intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Module MN 26: Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động vui chơi - Trần Thị Ngọc Trâm

Chia sẻ: 10 10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

957
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Module Mầm non 26: Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động vui chơi giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về hoạt động chơi và biết cách ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Module MN 26: Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động vui chơi - Trần Thị Ngọc Trâm

  1. TRẦN THỊ NGỌC TRÂM MODULE MN 26 øNG DôNG PH¦¥NG PH¸P D¹Y HäC TÝCH CùC TRONG Tæ CHøC HO¹T §éNG VUI CH¥I | 61
  2. A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Chi là m t trong nhng loi hot  ng có mt trong i sng nhân loi  mi la tui, mc dù hình thc chi thay i theo  tui. Khi chi, c' ng(i l)n l*n tr+ em ,u say mê, vui v+ và th/a mãn. Chi c1n cho mi la tui. 2i v)i ng(i l)n, hot  ng chi chi3m m t v4 trí nh6t 4nh trong cu c sng c7a h. 2i v)i tr+ nh/, chi nh( là m t trong nhng nhu c1u thi3t y3u c7a tr+. 2i v)i tr+ m*u giáo, hot  ng chi là n i dung chính c7a cu c sng, là hot  ng ch7 o c7a tr+  la tui này. Chi (9c xem nh( là công vi
  3. C. NỘI DUNG Nội dung 1 HOẠT ĐỘNG CHƠI CỦA TRẺ EM LỨA TUỔI MẦM NON (5 tiết) Hoạt động 1. Tìm hiểu về hoạt động chơi của trẻ em Hãy c tài li
  4. u v hot ng chi ca tr em, suy ngm và vi t ra mt cách ng"n gn # tr$ l%i mt s& v'n  sau ây (có th# th$o lu+n nhóm). — Chi là hot  ng: — B'n ch6t và c i@m c7a hot  ng chi + B'n ch6t: + 2c i@m: ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI | 63
  5. — Vai trò c7a hot  ng chi i v)i s> phát tri@n c7a tr+ m1m non: — Phân loi trò chi c7a tr+ em: Bn hãy i chi3u v)i nhng thông tin d()i ây @ tTng thêm hi@u bi3t v, hot  ng chi c7a tr+ em. THÔNG TIN PHẢN HỒI 1. Khái niệm hoạt động chơi Có nhi,u 4nh nghUa khác nhau v, hot  ng chi. Có th@ i@m qua m t vài 4nh nghUa v, “chi” nh(: — “Chi là hot  ng chY nhZm cho vui mà thôi, không có mFc ích gì khác”. — “Chi là hot  ng gi'i trí hoc nghY ngi”. — “Chi là m t hot  ng t> nguyc nào c'. Trong khi chi các mi quan h< c7a con ng(i 64 | MODULE MN 26
  6. v)i t> nhiên và v)i xã h i (9c mô ph/ng li, nó mang 3n cho ng(i chi m t trng thái tinh th1n vui v+, tho'i mái, d\ ch4u”. — “Loi hot  ng nào có c6u trúc  ng c nZm trong chính quá trình hot  ng, ó chính là hot  ng chi”... Hình thc th@ hi
  7. n, ham thích ca ng1%i chi trong mt hot ng ho2c trong mt trò chi và em li cho ng1%i chi trng thái vui v, ph'n khích, tho$i mái. 6ng c ca hot ng chi luôn n8m 9 quá trình th/c hi
  8. n hành ng ch< không n8m 9 k t qu$ ca hot ng. Chi c1n cho mi la tui. 2i v)i tr+ nh/, chi nh( là m t trong nhng nhu c1u thi3t y3u c7a tr+. Chi (9c xem nh( là công vi phát tri@n c7a tr+. Hình th
  9. n 2c tr1ng ca hot ng chi là các trò chi. Các trò chi vô cùng a dng v, n i dung, hình thc và nguDn gc. 2.Bản chất và đặc điểm của hoạt động chơi a. Bn ch t c a ho t ng chi Có nhi,u quan i@m khác nhau trong l4ch s^ v, hot  ng chi c7a tr+ em. Là m t hic khác nhau. Các hc thuy3t khác nhau v, hot  ng chi nói chung và trò chi tr+ em nói riêng ã ra i. Vic c7a mình @ áp ng nhng nhu c1u tinh th1n, nhu c1u sáng to. Vic hic s> có (9c t> do, sáng to. ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI | 65
  10. + G. Spencer (1820 — 1903) là nhà tri3t hc, nhà xã h i hc và s( phm hc ng(i Anh ã phát tri@n nhng t( t(ng c7a Ph. Siller. Ông ã ánh Dng trò chi c7a tr+ em v)i trò chi c7a nhng con v`t b`c cao. Ông cho rZng nhng nTng l(9ng d( thba c7a các c th@ con v`t t (tr+) không (9c s^ dFng cho “hot  ng th>c”, nên ã (9c tiêu khi@n qua con (ng bKt ch()c li các hot  ng th>c ó bZng hình thc nhi,u loi trò chi. t tr+ em, trò chi là s> bKt ch()c các hot  ng th>c s> c7a b'n thân và c' hot  ng c7a ng(i l)n. Ngoài ra, trong trò chi nhng b'n nTng ngh4ch ng9m, phá phách c7a a tr+ (9c áp ng qua hình thc tinh th1n. Thuy3t “nTng l(9ng d( thba” mâu thu*n v)i các s> kic t3. Tham gia các trò chi không chY có nhng tr+ kh/e mnh, mà còn c' nhng tr+ ang b4 bc, mà còn liên quan v)i vic. Trong hot  ng chi có c' vic. S> d( thba nTng l(9ng trong c th@ tr+ ang trên à phát tri@n chY là to i,u ki ánh Dng ó hoàn toàn không úng vì trong các trò chi c7a con v`t rèn luy
  11. truy,n c7a các hành vi, còn trong các trò chi a tr+ lUnh h i các kinh nghi kic c bi
  12. bi phát tri@n c7a nhng hành vi sau này. 2ó là chc nTng “t(9ng tr(ng” (symboles) hay chc nTng “kí hi ki
  13. n ra tính t1Ang tr1ng (tính bi#u tr1ng) ca hành ng chi trong trò chi t1Ang tr1ng là mt trong nhCng 2c tr1ng c b$n phân bi
  14. t hành ng chi vDi nhCng hành ng khác. 2ó là nhng óng góp h3t sc quan trng c7a ông vào lUnh v>c nghiên cu hot  ng chi c7a tr+ em. Tuy nhiên, ông cho rZng trò chi t(9ng tr(ng d(ng nh( xu6t hi
  15. quá trình phát tri@n trí tu< c7a tr+. Cách nhìn nh`n nh( v`y ch(a làm b c l b'n ch6t xã h i c7a trò chi. 2ây là m t trong nhng i@m y3u c7a hc thuy3t J. Piaget v, trò chi tr+ em. + V, s> phát tri@n c7a trò chi trên ph(ng di
  16. n trong %i s&ng cá th# ca tr em. 6ó là: Trò chi t+p (hay Trò chi — hành ng ch
  17. + V. Vunt — nhà tâm lí hc ng(i 2c, ã th6y  trò chi tr+ em nhng mi liên quan v)i lao  ng. Ông cho rZng: “Chi — chính là lao  ng c7a tr+ nh/. Không m t trò chi nào mà li không có trong mình nguyên m*u c7a m t trong nhng dng lao  ng th>c s> mà th>c ra nó xu6t hi
  18. — NguDn gc, b'n ch6t c7a hot  ng chi c7a tr+ em. — Vai trò c7a hot  ng chi i v)i s> phát tri@n c7a tr+ và v4 trí c7a nó trong quá trình s( phm. Nhng n i dung ch7 y3u c7a lí thuy3t này ã làm sáng t/ nguJn g&c, b$n ch't hot ng chi ca tr em. 6ó là: — Hot ng chi ca tr em nh1 là mt loi hot ng mang tính xã hi và mang tính lOch sP. Quan i@m duy v`t 1u tiên v, nguDn gc và b'n ch6t c7a trò chi (9c G.V. Plêkhanôp , c`p 3n trong tác phvm NhCng b
  19. + Hot  ng chi c7a tr+ em có liên quan cht ch= v)i s> phát tri@n c7a chính xã h i loài ng(i và v)i s> thay i v4 trí c7a chính a tr+ trong h< thng các mi quan h< xã h i. + Hot  ng chi không ph'i là hot  ng to ra s'n phvm. — Không ph nh+n y u t& sinh v+t trong b$n ch't hot ng chi Tuy khyng 4nh và nh6n mnh b'n ch6t xã h i c7a hot  ng chi, ý nghUa ch7 o và quy3t 4nh c7a b'n ch6t ó, tâm lí hc Xô vi3t không ph7 nh`n s> có mt c7a y3u t sinh v`t trong b'n ch6t c7a hot  ng vui chi. Các nhà tâm lí hc và giáo dFc hc Xô vi3t cho rZng trò chi — tr()c h3t là hot  ng c7a c th@ tr+ ang phát tri@n. Tr+ em luôn khao khát vui chi và nhu c1u ó c1n ph'i (9c áp ng. 2i,u ó không có nghUa là tâm lí hc Xô vi3t Dng ý v)i quan i@m sinh v`t hóa hot  ng chi c7a tr+ em nh( ã nêu  ph1n trên. Tâm lí hc Xô vi3t khyng 4nh: i v)i tr+, nhu c1u i@n hình là nhu c1u (9c giao ti3p v)i mi ng(i và khuynh h()ng bKt ch()c. Nhng c i@m mang tính bvm sinh ó có quan h< tr>c ti3p v)i trò chi, kích thích a tr+ vui chi. Nh(ng trò chi chY xu6t hi
  20. n và phát tri#n hot ng chi 9 tr em diUn ra nh1 sau: + Hot  ng chi theo úng nghUa c7a nó bKt 1u xu6t hi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2