intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lượng giá năng lực chuyên nghiệp cho phẫu thuật viên

Chia sẻ: Ngân Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm tổng quan các tài liệu mô tả thực trạng sử dụng các công cụ để lượng giá tính chuyên nghiệp của các phẫu thuật viên hiện có. Kết quả cho thấy các công cụ lượng giá cơ bản bao gồm: lượng giá tư duy phản biện; công cụ quan sát trực tiếp; công cụ xếp hạng, công cụ khảo sát, hệ thống báo cáo sự cố; hồ sơ năng lực; và mô phỏng (bao gồm kiểm tra lâm sàng có cấu trúc, người bệnh chuẩn hóa và mô phỏng dựa trên mannequin).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lượng giá năng lực chuyên nghiệp cho phẫu thuật viên

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> <br /> LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC CHUYÊN NGHIỆP<br /> CHO PHẪU THUẬT VIÊN<br /> Bùi Mỹ Hạnh<br /> Trường Đại học Y Hà Nội<br /> Tính chuyên nghiệp là một trong những năng lực cốt lõi của bất kể một con người trong bất cứ một<br /> chương trình học tập và làm việc nào, đặc biệt là với các phẫu thuật viên. Tuy nhiên, rất ít công cụ lượng giá<br /> một cách chặt chẽ cho lĩnh vực năng lực này. Mục tiêu của khung trình độ quốc gia cũng như một số định<br /> hướng chiến lược trong các văn bản pháp lý của rất nhiều nước trên Thế giới trong đó có Việt Nam đều<br /> đồng thuận về việc phải đề cao tính chuyên nghiệp, bài bản và cần có những nghiên cứu phát triển bộ công<br /> cụ để lượng hoá được tính chuyên nghiệp nói chung và cho phẫu thuật viên nói riêng. Nghiên cứu này nhằm<br /> tổng quan các tài liệu mô tả thực trạng sử dụng các công cụ để lượng giá tính chuyên nghiệp của các phẫu<br /> thuật viên hiện có. Kết quả cho thấy các công cụ lượng giá cơ bản bao gồm: lượng giá tư duy phản biện;<br /> công cụ quan sát trực tiếp; công cụ xếp hạng, công cụ khảo sát, hệ thống báo cáo sự cố; hồ sơ năng lực; và<br /> mô phỏng (bao gồm kiểm tra lâm sàng có cấu trúc, người bệnh chuẩn hóa và mô phỏng dựa trên<br /> mannequin).<br /> Từ khóa: tính chuyên nghiệp, phẫu thuật viên, lượng giá<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> cụ thể cho việc lượng giá năng lực tính<br /> <br /> Từ 1999, Hội đồng công nhận về đào tạo y<br /> <br /> chuyên nghiệp [3]. Hội đồng công nhận về đào<br /> <br /> khoa sau đại học của Hoa Kỳ đã chuyển sang<br /> <br /> tạo y khoa sau đại học của Hoa Kỳ gần đây đã<br /> <br /> mô hình lượng giá dựa trên kết quả với sự<br /> <br /> giới thiệu hệ thống công nhận bao gồm các<br /> <br /> nhấn mạnh về sáu lĩnh vực năng lực cốt lõi,<br /> <br /> cột mốc chuẩn cụ thể trong từng năng lực mà<br /> <br /> một trong số đó là tính chuyên nghiệp [1]. Tổ<br /> <br /> học viên phải đáp ứng và những hướng dẫn<br /> <br /> chức các Đại học Hoàng gia của bác sĩ và bác<br /> <br /> phát triển chương trình đào tạo theo các<br /> <br /> sĩ phẫu thuật của Canada cũng đã công nhận<br /> <br /> nhiệm vụ được phân công cho một bác sĩ từ<br /> <br /> các thành tố tạo ra năng lực bác sĩ qua Khung<br /> <br /> khi bắt đầu quá trình nội trú trong bệnh viện.<br /> <br /> năng lực dựa trên vai trò của người bác sĩ<br /> <br /> Đây là những bằng chứng có giá trị cho việc<br /> <br /> trong hệ thống y tế trong đó lĩnh vực năng lực<br /> <br /> áp dụng quản lý và đánh giá chất lượng giáo<br /> <br /> chuyên nghiệp có 17 tiêu chí [2]. Tuy nhiên,<br /> <br /> dục sau đại học thực tế. Nhiều nước châu Á<br /> <br /> để lượng giá một cách khách quan thực hành<br /> <br /> trong đó có Singapore, Hồng Kông cũng đã<br /> <br /> chuyên nghiệp, đòi hỏi bộ công cụ đánh giá<br /> <br /> chuyển đổi theo cách tiếp cận này. Nghiên<br /> <br /> các hành vi có thể quan sát chứ không phải là<br /> <br /> cứu “Lượng giá năng lực chuyên nghiệp cho<br /> <br /> các yếu tố khái niệm. Năm 2008, Viện đào tạo<br /> <br /> phẫu thuật viên” được thực hiện với mục tiêu:<br /> <br /> Y khoa đã công bố danh sách các hoạt động<br /> <br /> Mô tả thực trạng sử dụng các công cụ lượng<br /> giá chuyên nghiệp trên Thế giới.<br /> <br /> Địa chỉ liên hệ: Bùi Mỹ Hạnh, Trường Đại học Y Hà Nội<br /> <br /> II. NỘI DUNG TỔNG QUAN TÀI LIỆU<br /> <br /> Email: buimyhanh@hmu.edu.vn<br /> Ngày nhận: 8/6/2018<br /> Ngày được chấp thuận: 15/8/2018<br /> <br /> 182<br /> <br /> 1. Tổng quan tài liệu liên quan đến công<br /> cụ lượng giá năng lực chuyên nghiệp<br /> TCNCYH 113 (4) - 2018<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> 1.1. Danh sách tài liệu để tham khảo<br /> Có tổng cộng 526 tài liệu có thể có liên<br /> quan được xác định bằng cách sử dụng các<br /> từ khóa tìm kiếm như “lượng giá”, “tính<br /> chuyên nghiệp”, “chủ nghĩa nhân văn”. Nhóm<br /> nghiên cứu xác định các tiêu chuẩn lựa chọn<br /> tài liệu là các phương pháp lượng giá dựa<br /> <br /> bằng tiếng Anh và viết sau năm 2008. Sau khi<br /> xem xét tiêu đề và tóm tắt và sau đó xem lại<br /> toàn văn, chúng tôi đã lấy 62 bài nghiên cứu<br /> đã hoàn thành các tiêu chí trong nghiên cứu<br /> này. Tất cả những nghiên cứu này đều là các<br /> báo cáo đầy đủ được công bố trong các tạp<br /> chí chuyên khoa.<br /> <br /> trên bằng chứng, các hướng dẫn quốc tế viết<br /> Các tài liệu bổ sung thông qua<br /> tìm kiếm thủ công n = 14<br /> <br /> Tổng số các nghiên cứu<br /> tìm trên nguồn dữ liệu<br /> được (n = 512)<br /> <br /> 159 các nghiên cứu<br /> trùng lặp<br /> 367 trích dẫn sàng lọc dựa<br /> trên tóm tắt và tiêu đề<br /> 168 các trích dẫn được<br /> loại trừ sau khi đọc tiêu đề<br /> và tóm tắt<br /> 199 trích dẫn toàn văn<br /> được tìm kiếm để đánh giá<br /> chi tiết hơn<br /> 62 Trích dẫn bị loại<br /> 25 Trích dẫn không có dữ liệu đầy đủ<br /> 38 Trích dẫn bao gồm dữ liệu trùng lặp<br /> 62 trích dẫn được sàng lọc<br /> cho phân tích tổng quan<br /> Sơ đồ 1. Kết quả tài liệu nghiên cứu được sàng lọc<br /> 1.2. Danh sách tài liệu nước ngoài để<br /> tham khảo<br /> <br /> thấp có thể làm sai lệch kết quả chung của<br /> phân tích tổng hợp nên cần bị loại bỏ.<br /> <br /> Để đảm bảo độ tin cậy của một nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu này sử dụng cách tiếp cận<br /> <br /> tổng quan trong giáo dục, 62 tài liệu được lựa<br /> <br /> tương tự Bộ công cụ Newcastle-Ottawa-Scale<br /> <br /> chọn phải trải qua bước đánh giá chất lượng<br /> <br /> (NOS) để đánh giá chất lượng các tài liệu<br /> <br /> nghiên cứu trước khi trích xuất số liệu đưa<br /> <br /> được thu thập được nhằm xây dựng mô tả<br /> <br /> vào phân tích. Những tài liệu có độ tin cậy<br /> <br /> thực trạng sử dụng các công cụ lượng giá<br /> <br /> TCNCYH 113 (4) - 2018<br /> <br /> 183<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> năng lực tính chuyên nghiệp. Cách đánh giá<br /> <br /> Đánh giá Mini Professionalism là một công<br /> <br /> của NOS được xây dựng dựa trên ba câu hỏi,<br /> <br /> cụ quan sát trực tiếp tính chuyên nghiệp cụ<br /> <br /> gồm: độ tin cậy, hiệu lực, hiệu quả, tính khả<br /> <br /> thể. Các công cụ quan sát trực tiếp để lượng<br /> <br /> thi và chi phí. Có tất cả chín mức nhỏ từ 0 - 9<br /> <br /> giá hiệu suất của học viên trong các buổi học<br /> <br /> trong ba câu hỏi được tính điểm. Mỗi tiểu mục<br /> <br /> lâm sàng tại bệnh viện. Đây là phương pháp<br /> <br /> có nhiều câu trả lời để lựa chọn. Câu trả lời<br /> <br /> lượng giá cần thiết để nắm bắt đầy đủ sự<br /> <br /> đặc trưng cho một nghiên cứu có chất lượng<br /> <br /> phức tạp của bối cảnh trong các xung đột đạo<br /> <br /> tốt được tính một điểm. Những nghiên cứu có<br /> <br /> đức. Phương pháp đã chứng minh độ tin cậy<br /> <br /> điểm từ 5 trở lên được đánh giá là đảm bảo<br /> <br /> tốt về cả nội dung lẫn giá trị khi đánh giá phẫu<br /> <br /> chất lượng nghiên cứu và được lựa chọn cho<br /> <br /> thuật viên. Công cụ đánh giá quan sát trực<br /> <br /> phân tích. Sau khi chấm điểm tài liệu theo<br /> <br /> tiếp được chuẩn hóa đã được Shayne mô tả<br /> <br /> công cụ NOS, chúng tôi đã lựa chọn được<br /> <br /> và có thể phát triển cho các phẫu thuật viên<br /> <br /> 22/62 tài liệu nghiên cứu đảm bảo chất lượng<br /> <br /> với việc kết hợp một số yếu tố hành vi chuyên<br /> <br /> cho phân tích tổng quan.<br /> <br /> nghiệp [7; 8].<br /> <br /> 2. Thực trạng sử dụng các công cụ<br /> <br /> Đánh giá Mini Professionalism là một<br /> <br /> lượng giá năng lực tính chuyên nghiệp<br /> trên Thế giới<br /> <br /> phương pháp đánh giá tin cậy và hiệu lực với<br /> <br /> 2.1. Lượng giá tư duy phản biện<br /> <br /> các phẫu thuật viên. Công cụ này ngắn gọn và<br /> dường như có tính khả thi tốt. Ngoài ra Công<br /> cụ đánh giá quan sát trực tiếp được chuẩn<br /> <br /> Đã có một số công cụ được phát triển để<br /> <br /> hóa cũng đã chứng minh độ tin cậy tốt trong<br /> <br /> lượng giá tư duy phản biện bằng cách sử<br /> <br /> việc đánh giá phẫu thuật viên nhưng hiệu lực<br /> <br /> dụng các câu hỏi vấn đáp, câu hỏi viết và các<br /> <br /> vẫn chưa cao. Những công cụ này có tiềm<br /> <br /> trường hợp mô phỏng. Công cụ được nghiên<br /> <br /> năng tác động giáo dục vì chúng có thể giúp<br /> <br /> cứu rộng rãi nhất để lượng giá tư duy phản<br /> <br /> cung cấp phản hồi kịp thời [9; 10].<br /> <br /> biện là test xác định vấn đề. Nó là một bài<br /> kiểm tra trắc nghiệm rất dễ quản lý và tính<br /> điểm, có tính khả thi, được sử dụng rộng rãi,<br /> thể hiện sự chấp nhận tốt, có độ tin cậy và<br /> hiệu lực cao. Tuy nhiên, có nhiều hạn chế và<br /> câu hỏi vẫn còn tồn tại đối với loại công cụ<br /> này. Một số nghiên cứu nghi ngờ về phương<br /> pháp kiểm tra tư duy phản biện có tương ứng<br /> với hành vi chuyên nghiệp thực tế như thế<br /> nào. Phương pháp này đã được nghiên cứu<br /> trong các chuyên ngành khác, nhưng không<br /> có nghiên cứu nào được công bố đánh giá<br /> các loại công cụ này trong đánh giá phẫu<br /> thuật viên [4 - 6].<br /> 2.2. Các công cụ quan sát trực tiếp<br /> 184<br /> <br /> 2.3. Công cụ xếp hạng và khảo sát<br /> Xếp hạng và khảo sát có thể được sử<br /> dụng để lượng giá tính chuyên nghiệp. Chúng<br /> cho phép lượng giá các hành vi được quan<br /> sát trong cả các hoạt động chăm sóc người<br /> bệnh trực tiếp và gián tiếp, cũng như trong<br /> các môi trường khác như các hoạt động giáo<br /> dục.<br /> Khi hai hoặc nhiều đối tượng được kết hợp<br /> được gọi là đánh giá đồng cấp, hoặc đánh giá<br /> 360 độ. Các đối tượng có thể bao gồm bản<br /> thân, đồng nghiệp, y tá, giảng viên và người<br /> bệnh. Trong khi một số công cụ đánh giá đồng<br /> cấp nhằm lượng giá nhiều năng lực cốt lõi<br /> đồng thời. Phương pháp này có vẻ phù hợp<br /> TCNCYH 113 (4) - 2018<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> nhất với lượng giá về tính chuyên nghiệp, kỹ<br /> năng giao tiếp và tác nghiệp. Ưu điểm chính<br /> của lượng giá đồng cấp là nó cho phép nhiều<br /> đối tượng cung cấp phản hồi về các hành vi<br /> được quan sát. Một nghiên cứu của Lockyer<br /> cho thấy lượng giá đồng cấp có khả năng<br /> chấp nhận và tiềm năng tác động giáo dục tốt<br /> [7].<br /> <br /> 2.5. Hồ sơ năng lực<br /> Hồ sơ năng lực đã được sử dụng và đánh<br /> giá trong các chương trình đào tạo ngoại<br /> khoa. Hồ sơ năng lực có thể có nhiều hình<br /> thức thể hiện sự tiến bộ và hoàn thành các<br /> công việc của học viên bao gồm các bài tiểu<br /> luận, thuyết trình, ghi chép người bệnh hoặc<br /> bất kỳ bằng chứng nào khác mà học viên thấy<br /> <br /> Hội đồng Giám định Y khoa Quốc gia đã<br /> phát triển một công cụ lượng giá đồng cấp<br /> dựa trên các hành vi chuyên nghiệp quan sát<br /> được mô tả trong chương trình lượng giá<br /> hành vi chuyên nghiệp. Công cụ này được<br /> phát triển như một phần của chương trình<br /> lượng giá chuyên nghiệp theo chiều dọc [5].<br /> 2.4. Hệ thống báo cáo sự cố y khoa<br /> Báo cáo sự cố, phiếu nhận xét để thể hiện<br /> tính chuyên nghiệp đã được phát triển. Các<br /> loại công cụ này khi được triển khai một cách<br /> có hệ thống cho phép lượng giá nhanh chóng<br /> về hành vi chuyên nghiệp theo mức độ tiến<br /> triển. Một số hệ thống cho phép các công cụ<br /> này được sử dụng không chỉ để xác định hành<br /> vi không chuyên nghiệp mà còn để khen<br /> thưởng hành vi chuyên nghiệp. Hệ thống y tế<br /> chất lượng cả về giáo dục phải minh bạch,<br /> không ẩn danh, tập trung vào hành vi, cho<br /> phép phản hồi và khắc phục nguyên nhân gốc<br /> rễ. Trong một cuộc khảo sát các phẫu thuật<br /> viên, Sullivan và cộng sự báo cáo rằng đa số<br /> tính chuyên nghiệp được phát hiện không<br /> chính thức. Tính ưu việt của việc giao tiếp mặt<br /> <br /> quan trọng để chứng minh kết quả làm việc<br /> [EG, 2011 # 18].<br /> Muốn tăng độ tin cậy của hồ sơ năng lực<br /> cho lượng giá phải tăng số lượng người<br /> lượng giá, đào tạo những người lượng giá và<br /> sử dụng hồ sơ năng lực như một thành phần<br /> trong chương trình lượng giá năng lực. Một số<br /> tác giả cho rằng hồ sơ năng lực không đủ để<br /> lượng giá tính chuyên nghiệp bởi vì chúng bị<br /> giới hạn bởi phạm vi của tài liệu. Không có<br /> bằng chứng thuyết phục rằng hồ sơ năng lực<br /> thúc đẩy tính phản hồi và thể hiện sự sẵn<br /> sàng để chia sẻ do lo ngại rằng thông tin có<br /> thể được sử dụng chống lại người tự lượng<br /> giá. Một hồ sơ năng lực được tạo ra trong thời<br /> gian chăm sóc người bệnh để lượng giá có<br /> thể không áp dụng cho đào tạo phẫu thuật<br /> viên bởi vì các tài liệu chăm sóc người bệnh<br /> được tạo ra thường không cho phép họ lượng<br /> giá nhiều về tính chuyên nghiệp [2; 3].<br /> 2.6. Mô phỏng dựa trên mannequin<br /> Mô phỏng dựa trên mannequin ngày càng<br /> được sử dụng trong tất cả các hình thức đào<br /> <br /> đối mặt trong phỏng vấn sâu các mối quan<br /> <br /> tạo y khoa. Tuy nhiên, bằng chứng ủng hộ<br /> việc sử dụng nó trong tính chuyên nghiệp còn<br /> <br /> tâm về tính chuyên nghiệp của người học<br /> <br /> ít. Việc thực hiện mô phỏng để lượng giá cũng<br /> <br /> được hỗ trợ bởi một số nhà nghiên cứu đều<br /> cho thấy” Hệ thống báo cáo sự cố nghiêm<br /> <br /> bị giới hạn bởi kinh phí và thời gian cần<br /> thiết [6].<br /> <br /> trọng có thể giúp khắc phục một số rào cản do<br /> <br /> 2.7. Kiểm tra lâm sàng cấu trúc theo<br /> <br /> ngại công khai sai sót và ngại bị phạt [4].<br /> <br /> TCNCYH 113 (4) - 2018<br /> <br /> mục tiêu<br /> <br /> 185<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> Tính chuyên nghiệp cũng được nhiều nhà<br /> <br /> cậy và tính hợp lý trong việc đo lường nhiều<br /> <br /> nghiên cứu lượng giá với kiểm tra lâm sàng<br /> <br /> năng lực, thì vẫn có quá ít dữ liệu về hiệu quả<br /> <br /> có cấu trúc theo mục tiêu (Objective Struc-<br /> <br /> của việc sử dụng công cụ này trong lượng giá<br /> <br /> tured Clinical Examination - OSCE). Nhiều<br /> <br /> tính chuyên nghiệp. Đặc biệt, các mối quan<br /> <br /> người đã báo cáo thành công trong phẫu thuật<br /> <br /> tâm vẫn liên quan đến độ tin cậy giữa các liên<br /> <br /> và các chuyên ngành khác, mặc dù độ tin cậy<br /> <br /> kết, sự liên tục của các trạm, và tính hợp lý<br /> <br /> nghiêm ngặt và phân tích tính hợp lệ là thiếu.<br /> <br /> của cấu trúc tùy thuộc vào các kịch bản được<br /> <br /> Trong khi kiểm tra lâm sàng có cấu trúc theo<br /> <br /> tạo ra [H, 2014 #16], [JS, 2010 # 17].<br /> <br /> mục tiêu đã đạt được sự chấp nhận về độ tin<br /> Bảng 1. Công cụ đánh giá tính chuyên nghiệp cho phẫu thuật viên<br /> <br /> Công cụ<br /> <br /> Độ tin cậy<br /> <br /> Hiệu<br /> quả<br /> <br /> Khả thi<br /> <br /> Nghiên cứu<br /> trong ngoại<br /> <br /> Tham khảo<br /> <br /> khoa<br /> <br /> Lý luận đạo đức<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> –<br /> <br /> Sanfey<br /> <br /> Quan sát trực tiếp<br /> <br /> +<br /> <br /> –<br /> <br /> +/–<br /> <br /> –<br /> <br /> Sulmasy at al.7<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> +/–<br /> <br /> +<br /> <br /> Cruess et al.3<br /> <br /> +<br /> <br /> –<br /> <br /> +<br /> <br /> -<br /> <br /> Lurie SJ at al.9<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> -<br /> <br /> Hemmer et al.12<br /> <br /> Không áp<br /> dụng<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> +<br /> <br /> Papadakis et al.1<br /> <br /> –<br /> <br /> –<br /> <br /> +/–<br /> <br /> +<br /> <br /> Baernstein et al.2<br /> <br /> Phản hồi từ nhiều nguồn<br /> <br /> Báo cáo sự cố nghiêm trọng<br /> Danh mục<br /> Mô phỏng<br /> <br /> Gisondi et al.4<br /> <br /> Tính trung thực cao<br /> <br /> –<br /> <br /> +<br /> <br /> +/–<br /> <br /> +<br /> <br /> Người bệnh chuẩn hóa<br /> <br /> –<br /> <br /> –<br /> <br /> +/–<br /> <br /> -<br /> <br /> Singer et al.10<br /> <br /> Kiểm tra lâm sàng có cấu<br /> trúc<br /> <br /> –<br /> <br /> –<br /> <br /> +/–<br /> <br /> +<br /> <br /> Dreyer JS<br /> <br /> Kết quả ở bảng 1 tổng hợp các tác giả nghiên cứu về năng lực chuyên nghiệp và bảng 2 về<br /> các công cụ lượng giá với từng chuẩn năng lực cấu thành nên tính chuyên nghiệp.<br /> <br /> 186<br /> <br /> TCNCYH 113 (4) - 2018<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2