Lý thuyết cần cẩu nổi
lượt xem 48
download
Cần trục nổi được dùng để phục vụ các công tác cho các công trình biển sông để xếp dỡ hàng hóa trên các tàu tải trọng lớn tại các cảng ,để chuyển các loại hàng rời ,ở trên các sàn tàu dùng sửa chữa tàu ở các ụ .Ngoài ra nó có thể được sử dụng khi xây dựng các mố trụ cầu .Tuy nhiên các độ cao lớn của cần trục nổi đã giới hạn phạm vi sử dụng chúng ở trong các vùng thấp của các con sông lớn đổ vào biển .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lý thuyết cần cẩu nổi
- KỸ THUẬT NÂNG VẬN CHUYỂN CẦN CẨU NÔI ̉ 1
- NỘI DUNG: 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI 2. CÁC CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN 3. CẦN CẨU NỔI TỔNG HỢP TẢI TRỌNG NÂNG 90 - 100T TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN 4. CÁC CẦN CẨU NỔI ĐỘC NHẤT 5. CÁC LOẠI CẦN TRỤC NỔI NGOÀI NƯỚC NGA 6. CẦN TRỤC NỔI TỔ HỢP 7. CẦN TRỤC ĐÓNG CỌC NỔI 8. NHỮNG ĐIÊM ĐĂC BIÊT TRONG SỬ DUNG CÂN TRỤC ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ NỔI 2
- CẦN CẨU NÔI ̉ 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CẦN TRỤC NỔI • Cần trục nổi được dùng để phục vụ các công tác cho các công trình biển sông để xếp dỡ hàng hóa trên các tàu tải trọng lớn tại các cảng ,để chuyển các loại hàng rời ,ở trên các sàn tàu dùng sửa chữa tàu ở các ụ .Ngoài ra nó có thể được sử dụng khi xây dựng các mố trụ cầu .Tuy nhiên các độ cao lớn của cần trục nổi đã giới hạn phạm vi sử dụng chúng ở trong các vùng thấp của các con sông lớn đổ vào biển . • Các loại cần trục tổng hợp hiện nay được chế tạo có thể quay toàn vòng cùng với nâng hạ cần ,có hai móc –móc chính và móc phụ để cho các loại hàng lớn và nhỏ tương ứng và còn có trang bị cả gầu ngoặm . • Các loại cần trục nổi lam việc trong công trình biển phần lớn là loại tự hành ,còn các cần trục làm việc trên sông thường được di chuyển nhờ các tàu kéo .Để di chuyển ở những khoảng cách ngắn trong quá trình làm việc các cần cẩu nổi được trang bị các tời và các đầu neo giữ
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • Cần trục nổi tổng hợp có ứng dụng rộng rãi trong các công trình biển nhờ các ưu điểm chính sau : • Tải trọng nâng khá lớn (từ 50 đến 100 tấn với momen t ừ 1000 đến 3000 T.m) cho phép đưa tới công trình nh ững chi tiết lớn có khối lượng tới 100 tấn . • Chuyên chở nhanh chóng từ vị trí vận chuyển đến n ơi công tác và ngược lại không cần lắp và tháo các kết cấu và các cơ cấu của cần trục. • Di chuyển dễ dàng dọc sườn các công trình đang xây dựng ,mà không cần công trình hổ trợ tạm thời nào ( cầu cạn, đường dẫn….) • Độ lún không lớn lắm (1,5- 2 m) cho phép chuyên ch ở công trình được giữ chắc chắn trực tiếp tới nơi công tác khác không xa lắm từ bờ .
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • Bên cạnh đó các loại cần trục này còn một số tồn tại như sau : • - Có khối lượng lớn (từ 300 đến 1100 m cùng với tán tàu). Vì vậy đặc tính tải trọng của nó kém hơn (0,5 – 2,4 T.m/T) so với cần trục derric và nh ư vậy giá thành ca máy cao hơn . • - Bị giới hạn công việc khi sóng cao hơn cấp 2-3 do đó trong khu m ặt n ước hở cần trục nổi có thể làm việc từ 1/3 đên 1/2 khoảng thời gian trong su ốt năm. • Cần trục nổi không cho phép đưa các kích thước bao lớn 50 – 100 theo các đường sông . • - Giới hạn khối lượng chi tiết lắp ráp của các công trình trên sông đ ến 15 tấn , vì để lắp ráp chúng chỉ cần sử dụng các cần cẩu có tải trọng không lớn , kích thước không lớn ,mà những loại này có th ể đi qua d ưới các cầu ,qua các âu thuyền trên sông và các kênh .Chính vì vậy không th ể s ử dụng trong các công trình thủy trên sông .Những cần trục n ổi ph ổ bi ến có sức nâng từ 50 đến 100 m với độ cao ở vị trí vận chuyển từ 15 đến 40 m và chiều rộng tàu 18- 21 m. • - Không có điều khiển từ xa vì vậy ở cần trục nổi có thủy thủ đòan gồm từ 6- 12 người do đó lại làm tăng giá ca máy .
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • - Tùy theo kết cấu các cần trục nổi được chia ra loại tổng hợp, loại tháo lắp, loại tổ hợp .Theo mục đích sử dụng có loại cần trục biển và cần trục sông. • Đối với loại cần trục biển có loại quay toàn vòng tổng hợp, còn đối với loại cần trục sông –có loại tổng hợp, loại tháo lắp và loại tổ hợp.
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • CẦN TRỤC NỔI TỔNG HỢP có loại tự hành và loại không tự hành (người ta không chế tạo loại tháo lắp và loại tổ hợp) • Ở các công trình thủy người ta sử dụng rộng rãi các cần trục nổi tổng hợp ,tùy theo tải trọng mà có thể là một trong bốn nhóm sau : • a) Cần trục tải trọng nâng nhỏ từ 10-15 tấn với momen tải từ 300 đến 500 T.m. Những cần trục này có tính linh hoạt cao và v ận t ốc lớn khi thực hiện tất cả các công đoạn (vận tốc nâng vật 15 – 45 m/phút quay 1-1,5 vòng /phút) .Người ta còn chế tạo loại đồng th ời nâng vật cùng với nâng cần và quay cần .Tải trọng ở mổi tầm với thường như nhau .Các cần trục được trang bị móc mà có thể được thay thế bằng gầu ngoạm . • Các cần trục loại tải trọng này ,về nguyên tắc là không tự hành và tùy theo kích thước của nó mà có thể bơi theo đường sông cấp 1-3 . • Mục đích chính của cần trục loại này -phục vụ các công tác xếp dỡ hàng rời ở các cảng sông cũng như để xây dựng các công trình cảng sông .Một số cần trục (ví dụ cần trục Bliekhert có tải trọng nâng 15 tấn có thể làm việc các điều kiện biển .
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • b) Các cần trục tải trọng nâng trung bình - từ 30 đến 60 tấn với moment tải từ 500-1500 T.m .Vận tốc làm việc của cần trục loại này như sau : • Nâng vật 5- 10 m/phút ,quay 0,5 – 0,25 vòng/phút . • Nó cho phép làm việc đồng thời các công đoạn. • Các cần trục được trang bị hai móc : tải trọng nâng của móc nhỏ chiếm bằng ¼-1/5 tải trọng nâng của móc lớn (chính),móc nhỏ có thể được thay bằng gàu ngoặm. Phần lớn các cần trục là loại tự hành và tùy theo kích thước của mình có thể cho bơi ở đường cấp 1 và với việc tháo một phần đỉnh .Mục đích chính của cần cẩu -xếp và dở hàng từ các tàu tải trong mang hàng lớn ,cũng như phục vụ các công trình thủy ở cảng biển .
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • c)Các cần trục tải trọng nâng lớn -từ 100 đến 150 tấn với moment từ 2000 đến 3000 T.m .Vận tốc nâng vật 2- 4 m/phút ,quay 0,1 -0,3 vòng /phút .Có th ể kết h ợp làm việc đông thời các công đoạn . • Các cần trục được trang bị hai móc ;tải trọng nâng của móc nhỏ bằng 1/3 -1/5 tải trọng nâng móc lớn . • Các cần trục tự hành tùy theo độ lớn mà khi di chuyển trên biển còn có tàu kéo .Theo kích th ước bao nó có th ể không đi qua đường mặt nước nhỏ • Mục đích của chúng -xếp dỡ các hàng tải trọng nặng ,t ừ các tàu có thành cao ,phục vụ các công tác ở công trình xây dựng các tàu tại các công trình thủy ở bờ trên các khu mặt nước hở hoặc kín .
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • d)Các cần trục nổi tải trọng nâng 200- 400 tấn với moment tải 5000-10000 T.m. Các cần trục này được trang bị vài móc nâng vật .Vật tốc nâng chính 1-3 m/phút ,quay 0,1-0,2 vòng /phút .Ở một số cần trục ,góc quay cần trong mặt phẳng sẽ bị giới hạn khi nâng tải trọng tới hạn .
- 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • CÁC CẦN TRỤC TỔNG HỢP có loại tự hành và không tự hành. Chúng khác nhau ở kích thước đồ sộ của chúng: độ cao đạt được tới 100m,còn công suất các thiết bị động lực 3000-8000 ngựa. • Những cần trục được chế tạo để thực hiện những công việc cụ thể ,vì vậy số lượng thực tế loại này không nhiều (có thể vài chục cái )
- • CẦN TRỤC NỔI THÁO LẮP.được chế tạo từ các chi tiết được lắp trên các xà lan tại các cầu nổi KC-3 . Những loại cần trục này được chế tạo theo ba loại : Tải trọng nâng 40,70 và 100 tấn, hai loại đầu không quay ,còn loại cuối cùng chỉ có thể quay khi tải không lớn hơn 30 tấn. Vận tốc của tất cả các công đoạn ở tất cả những loại cần trục này chậm hơn loại cần trục tổng hợp từ 2-3 lần . • Do ở cần trục tổng hợp còn có nhiều nhược điểm nên các cần trục tháo lắp được sử dụng rộng rãi trong xây dựng công trình cầu .
- • CẦN TRỤC TỔ HỢP : những loại cần trục di động trên bệ như bánh hơi,bánh xích hay cần trục -guồng tải và deric chân cứng có tải trọng nâng từ 10 đến 60 tấn t ầm với hữu ích của cần từ mạn tàu là 5- 25m .Những loại cần trục này có vận tốc đủ để thực hiện mọi công đoạn .Các loại cần trục được sử dụng rộng rãi ở những công trình xây dựng cảng sông . • Một số loại cần trục nổi có thể được sử dụng như trụ tháp nổi đóng cọc cho phép nghiêng cần ra ngoài giới hạn của cầu nổi . • Tất cả các cần trục nổi bao gồm ba phần chính : Bản thân cần trục,tàu hoặc cầu nổi, mà trên boong của tàu được lắp cần cẩu và hệ thiết bị động lực diezen hoặc diezen-điện cho mọi hoạt động của tàu và cần cẩu .
- CẦN CẨU NÔI ̉ MỘT SỐ ĐIỂM RIÊNG BIỆT VỀ KẾT CẤU VÀ ĐẶC TÍNH CỦA CÁC CẦN CẨU NỔI
- CẦN CẨU NÔI ̉ 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN
- 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN .Các cần trục trong công trình xây dựng công trình biển: • Ở các công trình chắn sóng, bến cảng và liên kết các bờ biển ở các nước cộng hòa thuộc Liên Bang Xô Viết người ta sử dụng chủ yếu các loại cần cẩu nổi tổng hợp có tải trọng nâng từ 30 đến 100m. • Trong một số trường hợp riêng (ví dụ công trình khai thác dầu khí) người ta sử dụng các trục nổi 250 Tấn, ở nhiều nước khi xây dựng những đập chắn sóng khổng lồ còn sử dụng cần trục nổi tải trọng đến 200- 400T
- 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN • Cần cẩu trong xây dựng công trình cảng biển do có trọng tải nâng tương đối không lớn và không có đường dành riêng nên nó được sử dụng như là thiết bị hỗ trợ trong tổng thể với cần cẩu có trọng lượng nâng lớn và làm ở nơi ít sóng. Nó cũng thuận lợi trong công tác ở các công trình xây dựng công trình cảng sông nó rất tiện lợi khi dùng trong chuyên chở các loại cọc bêtông cốt thép thiết diện vuông, và cọc ống đường kính 1,6m, chiều dài 16m. Nhờ sự trợ giúp của loại cần cẩu của người điều khiển thiết bị nổi có thể thực hiện đóng cọc dọc bờ đến chiều dài 1 km (cảng Dones) • Ngoài ra cần cẩu có thể được sử dụng trong xây dựng cầu để hạ cọc, đặt các lồng sắt và lắp các trụ đỡ trong giới hạn đặc tính tải của cần cẩu. • Nhược điểm của cần cẩu là độ cao của nó lớn khi vị trí vận chuyển -18m tính từ mớn nước. Tuy nhiên nó có thể giảm xuống đến 12 m bằng cách tháo kết cấu liên kết thanh giằng của hệ puli cố định của cần.
- 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN CÁC CẦN TRỤC TỔNG HỢP TẢI TRỌNG NÂNG 30-60T: • CẦN TRỤC CỦA HÃNG “TURNEI” Mỹ sản xuất 1940-1945 là cần trục quay tòan vòng với 2 móc 30 và 8 tấn (hình 50). Móc nh ỏ có thể thay thế bằng gầu ngoạm . Cần có kết cấu dạng dàn, nâng hạ cần bằng hệ thống palăng cáp. Cụm máy riêng với các tời nâng vật, nâng cần động cơ và cabin điều khiển được tựa quay trên các con lăn theo vành tựa mà được gắn chặt trên khung dầm phía trên bong cần cẩu nổi. • Cần trục không tự hành và sự di chuyển cần cẩu trong th ời gian làm việc được thực hiện trên các điểm neo thông qua tời kéo điện. Công suất động cơ điezen chính của thiết bị là 150 mã lực, động cơ phụ 80 mã lực. • Trên bệ cần cẩu nổi có bố trí các công trình lưu trú và phục vụ và xitec (bể chứa) cho động cơ đốt trong. Đội phục vụ cho cần gồm 19 người làm ba ca. •
- 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN • Hình 50. Sơ đồ cần cẩu nổi 30 Tấn “Turnei” • 1.Buồng máy & hệ thống máy điezen; • 2-Thanh chống giữ các puli cố định của palăng nâng cần; • 3- Cabin điều khiển; • 4-Hệ thống con lăn tựa quay; • 5-Gối đặt cần trong khi di chuyển
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 1 - Xe và bánh xe
40 p | 361 | 60
-
Bài giảng Lý thuyết máy điện: Chương 5 - Văn Thị Kiều Nhi
18 p | 202 | 25
-
Đề thi lý thuyết môn Vẽ điện có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 2)
3 p | 39 | 8
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: SCMCC-LT10
1 p | 40 | 3
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: SCMCC-LT22
1 p | 31 | 3
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Lắp đặt thiết bị cơ khí - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: LĐTBCK-LT30
1 p | 22 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: SCMCC-LT44
1 p | 38 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Lắp đặt thiết bị cơ khí - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: LĐTBCK-LT13
1 p | 43 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tử công nghiệp - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: ĐTCN-LT28
1 p | 18 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tử công nghiệp - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: ĐTCN-LT07
1 p | 36 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện dân dụng - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: ĐDD-LT25
2 p | 55 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện dân dụng - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: ĐDD-LT03
1 p | 39 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Cắt gọt kim loại - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: CGKL–LT10
2 p | 37 | 1
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Cắt gọt kim loại - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: CGKL–LT22
2 p | 16 | 1
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Hàn - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: H-LT32 (kèm đáp án)
6 p | 33 | 1
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Cắt gọt kim loại - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: CGKL–LT19
2 p | 45 | 1
-
Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Hàn - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: H-LT31 (kèm đáp án)
6 p | 25 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn