lai. Th hai: Xu t phát t bi n ng c a môi trư ng cùng v i thành qu c a cu c cách m ng khoa h c k thu t, v i s xu t hi n c a nhi u thành qu khoa h c khác trong xã h i loài ngư i thì môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p cũng bi n i không ng ng. S bi n ng nhanh chóng c a môi trư ng ngày càng khó ki m soát gây ra s ch ch hư ng trong ho t ng kinh doanh . Khó khăn trên òi h i doanh nghi p ph i phân tích môi trư ng ngoài nh hư ng ho t ng phù h p v i nh ng y u t nh hư ng ó. Chính t nh ng nguyên nhân này, ã thúc y s ra i nghành khoa h c qu n tr chi n lư c thì vai trò c a chi n lư c kinh doanh m i ư c nh n rõ. V i s bi n ng không ng ng c a môi trư ng ngoài thì chi n lư c kinh doanh là nhân t g n k t ho t ng c a doanh nghi p v i nhân t bên ngoài in thành công. Chi n lư c kinh doanh có vai trò nh hư ng cho ho t ng c a doanh nghi p, nó t o ra nh ng cái ích và v ch ra con ư ng i t i ó. Nó là s k t h p gi a quá trình ánh giá các nhân t bên ngoài v i y u t bên trong doanh nghi p, quy t nh nh ng hành ng nh m t n d ng cơ h i bên ngoài b ng nh ng ưu i m c a t ch c, h n ch b t nh hư ng t nh ng nguy cơ, thách th c , kh c ph c nh ng y u i m, h n ch , t o ra l i th trong quá trình c nh tranh. M t khác, chi n lư c kinh doanh là ch t keo g n k t các nhân viên trong t ch c, nó làm cơ s cho ho t ng c a các thành viên t o nên s th ng nh t trong hành ng, m t s c m nh to l n thúc y doanh nghi p t i thành công. M t chi n lư c kinh doanh ph i t ư c s th ng nh t ý ki n trong toàn th nhân viên, thúc y n l c hành ng c a t ng cá nhân m b o quá trình th c thi chi n lư c. Ngoài ra chi n lư c kinh doanh nh hư ng cho t ng th m i ho t ng c a doanh nghi p, t nh ng quy t nh có t m quan tr ng c 15
- bi t như u tư phát tri n, m r ng danh m c s n xu t n các quy t nh nh như tuy n m nhân viên, tr lương nhân công. III. QUÁ TRÌNH XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH C A DOANH NGHI P Quá trình xây d ng m t chi n lư c kinh doanh ph i tr i qua 3 bư c: - Bư c 1: Tìm ki m các cơ h i kinh doanh và nghiên c u d báo nhu c u c a th trư ng. - Bư c 2: Xây d ng các chi n lư c kinh doanh. - Bư c 3: L a ch n và quy t nh các chi n lư c kinh doanh. 1. Tìm ki m các cơ h i kinh doanh và nghiên c u d báo nhu c u c a th trư ng. Hi m có doanh nghi p nào c chi m c m t th trư ng r ng l n mà không v p ph i s c nh tranh c a nhi u i th cùng ngành. T do kinh doanh trong cơ ch th trư ng làm cho th trư ng b xé l ra cho nhi u doanh nghi p. Vì v y, vi c tìm ki m cơ h i kinh doanh là c n thi t, r t quan tr ng i v i m t doanh nghi p s n xu t công nghi p. Cơ c u th trư ng luôn thay i, vi c tìm tòi và phát hi n cơ h i kinh doanh c n ph i ư c nghiên c u và phân tích k lư ng, c bi t là nghiên c u d báo nhu c u th trư ng. Nhu c u c a th trư ng v các nhóm hàng, d ch v nào ó luôn a d ng và ngày càng m r ng, nâng cao, nên k h th trư ng không ph i là hi m. Công vi c c a các nhà marketing c a m t doanh nghi p là ph i phát hi n nh ng k h này t o ra các hư ng g i m , cơ h i kinh doanh m i. Các doanh nghi p ph i li t kê kh năng có th có như s thích cá nhân, kh năng v tài chính, r i ro... ch n ra m t ho c m t s cơ h i kinh doanh. Tóm l i, quá trình tìm ki m cơ h i kinh doanh ph i tr i qua 4 bư c sau: - Li t kê t t c nh ng cơ h i kinh doanh ã phát hi n ư c b ng cách nghe ngóng, quan sát, phân tích tình hình th trư ng. - Chia các cơ h i ã li t kê ư c thành các nhóm. M i nhóm bao g m nh ng cơ h i g n gi ng nhau v m c tiêu ho c tương t nhau v hư ng kinh doanh. 16
- - Tìm c trưng c a m i nhóm. -T c trưng c a m i nhóm có th ch n vài nhóm các cơ h i kinh doanh hư ng t i ho c ho ch nh chi n lư c kinh doanh. ây là bư c khó khăn và ph c t p nh t trong quá trình i tìm cơ h i kinh doanh. Cơ h i kinh doanh ph thu c vào tư duy và t m chi n lư c c a m t doanh nghi p. Ít có s may m n và thành công cho doanh nghi p nào không có tư duy và chi n lư c kinh doanh úng n trong các cơ h i và tình hu ng trong kinh doanh. Trong quá trình này, c bi t chú ý ph n nghiên c u th trư ng và d báo kh năng nhu c u c a th trư ng, vì nó chính là chìa khoá quy t nh hé m cho các cơ h i kinh doanh. Nó ưa ra nh ng ch tiêu, thông s c n thi t v các cơ h i kinh doanh có th có, t ó giúp doanh nghi p l a ch n ư c nh ng cơ h i kinh doanh có hi u qu nh t và t ó có m t chi n lư c kinh doanh úng n, k p th i. 2. Xây d ng chi n lư c kinh doanh 2.1. Yêu c u trong vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh xây d ng ư c m t chi n lư c kinh doanh úng n và có hi u qu , khi ho ch nh chi n lư c c n tho mãn các yêu c u sau: - Ph i nh m vào m c ích tăng th l c c a doanh nghi p và giành l i th c nh tranh nghĩa là chi n lư c ph i tri t khai thác l i th so sánh c a doanh nghi p, t p trung các bi n pháp t n d ng th m nh và kh c ph c nh ng y u i m có tính s ng còn. - Ph i m b o s an toàn kinh doanh cho doanh nghi p, nghĩa là chi n lư c kinh doanh ph i có vùng an toàn, trong ó n u r i ro x y ra thì doanh nghi p v n s n xu t kinh doanh m c bình thư ng. - Ph i xác nh ph m vi kinh doanh, m c tiêu và nh ng i u ki n cơ b n th c hi n m c tiêu. Xác nh ph m vi kinh doanh òi h i chi n lư c kinh doanh ph i m b o không có tình tr ng dàn tr i ngu n l c ho c không s d ng h t ngu n l c. Xác nh m c tiêu ph i phù h p v i các i u ki n c th và ph i ch ra nh ng m c tiêu cơ b n nh t, then ch t nh t. i kèm v i m c tiêu, c n có nh ng h th ng các chính sách bi n pháp, i u ki n v t ch t, k thu t lao ng làm ti n cho vi c th c hi n các m c tiêu y. 17
- - Ph i d oán ư c môi trư ng kinh doanh trong tương lai. D oán càng chính xác, chi n lư c kinh doanh càng phù h p. Mu n v y c n ph i có ư c m t kh i lư ng thông tin và tri th c nh t nh, ng th i ph i có phương pháp tư duy úng n có ư c cái nhìn th c t và sáng su t v t t c nh ng gì mà doanh nghi p có th ph i ương u trong tương lai. - Ph i có chi n lư c d phòng vì chi n lư c kinh doanh là th c thi trong tương lai mà tương lai luôn luôn là nh ng gì chưa ch c ch n. Vì v y, khi ho ch nh chi n lư c kinh doanh ph i tính n kh năng x u nh t mà doanh nghi p có th g p ph i. - Ph i k t h p gi a chín mu i v i th i cơ. Chi n lư c kinh doanh không chín mu i thì doanh nghi p s th t b i nhưng chi n lư c kinh doanh quá chín mu i doanh nghi p s th t b i vì m t th i cơ. 2.2. Cơ s xây d ng chi n lư c kinh doanh xây d ng chi n lư c kinh doanh ph i xu t phát t nhi u cơ s khác nhau. Trong ó có 3 cơ s ch yêú thư ng ư c g i là tam giác chi n lư c : - Khách hàng - Kh năng c a doanh nghi p - i th c nh tranh 2.2.1. Căn c vào khách hàng Trong n n kinh t th trư ng, các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ư c thì ph i ph thu c vào khách hàng, hay nói cách khác là ph i tho mãn nhu c u c a khách hàng. Do v y, ngư i ta nói khách hàng là cơ s c a m i chi n lư c kinh doanh. Nh ng khách hàng mua s n ph m c a m t ngành nào ó thì h có th làm gi m l i nhu n ngành y b ng cách yêu c u ch t lư ng s n ph m cao hơn ho c d ch v nhi u hơn và có th dùng doanh nghi p này ch ng l i doanh nghi p kia. Tuy nhiên, khách hàng thư ng có quy n l c trong các tình hu ng sau: - Khách hàng ư c t p trung ho c mua m t kh i lư ng l n so v i doanh thu c a ngành thì khi ó h có quy n nh t nh v giá. 18
