Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Hoàng Văn Cẩn và tgk<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
ĐÁP ỨNG NHU CẦU GIÁO DỤC MẦM NON<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
HOÀNG VĂN CẨN*, HUỲNH VĂN SƠN*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài viết đề cập một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên (GV) nhằm đáp ứng<br />
nhu cầu giáo dục mầm non (GDMN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Phân tích cho<br />
thấy các giải pháp phát triển đội ngũ GV đa dạng và được chia làm ba nhóm chính: Nhóm<br />
giải pháp đổi mới công tác đào tạo GV mầm non (GVMN), nhóm giải pháp hoàn thiện<br />
công tác quản lí đội ngũ GV mầm non và nhóm giải pháp hướng đến phát triển đội ngũ<br />
GVMN hiện có.<br />
Từ khóa: giải pháp, phát triển đội ngũ giáo viên, nhu cầu giáo dục mầm non.<br />
ABSTRACT<br />
Some solutions to development of teachers staff meet preschool education in HCM city<br />
The article refers some solutions to development from teachers staff meet preschool<br />
education in HCM city. Analysis shows that the solutions to develop teachers staff is<br />
diverse and divide into 3 main groups: innovative solutions training preschool<br />
teachers,complete solutions of the management staff of teachers preschool and team-<br />
oriented solutions to the development of preschool teachers out there.<br />
Keywords: solutions, development of teachers staff, preschool education needs.<br />
<br />
1. Đặt vấn đề Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà<br />
Hoạt động trung tâm của trường giáo, có chính sách bảo đảm các điều<br />
mầm non là chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để<br />
Để thực hiện nhiệm vụ này, GV là lực nhà giáo thực hiện nhiệm vụ của<br />
lượng trực tiếp thực hiện chương trình mình…”. Điều này càng đúng đối với đội<br />
GDMN. Chất lượng giáo dục của trường ngũ GVMN khi đối tượng của đội ngũ<br />
mầm non phần lớn do đội ngũ GV quyết GV này là những trẻ em mới bước đầu<br />
định. Do đó việc bồi dưỡng, phát triển nhận được sự giáo dục từ nhà trường.<br />
đội ngũ GV vừa là mục tiêu, vừa là động Tăng cường xây dựng đội ngũ<br />
lực phát triển trường mầm non tại GVMN và cán bộ quản lí giáo dục một<br />
TPHCM. cách toàn diện theo hướng chuẩn hóa là<br />
Luật Giáo dục (Điều 15 Chương I) nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt,<br />
cũng nêu rõ: “Nhà giáo giữ vai trò quyết vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm<br />
định trong việc đảm bảo chất lượng giáo thực hiện thành công chiến lược phát<br />
dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, triển GDMN của TPHCM. Chất lượng<br />
rèn luyện, nêu gương tốt cho người học. đội ngũ trong mỗi trường mầm non thể<br />
<br />
*<br />
PGS TS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM<br />
<br />
137<br />
Tư liệu tham khảo Số 65 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
hiện ở nhiều mặt: Đủ về số lượng, hợp lí - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh,<br />
về cơ cấu, đảm bảo về trình độ đào tạo và khuyến khích nghiên cứu khoa học, trong<br />
có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên đó chú trọng những vấn đề liên quan đến<br />
môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm GDMN;<br />
vụ. Chính vì lẽ đó, việc phát triển đội ngũ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)<br />
GV đáp ứng nhu cầu GDMN tại TPHCM xây dựng các đề án có liên quan đến đổi<br />
cần được thực hiện toàn diện về số lượng, mới về nội dung và phương thức giáo<br />
chất lượng và cơ cấu. dục, đào tạo và nghiên cứu về GDMN.<br />
2. Nội dung Quán triệt và triển khai các đề án trên đến<br />
2.1. Nhóm giải pháp đổi mới công tác các đơn vị sở, phòng có liên quan thực<br />
đào tạo GVMN hiện có hiệu quả.<br />
2.1.1. Biện pháp 1: Đổi mới về nội dung - Các cấp có kế hoạch xây dựng dự<br />
phương thức giáo dục, đào tạo và nghiên thảo ngân sách dành cho GDMN, trong<br />
cứu khoa học về GDMN đó ưu tiên ngân sách cho công tác đổi<br />
Công tác đổi mới về nội dung, mới về nội dung và phương thức giáo<br />
phương thức giáo dục, đào tạo và nghiên dục, đào tạo và nghiên cứu về GDMN.<br />
cứu khoa học về GDMN cần được thay - Tổ chức hội thảo khoa, hội nghị<br />
đổi cho phù hợp góp phần nâng cao hiệu nghiên cứu khoa học trong nước và quốc<br />
quả đào tạo GVMN, đáp ứng nhu cầu tế về đổi mới nội dung và phương thức<br />
giáo dục. Cụ thể: giáo dục, đào tạo và nghiên cứu về<br />
- Xây dựng và triển khai nội dung, GDMN tại các trường có đào tạo GV sư<br />
chương trình GDMN mới theo hướng phạm mầm non, các phòng giáo dục, Sở<br />
tích hợp các nội dung chăm sóc, giáo dục GD&ĐT...<br />
theo chủ điểm, tổ chức các hoạt động cho 2.1.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch<br />
trẻ, đặc biệt là hoạt động vui chơi phù dùng ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở<br />
hợp với sự phát triển tâm sinh lí lứa tuổi vật chất và đào tạo GVMN<br />
và yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc giáo Góp phần làm cho công tác phát<br />
dục trẻ; triển giáo dục mang tính khoa học quản lí<br />
- Cải tiến cách theo dõi, đánh giá đặc biệt là trong việc sử dụng ngân sách<br />
chất lượng phát triển của trẻ; đầu tư cho giáo dục ở các cấp các ngành,<br />
- Tăng cường cung cấp thiết bị, đồ các đơn vị trường mầm non, các việc làm<br />
chơi phục vụ đổi mới nội dung, phương cụ thể có thể thực hiện như sau:<br />
pháp GDMN. Cung cấp chương trình trò - Xây dựng quy hoạch phát triển<br />
chơi và bộ đồ chơi làm quen với tin học mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo GV<br />
và ngoại ngữ. mầm non bao gồm các trường đại học,<br />
- Tiếp tục thực hiện chương trình cao đẳng, đáp ứng nhu cầu GDMN trên<br />
GDMN mới, trong đó chú trọng việc dạy địa bàn TPHCM.<br />
tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu - Có kế hoạch tăng cường cơ sở vật<br />
số. chất, trang thiết bị GDMN để các trường<br />
<br />
<br />
138<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Hoàng Văn Cẩn và tgk<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
sư phạm đào tạo GVMN bảo đảm tiến độ - Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả<br />
và chất lượng việc triển khai thực hiện hợp tác quốc tế, tranh thủ thu hút các<br />
đào tạo GVMN. nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ chức quốc<br />
- Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Tài tế Unicef, Unesco, WB, ADB, các tổ<br />
chính xây dựng kế hoạch xây dựng cơ sở chức phi chính phủ trong và ngoài nước<br />
vật chất và đào tạo GVMN đáp ứng nhu đối với GDMN.<br />
cầu GDMN trong tương lai của thành - Tranh thủ sự đầu tư, tăng cường các<br />
phố. dự án hợp tác quốc tế trong đào tạo cũng<br />
2.1.3. Biện pháp 3: Có chính sách khuyến như những dự án song phương giữa<br />
khích khu vực tư nhân tham gia vào việc TPHCM và các tổ chức đối tác góp phần<br />
phát triển GDMN, đa dạng hóa loại hình nâng cao chất lượng chương trình đào tạo<br />
GDMN, cả việc đào tạo GVMN mầm non, cập nhật kiến thức và phương<br />
- Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các pháp giáo dục trẻ mầm non.<br />
chế độ, chính sách, đẩy mạnh thực hiện - Tổ chức các buổi hội thảo quốc tế<br />
công tác xã hội hoá trong lĩnh vực về đào tạo GVMN đáp ứng nhu cầu<br />
GDMN trong và ngoài công lập. GDMN hiện tại, có khả năng hội nhập<br />
- Quán triệt và thực hiện triệt để công quốc tế với sự tham gia đông đảo của cán<br />
tác xã hội hóa theo tinh thần Nghị quyết bộ quản lí mầm non, GVMN ở tất cả các<br />
số 05/2005/NQ-CP ngày 18 tháng 4 năm loại hình trường.<br />
2005 về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt - Có chương trình cử cán bộ, GVMN<br />
động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục đi học nước ngoài, tham gia các chương<br />
thể thao. trình hợp tác quốc tế ngắn hạn và dài hạn<br />
- Khuyến khích, huy động và tạo về GDMN.<br />
điều kiện để các tổ chức xã hội, tổ chức 2.1.5. Biện pháp 5: Định hướng đào tạo<br />
xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, cá theo địa chỉ tại TPHCM dựa trên nhu cầu<br />
nhân trong và ngoài nước đầu tư phát thực tiễn<br />
triển GDMN, đào tạo GVMN tại Những năm trở lại đây, sự phát<br />
TPHCM. triển về quy mô của GDMN ở nước ta<br />
- Cải tiến việc phân bổ ngân sách nhà nói chung và tại TPHCM nói riêng là rất<br />
nước chi cho GDMN theo hướng tính lớn. Sự gia tăng dân số đã dẫn tới gia<br />
định mức theo số trẻ em trong độ tuổi tăng số trẻ trong độ tuổi mầm non tại các<br />
mầm non trên địa bàn TPHCM. quận nội và ngoại thành. Theo đó, nhu<br />
2.1.4. Biện pháp 4: Hợp tác quốc tế trong cầu về trường lớp, cơ sở vật chất và đặc<br />
đào tạo GVMN hoặc đào tạo GVMN biệt là đội ngũ GVMN cũng cần phải<br />
quốc tế được đầu tư phát triển để đáp ứng các<br />
Đây là một yêu cầu và cũng là yêu cầu GDMN:<br />
thách thức đặt ra cho các trường sư phạm - Các trường mầm non thực hiện rà<br />
đào tạo GVMN. Các nội dung cụ thể bao soát đội ngũ GV tại đơn vị của mình, báo<br />
gồm:<br />
<br />
<br />
139<br />
Tư liệu tham khảo Số 65 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cáo tình hình đội ngũ GV lên các phòng - Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ<br />
GD&ĐT quận, huyện tại TPHCM. trong quản lí, thông tin và truyền thông<br />
- Các phòng GD&ĐT gửi số liệu giữa các Phòng GD&ĐT, các cơ sở<br />
thống kê về Sở GD&ĐT để tổng hợp tình GDMN trong công tác chăm sóc,<br />
hình đội ngũ GV toàn thành phố. Sau đó, GDMN.<br />
bộ phận chuyên trách quản lí đội ngũ 2.2.2. Biện pháp 2: Tuyên truyền hệ<br />
GVMN tại Sở GD&ĐT tiến hành tổng thống về nhu cầu GDMN tại TPHCM<br />
hợp, phân tích, dự báo nhu cầu đội ngũ hiện nay<br />
GVMN trong thời gian tới báo cáo về - Nâng cao nhận thức của các cấp ủy<br />
lãnh đạo. Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình<br />
- Sở GD&ĐT TPHCM cần nghiên về vai trò, vị trí của GDMN trong hệ<br />
cứu và ban hành kế hoạch đào tạo thống giáo dục quốc dân và trong sự phát<br />
GVMN theo địa chỉ theo đúng quy định triển nguồn lực con người bằng việc quán<br />
về GDMN dựa trên các số liệu đội ngũ triệt các chính sách, phân tích nhu cầu<br />
GVMN đã có và các số liệu khác có liên GDMN tại TPHCM.<br />
quan: cơ sở vật chất, tài chính... - Tăng cường trách nhiệm của các<br />
- Thực hiện lựa chọn và kí hợp đồng cấp ủy Đảng, các cơ quan quản lí nhà<br />
với cơ sở đào tạo sư phạm để “đặt hàng” nước và các cấp chính quyền địa phương<br />
đào tạo đội ngũ GVMN theo địa chỉ đáp trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện<br />
ứng nhu cầu GDMN tại TPHCM. công tác thông tin và truyền thông về nhu<br />
2.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện công cầu GDMN tại TPHCM hiện nay.<br />
tác quản lí đội ngũ GVMN - Xây dựng kế hoạch thông tin và<br />
2.2.1. Biện pháp 1: Đổi mới công tác truyền thông, biên soạn và cung cấp<br />
quản lí đối với GDMN thông tin về nhu cầu GDMN cho các tổ<br />
- Thực hiện triệt để phân cấp quản lí chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội<br />
giáo dục theo tinh thần Nghị định Chính nghề nghiệp, các bậc phụ huynh và toàn<br />
phủ số 166/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 xã hội.<br />
năm 2004 quy định trách nhiệm quản lí - Lồng ghép công tác tuyên truyền hệ<br />
nhà nước về giáo dục. thống nhu cầu GDMN tại TPHCM vào<br />
- Sở GD&ĐT TPHCM, các phòng các buổi hội thảo, hội nghị có liên quan<br />
GD&ĐT trực thuộc thực hiện chức năng đến GDMN để các nhà nghiên cứu, nhà<br />
quản lí nhà nước về GDMN theo chức quản lí, GV, các tổ chức chính trị - xã<br />
năng, nhiệm vụ được giao, tập trung làm hội, doanh nghiệp thấy được tầm quan<br />
tốt nhiệm vụ xây dựng chiến lược, kế trọng để phát triển GDMN.<br />
hoạch phát triển, cơ chế chính sách, quy 2.2.3. Biện pháp 3: Giao rõ quyền hạn và<br />
chế hoạt động, quản lí chất lượng, thanh trách nhiệm quản lí GDMN cho các cấp<br />
tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng chính quyền cơ sở<br />
GDMN. Biện pháp này thể hiện việc cụ thể<br />
hóa công tác đổi mới quản lí GDMN,<br />
<br />
<br />
140<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Hoàng Văn Cẩn và tgk<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
trong đó chú trọng đến việc giao rõ - Không ngừng phát triển các trường<br />
nhiệm vụ và trách nhiệm quản lí giáo dục ngoài công lập trong hệ thống giáo dục<br />
cho các cấp chính quyền cơ sở. Nội dung quốc dân, nhưng không giảm ngân sách<br />
chính bao gồm: đầu tư cho GDMN. Phối hợp, vận động<br />
- Tiến hành cụ thể hóa Điều lệ trường và giúp đỡ các cơ quan, doanh nghiệp<br />
mầm non về phân cấp quản lí trường đóng trên địa bàn có nhiều lao động nữ<br />
mầm non trên địa bàn TPHCM. Quy định xây dựng nhà trẻ dành cho con em người<br />
cụ thể về quyền hạn và trách nhiệm của lao động đang công tác tại các cơ quan,<br />
Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT và Ủy doanh nghiệp của mình.<br />
ban nhân dân thành phố, quận, huyện, các 2.2.5. Biện pháp 5: Giao nhiệm vụ và<br />
trường mầm non trực thuộc. chuẩn bị nhân sự phụ trách chuyên biệt<br />
- Tăng cường tính tự chủ và tự chịu việc phát triển nguồn lực GVMN với các<br />
trách nhiệm của các cơ quan quản lí yêu cầu cụ thể về: tuyển dụng, sử dụng,<br />
GDMN. Theo đó, quy định rõ những nội đào tạo<br />
dung được tự chủ về GDMN đến với các Nhằm tập trung phát triển nguồn<br />
phân cấp quản lí. lực GV mang tính sâu và rộng, đáp ứng<br />
- Nâng cao vai trò của người quản lí cả về số lượng lẫn chất lượng đội ngũ GV<br />
GDMN tại Sở và các phòng GD&ĐT đáp ứng nhu cầu GDMN tại TPHCM,<br />
trong công tác phát triển đội ngũ GV, đáp cần:<br />
ứng nhu cầu GDMN tại TPHCM. - Bổ sung nhân sự phụ trách chuyên<br />
2.2.4. Biện pháp 4: Tích cực cùng xã hội biệt việc phát triển nguồn lực GVMN tại<br />
tập trung phát triển cơ sở GDMN ngoài các đơn vị như: Sở GD&ĐT, các phòng<br />
công lập bằng các chỉ đạo cụ thể GD&ĐT với đội ngũ đó phải có nghiệp<br />
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường vụ về quản lí phát triển đội ngũ GVMN.<br />
lớp theo quy hoạch bằng nhiều nguồn Đội ngũ này có nhiệm vụ cơ bản là tham<br />
vốn khác nhau, trong đó tập trung khuyến mưu với lãnh đạo những vấn đề liên quan<br />
khích tổ chức, cá nhân xây dựng và đưa đến quản lí đội ngũ GVMN tại TPHCM.<br />
vào sử dụng các trường mầm non ngoài - Cơ quan có thẩm quyền quản lí có<br />
công lập theo luật định. trách nhiệm quy định chi tiết nhiệm vụ,<br />
- Tuyên truyền, vận động các tổ quyền hạn của lực lượng nhân sự trên đối<br />
chức, cá nhân có tâm huyết, có điều kiện với vấn đề phát triển đội ngũ GVMN.<br />
tham gia đầu tư xây dựng các trường Ngoài ra còn thực hiện hướng dẫn, chỉ<br />
mầm non ngoài công lập, theo đúng quy đạo, hiệu chỉnh đem lại hiệu quả hoạt<br />
hoạch, quy chuẩn, tạo điều kiện để trẻ em động cho đội ngũ.<br />
được phát triển toàn diện về thể chất, tình - Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng góp<br />
cảm, trí lực, thẩm mĩ, góp phần hình phần nâng cao chất lương đội ngũ phụ<br />
thành những yếu tố đầu tiên về nhân trách chuyên biệt việc phát triển nguồn<br />
cách. lực GVMN: chính trị, nghiệp vụ quản lí<br />
<br />
<br />
<br />
141<br />
Tư liệu tham khảo Số 65 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
và phát triển giáo dục, đổi mới quản lí - Nâng cao nhận thức của toàn xã hội<br />
giáo dục… về “chuẩn” của GVMN thông qua các<br />
2.3. Nhóm giải pháp hướng đến phát phương tiện thông tin. Thông qua các<br />
triển đội ngũ GVMN hiện có buổi họp phụ huynh học sinh, GV giúp<br />
2.3.1. Biện pháp 1: Đẩy mạnh việc nâng phụ huynh học sinh hiểu rõ về chuẩn<br />
cao trình độ, tập huấn thường xuyên cho GVMN.<br />
GVMN - Thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của<br />
- Các cơ quan quản lí GDMN chủ trì xã hội về “chuẩn” của người GVMN<br />
phối hợp với các trường sư phạm tổ chức trong những khoảng thời gian khác nhau,<br />
đào tạo và bồi dưỡng GVMN đủ số lượng các khu vực khác nhau: trình độ, đạo đức,<br />
và đảm bảo chất lượng; đáp ứng yêu cầu kĩ năng... để từng bước cập nhật vào<br />
về nghiệp vụ và phẩm chất để không chuẩn của GVMN.<br />
ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở - Cần tìm hiểu chuẩn của GVMN<br />
tất cả các trường, lớp, cơ sở mầm non quốc tế, từ đó xem xét và bổ sung vào<br />
trên địa bàn thành phố. chuẩn của GVMN tại thành phố nhằm<br />
- Xây dựng kế hoạch đào tạo và tổ mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ.<br />
chức tu nghiệp, bồi dưỡng đội ngũ GV và 2.3.3. Biện pháp 3: Phải cập nhật chính<br />
cán bộ quản lí GDMN chưa đạt chuẩn sách quan tâm đến đời sống GVMN như:<br />
đào tạo theo từng giai đoạn ở các trường, chế độ tiền lương, bảo hiểm, môi trường<br />
lớp mầm non. làm việc... dựa trên tính chất đặc thù của<br />
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện nội nghề nghiệp<br />
dung, chương trình, phương pháp đào tạo - Các trường có trách nhiệm cập<br />
GVMN trình độ trung cấp, cao đẳng và nhật, phổ biến và thực hiện những chế<br />
đại học phù hợp với yêu cầu, thực tiễn độ, chính sách dành cho GVMN tại<br />
đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời TPHCM trong từng thời điểm để GV có<br />
củng cố, quy hoạch lại các cơ sở đào tạo thể an tâm hoàn thành nhiệm vụ mà<br />
GVMN phù hợp với quy hoạch mạng ngành giao phó.<br />
lưới chung. - Các đơn vị thực hiện chế độ, chính<br />
- Tổ chức các đợt thi GVMN giỏi toàn sách dành cho đội ngũ GVMN, thường<br />
thành phố, các buổi tập huấn chuyên đề về xuyên theo dõi, tìm hiểu sâu sắc về tình<br />
GDMN để GV tham dự nâng cao sự hiểu hình cuộc sống của đội ngũ GVMN thuộc<br />
biết và từng bước hoàn thiện trình độ, đơn vị mình; từ đó, phân tích các vấn đề<br />
phẩm chất đạo đức của người GVMN. khó khăn phổ biến, ảnh hướng đến cuộc<br />
- Phổ biến phong trào tự học trong sống GV, đề xuất với lãnh đạo các cấp có<br />
đội ngũ GVMN đảm bảo tự học cả về các phương án giải quyết.<br />
năng lực và đạo đức người GVMN. - Thực hiện mềm dẻo các quy định<br />
2.3.2. Biện pháp 2: Phổ biến và tuyên về chế độ, chính sách của Đảng và Nhà<br />
truyền “chuẩn” đội ngũ GVMN đến xã nước. Đồng thời, liên hệ chặt chẽ với các<br />
hội có hướng đến nhu cầu thực tiễn cấp, các ngành nhằm hỗ trợ công tác<br />
<br />
<br />
142<br />
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Hoàng Văn Cẩn và tgk<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
tham mưu những chế độ, chính sách dành - Thực hiện quan tâm kiểm tra, giám<br />
cho GVMN tại TPHCM. sát thường xuyên; công tác đào tạo, bồi<br />
- Người quản lí trường mầm non cần dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội<br />
tạo ra văn hóa trường học, trong đó quy ngũ GV đáp ứng yêu cầu chất lượng,<br />
định những vấn đề mang tính nhân văn, chính sách chăm lo cho GV cần được<br />
hỗ trợ đội ngũ nhân sự trường nói chung điều chỉnh.<br />
và đội ngũ GVMN nói riêng. - Tổ chức điều tra, nắm chắc tình<br />
2.3.4. Biện pháp 4: Nâng cao ý thức tự hình hoạt động của các trường, lớp mầm<br />
rèn luyện, tự phấn đấu và trách nhiệm non và các nhóm trẻ gia đình trên địa<br />
với nghề, với trẻ ở GV một cách thường bàn. Thường xuyên tổ chức kiểm tra giấy<br />
xuyên, liên tục phép và hoạt động của các cơ sở GDMN<br />
- Công tác giáo dục chính trị tư trên địa bàn. Phát huy tốt kinh nghiệm<br />
tưởng cần phải được thực hiện thường chấn chỉnh chất lượng nuôi dạy ở các cơ<br />
xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức sở mầm non ngoài công lập và tích cực<br />
về chính trị, ý thức trách nhiệm, tu dưỡng duy trì nâng cao chất lượng theo chuẩn<br />
phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp GVMN. của Bộ GD&ĐT về nhân sự nhà trường.<br />
Từ đó, từng cán bộ, GV, nhân viên có ý - Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân<br />
thức phấn đấu tự bồi dưỡng, tự rèn luyện, phường thường xuyên phối hợp phòng<br />
tu dưỡng để vươn lên đạt được yêu cầu GD&ĐT quận, huyện tổ chức rà soát tình<br />
về tiêu chuẩn, chức danh. hình hoạt động của các trường mầm non<br />
- Phối hợp với cấp ủy địa phương trên địa bàn theo Điều lệ trường Mầm<br />
quy hoạch và tham mưu với Ban tổ chức non tại Quyết định số 27/2000/QĐ-<br />
quận ủy bồi dưỡng trình độ trung cấp lí BGD&ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2000 của<br />
luận chính trị, cử nhân chính trị hoặc cao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.<br />
cấp lí luận chính trị cho một số cán bộ 3. Kết luận<br />
chủ chốt của ngành. Các giải pháp phát triển đội ngũ<br />
- Các trường mầm non có kế hoạch GV đáp ứng nhu cầu GDMN tại TPHCM<br />
bố trí các khẩu hiệu, áp phích tuyên đa dạng và được chia làm 3 nhóm chính:<br />
truyền đạo đức, phẩm chất người GVMN Nhóm giải pháp đổi mới công tác đào tạo<br />
tại nhà trường để GV học tập và noi theo. GVMN, nhóm giải pháp hoàn thiện công<br />
- Tổ chức các phong trào tự học, tự tác quản lí đội ngũ GVMN và nhóm giải<br />
rèn tạo nên không khí học tập và rèn pháp hướng đến phát triển đội ngũ<br />
luyện tại các trường mầm non, giao lưu GVMN hiện có. Để công tác này được<br />
các cụm, các quận trong toàn thành phố. tiến hành đạt hiệu quả cao cần có sự kết<br />
2.3.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác hợp đồng bộ giữa các nhóm biện pháp và<br />
thanh tra, kiểm tra chất lượng và số sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng<br />
lượng GVMN, phối kết hợp quản lí mầm chuyên ngành.<br />
non giữa các cấp các ngành<br />
<br />
<br />
<br />
143<br />
Tư liệu tham khảo Số 65 năm 2014<br />
_____________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Giáo dục Mầm non (2008), Báo cáo 60 năm xây dựng<br />
và phát triển ngành Giáo dục Mầm non.<br />
2. Thủ tướng Chính phủ (2006), Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính<br />
phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2006 – 2015”.<br />
3. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM (2005), Báo cáo về tình hình quản lí trường lớp<br />
nhóm tư thục mầm non của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh – Các biện<br />
pháp đề xuất để giải quyết cơ sở nuôi trẻ không phép.<br />
4. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM (2010), Văn bản quản lí giáo dục mầm non ngoài<br />
công lập – TP Hồ Chí Minh.<br />
5. Nguyễn Ánh Tuyết (2009), Giáo dục mầm non những vấn đề lí luận và thực tiễn,<br />
Nxb Đại học Sư phạm.<br />
<br />
<br />
(Ngày Tòa soạn nhận được bài: 08-12-2013; ngày phản biện đánh giá: 14-12-2013;<br />
ngày chấp nhận đăng: 19-12-2014)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
144<br />