intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

m&a - mua lại và sáp nhập thông minh: kim chỉ nam trên trận đồ sáp nhập và mua lại (phần 1)

Chia sẻ: Loi K | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

134
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 1 của "m&a - mua lại và sáp nhập thông minh: kim chỉ nam trên trận đồ sáp nhập và mua lại" trình bày 6 nội dung đầu của cuốn sách: sự cần thiết của tình báo doanh nghiệp trong các giao dịch m&a, tình báo doanh nghiệp, xây dựng quá trình mua lại, kiểm soát các nhà tư vấn, xác định các mục tiêu tốt nhất và phương pháp phòng thủ tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: m&a - mua lại và sáp nhập thông minh: kim chỉ nam trên trận đồ sáp nhập và mua lại (phần 1)

Lời tựa<br /> Chia sẽ ebook : http://downloadsachmienphi.com/<br /> Tham gia cộng đồng chia sẽ sách : Fanpage :<br /> https://www.facebook.com/downloadsachfree<br /> Cộng đồng Google :http://bit.ly/downloadsach<br /> Đã có những lúc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trở thành câu cửa miệng<br /> của giới kinh doanh quốc tế, khi mà những thương vụ đình đám diễn ra liên tiếp như một<br /> trào lưu để mở rộng hoạt động kinh doanh, thậm chí tìm kiếm lợi thế độc quyền nhóm<br /> (oligopoly). Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không dừng lại ở sản phẩm và thị<br /> trường mà còn là khả năng bành trướng, thâu tóm hoặc sáp nhập với doanh nghiệp khác.<br /> M&A đã diễn ra ở hầu hết những ngành quan trọng như dầu lửa với các vụ Exxon và<br /> Mobil (năm 1999), Conoco và Phillips (2002); hàng không với Delta Airlines và<br /> Northwest Airlines (2008); công nghệ thông tin với vụ Compaq và HP (2002); viễn<br /> thông với AT&T và BellSouth (2006); dịch vụ tài chính với Chase Manhattan và JP<br /> Morgan (2000); ngành ô tô với Daimler Benz và Chrysler (1998) v.v…<br /> Tuy nhiên, M&A không phải lúc nào cũng toàn màu hồng. Cũng giống như những<br /> cuộc hôn nhân, cuộc sống sau M&A là một chặng đường gập ghềng, khúc khuỷu và không<br /> ít vụ ly dị cũng nổi tiếng không kém so với “tiệc cưới” khi chúng diễn ra. Daimler đã phải<br /> chia tay với Chrysler vào năm 2007; Quaker Oats rời bỏ Snapple sau 3 năm chung sống;<br /> AOL và Time Warner thì đầy sóng gió kể từ khi sáp nhập… Đó là lý do tại sao M&A cần<br /> phải “thông minh”. Thông minh từ lúc tìm hiểu nhau, khi đến với nhau và cả trong quá<br /> trình sống chung sau đó. Hai tác giả Scott Moeller và Chris Brady đã lựa chọn một cái<br /> tên khá hấp dẫn cho đứa con tinh thần của mình: “M&A thông minh” để lý giải sự cần<br /> thiết của việc nghiên cứu, phân tích một cách thông minh (thông qua tình báo doanh<br /> nghiệp) trước mỗi quyết định M&A. Hơn thế nữa, sự thông minh cần phải hiện diện trong<br /> tất cả các khâu của quá trình M&A: từ xây dựng chiến lược, lựa chọn nhà tư vấn, xác định<br /> mục tiêu, phân tích, thẩm định, định giá doanh nghiệp, thương lượng… cho đến chiến<br /> lược phòng thủ (khi bị thôn tính) và hòa nhập hậu sáp nhập.<br /> Tuy khá phổ biến ở các nước phát triển, M&A còn là một thuật ngữ khá mới mẻ ở các<br /> nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong những năm gần đây, nhiều<br /> thương vụ M&A trong nước đã được nhắc đến như Công ty bảo hiểm nhân thọ Daiichi<br /> (Nhật Bản) mua lại Bảo Minh CMG (2007); Công ty sữa ANCO mua lại Nhà máy sữa<br /> thanh trùng của Tập đoàn Nestlé (2007); NEC Solutions (Nhật Bản) và Công ty Sáng Tạo<br /> sáp nhập với nhau (2008); Hãng hàng không Quantas (Úc) mua lại Pacific Airlines và<br /> khai thác thương hiệu Jetstar (2007), hay Morgan Stanley mua lại Công ty chứng khoán<br /> Hướng Việt và đổi tên thành Morgan Stanley Gateway (2008), v.v… Tuy nhiên, đây chỉ là<br /> những bước khởi đầu của một thị trường M&A và cần thời gian để kiểm chứng sự thành<br /> <br /> công của những thương vụ trong nước. Trong khi chưa có một nghiên cứu nào đầy đủ và<br /> toàn diện về M&A tại Việt Nam thì những bài học kinh nghiệm trên thế giới mà Moeller<br /> và Brady đề cập trong “M&A thông minh” sẽ giúp cho những doanh nghiệp đang theo<br /> đuổi chiến lược M&A; các đơn vị tư vấn, kiểm toán, luật, định giá; các nhà làm luật và<br /> nhà nghiên cứu có thêm một nguồn tham khảo quan trọng và bổ ích cho hoạt động của<br /> mình.<br /> Trong một “rừng” ấn phẩm về M&A trên thế giới, Thái Hà Books cũng đã có một sự lựa<br /> chọn thông minh khi quyết định dịch và phát hành cuốn tài liệu này. Hy vọng bạn đọc<br /> tìm được nhiều điều lý thú với những góc nhìn đa chiều về hoạt động M&A từ những ví dụ<br /> điển hình được các tác giả thu thập, phân tích và trình bày trong cuốn sách.<br /> Chúc các bạn thành công!<br /> Hà Nội, tháng 6/2009<br /> Th.s. Nguyễn Trí Thanh<br /> Giám đốc Điều hành Vietnam M&A Network<br /> <br /> 1<br /> SỰ CẦN THIẾT CỦA TÌNH BÁO DOANH<br /> NGHIỆP TRONG CÁC GIAO DỊCH M&A<br /> Sáp nhập và mua lại (M&A hay thâu tóm & hợp nhất) là một phần không thể thiếu<br /> trong bức tranh kinh doanh chiến lược và tài chính toàn cầu; nó có thể liên quan đến bất<br /> kỳ ai - Bên Mua, Bên Bán, đối thủ cạnh tranh, nhà tư vấn (ví dụ: ngân hàng đầu tư, kế toán,<br /> luật sư,…), nhà đầu tư, quan chức...<br /> Mặc dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau, nhưng quy mô và sự phát triển<br /> cơ bản của lĩnh vực này trên thế giới được thể hiện khá rõ ràng. Trên thực tế, giai đoạn hoạt<br /> động ì ạch của nó trong năm 2002 còn khá hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh cao những năm<br /> 1980.<br /> Tuy phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt như vậy, nhưng các giao dịch sáp nhập và<br /> mua lại vẫn thường bị giới truyền thông và cả những người liên quan trực tiếp đến chúng<br /> hiểu sai. Các giao dịch xuyên quốc gia hoặc giữa các công ty lớn (đặc biệt là những giao<br /> dịch đem lại nhiều tổn thất nghiêm trọng) có thể vẫn được báo giới ưu ái đưa tin lên trang<br /> nhất (thậm chí có thời kỳ mỗi câu chuyện được chọn đăng tải trên trang nhất của tờ tạp chí<br /> Financial Times là về một vụ mua lại); song, vẫn có rất nhiều đánh giá mâu thuẫn nhau về<br /> sự thành công hay thất bại của chúng. Công trình nghiên cứu riêng của chúng tôi cho thấy<br /> các công ty thực hiện những giao dịch M&A đã có nhiều tiến bộ trong hoạt động này, đặc<br /> biệt là trong làn sóng sáp nhập nổi lên hồi năm 2003.<br /> Tuy nhiên, vẫn có một số sự thật không thể thay đổi về các giao dịch M&A:<br /> 1. Nhiều công ty không thể mang lại các lợi ích cho cổ đông như đã hứa hẹn.<br /> 2. Hội đồng quản trị, giám đốc điều hành, quản lý cấp cao của các công ty cũng như các<br /> nhà tư vấn theo đuổi các giao dịch vì những lý do cá nhân.<br /> 3. Các giao dịch có động lực tự thân; có nghĩa là khi không còn thu hút báo giới chúng vẫn<br /> không mất đi ý nghĩa của mình.<br /> 4. Giao dịch không kết thúc sau khi hợp đồng mua bán đã được ký kết; trên thực tế, đó là<br /> thời điểm đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn khó khăn nhất trong một giao dịch - đó là<br /> quá trình hòa nhập đầy gian nan giữa hai công ty mà nhiều người vẫn hiểu sai.<br /> 5. Thành công với một giao dịch này không bảo đảm rằng bạn sẽ thành công với giao dịch<br /> khác<br /> Một số giao dịch M&A thất bại, kéo theo đó là những hệ quả trầm trọng. Giao dịch giữa<br /> tập đoàn dịch vụ Internet AOL và tập đoàn truyền thông Time Warner của Mỹ nhằm kết<br /> hợp truyền thông và phần mềm kỹ thuật số đã mất đi tới 93% giá trị trong quá trình sáp<br /> <br /> nhập. VeriSign, một công ty khác hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Internet, cũng để mất 17<br /> tỷ USD trong vụ mua lại công ty Network Solutions trị giá 20 tỷ USD, không những thế, cổ<br /> phần của hãng này cũng giảm đi tới 98%. Không chỉ ngành kinh doanh dịch vụ Internet<br /> mới gặp phải những thất bại nặng nề như thế. Một ví dụ điển hình khác, đồng thời cũng là<br /> giao dịch trong đó vai trò thiết yếu của tình báo doanh nghiệp đã bị bỏ qua, là Quaker Oats<br /> – một công ty thực phẩm và đồ uống thành lập từ năm 1901. Trong giao dịch này, sự không<br /> tương thích về văn hóa là một trong những thủ phạm chính dẫn đến những thất bại hậu sáp<br /> nhập.<br /> Quaker Oats<br /> Ngày 1/11/1994, Quaker Oats mua lại Snapple với giá xấp xỉ 1,9 tỷ USD và trở thành<br /> nhà sản xuất đồ uống nhẹ lớn thứ ba ở Mỹ.<br /> Công ty Quaker Oats được thành lập từ đầu thế kỷ XX. Sản phẩm nổi tiếng nhất của<br /> hãng – Ngũ cốc Quaker Oats – được xuất xưởng lần đầu năm 1877. Vào thời điểm<br /> diễn ra vụ mua lại đầu tiên, Quaker Oats là một trong những nhà sản xuất hàng đầu<br /> về các sản phẩm ngũ cốc tại Mỹ; bên cạnh đó, công ty cũng mở rộng sang các lĩnh<br /> vực kinh doanh khác như đồ ăn cho trẻ em, thức ăn cho động vật, sô-cô-la (tại<br /> Mexico), và mật ong (tại Hà Lan). Một trong những đợt mở rộng thành công nhất<br /> gần đây vào năm 1983 công ty đã mua lại Gatorade - một công ty chuyên về đồ uống<br /> trong thể thao – thành công. Dưới sự quản lý của Quaker Oats, Gatorade đã lớn<br /> mạnh nhanh chóng. Thành công này đã phần nào khiến Quaker Oats thấy rằng<br /> ngành kinh doanh chính của mình đã trưởng thành, nên công ty cần tập trung vào<br /> “các khoản đầu tư vào các công ty có tiềm năng phát triển cao và loại bỏ những lĩnh<br /> vực kinh doanh phát triển kém, ít lợi nhuận” (trích Báo cáo thường niên của công ty<br /> năm 1995).<br /> Snapple lúc đó là một công ty biết bắt kịp thời đại, tuy có hơi lập dị đôi chút. Công ty<br /> này được thành lập từ năm 1972 do ba doanh nhân (hai người nguyên là nhân viên<br /> lau rửa cửa sổ và một người là chủ cửa hàng bán thực phẩm dinh dưỡng). Với thương<br /> hiệu “Snapple” (sử dụng từ năm 1978), dòng sản phẩm của họ đã được quảng bá theo<br /> con đường truyền miệng và trở thành một trong những công ty sản xuất đồ uống trái<br /> cây bán chạy nhất ở khu vực Đông Bắc Mỹ. Năm 1987, công ty này còn mở rộng<br /> thêm mặt hàng trà lạnh đóng lon(1).<br /> Trong khi Quaker Oats là một công ty truyền thống với quy mô toàn quốc thì<br /> Snapple lại là một công ty gia đình với quy mô khu vực và có cung cách hoạt động<br /> mới. Snapple không có đủ nguồn lực để tiếp tục mở rộng. Thêm vào đó, trước làn<br /> sóng cạnh tranh gay gắt mới của các nhà sản xuất đồ uống lớn trong nước (Coca-Cola<br /> và Pepsi), Snapple buộc phải tìm người mua lại công ty.<br /> Quaker Oats cho rằng giữa Gatorade và Snapple có một số điểm tương trợ tiềm năng<br /> rất quan trọng. Thoạt nhìn, có vẻ như hai công ty cùng có chung hệ thống phân phối<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2