intTypePromotion=1
ADSENSE

Lưu ý khi sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu

Chia sẻ: G G | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

112
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đôi khi người ta viện đến phương án mời người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu vì những lý do rất phi marketing. Đơn giản là họ đang bế tắc về mặt ý tưởng, hoặc nghĩ người nổi tiếng có thể giúp thúc đẩy doanh số ngay tức thì (ví dụ như mua sản phẩm sẽ được tặng đĩa hát có chữ ký của ca sĩ nổi tiếng). Mỗi người nổi tiếng đều có giá trị quảng bá thương hiệu riêng. Nữ ca sĩ Madonna là người mạnh mẽ đầy năng lượng, gần gũi với tầng lớp bình dân;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lưu ý khi sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu

  1. Lưu ý khi sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu
  2. Đôi khi người ta viện đến phương án mời người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu vì những lý do rất phi marketing. Đơn giản là họ đang bế tắc về mặt ý tưởng, hoặc nghĩ người nổi tiếng có thể giúp thúc đẩy doanh số ngay tức thì (ví dụ như mua sản phẩm sẽ được tặng đĩa hát có chữ ký của ca sĩ nổi tiếng). Mỗi người nổi tiếng đều có giá trị quảng bá thương hiệu riêng. Nữ ca sĩ Madonna là người mạnh mẽ đầy năng lượng, gần gũi với tầng lớp bình dân; ngôi sao điện ảnh Pierce Brosnan thanh lịch và đẳng cấp. Còn diễn viên Jennifer Aniston lại đại diện cho hình ảnh người phụ nữ thông minh, thân thiện và sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, nhẹ nhàng. Như vậy, nếu lựa chọn những hình ảnh này để quảng cáo, giữa sản phẩm, dịch vụ và ngôi sao cần một sự tương đồng nhất định. Hình ảnh Pierce Brosnan chỉ phù hợp quảng bá các sản phẩm cao cấp như mỹ phẩm L’Oréal, đồng hồ Omega, xe BMW. Jennifer Aniston đại diện cho hình ảnh người phụ nữ thông minh, thân thiện và sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, nhẹ nhàng
  3. Tác động ngược Theo trang web chuyên về quảng bá thương hiệu Ad Age, trong một nghiên cứu được công bố năm 2010, con số quảng cáo có hình ảnh người nổi tiếng đạt được hiệu quả tột bậc là không cao, chỉ 12% có kết quả nâng doanh số lên 10%, 20% quảng cáo thậm chí còn có hiệu ứng ngược với tác động tiêu cực. Mặc dù nhà quảng cáo đã cân nhắc hợp đồng với các ngôi sao ít có nguy cơ gây tai tiếng, nhưng đã là giới giải trí thì khó tránh được những điều tiếng. Các quảng cáo của Pepsi đã gánh chịu hậu quả liên đới khi ngôi sao đại diện thương hiệu của Hãng vướng vào kiện tụng và scandal như trường hợp của Mike Tyson, Michael Jackson và Madonna. Hoặc với Nike, sau khi vụ ngoại tình của tay golf Tiger Woods bị phát giác, hãng giày này đã mất 105.000 khách hàng chỉ trong vòng 6 tháng.
  4. Hoặc có những sơ suất tưởng chừng rất nhỏ như người nổi tiếng quên sử dụng sản phẩm theo khuôn khổ hợp đồng quảng bá thương hiệu cũng có thể gây thiệt hại. Britney Spears, mặc dù đại diện cho Pepsi Cola nhưng lại bị cánh săn ảnh phát hiện đang uống Cocacola. Quảng cáo tại nước ngoài Việc mời một ngôi sao nước ngoài làm đại diện để quảng bá thương hiệu rất phổ biến tại các nước châu Á, Đông Âu và Mỹ Latinh. Các ngôi sao nói tiếng Anh, chủ yếu là người Mỹ, cũng được thuê khá nhiều. Đa phần những mẫu quảng cáo này đều bình dân và chứa đựng yếu tố hài hước. Các ngôi sao sẽ nhận được khoản thù lao kếch xù. Thế nhưng chẳng ai muốn những mẫu quảng cáo đó xuất hiện tại quê nhà của mình. Chẳng hạn, diễn viên kỳ
  5. cựu Arnold Schwarzenegger, quảng cáo cho một số sản phẩm đồ uống, thực phẩm và mạng truyền hình tại Nhật với những hình ảnh được đông đảo người xem đánh giá là “nhí nhố”, đã đưa ra các điều khoản yêu cầu nhà quảng cáo Nhật không được khai thác những hình ảnh này tại Mỹ. Nhiều người nổi tiếng hàng đầu tại Mỹ như Brad Pitt, Leonardo DiCaprio đã thực hiện những chương trình quảng bá thương hiệu lớn tại Nhật và Trung Quốc, nhưng không hề xuất hiện tại Mỹ. Không còn sống vẫn quảng cáo Nhiều ngôi sao đã qua đời vẫn có thể mang lại cho con cháu và người thừa kế những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc kinh doanh hình ảnh. Hằng năm, Tạp chí Forbes vẫn xếp hạng những người đã khuất có thu nhập cao nhất. Theo đó, các ngôi sao có doanh thu nhiều nhất là Elvis Presley (55 triệu USD thu nhập quảng cáo năm 2010), Marilyn Monroe (27 triệu USD), John Lennon và Elizabeth Taylor (cùng ở mức 12 triệu USD). Đối với Elizabeth Taylor, dòng sản phẩm nước hoa White Diamonds mà bà quảng cáo thậm chí còn có doanh thu vọt lên mức 54 triệu USD. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu đã giảm khá nhiều trong thập kỷ gần đây tại Mỹ, một phần vì công chúng không còn yêu thích nữa, nhưng phần khác phải kể tới là các nhà làm luật đã nhúng tay vào. 12 bang tại Mỹ và vùng Quebec (Canada) đã cấm sử dụng hình ảnh những ngôi sao quá cố cho mục đích thương mại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2