YOMEDIA
ADSENSE
Mộng trong thơ chữ Hán Nguyễn Du
96
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trong thơ chữ Hán Nguyễn Du, bên cạnh một thế giới thực với những miêu tả, phản ánh cụ thể và xúc động về cuộc sống xã hội, con người còn có sự tồn tại hiển nhiên của một thế giới khác, vô hình – thế giới của những giấc mộng. Trong bài viết này, tác giả đưa ra đôi điều suy nghĩ về những giấc mộng, những tưởng tượng mơ hồ trong thơ chữ Hán Nguyễn Du, đồng thời chỉ ra ý nghĩa nghệ thuật đặc sắc của nó.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mộng trong thơ chữ Hán Nguyễn Du
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Ngô Thị Thanh Tâm<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘNG TRONG THƠ CHỮ HÁN NGUYỄN DU<br />
NGÔ THỊ THANH TÂM*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong thơ chữ Hán Nguyễn Du, bên cạnh một thế giới thực với những miêu tả, phản<br />
ánh cụ thể và xúc động về cuộc sống xã hội, con người còn có sự tồn tại hiển nhiên của<br />
một thế giới khác, vô hình – thế giới của những giấc mộng. Trong bài viết này, chúng tôi<br />
đưa ra đôi điều suy nghĩ về những giấc mộng, những tưởng tượng mơ hồ trong thơ chữ<br />
Hán Nguyễn Du, đồng thời chỉ ra ý nghĩa nghệ thuật đặc sắc của nó.<br />
Từ khóa: thơ chữ Hán, Nguyễn Du, hư ảo, mộng.<br />
ABSTRACT<br />
Dreams in Nguyen Du’s Sino poems<br />
Reading Nguyen Du,s Sino poems, we easily realize the existence of a real world with<br />
specific descriptions, reflections and emotions about the social life and people. Besides, it<br />
is undeniable that an invisible world obviously exists in Nguyen Du,s Sino poems. The<br />
article presents some of our opinions about dreams and unreal things in Nguyen Du,s Sino<br />
poems, and at the same time we also would like to indicate its significant art effects.<br />
Keywords: Sino poems, Nguyen Du, unreal, dream.<br />
<br />
Mộng đã xuất hiện trong văn học từ thì ý thức của ông đã làm việc, đã in dấu<br />
rất lâu. Thần thoại, sử thi… là những vào giấc mộng trong nghệ thuật kia rồi.<br />
minh chứng đầu tiên cho thấy sự xuất Thơ chữ Hán Nguyễn Du trùng<br />
hiện của thế giới mộng. Đó là thế giới điệp những giấc mộng. Từ “mộng” xuất<br />
của thần, tiên, của những phép màu, của hiện đến 26 lần trong 3 tập thơ chữ Hán<br />
những con người mang sức mạnh thần Nguyễn Du. Chính nhà thơ cũng tự nhận<br />
linh… Trong nghệ thuật, mộng không chỉ mình là người hay sống trong mộng mị<br />
là việc ghi lại những giấc mơ khi ngủ của như bạn ông từng nhận xét:<br />
nhà văn, mộng còn là mong ước, tưởng Tri giao quái ngã sầu đa mộng<br />
tượng của tác giả trong cuộc sống thực (Bạn bè thân thiết lấy làm lạ rằng<br />
tại. Dù trong trường hợp nào, khi đã là sao ta hay sầu mộng)<br />
một sáng tạo hiện hữu trong văn bản (Ngẫu đề)<br />
ngôn từ nghệ thuật, mộng đều đã đi qua Có những giấc mộng được nhà thơ<br />
sự khúc xạ đặc biệt của ý thức nhà văn để miêu tả lại, phác họa lại trong thơ một<br />
diễn tả một quan niệm của nhà văn về cách chi tiết như mộng hái sen, mộng<br />
cuộc sống, về thế giới. Mặc dù những gặp vợ… Có những giấc mộng chỉ được<br />
giấc mơ đến từ thế giới tiềm thức, vô nhắc đến qua tên như mộng lấy lá chuối<br />
thức nhưng khi nhà văn viết lại những giấu hươu, mộng cỏ bờ ao, mộng phồn<br />
giấc mơ ấy thành mộng trong tác phẩm hoa… Có những giấc mơ đẹp đẽ, lãng<br />
mạn, và cũng có cả những giấc chiêm<br />
*<br />
ThS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM bao đầy hãi hùng. Mộng trong thơ chữ<br />
<br />
131<br />
Ý kiến trao đổi Số 49 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hán Nguyễn Du theo nghĩa hẹp có thể Đang ở giữa cõi mộng mà dự cảm về sự<br />
hiểu là những giấc mộng, cơn mơ của mất mát, tàn phai đã cận kề. Người đọc<br />
ông; theo nghĩa rộng là toàn bộ những cũng phải theo thi nhân mà nương nhẹ<br />
tưởng tượng lãng mạn, vượt ra ngoài từng bước, nếu đặt chân quá mạnh không<br />
“đường biên” thực tế của tác giả thể hiện gian ấy sẽ vỡ tan và biến mất. Giấc mơ của<br />
trong sáng tác. thi nhân có màu xanh non mơn mởn của<br />
1. Thế giới tâm hồn Nguyễn Du ẩn lá sen, có vẻ đẹp đầy đặn của hoa sen, có<br />
chứa nhiều cái nhìn tài tử của Lão Trang hương sen thơm ngát. Tất cả đem đến<br />
về cuộc đời và cái đẹp. Trong Mộng đắc một cảm giác dịu ngọt cho tâm hồn.<br />
thái liên, nhân vật trữ tình có hẹn với Mộng đẹp nhưng không hé lộ hết mà cứ<br />
cô láng giềng đi hái sen sáng sớm. Cô dẫn dắt người trong mộng tiếp tục tìm<br />
gái “Chẳng biết đến lúc nào không biết” kiếm, mải miết đuổi theo những ảo ảnh,<br />
mà “Cách khóm hoa nghe tiếng cười theo tiếng cười trong khóm hoa, theo<br />
nói”: bóng người dưới nước. Giấc mơ ánh lên<br />
Bất tri lai bất tri, vẻ kì diệu hư ảo. Nguyễn Du bao giờ<br />
Cách hoa văn tiếu ngữ cũng muốn nhìn sâu vào bên trong, vào<br />
(Mộng đắc thái liên III) chiều sâu vô hình ấy, ông muốn tìm hiểu<br />
Cô gái ở đâu không rõ, mà “trong đến tận cùng. Nhưng tất cả chỉ là hư ảo.<br />
nước có bóng người”: Mộng đến với người không phải bằng<br />
Thủy trung hữu nhân ảnh chân dung hữu hình, bằng những đường<br />
(Mộng đắc thái liên III) nét cụ thể mà chỉ là ý niệm về một người<br />
Hình ảnh “cô láng giềng” hiện lên con gái được nhìn qua lăng kính ảo ảnh<br />
chỉ với vài nét chấm phá ít ỏi, nhưng mà nhà thơ gọi là “cô láng giềng”, là<br />
những nét chấm phá ấy cũng thật mơ hồ. “người mình thương”. Sự là ảo mà tình là<br />
Không thấy người thật mà chỉ thấy bóng thật. Niềm yêu mến, quyến luyến hiển<br />
người, chỉ nghe tiếng người cười nói. hiện rõ ràng:<br />
Nhưng điều đáng nói là cái bóng kia lại Kì trung hữu chân ti,<br />
in trên một bề mặt vô định là nước hồ. Khiên liên bất khả đoạn.<br />
Nước sóng sánh, bóng sẽ tan biến ngay. (Trong thân cây sen rõ có những sợi<br />
Tiếng cười nói cách khóm hoa kia cũng tơ/ Vấn vương không thể dứt được)<br />
không biết là xa hay là gần. Cô gái trong (Mộng đắc thái liên IV)<br />
giấc mơ của thi nhân không được miêu tả Tất cả đều thoắt ẩn, thoắt hiện,<br />
rõ ràng mà chỉ được hình dung qua ảo mong manh, khó nắm bắt vô cùng. Thể<br />
ảnh đưa đến, qua âm thanh vọng lại. Tất thơ năm chữ với những câu thơ ngắn tựa<br />
cả đều huyền ảo và mơ hồ. Ngỡ như vén như giấc mơ kia cũng ngắn ngủi, bất<br />
khóm hoa kia là thấy ngay cô gái nhưng định. Nguyễn Du như muốn nối dài thêm<br />
cả nhà thơ và người đọc đều không tìm câu chữ, nối dài thêm giấc mơ. Việc dùng<br />
thấy gì. Nhà thơ khẽ khàng, nâng niu nhiều thanh bằng trong bài thơ có thể<br />
từng chút một cái “vũ trụ riêng tư” ấy. xem như một cố gắng níu kéo của thi<br />
<br />
<br />
132<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Ngô Thị Thanh Tâm<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nhân. Gần đạt đến mức tuyệt đối thanh thần linh, ma quỷ…<br />
bằng, đôi câu thơ dẫn dắt hồn thơ qua Ở Kí mộng, người vợ đã khuất hiện<br />
điệp trùng những vang ngân không cùng. về trong giấc chiêm bao ngắn ngủi, trong<br />
Nhờ đó giấc chiêm bao thêm thanh và sự hình dung của sợi dây tình cảm thiêng<br />
thêm nhẹ, lan tỏa mênh mang: liêng:<br />
Liên diệp hà thanh thanh, Mộng trung phân minh kiến,<br />
Liên hoa kiều doanh doanh. Tầm ngã giang chi mi.<br />
(Lá sen sao xanh xanh/ Hoa sen đẹp Nhan sắc thị trù tích,<br />
đầy đặn) Y sức đa sâm si.<br />
(Mộng đắc thái liên V) Thỉ ngôn khổ bệnh hoạn,<br />
Nhưng cố gắng ấy cũng không đủ Kế ngôn cửu biệt li.<br />
để giấc mộng ở lại với thi nhân lâu hơn. (Trong mộng thấy rõ ràng/ Tìm ta ở<br />
Mộng tan để lại nỗi vấn vương như tơ bến sông/ Nhan sắc vẫn như xưa/ Áo<br />
sen, mãi không thể dứt được. quần thì lếch thếch/ Thoạt đầu nói khổ vì<br />
Mộng đến mà như không, không bệnh hoạn/ Kế đó nói xa nhau lâu)<br />
mà như có. Nhân sinh quan Nguyễn Du Người vợ của thi nhân phải đối mặt<br />
đượm màu sắc Lão Trang, xem kiếp sống với bao hiểm nguy trên đường đi tìm<br />
như một trò mộng huyễn. Nam Hoa Kinh chồng. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi của<br />
chép rằng: “Có người nằm mộng thấy giấc mộng, người vợ nào kịp giãi bày hết<br />
được uống rượu ăn tiệc, tỉnh dậy tiếc mà nỗi niềm bởi “nghẹn ngào khóc không<br />
khóc; lại có người nằm mộng thấy mình nói hết câu”.<br />
khóc rồi thức dậy vui như đi săn. Mà hai Không gian giấc mộng nằm ngoài ý<br />
hạng người đó trong khi nằm mộng thức của con người – đó là không gian vô<br />
không biết rằng mình nằm mộng, đôi khi thức. Giấc mộng cũng ngổn ngang những<br />
nằm mộng thấy rằng mình nằm mộng, tới bất an vô thức: sợ nỗi hổ báo, thuồng<br />
khi tỉnh mới biết rằng mình nằm mộng. luồng, ngán nỗi đường đi hiểm và dữ.<br />
Và chỉ khi nào đại giác (tỉnh lớn) mới Mộng không đơn thuần chỉ diễn ra ở một<br />
biết rằng đã qua một “đại mộng” (giấc vị trí cố định mà có sự lắp ghép giữa các<br />
mộng lớn)” [6, tr.172-tr.173]. Quan niệm vùng không gian: núi - sông - bến sông -<br />
“Xử thế nhược đại mộng” (Sống ở đời đường đi… tạo nên cõi mộng rộng lớn,<br />
như một giấc mộng lớn) (Lý Bạch) hay rợn ngợp. Rồi chính bản thân nhà thơ<br />
“Nhân gian như mộng” là vậy. cũng ở trong trạng thái lưỡng phân,<br />
Mộng đôi khi cũng chính là niềm không biết mình đang ở không gian nào<br />
tin tâm linh trong đời sống con người. “Trong hồn mộng là thực hay hư”. Trong<br />
Bằng con đường của những giấc mộng, mộng rõ ràng là vợ mình nhưng người vợ<br />
người ta có thể gặp gỡ được những người ấy bình sinh nào có biết đường, sao nay<br />
đã khuất, người tiền kiếp… Mộng là sự có thể vượt núi băng sông? Tiếng khóc<br />
xác tín về một thế giới vô hình, thế giới kia ở trong mộng ảo. Nhưng nỗi đau, nỗi<br />
của những người đã khuất, của thiên địa, nhức nhối của thi nhân là rất thật. Nhà<br />
<br />
<br />
133<br />
Ý kiến trao đổi Số 49 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
thơ như chập chờn bất định giữa mộng và ân cần dặn dò hương hồn Đỗ Phủ nơi<br />
thực, giữa âm và dương. Hình bóng chín suối:<br />
người vợ đã ẩn hiện xa xôi, lại còn bị che Trạo đầu cựu chứng y thuyên vị?<br />
phủ bởi màu sương khói của không gian Địa hạ vô linh quỷ bối xi.<br />
huyền ảo Phảng phất như cách nhau bức (Chứng lắc đầu cũ đã chửa khỏi<br />
màn. Không gian sau bức màn gợi ra ấn được chưa?/ Dưới đất đừng để cho lũ ma<br />
tượng nhân ảnh ấy nửa thực nửa hư, vừa quỷ cười mình)<br />
như đã có và dường như chưa hề có, vừa (Lỗi Dương Đỗ Thiếu Lăng mộ I)<br />
hiện hữu cụ thể vừa như mang mang tan Những ảo ảnh, những hình dung<br />
loãng trong không gian. Nếu liên tưởng tưởng tượng càng làm phong phú thêm<br />
đến tích xưa (vua Hán Vũ Đế chiêu hồn thế giới hư ảo trong thơ chữ Hán Nguyễn<br />
Lý phu nhân) thì “bức màn” kia còn là Du. Đó là khi mộng hòa vào thực,<br />
ranh giới giữa hai thế giới: âm và dương, Nguyễn Du nhìn thấy bóng Dự Nhượng<br />
cõi trần gian và cõi vĩnh hằng. Cái phảng bên cầu năm nào:<br />
phất, mập mờ ấy khiến nhà thơ bối rối Lộ kinh Tam Tấn giai khâu thổ,<br />
“Trong hồn mộng là thực hay hư”… Chú mục kiều biên như hữu đổ.<br />
Không chỉ dừng lại ở những giấc (Đường qua Tam Tấn toàn là gò<br />
chiêm bao, hồn mộng Nguyễn Du cũng bãi/ Mắt chăm chú nhìn bên cầu dường<br />
có những vận động trong thế giới tâm như thấy bóng ông (Dự Nhượng))<br />
linh đầy hư ảo. Bằng chứng là, đêm đêm (Dự Nhượng chủy thủ hành)<br />
hồn mộng Nguyễn Du vẫn tìm đến thơ Đó là khi Nguyễn Du lắng nghe<br />
Đỗ Phủ như một sự tri âm, chia sẻ: được những âm thanh mơ hồ từ cõi âm,<br />
Mộng hồn dạ nhập Thiếu Lăng thi tưởng tượng trong gió mưa gầm thét<br />
(Hồn mộng tôi đêm đêm nhập vào chừng như đó là tiếng la thét của Hạng<br />
thơ Đỗ Thiếu Lăng) Vũ năm xưa:<br />
(Y nguyên vận kí Thanh Oai Ngô Phong vũ do văn sất sá thanh<br />
Tứ Nguyên) (Trong gió mưa còn nghe như tiếng<br />
Dân gian quan niệm khi người ngủ la thét)<br />
là linh hồn xuất đi. Trong khoảng thời (Sở Bá Vương mộ II)<br />
gian đó hồn đi đến nhiều nơi. Khi người 2. Theo thuyết nhà Phật, cuộc đời<br />
thức giấc cũng là lúc linh hồn trở về nhập được ví là một giấc mộng lớn (đại mộng).<br />
vào thể xác. Ở đây hồn Nguyễn Du nhập Thế nên, khi nhắm mắt lìa đời, con người<br />
vào thơ của bậc thầy văn chương mà chỉ nắm tay không mà đi. Còn giấc chiêm<br />
mình hằng khâm phục. Quả là điều xưa bao của chúng ta có thể ví là tiểu mộng.<br />
nay chưa từng thấy! Mối đồng cảm Thức dậy, mọi việc trong chiêm bao liền<br />
Nguyễn Du dành cho Đỗ Thiếu Lăng đã hoàn không. Cả hai cùng là giấc mộng,<br />
xóa nhòa sự khác nhau về tuổi tác, thời chỉ khác nhau là giấc mộng dài, hay giấc<br />
đại, cũng xóa nhòa cả ranh giới âm – mộng ngắn. Mọi vật đều quy về một chữ<br />
dương cách biệt. Nguyễn Du còn thủ thỉ, “huyễn” mà thôi.<br />
<br />
<br />
134<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Ngô Thị Thanh Tâm<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy nên sắc màu của mộng trong Với Nguyễn Du, kiếp sống con<br />
thơ Nguyễn Du cũng biến hóa, hư ảo lạ người quả thật ngắn ngủi, đổi thay chóng<br />
thường. Gam màu sáng và ấm áp của vánh, hư ảo khôn lường: “Sáng và chiều<br />
ngọn đèn ngày trùng phùng vừa nhen lên đổi thay theo bóng mây trôi lờ lững; Xưa<br />
đã vội bị thay thế bằng gam màu tối và và nay lênh đênh như hoa sóng cuồn<br />
lạnh lẽo của nỗi cô đơn: Mộng đến, ngọn cuộn” (La Phù giang thủy các độc tọa).<br />
đèn cô đơn sáng leo lét/ Mộng tàn, gió Trong giấc mộng đời ấy, con người chỉ<br />
lạnh thổi (Kí mộng). Sắc đỏ của rừng như một người khách trọ, thoắt đến, thoắt<br />
phong vào thu nhắc nhở chinh nhân rằng đi. Mỗi người đóng một vai trong giấc<br />
dải non Hồng xanh biếc kia chỉ là mộng mộng của chính mình và trong giấc mộng<br />
mị suông mà thôi (Nhiếp khẩu đạo của người khác nữa. Thế nên trong thơ,<br />
trung)… Mập mờ ảo thực, các vùng chẳng lạ gì khi Nguyễn Du luôn nhận<br />
không gian mộng tưởng phảng phất sau mình là “hành nhân”, “chinh nhân”, “du<br />
bức màn, bảng lảng trong khói mây, tít tử”, “du khách”, “chinh khách”, “trệ<br />
tắp nơi góc bể chân trời. khách”...<br />
Từ cõi nhân gian - cuộc sống đời 3. Sáng tác văn chương của các nhà<br />
thường đến miền tâm tưởng - những giấc Nho chủ yếu và trước hết để tỏ ý chí,<br />
mơ, nỗi ám ảnh về cuộc đời hư vô nơi hoài bão, hướng con người đến miền lí<br />
nhà thơ càng hiện rõ: tưởng cao đẹp. Những người thuộc nền<br />
Trần thế bách niên khai nhãn giáo dục Nho giáo hiểu rất rõ về phận sự<br />
mộng. nam nhi và lập trường cống hiến của tầng<br />
(Cuộc đời trăm năm trên trần thế lớp họ. Vì thế, không lạ gì khi các nhà<br />
chỉ là giấc mộng vừa mở mắt) nho xây mộng về xã hội thịnh trị, ấm no<br />
(La Phù giang thủy các độc tọa) như thời Nghiêu - Thuấn. Được đào tạo<br />
Bách tuế vi nhân bi thuấn tức, nơi “cửa Khổng sân Trình”, Nguyễn Du<br />
Mộ niên hành lạc tích tu du. cũng quyết nhập thế để thực hiện mộng<br />
(Cuộc đời trăm năm thương thay công danh. Không đơn thuần chỉ là phận<br />
chỉ là chớp mắt/ Cuộc vui chơi lúc tuổi sự nam nhi, đó còn là ý nguyện giúp<br />
già, tiếc chỉ là thoáng chốc) người giúp đời, là hoài bão tự thân<br />
(Mạn hứng) Nguyễn Du. Kì vọng nhiều vào tương lai,<br />
Kim lai cổ vãng Lư sinh mộng, mong ước ấy thôi thúc con người tự tin<br />
(Nay lại xưa qua chỉ là giấc mộng hành động. Nguyễn Du say sưa nghĩ đến<br />
của chàng họ Lư) tương lai với “hoàng các mộng” (giấc<br />
(Hoàng Hạc lâu) mộng gác vàng) (Mạn hứng I), với “vân<br />
Và ngẫm cho cùng thì: tiêu mộng” (mộng mây xanh) (Ngẫu thư<br />
Thiên hạ hà nhân bất mộng trung công quán bích). Đó là mộng công danh<br />
(Nhưng thiên hạ ai là người không cũng là mong ước thành đạt của kẻ sĩ họ<br />
ở trong mộng) Nguyễn. Để rồi khi chí không toại, nhà<br />
(Ngẫu đề) thơ nhắc đến những giấc mộng một thời<br />
<br />
<br />
135<br />
Ý kiến trao đổi Số 49 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ấy với thái độ chán ngán: Hải thiên mang diểu thiên dư lí,<br />
Cao hứng cửu vô hoàng các mộng Thần phách tương cầu mộng diệc<br />
(Đã lâu không còn cao hứng với nan.<br />
giấc mộng gác vàng) (Trời biển mênh mang, đường xa<br />
(Mạn hứng I) nghìn dặm/ Hồn phách tìm nhau trong<br />
Những câu thơ mang đậm ý vị chua mộng cũng khó)<br />
chát: (Ức gia huynh)<br />
Bình sinh dĩ tuyệt vân tiêu mộng, Anh em cách xa nghìn dặm, vắng<br />
Phạ kiến bàng nhân vấn vũ mao tin tức nhau nhưng không lúc nào<br />
(Bình sinh đã dứt giấc mộng bay Nguyễn Du nguôi tưởng nhớ. Giấc mộng<br />
lên mây xanh/ Chỉ e người bên cạnh hỏi đến trong niềm mong nhớ da diết nhưng<br />
đến lông cánh - Ngẫu thư công quán bích dẫu là trong mộng, hồn phách hai anh em<br />
III) cũng khó tìm nhau. Mộng đã ngắn ngủi<br />
Một khi “Đám phồn hoa trót bước lại còn không trọn vẹn, chẳng giúp thi<br />
chân vào” (Thoát vòng danh lợi – nhân thỏa lòng mong nhớ. Mong đợi<br />
Nguyễn Công Trứ) thì ý định “dứt mộng ngày trùng phùng nhưng thi nhân cũng tự<br />
mây xanh” liệu có dễ dàng? Thực tế là: hiểu ngày đó còn xa lắm, mênh mông góc<br />
Hư danh vị phóng bạch đầu nhân bể chân trời, chắc phải đợi đến kiếp sau.<br />
(Nhưng hư danh vẫn chưa buông Những giấc mộng “gia hương” -<br />
tha cho người đầu bạc) niềm ao ước được trở về quê hương -<br />
(Mạn hứng I) được Nguyễn Du nhắc đi nhắc lại trong<br />
Một bộ phận sáng tác của các nhà rất nhiều bài thơ:<br />
nho xưa hướng đến việc bày tỏ nỗi niềm Ngũ canh tàn mộng tục hương quan<br />
nhân sinh thế sự và cả nỗi niềm cá nhân. (Trong giấc mộng tàn canh nằm vẫn<br />
Nỗi nhớ dày đặc trong thơ Nguyễn Du: còn mơ về quê hương)<br />
nhớ bạn đồng môn, bạn đồng liêu, nhớ (Thủy Liên đạo trung tảo hành)<br />
người thân, nhớ quê hương… và theo đó Khi phiêu bạt nơi góc bể chân trời,<br />
là những giấc mộng gia hương, mộng cố khi làm quan, khi đi sứ, không lúc nào<br />
nhân… Một điều thú vị là những giấc nhà thơ không nhớ, không hướng về quê<br />
mộng ấy chịu ảnh hưởng sâu sắc của nhà nơi xa xôi:<br />
cách cảm thụ không gian, thời gian của Thiên lí li gia lữ mộng trì.<br />
các nhà nho. Với năng lực chiếm lĩnh (Xa nhà ngoài ngàn dặm, giấc<br />
không gian hạn chế, khi đối diện với mộng đất khách dài)<br />
những vùng không gian rộng lớn, với (Đại tác cửu thú tư quy)<br />
những khoảng cách địa lí cao xa, tách Những giấc mộng ấy một lần nữa<br />
biệt, các tác giả trung đại tỏ ra e ngại và nhắc nhở Nguyễn Du về hoàn cảnh tha<br />
họ khao khát nối liền các vùng không hương của mình:<br />
gian ấy. Mộng có giúp Nguyễn Du thực Mộng trung tùng cúc ức quy dư<br />
hiện ước muốn ấy? (Trong mộng, rừng tùng khóm cúc<br />
<br />
<br />
136<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Ngô Thị Thanh Tâm<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
làm ta nhớ chuyện trở về) thả bè vượt sông này/ Ta cũng muốn cưỡi<br />
(Lạng Sơn đạo trung) theo chiếc bè đó lên trời lần nữa)<br />
Những giấc mộng và những hình (Hoàng Hà)<br />
dung, tưởng tượng tương tự như thế đưa Hoặc ước mơ thoát khỏi không gian<br />
thi nhân đến với nhiều không gian hư ảo tù đọng, tàn úa, lánh mình vào nơi “vạn<br />
khác nhau. Kia là dãy non Hồng quen sơn thâm xứ tuyệt phong trần”:<br />
thuộc nơi quê nhà: “Hơn một năm qua, Ná đắc khiêu li phù thế ngoại,<br />
chỉ mộng mị suông về dải non Hồng” Trường tùng thụ hạ tối nghi nhân.<br />
(Nhiếp khẩu đạo trung), “Trong mơ núi (Ước gì nhảy thoát ra khỏi vòng<br />
Hồng vắng những cuộc đi săn” (Hồng trần tục/ Dưới bóng cây tùng già, thích<br />
Lĩnh mộng trung). Kia lại là nơi chốn biết bao)<br />
nào hoàn toàn lạ lẫm, là mồ mả, tha ma, (Sơn thôn)<br />
nghĩa địa (Lỗi Dương Đỗ Thiếu Lăng Xác thân và tâm hồn càng mệt mỏi<br />
mộ, Nhạc Vũ Mục mộ, Tỉ Can mộ…). bao nhiêu, nỗi niềm mong ước càng tha<br />
Trong mộng, mọi hình ảnh đều nhòe đi, thiết, mãnh liệt bấy nhiêu. Nhà thơ khao<br />
các đường nét đều trở nên huyền hồ hư khát được tự do:<br />
ảo, cả thế giới dường như cũng ngả Tiễn nhĩ dã âu tùy thủy khứ,<br />
nghiêng trong cơn mộng của thi nhân: (Thèm được như đàn âu kia theo<br />
Chính lúc bồi hồi nhớ đến đêm nao ở non giòng nước lội đi)<br />
Hồng/ Thì mình lại đang ở bến sông La (Đồng Lung giang)<br />
Phù (Sơ nguyệt). Bút thơ thi nhân đưa ta Trong cảnh phù sinh vất vả của bản<br />
đến với những miền không gian diệu thân, Nguyễn Du muốn từ quan để tìm về<br />
vợi, vô biên, chấp chới giữa thực và cuộc sống thanh nhàn, xa lánh vòng danh<br />
mộng… Tất cả làm nên một thế giới hư lợi. Và ông mộng được đi tu:<br />
huyền vừa quen thuộc, vừa xa lạ. Hà năng lạc phát qui lâm khứ<br />
Đặc biệt, trong thế giới nghệ thuật Ngọa thính tùng phong hưởng bán<br />
của các nhà nho ẩn dật và nhà nho tài tử, vân<br />
mộng luôn luôn hiện hữu. Từ thái độ bất (Ước sao có thể xuống tóc vào<br />
hợp tác, bất mãn với hiện thực, họ thường rừng/ Nằm nghe tiếng thông reo lưng<br />
vẽ ra một thế giới cho riêng mình, thoát chừng mây)<br />
ra khỏi vòng danh lợi tầm thường. (Tự thán II)<br />
Nguyễn Du cũng có lúc mang những ước Nhưng tìm đâu cho thấy khu rừng lí<br />
mơ được chiếm lĩnh những không gian tưởng ấy khi những sợi dây ràng buộc thi<br />
cao, những miền xa để thả hồn cùng trời nhân với cõi tục hãy còn vướng vít, bủa<br />
đất, đi tìm những giây phút lãng mạn, đẹp vây. Mong muốn thoát khỏi ràng buộc trở<br />
đẽ: thành niềm ao ước thường trực và khắc<br />
Thu trung khả hữu phù sà quá, khoải. Đã có lúc niềm mơ ước dâng lên<br />
Ngã dục thừa chi tái thượng thiên mãnh liệt, nhà thơ của chúng ta chỉ chực<br />
(Giữa mùa thu, nếu có được người “treo mũ từ quan” mà ra đi ngay:<br />
<br />
<br />
137<br />
Ý kiến trao đổi Số 49 năm 2013<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngã dục quải quan tòng thử thệ, (Y nguyên vận kí Thanh Oai Ngô Tứ<br />
Dữ ông thọ tuế lạc cầm tôn. Nguyên)<br />
(Ta cũng muốn từ đây treo mũ áo từ Gần sáng thì:<br />
quan mà ra đi/ Cùng ông hưởng thọ vui Ngũ canh tàn mộng tục hương<br />
với đàn, với rượu) quan.<br />
(Tặng nhân) (Trong giấc mộng tàn canh nằm vẫn<br />
Có lúc, sự ngột ngạt trong tâm hồn còn mơ về quê hương)<br />
khiến Nguyễn Du phải kêu gọi ánh sáng: (Thủy liên đạo trung tảo hành)<br />
An đắc huyền quan minh nguyệt Ngay cả ban trưa thi nhân cũng<br />
hiện, mộng:<br />
Dương quang hạ chiếu phá quần Ngọ mộng tỉnh lai vãn<br />
âm. (Tỉnh giấc mộng trưa trời đã muộn)<br />
(Ước gì trước cửa huyền vầng trăng (Sơn Đường dạ bạc)<br />
sáng hiện ra/ Ánh sáng rọi xuống phá tan Ngọ song vô mộng đáo thiên nha<br />
mọi u ám) (nhai)<br />
(Ngọa bệnh II) (Trong giấc ngủ trưa bên song cửa,<br />
Nhà thơ ao ước có một thứ ánh hồn mộng không còn đến chân trời)<br />
sáng huyền diệu có thể xua tan không (Tống Nguyễn Sĩ Hữu nam quy)<br />
gian u ám đang vây quanh mình. Ánh Xuất hiện nhiều nhất là bối cảnh<br />
sáng với phép màu kì lạ ấy cũng sẽ giúp “đêm tối”. “Đêm tối” vừa là thời gian<br />
thi nhân thay đổi tình trạng bế tắc hiện mộng, vừa là không gian mộng. Đêm là<br />
tại. Mơ ước thoát tục và mộng “lên trời” khoảng thời gian yên tĩnh để chiêm<br />
vì không muốn “chết ngạt” trong thực tại, nghiệm:<br />
nhà thơ mơ ước những hành trình vượt Hoang giao tĩnh dạ loạn phi huỳnh<br />
thoát miễn là thoát khỏi cảnh chật chội tù (Giữa cánh đồng hoang, đêm vắng,<br />
hãm của cuộc sống chung quanh. Không đom đóm bay tứ tung)<br />
gian nhàn tản, thoát tục này mãi mãi cũng (Vị Hoàng doanh)<br />
chỉ là niềm mơ ước của Nguyễn Du cũng Bạch địa đình trì dạ sắc không,<br />
như của nhiều thi nhân khác. (Sân thềm trống trơn, màn đêm tĩnh<br />
Không gian mộng tưởng ấy hiện ra lặng)<br />
trong trạng thái nửa thức, nửa ngủ: khi (Ngẫu đề)<br />
mơ màng, lúc tàn canh, khi gần sáng hay Quan tâm nhất dạ khổ vô thụy,<br />
lúc vừa chợp mắt. Mộng nối mộng, bất (Suốt đêm bận lòng khổ tâm không<br />
chấp cả thời gian, bởi với Nguyễn Du ngủ được)<br />
thời gian một đời người cũng là mộng mà (Thăng Long I)<br />
thôi. Đêm thì: Vô hạn thương tâm nhất dạ trung.<br />
Mộng hồn dạ nhập Thiếu Lăng thi (Trong một đêm xiết bao nỗi đau<br />
(Hồn mộng tôi đêm đêm nhập vào lòng)<br />
thơ Đỗ Thiếu Lăng) (Sơ thu cảm hứng)<br />
<br />
<br />
138<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Ngô Thị Thanh Tâm<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chung dạ bồi hồi tứ chuyển mê. hoặc tìm lại chính mình, đối diện với<br />
(Suốt đêm bồi hồi, nghĩ ngợi mê lòng mình.<br />
man) Dù xem xét ở góc độ nào, mộng<br />
(Ngẫu hứng I) trong thơ chữ Hán Nguyễn Du thực sự đã<br />
Dường như ban ngày Nguyễn Du tồn tại như một giá trị nghệ thuật quý giá.<br />
sống với tư cách là con người công dân Nó mở ra cho người đọc một “kênh giao<br />
với bổn phận, trách nhiệm; còn ban đêm, tiếp” mới (cõi mộng – cõi tâm linh) để<br />
ông lại trở về với con người cá nhân của hiểu và cảm sâu hơn tấm lòng thi nhân.<br />
mình, với những nỗi niềm, những thao Việc khảo sát thơ chữ Hán Nguyễn Du ở<br />
thức rất riêng. Hầu như những hoạt động góc độ này hoàn toàn cho phép người<br />
tâm linh của chủ thể trữ tình đều diễn ra nghiên cứu tiếp cận sâu hơn ý nghĩa nhân<br />
trong đêm tối. Bóng đêm bao trùm, văn sâu sắc của thi phẩm Nguyễn Du, đó<br />
dường như vạn vật đều chìm vào tĩnh là nỗi niềm nhân sinh đầy trắc ẩn về vấn<br />
lặng nhường chỗ cho những mộng mị đề ý nghĩa của cuộc sống, về giá trị tinh<br />
hư ảo, cả cho những cuộc đàm luận với thần của con người. Thơ chữ Hán<br />
người chết. Chỉ khi đêm xuống, Nguyễn Nguyễn Du đã kết tinh những giá trị nhân<br />
Du mới có cơ hội tìm gặp những người văn mới mẻ, làm tròn đầy khái niệm chủ<br />
thân thương dẫu bằng đôi cánh ảo mộng, nghĩa nhân văn của thời đại.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Nguyễn Duy Cần (2011), Phật học tinh hoa (tái bản lần 1), Nxb Thành phố Hồ Chí<br />
Minh.<br />
2. Nguyễn Đăng Duy (1998), Nho giáo với văn hóa Việt Nam, Nxb Hà Nội.<br />
3. Nguyễn Đăng Duy (1999), Phật giáo với văn hóa Việt Nam, Nxb Hà Nội.<br />
4. Nguyễn Đăng Duy (2001), Đạo giáo với văn hóa Việt Nam, Nxb Hà Nội.<br />
5. Nguyễn Đăng Duy (2002), Văn hóa tâm linh, Nxb Văn hóa Thông tin.<br />
6. Nguyễn Hiến Lê (chú dịch và giới thiệu) (1994), Trang Tử - Nam Hoa Kinh, Nxb<br />
Văn hóa, TPHCM.<br />
7. Mai Quốc Liên, Nguyễn Quảng Tuân, Ngô Linh Ngọc, Lê Thu Yến (1996), Nguyễn<br />
Du toàn tập, Nxb Văn học, TPHCM.<br />
8. Nguyễn Hữu Sơn & tác giả khác (1998), Về con người cá nhân trong văn học cổ Việt<br />
Nam, Nxb Giáo dục.<br />
9. Trần Đình Sử (2005), Thi pháp văn học trung đại Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia<br />
Hà Nội.<br />
10. Trần Nho Thìn (2008), Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa, Nxb<br />
Giáo dục, Huế.<br />
<br />
(Ngày Tòa soạn nhận được bài: 02-7-2013; ngày phản biện đánh giá: 08-7-2013;<br />
ngày chấp nhận đăng: 12-8-2013)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
139<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn