intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing mix cho Viện Công nghệ Việt Nhật trong giai đoạn bình thường mới

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Marketing mix cho Viện Công nghệ Việt Nhật trong giai đoạn bình thường mới" nghiên cứu Marketing mix (4P) thông qua các hoạt động tuyển sinh, hoạt động phong trào,... tại Viện Công nghệ Việt Nhật (VJIT) thuộc trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH). Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing mix cho VJIT trong giai đoạn bình thường mới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing mix cho Viện Công nghệ Việt Nhật trong giai đoạn bình thường mới

  1. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI MARKETING MIX CHO VIỆN CÔNG NGHỆ VIỆT NHẬT TRONG GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI Lê Nguyễn Minh Thanh1 TÓM TẮT: Toàn cầu hoá nền kinh tế đã tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng đến ngành giáo dục. Các cơ sở giáo dục cũng dần chuyển sang hình thức tự chủ tài chính, đồng nghĩa với việc trường học cũng được coi là một doanh nghiệp kinh doanh. Mà đã nói đến doanh nghiệp thì không thể thiếu hoạt động Marketing vì Marketing quyết định sống còn của doanh nghiệp. Bài viết nghiên cứu Marketing mix (4P) thông qua các hoạt động tuyển sinh, hoạt động phòng trào… tại Viện Công nghệ Việt Nhật (VJIT) thuộc trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH). Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing mix cho VJIT trong giai đoạn bình thường mới. Từ khóa: trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), Viện Công nghệ Việt Nhật (VJIT), marketing mix, tuyển sinh. ABSTRACT: The globalization of the economy has affected all aspects of social-economic life, especially the education system . Educational institutions are also gradually transitioning to financial autonomy, which means that schools are also considered as a business enterprise. Speaking of businesses, marketing activities are compulsory because Marketing determines the survival of the business. The research on Marketing mix (4P) through enrollment activities, activities... at the Vietnam Japan Institute of Technology (VJIT) of Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH). From there, proposing solutions to improve the effectiveness of Marketing mix activities for VJIT in the new normal period. Keywords: HUTECH University, Vietnam – Japan Institute of technology, marketing mix, enrolment 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, khi nền kinh tế Việt Nam đã chuyển mình vận hành theo cơ chế thị trường và ngày càng hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, các cơ sở giáo dục cũng dần chuyển sang hình thức tự chủ tài chính, đồng nghĩa với việc trường học cũng được coi là một doanh nghiệp kinh doanh. Tuy nhiên, khác với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ phổ biến, “ngành hàng” giáo dục có thể nói là lĩnh vực kinh doanh khá nhạy cảm. Bởi lẽ, Việt Nam vẫn còn tồn tại quan niệm trường học chỉ có chức năng đào tạo, nghiên cứu, tổ chức thực hiện các hoạt động bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện sức khoẻ cho học sinh, sinh viên và các hoạt động phong trào Đoàn Hội khác. Cũng chính vì thế, các hoạt động truyền thông, quảng bá, marketing của các cơ sở đào tạo luôn bị hạn chế và rất ít được quan tâm. Nhưng, xét cho cùng bản chất của truyền thông, marketing theo Philip Kotler chỉ ra: “Marketing là một quá trình các công ty sáng tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng để thu hút giá trị từ khách hàng” (Kotler & Amstrong, 2016). Có nghĩa là, hoạt động marketing là quy trình doanh nghiệp xác định nhu cầu khách hàng rồi tổ chức sản xuất, hoạt động kinh doanh nhằm thoả mãn khách hàng và tạo mối quan hệ liên kết bền chặt giữa khách hàng và doanh nghiệp. Như vậy có thể xem hoạt động marketing của các cơ sở giáo dục 1 ThS, giảng viên Viện Công nghệ Việt Nhật, Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, lnm.thanh@hutech.edu.vn 126
  2. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ là quy trình xác định nhu cầu tuyển dụng của xã hội, cũng như nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên; nhà trường tổ chức giảng dạy, mở ngành mới, nâng cao chất lượng giảng dạy… là những hoạt động kinh doanh nhằm thoả mãn nhu cầu xã hội và tạo mối quan hệ liên kết bền chặt giữa học sinh sinh viên và các cơ sở đào tạo. Nếu hiểu như vậy sẽ không còn định kiến với marketing tại các cơ sở giáo dục, từ đó, các cơ sở đào tạo có những chính sách đầu tư đúng mức cho hoạt động marketing của trường nhằm xây dựng, phát triển hình ảnh, thương hiệu của mình, thu hút và giữ chân được học sinh sinh viên. Hiểu và đánh giá đúng đắn vai trò của marketing, trong những năm qua Viện Công nghệ Việt Nhật (VJIT) thuộc trường Đại học HUTECH xác định marketing có vai trò quan trọng và là yếu tố sống còn của Viện; xác định khách hàng – sinh viên là lý do tồn tại của Viện, mà muốn thu hút và giữ chân sinh viên đòi hỏi Viện phải hoạt động marketing hỗn hợp. Marketing hỗn hợp được thực hiện tại VJIT bao gồm những công tác phát triển sản phẩm như nâng cao chất lượng giảng dạy, cập nhật nội dung giảng dạy, mở ngành học mới,…; công tác xúc tiến thương mại như đa dạng hoá các hoạt động marketing trên báo chí, truyền thông trực tiếp tại các trường Trung học phổ thông để tiếp cận đến hầu hết các đối tượng phụ huynh, học sinh tiềm năng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, khi hoạt động marketing giữa các trường đại học ngày càng được chú trọng, Viện Công nghệ Việt Nhật cần phải có những đổi mới để vừa bắt kịp xu thế hội nhập và tạo ấn tượng, bản sắc riêng Việt - Nhật trong hoạt động marketing vừa đáp ứng nhu cầu xã hội sau đại dịch Covid - 19, đặc biệt là truyền thông quảng bá. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Cơ sở lý thuyết và thực tiễn 2.1.1. Cơ sở lý thuyết Khái niệm Marketing mix - Marketing hỗn hợp (4P): Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là tập hợp của 4 biến số chính cấu thành kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. Marketing mix trong các doanh nghiệp thường được triển khai xung quanh 4 yếu tố: Sản phẩm (Product) – là việc tạo ra giá trị cho khách hàng; Giá cả (Price) – là việc nắm được giá trị từ khách hàng; Vị trí lưu thông phân phối (Place) – là việc chuyển giao giá trị cho khách hàng; Chiêu thị (Promotion) – là việc truyền thông giá trị cho khách hàng (Nguyễn, 2017). Sản phẩm (Product): là việc phát triển những sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ đưa vào thị trường. Là một trong bốn yếu tố cấu thành Marketing hỗn hợp, sản phẩm có thể là hàng hoá, dịch vụ, ý tưởng… Trong lĩnh vực giáo dục, sản phẩm là những ngành học, những môn học. Chính vì thế, các cơ sở giáo dục gia tăng giá trị vào sản phẩm của họ bằng cách đổi mới giáo trình theo thời đại, tăng cường các hoạt động ngoại khoá bổ trợ cho khoá học hay dịch vụ chăm sóc sinh viên trước và sau khi nhập học. Giá cả (Price): là việc hoạch định giá cho sản phẩm.Với chữ P thứ hai trong 4 yếu tố tạo nên Marketing hỗn hợp khẳng định mọi thứ đều có giá, cho dù đó không phải là đơn vị tiền tệ. Đó có thể là tiền bạc, thời gian, hoặc cả sức lực mà người mua bỏ ra để đổi lấy sản phẩm. Vì vậy, phải xác định giá của một sản phẩm thật cẩn thận trên cơ sở niềm tin của khách hàng tiềm năng về giá trị của nó. Có nghĩa là then chốt của việc xác định giá là việc phác hoạ ra khách hàng sẵn lòng trả bao nhiêu nhằm thoả mãn với việc mua hàng đó và người bán thu được khoảng lợi nhuận hợp lý. Trong môi trường giáo dục, tuỳ vào lựa chọn của sinh viên trong việc chọn học hệ thường hay hệ nâng cao mà giá học phí sẽ khác nhau. Nếu sinh viên lựa chọn học hệ nâng cao để được hưởng những tiện nghi từ cơ sở vật chất, những thuận tiện khi học ở những cơ sở gần nhà, ít đổi cơ sở thì sinh viên phải trả giá học phí cao hơn hệ thường. Ngoài ra, sinh viên còn có thể chấp nhận học dài năm hơn 127
  3. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI để đổi lấy 1 đến 2 năm học tập trải nghiệm tại nước ngoài. Vị trí lưu thông phân phối (Place): là việc xây dựng các kênh thương mại để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Trong chữ P này, trình bày tất cả các hoạt động cần thiết để đưa sản phẩm tới đúng khách hàng, đúng thời điểm khi khách hàng đó cần sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung ứng. Nơi giao dịch cần phải đúng địa điểm, phân phối đúng số lượng, đúng lúc và thoả mãn các mức độ dịch vụ do khách hàng đòi hỏi. Chính vì chữ P này, vị trí của các cơ sở dạy học cũng là yếu tố quyết định đến việc thu hút học sinh, sinh viên. Chiêu thị (Promotion):là các phương thức giới thiệu và thuyết phục thị trường chấp nhận sản phẩm của doanh nghiệp. Các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cũng sẽ không bán được nếu không truyền thông giá trị của nó đến khách hàng. Chiêu thị giúp truyền đạt thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ, thuyết phục và nhắc nhở người mua tiềm năng sao cho ảnh hưởng đến tư tưởng của họ và thúc đẩy ý hướng đáp ứng nhu cầu trong họ. Chiêu thị có thể nâng cao giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Chiêu thị trong các cơ sở giáo dục thường ở dưới dạng hoạt động tuyển sinh. Cơ sở giáo dục nào có chiến dịch tuyển sinh rộng khắp và được cấp kinh phí cũng như thời gian thực hiện kéo dài thì sẽ càng có sức ảnh hưởng đến độ tin cậy và quyết định lựa chọn của sinh viên tiềm năng. 2.1.2. Cơ sở thực tiễn 2.1.2.1 Cơ sở thực tiễn toàn quốc Theo Chỉ thị số 1112/CT – BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 – 2023, về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục đại học năm 2022 – 2023 đã nêu: “Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định…”. Trong đó, nêu rõ một trong số những nhiệm vụ trọng tâm có: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học. Một là, chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới trong lĩnh vực giáo dục đại học và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về chủ trương tự chủ đại học, nhất là thông qua những ví dụ thành công và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực tế tại cơ sở đào tạo. Hai là, đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho phát triển giáo dục đaị học. 2.1.2.2 Cơ sở thực tiễn tại trường Đại học HUTECH Trường Đại học HUTECH từ lâu đã xác định Marketing là yếu tố góp phần xây dựng nên thành công của thương hiệu bên cạnh các yếu tố về chất lượng đào tạo, ít đội ngũ giảng viên, trang thiết bị, các công trình nghiên cứu,… Hoạt động Marketing hỗn hợp tại trường Đại học HUTECH được tiến hành thường xuyên, rộng khắp để tiếp cận đến hầu hết các đối tượng từ phụ huynh, thí sinh tìm năng, sinh viên hiện tại, cán bộ giảng viên, nhân viên toàn trường và các đối tác của trường. VJIT là đơn vị trực thuộc trường Đại học HUTECH. Nhờ đó, công tác Marketing của VJIT được quan tâm hỗ trợ thực hiện bởi các chính sách, cơ sở vật chất, phương tiện truyền thông… của trường Đại học HUTECH. Về chính sách: Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, định hướng đúng đắn và tạo mọi điều kiện cho các hoạt động Marketing của các đơn vị trực thuộc. Nhờ đó, nguồn tài lực, vật lực và nhân lực dành cho các hoạt động Marketing luôn được cung ứng kịp thời và đầy đủ. Về cơ sở vật chất và các yếu tố hỗ trợ đào tạo tại HUTECH: luôn được đổi mới, cải thiện có mục đích vì thế đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc xây dựng cảnh quan khuôn viên 128
  4. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ trường học, cập nhật các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy. Từ đó, nâng tầm chất lượng dạy học, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ sinh viên, đa dạng hoá và tăng chất lượng các hoạt động Đoàn Hội. Công tác Marketing của trường hướng tới cách thức dựa vào thực tiễn hoạt động trước đó kể lên những câu chuyện có thực, do vậy dễ đạt được sự quan tâm và ủng hộ từ cả trong nội bộ trường HUTECH đến ngoài xã hội. Về cơ cấu ngành nghề của HUTECH: ngành nghề đào tạo được đánh giá là đa dạng với nhiều chương trình đạo tạo, hệ đạo tạo. Ngoài ra, trường luôn cập nhật xu thế, mở những ngành mới mang tính thời thượng, nhiều triển vọng như điều dưỡng, thú y… Chính nhờ sự đa dạng trong cơ cấu ngành nghề, luôn theo sát nhu cầu thực tế nên dễ dàng tạo nên thông điệp bám sát nhu cầu của người học đối với truyền thông cho tuyển sinh. Về sức mạnh hệ thống trong hoạt động Marketing: sự liên kết chặt chẽ giữa các khoa, phòng ban trong nhà trường khi có yêu cầu từ Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông giúp kịp thời chuyển tải những thông điệp truyền thông một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Các đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ công tác truyền thông của trường là một trong số những điểm mạnh cần phát huy. 2.2. Thực trạng Marketing mix tại Viện Công nghệ Việt Nhật 2.2.1. Thuận lợi Sản phẩm (Product): VJIT tuyển sinh năm học 2022 – 2023 với 12 ngành nghề. Trong đó, ngành nghề Điều dưỡng là chương trình đạo tạo mới bổ sung năm nay do nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng tại Nhật Bản và nhu cầu học của sinh viên tăng cao. Ngành Công nghệ kĩ thuật ô tô và Công nghệ thông tin là hai ngành đào tạo chủ lực của VJIT do các ngành học này luôn được đầu tư phát triển các trang thiết bị thực hành tiên tiến và sinh viên sau khi tốt nghiệp được các công ty lắp ráp linh kiện điện tử, công ty công nghệ thông tin của Nhật săn đón. Ngoài ra, các ngành kinh tế như Quản trị kinh doanh, Marketing, Quản trị khách sạn… cũng được đông đảo các bạn sinh viên lựa chọn do muốn tìm hiểu ngành dịch vụ của Nhật – nơi mà ngành dịch vụ được mệnh danh là số 1 thế giới. Bảng 1. Ngành nghề tuyển sinh VJIT năm học 2022 - 2023 STT Ngành tuyển Mã ngành Tổ hợp xét tuyển 01 Quản trị kinh doanh 7340101 02 Marketing 7340115 A00 (Toán, Lý, Hóa) 03 Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng 7510605 A01 (Toán, Lý, Anh) 04 Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 7810103 C00 (Văn, Sử, Địa) D01 (Toán, Văn, Anh) 05 Quản trị khách sạn 7810201 06 Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống 7810202 07 Công nghệ thông tin 7480201 A00 (Toán, Lý, Hóa) A01 (Toán, Lý, Anh) 08 Tài chính – Ngân hàng 7340201 C01 (Toán, Văn, Lý) 129
  5. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI STT Ngành tuyển Mã ngành Tổ hợp xét tuyển 09 Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 7520216 D01 (Toán, Văn, Anh) 10 Công nghệ kỹ thuật ô tô 7510205 A01 (Toán, Lý, Anh) C00 (Văn, Sử, Địa) 11 Truyền thông đa phương tiện 7320104 D01 (Toán, Văn, Anh) D15 (Văn, Địa, Anh) A00 (Toán, Lý, Hóa) B00 (Toán, Hóa, Sinh) 12 Điều dưỡng 7720301 C08 (Văn, Hóa, Sinh) D07 (Toán, Hóa, Anh) Nguồn: Thông báo tuyển sinh năm 2022 - Viện Công nghệ Việt Nhật Trong những năm gần đây, ngoài việc tăng cường mở ngành học đáp ứng nhu cầu xã hội thì VJIT cũng không ngừng thay đổi, cập nhật phát triển giáo trình môn học với các học phần chủ đạo là: Nhật ngữ, Thiết kế dự án. Học phần Nhật ngữ. Giáo trình Nhật ngữ chuyển đổi từ giảng dạy nặng về ngữ pháp, kiến thức lý thuyết sang giáo trình giao tiếp theo chủ đề đáp ứng nhu cầu sử dụng ngoại ngữ để hội nhập trong xã hội hiện đại ngày nay. Giáo trình Thiết kế dự án được hoàn thiện và hoàn thành xuất bản với trọng tâm giảng dạy cho sinh viên các kỹ năng mềm như: thực hiện dự án theo kế hoạch, tư duy đổi mới sáng tạo. Đó là những giá trị mới trong sản phẩm giáo dục mà VJIT mang lại cho người học. Giá cả (Price): Đối với giá cả người học cần phải trao đổi giá trị với VJIT trên 2 phương diện là thời gian và học phí. Khi tham gia học tập tại VJIT người học có thể lựa chọn tham gia chương trình học chuẩn do Bộ Giáo dục và đào tạo quy định (có kèm theo học phần Nhật ngữ) hoặc chương trình học có thời gian tham gia học tập trao đổi tại Nhật Bản. Ở cả hai chương trình học, vì có yếu tố người nước ngoài tham gia giảng dạy nên khi lựa chọn học tập tại VJIT, sinh viên cần trả thêm một khoản phí nhất định để có được giá trị cao hơn so với các sinh viên khác. Ngoài ra, với chương trình tham gia học tập trao đổi tại Nhật Bản, sinh viên còn phải chịu bỏ thêm một khoảng thời gian, chịu tốt nghiệp chậm hơn để đổi lại những giá trị học được tại Nhật Bản. Vị trí lưu thông phân phối (Place): Đối với các sinh viên học tại VJIT trực thuộc trường HUTECH, các bạn được ưu tiên học tại Sai Gon Campus (trụ sở chính) và không phải di chuyển nhiều cơ sở trừ các môn thực hành công nghệ cao phải học tại Thu Duc Campus. Khi tham gia học tập tại Sai Gon Campus, sinh viên vừa thuận tiện trong việc di chuyển đến trường do Sai Gon Campus nằm trên tuyến đường lớn của thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều phương tiện công cộng lưu thông; vừa được hưởng những tiện nghi, tiện lợi do nằm tại vị trí đắc địa khu vực Bình Thạnh. Thêm vào đó, vì Sai Gon Campus là trụ sở chính nên nếu sinh viên cần làm những thủ tục hành chính cũng có thể dễ dàng liên hệ. Đấy là những yếu tố tạo nên lợi thế về vị trí lưu thông phân phối của VJIT khi vừa dễ tiếp cận với sinh viên, vừa có thể cung cấp đầy đủ dịch vụ kịp thời cho sinh viên khi cần. Chiêu thị (Promotion): VJIT tổ chức các hoạt động giao lưu, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá để xây dựng hình ảnh cùng những câu chuyện thực tế; truyền thông quảng bá thông qua những chiến dịch tuyển sinh rộng khắp các tỉnh thành, rộng khắp các phương tiện truyền thông (cả 130
  6. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ phương tiện truyền thống: báo giấy, tờ rơi và phương tiện hiện đại: mạng xã hội, báo điện tử) và xuyên suốt năm học. Một số hoạt động nổi bật của VJIT như: Lễ hội văn hoá Nhật Bản, Ngày hội việc làm VJIT (jobfair), Xuân sẻ chia, … Một số các hoạt động lớn VJIT tham gia cùng với các trường đại học khác như: Ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách Khoa,… Các hoạt động đóng vai trò là phương thức giới thiệu VJIT, các ngành học VJIT; thuyết phục phụ huynh và sinh viên tiềm năng về mặt giáo dục tri thức lẫn nhận thức của sinh viên qua các hoạt động tạo điều kiện tìm kiếm việc làm, hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa,… Các hoạt động chiêu thị mà VJIT đã và đang thực hiện mang lại giá trị 2.2.2. Khó khăn Những khó khăn mà Marketing của VJIT đang phải đối diện chủ yếu ở yếu tố sản phẩm và chiêu thị. Bởi lẽ, về mặt giá cả là do chính sách của trường quy định, còn về mặt vị trí lưu thông phân phối khó có thể di dời cả một cơ sở đi nơi khác. Một số khó khăn được đề cập trong thời gian qua như sau: Thứ nhất, các công cụ truyền thông truyền thống đã dần giảm sức ảnh hưởng đến phụ huynh và sinh viên tiềm năng, thay vào đó là những công cụ truyền thông trên Internet. Đây là một trong những yếu tố thách thức đến hoạt động Marketing của VJIT trong giai đoạn tới. Thứ hai, đối tượng tiếp cận đến các thông điệp truyền thông đang chú ý đến các yếu tố gây shock, hình ảnh bắt mắt. Do đó, đòi hỏi các hoạt động Marketing bên cạnh truyền tải nội dung giáo dục đào tạo phải chuyển tải thêm những thước phim ảnh vừa đẹp, vừa ấn tượng để đạt được độ quan tâm nhất định từ phía phụ huynh, sinh viên tiềm năng. Vì thế, đây là điều cần phải quan tâm cân nhắc kĩ lưỡng bởi nó rất khó thực hiện khi phải cân bằng giữa nội dung giáo dục và hình thức thời thượng theo kịp trào lưu giới trẻ. Thứ ba, các chiến dịch của Marketing của VJIT phải xây dựng đa dạng phong phú, phục vụ cho nhiều tầng lớp đối tượng: trẻ có, già có; người làm kinh doanh có, người làm công nhân viên chức có… Bởi lẽ, quyết định lựa chọn trường đại học cho con theo học không chỉ nằm ở ý muốn của sinh viên mà còn ảnh hưởng bởi gia đình, người thân, bạn bè xung quanh. Cuối cùng là, trong giai đoạn bình thường mới, sau dịch bệnh Covid – 19 xảy ra, người dân Việt Nam có xu hướng coi trọng sức khoẻ hơn. Đây cũng là yếu tố mới vừa là cơ hội, vừa là thách thức trong việc xây dựng các hoạt động, các chiến dịch Marketing của Viện Công nghệ Việt Nhật trong thời gian tới. 2.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing cho Viện Công nghệ Việt Nhật 2.3.1. Tạo hình ảnh linh vật (mascot) Ở nước Nhật, bất cứ một thành phố nào hay một doanh nghiệp lớn nào cũng đều có linh vật riêng. Ngoài tên thương hiệu thì linh vật với tạo hình dễ thương và ý nghĩa liên quan đến thành phố/ doanh nghiệp sẽ dễ dàng gợi nhớ đến thành phố/ doanh nghiệp đó. Việc tạo hình ảnh linh vật vừa giúp những người chưa biết đến thành phố/ doanh nghiệp sẽ tò mò mà tìm hiểu, những người đã biết đến sẽ dễ dàng gợi nhớ đến thành phố/ doanh nghiệp đó. VJIT nếu muốn tăng cường chiêu thị có thể vận dụng việc tạo hình ảnh linh vật này để vừa khắc phục mặt tồn tại về cách thức chiêu thị đã cũ vừa có thể tạo thiện cảm với sinh viên với hình ảnh dễ thương, vừa tạo ra sự khác biệt mang đặc tính riêng chỉ có ở giao thoa văn hoá Việt - Nhật. Vì khi nhìn thấy linh vật của VJIT, sinh viên và phụ huynh đang theo học có thể phần nào hiểu được ý nghĩa, câu chuyện lịch sử hình thành của VJIT, các bạn sinh viên tiềm năng và phụ huynh sẽ tò mò và tìm hiểu thêm thông tin về VJIT. 2.3.2. Tạo những câu chuyện kể mang đặc tính Việt - Nhật 131
  7. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI Để đạt được độ quan tâm nhất định từ cả phía phụ huynh lẫn sinh viên tiềm năng, VJIT cần phải vừa phổ biến nét đặc trưng của VJIT vừa phải đáp ứng nhu cầu của giới trẻ. Việc tập hợp các câu chuyện kể của sinh viên từ những hoạt động giao lưu, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá và đem vẽ lại thành một quyển manga (truyện tranh) mang tên “Viện Công nghệ Việt Nhật trong tôi” sẽ là một trong những giải pháp có khả năng thực thi cao. Manga là một nét đặc trưng của Nhật Bản, nhắc đến Nhật Bản thì ngoài sushi thì manga là cụm từ phổ biến thứ hai được giới trẻ biết đến. Chính vì thế, dùng manga để vẽ nên câu chuyện sống động của cuộc sống sinh viên tại VJIT vừa mang đậm nét giao thoa văn hoá Nhật - Việt chỉ có ở VJIT, vừa truyền tải nội dung giáo dục đến phụ huynh, sinh viên tiềm năng một cách sinh động và đầy thuyết phục. Quyển manga sẽ là quà tặng mang về cho các bạn sinh viên tiềm năng khi đến tư vấn trong các chiến dịch tuyển sinh đại học, quyển manga sẽ luôn sát cánh bên mỗi chiến sĩ Đoàn Hội của VJIT để lúc nào cũng có thể tự hào khoe với những người xung quanh về những câu chuyện tại VJIT,… Khi xuất bản quyển manga này sẽ giải quyết được khá nhiều bài toán khó trong công tác tuyển sinh của VJIT như: khi tư vấn truyền miệng thì có thể sẽ mau quên nhưng khi gửi tặng quyển manga thì người đọc sẽ có thể xem đi xem lại, thậm chí tặng cho thêm một người khác nữa để cùng xem; manga là đặc trưng của Nhật Bản nên đó sẽ là sản phẩm Marketing chỉ có thể độc quyền sử dụng ở VJIT mà không nhầm lẫn hình ảnh với các khoa viện khác trong cùng hệ thống trường; manga còn đảm bảo hình ảnh bắt mắt, đẹp ấn tượng, dễ hiểu với người xem, và vì nội dung xoay quanh giáo dục nên cũng đảm bảo phù hợp với nhiều độ tuổi, nhiều tầng lớp khác nhau. 2.3.3. Chiến dịch luyện tập khả năng tiếng Nhật gắn với hoạt động môi trường Sau dịch Covid bùng nổ, mỗi người dân Việt Nam dần trở nên ý thức hơn về việc xây dựng môi trường sống xanh sạch, phòng tránh tối đa cơ hội lây nhiễm bệnh. Nhân cơ hội này, VJIT có thể xây dựng chiến dịch “Mỗi sinh viên mỗi cây trồng” để giúp các em sống gần với thiên nhiên, dành thời gian chăm sóc cây trồng xa rời những cám dỗ xã hội và tạo cho các em sinh viên ý thức chung tay góp sức dù chỉ là một phần rất nhỏ tạo nên bầu không khí trong lành tốt cho sức khoẻ. Chiến dịch sẽ được thực hiện với ba giai đoạn: Giai đoạn 1 - Bắt đầu: Phát động chiến dịch, đăng bài quảng bá chiến dịch, giảng viên phổ biến chiến dịch đến sinh viên và chuẩn bị phát dụng cụ (hạt giống, đất trồng) cho sinh viên tham gia. Giai đoạn 2 – Phát triển: Mỗi sinh viên tham gia đăng bài, đăng ảnh trên trang cá nhân, bài đăng bằng tiếng Nhật kể về sự phát triển của cây trồng. Trao quà tặng cho sinh viên chiến thắng ở mỗi tuần (thắng vòng hình ảnh cây trồng khoẻ mạnh, thắng vòng bài viết tiếng Nhật hay) Giai đoạn 3 - Kết thúc: Người chơi chạy nước rút tham gia chiến dịch và trao quà tặng thắng giải chung cuộc cho sinh viên có kết quả cây trồng khoẻ mạnh (ra hoa/ kết trái) nhất và bài cảm nhận về chiến dịch viết bằng tiếng Nhật hay nhất. Sau chiến dịch sinh viên sẽ tặng lại cây trồng cho VJIT để tăng thêm cảnh quan tươi xanh cho văn phòng VJIT. Và mỗi ngày sinh viên cùng cán bộ giảng viên, công nhân viên lại tiếp tục cùng nhau chăm sóc cho cây trồng. Chiến dịch có thể thực hiện một lần trong suốt một năm học và kéo dài khoảng 3 tháng. 2.3.4 Tạo trend hoạt động thể chất trên các nền tảng xã hội Nội dung của chiến dịch là chia sẻ khoảnh khắc năng động, rèn luyện sức khoẻ bên bạn bè với các điệu dân vũ Nhật Bản và ghi hình lại khoảnh khắc đó. Sau đó cùng nhau chia sẻ trên trang cá nhân Facebook, Instagram cùng nội dung bài viết bằng tiếng Nhật đơn giản với hashtag “#VJIT 132
  8. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ #renluyensuckhoe” và liên kết với trang chủ của VJIT. Tập các động tác thể dục tự phát thì không có mối liên kết với VJIT, chính vì thế các bạn sinh viên được yêu cầu nhảy điệu múa Nhật Bản. Các bạn sinh viên có thể lên trang youtube để tìm bài nhạc hay nhất mà mình muốn nhảy theo nhất rồi cùng nhau xem clip, thảo luận động tác và tập theo.Hoạt động này vừa giúp gia đình, phụ huynh ở xa con an tâm với những thông tin lành mạnh mà con chia sẻ, vừa giúp sinh viên VJIT có thêm nhiều bạn bè và cùng nhau rèn luyển thể lực. Hiện nay, giới trẻ có những ý tưởng tự làm mình nổi tiếng bằng các content bẩn thì với những content mang đậm hướng sống tích cực của sinh viên VJIT như thế này sẽ giúp tăng giá trị hình ảnh của VJIT trong lòng người xem. Cũng từ đó, giúp các bạn trẻ tự tin hơn khi tiếp xúc với máy quay, có thêm nhiều bạn bè và tiếp cận sâu hơn với các nền tảng công nghệ số một cách đúng đắn, có định hướng. 4. KẾT LUẬN Marketing luôn được đánh giá là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp. Các cơ sở đào tạo hiện nay cũng được xem là một doanh nghiệp hoạt động tự chủ tài chánh, chính vì thế marketing trong các cơ sở giáo dục ngày càng cần được chú trọng hơn. VJIT là một trong những Viện đào tạo trực thuộc trường HUTECH cũng không nằm ngoài vòng chuyển đổi của xu hướng. Chính vì thế việc xác định lại điểm mạnh và những điều còn tồn tại trong hoạt động Marketing tại VJIT để tìm ra những giải pháp tăng cường thêm hiệu quả hoạt động Marketing là việc vô cùng cần thiết. Bài viết đã xác định được một số vấn đề còn hạn chế trong Marketing hỗn hợp tại VJIT và đề xuất một số giải pháp khả thi mang tính xây dựng hoàn thiện hoạt động Marketing tại VJIT. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Chỉ thị số 1112/CT – BGDĐT ngày 19/8/2022 VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023. Kotler, P., & Armstrong, G. (2014). Principles of Marketing (15th b.). Global Edition: Pearson Education Limited., p.26 Nguyễn, H. T. (2017). Những thay đổi mới trong Marketing mix (4Ps), Kỷ yếu Hội thảo khoa học Marketing Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế, trang 138 - 142 Nguyễn, T. M. N. (2022). Chỉ số phát triển con người Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, Tạp chí Quản lý nhà nước, truy cập 1/12/2022, từ https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/08/26/chi-so- phat-trien-con-nguoi-viet-nam-giai-doan-2016-2020 Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội (2000), Giáo trình Lý thuyết Marketing, NXB Giáo dục Tiến, N. H., & Anh, Đ. B. H. GREEN MARKETING THỜI KỲ HẬU COVID-19 TẠI VIỆT NAM. KINH TẾ VIỆT NAM THỜI KỲ HẬU COVID, 100. 133
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2