- Khi s n ph m chi m m t t l trong chi phí ngư i mua thì giá c s tr thành m t v n quan tr ng i v i khách hàng ó. Do ó, h s mua v i giá có l i và ch n mua s n ph m có giá tr thích h p. Khách hàng ph i ch u m t ph n chi phí t c c nên gi a ngư i bán và khách hàng có s ràng bu c nh t nh. Khách hàng có thu nh p th p t o ra áp l c b t bu c ph i gi m chi tiêu mua bán c a mình. Khách hàng c g ng khép kín s n xu t (t cung, t c p) nó như là m t công c có th l c m c c . Khách hàng có y thông tin v chi phí c a ngư i cung ng, v nhu c u và giá c trên th trư ng hi n hành thì quy n m c c c a h càng l n. chi n lư c kinh doanh th c s d a vào khách hàng khi xây d ng chi n lư c doanh nghi p ph i phân chia th trư ng.Trên cơ s ó xác nh t tr ng khách hàng mà doanh nghi p ph i có b n ph n chi m ư c. Các nhà chi n lư c thư ng s d ng hai cách phân chia th trư ng là: - Phân chia theo m c tiêu: căn c vào m c ích c a khách hàng trong vi c s d ng s n ph m hay d ch v . - Phân chia theo kh năng áp ng c a khách hàng: xem xét kh năng, ngu n l c c a doanh nghi p so v i yêu c u c a th trư ng. S phân chia này s giúp cho doanh nghi p ch n ư c ph n phù h p c a th trư ng v i kh năng và ngu n l c c a mình, t ó xây d ng chi n lư c kinh doanh có tính kh thi cao. 2.2.2. Căn c vào kh năng c a doanh nghi p Trong nh ng năm g n ây, s phát tri n c a doanh nghi p tăng nhanh hơn so v i nhu c u c a th trư ng, và s c nh tranh ngày càng tr nên kh c li t hơn. Vì v y, các doanh nghi p ph i bi t phát huy t i a các th m nh c a mình trong vi c ho ch nh chi n lư c kinh doanh. Kh năng khai thác th m nh c a m t doanh nghi p trong th c t r t a d ng b i vì b t c m t doanh nghi p nào so v i các doanh nghi p khác cũng có m t m nh hơn, m t kém hơn. Khi ho ch nh chi n lư c kinh doanh, doanh nghi p c n khai thác tri t m t m nh và d n kh c ph c nh ng m t còn y u kém. M t khác, doanh nghi p c n ph i bi t nhân t ngu n l c m t cách hi u qu . Ba ngu n l c cơ b n c a doanh nghi p là: con ngư i, ti n v n, v t l c ph i ư c s d ng sao cho cân i và có hi u qu thì s phát huy cao th m nh c a doanh nghi p. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Xây dựng kế hoạch marketing cho công ty TNHH nhà nước một thành viên điện cơ thống nhất (Vinawin)
70 p | 2225 | 1146
-
LUẬN VĂN "XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NHÀ MÁY XAY XÁT TÂN MỸ HƯNG GIAI ĐOẠN 2006 - 2010"
63 p | 996 | 470
-
Luận văn: Xây dựng quy trình quản lý dự án xây dựng tại công ty cổ phần xây lắp dầu kLuận văn: Xây dựng quy trình quản lý dự án xây dựng tại công ty cổ phần xây lắp dầu khí Miền Nam hí Việt Nam
102 p | 541 | 198
-
LUẬN VĂN: Kế Toán Vốn Bằng Tiền tại Công ty Tư Vấn Xây Dựng và Phát Triển Nông Thôn
56 p | 571 | 178
-
Luận văn xây dựng công trình_Kết cấu
9 p | 394 | 128
-
LUẬN VĂN: Thực trạng công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Tư vấn Xây dựng và Phát triển Nông thôn
58 p | 440 | 115
-
Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam
103 p | 357 | 113
-
Luận văn: Xây dựng và lựa chọn hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệm khách quan dùng để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học phần hoá học hữu cơ lớp 12 nâng cao
131 p | 366 | 105
-
Luận văn Xây dựng và sử dụng tình huống sư phạm để dạy học phần Lý luận giáo dục cho sinh viên các trường Đại học Sư phạm
218 p | 319 | 103
-
Luận văn Xây dựng diễn đàn trên Web
44 p | 216 | 75
-
LUẬN VĂN: Xây dựng đời sống văn hóa ở vùng núi Xay Sổm Bun nước Cộng hũa dân chủ nhân dân Lào trong thời kỳ đổi mới
84 p | 284 | 64
-
Luận văn: Xây dựng và phân tích một số chỉ số tài chính ngành ngân hàng
76 p | 171 | 52
-
Luận văn:xây dựng hệ thống PSTN/IP trên mã nguồn mở
109 p | 116 | 23
-
Luận văn: Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước
104 p | 101 | 13
-
Luận văn: Xây dựng và phát triển hoạt động PR tại Công ty du lịch Nhất Phong
118 p | 169 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phần dẫn xuất hiđrô cacbon để phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 12 trung học phổ thông
148 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập có nội dung gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống thông qua dạy học Hóa học vô cơ lớp 11 trung học phổ thông
109 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn