intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP 1 ĐỊNH LÍ PY-TA-GO

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

392
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Kiến thức: Củng cố cho HS về định lý Py-ta-go và định lý Py-ta-go đảo. +Kiến thức: Vận dụng thành thạo định lý để tính độ dài một cạnh của tam giác khi biết độ dài hai cạnh còn lại, và biết dựa vào định lý để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. +Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP 1 ĐỊNH LÍ PY-TA-GO

  1. LUYỆN TẬP 1 I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Củng cố cho HS về định lý Py-ta-go và định lý Py-ta-go đảo. +Kiến thức: Vận dụng thành thạo định lý để tính độ dài một cạnh của tam giác khi biết độ dài hai cạnh còn lại, và biết dựa vào định lý để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. +Thái độ: Cẩn thận trong vẽ hình, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, thước đo góc, compa. 2.Học sinh. -Thước đo góc, compa. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
  2. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Nêu nội dung định lý Py-ta-go và HS1. Trả lời ... định lý Py-ta-go đảo. Áp dụng làm bài 55.SGK.Tr.131. Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung. 3.Bài mới
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Chữa bài tập. Bài 55.Tr.131. GV cho HS làm bài tập 55. Gọi chiều cao của bức tường là x. Áp dụng định lý Py-ta-go ta có: 42 = 12 + x2 Gọi 1 HS lên bảng chữa. 2 2 2  x = 4 – 1 = 16 – 1 = 15 15 m  x= Gọi một HS lên bảng làm bài tập 56: Bài 56.Tr.131. Kiểm tra tam giác nào là tam giác a) Ta có: 92 + 122 = 225 = 152 vuông trong các tam giác có độ dài ba Vậy  có độ dài ba cạnh là 9; 12; 15 là cạnh như sau:
  4. a) 9; 15; 12 tam giác vuông. b) 52 +122 = 169 = 132 =>Tam giác có b) 5; 13; 12 c) 7; 7; 1 độ dài ba cạnh là 5,12,13 là  vuông. c) Ta có 72 + 72 = 98 ≠ 100. -So sánh bình phương độ dài cạnh lớn nhất với tổng các bình phương hai cạnh Tam giác có độ dài ba cạnh là 7; 7; 10 còn lại. không phải là tam giác vuông. Hoạt động 2. Luyện tập. 2.Luyện tập. Bài tập thực tế. Bài 58.Tr.131.SGK. HS đọc đề bài trình bày và tự trả lời Gọi độ dài đường chéo của tủ là d, chiều câu hỏi. cao của nhà là h (h = 21dm) GV có thể hướng dẫn: Tính độ dài Ta thấy: đường chéo của tủ, rồi so sánh với
  5. chiều cao của nhà  Kết luận. d2 = 202 + 42 = 416 =>d = 416 h2 = 212 = 441 =>h = 441 416  441  d  h . Vì Như vậy khi anh Nam đẩy tủ đứng thẳng, tủ không bị vướng vào trần nhà. Bài 57.Tr.131.SGK. Làm bài tập 57: HS kết luận bài tập của bạn Tâm đã giải là sai và sửa lại Lời giải của Tâm là sai vì phải so sánh cho đúng. bình phương của cạnh lớn nhất với tổng các bình phương của hai cạnh kia. Ta có: 82 + 152 = 289 =172  Tam giác có độ dài 3 cạnh bằng 8; 15; 17 là tam giác vuông. 4.Củng cố.
  6. -Nêu nội dung định lý Py-ta-go và định HS trả lời ... lý Py-ta-go đảo. -Cho HS đọc phần “Có thể em chưa HS đọc bài ... biết”. Chốt lại toàn bài. 5.Hướng dẫn. -Ôn tập kỹ lý thuyết của bài. -Làm trước các bài 59, 60, 61, 62 SGK.Tr.133. -Làm các bài tập trong SBT, giờ sau “Luyện tập” tiếp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2