intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Màu sắc và tô vẽ trong photoshop

Chia sẻ: Nguyen Thi My Ngoc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

461
lượt xem
180
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn từ nguyên lý cảm nhận màu của mắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào hình nón nhạy cảm với các màu đỏ (red), lục (green) và lam (blue). Các tế bào này truyền tín hiệu riêng lẻ đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành tất cả màu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm với các sắc độ sáng tối của màu sắc....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Màu sắc và tô vẽ trong photoshop

  1. Bài 5    
  2. I. Mô hình màu cộng (additive color model) Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn từ nguyên lý cảm nhận màu của mắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào hình nón nhạy cảm với các màu đỏ (red), lục (green) và lam (blue). Các tế bào này truyền tín hiệu riêng lẻ đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành tất cả màu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm với các sắc độ sáng tối của màu sắc.    
  3. Chúng ta cảm nhận được màu sắc nhờ ánh sáng phản chiếu từ vật thể và đi đến mắt của chúng ta    
  4. Năm 1704, nhà bác học nổi tiếng người Anh Isaac Newton đã phân giải được ánh sáng trắng thành 7 sắc cầu vồng là tím - chàm - lam - lục - vàng - cam - đỏ, trong đó tím, chàm, vàng, cam có thể tạo ra từ đỏ, lục và lam. Do đó đỏ, lục và lam được xem là 3 màu căn bản (primary colors) để tạo ra bất kỳ màu sắc nào khác    
  5. Mặt khác, khoa học cũng chứng minh ánh sáng chính là một dạng năng lượng được bức xạ dưới dạng sóng lan tỏa với vận tốc 300.000 km/giây. Ánh sáng có màu khác nhau là do bước sóng khác nhau. Quang phổ mà mắt người nhìn thấy được chỉ là một khe rất hẹp trên thang sóng điện từ, trải từ sắc tím thẫm 380nm (nanomét, đơn vị đo chiều dài bằng 1 phần triệu milimét) đến sắc đỏ thẫm 780nm.    
  6.    
  7. Nguời ta gọi mô hình màu cộng là mô hình RGB. Nguyên lý này được ứng dụng trong công nghệ chế tạo màn hình tivi, màn hình máy vi tính, kỹ thuật video, chiếu sáng… Tất cả các màu nằm trong quang khổ khả kiến đều có thể được tạo ra bằng cách thay đổi cường độ của 3 ánh sáng: red, green, blue    
  8. Trong Photoshop: R G B Đỏ (Red) 255 0 0 Lục (Green) 0 255 0 Lam (Blue) 0 0 255 Lam ­ lục (Cyan) 0 255 255 Đỏ cánh sen  255 0 255 (Magenta) Vàng (Yellow) 255 255 0 Đen 0 0 0 Trắng 255 255 255   Xám 50% 128   128 128
  9. II. Mô hình màu trừ (subtractive color model) Mô hình màu cộng bắt đầu từ màu đen (một màn hình tivi trống và cộng màu R, G, B để có được màu trắng). Ngược lại mô hình màu trừ bắt đầu với màu trắng (một tờ giấy trắng được chiếu bằng ánh sáng trắng và trừ đi màu R,G, B của ánh sáng trắng để có được màu đen).    
  10. Việc loại bỏ ánh sáng R, G, B được thực hiện bằng  việc in chồng các màu mực lam ­ lục (cyan), đỏ cánh  sen (magenta) và vàng (yellow). Mực Cyan có tác  dụng hấp thu ánh sáng red, mực Magenta hấp thu  ánh sáng green, mực Yellow hấp thu ánh sáng blue. Mực Cyan hấp mực Magenta hấp mực Yellow hấp thu ánh sáng đỏ   thu ánh sáng lục   thu ánh sáng lam
  11. Bất kỳ màu nào trong khoảng màu phục chế (CMYK gamut) được đều có thể đạt được bằng cách thay đổi tỷ lệ mực màu C, M, Y. Mô hình màu trừ được sử dụng cho kỹ thuật nhiếp ảnh màu hiện đại và trong tất cả các quá trình in màu công nghiệp. Trên thực tế do mực in không tinh khiết nên khi 3 màu C, M, Y chồng lên nhau vẫn không tạo ra được màu đen thật sự. Và ngành in phải dùng thêm một bản in với mực đen để bổ trợ cho C, M, Y để tạo thêm chi tiết và chiều sâu cho hình ảnh.    
  12. Trong ngành in, 4 màu CMYK được gọi là 4 màu process colors    
  13. Trong in ấn, để tạo ra màu đỏ cờ (Red) người ta in chồng đỏ cánh sen (Magenta) và vàng (Yellow). Tương tự ta có: C(%) M(%)  Y(%) K(%) Đỏ cờ (Red) 0 100 100 0 Xanh lá (Green) 100 0 100 0 Xanh tím (Blue) 100 100 0 0 Màu trắng 0 0 0 0 Cam 0 50 100 0 Xanh ngọc 40 0 20 0 Xanh bầu trời 60 20 0 0 Màu hồng 5 40 5 0    
  14. Bằng kỹ thuật tram hóa (screening) hình ảnh màu được phục chế bằng cách in chồng các hạt tram (screen dot) với 4 màu C, M, Y, K theo 4 góc khác nhau    
  15. III. Mô hình HSB  (Hue, Saturation, Brightness)  a. Hue (sắc màu): Thông thường, sắc màu chính là tên của màu. Ví dụ: đỏ, cam, lục… Các sắc màu khác nhau được biểu diễn trên vòng tròn màu và có giá trị từ 0o đến 360o.     Vòng tròn màu 
  16. Người ta cũng có thể biểu diễn Hue theo mô hình 3 chiều dưới đây:    
  17. Trong Photoshop, để chọn màu ta bấm chuột vào biểu tượng Foreground color hoặc Background color.    
  18. Khi đó, hộp thoại Color Picker sẽ hiện ra:    
  19. b. Saturation (độ bão hòa màu): Độ bão hòa màu thể hiện độ thuần khiết của màu. Khi có độ bão hòa cao, màu sẽ sạch và rực rỡ. Khi có độ bão hòa thấp, màu sẽ đục và xỉn. Độ bão hòa thay đổi từ 0% (xám) đến 100%. Trên vòng tròn màu, độ bão hòa màu tăng dần từ   tâm ra chu vi  
  20.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2