Một số giải pháp thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 8
download
Bài viết Một số giải pháp thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh trình bày thực trạng thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên; Một số giải pháp để thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở TP. Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT NGƯỜI ĐI XE BUÝT DÀNH CHO SINH VIÊN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trần Quốc An, Phạm Thị Thùy Dung Khoa Tài chính – Thương Mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh TÓM TẮT Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có thể coi là một trong hai trung tâm kinh tế thương mại lớn nhất của cả nước, ở đây cũng là nơi tập trung đông đúc dân cư từ các tỉnh thành khác đổ về. Có thể nói, trong nhiều năm qua tốc độ tăng dân số của TP. Hồ Chí Minh là 2,28%/ năm, chiếm 9,4% dân số cả nước. Điều đó khiến cho Thành phố phải liên tiếp đối mặt với các tình trạng về giao thông, trật tự an sinh xã hội, lương thực, thực phẩm... Trong đó, việc cấp bách nhất hiện nay là giải quyết vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn liên tiếp – một vấn đề không chỉ đau đầu đối với nhà nước, các cơ quan ban ngành mà còn đối với người dân. Để giải quyết vấn đề đó một cách ổn thỏa nhất thì xe buýt là phương tiện được xem là phương án giải quyết hiệu quả. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu này đưa ra một số giải pháp để thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở TP. Hồ Chí Minh Từ khóa: Giải pháp thu hút, lợi ích của việc đi xe buýt, sinh viên ở TP.Hồ Chí Minh 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Theo báo cáo hiện trạng môi trường gần đây, khoảng 70 – 95% tổng lượng khí thải đô thị tại các thành phố lớn là những nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp, ung thư, trong đó lượng khí thải của xe máy chiếm tỉ lệ cao nhất. Nếu như sử dụng các phương tiện cá nhân khiến chúng ta phải tốn rất nhiều chi phí đi lại, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm thì tại sao lại không lựa chọn việc đi xe buýt, để giúp chúng ta vừa an toàn cho chính bản thân vừa tiết kiệm chi phí, hạn chế được một số tác động thời tiết bên ngoài. Sinh viên cũng sẽ có thể có nhiều thời gian để trò chuyện cùng bạn bè hơn khi ngồi trên xe. Chắc chắn, khi đi xe buýt sinh viên tại TP.HCM sẽ có những trải nghiệm rất thú vị nói riêng và góp phần xây dựng được một thành phố sạch đẹp, văn minh nói chung. Như vậy, việc đi lại bằng xe buýt của sinh viên hẳn sẽ có rất nhiều lợi ích. Chính vì lẽ đó mà nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài giải pháp thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh. 2. THỰC TRẠNG THU HÚT NGƯỜI ĐI XE BUÝT DÀNH CHO SINH VIÊN Xe buýt là loại hình phương tiện công cộng góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và giảm thiểu ô nghiễm môi trường. Tuy nhiên thời gian qua, người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại chưa nhiều. Để có thể đưa xe buýt thành xương sống của hệ thống giao thông và làm cho người dân có cái nhìn mới mẻ hơn về việc sử dụng phương tiện đi lại bằng xe buýt thì đòi hỏi cần phải có sự vào cuộc của hệ thống chính trị 1802
- và người dân, phải cùng hướng tới một mục tiêu cao nhất là giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng mĩ quan đô thị. Hầu hết đối tượng sử dụng xe buýt là học sinh, sinh viên. Những đối tượng này phần lớn điều chưa có điều kiện kinh tế để sở hữu một chiếc xe máy cũng như chưa đến tuổi sử dụng xe máy do vậy, xe buýt chính là lựa chọn tối ưu cho các bạn khi di chuyển. Nhóm đã tiến hành khảo sát 300 người ngẫu nhiên ở nhiều độ tuổi và thu lại được 420 phiếu khảo sát hợp lệ với bảng kết quả sau: có 371 người tham gia khảo sát ở độ tuổi 18-30 chiếm 88,1%; 25 người ở độ tuổi dưới 18 và 24 người ở độ tuổi trên 30 chiếm 5,7%. Trong đó, có 296 người sử dụng phương tiện đi lại là xe máy chiếm 70,4%; 95 người đi xe buýt chiếm 22,6%; 7% còn lại đi phương tiện khác (đi bộ, xe hơi). Bảng: Kết quả việc khảo sát về giải pháp thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh. Mức độ đánh giá (đơn vị: %) Nội dung đánh giá Thường Thỉnh thoảng Hiếm khi xuyên Sự phổ biến của xe buýt ở Thành phố Hồ Chí 82,5 17,5 0 Minh Mức độ người dân đi xe buýt hiện nay ở Thành 83,3 11,7 0 phố Hồ Chí Minh Mức độ đi xe buýt của sinh viên ở Thành phố Hồ 64,2 31,7 4,1 Chí Minh Tình trạng sức khỏe và tinh thần giảm sút khi đi xe 51,7 28,3 10 buýt kéo dài Đi xe buýt gây ảnh hưởng đến công việc 47,5 32,5 20 Việc đi xe buýt vào các giờ cao điểm ( từ 6h30 – 65 27,5 7,5 8h30, từ 16h30 – 18h30 ) Như vậy thông qua bảng thống kê trên, ta có thể thấy nhu cầu đi lại của con người rất thiết yếu (100% người cần đi lại) Sự phổ biến của xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh( chiếm đến 82,5%) và mức độ người dân đi xe buýt cũng rất thường xuyên (chiếm đến 83,3%),.. từ những số liệu trên chắc chắn người dân sẽ có những cái nhìn mới mẻ hơn về lợi ích của việc đi xe buýt dành cho sinh viên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít những mặt hạn chế khi lựa chọn đi xe buýt nhưng giờ đây đã có nhiều loại hình xe buýt rộng rãi, thoáng mát hơn nhiều và mang lại sự an toàn trên suốt chặng đường đi. 1803
- 3. GIẢI PHÁP Để thu hút được nhiều người dân, đặc biệt là sinh viên ở TP. Hồ Chí Minh sử dụng phương tiện đi lại bằng xe buýt là một cách tốt trong việc tình trạng ùn tắc giao thông cũng như đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Qua đó, cần nâng cao ý thức phục vụ hành khách của lái xe và phụ xe buýt, đồng thời cần có những biện pháp cứng rắn để kỷ luật những trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến các hành khách khác. Thêm nữa, tình trạng chật chội, chen chúc trên xe cũng có thể được giảm bớt bằng cách tăng thêm xe cho một số tuyến đường dài, có lượng khách lên xe đông. Ngày nay, khi xe buýt là phương tiện đi lại được sử dụng rộng rãi hơn thì đã có một số ứng dụng mới ra đời có thể theo dõi hành trình chuyến đi xe buýt để từ đó giúp cho sinh viên, những người đi xe buýt dễ dàng, yên tâm hơn khi lên xe đến địa điểm mà mình mong muốn. 3.1. Giải pháp tức thời Để giải quyết cho giải pháp thu hút người đi xe buýt dành cho sinh viên vào các giờ cao điểm, nhóm chúng em đã nghiên cứu, tìm hiểu và quyết định đưa ra một số giải pháp hữu hiệu sau đây: Đưa các loại xe buýt dài hai tầng có sử dụng nhiên liệu sinh học vào sử dụng trong giao thông; vừa giúp tăng số lượng người ngồi trên xe, giảm diện tích lấn chiếm mặt đường mà chi phí vận hành lại rẻ phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên vừa tạo điều kiện cho việc sử dụng nhiên liệu sinh học được biết đến nhiều hơn góp phần chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường. Nhà nước nên khuyến khích, hỗ trợ người dân đi xe buýt bằng cách giảm mạnh giá vé, nếu được thì những năm đầu tiên nên miễn phí đi xe buýt sau đó hãy bắt đầu thu phí trở lại. Nguồn thu cho hoạt động xe buýt có thể được lấy từ các hoạt động quảng cáo trên thân xe và trong xe,.. Phân làn đường ưu tiên dành riêng cho xe buýt: xe buýt phải có 1 làn ưu tiên riêng biệt sát lề đường bên phải để tiện cho hành khách lên xuống. Làn xe buýt nên có giải phân cách cứng từng đoạn thấp và riêng biệt với làn giao thông của các phương tiện khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa để xe buýt di chuyển nhanh và an toàn. Phân làn cho vỉa hè: tùy theo độ rộng của vỉa hè mà thứ tự ưu tiên sẽ được sắp xếp từ ngoài đường vào trong như sau: người đi bộ, đậu xe ô tô, đậu xe máy. Kiên quyết ngăn cấm và loại trừ được các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để sử dụng vào việc kiếm tiền, kinh doanh buôn bán riêng. Nhà nước và Bộ Giaso Dục và Đào Tạo nên xem xét việc bố trí lại giờ vào học và giờ ra về của học sinh cấp II và cấp III. Học sinh cấp II và cấp III phần lớn đãtự chủ được trong việc đi học mà không cần tới sự đưa đón của phụ huynh, vì vậy các trường học nên chủ động phân chia giờ học của các lớp học sao cho hợp lý. Không để tất cả các học sinh cùng tới lớp và cùng ra về một lúc trong ngày, điều đó gây ra ách tắc khi đến trường cũng như khi tan trường. Thay đổi giờ vào nội thành đối với các xe tải, xe container. Xe tải hoặc container chủ yếu là chở hàng hóa ra vào nội thành nên thời gian vào nội thành có thể đi từ 22h đêm đến 6h sáng. 1804
- Hạn chế phương tiện cá nhân trong nội thành. Bước đầu đánh thuế trước bạ thật cao khi sang tên và thu phí lưu thông thật cao đối với các loại ô tô cá nhân, 2 hoặc 3 năm sau tiến hành áp dụng cho xe gắn máy. Thu phí cao đối với các xe từ tỉnh khác vào nội thành. Tất cả các nguồn thu này có thể dùng vào việc hỗ trợ cho xe buýt. Giảm số lượng taxi và sử dụng nhiên liệu sinh học. Ngày nay, nhu cầu con người đi lại cao nên số lượng xe taxi cũng như xe ôm nhiều đáng kể. Nhà nước nên phụ thu thêm cước taxi để bổ sung nguồn thu cho xe buýt, không phát triển thêm số lượng xe taxi trong thời gian nhất định, khuyến khích chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sinh học để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bắt buộc cán bộ công chức phải gương mẫu đi làm bằng xe buýt. Đây là tiêu chí để đánh giá tư cách đạo đức và xếp bậc lương của cán bộ công chức. Như thế người dân mới không so bì mà làm theo. Ví dụ: ban đầu 1 tuần đi làm bằng xe buýt 1 lần, sau đó cứ 6 tháng lại nâng lên thêm 1 lần trong tuần và cứ như vậy cho đến khi đi làm bằng xe buýt hết tất cả các ngày trong tuần. 3.2. Giải pháp lâu dài Chuyển các bến xe, nhà ga, trường trung cấp nghề, cao đẳng, đại học ra vùng ngoại ô. Vì kẹt xe ở các giờ cao điểm cũng chính là các giờ tan trường, tan làm của học sinh, sinh viên, công nhân viên chức,... tất cả đều tham gia giao thông cùng thời điểm nên gây ra ùn tắc. Nếu chuyển một số cơ sở ra vùng ngoại ô có thể giảm bớt đi rất nhiều phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm giúp giảm ún tắc giao thông. Mở rộng đường giao thông và vỉa hè. Đầu tiên do cấp bách và thiếu vốn nên mở rộng đường trước tại các giao lộ khoảng 50 đến 100m về mỗi bên theo quy hoạch. Trong 1 năm phải hoàn thiện khung pháp lý về luật thu hồi và bồi thường thêm phần đất mặt tiền khi mở đường để bán đấu giá tạo điều kiện về vốn cho nhà nước trong việc nhanh chóng mở rộng diện tích giao thông. Vỉa hè nên được quy hoạch thông thoáng tạo điều kiện cho đầy đủ đối tượng sau: làn đường dành cho người đi bộ đi bộ, đậu ô tô, xe máy. Giãn mật độ dân số: hạn chế mật độ xây dựng tại các trung tâm nội thành, xây dựng tốt cơ sở hạ tầng ở ngoại thành như: đường xá, bệnh viện, trường học,… để tạo điều kiện cho người dân khi chuyển ra đây sinh sống. 4. KẾT LUẬN Từ những phân tích về việc đi xe buýt như nhóm đã đề cập trước, có thể thấy hệ thống giao thông đô thị tại các thành phố lớn của nước ta đang tồn tại nhiều vấn đề bất cập và nan giải, xuất phát từ những nguyên nhân nội tại của nó. Vì vậy, để có thể giải quyết được một cách triệt để và thấu đáo bài toán giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn của Việt Nam cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng và triển khai áp dụng một cách đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông như đã kiến nghị. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/973636/thanh-pho-ho-chi-minh-tang-giai-phap-thu-hut- nguoi-di-xe-buyt 1805
- 2.https://tuoitre.vn/nen-co-chinh-sach-hap-dan-hon-cho-sinh-vien-di-xe-buyt- 1371616.htmbuyt#:~:text=S%E1%BB%9F%20%C4%91ang%20th%E1%BB%B1c%20hi%E1%BB%87 n%203,t%C6%B0%20xe%20m%E1%BB%9Bi%2C%20tuy%E1%BA%BFn%20m%E1%BB%9Bi. 3. https://nld.com.vn/ban-doc/lang-nghe-nguoi-dan-hien-ke-vai-giai-phap-cho-xe-buyt- 20210311211158453.htm 4. https://thoibaonganhang.vn/tphcm-trien-khai-nhieu-giai-phap-thu-hut-khach-di-xe-buyt-110935.html 1806
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp thu hút vốn FPI vào Việt Nam trong chiến lược phát triển đất nước đến năm 2020
9 p | 433 | 87
-
Chính sách phát triển du lịch của Thái Lan: Một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
8 p | 299 | 25
-
Cơ hội và thách thức đối với thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghiệp điện tử Việt Nam khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN
6 p | 123 | 11
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào các khu công nghiệp tại thành phố Cần Thơ
8 p | 120 | 11
-
Triển vọng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
4 p | 101 | 10
-
Một số đặc điểm chính của FDI vào ASEAN giai đoạn 2000 - 2010 và giải pháp chính sách
8 p | 140 | 8
-
Nhân tố ảnh hưởng thu hút đầu tư vào KCN, CCN tỉnh Tiền Giang
3 p | 105 | 7
-
Một số giải pháp nhằm thu hút nguồn vốn FDI vào Việt Nam thời gian tới
3 p | 89 | 6
-
Đề xuất một số giải pháp thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ nguồn ODA
5 p | 72 | 5
-
Khắc phục hạn chế trong thu hút ODA vào nông nghiệp và phát triển nông thôn
3 p | 75 | 5
-
Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam - Những bất cập về chính sách và giải pháp thúc đẩy
7 p | 104 | 5
-
Thu hút FDI vào thành phố Cần Thơ: Làm gì để đột phá?
3 p | 61 | 5
-
Đẩy mạnh thu hút FDI: Vì sao vẫn còn câu chuyện "được - mất"?
3 p | 61 | 4
-
Thu hút FDI vào Việt Nam - Vấn đề cần quan tâm
3 p | 69 | 3
-
Giải pháp thu hút vốn đầu tư vào ngành nông nghiệp Việt Nam
8 p | 47 | 3
-
Thực trạng và giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk
8 p | 12 | 3
-
Một số giải pháp nhằm thu hút thanh niên nông thôn tham gia học nghề
7 p | 54 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn