YOMEDIA
ADSENSE
Mô típ con người cá nhân với sự tư vấn lương tâm trong truyện thầy Lazarô Phiền của Nguyễn Trọng Quảng
56
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nếu nhìn từ góc nhìn văn hóa, chúng tôi cho rằng Truyện thầy Lazarô Phiền còn là tác phẩm văn xuôi quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam đã xuất hiện môtíp: con người cá nhân với sự tự vấn lương tâm - một quan niệm mới về con người có xuất xứ từ phương Tây.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mô típ con người cá nhân với sự tư vấn lương tâm trong truyện thầy Lazarô Phiền của Nguyễn Trọng Quảng
Tạp chí Khoa học & Công nghệ - số 2(50)/năm 2009<br />
<br />
Khoa học Xã hội Nhân văn<br />
<br />
MÔ TÍP CON NGƯỜI CÁ NHÂN VỚI SỰ TỰ VẤN LƯƠNG TÂM<br />
TRONG<br />
TRUYỆN THẦY LAZARÔ PHIỀN CỦA NGUYỄN TRỌNG QUẢN<br />
Cao Thị Hảo (Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên)<br />
<br />
1. Có thể nói: Truyện thầy Lazarô Phiền (1887) là tác phẩm văn xuôi quốc ngữ đầu tiên<br />
của văn học Việt Nam. Đã có nhiều nhà nghiên cứu khẳng định giá trị của tác phẩm này từ nhiều<br />
phương diện khác nhau. Bùi Đức Tịnh cho rằng Nguyễn Trọng Quản đã “Đi bước đầu trong việc<br />
dùng văn xuôi viết bằng ngôn ngữ thông thường để kể lại một câu chuyện“bày đặt” giống như<br />
những truyện xảy ra trong xã hội đương thời” [1]; Nguyễn Văn Trung đi sâu phân tích kĩ những<br />
ảnh hưởng đậm nét của tiểu thuyết phương Tây hiện diện trong Truyện thầy Lazarô Phiền về các<br />
phương diện: kết cấu, cách kết thúc, tính cách nhân vật…[2]; Hoàng Dũng đặt tác phẩm “Trong<br />
sự đối sánh với những tác phẩm trước và sau nó” trong tiến trình văn học Việt Nam để khẳng<br />
định “Những đóng góp của tác phẩm trên về kĩ thuật viết văn hư cấu” [3]… Những nhận định<br />
này là đúng đắn và có cơ sở nhưng đều giống nhau ở một điểm - đó là các tác giả mới chỉ quan<br />
tâm khảo sát đối tượng ở cấp độ văn học.<br />
Nếu nhìn từ góc nhìn văn hóa, chúng tôi cho rằng Truyện thầy Lazarô Phiền còn là tác<br />
phẩm văn xuôi quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam đã xuất hiện môtíp: con người cá nhân với sự tự<br />
vấn lương tâm - một quan niệm mới về con người có xuất xứ từ phương Tây.<br />
2. Khác với xã hội phương Đông chịu sự chi phối mạnh mẽ của tư tưởng Nho giáo, xã hội<br />
phương Tây lại chịu ảnh hưởng khá sâu sắc tư tưởng của đạo Thiên chúa giáo. Trên tinh thần Cơ<br />
đốc giáo, bản chất con người được quan niệm là xấu xa, mang tội tổ tông, cần được cứu rỗi và<br />
rửa tội nơi chúa Jesus. Vì thế, theo quan niệm của phương Tây: con người thường bị day dứt vì<br />
nỗi lo lắng nội tâm và xung đột tâm lý là bản chất của sự tồn tại. Trong văn xuôi quốc ngữ Việt<br />
Nam giai đoạn cuối thế kỷ XIX, chúng ta cũng dễ nhận thấy quan niệm về con người như thế<br />
trong tác phẩm Truyện thầy Lazarô Phiền.<br />
Toàn bộ cốt truyện tác phẩm văn xuôi đầu tiên của Việt Nam này xoay quanh sự tự vấn<br />
của nhân vật chính - thầy Lazarô Phiền. Dường như, cả cuộc đời anh ta sống trong ám ảnh và lo<br />
âu: thuở nhỏ phải chịu cảnh “diệt đạo” trốn chạy khắp nơi cùng cha mẹ, chứng kiến cảnh cha mẹ<br />
chết cháy khi nhà ngục bị phóng hỏa, lớn lên lấy vợ, rồi bị thói ghen tuông nghi kị giày vò dẫn<br />
đến giết vợ, giết bạn và sống trong lo âu day dứt vì tội lỗi của mình. Đây là môtíp nhân vật tiêu<br />
biểu cho những con người chịu nỗi lo âu, ám ảnh của ngày phán xét cuối cùng trong đạo Thiên<br />
chúa – một thứ tôn giáo phổ biến của người phương Tây. Mặc dù hành động tội lỗi của nhân vật<br />
(giết vợ, giết bạn) không hề bị pháp luật phát giác và anh ta vẫn được trọng dụng, lên chức,<br />
nhưng đối với con người phương Tây - thì trách nhiệm về mặt đạo đức lại nằm trong chính lương<br />
tâm họ. Nỗi băn khoăn của thầy Phiền không phải chỉ là bổn phận và nghĩa vụ với vợ con gia<br />
đình không tròn mà bao trùm nhân vật này là sự nghi kị, day dứt luôn giày vò, ám ảnh lương tâm<br />
khôn nguôi. Cách xây dựng nhân vật như thế tạo ra một mẫu nhân vật rất khác so với môtíp con<br />
người luôn lo lắng về gia đình, dòng tộc, về nghĩa vụ với cha mẹ, vợ con theo kiểu phương Đông<br />
truyền thống. Thầy Phiền đi tìm sự giải thoát khỏi mặc cảm tội lỗi trong lương tâm bằng việc<br />
xưng tội và rửa tội nơi chúa Jêsus chứ không phải là đi tu hay tìm sự lượng thứ của cha mẹ, của<br />
làng, tổng. Con đường thoát khỏi sự cắn rứt lương tâm, cứu rỗi linh hồn của những con chiên chỉ<br />
có thể là rửa tội làm cho vợi bớt những ô nhục vì tội lỗi do mình gây ra được thực hiện bằng<br />
1<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ - số 2(50)/năm 2009<br />
<br />
Khoa học Xã hội Nhân văn<br />
<br />
hành động xưng tội với đức cha – người đại diện cho chúa. Nhưng ngay cả điều đó cũng không<br />
giúp thầy Phiền thoát khỏi sự giày vò của mặc cảm tội lỗi. Rõ ràng, hình tượng nhân vật được<br />
xây dựng trên tinh thần Cơ đốc giáo với quan niệm: con người sinh ra vốn đã xấu xa và mang tội<br />
từ trong bản chất!<br />
Nét độc đáo cơ bản của Truyện thầy Lazarô Phiền là nhân vật đã mang thế giới quan của<br />
nền văn hóa phương Tây. Nhân vật ấy có đủ tư cách tồn tại như một cá nhân độc lập. Mối quan hệ<br />
của nhân vật với cộng đồng và trách nhiệm với cộng đồng hầu như không được nhấn mạnh. Đạo<br />
đức của nhân vật bị lên án bởi chính lương tâm của anh ta, sự tự vấn trong con người anh ta. Về<br />
vấn đề này, Hoàng Dũng đã có lý khi nhận định: “Đây là cuốn truyện đầu tiên lấy sự ân hận làm<br />
chủ đề” [4]. Chính vì thế, bạn đọc đương thời vốn quên lối văn học truyền thống cảm thấy nhân vật<br />
thầy Phiền rất xa lạ - dù cốt truyện vẫn mang tính hiện thực. Bởi, nhân vật đã được miêu tả theo<br />
quan niệm của nền văn hóa phương Tây. Tại thời điểm này, khả năng tiếp nhận và cảm thụ của đại<br />
đa số công chúng độc giả vẫn nằm trong từ trường văn hóa phương Đông với tín ngưỡng Phật giáo<br />
với quan hệ cộng đồng làng xã. Do đó, đương thời tác phẩm chỉ xuất hiện một cách “Âm thầm<br />
trong phạm vi các xóm Đạo” [5], không gây được tiếng vang và lạc loài như “Một con chim lạ từ<br />
phương Tây đáp xuống một vùng đất còn vắng bóng đồng loại” [6]. Đây là một típ nhân vật hầu<br />
như chưa hề gặp trong văn xuôi Việt Nam thời trung đại.<br />
Nhìn từ góc độ quan niệm nghệ thuật về con người, có thể coi Truyện thầy Lazarô Phiền<br />
là một bước đột biến của văn xuôi quốc ngữ Việt Nam, chỉ có điều sự đột biến này lại rơi vào<br />
tình trạng“độc sáng” mà không trở thành một phong trào ở cuối thế kỷ XIX. Tuy vậy, tác phẩm<br />
cũng ghi một dấu mốc quan trọng đánh dấu xu hướng sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đối<br />
với văn xuôi quốc ngữ nước nhà, đồng thời mở đường cho sự xuất hiện thể loại văn xuôi theo lối<br />
hiện đại: đó là thể tự truyện!<br />
3. Đến đầu thế kỷ XX, trên Nông cổ mín đàm và Lục tỉnh tân văn cũng đã xuất hiện những<br />
quan niệm mới mẻ về con người như trên qua các tác phẩm: Tự thuật của Lâm Kim Liên (phần đầu<br />
đăng trên Nông cổ mín đàm, phần còn lại đăng trên Lục tỉnh tân văn, từ số 44 đến số 47/1908); Tự<br />
truyện của Nguyễn Thị Én (đăng trên Lục tỉnh tân văn từ số 14 đến số 26/1908 chưa kết thúc);<br />
Chơn cáo tự sự của Michel Tình. Lê Ngọc Thúy đã xếp những tác phẩm này vào loại “Văn hồi ký<br />
về đời tư cá nhân” [7]. Chúng tôi cho rằng, đó là những tác phẩm nghiêng nhiều về tính tự truyện<br />
hơn, bởi ở đó “Tác giả tự kể và miêu tả cuộc đời của bản thân mình” [8]. Hơn nữa, nếu tác giả hồi ký<br />
thường đặt trọng tâm chú ý đến thế giới bên ngoài, đến những người mình đã gặp, những việc mình<br />
đã thấy hoặc đã tham dự thì tác giả tự truyện “Thường tập trung vào quá trình hình thành và lịch sử<br />
thế giới nội tâm của mình trong sự tương tác của nó với thế giới bên ngoài” [9].<br />
Nếu đặt tác phẩm trong cách đánh giá như trên, chúng ta sẽ thấy mẫu nhân vật trong<br />
những tác phẩm tự truyện này, về chất có nhiều nét đáng chú ý! Cụ thể là: Lâm Kim Liên - nhân<br />
vật tôi trong Tự truyện của Nguyễn Thị Én và Chơn cáo tự sự của Michel Tình có nhiều nét<br />
giống với thầy Lazarô Phiền - đó cũng là những con người cá nhân với sự tự vấn của lương tâm.<br />
Điểm có thể coi là mới mẻ trong các tác phẩm tự truyện là những chuyện vụn vặt chỉ có quan hệ<br />
đến đời sống riêng tư cá nhân lần đầu tiên đã được đưa ra công luận. Tác giả kể chuyện mình với<br />
mục đích ăn năn, hối hận và răn dạy, cảnh tỉnh người đời: “Tôi làm tự thuật này trước là xưng<br />
sửa lỗi tôi, trước là ăn năn thống hối, sau là chỉ đường hoang nẻo hiểm cho chị em lấy đó mà<br />
làm chỗ sửa mình”. Trong Tự truyện lại cho rằng, không chỉ có gương xấu để tránh, mà “gương<br />
người hữu chí thiết thạch chi tâm không ai bày vẽ cũng là chước cho người hậu thế”. Thậm chí, họ<br />
2<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ - số 2(50)/năm 2009<br />
<br />
Khoa học Xã hội Nhân văn<br />
<br />
viết cũng không phải để treo gương tốt hay gương xấu mà đơn giản chỉ với mục đích “Chép lại để<br />
cho con cháu được biết” (Chơn cáo tự sự). Những nhân vật này, rõ ràng có nhiều điểm khác với<br />
nhân vật Đạm Thủy trong Tố Tâm của Hoàng Ngọc Phách – con người cá nhân với tình yêu lãng<br />
mạn, tự do nhưng không quên làm tròn bổn phận hiếu nghĩa của một người con theo đạo Nho gia.<br />
Cho nên, có lẽ hơi khiên cưỡng khi đặt Đạm Thủy bên cạnh những nhân vật tự truyện để so sánh, để<br />
đánh giá sự xuất hiện muộn hay sớm của nó - chỉ vì cùng là “nhân vật xưng tôi” [10].<br />
Vào những năm 20 của thế kỷ XX, xuất hiện một số tiểu thuyết phỏng lại cốt truyện<br />
Truyện thầy Lazarô Phiền như Oan kia theo mãi của Lê Hoằng Mưu, Duyên phận lỡ làng (hay<br />
Hà Cảnh Lạc - năm ngày tự thuật) của Phạm Minh Kiên, Sổ đoạn trường của Nguyễn Thành<br />
Long... Cũng giống như truyện của Nguyễn Trọng Quản, các tác phẩm này mang đặc điểm của<br />
một thể loại hỗn dung vừa là tiểu thuyết, vừa là hồi ký, lại đậm chất tự truyện. Đây cũng là một<br />
hiện tượng có tính lịch sử ở buổi đầu của sự hình thành và phát triển thể loại.<br />
4. Có thể nói, môi trường nảy sinh thể tài tự truyện là môi trường chịu ảnh hưởng của nền<br />
văn hóa Tây Âu thời kì cận đại với tinh thần tự phân tích, với nhãn quan cá nhân. Hơn nữa, ở tự<br />
truyện cũng in dấu nếp sống của tín đồ Thiên chúa giáo, rõ nhất là việc xưng tội. Đó là môi<br />
trường văn hóa của những người theo Đạo Thiên chúa. Như vậy, giai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu<br />
thế kỷ XX ở Nam Kỳ, trước sự xâm nhập của văn hóa phương Tây - thể loại tự truyện đã xuất<br />
hiện ở Việt Nam. Điều này đánh dấu một bước phát triển của thể loại văn xuôi quốc ngữ trong<br />
tiến trình văn học sử nước ta, đồng thời cũng khẳng định: ngoài ảnh hưởng của văn hóa Nho<br />
giáo, đến giai đoạn này, đời sống văn học nước ta đã chịu sự ảnh hưởng của văn hóa Công giáo –<br />
một tôn giáo phổ biến của người phương Tây. Trong văn học giai đoạn sau, chúng ta có thể bắt<br />
gặp những ảnh hưởng rõ rệt của loại hình văn hóa này trong các tác phẩm văn xuôi của Nguyên<br />
Hồng, thơ của Hàn Mặc Tử, Bích Khê… với nhiều thành tựu xuất sắc <br />
Summary<br />
Truyen thay Lazaro Phien is work arts beginning about the man individual of conception<br />
the West. Motif the man in there other about the man of conception the East. After viewing<br />
cultare, there to have shoot very important and new to give modern Vietnamese literature.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1]. Lại Nguyên Ân (1999), 150 thuật ngữ văn học, Nxb ĐH Quốc gia, Hà Nội, tr 375, 376.<br />
[2]. Hoàng Dũng (2004), Truyện thày Lazarô Phiền của Nguyễn Trọng Quản – những đóng góp<br />
vào kỹ thuật văn hư cấu (fiction) trong văn học Việt Nam, trong sách: Tự sự học – một số vấn đề lí luận và<br />
lịch sử, Trần Đình Sử chủ biên, Nxb ĐHSP, Hà Nội, tr297, 301.<br />
[3]. Bằng Giang (1992), Văn học quốc ngữ ở Nam Kỳ 1865 – 1930, Nxb Trẻ, Tp Hồ Chí Minh, tr303.<br />
[4]. Phạm Thế Ngũ (1974), Việt Nam văn học sử giản ước tân biên, Anh Phương ấn quán, Sài Gòn, tr65.<br />
[5]. Bùi Đức Tịnh (1992), Những bước đầu của báo chí, tiểu thuyết và thơ mới, Nxb Thành phố<br />
Hồ Chí Minh, tr198.<br />
[6]. Lê Ngọc Thúy (2006), “Nhân vật xưng tôi và sự xuất hiện của văn hồi ký trong văn học quốc<br />
ngữ Nam bộ”, tham luận Hội nghị khoa học: Văn học quốc ngữ Nam bộ cuối thế kỷ XIX đến 1945, Tp Hồ<br />
Chí Minh, tháng 5/2006, tr33.<br />
[7]. Nguyễn Văn Trung (1987), Những áng văn chương quốc ngữ đầu tiên – Thầy Phiền, truyện<br />
của Nguyễn Trọng Quản (in ronéo), ĐHSP Tp Hồ Chí Minh.<br />
<br />
3<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn