T
Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng
===***===
Sáng ki n kinh nghi m:ế
M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1” ế
H và tên: Nguy n Th Ph ng ượ
Ch c v : Giáo viên Ti u h c
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ườ ế
Năm h c: 2014-2015
1
I. PH N M ĐU
1. Ly do chon đê tai:
Ti u h c là b c h c n n t ng, d y Ti ng Vi t và t p vi t Ti ng Vi t ế ế ế
là chúng ta đã trao cho các em chìa khóa đ m ra nh ng cánh c a b c vào ướ
t ng lai, là công c đ các em v n d ng su t đi. ươ T p vi t là m t phân môn có ế
t m quan tr ng đc bi t là ti u h c nh t là đi v i l p M t. H c v n, T p
đc giúp h c sinh đc thông, t p vi t giúp các em vi t th o. Đc thông và vi t ế ế ế
th o có quan h m t thi t v i nhau, cũng nh d y t p vi t, h c v n, t p đc ế ư ế
không th tách r i nhau. Vi t đúng m u, rõ ràng và nhanh s giúp h c sinh có ế
đi u ki n ghi chép t t c các môn h c t t h n. ơ Ngoài ra, t p vi t còn góp ế
ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng ph m ch t đo
đc t t nh tính c n th n, tinh th n k lu t và óc th m mĩ. Nh c th ư ư
t ng ướ Ph m Văn Đng đã t ng nói: Ch vi t cũng là m t bi u hi n ế
c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đp là ế ườ ế ế ế
góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, lòng t tr ng đi v i
mình cũng nh đi v i th y và b n đc bài v c a mìnhư ”. Hay ng iườ
x a cũng đã t ng nói:ư “Nét ch - n t ng i ế ườ ”. Qua câu nói đó ng i x aườ ư
mu n nói v i các th h đi sau r ng ch vi t là th hi n tính cách c a con ế ế
ng i và thông qua rèn luy n ch vi t mà giáo d c nhân cách con ng i.ườ ế ườ
T p vi t là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đc bi t ti u ế
h c, nh t là đi v i l p 1. T p vi t không nh ng có quan h m t thi t t i ch t ế ế
l ng h c h c t p các môn h c khác mà còn góp ph n rèn luy n m t trongượ
nh ng kĩ năng hàng đu c a vi c h c Ti ng Vi t trong nhà tr ng - kĩ năng vi t ế ườ ế
ch . N u vi t ch đúng m u, rõ ràng, t c đ nhanh thì h c sinh có đi u ki n ghi ế ế
chép bài h c t t h n. Vi t x u, t c đ ch m s nh h ng không nh t i ch t ơ ế ưở
l ng h c t p. H c v n, t p đc giúp cho vi c rèn luy n năng l c đc thông,ượ
t p vi t giúp cho vi c rèn năng l c vi t th o. Đ làm ch m t ti ng nói v m t ế ế ế
2
văn t , ng i h c ph i rèn luy n cho mình đc thông, vi t th o văn t đó. Hai ườ ế
năng l c này có quan h m t thi t v i nhau. ế
Lâu nay, nhi u th h th y giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti n ế ế
ki u ch , n i dung và ph ng pháp d y t p vi t và nghiên c c các đ tài: “ Rèn ươ ế
ch gi v cho h c sinh. Tuy v y ch có m t b ph n h c sinh là bi t “Rèn ế
ch gi v và v n còn nhi u h c sinh v n vi t sai, vi t x u và vi t r t ch m. ế ế ế
Đi u đó nh h ng không nh đn ch t l ng h c ti ng Vi t nói riêng h c các ưở ế ượ ế
môn khoa h c khác nói chung c a các em. H c sinh l p M t ngày đu tiên đn ế
tr ng còn r t nhi u b ng , vi c làm quen v i ch vi t c a các em th t khóườ ế
khăn b i đôi tay c a các em còn v ng v , lóng ngóng. Các em ch a h có ki n ư ế
th c c b n v ch vi t và kĩ thu t vi t ch . Mà kĩ thu t vi t ch đúng là đi u ơ ế ế ế
c t lõi đ duy trì kĩ năng vi t đúng, vi t nhanh và làm ch ti ng nói v m t văn ế ế ế
t đó. Khi các em đã có kĩ thu t vi t ch đúng các em m i vi t đp và t kĩ ế ế
thu t vi t đúng đó s là c s giúp các em vi t đc nh ng ki u ch sáng t o ế ơ ế ượ
đp h n. ơ
Là m t ng i giáo viên đang tr c ti p đng trên b c gi ng, trong tôi luôn ườ ế
đt ra câu h i ph i làm gì, làm nh th nào đ giúp các em vi t đúng, vi t đp ư ế ế ế
đ góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p c a các em v i các môn h c khác. T ượ
đó góp ph n nâng cao ch t l ng ch vi t đúng, đp cho các em và và làm cho ượ ế
phong trào V s ch - ch đp” c a l p cũng nh c a tr ng ngày m t đi lên ư ườ
m t cách b n v ng nh t. Chính vì v y mà tôi đã quy t đnh ch n và nghiên c u ế
đ tài:
M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1” ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
2.1.M c tiêu nghiên c u
Giúp giáo viên d y l p 1 nói riêng, giáo viên Ti u h c nói chung tìm ra
ph ng pháp rèn ch vi t t t nh t, hay nh t nh m đt hi u qu cao nh t.ươ ế
Giúp giáo viên có đ v n ki n th c c n thi t cho vi c rèn ch . ế ế
3
Giúp giáo viên có trình đ, năng l c s ph m, năng l c t ch c các ho t ư
đng h c t p cho h c sinh nh m tích c c hoá ho t đng c a ng i h c. ườ
Ngoài ra, còn giúp giáo viên tích c c hoá ho t đng c a mình: Giao vi c cho
h c sinh; Ki m tra h c sinh; T ch c báo cáo k t qu làm vi c;T ch c đánh ế
giá.
Thông qua vi c nghiên c u đ có bi n pháp c i ti n ph ng pháp gi ng ế ươ
day, kh c ph c nh ng t n t i v ch vi t cho h c sinh nh m giúp các em vi t ế ế
đúng, vi t đp.ế
2.2..Nhi m v nghiên c u.
Đ đt đc m c đích trên, ng i giáo viên ph i th c hi n đc nh ng ượ ườ ượ
nhi m v sau:
- Nghiên c u nh ng v n đ chung v quá trình rèn ch vi t cho h c sinh l p 1. ế
- Nghiên c u nh ng khó khăn trong vi c rèn ch và bi n pháp kh c ph c.
- Nghiên c u đc đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh l p 1.
- Tìm hi u th c t tr ng ti u h c v nh ng n i dung, ch ng trình trong ế ườ ươ
ph m vi đ tài, phát hi n nh ng khó khăn, v ng m c, nh ng t n t i và đ ướ
xu t m t s bi n pháp gi i quy t. ế
Qua đó, hình thành và phát tri n h c sinh k năng vi t đúng, vi t đp, ế ế
góp ph n rèn tính c n th n, t m cho h c sinh.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đê tai nay đc th c hiên cho hoc sinh l p 1A tr ng Tiêu hoc Quyêt ươ) ư) ) ) ơ ươ * )
Thăng
4. Gi i han ph m vi nghiên c uơ
Trong khuôn kh đ tài này, vì đi u ki n th i gian có h n tôi ch t p trung
nghiên c u M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1” ế Tr ngườ
Ti u h c Quy t Th ng - huy n Đông Tri u - t nh Qu ng Ninh. ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Khi th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
4
5.1. Ph ng pháp nghiên c u v lý thuy t.ươ ế
Đ xây d ng m t đ tài thì vi c nghiên c u là không th thi u. Đây là ế
ph ng pháp đc sách, nghiên c u tài li u đ tìm ra nh ng ki n th c c b n cóươ ế ơ
liên quan đn v n đ c n nghiên c u. T đó xây d ng ph n c s lí lu n c aế ơ
đ tài, giúp cho k t qu đ tài đc nâng cao, m r ng. V i ph ng pháp này, ế ượ ươ
tôi đã tìm hi u, thu th p thông tin m t s tài li u nh : ư Mâu ch tâp viêt trong ư )
ch ng trinh giang day( ch viêt th ng); tai liêu bôi d ng th ng xuyên chu ươ * ) ư ươ ) ươ ươ
ky III( 2003-2007)tâp II) ; V tâp viêt t p 1,2 l p 1,2( Nha xuât ban giao duc) ơ* ) ơ * )
5.2. Ph ng pháp kh o sát th c t .ươ ế
Ph ng pháp này nh m thu th p r ng rãi các thông tin, hi n t ng th c tươ ượ ế
nh ng v n đ có liên quan đn đ tài nghiên c u. Tôi s d ng kh o sát ch t ế
l ng ch vi t c a h c sinh l p tôi ch nhi m ( L p 1A )ượ ế
5.3. Ph ng pháp đi u tra.ươ
Đây là ph ng pháp nh m đươ i u tra các s li u qua vi c s d ng h th ng
câu h i, t đó phát hi n v n đ c n gi i quy t. Xác đnh tính ph bi n hay ế ế
nguyên nhân nào đó chu n b cho vi c nghiên c u ti p. ế
Tôi s d ng ph ng pháp này thông qua vi c ph ng v n tr c ti p giáo ươ ế
viên, h c sinh, ph huynh h c sinh nh m n m b t thu th p nh ng tài li u, thông
tin v tình hình th c t liên quan đn n i dung đ tài nghiên c u.Tôi đã ph ng ế ế
v n đng chí Nguy n Th Thái - Ch nhi m l p 1B; Đng chí L u Th Lan - ư
Ch nhi m l p 1C, cùng m t s em h c sinh l p 1.
5.4. Ph ng pháp th c nghi m.ươ
Là ph ng pháp th c hành đ ki m tra k t qu đa ra có t t không đ quaươ ế ư
đó đi u ch nh cho h p lý. Ph ng pháp này tôi s d ng th c nghi m 2 bài: Ti t ươ ế
3: l , c , b , h . Ti t 8: x a kia, mùa d a, gà mái. ế ư ư
5