intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lưu đồ quy trình mua hàng của một công ty

Chia sẻ: Kun Ham Chơi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mua hàng là một trong những hoạt động quan trọng của công ty. Quy trình mua hàng của một công ty tốt sẽ có được nguồn hàng đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh được tiến hành thuận lợi. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các kiến thức về lưu đồ quy trình mua hàng của một công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lưu đồ quy trình mua hàng của một công ty

  1. LƯU ĐỒ QUY TRÌNH MUA HÀNG CỦA MỘT CÔNG TY Mua hàng là một trong những hoạt động quan trọng của công ty. Công ty có quy   trình mua hàng tốt sẽ giúp công ty hoạt động sản xuất kinh doanh trơn tru và hiệu quả.   Cụ  thể  quy trình mua hàng của một công ty tốt sẽ  có được nguồn hàng đảm bảo cho   hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh được tiến hành   thuận lợi. Từ  đó việc cung ứng hàng hóa diễn ra liên tục,  ổn định, tránh đứt đoạn. Bài   viết dưới đây sẽ giới thiệu các kiến thức về lưu đồ quy trình mua hàng của một công ty. 1.  Quy trình mua hàng của một công ty là gì? Quy trình mua hàng của công ty là các bước thực hiện hoạt động mua hàng theo một trình tự  nhất định dựa và tính chất nghiệp vụ cũng như quy định của công ty đó. 2.  Đặc điểm quy trình mua hàng của một công ty Khi công ty áp dụng quy trình mua hàng thì sẽ có những  ưu và nhược điểm nhất định, dưới   đây là một số ưu điểm và nhược điểm của quy trình mua hàng:  Ưu điểm  Đơn giản hóa các bước công việc mua hàng phức tạp. Dễ dàng tăng năng suất và quy mô sản xuất. Khả năng cải tiến dễ dàng để tăng năng suất và chất lượng mua hàng. Có thể phổ thông hóa yêu cầu chuyên môn khi tuyển dụng. Dễ tổ chức hoặc gắn kết thành dây chuyền hoạt động, dây chuyền sản xuất. Dễ  kiểm tra, giám sát và đánh giá hoạt động mua hàng vì kết thúc bước công  việc của người này sẽ là bắt đầu bước làm việc của người khác, nên nếu có sai  xót thì rất dễ dàng nắm bắt và kiểm tra lại cũng sẽ đơn giản hơn. Dễ   ứng phó khi khủng hoảng nhân sự vì đã có quy trình công việc cụ  thể  nên  rất dễ đào tạo cho người mới. Dễ bảo mật vì mỗi nhân viên có thể thực hiện một vài bước trong quy trình.
  2. Thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty khi làm việc theo quy trình  Nhược điểm  Có thể rắc rối, rườm rà về  thủ  tục hành chính khi bắt buộc làm việc theo quy   trình, không được đi tắt đón đầu. Giới hạn sự sáng tạo khi phải làm việc theo quy trình. Dễ  tắc nghẽn, đổ  vỡ  khi trong quy trình có một bước không thực hiện hoặc   chậm trễ sẽ dẫn tới các bước sau không thực hiện được hoặc bị chậm trễ theo 3.  Lưu đồ quy trình mua hàng của công ty Mua hàng là giai đoạn đầu tiên của quá trình lưu chuyển hàng hóa, là quan hệ trao đổi  giữa người mua và người bán về  giá trị  hàng hóa thông qua quan hệ thanh toán tiền hàng, là   quá trình vốn được chuyển hóa từ  hình thái tiền tệ  sang hình thái hàng hóa – doanh nghiệp  nắm quyền sở hữu về hàng hóa, mất quyền sở hữu về tiền hoặc có trách nhiệm thanh toán  tiền cho nhà cung cấp. Mỗi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau sẽ có quy trình mua hàng  khác nhau, nhưng về cơ bản quy trình mua hàng của các công ty thường theo các bước sau: 3.1 Lưu đồ quy trình mua hàng
  3. 3.2.  Nội dung quy trình mua hàng của một công ty.  Lập “Yêu cầu mua hàng” Các phòng ban khi có nhu cầu mua hàng hóa, dụng cụ, tài sản, nguyên vật liệu… sẽ  làm yêu cầu gửi cho phòng mua hàng để tiến hành mua hàng đáp ứng nhu cầu sản xuất   kinh doanh, các phiếu yêu cầu này do trưởng phòng hay người có trách nhiệm đã  duyệt. Khi có “Yêu cầu mua hàng”, phòng mua hàng tiến hành phân công cho nhân viên mua   hàng, tìm kiếm nhà cung cấp, báo giá các mặt hàng.
  4.  Lập “Đề nghị báo giá”  Từ “Yêu cầu mua hàng”, Phòng mua hàng tiến hành lập “Đề nghị báo giá” gửi các nhà  cung cấp truyền thống hoặc các nhà cung cấp mới, đã tìm kiếm được theo các điều  kiện các phòng ban đã yêu cầu.  Theo dõi “Báo giá    của NCC”  Nhận các báo giá từ các nhà cung cấp Đánh giá nhà cung cấp có khả  năng đáp  ứng tốt nhất các tiêu chí và điều kiện đã xây  dựng Lựa chọn nhà cung cấp cuối cùng Căn cứ vào báo giá và yêu cầu được phê duyệt, Phòng Mua hàng tiến hành lập và theo   dõi “Hợp đồng / Đơn đặt hàng mua”. Tùy theo đặc thù của doanh nghiệp, tính chất  mua bán mà lập Đơn hàng hay Hợp đồng mua hay là chứng từ xác nhận.  Phê duyệt Báo giá của Nhà cung cấp  Các báo giá của NCC sẽ được BLĐ xét duyệt dựa trên các thông tin sau: So sánh báo giá và các điều kiện mua hàng cùng một mặt hàng của các nhà cung   cấp khác nhau So sánh báo giá mới với báo giá cũ cho cùng một mặt hàng của các nhà cung cấp   khác nhau  Lập “Hợp đồng/ Đơn hàng mua”  Khi chọn được nhà cung cấp sẽ tiến hành lập hợp đồng, trên hợp đồng ghi nhận thông  tin của báo giá, điều khoản thanh toán, lịch giao hàng. Gửi đơn đặt hàng hoặc hợp   đồng cho nhà cung cấp và thực hiện ký kết đơn hàng hoặc hợp đồng giữa hai bên. Trường hợp việc ký hợp đồng có nhiều lần thực hiện, thì sẽ  lập đơn hàng cho từng   lần thực hiện. Thông tin trên đơn hàng cũng tương tự các điều khoản trên hợp đồng Chuyển “Hợp đồng/ Đơn hàng mua” cho các bộ  phận liên quan theo dõi: Kế toán căn  cứ thanh toán, theo dõi công nợ, Bộ phận kho theo dõi quá trình nhập hàng về kho.
  5.  Lập “Đề nghị nhập hàng” và “Đề nghị kiểm hàng”  Để chuẩn bị cho khâu nhập hàng theo lịch, phòng mua hàng lập “Đề nghị nhập hàng”   và “Đề nghị kiểm hàng” gửi các phòng ban liên quan theo dõi thực hiện.  Nhập kho  Khi hàng được vận chuyển đến kho, các thông tin trên Hợp đồng/ Đơn hàng mua  (số  lượng, thông số  kỹ  thuật, quy cách…) sẽ  làm căn cứ  để  bộ  phận Kho kiểm tra. Các  mặt hàng không đạt đúng tiêu chuẩn sẽ phản hồi cho Phòng mua hàng và Phòng mua  hàng tiếp nhận và thực hiện các bước trả  lại NCC. Các mặt hàng đạt tiêu chuẩn sẽ  được tiến hành nhập kho. Khi hàng nhập kho, bộ phận kho sẽ nhập số lượng, còn phòng mua hàng sẽ  bổ  sung   thông tin về giá  Thanh toán  Căn cứ  vào điều khoản trên hợp đồng và các giấy tờ  biên bản liên quan, phòng mua  hàng sẽ lập bộ hồ sơ thanh toán Phòng Kế toán tiếp nhận và kiểm tra lại, nếu hợp lệ thì tiến hành thanh toán cho Nhà   cung cấp nếu không phản hồi lại phòng Mua hàng bổ sung/ chỉnh sửa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2