
T
Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng
===***===
Sáng ki n kinh nghi m:ế ệ
“ M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1”ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
H và tên: Nguy n Th Ph ngọ ễ ị ượ
Ch c v : Giáo viên Ti u h cứ ụ ể ọ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ị ườ ể ọ ế ắ
Năm h c: 2014-2015ọ
1

I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Ly do chon đê tai:
Ti u h c là b c h c n n t ng, d y Ti ng Vi t và t p vi t Ti ng Vi tể ọ ậ ọ ề ả ạ ế ệ ậ ế ế ệ
là chúng ta đã trao cho các em chìa khóa đ m ra nh ng cánh c a b c vàoể ở ữ ử ướ
t ng lai, là công c đ các em v n d ng su t đi. ươ ụ ể ậ ụ ố ờ T p vi t là m t phân môn cóậ ế ộ
t m quan tr ng đc bi t là ti u h c nh t là đi v i l p M t. H c v n, T pầ ọ ặ ệ ở ể ọ ấ ố ớ ớ ộ ọ ầ ậ
đc giúp h c sinh đc thông, t p vi t giúp các em vi t th o. Đc thông và vi tọ ọ ọ ậ ế ế ạ ọ ế
th o có quan h m t thi t v i nhau, cũng nh d y t p vi t, h c v n, t p đcạ ệ ấ ế ớ ư ạ ậ ế ọ ầ ậ ọ
không th tách r i nhau. Vi t đúng m u, rõ ràng và nhanh s giúp h c sinh cóể ờ ế ẫ ẽ ọ
đi u ki n ghi chép t t c các môn h c t t h n.ề ệ ấ ả ọ ố ơ Ngoài ra, t p vi t còn gópậ ế
ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng ph m ch t đoầ ọ ệ ệ ọ ữ ẩ ấ ạ
đc t t nh tính c n th n, tinh th n k lu t và óc th m mĩ. Nh c thứ ố ư ẩ ậ ầ ỷ ậ ẩ ư ố ủ
t ng ướ Ph m Văn Đng ạ ồ đã t ngừ nói: “Ch vi t cũng là m t bi u hi nữ ế ộ ể ệ
c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đp làủ ế ườ ạ ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ
góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, lòng t tr ng đi v iầ ệ ẩ ậ ự ọ ố ớ
mình cũng nh đi v i th y và b n đc bài v c a mìnhư ố ớ ầ ạ ọ ở ủ ”. Hay ng iườ
x a cũng đã t ng nói:ư ừ “Nét ch - n t ng iữ ế ườ ”. Qua câu nói đó ng i x aườ ư
mu n nói v i các th h đi sau r ng ch vi t là th hi n tính cách c a conố ớ ế ệ ằ ữ ế ể ệ ủ
ng i và thông qua rèn luy n ch vi t mà giáo d c nhân cách con ng i.ườ ệ ữ ế ụ ườ
T p vi t là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đc bi t ti uậ ế ộ ữ ầ ọ ặ ệ ở ể
h c, nh t là đi v i l p 1. T p vi t không nh ng có quan h m t thi t t i ch tọ ấ ố ớ ớ ậ ế ữ ệ ậ ế ớ ấ
l ng h c h c t p các môn h c khác mà còn góp ph n rèn luy n m t trongượ ọ ọ ậ ở ọ ầ ệ ộ
nh ng kĩ năng hàng đu c a vi c h c Ti ng Vi t trong nhà tr ng - kĩ năng vi tữ ầ ủ ệ ọ ế ệ ườ ế
ch . N u vi t ch đúng m u, rõ ràng, t c đ nhanh thì h c sinh có đi u ki n ghiữ ế ế ữ ẫ ố ộ ọ ề ệ
chép bài h c t t h n. Vi t x u, t c đ ch m s nh h ng không nh t i ch tọ ố ơ ế ấ ố ộ ậ ẽ ả ưở ỏ ớ ấ
l ng h c t p. H c v n, t p đc giúp cho vi c rèn luy n năng l c đc thông,ượ ọ ậ ọ ầ ậ ọ ệ ệ ự ọ
t p vi t giúp cho vi c rèn năng l c vi t th o. Đ làm ch m t ti ng nói v m tậ ế ệ ự ế ạ ể ủ ộ ế ề ặ
2

văn t , ng i h c ph i rèn luy n cho mình đc thông, vi t th o văn t đó. Haiự ườ ọ ả ệ ọ ế ạ ự
năng l c này có quan h m t thi t v i nhau.ự ệ ậ ế ớ
Lâu nay, nhi u th h th y giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti nề ế ệ ầ ở ề ứ ả ế
ki u ch , n i dung và ph ng pháp d y t p vi t và nghiên c c các đ tài: “ Rènể ữ ộ ươ ạ ậ ế ứ ề
ch gi v ” cho h c sinh. Tuy v y ch có m t b ph n h c sinh là bi t “Rènữ ữ ở ọ ậ ỉ ộ ộ ậ ọ ế
ch gi v ” và v n còn nhi u h c sinh v n vi t sai, vi t x u và vi t r t ch m.ữ ữ ở ẫ ề ọ ẫ ế ế ấ ế ấ ậ
Đi u đó nh h ng không nh đn ch t l ng h c ti ng Vi t nói riêng h c cácề ả ưở ỏ ế ấ ượ ọ ế ệ ọ
môn khoa h c khác nói chung c a các em. H c sinh l p M t ngày đu tiên đnọ ủ ọ ớ ộ ầ ế
tr ng còn r t nhi u b ng , vi c làm quen v i ch vi t c a các em th t khóườ ấ ề ỡ ỡ ệ ớ ữ ế ủ ậ
khăn b i đôi tay c a các em còn v ng v , lóng ngóng. Các em ch a h có ki nở ủ ụ ề ư ề ế
th c c b n v ch vi t và kĩ thu t vi t ch . Mà kĩ thu t vi t ch đúng là đi uứ ơ ả ề ữ ế ậ ế ữ ậ ế ữ ề
c t lõi đ duy trì kĩ năng vi t đúng, vi t nhanh và làm ch ti ng nói v m t vănố ể ế ế ủ ế ề ặ
t đó. Khi các em đã có kĩ thu t vi t ch đúng các em m i vi t đp và t kĩự ậ ế ữ ớ ế ẹ ừ
thu t vi t đúng đó s là c s giúp các em vi t đc nh ng ki u ch sáng t oậ ế ẽ ơ ở ế ượ ữ ể ữ ạ
đp h n.ẹ ơ
Là m t ng i giáo viên đang tr c ti p đng trên b c gi ng, trong tôi luônộ ườ ự ế ứ ụ ả
đt ra câu h i ph i làm gì, làm nh th nào đ giúp các em vi t đúng, vi t đpặ ỏ ả ư ế ể ế ế ẹ
đ góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p c a các em v i các môn h c khác. Tể ầ ấ ượ ọ ậ ủ ớ ọ ừ
đó góp ph n nâng cao ch t l ng ch vi t đúng, đp cho các em và và làm choầ ấ ượ ữ ế ẹ
phong trào “ V s ch - ch đp” c a l p cũng nh c a tr ng ngày m t đi lênở ạ ữ ẹ ủ ớ ư ủ ườ ộ
m t cách b n v ng nh t. Chính vì v y mà tôi đã quy t đnh ch n và nghiên c uộ ề ữ ấ ậ ế ị ọ ứ
đ tài: ề
“ M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1”ộ ố ệ ữ ế ọ ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
2.1.M c tiêu nghiên c uụ ứ
Giúp giáo viên d y l p 1 nói riêng, giáo viên Ti u h c nói chung tìm raạ ớ ể ọ
ph ng pháp rèn ch vi t t t nh t, hay nh t nh m đt hi u qu cao nh t.ươ ữ ế ố ấ ấ ằ ạ ệ ả ấ
Giúp giáo viên có đ v n ki n th c c n thi t cho vi c rèn ch .ủ ố ế ứ ầ ế ệ ữ
3

Giúp giáo viên có trình đ, năng l c s ph m, năng l c t ch c các ho tộ ự ư ạ ự ổ ứ ạ
đng h c t p cho h c sinh nh m tích c c hoá ho t đng c a ng i h c.ộ ọ ậ ọ ằ ự ạ ộ ủ ườ ọ
Ngoài ra, còn giúp giáo viên tích c c hoá ho t đng c a mình: Giao vi c choự ạ ộ ủ ệ
h c sinh; Ki m tra h c sinh; T ch c báo cáo k t qu làm vi c;T ch c đánhọ ể ọ ổ ứ ế ả ệ ổ ứ
giá.
Thông qua vi c nghiên c u đ có bi n pháp c i ti n ph ng pháp gi ngệ ứ ể ệ ả ế ươ ả
day, kh c ph c nh ng t n t i v ch vi t cho h c sinh nh m giúp các em vi tắ ụ ữ ồ ạ ề ữ ế ọ ằ ế
đúng, vi t đp.ế ẹ
2.2..Nhi m v nghiên c u.ệ ụ ứ
Đ đt đc m c đích trên, ng i giáo viên ph i th c hi n đc nh ngể ạ ượ ụ ườ ả ự ệ ượ ữ
nhi m v sau: ệ ụ
- Nghiên c u nh ng v n đ chung v quá trình rèn ch vi t cho h c sinh l p 1.ứ ữ ấ ề ề ữ ế ọ ớ
- Nghiên c u nh ng khó khăn trong vi c rèn ch và bi n pháp kh c ph c.ứ ữ ệ ữ ệ ắ ụ
- Nghiên c u đc đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh l p 1.ứ ặ ể ứ ổ ọ ớ
- Tìm hi u th c t tr ng ti u h c v nh ng n i dung, ch ng trình trongể ự ế ở ườ ể ọ ề ữ ộ ươ
ph m vi đ tài, phát hi n nh ng khó khăn, v ng m c, nh ng t n t i và đạ ề ệ ữ ướ ắ ữ ồ ạ ề
xu t m t s bi n pháp gi i quy t.ấ ộ ố ệ ả ế
Qua đó, hình thành và phát tri n h c sinh k năng vi t đúng, vi t đp,ể ở ọ ỹ ế ế ẹ
góp ph n rèn tính c n th n, t m cho h c sinh.ầ ẩ ậ ỉ ỉ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đê tai nay đc th c hiên cho hoc sinh l p 1A tr ng Tiêu hoc Quyêt ươ) ư) ) ) ơ ươ * )
Thăng
4. Gi i han ph m vi nghiên c uơ ạ ứ
Trong khuôn kh đ tài này, vì đi u ki n th i gian có h n tôi ch t p trungổ ề ề ệ ờ ạ ỉ ậ
nghiên c u ứ“ M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1”ộ ố ệ ữ ế ọ ớ Tr ngườ
Ti u h c Quy t Th ng - huy n Đông Tri u - t nh Qu ng Ninh.ể ọ ế ắ ệ ề ỉ ả
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Khi th c hi n đ tài này tôi đã sự ệ ề ử d ng m t s ph ng pháp sau:ụ ộ ố ươ
4

5.1. Ph ng pháp nghiên c u v lý thuy t.ươ ứ ề ế
Đ xây d ng m t đ tài thì vi c nghiên c u là không th thi u. Đây làể ự ộ ề ệ ứ ể ế
ph ng pháp đc sách, nghiên c u tài li u đ tìm ra nh ng ki n th c c b n cóươ ọ ứ ệ ể ữ ế ứ ơ ả
liên quan đn v n đ c n nghiên c u. T đó xây d ng ph n c s lí lu n c aế ấ ề ầ ứ ừ ự ầ ơ ở ậ ủ
đ tài, giúp cho k t qu đ tài đc nâng cao, m r ng. V i ph ng pháp này,ề ế ả ề ượ ở ộ ớ ươ
tôi đã tìm hi u, thu th p thông tin m t s tài li u nh :ể ậ ở ộ ố ệ ư Mâu ch tâp viêt trong ư )
ch ng trinh giang day( ch viêt th ng); tai liêu bôi d ng th ng xuyên chu ươ * ) ư ươ ) ươ ươ
ky III( 2003-2007)tâp II) ; V tâp viêt t p 1,2 l p 1,2( Nha xuât ban giao duc) ơ* ) ậ ơ * )
5.2. Ph ng pháp kh o sát th c t .ươ ả ự ế
Ph ng pháp này nh m thu th p r ng rãi các thông tin, hi n t ng th c tươ ằ ậ ộ ệ ượ ự ế
nh ng v n đ có liên quan đn đ tài nghiên c u. Tôi s d ng kh o sát ch tữ ấ ề ế ề ứ ử ụ ả ấ
l ng ch vi t c a h c sinh l p tôi ch nhi m ( L p 1A )ượ ữ ế ủ ọ ớ ủ ệ ớ
5.3. Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
Đây là ph ng pháp nh m đươ ằ i uề tra các s li u qua vi c s d ng h th ngố ệ ệ ử ụ ệ ố
câu h i, t đó phát hi n v n đ c n gi i quy t. Xác đnh tính ph bi n hayỏ ừ ệ ấ ề ầ ả ế ị ổ ế
nguyên nhân nào đó chu n b cho vi c nghiên c u ti p.ẩ ị ệ ứ ế
Tôi s d ng ph ng pháp này thông qua vi c ph ng v n tr c ti p giáoử ụ ươ ệ ỏ ấ ự ế
viên, h c sinh, ph huynh h c sinh nh m n m b t thu th p nh ng tài li u, thôngọ ụ ọ ằ ắ ắ ạ ữ ệ
tin v tình hình th c t liên quan đn n i dung đ tài nghiên c u.Tôi đã ph ngề ự ế ế ộ ề ứ ỏ
v n đng chí Nguy n Th Thái - Ch nhi m l p 1B; Đng chí L u Th Lan -ấ ồ ễ ị ủ ệ ớ ồ ư ị
Ch nhi m l p 1C, cùng m t s em h c sinh l p 1.ủ ệ ớ ộ ố ọ ớ
5.4. Ph ng pháp th c nghi m.ươ ự ệ
Là ph ng pháp th c hành đ ki m tra k t qu đa ra có t t không đ quaươ ự ể ể ế ả ư ố ể
đó đi u ch nh cho h p lý. Ph ng pháp này tôi s d ng th c nghi m 2 bài: Ti tề ỉ ợ ươ ử ụ ự ệ ế
3: l , c , b , h . Ti t 8: x a kia, mùa d a, gà mái. ễ ọ ờ ổ ế ư ư
5

