ĐỀ TÀI : MT S BIN PHÁP GIÁO DC K NĂNG SỐNG CHO TR
MU GIÁO BÉ
A- ĐT VẤN ĐỀ:
Giáo dc “K năng sng” cho tr là giáo dc ch sng tích cc trong hi
hiện đại . Giáo dc cho tr nhng k năng mang tính nhân và xã hi nhm
giúp tr th chuyn kiến thức , thái độ , cm nhn tnh nhng kh năng thực
th , giúp tr biết x hành vi ca mình trong các tình hung khác nhau trong
cuc sng .
Mt nhân nếu đầy đủ kiến thc trong cuc sống nhưng lại chưa kỹ năng
cuc sng ( Bao gm rt nhiu k năng ) và biết s dng linh hot k năng này
thì kng đảm bo nhân đó thể đưa ra các quyết đnh hp lý, giao tiếp
hiu qu mi quan h tt vi mọi người. K năng sống chính là năng lực
mxã hội để đáp ứng và đối phó nhng yêu cu và thách thc trong cuc sng
hàng ngày.
Mt nghiên cu gần đây về s phát trin tnão ca tr cho thy kh năng giao
tiếp, kh năng biết t kim soát, th hinc cm giác ca mình, biết cách ng x
phù hp biết t cách gii quyết các vấn đề bản mt ch t lp rt quan
trong đối vi tr. Chính vy, vic đi u lồng ghép dy k năng sống cho tr
phù hp vi tng độ tui t la tui mm non cùng cn thiết đó cũng
mt trong nhng nhim v trng tâm của năm học 2011-2012.
K năng sống ca tr bao gm rt nhiu k năng : K năng giao tiếp ng x , k
năng vệ sinh , k năng thích nghi với môi trường sng , k năng hợp tác chia s..
Dy k năng sống cho tr truyn cho tr nhng kinh nghim sng của người
ln. Nhm giúp tr có nhng k năng đương đầu vi nhng kkhăn trong cuộc
sng. Tr biết vn dng, biến nhng kiến thc ca mình để gii quyết nhng k
khăn trong cuộc sng cho phù hp.
Mun vậy, người ln phi to cho tr môi trường để tri nghim, thc nh.
Nhưng tn thc tế, trong hi hin nay các gia đình thường chú trng đến vic
hc kiến thc ca tr mà không cý đến phát trin các k năng cho trẻ. Luôn
bao bc , nuông chiu, làm h tr khiến tr li, ích kỷ, không quan m đến
người khác các k năng trong cuc sng rt hn chế. Khó khăn cho trẻ trong
vic có tình hung bt ng xy ra.
Chính vì vậy, tôi đã chọn đềi:
“Mt s bin pháp giáo dc k năng sng cho tr mu giáo bé”.
B- GII QUYT VẤN ĐỀ:
I- THUN LỢI KHÓ KHĂN:
1- Thun li:
- Được s quan m ca ban giám hiu luôn ch đạo sát sao vi ng tác chuyên
môn. Luôn có s đầu tư và bồi dưỡng cho chuyên môn.
- Ban giám hiu luôn to mi điều kin tt nht v sở vt chất, các phương
tin dy hc hin đại.
- Tr đã hc qua lp nhà tr nên đã kiến thc k năng nhất đnh. Tr mnh
dn ham hc hi và thích khám phá tìm hiu thế gii xung quanh tr.
- Giáo viên đều đạt trình độ chun và trên chun, nhit tình tâm huyết vi ngh.
- Luôn luôn được s quan tâm, chia s ng h ca ph huynh
2- Khó khăn:
- S s học sinh đông nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến vic trin khai các hot
động cho tr.
II- THC TRNG NGHIÊN CU:
- K năng sống gì? nhng k năng cn cho nh vi lành mnh cho phép
bạn đối mt vi nhng thách thc ca cuc sng hng ngày.
- Dy k năng sống cho tr mm non là ta nhm giúp tr có kinh nghim trong
cuc sng, biết được những điều nên làm và không nên làm.
- Ni dung giáo dc k năng sng cho tr em phi hết sức đơn giản gn gũi
vi tr.
- Chúng ta dy k năng sng cho tr chính chúng ta dy tr biết s hp tác, t
kim tra, tính t tin, t lp, tò mò, kh năng thấu hiu và giao tiếp.
- Tr s học cách có được nhng mi liên kết mt thiết vi các bn khác trong lp,
biết chia sẻ, chăm sóc, lắng nghe, trình y diễn đạt được ý ca mình trong
nhóm bn.
- điều quan trng chúng ta mong mun s giúp tr luôn cm thy t tin
khi tiếp nhn các th thách mi qua vic phát trin c k năng cho trẻ.Nếu ch
suy ngm trò chuyn thôi thì chưa đ , cn c k năng ng dng vào thc
tế. Ngày nay tr cn được tri nghim , hiu kết qu ca hành vi ng x mun
ch động đưa ra những quyết đnhsc ảnh hưởng ln .
III- NHNG BIN PHÁP:
* Giáo dc lng ghép:
Đối vi tr mm non, n k năng sống cho tr là rèn luyn k năng ng x hp
các tình hung trong cuc sng, thói quen k năng m việc sinh hot theo
nhóm , rèn luyn sc kho ý thc bo v bo v sc kho,k năng phòng
chng tai nn , rèn luyn k năng ng x n hoá ….
Mt trong nhng k năng đó kỹ năng phòng chng tai nn, biết t bo v mình
cùng cn thiết . Ngay t nh, tr cần đưc giáo dc k năng ng biến khi gp
các tình hung khó khăn . Đó chính những k năng mà trẻ cn được trang b để
đề phòng bt trc xy ra.
Vi tr mu giáo bé, tr n nh tui , kinh nghim sng chưa nên k năng
phòng chng tai nn tr còn hn chế . Tr chưa nhận thức được mi nguy him
xy ra xung quanh tr và cách nhn biết, phòng tránh và x lý cho phù hp.
Chính vy, vi ni dung này, ngay t đầu năm hc cùng vi giáo viên trong
lp, tôi đã suy nghĩ, nghiên cu đưa ra những nguy cụ th có th xy ra mt an
toàn vi tr đưa vào dy tr mi thi điểm trong ngày. Nhng ni dung đó
được gn vào các ch điểm trong năm một cách phù hp.
Khi đã đưa ra được nhng ni dung phù hp vi tr thì vic la chọn pơng
pháp, biện pháp để chuyn tải đến tr đạt hiu qu ti ưu nhất cũng rất quan trng.
Xut phát t đặc điểm m sinh ca tr mm non duy trực quan hình
tượng, nhng kiến thc giáo dc cho tr phi c th, gn gũi d hiểu đối vi tr.
Chính vì vậy, tôi đã la chn những pơng pháp sau để dy tr:
* Thông qua vic to tình hung c th :
Trước đây, vi nhng ni dung dy tr nhn biết mt s nguy cơ không an toàn
và cách phòng tránh thì giáo viên thường giáo dc tr vi nhng li dn dò nhc