intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mạng cộng đồng nào thích hợp cho bạn?

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với hàng trăm triệu tài khoản, MySpace là mạng cộng đồng (mạng cộng đồng) nổi tiếng nhất (và bị chỉ trích nhiều nhất!). Dù già hay trẻ, dường như ai cũng có một trang mạng riêng. Tuy vậy, thế lực của ông vua trực tuyến Rupert Murdoch chưa hẳn thỏa được nhu cầu giao tiếp Web của bạn. Nhiều công ty tiên phong đã nhanh nhẹn nhảy lên con tàu này và đưa ra nhiều dịch vụ từ dạng phổ thông cho đến chuyên biệt (tất cả đều miễn phí), giúp bạn kiếm việc, hẹn hò và giữ liên lạc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mạng cộng đồng nào thích hợp cho bạn?

  1. Mạng cộng đồng nào thích hợp cho bạn? Với hàng trăm triệu tài khoản, MySpace là mạng cộng đồng (mạng cộng đồng) nổi tiếng nhất (và bị chỉ trích nhiều nhất!). Dù già hay trẻ, dường như ai cũng có một trang mạng riêng. Tuy vậy, thế lực của ông vua trực tuyến Rupert Murdoch chưa hẳn thỏa được nhu cầu giao tiếp Web của bạn. Nhiều công ty tiên phong đã nhanh nhẹn nhảy lên con tàu này và đưa ra nhiều dịch vụ từ dạng phổ thông cho đến chuyên biệt (tất cả đều miễn phí), giúp bạn kiếm việc, hẹn hò và giữ liên lạc với những bạn cũ, bạn mới và giúp cuộc sống của bạn luôn tươi đẹp. Dù có nhiều mạng cộng đồng rải rác khắp Internet nhưng rất khó biết được mạng cộng đồng nào “đáng” để bỏ thời gian và đường truyền. Để làm rõ điều này, ta cùng khảo sát một số mạng cộng đồng theo 5 mảng chính: phổ thông, chuyên biệt, theo sở thích, di động và chia sẻ nhạc phim. Trong các khảo sát này, có một số mẹo giúp bạn an toàn, đảm bảo tính riêng tư, cách tìm bạn bè trực tuyến và sử dụng triệt để chức năng dịch vụ. Mạng cộng đồng phổ thông MySpace (www.myspace.com): Năm 2003, MySpace (thuộc hãng truyền thông News của Mỹ) ra đời đánh dấu bước ngoặt lớn cho mạng cộng đồng với số lượng người truy cập còn đông hơn cả Google. MySpace liên tục phát triển và lớn mạnh không chỉ trong phạm vi nước Mỹ mà còn trên khắp thế giới. Hiện mạng cộng đồng này là một trong những “điểm đến” được quan tâm nhất nhờ những dịch vụ phong phú mà nó mang lại cho người dùng. Trong MySpace, người dùng có thể tự thiết kế profile của mình để giới thiệu về bản thân, bạn bè, chơi game hay thậm chí quảng cáo những bài thơ, bài hát hay đoạn phim mình sáng tác. Khả năng tùy biến cao chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của MySpace. Người
  2. dùng có thể tự viết (hay lấy từ nơi khác) mã lập trình HTML hay Java Script để thiết kế giao diện riêng cho profile của mình với những hình ảnh, âm thanh và kết cấu riêng trên nền hình tĩnh, động, cuộn... Nếu là “tay mơ” thì bạn có thể vào pimp_my_profile.com để chọn những thiết kế sẵn có. Facebook (www.facebook.com): Xuất hiện từ năm 2004 dưới dạng niên giám trực tuyến dành cho sinh viên đại học Harvard, sau đó Facebook nhanh chóng mở rộng cho sinh viên các trường đại học khác, rồi tới trường trung học và cuối cùng là cho tất cả mọi người. Bạn có thể tìm bạn bè theo trường, thành phố hay công việc và bạn có thể tham gia vào một hay nhiều mạng như vậy; do đó, bạn có thể giữ liên lạc với bạn học cũ, láng giềng và đồng nghiệp. Nhờ phương thức tiếp cận này mà Facebook có xấp xỉ 60 triệu thành viên. Các chức năng chính của Facebook (chia sẻ hình ảnh và video, gửi tin nhắn, bảng tin nhắn công cộng) đều tương tự MySpace nhưng lại không chấp nhận màn hình nền kiểu gây sốc và không tương thích với một số chương trình nghe nhạc từ MySpace. Không may là phía sau vẻ ngoài sạch sẽ với 2 màu trắng – xanh của Facebook là những nguy cơ tiềm ẩn. Năm ngoái, kế hoạch quảng cáo Beacon của Facebook (các thành viên biết được giao dịch trực tuyến của nhau, xem thêm tại ID: A0802_20) gây xôn xao dư luận vì các thành viên phản đối chuyện riêng của họ bị công khai mà họ lại không biết (và cũng không được bồi thường). Nếu bạn lo sợ (có lý do chính đáng) tính riêng tư đó lại tái diễn thì bạn có thể thiết lập bảo mật ở mức chi tiết phù hợp cho mình. LinkedIn (www.linkedin.com): Không giống Facebook và MySpace (chuyên về bạn bè và giải trí), LinkedIn chú trọng về nghề nghiệp và kinh doanh. LinkedIn trở thành một trong những mạng cộng đồng được nhắc đến nhiều nhất và nhanh chóng gần đạt được con số 20 triệu tài khoản.
  3. Cũng giống như những mạng cộng đồng khác, LinkedIn cũng xoay quanh những thông tin cá nhân của bạn. Tuy nhiên, thay vì hiển thị danh sách sở thích và hình ảnh thì LinkedIn lại hiển thị quá trình làm việc, kỹ năng chuyên môn, trình độ học vấn, các giải thưởng và giải thích lý do và cách thức bạn muốn người khác liên lạc với mình. Để tận dụng hết lợi thế của LinkedIn, bạn nên viết ngắn gọn, hoàn chỉnh và sắc sảo giống khi bạn viết sơ yếu lí lịch hoặc CV. Tuy vậy, điều quan trọng nhất trong “lý lịch” của bạn lại chính là nhận xét của đồng nghiệp và sếp (cũ và hiện nay) về những vị trí bạn đảm nhận. Khi có nhiều lời nhận xét về bạn thì bạn có quyền thêm hoặc không thêm chúng vào thông tin cá nhân. Càng có nhiều nhận xét tốt thì bạn càng có ấn tượng tốt trước các công ty tiềm năng trong mục Jobs& Hiring của LinkedIn và cả trước những khách hàng tương lai trong mục Services nữa. Để tăng cơ hội nhận được những nhận xét tốt, bạn hãy viết nhận xét cho các thành viên khác trước, đừng để khi họ yêu cầu rồi mới viết. Twitter (www.twitter.com): Twitter có thật sự là một mạng cộng đồng không? Phải, nhưng không giống như Facebook và MySpace. Nội dung xuyên suốt trong Twitter là hàng loạt thông báo tình trạng hiện thời của các thành viên (gọi là tweet), mỗi thông báo tối đa 140 ký tự. Trang Twitter có những thông báo giống với những câu status mà bạn thường thấy trong danh sách bạn bè Yahoo Messenger của mình khi họ online... để biết được bạn bè của mình đang làm gì hay đang càu nhàu chuyện gì. Đó chẳng phải là một thú vui sao!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2