intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối liên hệ giữa chất liệu và bố cục trong điêu khắc công cộng thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điêu khắc công cộng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều về số lượng lẫn chất lượng, góp một phần không nhỏ vào việc giáo dục tư tưởng thẩm mỹ. Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn không ít tác phẩm bị “thô”, đi vào lối mòn và thiếu sót về mối quan hệ chất liệu - bố cục. Mỗi chất liệu có tính vật lý, biểu cảm khác nhau nên phù hợp với từng dạng bố cục khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối liên hệ giữa chất liệu và bố cục trong điêu khắc công cộng thành phố Hồ Chí Minh

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 66 (6/2019) No. 66 (6/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> MỐI LIÊN HỆ GIỮA CHẤT LIỆU VÀ BỐ CỤC TRONG ĐIÊU KHẮC<br /> CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> The relationship between material and structure<br /> in public sculpture in Ho Chi Minh City<br /> <br /> ThS. Phạm Tấn Phước<br /> Trường Đại học Thủ Dầu Một<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Điêu khắc công cộng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều về số lượng lẫn chất lượng, góp một<br /> phần không nhỏ vào việc giáo dục tư tưởng thẩm mỹ. Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn<br /> không ít tác phẩm bị “thô”, đi vào lối mòn và thiếu sót về mối quan hệ chất liệu - bố cục. Mỗi chất liệu<br /> có tính vật lý, biểu cảm khác nhau nên phù hợp với từng dạng bố cục khác nhau. Bố cục được tư duy<br /> dựa trên nội dung của đề tài, một phương pháp làm việc mang ý đồ chiến lược của tác giả cho việc xây<br /> dựng một hình tượng nghệ thuật. Đối tượng chính được ngắm nhìn là tác phẩm điêu khắc nhưng để có<br /> được sự hoàn mỹ cần một tổng thể các yếu tố kết hợp một cách logic. Chất liệu – bố cục trong điêu khắc<br /> công cộng là một tổng thể, có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau để tạo nên một tác phẩm trường tồn cùng<br /> năm tháng.<br /> Từ khóa: bố cục, chất liệu, điêu khắc<br /> ABSTRACT<br /> Public sculpture in Ho Chi Minh city has increasingly grown in both quality and quantity, which makes<br /> a significant contribution to aesthetic education. Besides some achievements, there are several crude<br /> sculptures stuck in a rut and poor in the material-structure relationship. Each material has its own<br /> texture and expression that suits a different structure. The structure is thought based on the theme,<br /> which is a strategic method of sculptors for building an artistic image. The main object is the sculpture<br /> itself, yet to achieve perfection requires a logical composition of elements. Material- structure in public<br /> sculpture is such composition with a mutual relationship serving a lasting piece of work.<br /> Keywords: structure, material, sculpture<br /> <br /> 1. Giới thiệu tổng quan về chất liệu, trí tưởng tượng bay cao, bay xa cùng với<br /> bố cục trong điêu khắc và điêu khắc dòng cảm xúc của mình nhưng khi thể hiện<br /> công cộng tác phẩm thực tế thì cần phải có một giải<br /> 1.1. Khái niệm chất liệu pháp hiện thực và thực hiện được. Từ khi<br /> “Chất liệu (danh từ): cái dùng làm vật hình thành ý tưởng đến lúc thể hiện ở dạng<br /> liệu, tư liệu để sáng tạo nên tác phẩm nghệ phác thảo, tác giả phải tư duy để tìm ra một<br /> thuật” (Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn phương án hoàn hảo về chất liệu mà không<br /> Khang, Vũ Quang Hào, Phan Xuân Thành, vi phạm các quy luật thông thường của chất<br /> 2013, tr. 248). Một nhà điêu khắc có thể cho liệu. Chất liệu thể hiện trước tiên là về tính<br /> <br /> Email: phuocpt1985@tdmu.edu.vn 85<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)<br /> <br /> <br /> vật lý của chất liệu. Khả năng chịu lực, tiến tròn) hoặc 2 chiều (chạm khắc, chạm nổi)<br /> hành chọn chất liệu nào có cấu trúc, kết cấu bằng cách gọt, đẽo, gò, đắp, gắn… những<br /> phù hợp nhất để khi thể hiện ra thực tế khối vật liệu rắn chắc như gỗ, đá, kim<br /> nhằm đạt được hiệu quả tối ưu với bố cục. loại… Điêu khắc còn là nghệ thuật nặn<br /> Chất liệu đó phải phù hợp với không gian tượng hoặc tạc tượng bằng đôi bàn tay<br /> đặt tác phẩm và phải bền vững cùng thời khéo léo của người nghệ sĩ…” (Nguyễn<br /> gian. Cấu trúc phân tử của bề mặt chất liệu Thị Hiên, 2008, tr. 11).<br /> không chỉ mang yếu tố vật lý bền vững mà “Công cộng (tính từ): chung cho hoặc<br /> còn có một khả năng khác là năng lực biểu thuộc về mọi người” (Nguyễn v.v., 2013,<br /> cảm bằng ngôn ngữ riêng (“chất” của chất tr. 454). Điêu khắc công cộng là tác phẩm<br /> liệu). điêu khắc được sáng tạo nhằm mục đích đặt<br /> 1.2. Khái niệm bố cục để trong một không gian công cộng (ngoài<br /> “Bố cục là phương pháp tìm tòi, xác trời hay trong nhà). Điêu khắc ngoài trời là<br /> định cách biểu đạt thích hợp nhất cho một một loại hình điêu khắc gắn bó mật thiết với<br /> nội dung” (Đàm Luyện, 2011, tr. 5). “Bố kiến trúc cảnh quan, một yếu tố tô điểm cho<br /> cục: 1. Tổ chức, sắp xếp một cách hợp lí đô thị. Trên thế giới, đặc biệt là ở các nước<br /> giữa các phần để tạo thành một tác phẩm phương Tây, Mỹ… đô thị được trang trí<br /> hoàn chỉnh; bố cục lại cho chặt chẽ hơn. 2. bằng rất nhiều công trình điêu khắc.<br /> Sự sắp xếp bố trí các phần trong một chỉnh 2. Nội dung<br /> thể” (Nguyễn v.v., 2013, tr. 138) hay “bố 2.1. Thực trạng các công trình điêu<br /> cục là sự sắp xếp (sắp đặt) các yếu tố tạo khắc công cộng thành phố Hồ Chí Minh<br /> hình sao cho hợp lí, logic và đạt được hiệu trong việc kết hợp chất liệu – bố cục<br /> quả cao nhất trong một tác phẩm mĩ thuật” 2.1.1. Chất liệu - bố cục của tác phẩm<br /> (Tạ Phương Thảo, 1998, tr. 61). Bố cục điêu khắc đặt ở công viên - vườn hoa<br /> trong điêu khắc là sự sắp đặt hợp lí nhằm Thành phố Hồ Chí Minh<br /> nêu bật được nội dung chủ đề mà tác giả Trong khuôn viên Công viên Lê Văn<br /> cần truyền đạt đến công chúng một cách Tám, tác phẩm Đuốc sống với chất liệu bê<br /> hiệu quả nhất, thông qua một phương pháp tông, sơn màu và kết hợp với hồ nước phía<br /> tìm tòi, tự rèn luyện bằng nhận thức và cả sau. Qua năm tháng, Tác phẩm chịu tác<br /> thực hành. Quá trình làm việc, nghiên cứu, động của nhiệt độ và độ ẩm đã gây ra hiện<br /> sáng tạo… kể cả yếu tố kỹ năng và kỹ tượng lớp sơn bị bong, tróc, nứt chân<br /> thuật nhằm xác định cách biểu đạt thích chim… làm mất thẩm mỹ và phản cảm.<br /> hợp nhất cho một tác phẩm theo đúng ý đồ Bức tượng nếu được thi công bởi chất liệu<br /> tác giả. Bố cục còn là phương pháp làm đá hay đồng thì giá trị thẩm mỹ sẽ tăng lên<br /> việc mang tính ý đồ chiến lược, suy tính và gấp nhiều lần. Bố cục tác phẩm kết hợp với<br /> hình dung trước các bước cho việc xây quy hoạch không gian tạo nên một thể<br /> dựng nên một hình tượng nghệ thuật. thống nhất, một bức tranh phong cảnh hài<br /> 1.3. Khái niệm điêu khắc công cộng hòa. Tượng gồm nhóm thiếu nhi bay lên<br /> Từ điển Mĩ thuật phổ thông định nghĩa cùng “ngọn lửa bất diệt”, thể hiện bằng<br /> điêu khắc là “Nghệ thuật thực hiện những những hình khối chắc khỏe, tính trang trí<br /> tác phẩm có không gian 3 chiều (tượng cao, nhẹ nhàng tươi trẻ.<br /> <br /> <br /> 86<br /> PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> (tác giả Nguyễn Thành Thi, chất liệu đồng)<br /> đặt trong khuôn viên của Nhà hát Thành<br /> phố Hồ Chí Minh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1: Phan Gia Hương – Đuốc Sống –<br /> Bê tông – 8m – 1985<br /> <br /> Tượng trang trí như voi, mục đồng<br /> chăn trâu… được các nghệ nhân đắp trực<br /> tiếp bằng xi măng, sơn màu lên, đặt ở công Hình 2: Diệp Minh Châu - Bác Hồ với<br /> viên Phú Nhuận nhằm trang trí nhưng chỉ thiếu nhi – Đồng – 3,5m – 1993<br /> đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ tức thời,<br /> không có độ bền vững với thời gian và Phù điêu tưởng niệm đồng chí Trần<br /> nâng tầm nhận thức thẩm mỹ của cộng Phú được xây dựng tại Công viên văn hóa<br /> đồng. Tác phẩm điêu khắc bày trí trong Lê Thị Riêng bằng chất liệu đá hoa cương,<br /> công viên – vườn hoa, đề tài nhẹ nhàng chân dung được tạc nổi trên khối phù điêu<br /> nhưng vẫn có sự kết hợp, tương tác giữa mang hình cờ Đảng cùng câu nói “Hãy giữ<br /> chất liệu - bố cục để tạo nên “điểm dừng” vững chí khí chiến đấu”. Chất liệu đá góp<br /> thị giác hay “điểm nhấn” trọng tâm của phần tạo nên thành công của tác phẩm khi<br /> không gian. Việc kết hợp đạt được hiệu làm rõ hơn nội dung của đề tài về ý chí<br /> quả cụ thể ở các tác phẩm như tác phẩm chiến đấu, nhưng bố cục nặng về tính<br /> Bác Hồ với thiếu nhi ở khuôn viên Nhà tưởng niệm hơn là trang trí của một tác<br /> Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh rất đẹp, phẩm điêu khắc công viên. Bố cục được<br /> ấn tượng, hài hòa và bền vững. Tượng voi xây dựng mang tính kể chuyện, dàn trải từ<br /> bằng đồng đặt ở Thảo Cầm Viên (vua Thái chân dung nhân vật đến lá cờ đỏ búa liềm<br /> Lan Paramindr Maha Prajadhipok tặng và câu nói cổ động, thể hiện tính vững<br /> Việt Nam, năm 1935, cao 1,5m), hai bức vàng về con đường cách mạng tạo nên<br /> tượng Người chơi đàn và Người thổi sáo thành công của tác phẩm với đề tài.<br /> <br /> 87<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: Võ Công Chiến, Nguyễn Trung Tín<br /> – Trần Phú – đá granite – 40m2 – 2005<br /> <br /> Ở công viên Tao Đàn, mặc dù các tác<br /> phẩm còn bị hạn chế về không gian nhưng<br /> chất liệu của tác phẩm đã có thành công<br /> nhất định khi sử dụng chất liệu đá granite,<br /> đá vôi. Màu trắng tự nhiên của đá vôi làm Hình 4: Nguyễn Xuân Tiên – Bưu điện thời<br /> cho tác phẩm tương phản với màu xanh kỳ kháng chiến – Đồng – 5m – 2000, 2001<br /> của cỏ cây, tạo nên sự chú ý về thị giác.<br /> 2.1.2. Chất liệu - bố cục của tác phẩm Tác giả đã xây dựng bố cục Bưu điện<br /> điêu khắc đặt trước công trình kiến trúc thời kỳ kháng chiến với hình ảnh hai nhân<br /> Thành phố Hồ Chí Minh vật trong tư thế hiên ngang, kiên cường của<br /> Chất liệu đồng được sử dụng cho hai người chiến sĩ cách mạng. Tác phẩm sử<br /> khối tượng Bưu điện thời kỳ kháng chiến dụng hình ảnh điển hình của “Lực lượng<br /> và Bưu điện thời kỳ hiện đại là một thành Giao bưu - Thông tin” là cô gái Giao liên<br /> công khi tác phẩm được đặt ngoài trời. với chiếc “nón tay bèo”, vai khoác súng<br /> Đồng có khả năng diễn tả “chất”, khối chi Carbine và hình tượng người nam chiến sĩ<br /> tiết, có độ bền vững với thời gian, màu của Thông tin vai mang máy vô tuyến. Bố cục<br /> chất liệu đồng ấm nóng, đậm nổi lên trên theo hình chữ nhật nhằm thể hiện cái khỏe<br /> màu nền của tòa nhà tạo một sự tương phản khoắn, kiên cường của hai nhân vật thể<br /> hòa hợp. Đặc biệt chất liệu đồng rất phù hiện ở dáng đứng, bước đi. Tác giả rất<br /> hợp với chi tiết quả cầu kết nối trong tương khéo khi chọn bố cục, phong cách thể hiện<br /> lai ở nhóm tượng bên phải vì chỉ có chất theo dạng Tân cổ điển để có được mô típ<br /> liệu đồng mới có thể thể hiện tốt và bền hài hòa với hình khối tổng thể của công<br /> vững. trình kiến trúc. Đối với nhóm tượng Bưu<br /> điện thời kỳ hiện đại, tác giả thay đổi bố<br /> cục với mục đích tránh sự lặp lại gây cảm<br /> giác nhàm chán cho người xem và để phù<br /> hợp với nội dung tác phẩm. Hai nhân vật<br /> cùng đưa tay cao lên hướng đến hội nhập,<br /> <br /> 88<br /> PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> chi tiết quả cầu bay vào tương lai được đưa đồng là một thành công của tác giả khi khai<br /> vào hợp lý, nói lên được tính toàn cầu hóa, thác và phát huy được đặc tính của chất<br /> hội nhập, phát triển. liệu đồng. Đó là sự dẻo dai, nhẹ nhàng hơn<br /> Bố cục hình chữ nhật được thay bằng so với chất liệu bê tông nặng trĩu, sự căng<br /> hình mũi tên tạo nên bởi hình ảnh hai cánh tròn của các khối cơ được phát huy tối đa,<br /> tay vươn lên tạo thành đường dẫn thị giác, tạo nên một sự rắn chắc, khỏe khoắn của<br /> hướng mắt người xem đi từ bố cục bên trái ngựa đua.<br /> là quá khứ đến bên phải là hiện đại, kế tiếp Chất liệu thép trắng (inox) cũng được<br /> là sự hòa nhập toàn cầu. Ý đồ bố cục tác tác giả Phan Nhất Phương sử dụng rất<br /> phẩm ở đây rất rõ ràng và đạt hiệu quả thành công ở tác phẩm Gia đình. Tính cách<br /> thẩm mỹ khi kết hợp với tòa nhà Bưu điện, điệu, trang trí và bố cục phù hợp với chất<br /> bởi với bố cục đó nếu kết hợp với công liệu inox, khối tượng được hàn ghép từ các<br /> trình kiến trúc khác thì hiệu quả thẩm mỹ mảng phẳng của những mảnh thép dày 2<br /> của tác phẩm không thể đạt được tối đa mà mm diễn tả một gia đình đang đi mua sắm<br /> đôi khi là có hiệu quả ngược lại. trong siêu thị. Có hồ nước bao quanh, nên<br /> tác giả sử dụng chất liệu inox rất phù hợp<br /> vì chất liệu này kém bị ôxy hóa. Tác phẩm<br /> không chỉ đạt được sự phù hợp về tính vật<br /> lý của chất liệu mà cả về tính thẩm mỹ, sự<br /> hài hòa của chất liệu inox với chất liệu<br /> công trình kiến trúc.<br /> Tại khuôn viên Trường Đoàn Lý Tự<br /> Trọng, nhóm tượng Thiếu nhi được tác giả<br /> Phan Gia Hương chọn hình thức bố cục với<br /> bàn tay nâng thiếu nhi bay lên, hình khối<br /> mang tính trang trí nêu lên sự quan tâm<br /> chăm sóc đến thế hệ tương lai. Tác giả đã<br /> xử lý khoảng trống khá hợp lý tạo cho tác<br /> phẩm sự thanh thoát, nhẹ nhàng, bay bổng<br /> như chủ đề của tác phẩm.<br /> 2.1.3. Chất liệu - bố cục của công<br /> trình điêu khắc hoành tráng Thành phố Hồ<br /> Chí Minh<br /> Nhiều công trình điêu khắc đã được<br /> xây dựng trong lửa đạn chiến tranh, nhưng<br /> Hình 5: Nguyễn Xuân Tiên – Bưu điện thời<br /> do nền kinh tế của đất nước thời kỳ đó bị<br /> kỳ hiện đại – Đồng – 5m – 2000, 2001<br /> ảnh hưởng nặng của chiến tranh nên phần<br /> lớn các công trình không được thể hiện<br /> Trên cổng Trường đua Phú Thọ, bức<br /> bằng chất liệu quý hiếm, đắt tiền, bền<br /> tượng một chú ngựa đua làm “điểm nhấn”<br /> vững… Đất nước được giải phóng, hoàn<br /> cho công trình kiến trúc. Vì đặc điểm đó<br /> toàn thống nhất thì điêu khắc hoành tráng<br /> của bức tượng, nên việc lựa chọn chất liệu<br /> <br /> 89<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)<br /> <br /> <br /> vẫn phát triển nhưng vấn đề chất liệu chưa tác phẩm nên khi thực hiện việc chuyển<br /> đáp ứng đủ sức sáng tạo của các nghệ sĩ. chất liệu đã dẫn đến sai lệch ý tưởng, dẫn<br /> Điều kiện kinh tế nhiều khó khăn, chịu ảnh đến chất lượng thẩm mỹ kém. Trong khuôn<br /> hưởng nặng nề của lối sống bao cấp nên viên nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Hồ Chí<br /> “với nguồn kinh phí hạn hẹp không cho Minh, bức tượng Mẹ Tổ Quốc nằm ở trung<br /> phép các tác giả sử dụng những chất liệu tâm trong quần thể tượng tưởng niệm, đây<br /> quý hiếm, đắt tiền, bền vững… do đó các là tượng đài mang hình tượng người mẹ<br /> công trình hầu hết được làm bằng bê tông Việt Nam cao nhất tại Thành phố Hồ Chí<br /> cốt thép” (Nguyễn Xuân Tiên, 2009, Minh hiện nay. Mẫu phác thảo ban đầu<br /> tr. 226). Sự phát triển của khoa học kỹ được nhà điêu khắc Nguyễn Hải bố cục<br /> thuật đã tạo ra những vật liệu trong kiến khá đẹp và hoàn chỉnh, nhưng đến giai<br /> trúc phát triển nhanh chóng đã làm cho đoạn thi công và hoàn thiện thì “đã để xảy<br /> chất liệu của điêu khắc không còn phù hợp ra tình trạng chỉnh sửa mẫu phác thảo… vô<br /> với không gian đô thị. tình đã phá hủy toàn bộ cấu trúc và ngôn<br /> Các công trình điêu khắc hoành tráng ngữ mạnh mẽ” (Nguyễn Hoàng Ánh, 2006,<br /> thường được thể hiện bằng chất liệu bền tr. 43) khi bức tượng được dựng lên từ<br /> vững nhưng đa số tượng đài xây dựng 1400 viên đá nhỏ.<br /> trước năm 1975 ở Thành phố Hồ Chí Minh<br /> đều được xây dựng bằng chất liệu bê tông<br /> cốt thép, do đó qua năm tháng tượng đài đã<br /> xuống cấp. Đáng chú ý hơn là tượng Thánh<br /> Gióng đã bị bong xi măng, làm giảm giá trị<br /> thẩm mỹ và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.<br /> Mặc dù kinh tế còn khó khăn nhưng<br /> cũng đã có một số công trình điêu khắc<br /> hoành tráng được tác giả chuyển sang chất<br /> liệu bền vững như đồng, đá, hợp kim. Khi<br /> tác phẩm được chuyển ra chất liệu thì lại<br /> xuất hiện vấn đề là tác phẩm có sự thay đổi<br /> so với phác thảo ban đầu, “thậm chí có<br /> công trình chỉ đạt được 60 - 70 % so với<br /> phác thảo ban đầu” (Nguyễn Xuân Tiên,<br /> 2009, tr. 226).<br /> Một phần là do việc “khoán trắng” cho<br /> những người thợ làm nghề hoặc là tác giả<br /> không có đủ kinh nghiệm về kỹ thuật chất<br /> liệu để có thể quán xuyến được công đoạn Hình 6: Nguyễn Hải - Mẹ Tổ quốc – Đá<br /> này. Việc đấu thầu để chọn những nhà thầu granite – 25m – 1990<br /> có đủ điều kiện thực hiện và lúc này người<br /> trúng thầu đã không phải là tác giả, không Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số<br /> là cha đẻ của tác phẩm, không hiểu hết về công trình tượng đài được thực hiện trước<br /> <br /> <br /> 90<br /> PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> năm 1975, chủ đề ca ngợi các vị anh hùng bề mặt như thế nào để phát huy tối ưu hiệu<br /> dân tộc có công với đất nước. Tuy nhiên, về quả, bộc lộ khả năng biểu cảm cho tác<br /> mặt bố cục, bút pháp và hình thức thể hiện phẩm” (Nguyễn Xuân Vinh, 2004, tr. 39).<br /> thì các tác phẩm chưa thể hiện được chất Tác giả cần phải hiểu, cảm nhận được từng<br /> hoành tráng khi “hình thức thể hiện, bố cục, chất liệu như lạnh, nặng, xù xì, nhẵn, của<br /> bút pháp quá nghèo nàn, tay nghề chuyên đá; trầm, ấm, xù xì, nhẵn và có tính chất<br /> môn yếu, thậm chí sai cả tỷ lệ cơ bản của ánh kim của đồng; mộc mạc, nhẵn, xốp của<br /> cấu tạo con người” (Nguyễn Xuân Tiên, gốm; trong suốt, phản quang, nhẵn, bóng<br /> 2009, tr. 218), dẫn đến sự bức xúc của của thủy tinh. Mỗi chất liệu có sự kết hợp<br /> người dân về tượng đài và có người đã ví hoàn hảo với một hình thức bố cục riêng<br /> các tác phẩm đó như là một trong những tác nhằm nêu lên được nội dung, chủ đề tác<br /> nhân gây ô nhiễm môi trường sống ở đô thị. phẩm. Khi tư duy bố cục cần tránh sự vội<br /> Điêu khắc hoành tráng ngoài trời vàng, ảo tưởng về ý tưởng hay đi theo lối<br /> thường thể hiện đề tài lớn về lịch sử, tinh mòn của một hình thức bố cục đã thành<br /> thần thời đại. Tượng hoành tráng được xây công trước đó.<br /> dựng những năm trước khi đất nước thống Các nhà điêu khắc không chỉ tham<br /> nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn khảo trên sách vở mà cần học hỏi trực<br /> nguyên giá trị về mặt tinh thần nhưng hình quan kinh nghiệm của các nước trong khu<br /> thức bên ngoài đã không có được mối liên vực và thế giới thông qua các hoạt động<br /> hệ chặt chẽ giữa chất liệu – bố cục làm cho như Trại sáng tác, triển lãm, hội thảo<br /> tính thẩm mỹ còn rất thấp và gây nên phản chuyên đề, trao đổi học thuật, giúp cho<br /> cảm cho người xem. Những công trình nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội được làm việc,<br /> điêu khắc hoành tráng được xây dựng từ học hỏi và trao đổi kinh nghiệm chuyên<br /> khi đất nước thống nhất đến nay đã có môn với các chuyên gia nước ngoài giúp<br /> những bước tiến xa về bố cục, sử dụng chất nâng cao năng lực và tư duy sáng tác, “các<br /> liệu bền vững như: tượng Mẹ Tổ Quốc, nhà điêu khắc tiếp cận, chà sát với môi<br /> Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trước trường điêu khắc hiện đại trong khu vực,<br /> trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân trên thế giới để tiếp cận những cái mới”<br /> dân Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguyễn Xuân Tiên, Trịnh Dũng, Hoàng<br /> 2.2. Giải pháp Minh Phúc, Trần Ngọc Vân, Phạm Thị<br /> “Khái niệm Điêu khắc mới được dùng Yến, 2014, tr. 159).<br /> phổ thông trong thế kỷ 20 ở Việt Nam” 3. Kết luận<br /> (Phan Cẩm Thượng, 1997, tr. 5). Loại hình Điêu khắc công cộng Thành phố Hồ<br /> nghệ thuật này, đặc biệt là điêu khắc công Chí Minh trải qua một chặng đường tuy<br /> cộng mới chỉ “chập chững” những bức đi không gọi là dài nhưng cũng đủ để thấy<br /> đầu tiên trong nền điêu khắc Việt Nam. Để được những thành tựu đáng kể cần phát<br /> có được những bước tiến về giá trị nghệ huy. Đó là một quá trình phát triển, để lại<br /> thuật cũng như mối liên hệ giữa chất liệu dấu ấn và hình ảnh đẹp trong lòng người<br /> và bố cục trong tác phẩm điêu khắc công dân thành phố. Sự góp mặt của điêu khắc<br /> cộng thì “người nghệ sĩ phải hoạch định công cộng ngày càng nhiều về số lượng lẫn<br /> cho tác phẩm là sử dụng chất liệu gì, xử lý chất lượng là thành quả lao động của các<br /> <br /> <br /> 91<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)<br /> <br /> <br /> nhà điêu khắc, góp một phần không nhỏ lược của tác giả cho việc xây dựng một<br /> vào việc giáo dục tư tưởng thẩm mỹ không hình tượng nghệ thuật. Nó không chỉ mang<br /> chỉ dành riêng cho giới yêu nghệ thuật mà yếu tố kỹ năng, kỹ thuật còn là sự suy tính<br /> dành cho tất cả mọi người có thể tiếp xúc và hình dung trước các bước, quá trình<br /> và cảm thụ thẩm mỹ. Sự hưởng ứng và sáng tạo ra một hình thức gắn chặt với nội<br /> tham gia nhiệt tình của các nhà điêu khắc dung của chủ đề tác phẩm. Cùng một đề tài<br /> là một điều đáng được khích lệ. Bên cạnh nhưng sử dụng các dạng bố cục khác nhau<br /> những thành quả đạt được, song song đó sẽ đưa đến một thông điệp khác nhau. Vì<br /> vẫn còn không ít tác phẩm bị “thô”, đi vào bố cục là vấn đề cốt yếu nhất của tác phẩm<br /> lối mòn và thiếu sót về mối quan hệ chất nghệ thuật, nó được coi như bộ khung<br /> liệu - bố cục. Tác phẩm được sáng tạo nên xương của tác phẩm. Đặc trưng quan trọng<br /> từ sự dâng trào cảm xúc của tác giả nhưng của phong cách cá nhân, thậm chí còn được<br /> sự thành công của tác phẩm không phải là đánh giá như đặc điểm sống còn của một<br /> một sự “ăn may” mà nó là sản phẩm có sự trường phái hay trào lưu nghệ thuật.<br /> tính toán từ trước tới từng chi tiết, sự kết Khi công chúng cảm thụ tác phẩm, đó<br /> hợp giữa tâm hồn của một thi sĩ và khối óc là thành quả của một quá trình làm việc,<br /> của một kỹ sư. Phải có ý đồ, sự tính toán học tập và nghiên cứu. Tác phẩm nghệ<br /> nhằm mục đích dẫn mắt người xem (nghệ thuật và người xem giống như là cây và<br /> thuật thị giác) đi đúng với những gì tác giả đất, tác phẩm có sống được và ngày càng<br /> đã dự toán trước. mới lạ ngày càng phong phú là nhờ còn có<br /> Chọn chất liệu cho tác phẩm ít được người xem còn có người chiêm ngưỡng và<br /> các nhà điêu khắc quan tâm mà chỉ tập cảm thụ nơi trái tim của người tạo ra và<br /> trung vào việc sáng tạo nên một tác phẩm người đón nhận. Trong cuộc sống, bất cứ ai<br /> thật hoàn hảo, điều đó đã làm cho tác phẩm đều cũng có những rung động về tình yêu,<br /> không thể phát huy được giá trị thẩm mỹ những cung bậc cảm xúc và đôi mắt chiêm<br /> khi kết hợp ý tưởng sáng tạo với một chất ngưỡng nghệ thuật chính vì vậy mà người<br /> liệu kém. Nghệ sĩ chính là người có tri thức xem rất cần những tác phẩm có giá trị<br /> hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chứ nhân văn và nghệ thuật để vun đắp đời<br /> không phải đơn thuần là thể hiện kỹ năng sống tinh thần, nuôi dưỡng những ước mơ.<br /> nghề nghiệp, cần có một sự tính toán trên Đối tượng chính được ngắm nhìn là tác<br /> cơ sở khoa học chứ không phải là dựa trên phẩm điêu khắc nhưng để có được sự hoàn<br /> cảm hứng tùy ý. Mỗi chất liệu có tính vật mỹ cần một tổng thể các yếu tố kết hợp<br /> lý, biểu cảm khác nhau nên phù hợp với một cách logic. Chất liệu – bố cục trong<br /> từng dạng bố cục khác nhau. Bố cục được điêu khắc công cộng là một tổng thể, có<br /> tư duy dựa trên nội dung của đề tài, một mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau để tạo nên<br /> phương pháp làm việc mang ý đồ chiến một tác phẩm trường tồn cùng năm tháng.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Nguyễn Hoàng Ánh (2006). Hiệu ứng ngôn ngữ chất liệu điêu khắc tại Thành phố Hồ Chí<br /> Minh, Mỹ thuật tạo hình. Hồ Chí Minh: Trường Đại Học Mỹ Thuật thành phố Hồ<br /> Chí Minh.<br /> <br /> 92<br /> PHẠM TẤN PHƯỚC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Hiên (2008). Điêu khắc. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm.<br /> Đàm Luyện (2011). Giáo trình bố cục. Hà Nội: NXB Đại học Sư Phạm.<br /> Tạ Phương Thảo (1998). Ký họa và bố cục. Hà Nội: NXB Giáo Dục.<br /> Phan Cẩm Thượng (1997). Điêu khắc cổ Việt Nam. Hà Nội: NXB Mỹ thuật.<br /> Nguyễn Xuân Tiên (2009). Điêu khắc hoành tráng Việt Nam thế kỷ XX thành tựu và vấn<br /> đề. Hà Nội: NXB Mỹ Thuật.<br /> Nguyễn Xuân Tiên (Chủ nhiệm đề tài), Trịnh Dũng, Hoàng Minh Phúc, Trần Ngọc Vân,<br /> Phạm Thị Yến (2014). Điêu khắc trong không gian văn hóa đô thị ở Nam Bộ. Báo<br /> cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu khoa học đề tài cấp Bộ - Trường Đại học Mỹ thuật<br /> Thành phố Hồ Chí Minh, trang 159.<br /> Nguyễn Xuân Vinh (2004). Một vài suy nghĩ về sử lý bề mặt chất liệu trong điêu khắc. Tạp<br /> chí Nghiên cứu Mỹ thuật Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội – Viện Mỹ thuật”, số 3<br /> (10-2004), tr.37-42.<br /> Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Khang, Vũ Quang Hào, Phan Xuân Thành (2013). Đại từ điển<br /> Tiếng Việt. Hồ Chí Minh: NXB Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 08/3/2019 Biên tập xong: 15/6/2019 Duyệt đăng: 20/6/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 93<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2