intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lý tưởng phụng sự xã hội của thanh niên Phật tử trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975)

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những người thanh niên Phật tử đã có những hoạt động tích cực để xây dựng và bảo vệ đất nước. Với những tấm gương tiêu biểu về lý tưởng sống như Cao Ngọc Phượng và Nhất Chi Mai, họ đã hoạt động rất tích cực trong Trường Thanh niên phụng sự xã hội do Thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lý tưởng phụng sự xã hội của thanh niên Phật tử trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975)

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> LÝ TƯỞNG PHỤNG SỰ XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN PHẬT<br /> TỬ TRONG KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC (1954-1975)<br /> IDEALS OF SERVING SOCIETY OF YOUNG BUDDHISTS<br /> IN THE FIGHT AGAINST AMERICANS FOR FREEDOM<br /> (1954-1975)<br /> Nguyễn Thị Luyến, Đặng Thị Dung<br /> Email: dangdungsaodo@gmail.com<br /> Trường Đại học Sao Đỏ<br /> Ngày nhận bài: 31/10/2017<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 15/3/2018<br /> Ngày chấp nhận đăng: 28/6/2018<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những người thanh niên Phật tử đã có<br /> những hoạt động tích cực để xây dựng và bảo vệ đất nước. Với những tấm gương tiêu biểu về lý tưởng<br /> sống như Cao Ngọc Phượng và Nhất Chi Mai, họ đã hoạt động rất tích cực trong Trường Thanh niên<br /> phụng sự xã hội do Thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập. Với chủ trương đưa đạo Phật vào cuộc sống<br /> và phụng sự xã hội, những thanh niên Phật tử đã hy sinh tính mạng, xương máu, sự nghiệp, tuổi trẻ vì<br /> tình yêu quê hương, đất nước, vì lý tưởng bảo vệ hòa bình và độc lập dân tộc, phụng sự Tổ quốc bằng<br /> những hoạt động thiện nguyện và đấu tranh bảo vệ nền hòa bình cho dân tộc. Họ chính là nguồn cảm<br /> hứng, là tấm gương cho thế hệ thanh niên hiện nay phát huy và bồi đắp lý tưởng sống.<br /> Từ khóa: Xã hội; thanh niên; lý tưởng phụng sự xã hội của thanh niên Phật tử.<br /> Abstract<br /> In the years of fighting against the Americans, young Buddhists have made active efforts to build and<br /> defend our country. There were a lot of examples of ideal living such as Cao Ngoc Phuong and Nhat Chi<br /> Mai, they have been very active in the School of Youth Social Services founded by Thich Nhat Hanh.<br /> Their policies were to bring Buddhism into life and serving society, young Buddhists have sacrificed<br /> their lives, blood, careers, youth for the love of our country because of the ideal of peaceful protection,<br /> national independence and serving their Fatherland by volunteering and fighting to protect the peace<br /> of the nation. They were sources of inspiration, they were examples for the current generation of young<br /> people to develop and promote the ideal of life.<br /> Keywords: Society; young; the ideal of serving society of young Buddhists.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ châm đưa đạo Phật vào cuộc sống, thanh niên<br /> Việt Nam đã phát huy tinh thần yêu nước, bồi đắp<br /> Trải qua gần 2000 năm hoạt động và phát triển,<br /> lý tưởng cao đẹp, hoàn thiện bản thân đáp ứng<br /> với bản chất từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha, yêu hòa sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại<br /> bình, tôn trọng sự sống, đạo Phật đã gắn bó và hóa hiện nay.<br /> đồng hành cùng với dân tộc Việt Nam trong suốt<br /> quá trình lịch sử, có vai trò đặc biệt quan trọng 2. CƠ SỞ HÌNH THÀNH LÝ TƯỞNG PHỤNG SỰ<br /> trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN PHẬT TỬ TRONG<br /> Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Phật KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC<br /> giáo Việt Nam nói chung và các thanh niên Phật Trong cuộc chiến tranh 1954-1975 ở Việt Nam,<br /> tử nói riêng với lý tưởng sống là phụng sự xã hội có biết bao những người thanh niên quả cảm,<br /> đã tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, kề vai sát bất khuất, sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng cầm súng<br /> cánh cùng toàn thể nhân dân cả nước đấu tranh chiến đấu vì một lý tưởng sống cao đẹp, vì niềm<br /> giải phóng dân tộc. Trong giai đoạn hiện nay, với khát khao hòa bình, độc lập dân tộc. Bên cạnh<br /> mục đích đề cao lý tưởng sống của thanh niên đối những thanh niên quả cảm ấy còn có một lực<br /> với đất nước, phát huy lý tưởng của những người lượng thanh niên trung lập, không tham gia Mặt<br /> thanh niên Phật tử, đồng thời thực hiện phương trận giải phóng miền Nam, cũng không thuộc phe<br /> Cộng hòa, nhưng những thanh niên phụng sự xã<br /> Người phản biện: 1. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà hội cũng có những đóng góp lớn lao cho xã hội<br /> 2. TS. Nguyễn Thị Hảo và cho hòa bình một cách âm thầm theo một nền<br /> <br /> <br /> 102 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> tảng tâm linh vững chắc của Phật giáo. Nền tảng, chúng. Rồi trẻ con đến với các thư sinh ngày càng<br /> cở sở hình thành lý tưởng sống đó chính là tình đông, họ bắt đầu dạy chữ cho chúng. Rồi họ xin<br /> yêu thương con người, tôn trọng tính mạng con dân làng cho mở một lớp học để dạy trẻ con trong<br /> người, tôn trọng hòa bình dân tộc, là tình yêu quê làng biết chữ. Khi có người bị bệnh hay có dịch<br /> hương đất nước. Họ được tập hợp dưới ánh sáng bệnh trong làng, họ gọi thêm những người bạn<br /> nhân văn, nhân đạo của Phật giáo và trong tổ y khoa đến chữa trị. Dân làng thấy những người<br /> chức gọi là Trường Thanh niên phụng sự xã hội. thanh niên này đúng là có thể trị những bệnh mà<br /> Trường Thanh niên phụng sự xã hội được Thiền họ cúng khấn mãi không thấy hết. Họ bắt đầu có<br /> sư Thích Nhất Hạnh thành lập năm 1965 ở Sài niềm tin và họ nghe theo những lời khuyên của<br /> Gòn. Đây là một tổ chức giáo dục, đào tạo thanh thanh niên tình nguyện để xây cầu tiêu cho đúng<br /> niên có tinh thần tự nguyện phụng sự xã hội. Trong cách, để ăn uống hợp vệ sinh, biết phòng bệnh và<br /> những năm đầu, trường có khoảng trên dưới ba chữa bệnh bằng thuốc. Những sinh viên trường<br /> trăm thanh niên. Họ đến từ mọi ngành nghề, mọi nông nghiệp cũng được đưa về để dạy bà con<br /> lĩnh vực khác nhau của đời sống và khoa học. nông dân biết cách sản xuất và chăn nuôi. Đối với<br /> Với phương châm đưa đạo Phật vào cuộc sống những nơi bị thiên tai tàn phá và thường xuyên lũ<br /> và thực sự phụng sự xã hội. Nhà sư Thích Nhất lụt, những thanh niên tình nguyện ngoài giờ học<br /> Hạnh kêu gọi các Phật tử: “Khi đất nước có chiến họ tìm cách quyên góp rồi đưa đến cứu đói cho<br /> tranh, con người còn nhiều chết chóc, đau khổ, dân làng và trao học bổng bằng gạo cho các em<br /> thì những nhà sư, những Phật tử không thể ngồi học sinh nghèo. Cứ như vậy, họ đi hết làng quê<br /> im trong chùa mà tụng kinh mà phải bằng tất cả này đến làng quê khác để giúp đỡ những người<br /> sự nhân văn và tình thương con người của Phật dân nghèo. Cao Ngọc Phượng - một thanh niên<br /> giáo xông pha vào xã hội để cứu khổ, cứu nạn tình nguyện ưu tú trong Trường Thanh niên phụng<br /> cho đồng loại” [1]. Dưới sự hướng dẫn của thiền sự xã hội kể lại: “Mỗi tháng một lần, chúng tôi tổ<br /> sư Thích Nhất Hạnh và một số nhà lãnh đạo Phật chức để mỗi sinh viên chúng tôi có dịp đưa một<br /> giáo trong Đại học Vạn Hạnh, những thanh niên cháu thiếu nhi nghèo đi sở thú, đi ăn kem, đi xem<br /> tình nguyện đã có những đóng góp lớn lao cho xi nê và đi ăn mì, hủ tiếu ở các hiệu ăn bình dân<br /> quê hương, cho xã hội trong cuộc chiến tranh bảo mà chưa cháu nào có diễm phúc được vào. Mỗi<br /> vệ Tổ quốc. bạn chăm sóc xóm của mình như là lo cho chính<br /> gia đình mình, đưa chị này đi bệnh viện, đưa cháu<br /> 3. NHỮNG HOẠT ĐỘNG BIỂU HIỆN LÝ TƯỞNG kia đi chữa mắt, tìm nghề buôn bán…” [2]. Mùa<br /> PHỤNG SỰ XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN PHẬT TỬ lũ lịch sử năm Giáp Thìn, biết bao nhiêu làng quê<br /> TRONG KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC bị tàn phá nặng nề, họ là những người dám đến<br /> Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những những nơi nguy hiểm nhất để cứu trợ dân nghèo:<br /> thanh niên Phật tử được đào tạo rất bài bản từ “nhiều đoàn thể đi cứu trợ lắm nhưng họ trọng<br /> những phương pháp, hành động cụ thể để giúp hình thức, làm gì cũng chụp hình đăng báo… Có<br /> đỡ nhân dân trong những làng quê nghèo. Họ những làng xa như Đức Dục, Sơn Khương, Cà<br /> được học cách nắm bắt tâm lý của người dân, Tang, quân đội du kích rất đông, chạm súng với<br /> cách tiếp cận người dân để giúp đỡ hiệu quả nhất bên quốc gia thường xuyên. Ai mà liều đi cứu trợ<br /> trong hoạt động thiện nguyện. Họ còn xây dựng các vùng đó thì có thể chết vì lạc đạn dễ dàng nên<br /> những làng bị bỏ bom, xây dựng trường học và chưa có đoàn nào dám đi. Thế là phái đoàn cứu<br /> các trạm xá, giúp đỡ các gia đình bị trở thành vô trợ Viện Đại học Vạn Hạnh chúng tôi lên đường<br /> gia cư trong chiến tranh Việt Nam. ngay sáng hôm đó quyết đến những nơi mà thiên<br /> hạ thật cần mình” [3]. Ở những làng quê có chiến<br /> Thanh niên Phật tử với hoạt động thiện nguyện<br /> tranh tàn phá, họ dũng cảm đi giữa làn bom đạn<br /> cứu giúp dân nghèo<br /> để cứu giúp những người bị thương, chu cấp đồ<br /> Trong những nơi không có chiến tranh nhưng có ăn, thuốc men. Có những thời điểm họ cứu giúp,<br /> nghèo đói và lạc hậu, Trường Thanh niên phụng hỗ trợ, trấn an tinh thần cho hàng chục nghìn<br /> sự xã hội cử những người thanh niên tình nguyện người cư trú, tránh bom đạn ở dưới những ngôi<br /> về sống tại làng quê với tư cách là những thư sinh chùa, dưới ngọn cờ Phật giáo.<br /> mà không tuyên bố rằng tôi về đây để giúp đỡ<br /> Thanh niên Phật tử với hoạt động đấu tranh bảo<br /> đồng bào, để cải cách đời sống của người dân, họ<br /> vệ nền hòa bình cho dân tộc<br /> cứ âm thầm như những người thư sinh xin ở nhờ<br /> trong làng. Họ tiếp xúc với những đứa trẻ trong Không chỉ với những hoạt động thiện nguyện giúp<br /> làng, kể chuyện cho chúng nghe, cắt móng tay cho đỡ dân nghèo, những thanh niên Phật tử cũng rất<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018 103<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> tích cực hoạt động đấu tranh bảo vệ nền hòa bình đầu tiên được thọ 14 Giới Tiếp Hiện tại chùa lá<br /> cho dân tộc. Tiêu biểu cho tấm gương bảo vệ nền Pháp Vân ở Phú Thọ Hòa. Cô tích cực trong công<br /> hòa bình là Cao Ngọc Phượng và Nhất Chi Mai. tác giúp đỡ người nghèo. Nhưng mới đầu cô nghi<br /> Cao Ngọc Phượng đã trở thành nhân chứng hùng ngờ tính hiệu quả trong hoàn cảnh đương thời của<br /> hồn về những đau thương mà con người Việt Nam các hoạt động ủng hộ hòa bình, kêu gọi chấm dứt<br /> đang phải hứng chịu. Cô đã trợ giúp đắc lực cho chiến tranh ở Việt Nam. Cô đã bị thuyết phục bởi<br /> thầy Thích Nhất Hạnh trong việc truyền tải những chính những hành động và ý chí của Cao Ngọc<br /> thông điệp của con người Việt Nam đến khắp thế Phượng. Nhất Chi Mai dấn thân cho phong trào<br /> giới, qua các bài báo, bài thuyết trình,… Họ đã phụng sự xã hội, làm mọi việc thu gom, buôn bán<br /> cho nhân dân thế giới thấy được tình cảnh thương nặng nhọc mà trước đây cô chưa bao giờ phải<br /> tâm và sự thật về xã hội Việt Nam lúc đó. Chính làm để quyên góp ủng hộ người nghèo khổ và<br /> vì vậy, nó đã làm dấy lên một phong trào kêu gọi nạn nhân của bom đạn. Chính cô đã nghĩ ra ý<br /> chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, Phong trào đó tưởng cùng với Cao Ngọc Phượng và tám người<br /> phát triển ngay trong chính nước Mỹ, Pháp,… Và khác sẽ tự mổ bụng mình cùng một lúc ở 10 nơi<br /> họ đã thuyết phục được những nhân vật như: Mục khác nhau để tạo nên trấn động trong nước và<br /> sư nổi tiếng người Mỹ Martin Luther King công thế giới để phản đối chiến tranh, ủng hộ hòa bình<br /> khai chống lại chiến tranh Việt Nam; Giáo hoàng ở Việt Nam. Kế hoạch của họ không thực hiện<br /> Paul VI khuyến khích các tín đồ Ca Tô Giáo ở Việt được vì sự can ngăn của một số nhà lãnh đạo<br /> Nam hãy cùng với các Phật tử tranh đấu cho hòa Phật giáo và bản thân họ cũng thấy hành động đó<br /> bình và ông đã tuyên bố ở giữa hội trường Liên là vô nghĩa trong hoàn cảnh đó. Kế hoạch không<br /> Hiệp Quốc: Hãy ngưng ngay cuộc chiến ở Việt thành công, Nhất Chi Mai cùng những đồng đội<br /> Nam. Đừng có chiến tranh nữa, không bao giờ của mình vẫn hàng ngày xông vào chốn bom đạn,<br /> có chiến tranh nữa; đó cũng là Tổng Thư ký Liên chết chóc, bệnh tật, chứng kiến những khổ đau<br /> Hiệp Quốc đương nhiệm thời đó U Thant, sau không lối thoát của đồng loại. Và với Chi Mai,<br /> khi quan sát tình hình, đã tuyên bố: Cuộc chiến sự đau khổ đó trở lên tột cùng khi cô chứng kiến<br /> chênh lệch giữa kỹ thuật Hoa Kỳ và một nước ngoài những đau thương của đồng bào còn là sự<br /> nhỏ bé như Việt Nam là một trong những cuộc tàn sát dã man những đồng đội của cô, những<br /> chiến “man rợ nhất” của lịch sử. Trong những người không màng danh lợi ra sức cống hiến tuổi<br /> ngày diễn ra Hội nghị đàm phán tại Paris về vấn trẻ cho xã hội. Ngày 16 tháng 5 năm 1967 cũng là<br /> đề chiến tranh ở Việt Nam, được sự đồng ý của ngày Phật Đản, Nhất Chi Mai đã tự thiêu ở phía<br /> Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích trước chánh điện chùa Từ Nghiêm để kêu gọi nền<br /> Nhất Hạnh- người đại diện duy nhất cho Giáo hội hòa bình. Một cô gái xinh đẹp, yếu mềm tự bật<br /> tại hải ngoại đã đứng ra thành lập Phái Đoàn Hòa que diêm và ngồi im cho ngọn lửa thiêu đốt thân<br /> bình tại Hòa đàm Paris để kêu gọi thế giới giúp thể mình. Mặc dù trước đó đã có những người<br /> Việt Nam có ngay một cuộc ngừng bắn. Cao Ngọc tự thiêu để phản đối chiến tranh, đặc biệt sự hy<br /> Phượng đã cùng với thầy Thích Nhất Hạnh tập sinh của nhà sư Thích Quảng Đức. Nhưng cái<br /> hợp được khoảng hơn sáu nghìn người tại Paris, chết của Chi Mai đã để lại hiệu ứng rất lớn. Nó<br /> không những dấy lên phong trào đấu tranh cho<br /> bao gồm các nhà chính trị, tri thức đến từ nhiều<br /> hòa bình ở trong nước, mà còn làm bàng hoàng<br /> nước trên thế giới và các Phật tử, kiều bào để<br /> và trăn trở bao người trên thế giới. Nhất Chi Mai<br /> cầu nguyện và thể hiện tinh thần, khát khao mong<br /> đã làm cho phong trào hòa bình lớn nhanh như<br /> muốn hòa bình của người dân Việt Nam, nhằm<br /> vũ bão. Ủy Ban ICCV (International Committee of<br /> thúc đẩy cuộc đàm phán theo hướng có lợi cho<br /> Conscience on Vietnam) do thầy Nhất Hạnh thành<br /> những người dân Việt Nam. Tất cả những hoạt<br /> lập đứng ra kêu gọi  Campaign “Stop The Killing<br /> động, những đóng góp đó rất có ý nghĩa trong<br /> Now” và đã kêu gọi được  chín nghìn nhà lãnh<br /> cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn<br /> đạo tôn giáo trên thế giới đồng ký tên, yêu cầu các<br /> 1954-1975.<br /> bên ngưng chiến tức thì. Những lời kêu gọi này<br /> Tấm gương về thanh niên Phật tử phụng sự xã được đăng nguyên một trang lớn trong nhiều ngày<br /> hội còn có thể kể đến đó là Nhất Chi Mai tên thật trên các nhật báo New York Times, Los Angeles<br /> là Diệu Huỳnh Phan Thị Mai. Cô là cô giáo tiểu Times, International Herald Tribune, The Guardian<br /> học ở trường Tân Định. Một cô gái xinh đẹp, hiền và Le Monde… những nhật báo mà các nhà lãnh<br /> thục và có học thức, sinh ra trong gia đình bề thế đạo chính trị trên thế giới đều phải đọc. Hàng triệu<br /> ở Sài Gòn. Cô đã tham gia phong trào thanh niên người trên thế giới phải nhìn nhận lại chiến tranh<br /> phụng sự tổ quốc và là một trong sáu thiền sinh ở Việt Nam và đặc biệt nó giúp cho nhiều người<br /> <br /> <br /> 104 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> dân Mỹ bừng tỉnh, nhận diện sự thật về chiến Chiến dịch mùa hè xanh, các hoạt động đền ơn<br /> tranh Việt Nam. đáp nghĩa, từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ<br /> Trên con đường phụng sự xã hội, những người lụt, phát thuốc cho người nghèo, đặc biệt là phong<br /> thanh niên Phật tử không những phải đương trào hiến máu tình nguyện… Những hoạt động<br /> đầu với bom đạn của chiến tranh mà họ còn là này không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội,<br /> nạn nhân của những kỳ thị tôn giáo. Họ không đảm bảo an sinh xã hội, mà còn mang lại những<br /> cầm súng nhưng cái chết lúc nào cũng cận kề. giá trị tinh thần to lớn, là cơ hội cho mỗi một người<br /> Họ không đứng về bên nào Cộng sản hay chống thanh niên Việt Nam rèn luyện bản thân theo tấm<br /> cộng, họ đứng về hòa bình, về phía bảo vệ đời gương đạo đức Hồ Chí Minh và thể hiện lý tưởng<br /> sống và tính mạng của con người. Do đó, đôi khi sống cao đẹp của thanh niên trong thời đại mới.<br /> họ bị cả hai phe chính trị nghi ngờ và bị tấn công<br /> 4. KẾT LUẬN<br /> bởi thế lực cuồng tín ngoại lai dưới sự bảo trợ của<br /> chính quyền Ngô Đình Diệm. Cũng vì thế, những Lý tưởng phụng sự xã hội của thanh niên Phật tử<br /> người thanh niên phụng sự xã hội này đã bị tàn thể hiện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu<br /> sát, hy sinh vì những thủ đoạn của những thế lực nước (1954-1975) rất to lớn trên con đường thiện<br /> giấu mặt. Với lý tưởng phụng sự xã hội, những nguyện và đấu tranh không mệt mỏi cho nền hòa<br /> thanh niên Phật tử đã có những đóng góp to lớn, bình của dân tộc. Họ đã xây dựng nên ý chí quả<br /> luôn đồng hành cùng dân tộc. Họ không chỉ đấu<br /> cảm, tinh thần hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, vì<br /> tranh trực diện với kẻ thù, mà còn là hậu phương<br /> hạnh phúc của nhân dân. Tiếp nối truyền thống<br /> vững chắc cho cách mạng. Đại bộ phận các ngôi<br /> đó, thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay đang ra<br /> chùa ở miền Nam là cơ sở của kháng chiến, che<br /> chở, bao bọc những người chiến sĩ cộng sản; là sức học hành, xây dựng và rèn luyện các kỹ năng<br /> nơi cất giấu vũ khí, quân trang, lương thảo; là trạm nghề nghiệp, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật<br /> quân y, là trường dạy học chữ, dạy đạo đức làm vào cuộc sống, ngày càng hoàn thiện nền kinh<br /> người; là cơ sở từ thiện cho đồng bào,… Tiêu biểu tế tri thức, vun đắp lý tưởng sống vì độc lập cho<br /> là tổ chức “Mặt trận nhân dân cứu đói” do nhà sư Tổ quốc và sự thành công của sự nghiệp công<br /> Thích Hiên Pháp làm Chủ tịch, phát động phong nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay.<br /> trào nhường cơm sẻ áo cho đồng bào thiếu đói.<br /> Có thể nói, phong trào đấu tranh của Phật giáo<br /> nói chung và Trường Thanh niên Phật tử nói riêng TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> đã góp một phần không nhỏ trong công cuộc cách [1]. Thích Nhất Hạnh (1964). Đạo Phật hiện đại hóa.<br /> mạng đấu tranh thống nhất đất nước. Sự đóng NXB Văn hóa thông tin, Hà Nội, tr.20.<br /> góp to lớn của Trường Thanh niên Phật tử đã<br /> [2]. Sư cô Chân Không (2016). 52 năm theo thầy đi<br /> được lịch sử dân tộc Việt Nam ghi nhận.<br /> học đạo. NXB Sự thật, Hà Nội, chương 5, tr. 125.<br /> Những thanh niên Phật tử trong kháng chiến<br /> [3]. Sư cô Chân Không (2016). 52 năm theo thầy đi<br /> chống Mỹ đã tỏa sáng bởi lý tưởng cao đẹp - lý<br /> tưởng phụng sự xã hội. Họ đã tô điểm thêm cho học đạo. NXB Sự thật, Hà Nội, chương 7, tr. 211.<br /> truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. [4]. Nguyễn Văn Hải (2010). Biết chọn lý tưởng sống.<br /> Tiếp bước truyền thống cha, anh, thế hệ thanh NXB Văn hóa thông tin, Hà Nội, tr.14.<br /> niên hiện nay đã không ngừng tu dưỡng lý tưởng<br /> [5]. NXB Thanh niên( 2016). Luật thanh niên và chiến<br /> sống, hoàn thiện bản thân. Với các hoạt động tình<br /> lược phát triển thanh niên. Hà Nội.<br /> nguyện như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ<br /> nhật xanh, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ [6]. Albet Einstein (2005). Thế giới như tôi thấy. NXB<br /> em, Tháng An toàn giao thông, Tháng Thanh niên, Tri thức, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018 105<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2