TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5 - Thaùng 01/2011<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NGUYỄN QUANG LẠC (*)<br />
NGUYỄN THANH NGUYÊN (**)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Vật lí (VL) là môn khoa học thực nghiệm. Để dạy giỏi môn VL, người giáo i n không<br />
ch c n hiể i t c lí th y t mà c n h i c n ng lực gi ng dạy thực nghiệm. V ậy<br />
iệc ồi dưỡng, rèn l yện à hát triển ở inh i n ngành ư hạm VL những kĩ n ng, kĩ<br />
x o thí nghiệm VL hục ụ tốt cho iệc gi ng dạy a này là một nh n tố mang tính chất<br />
q y t định. Bài áo xin đưa ra một ố iện há ồi dưỡng n ng lực gi ng dạy thực<br />
nghiệm cho inh i n, g h n n ng cao chất lượng dạy học VL ở nhà trường hổ thông<br />
sau này.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Physics is an experimental science. To become a good teacher of physics, the teacher<br />
masters not only the theory but also the experimental teaching ability. Therefore, the<br />
training of pedagogical students of physics to improve and develop their experimental<br />
skills and techniques is a decisive factor contributing to the teaching of physics in future.<br />
Thi writing gge t ome mea re aiming at im ro ing the t dent’ ex erimental<br />
teaching ability, thus enhancing the quality of teaching and studying physics in high<br />
schools in future.<br />
(*) (**)<br />
1. T ồ d o ờ ọ k ă k ảo<br />
VL ọ là ự à ũ d y k ả ă s y<br />
mộ mô k o ọ ự ệm ở vậy l ậ vậ dụ lí y vào ự à ự<br />
ò ỏ ờ áo v ê p ả ă ờ ệm ồ d o s vê<br />
v ệ sử dụ í ệm (TN), sẽ p ơ p áp ự ệm là v<br />
p p ầ í ự vào ổ mớ p ơ ọ àm ào ồ d và p á<br />
p áp dạy ọ (PPDH) eo ớ í k ă o ờ ọ là v<br />
ự oá oạ ộ ậ ứ ủ ờ m o à áo dụ<br />
ọ T y ê v ệ dạy ọ ự o á ờ ơ ào<br />
ệm vậ lí ở ờ p ổ ô ạo ộ ũ áo v ê ê à áo<br />
ò ạ mộ o ày sẽ ày mộ s ệ p áp<br />
yê là do ờ áo v ê à ồ d và p á ă lự<br />
ầy ủ o m ệ ả dạy T o s p ạm ậ lí o<br />
k ă T ầ vậy o á ờ ọ ập ở á ờ o và<br />
ào ạo ở ờ ạ ọ s ạ ọ s p ạm<br />
p ạm ò ỏ p ả à và 2. M T<br />
T M<br />
(*)<br />
T K o ậ lí T ờ ạ ọ T<br />
(**)<br />
K o ậ lí T ờ ạ ọ ồ T áp.<br />
<br />
30<br />
Mộ o mụ ê áo dụ là à ả à ô ờ<br />
ủ ớ o oạ ệ y là ỉ ụ l p áp và ự ệ ồ p<br />
ào ạo ệ ứ ộ ồ và o ò ỏ ở ờ k p à<br />
ứ p á y í í ự ủ á ả ả và ớ d ọ s<br />
làm ủ ứ k o ọ và ô ệ T ệ l k ả<br />
ệ ạ d y sá ạo k ă dụ ụ mộ T à T à ô<br />
vậ dụ ỏ á p o ô ệp ỉ mớ s lệ p eo ờ ò<br />
í ổ ứ và kỉ l ậ p ả d d ử lí k ảT k<br />
vậy áp ứ mụ ê ảT k ứ vậ lí …<br />
v ệ ào ạo áo v ê ở á ờ s ự v ệ ào ạo v m ự<br />
p ạm ầ ảm ảo ệm ệ y ự ệ<br />
k ứ ộ mô vớ v ệ mụ ê ụ ồ d o<br />
à mộ ệ ă lự và á k p ơ p áp ả dạy ự ệm<br />
ă ệp . p ọ à k ă k<br />
ậy ă lự là ? ă lự ủ ảo ự à và ồ d o ọ<br />
mỗ o ờ là k á ă p ẩm ầ ệ m mộ<br />
lự là ộ í m lí ầy ủ và o ă lự ả dạy<br />
ê l ủ á ờ ộ ự ệm là k ò là ô v ệ<br />
tính ày mà o ờ oà à á m ủ á à lí l ậ dạy ọ<br />
ẹp mộ loạ oạ ộ ào ă lự k ệm y ỉ ập<br />
ệ và p á o á mộ s ệ ụ ủ ă lự<br />
oạ ộ ă lự T o ồm<br />
vớ ờ ầ p ả - s s dụ ụT ơ ồ<br />
ă lự ả dạy ự ệm ă yê l ạo í ă yê lí vậ<br />
lự ả dạy ự ệm là mộ à à ỏ ô ờ yê ầ ảo<br />
p ầ ê ủ ă lự dạy ọ T à k ă sử dụ k ă sử …<br />
ă lự ả dạy ự -K ả ă s s á loạ T<br />
ệm là mộ loạ ă lự v ò T d T ự d ệ và T ự<br />
y sự à ô y ạ à ủ … ả v mụ í yê<br />
ủ oạ ộ dạy ọ ở à ờ ầ và y à o dạy ọ vậ<br />
p ổ ô lí ũ vậ dụ l oạ o ờ<br />
mộ à ả í ệm ả<br />
à ô ờ ớ p ả ă lự ủ ờ ê ứ ự<br />
ả k ô s k ứ à ả ệm ầy ủ k ă ự<br />
k ô ọ là à ô k í ệm ầ<br />
ệm k ô à ô M T - á mụ í T<br />
à ô ờ p ả k ă -K ă k sơ ồ T<br />
á mụ í T - K ă lự ọ dụ ụ í ệm<br />
k sơ ồ í ệm ă lự -K ă áo l p T<br />
áo l p dụ ụ í ệm k ả ă -K ă à T<br />
d y k ậ… -K ă ử lí k ảT<br />
T í ệm à ô v ă lự ổ ứ và à ờ<br />
<br />
31<br />
ả T o ồm v ệ ổ ứ o ơ l ủ ả m<br />
ả lí và k lớp ọ ai Bồi dưỡng iệc gi ng dạy thực<br />
ă lự ổ ứ o k nghiệm thông q a hoạt động rèn l yện nghiệ<br />
ạo và sử dụ T ơ ả ụ ư hạm thường x y n.<br />
o dạy ọ 2). ạy ọ k ô ỉ là mộ ô v ệ p ụ<br />
3. M T ộ vào ă k k ả ă s p ạm<br />
T í ê ẩm ủ ờ mà ò<br />
M ò ỏ p ả sự l yệ á k ă<br />
M T ệp vụ í o<br />
p v ệ ọ ộ mô ạ ệ ệp oạ ộ l yệ ệp vụ s<br />
ả ũ p ụ vụ ệp p ạm o v í ọ o<br />
dạy ọ ủ s vê s ày á ào ạo ở ờ s p ạm<br />
ê mộ s ệ p áp m ồ m ự ệ mứ m lự<br />
d và p á ă lự ả dạy k ứ ă lự ệp ủ<br />
ự ệm o k ò ọ ở à l yệ dầ<br />
ờ ạ ọ s oà ệ p ọ vậ dụ mộ á<br />
i inh i n th c được ầ y á k ă ả dạy k p<br />
ị trí, ai tr iệc học c a n th n. vớ ự ệm mộ á ạ ệ ả ạo<br />
T ớ ờ ọ ầ á õ mộ ớ à v o ọ s k<br />
mụ ê ọ ập ủ m á o ờ 3<br />
m ộ ơ ọ ập K ờ ọ á T ba ác h ng thí nghiệm đại<br />
v ệ ọ là o cư ng h i thực ự h nh thành à ồi dưỡng<br />
m ă lự làm v ệ vớ mộ cho V những kĩ n ng, kĩ x o thực hành thí<br />
ệp ã ớ ờ ọ nghiệm an đ c n thi t.<br />
sẽ ọ m k ứ và T ự à ạ ơ là mộ ộ p ậ<br />
k ă ệp ầ á ơ ủ á dạy ọ ở ờ<br />
ọ ủ ờ ọ là p p ầ ọ vào v ệ<br />
á ọ ệ là á ự ọ T y l yệ os v ê á p ơ p áp và á<br />
ê ọ ở ò p ả m mụ ê k ă ự à và á dụ o lớ<br />
ơ là ọ sáng ạo (1). o vệ l yệ o ứ í<br />
K á vớ á ờ ạ ọ k á ầ ầ ạo ơ sở s ày ọ<br />
ờ s p ạm ào ạo lớp ờ s vào ê ứ k p sự<br />
ộ ạ ọ làm ô á ả dạy ở v lí y vớ ự y ũ là<br />
á ờ p ổ ô k ô ỉ ạo m ầ o v<br />
ơ ả là dạy í mà sự và k ự à í ệm p ổ ô<br />
y á á p ứ ạp s á và k ả ă sử dụ á í ệm o<br />
ơ ả ơ lạ k ô ơ ả ào v ệ dạy ọ k ứ ơ ứ<br />
là mộ ệ ậ y ũ í là ỉ k ự sự ă lự ự<br />
mà mỗ p ả ứ l y ệm vệ p vớ T p ổ<br />
v ệ ọ làm ộ ơ ự o í ô mớ k ả K k ô<br />
m mớ s y mê ọ ọ o ò p ả l ậ vớ á p ơ<br />
í sự ồ ạ vớ ơ v là áo v ê p áp T mà ỉ yê s vào v ệ ọ<br />
<br />
32<br />
ập và l yệ á ệ p áp s p ạm dù dạy ọ áp dụ vớ á lớp<br />
k ả dạy ự ệm mà ô ăm 3; 4<br />
Ph i ồi dưỡng n ng lực - ầ ờ yê o ả à<br />
gi ng dạy thực nghiệm ớm h n cho ập ă ờ làm à ập í<br />
sinh viên . ệm m à và p á k ả<br />
ệ làm ày á dụ ự ă s y l ậ d y k o ọ k ả ă<br />
o vệ à và ồ d k và ạo á T<br />
d y ệp o ụ To - Tổ ứ ộ ệp vụ s p ạm<br />
ăm ầ ê oà ọ ự à ạ là oạ ộ pp ầ o ộ<br />
ơ ầ o làm e vớ T á k ă ự à s p ạm ủ<br />
d ; o ăm ứ p vớ ồ ờ là d p ậ á<br />
loạ T ự à ăm ứ ọ á á ă lự ệp ủ m s á<br />
sử và ạo mớ á dụ ụT l yệ ẩ o ệp<br />
ơ ả ăm ự à á ơ l To ộ ệp vụ s p ạm<br />
yê T vậ dụ mộ á p ả p ầ ạo sử dụ<br />
à ạo o v ệ ả dạy k p T p ổ ô<br />
vớ T 4 - ộk y k í làm k<br />
Tạo đi kiện c ở ật l ậ ệp và à ê ứ k o<br />
chất hục ụ cho thực hành thí nghiệm c ng ọ pk o p ờ v k ạo<br />
như nghi n c khoa học c a inh i n. và sử dụ á T dù o ờ<br />
ầ ầ ê p ổ ô<br />
p ụ vụ o p ò T ự à ờ 4 K T<br />
mà á ứ sử dụ vậ ò ủ ự à – T p ổ<br />
à ũ s vào ê ứ á ô ở ờ ạ ọ s p ạm là sứ<br />
ệ ạ M vậy ờ áo ọ o vệ os vê<br />
vê ớ d T p ả ờ yê k ứ k ă ự à vậ dụ<br />
m á lớp ập v í ệm ở vào v ệ dạy ọ s k ệp<br />
á ờ ạ ọ k á ; ộ áo dụ và ự à T ầ m mộ<br />
ào ạo ầ ổ ứ á l yệ á ệ m ạo kệ ậ l<br />
o ở á ờ ọ k o ọ ập và l yệ ạ ệ<br />
ă ào ạo o ơ ả pp ầ o l dạy – ọ<br />
sáu Bồi dưỡng kh n ng tự học, T ở á ờ ạ ọ và o s<br />
tự nghi n c , t m t i à áng tạo trong p ạm o vệ ồ d và p á<br />
lĩnh ực ch y n môn hục ụ tốt cho ngh ă lự ả dạy TN o là mộ v<br />
nghiệ c a n th n người học ng ọ p o oạ ệ<br />
nhi h nh th c khác nha . y ũ là mụ ê mà à áo dụ<br />
- T à lập á lạ ộ d ớ ã eo á mụ ê<br />
sự k ủ áo v ê m ả ụ ộ ủ vệ ọ o ờ ạ ày y<br />
y á v ọ ập ộ mô là ọ ọ làm ọ<br />
- Tổ ứ os vê ạo ồ s và ọ ồ ạ ” (5).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
33<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. y T yê Đổi mới hư ng há dạy học g h n tích cực h a hoạt<br />
động học tậ c a inh i n trường Đại học Đồng Thá , Tạp í áo dụ s ệ<br />
(tháng 11/2009).<br />
2. T ọ T m H nh thành kĩ n ng thí nghiệm cho inh i n khoa ật lí thông<br />
q a iệc dạy – học thí nghiệm Điện th ộc h n thực hành ật lí đại cư ng, ậ vă<br />
ạ s à ộ – 1997.<br />
3. ơ y ẩ H nh thành n ng lực dạy học cho inh i n thông q a hoạt động<br />
rèn luyện nghiệ ụ ư hạm Tạp hí G áo dụ s ệ á 11/2009<br />
4. oà ũ Nội d ng ài hướng dẫn à h nh th c các ổi thực hành hư ng<br />
pháp dạy ới iệc ồi dưỡng à hát triển n ng lực gi ng dạy thực nghiệm c a người<br />
giáo i n tư ng lai ậ vă T ạ s à ộ – 1984.<br />
5. UNESCO, Learning: The Treasure Within, 1996.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
34<br />