Mối tương quan giữa sự hài lòng người bệnh và chất lượng chăm sóc điều dưỡng và đặc điểm nhân khẩu học của người bệnh điều trị chỉnh hình
lượt xem 0
download
Bài viết trình bày khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh liên quan đến chăm sóc điều dưỡng và tìm hiểu mối quan hệ giữa các đặc điểm nhân khẩu học và sự hài lòng của người bệnh đối với việc chăm sóc điều dưỡng ở người bệnh điều trị chỉnh hình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mối tương quan giữa sự hài lòng người bệnh và chất lượng chăm sóc điều dưỡng và đặc điểm nhân khẩu học của người bệnh điều trị chỉnh hình
- Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021 Nghiên cứu Y học MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA SỰ HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH VÀ CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM NHÂN KHẨU HỌC CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ CHỈNH HÌNH Trần Ngọc Phượng1, Hồ Hải Trường Giang1, Trần Văn Hải1, Vũ Minh Đức1, Nguyễn Hoàng Duy1 TÓM TẮT Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh với chăm sóc điều dưỡng là một yếu tố quyết định quan trọng đối với chất lượng điều dưỡng, đặc biệt là tại các cơ sở lâm sàng và chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu: Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh liên quan đến chăm sóc điều dưỡng và tìm hiểu mối quan hệ giữa các đặc điểm nhân khẩu học và sự hài lòng của người bệnh đối với việc chăm sóc điều dưỡng ở người bệnh điều trị chỉnh hình. Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả từ tháng 12/2019-5/2020 tại khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện An Bình bằng cách sử dụng bộ câu hỏi Patient Satisfaction with Nursing Care Quality Questionnaire (PSNCQQ) phỏng vấn người bệnh khi xuất viện. Kết quả: Sự hài lòng người bệnh về chất lượng chăm sóc của điều dưỡng trung bình là 4,17 (SD=0,52), sự hài lòng chung là 4,31 (SD=0,41). Có 4 yếu tố cá nhân của người bệnh liên quan đến sự hài lòng là tuổi (r=0,149, p
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021 Results: The overall satisfaction of patients with care quality of care was 4.17 (SD=0.52), the overall satisfaction of service quality was 4.31 (SD=0.41). There are four individual factors related to satisfaction of patients: age (r=0.149, p
- Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021 Nghiên cứu Y học phần: Phần 1-Thông tin chung của người bệnh trí (36,5%), nhập viện qua phòng khám, có phẫu bao gồm tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, học thuật, bảo hiểm y tế đồng chi trả 80% (Bảng 1). vấn, nghề nghiệp, tôn giáo, nơi sống, thu nhập, Bảng 1. Đặc điểm mẫu khảo sát (n=197) bảo hiểm y tế, cách nhập viện, tần suất nhập Đặc điểm n Tỷ lệ t/X2 p viện. Phần 2- Bộ câu hỏi hài lòng người bệnh Tuổi được chuyển ngữ từ bộ câu hỏi Patient 18 – 30 21 10,7 31 – 45 33 16,8 48,01 64 59 29,9 hỏi tự đánh giá với thang đo Liker 5 điểm và bao Giới tính gồm 19 câu hỏi, với 3 câu hỏi bổ sung được thiết Nữ 97 49,2 0,046 0,83 kế để đo lường sự hài lòng với chất lượng chăm Nam 100 50,8 sóc chung trong thời gian nằm viện, chất lượng Tình trạng hôn nhân chăm sóc điều dưỡng và ý định giới thiệu bệnh Độc thân 37 18,8 208,85
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021 Đặc điểm n Tỷ lệ t/X2 p chóng hỗ trợ cho người bệnh khi cần, điều Phẫu thuật dưỡng có năng lực tốt, sự phối hợp tốt của các Có 197 100 nhóm chăm sóc, tạo bầu không khí yên tĩnh và Bảo hiểm y tế không 6 3 dễ chịu. Một số ý kiến có điểm số thấp nhất là 100% 7 3,6 477,36
- Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021 Nghiên cứu Y học hưởng của các yếu tố cá nhân và sự hài lòng của đó, sự hài lòng với chất lượng chăm sóc điều người bệnh. Kết quả cho thấy người bệnh có giới dưỡng là một sự khẳng định về kết quả của tính nữ, tuổi từ 18 – 30, người hưu trí, sống ở nâng cao chất lượng chăm sóc điều dưỡng tại nông thôn có tác động tích cực đến sự hài lòng. bệnh viện An Bình. Phương trình được thành lập (F=11,93, p
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021 Trong nghiên cứu này, mức độ hài lòng thấp quan trọng để cải thiện sự hài lòng của người nhất là mục của bệnh nhân phản hồi với thông bệnh trong tương lai. tin họ nhận được trước khi xuất viện. Kết quả KẾT LUẬN này cho thấy rằng những lời giải thích và thông Người bệnh có mức độ hài lòng cao với tin được cung cấp bởi các điều dưỡng bệnh viện dịch vụ chăm sóc tại khoa Chấn thương chỉnh là không đầy đủ, chẳng hạn như vấn đề cung hình, Bệnh viện An Bình. Người bệnh là nữ, cấp thông tin cho bệnh nhân xuất viện cần thực sống ở nông thôn và lao động đơn giản cảm hiện để cải thiện sức khỏe và tự chăm sóc tại thấy hài lòng hơn với chất lượng chăm sóc nhà. Tuy nhiên, tình hình hiện nay ở Việt Nam là điều dưỡng. Nên có kế hoạch xuất viện cụ thể một điều dưỡng chăm sóc 10 - 12 người bệnh cho từng người bệnh. mỗi ca, họ có thời gian rất hạn chế để cung cấp rõ ràng thông tin cho bệnh nhân. Một vấn đề Cần có kế hoạch xuất viện cụ thể cho người khác là sự phối hợp giữa các nhóm chăm sóc. bệnh. Đồng thời nên khảo sát sự hài lòng người Vẫn còn thiếu sự liên lạc đầy đủ giữa các nhóm bệnh định kỳ để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với nhu cầu người bệnh, từ đó nâng cao dịch vụ chăm sóc như Bác sĩ, Điều dưỡng, Dược lâm sàng, Vật lý trị liệu để đưa ra một chương trình chăm sóc và sự hài lòng người bệnh. cụ thể cho người bệnh khi xuất viện(8). Do đó, TÀI LIỆU THAM KHẢO điều quan trọng là phải tổ chức sự phối hợp của 1. Chang IW (2012). Patient expectations for healthcare experiences among the taiwanese population. Master Degree các nhóm chăm sóc để cung cấp dịch vụ chăm of Nursing, Nursing Department University of Michigan. sóc sau khi xuất viện. 2. Chawani FS (2009). Patient satisfaction with nursing care: a Có mối quan hệ giữa thời gian nằm viện, độ Meta synthesis. PhD Propos, 1:1–130. 3. Nguyen TPL, Briançon S, Empereur F, Guillemin F (2002). tuổi, bệnh viện nhập viện, tôn giáo và sự hài Factors determining inpatient satisfaction with care. Soc Sci lòng của bệnh nhân. Phương trình hồi quy cho Med, 54:493–504. 4. Findik UY, Unsar S, Sut N (2010). Patient satisfaction with thấy người bệnh là nữ, sống ở nông thôn và lao nursing care and its relationship with patient characteristics. động đơn giản cảm thấy hài lòng hơn với chất Nurs Heal Sci, 12:162–169. lượng chăm sóc điều dưỡng. Kết quả này khác 5. Karaca A, Durna Z (2019). Patient satisfaction with the quality of nursing care. Nurs. Open, 6:535–545. với các nghiên cứu khác(4,5,6), người bệnh nam hài 6. Dzomeku VM, Ba-Etilayoo A, et al (2013). In-patient lòng hơn với chăm sóc điều dưỡng hơn nữ satisfaction with nursing care: a case study at kwame nkrumah giới(9), và tương tự với một vài nghiên cứu tìm university of science and technology hospital. International Journal of Research In Medical and Health Sciences, 2:162–169. thấy kết quả người bệnh sống ở nông thôn có 7. Özsoy SA, Özgür G, Durmaz Akyol A (2007). Patient mức độ hài lòng cao hơn(10). Chúng tôi cho rằng expectation and satisfaction with nursing care in Turkey: A literature review. Int Nurs Rev, 54:249–255. sự khác biệt này có thể do người bệnh sống ở 8. Maqsood A, Oweis AI, Hasna FS (2012). Differences between nông thôn tương đối dễ dàng hài lòng với thông patients’ expectations and satisfaction with nursing care in a tin nhận được, so với người sống ở khu vực private hospital in Jordan. Int J Nurs Pract, 18:140–146. 9. Bahrampour A, Zolala F (2005). Patient satisfaction and related thành thị hoặc lao động trí óc có thể tìm hiểu factors in Kerman hospitals. East. Mediterr. Heal. J, 11:905–912. nhiều thông tin từ các kênh khác nhau, do đó họ 10. Baernholdt M, Campbell CL, Hinton ID, Yan G, Lewis E (2015). có thể đòi hỏi thông tin đầy đủ hơn và hướng Quality of hospice care: Comparison between rural and urban residents. J. Nurs. Care Qual, 30:247–253. dẫn tường tận hơn. Cung cấp thông tin cho bệnh nhân trước khi xuất viện và phối hợp chăm sóc Ngày nhận bài báo: 15/07/2021 sau khi người bệnh rời bệnh viện những vấn đề Ngày nhận phản biện nhận xét bài báo: 10/09/2021 Ngày bài báo được đăng: 15/10/2021 140 Chuyên Đề Điều Dưỡng - Kỹ Thuật Y Học
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHỌN TẠO GIỐNG KHÁNG
10 p | 351 | 57
-
Bài giảng Thống kê y học - Bài 16: Tương quan và hồi quy tuyến tính
21 p | 122 | 10
-
TỔNG QUAN TRÀN DỊCH MÀNG PHỔI
18 p | 156 | 9
-
KHẢ NĂNG PHẢN ỨNG CỦA MẠCH MÁU NÃO VÀ NHỒI MÁU DƯỚI VỎ
19 p | 139 | 9
-
HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI, GIÚP MÌNH
14 p | 70 | 4
-
Nghiên cứu chức năng tâm thu thất trái bằng sự dịch chuyển vòng van hai lá trên siêu âm tim đánh dấu mô ở bệnh nhân bệnh tim thiếu máu cục bộ
7 p | 2 | 1
-
Nghiên cứu mới tương quan giữa bề dày bánh rau và thai bằng siêu âm hai chiều ở thai bình thường từ 16 tuần tuổi trở lên
9 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn