YOMEDIA
ADSENSE
MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VIÊT NAM
186
lượt xem 82
download
lượt xem 82
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
mât độ dân số ̣ _ Hiên nay dân số viêt nam khoang hơn 86 triêu người (2010) ̣ ̣ ̉ ̣ -Nước ta hiên nay là 1 trong những nước có mât...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VIÊT NAM
- .MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VIÊT NAM ̣ 1, MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ a, mât độ dân số ̣ _ Hiên nay dân số viêt nam khoang hơn 86 triêu người (2010) ̣ ̣ ̉ ̣ ->Nước ta hiên nay là 1 trong những nước có mât độ dân số cao nhât khu vực, dân ̣ ̣ ́ số tăng khă nhanh tao điêu kiên cho cac doanh nghiêp mở rông thị trường và tân ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ dung nguôn lao đông Theo thông kê năm 2009 , cơ câu dân số theo độ tuôi cua viêt nam la: ́ ́ ̉̉ ̣ ̀ ̉ +0_14 tuôi 29,4% ̉ +15_64 tuôi 65% ̉ +trên 65 tuôi 5,6% -Viêt Nam đang có cơ câu dân số vang với lực lượng lao đông dôi dao - nguôn ̣ ́ ̀ ̣ ̀̀ ̀ nhân công dôi dao với giá rẻ giam chi phí san xuât, hạ giá thanh san phâm ̀̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ Tuy nhiên hiên nay nguôn lao đông viêt nam chỉ có khoang 25% là được đao tao, ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣̀ thiêu hut lượng lao đông chât lượng cao ́ ̣ ̣ ́ b, phân bố dân cư Dân số nước ta phân bố không đêu và có sự khac biêt lớn theo vung , 2 vung đông ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ băng Sông Hông và đông băng Sông Cửu Long có 43% dân số cả nước sinh sông , ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ngược lai 2 vung trung du và miên nui phia băc và Tây nguyên chỉ chiêm khoang ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ 19% dân số cả nước , mât độ dân số khac biêt lớn giữa cac vung , vung có mât độ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ đông nhât gâp 10 lân vung có mât độ thâp nhât.Viêc tâp trung dân số tai cac thanh ́́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣̣ ̣́ ̀ phố lớn giup doanh nghiêp dể dang hơn trong viêc nghiên cứu, khao sat thị trường, ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ giam sat cac giao dich tranh hiên tượng hang giả , hang nhai hay gian lân khi hang ́ ́́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ chuyên qua cac đai lý trung gian ̉ ́ ̣ Tuy nhiên viêc tâp trung nay cung lam cho sự canh tranh ngay cang khôc liêt ̣̣ ̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ doanh nghiêp phai xây dựng 1 chiên lược maketing phù hợp để tôn tai và phat triên ̣ ̉ ́ ̣̀ ́ ̉ c,chinh sach dân số cua nhà nước ́ ́ ̉ nhà nước đang thực hiên công tac dân số , kế hoach hoa gia đinh, đây là điêu nên ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ lam, nhưng doanh nghiêp phai có những chiên lược cụ thể nhăm tranh bị thu hep quy ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ mô thị trường d, kinh tế * thế giới Tinh hinh kinh tế diên biên hêt sức phức tap,có khả năng bị khung hoang cao ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ *viêt nam (2010) Tôc độ tăng trưởng GDP năm 2010 là 6,78% ́ đây là 1 dâu hiêu tôt cho cac doang nghiêp đang hoat đông trong nước ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ Tỉ lệ lam phat : 11,75% ̣ ́ - từ năm 2007 _2010 , có tới 3 năm lam phat ở mức 2 con số (năm 2007 là ̣ ́ 12,63%, 2008 là 22.97%) , đây là bai toan lớn đôi với viêt nam , tinh trang ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ lam phat quá nong ảnh hưởng đên sức mua cua người tiêu dung tac ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ đông xâu đên đên hoat đông kinh doanh cua cac doanh nghiêp
- Tỉ lệ thât nghiêp : 2, 88% ́ ̣ tuy tỷ lệ thât nghiepj đả giam so với năm 2009 (4,65%) , nhưng vân ở mức cao, ́ ̉ ̉ phan anh 1 nghich lý , doanh nghiêp vân rât thiêu nghuôn lao dông nhưng số người ̉́ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̀ ̣ thât nghiêp vân ko ngừng tăng lên , điêu nay là do công tac đao tao lao dông chưa có ́ ̣ ̃ ̀ ́ ́ ̣̀ ̣ chât lượng cao .Doanh nghiêp phai có biên phap nâng cao đô8ị ngũ lao đông cua ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ minh đông thời tuyên thêm những nhân viên mới để đap ứng yêu câu công viêc ̀ ̀ ́ ̀ ̣ Xu hướng tiêu dung cua dân cư ̀ ̉ + chuyên sang cac hang thiêt yêu như lương thực, thực phâm ̉ ́ ̀ ́́ ̉ + chuyên từ hang ngoai sang hang nôi ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ xu hứng tiêu dung hang nôi cua người dân đang là cơ hôi vô cung thuân lợi giupf ̀ ̀ ̣̉ ̣ ̀ ̣ doanh nghiêp nôi đia mở rông thị phân và klhawngr đinh thương hiêu ̣ ̣̣ ̣ ̀ ̣ ̣ e. chinh trị _ phap luât ́ ́ ̣ Tac đông đên doanh nghiêp theo 2 hướng: khuyên khich hoăc kim ham ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣̀ ̃ *môi trường chinh trị phap luât bao gôm ́ ́ ̣ ̀ _tinh hinh an ninh chinh trị , cơ chế điêu hanh cua chinh phủ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ Đây là điêm manh cua môi trường kinh doanh viêt nam , tinh hinh an ninh chinh trị ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ cua viêt nam tương đôi ôn đinh do ở viêt nam chỉ tôn tai 1 đang lanh đao, không có ̉ ̣ ́̉ ̣ ̣ ̣̀ ̉ ̃ ̣ tinh trang đa đang , cơ chế điêu hanh cua chinh phủ cung tương đôi rỏ rang và ôn ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̣ đinh *hệ thông phap luât và cac văn ban phap luât đăc biêt là chinh sach kinh tế nhăm điêu ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ chinh hanh vi kinh doanh , tiêu dung , quan hệ trao đôi thương mai ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ Trong bao cao Doing business 2010 cua ngân hang thế giới ( world bank) và tổ chức ́ ́ ̉ ̀ tai chinh quôc tế (IFC) thì Viêt Nam xêp thứ 93 , tut 2 bâc so với năm trước . Nguyên ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ nhân cua viêc tut giam nay là do thiêu 1 môi trường phap lý minh bach ̉ ̣̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ + về cac thủ tuc hanh chinh ở Viêt Nam con quá rườm rà gây nhiêu can trở cho hoat ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ đông kinh doanh +về viêc đong thuế : thủ tuc thuế rườm rà , mât nhiêu thời gian cua doanh nghiêp , ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ binh quân doanh nghiêp phai nôp 32 lân và mât 1050 giờ lam viêc trong khi ở ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ indonesia là 266 giờ lam viêc ̀ ̣ +Viêt Nam chưa có cơ chế bao vẹ nhà kinh doanh và người tieu dung ̣ ̉ Ví dụ trong vụ sữa nhiêm melamine , cac công ty sữa trong đó có vinamilk bị oan và ̃ ́ đả dc bộ y tế chinh thức giai oan nhưng thiêt hai cua họ thì ko ai bôi thường dc, nông ́ ̉ ̣̣̉ ̀ dân đổ sữa đi cung ko biêt kêu ai .Gia sử doanh nghiêp có khởi kiên yêu câu bộ y tế ̃ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ bôi thường thiêt hai và thăng kiên đi chăng nữa thì cung khó có thể nhân dc tiên bôi ̀ ̣̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ thường vì luât bôi thường chưa dc nhà nước ban hanh ̣ ̀ ̀ f. văn hoa , xã hôi ́ ̣ Viêt nam mang đâm ban săc văn hoa phương đông, văn hoa là 1 thứ ko dễ hoc, là rao ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ can rât lớn với bât cứ người nước ngoai nao , do đó doanh nghiêp muôn tôn tai được ̉ ́ ́ ̀̀ ̣ ́ ̣̀ thì phai tao ra những san phâm tương thich với người viêt nam ̣̉ ̉ ̉ ́ ̣ g.khoa hoc , công nghệ ̣ Thế kỷ 21 là thế kỷ cua sự phat triên khoa hoc công nghệ với sự bung nổ công nghệ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ thông tin .ngay nay tuy viêt nam đã có những bước tiên mới nhưng so với thế giới, ̀ ̣ ́ ̃ ̣̀ ̣ ta vân con lac hâu h. Đia lý ̣ Năm trên ngã 4 hang hai và hang không quôc tế quan trong , tao điêu kiên thuân lợi ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ cho viêc giao lưu với cac quôc gia trên thế giới . tuy nhiên hiên nay con phai đôi măt ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ với cac vân đề : ́ ́ ́ ̣ ̣ +thiêu hut nhiên liêu
- +chi phí năng lượng tăng +mức độ ô nhiêm tăng ̃ phai ap dung chinh sach tiêt kiêm nguyên , nhiên liêu; ứng dung công nghệ san ̀́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ xuât thân thiên với môi trường , bao vệ sức khoe cho ngườ tiêu dung: thap loc khi, ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ́ cac trung tâm tai sinh và hệ thông bai thai, san xuât và bao goi hang hoc không huy ́ ́ ́ ̃ ̉ ̉ ́ ́̀ ́ ̉ hoai môi trường ̣ 2. MÔI TRƯỜNG VI MÔ a, yêu tố khach hang (người tiêu dung , người trung gian, người san xuât, cac ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ cơ quan đang và chinh phủ ) ̉ ́ Là yêu tố quan trong nhât trong môi trường vi mô, vì mang tinh chât quyêt đinh đên ́ ̣ ́ ́ ́ ̣́ ́ sự thanh bai cua doanh nghiêp ̀ ̣̉ ̣ *người tiêu dung ̀ Đăc điêm cua người tiêu dung viêt nam: ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ _khoang cach giau ngheo ngay cang gia tăng doanh nghiêp nên tao ra nhiêu dsanr phâm mới với giá cả đa dang hơn thich hợp ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ cho moi tăng lớp ̣ _người tiêu dung quan tâm tới thương hiêu và hanh vi xã hôi cua cac doanh nghiêp ̀ ̣ ̀ ̣̉ ́ ̣ -cac chuyên gia marketing cân quan tâm hơn đên nhu câu tinh cam cua người tiêu ́ ̀ ́ ̀̀ ̉ ̉ dung và những phân khuc mới đang phat triên ở viêt nam để hoan thanh tôt hơn nhu ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ câu được công nhân xã hôi và da dang san phâm ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ _coi trong yêu tố tiêu dung an toaṇ ́ ̀ ̀ Xu hướng lớn nhât trong thị trường hiên nay là phan ứng gay găt với cac san phâm ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̉ không rõ xuât xứ và nguy cơ liên quan đên sức khoe ́ ́ ̉ cac doanh nghiêp cân tâp trung hơn vao an toan thực phâm , xuât xứ và cơ quan ́ ̣ ̣̀ ̀ ̀ ̉ ́ kiêm duyêt để đat được thị phân không lồ ở thị trường nông thôn vôn bị chiêm linh ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̃ bởi cac măt hang rẻ từ trung quôc , miên là giá vân phai phù hợp với người tiêu dung ́ ̣̀ ́ ̃ ̃ ̉ ̀ ngheò hơn _thế hệ người tiêu dung mới tai viêt nam: ̀ ̣ ̣ Thu nhâp tăng_chi tiêu nhiêu _am hiêu san phâm và luôn nâng cao mức sông cua ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ minh : là 3 yêu tố đinh hinh nên thế hệ người tiêu dung mới tai viêt nam ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ cac doanh nghiêp nên tâp trung khai thac thị trường tiêm năng nay ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ *người trung gian Cụ thể hơn là những nhà ban buôn hoăc ban lẻ hang hoa, dich vụ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ Hiên nay ở viêt nam , cac trung gian ngay cang nhiêu và lớn manh,phân phôi san ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́̉ phâm 1 cach nhanh chong và thuân lợi đên tay người tiêu dung hơn, tuy nhiên đôi ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ngũ phân phôi chưa thực sự chuyên nghiêp và có hiêu quả đây là điêu cac doanh ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̉̉ ̣ nghiêp cân phai cai thiên b. đôi thủ canh tranh ́ ̣ quá trinh hôi nhâp kinh tế cua nước ta , gop phân tao điêu kiên cho cac doanh ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣̀ ̀ ́ nghiêp tiêp nhân vôn , công nghệ san xuât, công nghệ quan ly, cac khoan vay ưu đai ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́́ ̉ ̃ từ cac nước. Tuy nhiên bên canh những măt thuân lợi ây, cung tôn tai song song 1 ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̣̀ thach thức:canh tranh trở nên quyêt liêt hơn ́ ̣ ́ ̣ c. cac lực lượng bên trong công ty ́
- +năng lực tai chinh cua doanh nghiêp ̀ ́ ̉ ̣ +kỹ thuât công nghệ ̣ +nguôn nhân lực ̀ d.cac nhà cung ứng ́ Trong tinh thế hiên nay , doanh nghiêp phai chú ý theo doi giá cả cac nhà cung ứng , ̀ ̣ ̣ ̉ ̃ ́ đề ra những kế hoach thu mua hợp lý và thich hợp ̣ ́ e.cac tổ chức dich vụ môi giới ́ ̣ _những môi giới thương mai ̣ _môi giới lưu thông hang hoa ̀ ́ _môi giới dich vụ marketing ̣ _môi giới tổ chức tin dung_tai chinh ́ ̣ ̀ ́ cac môi giới nay anh hưởng đên đâu ra cua san phâm , nên sẽ anh hưởng tới giá ́ ̀̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ban lẻ , hinh anh thương hiêu, uy tin công ty......nên doanh nghiêp phai lựa chon cac ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ công ty môi giới nay 1 cach thich hợp và đung đăn ̀ ́ ́ ́ ́
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn