intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Chia sẻ: ViRyucha2711 ViRyucha2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở thực trạng, bài viết trình bày 7 giải pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Kết quả nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa đối với địa bàn nghiên cứu mà còn có thể vận dụng đối với các địa phương khác có điều kiện tương đồng trong cả nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 1-8<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC<br /> Huỳnh Thị Ngọc Mai - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh<br /> Ngày nhận bài: 01/12/2018; ngày sửa chữa: 10/12/2018; ngày duyệt đăng: 20/12/2018.<br /> Abstract: Based on the current status, in this article, we will present 7 solutions to develop<br /> principals of the secondary school in Ho Chi Minh City meeting the requirements of education<br /> renovation. The research results are not only meaningful for the study area but also can be applied<br /> to other localities with similar conditions throughout the country.<br /> Keywords: Principals, the requirements of education renovation, standard for principal, secondary<br /> school.<br /> Xuất phát từ thực trạng trên, bài viết đề xuất một số<br /> giải pháp phát triển ĐNHT trường THCS TP. Hồ Chí<br /> Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> Xuất phát từ thực trạng vấn đề, định hướng phát triển<br /> GD-ĐT của TP. Hồ Chí Minh và những nguyên tắc,<br /> chúng tôi đề xuất một số giải pháp phát triển ĐNHT<br /> trường THCS TP. Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới<br /> giáo dục như sau:<br /> 2.1. Tổ chức cụ thể hóa Chuẩn hiệu trưởng trường<br /> trung học cơ sở phù hợp với đặc điểm phát triển giáo<br /> dục trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh trong bối<br /> cảnh đổi mới giáo dục hiện nay<br /> 2.1.1. Mục đích và ý nghĩa<br /> Trên cơ sở cụ thể hóa CHT, mỗi HT trường THCS<br /> tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tự đánh giá, từ đó xây dựng kế<br /> hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện và nâng cao năng<br /> lực lãnh đạo, quản lí nhà trường; các cơ quan quản lí giáo<br /> dục của TP. Hồ Chí Minh đánh giá, xếp loại HT trường<br /> THCS nhằm phục vụ cho các hoạt động phát triển ĐNHT<br /> trường THCS; các cơ sở GD-ĐT có chức năng đào tạo,<br /> bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí (CBQL) cơ sở giáo<br /> dục ở địa phương hoặc trong nước xây dựng, đổi mới<br /> chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực<br /> lãnh đạo, quản lí của ĐNHT trường THCS đương chức<br /> và đội ngũ cán bộ kế cận (đội ngũ cán bộ nguồn để bổ<br /> nhiệm HT trường THCS).<br /> 2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> Để thực hiện có hiệu quả giải pháp này, Giám đốc Sở<br /> GD-ĐT thực hiện hoạt động quản lí theo các chức năng<br /> cơ bản (kế hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra) gồm<br /> các bước sau:<br /> - Bước 1. Thành lập Ban Nghiên cứu về Cụ thể hóa<br /> CHT trường THCS phù hợp với đặc điểm phát triển giáo<br /> dục THCS tại TP. Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp<br /> hành Trung ương [1], Bộ GD-ĐT đã triển khai và công bố<br /> Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó có yêu<br /> cầu: “hiệu trưởng (HT), phó HT được đánh giá hằng năm<br /> từ loại đạt yêu cầu trở lên theo quy định Chuẩn hiệu<br /> trưởng (CHT) trường tiểu học, trường trung học; được bồi<br /> dưỡng, tập huấn về lí luận chính trị, quản lí giáo dục và<br /> chương trình mới theo quy định” [2; tr 32]. Do vậy, phát<br /> triển đội ngũ hiệu trưởng (ĐNHT) trường trung học cơ sở<br /> (THCS) không những là việc làm vừa có tính cấp thiết mà<br /> vừa có tính chiến lược lâu dài và phải xem đây là khâu đột<br /> phá trong việc cải tiến cơ chế quản lí và nâng cao chất<br /> lượng giáo dục nhằm phát triển sự nghiệp GD-ĐT.<br /> Trong những năm qua, bên cạnh những mặt mạnh,<br /> công tác phát triển ĐNHT trường THCS ở TP. Hồ Chí<br /> Minh vẫn còn tồn tại những yếu kém. Cụ thể: Sở GD-ĐT<br /> TP. Hồ Chí Minh chưa cụ thể hóa được CHT trường<br /> THCS phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH và phát<br /> triển GD-ĐT của Thành phố; Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ,<br /> UBND các quận/huyện trên địa bàn Thành phố chưa điều<br /> chỉnh quy hoạch phát triển đội ngũ nhân lực giáo dục,<br /> trong đó có quy hoạch phát triển ĐNHT các trường<br /> THCS để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số<br /> 29-NQ/TW; Phương thức bổ nhiệm, luân chuyển HT<br /> trường THCS chưa đổi mới để phù hợp với yêu cầu đổi<br /> mới giáo dục; Công tác bồi dưỡng ĐNHT trường THCS<br /> để đạt và vượt CHT, các kĩ năng để làm tốt công tác quản<br /> lí và phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH và đổi mới<br /> giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh chưa tốt; Hoạt động đánh<br /> giá quá trình quản lí và đánh giá kết quả hoạt động quản<br /> lí của HT trường THCS chưa được các UBND quận/<br /> huyện, Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT chú trọng; Chưa có<br /> các giải pháp đặc trưng nhằm tạo môi trường thuận lợi<br /> (tạo động lực) cho ĐNHT trường THCS phát triển.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Email: ngocmai.pgdhocmon@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 1-8<br /> <br /> giáo dục hiện nay (gọi tắt là “Cụ thể hóa CHT”): Ban<br /> này được thành lập theo quyết định của Giám đốc Sở<br /> GD-ĐT; có trưởng ban, các phó trưởng ban, có thành<br /> phần là các trưởng phòng GD-ĐT quận/huyện và một số<br /> thành viên có kinh nghiệm trong công tác đánh giá đội<br /> ngũ nhân sự giáo dục.<br /> - Bước 2. Chỉ đạo Ban Nghiên cứu Cụ thể hóa CHT<br /> thực hiện lần lượt các công việc sau:<br /> 1) Tổ chức các hoạt động nghiên cứu để có kết quả làm<br /> cơ sở cho việc định ra các nội dung cần cụ thể hóa trong<br /> mỗi tiêu chí của CHT trường THCS hiện hành. Cụ thể:<br /> + Các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp<br /> đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT (theo Nghị quyết số<br /> 29/NQ-TW), trong đó có đổi mới giáo dục THCS; từ đó<br /> xác định được các yêu cầu về phẩm chất và năng lực của<br /> HT trường THCS nói chung.<br /> + Các yêu cầu của Chiến lược phát triển KT-XH và<br /> phát triển GD-ĐT của TP. Hồ Chí Minh, trong đó có giáo<br /> dục THCS; từ đó xác định được các yêu cầu về phẩm<br /> chất và năng lực của HT trường THCS đáp ứng các yêu<br /> cầu phát triển KT-XH và phát triển GD-ĐT hiện nay.<br /> + Các đặc điểm về truyền thống, lối sống, đặc điểm<br /> tâm lí và nhận thức CBQL của TP. Hồ Chí Minh để từ<br /> đó xác định được các yêu cầu về phẩm chất và năng lực<br /> quản lí của HT trường THCS phù hợp với các đặc điểm<br /> nêu trên.<br /> 2) Vận dụng các kết quả nghiên cứu nêu trên để cụ<br /> thể hóa một số tiêu chí trong CHT trường THCS hiện<br /> hành (do Bộ GD-ĐT ban hành theo Thông tư số<br /> 14/2018/TT-BGDĐ ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ<br /> GD-ĐT) để xây dựng Văn bản về Cụ thể hóa CHT, trong<br /> đó có các tiêu chí phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản,<br /> toàn diện giáo dục THCS theo Nghị quyết số 29/NQTW, phù hợp với Chiến lược phát triển KT-XH và phát<br /> triển GD-ĐT của TP. Hồ Chí Minh.<br /> 3) Tổ chức quá trình lấy ý kiến góp ý vào văn bản dự<br /> thảo Cụ thể hóa CHT, trong đó có các công việc cụ thể:<br /> + Tuyên truyền trong các lực lượng tham gia giáo dục và<br /> quản lí giáo dục trong địa phương về ý nghĩa và tầm quan<br /> trọng của hoạt động này; ban hành văn bản hướng dẫn<br /> góp ý cho dự thảo, trong đó có yêu cầu trả lời về các mức<br /> độ cần thiết đối với các tiêu chí được bổ sung vào Chuẩn;<br /> + Gửi văn bản Dự thảo Cụ thể hóa CHT đến các cơ sở<br /> giáo dục THCS, các CBQL trường THCS, các cơ quan<br /> quản lí nhân sự giáo dục Thành phố (như Sở Nội vụ, Ban<br /> Tổ chức Thành ủy), các cơ quan quản lí nhân sự giáo dục<br /> cấp quận/huyện đã được phân cấp quản lí các trường<br /> THCS (như Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ, UBND các<br /> xã, phường, thị trấn) để xin ý kiến góp ý cho những bổ<br /> sung và xin các ý kiến bổ sung cho Chuẩn đã cụ thể hóa;<br /> <br /> + Tổ chức việc tiếp thu các kết quả góp ý cho văn bản<br /> Dự thảo Cụ thể hóa CHT, đồng thời xử lí (tổng hợp các<br /> kết quả trả lời đó) nhằm chuẩn bị hoàn chỉnh văn bản;<br /> + Tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị toàn ngành để<br /> xin ý kiến của các nhà lãnh đạo, quản lí và các nhà khoa<br /> học về nội dung văn bản Dự thảo.<br /> 4) Tổ chức chỉnh văn bản dự thảo để có văn bản chính<br /> thức về Cụ thể hóa CHT trường THCS.<br /> 5) Ra quyết định quản lí của Giám đốc Sở GD-ĐT về<br /> việc Ban hành văn bản “CHT trường THCS đã cụ thể<br /> hóa phù hợp với đặc điểm phát triển giáo dục THCS tại<br /> TP. Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện<br /> nay” để các cơ quan quản lí nhân sự giáo dục của quận/<br /> huyện, các HT trường THCS và những người có liên<br /> quan sử dụng trong quản lí nhân sự giáo dục của TP. Hồ<br /> Chí Minh; đồng thời soạn thảo và ban hành một bản<br /> hướng dẫn vận dụng văn bản.<br /> 2.1.3. Điều kiện thực hiện<br /> - Sau khi Cụ thể hóa CHT, Sở GD-ĐT cần có hướng<br /> dẫn cụ thể cho phù hợp với các yêu cầu đổi mới GD-ĐT<br /> trong từng giai đoạn.<br /> - Phải có sự thống nhất của lãnh đạo Sở, Phòng GD-ĐT,<br /> đội ngũ CBQL và giáo viên các trường THCS; đồng thời<br /> huy động được các thành phần trên tham gia vào soạn<br /> thảo, góp ý kiến để hoàn chỉnh. Phải tìm được một đội ngũ<br /> các nhà khoa học, nhà lãnh đạo và quản lí giáo dục có kinh<br /> nghiệm về công tác quản lí nhân lực giáo dục và quản lí<br /> trường THCS vào “Ban Nghiên cứu Cụ thể hóa CHT”.<br /> 2.2. Tổ chức xây dựng, định kì bổ sung, điều chỉnh quy<br /> hoạch cán bộ quản lí, hiệu trưởng trường trung học cơ<br /> sở theo từng giai đoạn<br /> 2.2.1. Mục đích và ý nghĩa<br /> - Nhằm đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển<br /> cán bộ lãnh đạo, quản lí đến năm 2020 và những năm<br /> tiếp theo, trong đó chủ yếu tập trung vào phát hiện sớm<br /> nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng về khả năng<br /> quản lí, đưa vào quy hoạch (danh sách cán bộ nguồn để<br /> bổ nhiệm vào ĐNHT trường THCS) để có kế hoạch đào<br /> tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản<br /> lí, đáp ứng nhiệm vụ phát triển giáo dục THCS trước mắt<br /> và lâu dài.<br /> - Nhằm bổ sung điều chỉnh CBQL nguồn cho giáo dục<br /> THCS ở TP. Hồ Chí Minh phù hợp với các yêu cầu đổi<br /> mới căn bản, toàn diện giáo dục THCS của Thành phố<br /> trong giai đoạn hiện nay; để từ đó có cơ sở khoa học và<br /> pháp lí cho việc triển khai quy hoạch phát triển ĐNHT.<br /> 2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> Phòng GD-ĐT các quận/huyện (sau đây gọi là các<br /> Phòng GD-ĐT) với chức năng và nhiệm vụ của cơ quan<br /> tham mưu thực hiện quản lí nhà nước về GD-ĐT trên địa<br /> <br /> 2<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 1-8<br /> <br /> bàn phải chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham<br /> mưu giúp quận/huyện ủy; UBND quận/huyện thực hiện<br /> các nội dung sau:<br /> - Xác định số lượng dự nguồn cần có: Trước hết, phải<br /> xây dựng kế hoạch phát triển số lượng ĐNHT theo quy<br /> mô phát triển về học sinh, lớp học, số trường, hạng<br /> trường để xác định nguồn quy hoạch. Hàng năm, các<br /> Phòng GD-ĐT thực hiện việc rà soát và nhận xét, đánh<br /> giá đội ngũ CBQL về độ tuổi, phẩm chất đạo đức, năng<br /> lực công tác, sức khỏe để xác định nguồn bổ sung.<br /> - Xây dựng tiêu chuẩn đối với các giáo viên, CBQL<br /> thuộc diện quy hoạch HT: Để xây dựng được các tiêu<br /> chuẩn, cần bám sát vào các tiêu chuẩn, tiêu chí mà Bộ<br /> GD-ĐT đã ban hành đối với CHT trường THCS, kết hợp<br /> với các tiêu chí yêu cầu trong Nghị quyết số 42-NQ/TW<br /> của Bộ Chính trị khóa IX về công tác quy hoạch CBQL;<br /> mặt khác cần chú trọng thêm các yếu tố đặc thù của địa<br /> phương để xác định, xây dựng khung năng lực của HT<br /> trường THCS phù hợp.<br /> - Tuyển chọn đội ngũ quy hoạch và chuẩn y danh<br /> sách quy hoạch ĐNHT trường THCS:<br /> + Bước 1. Tổ chức hội nghị lần 1: Thành phần: Toàn<br /> thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; Nội dung:<br /> Công bố các tiêu chuẩn đối với quy hoạch chức danh HT,<br /> phổ biến các văn bản liên quan, bỏ phiếu giới thiệu quy<br /> hoạch chức danh HT; Hình thức: Giới thiệu nguồn quy<br /> hoạch bằng bỏ phiếu kín.<br /> + Bước 2. Tổ chức hội nghị lần 2: Thành phần: Cấp<br /> ủy, lãnh đạo nhà trường, đại diện công đoàn, Đoàn Thanh<br /> niên, tổng phụ trách đội trong nhà trường; Nội dung: Căn<br /> cứ vào kết quả giới thiệu ở hội nghị toàn thể cán bộ, giáo<br /> viên, nhân viên. Hội nghị thảo luận, xác định yêu cầu, số<br /> lượng nhân sự quy hoạch HT và tiếp tục giới thiệu và bỏ<br /> phiếu kín giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh HT.<br /> + Bước 3. Tổ chức hội nghị lần 3: Thành phần: Cấp<br /> ủy chi bộ Phòng GD-ĐT, lãnh đạo phòng GD-ĐT, cán<br /> bộ tổ chức, chuyên viên phụ trách chuyên môn THCS,<br /> cán bộ thanh tra, Ủy viên Thường vụ Công đoàn quận/<br /> huyện phụ trách giáo dục; Nội dung: Thông qua tổng hợp<br /> nhân sự quy hoạch HT của các trường THCS trên địa<br /> bàn, thảo luận, phân tích, đánh giá và bỏ phiếu tín nhiệm<br /> giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh HT ở các<br /> trường THCS trên địa bàn quận/huyện, trên cơ sở danh<br /> sách đã có từ kết quả hội nghị lần 2. Tổng hợp kết quả bỏ<br /> phiếu và lập danh sách dự kiến nguồn quy hoạch HT các<br /> trường THCS trên địa bàn huyện.<br /> + Bước 4. Phòng GD-ĐT báo cáo kết quả thực hiện<br /> quy trình quy hoạch và trình UBND cấp quận/huyện phê<br /> duyệt danh sách làm cơ sở để thực hiện công tác bồi<br /> dưỡng, bổ nhiệm, bãi nhiệm và luân chuyển ĐNHT hàng<br /> <br /> năm. Sau khi được UBND quận/huyện chuẩn y danh<br /> sách, Phòng GD-ĐT công bố công khai danh sách và gửi<br /> đến Đảng ủy các xã, phường, thị trấn nơi các trường<br /> THCS đóng, gửi đến các trường THCS và nhân sự được<br /> quy hoạch để mỗi đơn vị, cá nhân và có kế hoạch tự bồi<br /> dưỡng, tự rèn luyện, lãnh đạo các trường THCS tăng<br /> cường giao nhiệm vụ để thử thách, lên kế hoạch bồi<br /> dưỡng, hội đồng sư phạm và đồng nghiệp biết để giúp<br /> đỡ, hợp tác và đánh giá giám sát nhân sự được quy hoạch<br /> theo các tiêu chuẩn của chức danh được quy hoạch.<br /> Sau mỗi đợt thực hiện quy hoạch, phòng GD-ĐT<br /> tổng kết, kiểm tra các bước thực hiện xem đã đảm bảo<br /> khoa học, khách quan, đúng quy trình chưa, quy hoạch<br /> được bổ sung đầy đủ theo nhu cầu chưa, tự điều chỉnh<br /> hoặc có khuyến nghị. Trên cơ sở danh sách đã chuẩn y,<br /> Phòng GD-ĐT có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm<br /> theo quy định.<br /> 2.2.3. Điều kiện thực hiện<br /> - Các Phòng GD- ĐT phải tham mưu HĐND,<br /> UBND các quận/huyện xây dựng được kế hoạch phát<br /> triển giáo dục THCS trên địa bàn theo từng giai đoạn<br /> (theo nhiệm kì Đại hội Đảng các cấp như 2015-2020<br /> hay 2020-2025...).<br /> - Hàng năm, Phòng GD-ĐT các quận/huyện phải<br /> tổ chức đánh giá đúng thực trạng ĐNHT các trường<br /> THCS (về cơ cấu, số lượng, chất lượng...); trên cơ sở<br /> đó, chỉ đạo việc điều chỉnh, bổ sung, đưa ra khỏi danh<br /> sách quy hoạch.<br /> - Cấp ủy đảng, lãnh đạo các nhà trường (trước hết là<br /> HT đương nhiệm) phải quan tâm, nhận thức đúng và đầy<br /> đủ về công tác quy hoạch cán bộ, có tầm nhìn chiến lược,<br /> công bằng, khách quan vì sự phát triển chung của nhà<br /> trường và ngành Giáo dục.<br /> 2.3. Tổ chức thực hiện phân cấp triệt để về quản lí nhà<br /> nước trong giáo dục đối với cấp trung học cơ sở theo<br /> hướng tạo chủ động cho Phòng Giáo dục và Đào tạo<br /> 2.3.1. Mục đích và ý nghĩa<br /> - Xác định lại, phân công lại các chức năng, nhiệm<br /> vụ, quyền hạn của từng cấp (trung ương, thành phố,<br /> quận/huyện, phường, xã, thị trấn, trường học) cũng như<br /> quy trình quan hệ trong công việc giữa các cấp khác<br /> nhau, giữa các cơ quan có liên quan thuộc khu vực nhà<br /> nước và phi nhà nước.<br /> - Việc phân cấp quản lí nhà nước về giáo dục đối với<br /> giáo dục THCS nhằm phát huy tính tự chịu trách nhiệm<br /> của người HT, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt<br /> động của trường THCS.<br /> 2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> - Đổi mới tư duy phân cấp quản lí giáo dục THCS ở<br /> cấp quận/huyện: Trước hết, Quận/huyện ủy, UBND<br /> <br /> 3<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 1-8<br /> <br /> quận/huyện trong thẩm quyền của mình cần nhận thức rõ<br /> vai trò của phân cấp quản lí. Để phân cấp hợp lí, khoa<br /> học, nguyên tắc cao nhất phải là đơn vị nào chịu trách<br /> nhiệm chính trong giáo dục (Phòng GD-ĐT) thì được ủy<br /> quyền phân cấp mạnh. Các Phòng GD-ĐT, các cơ sở<br /> giáo dục, trong đó có trường THCS là những đơn vị chịu<br /> trách nhiệm chính về giáo dục, phải được đảm bảo tương<br /> ứng giữa nhiệm vụ, thẩm quyền trách nhiệm, nguồn lực<br /> tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự và các điều kiện cần<br /> thiết khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. Phân cấp<br /> phải gắn liền với ủy quyền hợp lí.<br /> - Xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật chính<br /> sách thể chế đối với giáo dục nói chung và THCS nói<br /> riêng: Để góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp<br /> quy về phân cấp quản lí nhà nước trong lĩnh vực giáo<br /> dục, cần tiếp tục rà soát lại hệ thống văn bản pháp quy về<br /> phân cấp quản lí nhà nước về giáo dục của địa phương.<br /> - Kiện toàn hệ thống cơ quan quản lí nhà nước về<br /> giáo dục tại các địa phương: + Quy định rõ chức năng,<br /> nhiệm vụ và quyền hạn của bộ máy quản lí nhà nước về<br /> giáo dục tại các địa phương cấp quận/huyện theo hướng<br /> cơ quan chuyên môn (Phòng GD-ĐT) chịu trách nhiệm<br /> tham mưu toàn diện các vấn đề liên quan về giáo dục ở<br /> địa phương; + Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, xây dựng<br /> mô hình khung về cơ cấu tổ chức bộ máy chung trên toàn<br /> quốc, với một số phương án nhỏ đặc thù cho từng địa<br /> phương; + Xác định khung định biên cho Phòng GD-ĐT<br /> trên cơ sở có tính đến đặc thù của một số địa phương<br /> nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lí<br /> nhà nước về giáo dục tại địa phương; + Quy định rõ về<br /> cơ chế và cơ quan đầu mối, chủ trì là Phòng GD-ĐT<br /> trong phối hợp hoạt động với các cơ quan chuyên môn<br /> cấp quận/huyện về công tác giáo dục nói chung, trong đó<br /> có công tác cán bộ và xây dựng phát triển đội ngũ.<br /> - Hoàn thiện cơ chế thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc<br /> phân cấp quản lí nhà nước về giáo dục: Hệ thống thanh<br /> tra, kiểm tra có thể đánh giá đúng những nội dung đã<br /> được phân cấp, đảm bảo cho việc phân cấp quản lí nhà<br /> nước về giáo dục, trong đó có công tác cán bộ được thực<br /> hiện thống nhất và theo đúng quy trình trong công tác<br /> nhân sự.<br /> - Trao quyền tự chủ cho các trường THCS: + Xây<br /> dựng và hoàn thiện các văn bản pháp lí về phân cấp, phân<br /> quyền, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và<br /> trách nhiệm quản lí của HT trường THCS; + Nâng cao<br /> nhận thức ĐNHT trường THCS, giảm bớt tính chỉ đạo<br /> một chiều, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho HT<br /> phát huy vai trò chủ động trong thực hiện chức trách của<br /> mình; + Chuẩn bị tốt các điều kiện về con người, cụ thể<br /> là CBQL nhà trường, đội ngũ nguồn HT cần được đào<br /> tạo, bồi dưỡng để có hiểu biết và đủ năng lực thực hiện<br /> <br /> tự quản, chủ động, sáng tạo trong công việc; + Thực hiện<br /> dân chủ hóa trong quản lí nhà trường. HT đóng vai trò<br /> trụ cột trong việc triển khai phương thức quản lí mới<br /> nhưng phải huy động được sự đóng góp trí tuệ của mọi<br /> thành viên nhà trường và phát huy tối đa sức mạnh của<br /> cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, cộng đồng xã<br /> hội, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học trong<br /> nhà trường; + Thiết lập hệ thống hỗ trợ (như trung tâm<br /> tư vấn quản lí, câu lạc bộ HT...) nhằm giúp HT trong việc<br /> thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các vấn đề phát sinh<br /> trong quá trình thực hiện quyền tự chủ.<br /> 2.3.3. Điều kiện thực hiện<br /> - Cần linh hoạt và vận dụng một cách phù hợp với<br /> thực tiễn tại địa phương khi thực hiện các văn bản chỉ<br /> đạo của Đảng và Nhà nước về vấn đề phân cấp quản lí<br /> giáo dục trên địa bàn.<br /> - Cần tìm ra những điểm chung phân cấp quản lí nhà<br /> nước về giáo dục ở các địa phương để quy định và tùy<br /> thuộc vào đặc điểm riêng mà có những hướng dẫn cụ thể<br /> cho từng địa phương cấp tỉnh.<br /> 2.4. Đổi mới quy trình, phương thức bổ nhiệm, luân<br /> chuyển hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo phân<br /> cấp quản lí<br /> 2.4.1. Mục đích và ý nghĩa<br /> Tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển ĐNHT các<br /> trường THCS có đủ các tiêu chuẩn đáp ứng các yêu cầu<br /> phát triển giáo dục THCS sẽ có một ý nghĩa quan trọng<br /> trong việc phát triển ĐNHT các trường THCS, là cơ hội<br /> để phát huy tốt những phẩm chất, năng lực, sở trường cá<br /> nhân, xây dựng được ĐNHT các trường THCS đạt được<br /> các chuẩn quy định và CHT trường THCS.<br /> 2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> Phòng GD-ĐT chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ<br /> quận/huyện tiến hành thực hiện theo trình tự các bước ở<br /> nội dung các công việc đảm bảo chính xác, khách quan,<br /> đúng quy trình, quy định. Có thể sử dụng 2 hình thức bổ<br /> nhiệm sau:<br /> - Bổ nhiệm theo cách thức: Căn cứ vào nhu cầu của<br /> nhà trường, danh sách quy hoạch HT đã được UBND các<br /> quận/huyện phê duyệt, Phòng Nội vụ và Phòng GD-ĐT<br /> thực hiện quy trình tuyển chọn để bổ nhiệm theo các<br /> bước: 1) Phòng Nội vụ kiểm tra hồ sơ các đối tượng trong<br /> diện quy hoạch, chuẩn bị phiếu thăm dò giới thiệu nhân<br /> sự theo mẫu chung (mẫu này được in sẵn tên những<br /> người trong diện quy hoạch, có ô trống để cho các thành<br /> viên giới thiệu gương mặt tiêu biểu khác không có trong<br /> quy hoạch); 2) Phòng Nội vụ và Phòng GD-ĐT thực hiện<br /> quy trình lấy phiếu giới thiệu nhân sự bằng cách tổ chức<br /> hội nghị gồm: Cấp ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành<br /> công đoàn, đại diện Đoàn Thanh niên, Tổng phụ trách<br /> <br /> 4<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 1-8<br /> <br /> đội nhà trường, với nội dung: Bỏ phiếu giới thiệu nhân<br /> sự cho chức danh HT, hình thức bỏ phiếu kín (theo mẫu);<br /> 3) Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT kiểm phiếu thăm dò, xếp<br /> loại thứ tự từ cao xuống thấp. Căn cứ vào tiêu chuẩn về<br /> phẩm chất, năng lực của cán bộ ở trường THCS do Nhà<br /> nước và ngành Giáo dục quy định cùng một số yêu cầu<br /> khác được chính quyền địa phương cấp quận/huyện hoặc<br /> cấp thành phố quy định; Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT<br /> thống nhất lựa chọn nhân sự xin ý kiến hiệp thương của<br /> Đảng ủy, UBND các xã, phường, thị trấn bằng văn bản<br /> (địa phương có nhân sự được chọn); 4) Phòng Nội vụ,<br /> Phòng GD- ĐT họp xin ý kiến của Đảng ủy, UBND các<br /> xã, phường (địa phương có nhân sự được chọn);<br /> 5) Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT thống nhất lựa chọn<br /> nhân sự, lập văn bản trình UBND cấp quận/huyện phê<br /> duyệt danh sách nhân sự bổ nhiệm. Phòng GD-ĐT hoàn<br /> chỉnh hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, chuyển sang Phòng Nội<br /> vụ. Phòng Nội vụ thẩm định lại hồ sơ, trình UBND cấp<br /> quận/huyện ra quyết định bổ nhiệm hoặc ủy quyền<br /> Phòng GD-ĐT ra quyết định bổ nhiệm.<br /> <br /> - Nhằm đáp ứng chuẩn chức danh, yêu cầu đổi mới giáo<br /> dục và phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.<br /> - Có được đội ngũ CBQL dự nguồn đáp ứng được<br /> yêu cầu cấp bách khi cần thiết bổ nhiệm nhân sự HT các<br /> trường THCS.<br /> 2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> - Bước 1: Tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng<br /> ĐNHT, cán bộ dự nguồn ở các trường THCS của<br /> quận/huyện về số lượng, chất lượng, cơ cấu, trình độ<br /> chuyên môn, trình độ lí luận chính trị, ngoại ngữ, tin học,<br /> tiếng dân tộc, năng lực quản lí. Xác định đây là công việc<br /> cần tiến hành thường xuyên hàng năm hoặc trước yêu<br /> cầu đột xuất của công tác cán bộ. Kết quả khảo sát, đánh<br /> giá phải chính xác, khách quan, có hồ sơ lưu trữ một cách<br /> hệ thống, khoa học. Công tác khảo sát, đánh giá thực hiện<br /> tốt sẽ là cơ sở cho cơ quan quản lí có những thông tin cần<br /> thiết, dự báo được quy mô, nhu cầu về ĐNHT ở các<br /> trường THCS trên địa bàn, để xây dựng và phát triển<br /> ĐNHT đảm bảo chất lượng, đặc biệt là đưa ra các nội<br /> dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả.<br /> - Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng HT<br /> và cán bộ dự nguồn. Trên cơ sở kết quả từ khảo sát, đánh<br /> giá và dự báo ĐNHT đương chức và cán bộ dự nguồn<br /> tiến hành xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Kế<br /> hoạch cần được xây dựng từ đơn vị các trường THCS<br /> trong từng quận/huyện; đảm bảo tính khoa học, khả thi;<br /> dựa trên cơ sở nhu cầu và sự cân đối các nguồn kinh phí;<br /> quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có triển<br /> vọng, cán bộ trong diện quy hoạch. Sau khi được phê<br /> duyệt, kế hoạch phải được công khai để HT đương nhiệm<br /> và cán bộ dự nguồn chủ động sắp xếp công việc, thời<br /> gian được đào tạo, học bồi dưỡng.<br /> - Bước 3: Lựa chọn hình thức đào tạo, bồi dưỡng. Cần<br /> phải kết hợp nhiều hình thức đảm bảo tính phù hợp và<br /> hiệu quả, như: tập trung, không tập trung, tự bồi dưỡng…<br /> - Bước 4: Kiểm tra, đánh giá. Hàng năm phải tiến<br /> hành kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng, nhất<br /> là vấn đề tự đào tạo, bồi dưỡng đối với ĐNHT và cán bộ<br /> dự nguồn các trường THCS; so sánh đối chiếu, rút kinh<br /> nghiệm để có điều chỉnh đảm bảo việc đào tạo, bồi dưỡng<br /> có Hiệu quả thiết thực cho CBQL, tránh gây lãng phí cho<br /> Nhà nước. Qua kiểm tra, đánh giá cần quan tâm đến<br /> những kết quả tích cực, những sáng kiến kinh nghiệm do<br /> tự học, tự bồi dưỡng của HT trong quá trình công tác tích<br /> lũy được để phổ biến, nhân rộng và chế độ tuyên dương<br /> khen thưởng kịp thời.<br /> 2.5.3. Điều kiện thực hiện<br /> - Có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với<br /> ngành, lĩnh vực và đội ngũ CBQL giáo dục; sự ủng hộ,<br /> đồng tình thống nhất tạo điều kiện của đội ngũ giáo viên<br /> <br /> - Bổ nhiệm theo cách thức thi tuyển chức danh: Trên<br /> cơ sở nhu cầu bổ nhiệm HT tại các trường THCS, Phòng<br /> GD-ĐT thông báo rộng rãi đến các đơn vị trong và ngoài<br /> ngành nội dung thi tuyển cùng các điều kiện đi cùng;<br /> Tiến hành thi tuyển cho các thí sinh có đủ tiêu chuẩn, tổ<br /> chức chấm, đánh giá, công bố danh sách trúng tuyển;<br /> Phòng GD-ĐT hoàn chỉnh hồ sơ, chuyển sang Phòng<br /> Nội vụ để thực hiện quy trình bổ nhiệm; Phòng Nội vụ<br /> thẩm định lại hồ sơ, trình UBND cấp quận/huyện ra<br /> quyết định bổ nhiệm hoặc ủy quyền Phòng GD-ĐT ra<br /> quyết định bổ nhiệm.<br /> 2.4.3. Điều kiện thực hiện<br /> - Đội ngũ CBQL các trường THCS, lãnh đạo Phòng<br /> GD-ĐT, cán bộ tham mưu về công tác cán bộ phải<br /> thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới<br /> về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của<br /> Nhà nước đối với công tác cán bộ.<br /> - Phải nắm vững nguyên tắc về công tác cán bộ, thực<br /> hiện tốt những quy trình, quy định trong công tác bổ<br /> nhiệm, thẩm quyền thực hiện các quy trình theo phân cấp<br /> quản lí; thận trọng trong đánh giá, chọn lựa, mạnh dạn sử<br /> dụng cán bộ có năng lực, trẻ tuổi để phát triển.<br /> - Cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp cho HT<br /> được bổ nhiệm hoặc điều động luân chuyển đến đơn vị<br /> mới có điều kiện sinh hoạt làm việc khó khăn để họ yên<br /> tâm công tác đảm bảo hiệu quả công việc tốt.<br /> 2.5. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng trường<br /> trung học cơ sở và cán bộ quản lí dự nguồn<br /> 2.5.1. Mục đích và ý nghĩa<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1