intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP 2 ĐỊNH LÍ PY-TA-GO

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

609
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Kiến thức: Tiếp tục củng cố định lý Py-ta-go thuận và đảo. +Kỹ năng: HS có khả năng vận dụng định lý Py-ta-go để làm bài tập và giải quyết các bài toán thực tế có vận dụng định lí. +Thái độ: Thấy được ứng dụng của định lý trong thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP 2 ĐỊNH LÍ PY-TA-GO

  1. LUYỆN TẬP 2 I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Tiếp tục củng cố định lý Py-ta-go thuận và đảo. +Kỹ năng: HS có khả năng vận dụng định lý Py-ta-go để làm bài tập và giải quyết các bài toán thực tế có vận dụng định lí. +Thái độ: Thấy được ứng dụng của định lý trong thực tế. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, com pa, eke, máy tính. 2.Học sinh. -Thước thẳng, com pa, eke, máy tính. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Phát biểu nội dung định lý Py-ta- HS1. Trả lời ... go và định lý Py-ta-go đảo. Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Chữa bài tập.
  3. Gọi 1 HS đọc đề bài tập. Bài 59.Tr.133 -Bạn Tâm cần phải làm gì để biết chiều Áp dụng định lí Py-ta-go, ta có: dài của chiếc nẹp ? AC2 = AD2 + DC2 AC2 = 482 + 362 602  60 AC = Vậy bạn Tâm phải nẹp chiếc nẹp AC dài 60 cm. Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 60.Tr.133.SGK. Gọi một HS lên bảng vẽ hình, ghi giả thiết GT  ABC, H  BC(H  BC) kết luận. AB =13, AH = 12, HC =16
  4. KL AC= ?, BC = ? Giải: Áp dụng định lý Py-ta-go trong tam giác vuông AHC, ta có: AC2 = AH2 + HC2 = 122 + 162 -Tính AC, BC như thế nào? AC2 = 144 + 256 = 400 400  20(cm) AC = Trong  vuông ABH: HS đọc đề bài tập 61. BH2 = AB2 – AH2 = 132- 122 -Có nhận xét gì về các cạnh AB, AC, BC BH2 = 169 – 144 = 25 trên hình vẽ ? 25 = 5(cm) BH = -Muốn tính độ dài AB, AC, BC ta làm thế BC = BH + HC = 5 + 16 = 21(cm) nào ? Gọi một HS lên làm. Bài 61.Tr.133.SGK. HS đọc đề bài.
  5. Các cạnh AB, AC, BC đều là cạnh huyền của các tam giác vuông nên ta có: AB2 = 12 + 22 = 5 =>AB = 5 BC2 = 52 + 32 = 34 =>BC = 34 AC2 = 42 + 32 = 25 =>AC = 5 4.Củng cố. Hướng dẫn HS làm bài 62: Đố vui Làm theo hướng dẫn của giáo viên. -Con cún có thể đến được các vị trí A, Ta tính được: B, C, D để canh giữ mảnh vườn không? OA = 5 < 9; OC = 10 > 9 Cho HS đọc phần “Có thể em chưa OB = 52 < 9; OD = 73 < 9 biết”. Như vậy con cún đến được các vị trí A, Chốt lại toàn bài... B, D không đến được vị trí C.
  6. 5.Hướng dẫn. -Làm các bài trang 108, 109 trong SBT. -Ôn lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2