intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối liên hệ giữa Hóa học với các môn học khác

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

701
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong vài chục năm gần đây, lí luận dạy học đã phát hiện ra hiện tượng thiếu mối liên hệ giữa các môn học ở trường THPT Những hiểu biết về cùng một loại hiện tượng của tự nhiên, nhưng do nhiều môn học truyền thụ, đã không có liên hệ chặt chẽ với nhau trong quá trình dạy học. Vì thế những hiểu biết về tự nhiên của học sinh tản mạn, rời rạc, không toàn diện. Lí luận dạy học đã đề ra yêu cầu phải đảm bảo cho được mối liên hệ giữa các bộ môn- hay...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối liên hệ giữa Hóa học với các môn học khác

  1. Mối liên hệ giữa Hóa học với các môn học khác Trong vài chục năm gần đây, lí luận dạy học đã phát hiện ra hiện tượng thiếu mối liên hệ giữa các môn học ở trường THPT Những hiểu biết về cùng một loại hiện tượng của tự nhiên, nhưng do nhiều môn học truyền thụ, đã không có liên hệ chặt chẽ với nhau trong quá trình dạy học. Vì thế những hiểu biết về tự nhiên của học sinh tản mạn, rời rạc, không toàn diện. Lí luận dạy học đã đề ra yêu cầu phải đảm bảo cho được mối liên hệ giữa các bộ môn- hay còn gọi là mối liên hệ liên môn, coi đó là điều kiện sư phạm để nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông. Mối liên hệ liên môn của Hoá học với các môn học khác là sự phản ánh mối liên hệ tác động qua lại của Hoá học với các khoa học tự nhiên vào trong nội dung và phương pháp dạy học của Hoá học nhằm đảm bảo hình thành những hiểu biết nhất quán và toàn diện về tự nhiên, đồng thời cũng hình thành cả thế giới quan duy vật biện chứng nhất quán cho học sinh. Con đường thực hiện mối liên hệ môn trong quá trình dạy học nói chung, trong dạy học Hoá học, Vật lí, và Sinh học nói riêng có hiệu quả sư phạm thiết thực, to lớn. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, sức lực của giáo viên và học sinh mà còn có tác dụng kích thích hứng thú học tập, tăng cường khả năng tư duy, hoạt động độc lập sáng tạo của học sinh, giúp cho việc giáo dục chủ nghĩa duy vật biện chứng, kết quả là nâng cao chất lượng học tập, nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học.
  2. Những mối liên hệ liên môn giữa Hoá học và Vật lí học có vai trò đặc biệt quan trọng trong các mốn liên hệ liên môn của Hoá học với các môn học khác. Chẳng hạn, trong chương trình Vật lí và Hoá học đều đề cập tới kiến thức về hiện tượng vật lí, khái niệm về phân tử, định luật bảo toàn khối lượng và năng lượng, các thuyết cấu tạo chât… trong đó kiến thức về cấu tạo chất được coi là một trong những trục chính của chương trình. Khái niệm về cấu tạo chất trong nhà trường THCS có thể được hình thành theo một số giai đoạn: Trước hết khái niệm cấu tạo chất được hình thành ở sách Vật lí lớp 7. Ở sách giáo khoa mới lớp 7, trong phần Điện học của sách Vật lí, có đề cập đến một số luận điểm về cấu tạo nguyên tử và phân tử: nguyên tử có cấu tạo phức tạp, nó gồm có hạt nhân mang điện dương và các electron mang điện âm, nguyên tử trung hoà về điện. Giai đoạn tiếp theo của sự hình thành khái niệm cấu tạo được bắt đầu ở sách Hoá học lớp 8 và sau đó được tiếp tục cả trong sách Vật lí lớp 8 ở phần Nhiệt học. Các luận điểm này sẽ được nhắc tới và phát triển thêm trong sách Hoá học lớp 10. Những kiến thức về cấu tạo nguyên tử ở Hoá học lớp 10 sẽ được mở rộng thêm trong phần Vật lí nguyên tử và hạt nhân. Trong quá trình hình thành khái niệm về cấu tạo chất, khái niệm phân tử và thuyết nguyên tử phân tử được trình bày trong sách Vật lí với mục đích đi sâu vào nghiên cứu các hiện tượng nhiệt, cấu tạo chất rắn, tức là nghiên cứu quá trình không có sự biến
  3. đổi chất này thành chất khác; còn trong sách Hoá học, kiến thức về phân tử, nguyên tử được nghiên cứu với mục đích đi sâu vào giải thích bản chất hiện tượng hoá học, các quá trình xảy ra với sự biến đổi phân tử chất này thành phân tử các chất mới. Tuy mục đích riêng của mỗi bộ môn là khác nhau, nhưng cả hai giáo trình đều có mục đích chung là trang bị kiến thức về cấu tạo chất cho học sinh. Các kiến thức đó được hình thành, mở rộng và củng cố một cách xen kẽ kế tiếp nhau qua hai giáo trình Vật lí và Hoá học. Hoá học không phải chỉ có mối liên hệ qua lại với Vật lí mà còn có liên hệ liên môn với Sinh học, Toán học và Địa lí nữa. Tuy rằng chương trình môn học được xây dựng năm 1989 đã có những chú ý bước đầu đến các mối liên hệ liên môn nhưng chương trình các môn học tự nhiên của trường THCS còn có những nhược điểm về mặt này cần được khắc phục. Chương trình mới trường THCS được xây dựng năm 2002 đã chú ý tăng cường mối liên hệ liên bộ môn giữa Hoá học với Vật lí và Sinh học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2