intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tại trường đại học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

121
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu lí luận về quản lí hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tại trường đại học là cần thiết, nhằm hệ thống hóa các vấn đề lí luận về quản lí hoạt động này, góp phần định hướng cho việc quản lí hoạt động này một cách hiệu quả trong thực tiễn tại các trường đại học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tại trường đại học

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 67 (7/2019) No. 67 (7/2019) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÍ GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Some theoretical issues of managing activities in training master of education management in universites Nguyễn Thị Minh Ngọc Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh TÓM TẮT Đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tại trường đại học là hoạt động quan trọng nhằm đào tạo nguồn lực cán bộ quản lí giáo dục có trình độ cao. Quản lí tốt hoạt động này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ nói chung và chất lượng đào tạo cán bộ quản lí giáo dục trình độ cao nói riêng. Bài viết này lí luận về hoạt động đào tạo và quản lí hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tại trường đại học. Từ khóa: hoạt động đào tạo, quản lí, Quản lí giáo dục, trình độ thạc sĩ, trường đại học ABSTRACT Training Master of Education Management in universities is an important activity to train the resources of highly qualified educational managers. Good management of this activity will contribute to improving the quality of master training in general and the quality of training high-level education management staff in particular. This article analyzes the theory of training and management activities of training master's degree in Education Management at university. Keywords: training activities, managing, Education management, master degree, university 1. Mở đầu bộ quản lí giáo dục (CBQLGD) đóng vai Ngày 4/11/2013, Ban chấp hành Trung trò vô cùng quan trọng. Đội ngũ này cần có ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã trình độ cao, năng lực tốt để quản lí, lãnh ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đạo việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và tạo tại đơn vị của mình. đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, Một trong những con đường góp phần hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội CBQLGD là đào tạo thạc sĩ chuyên ngành nhập quốc tế”. Để thực hiện thành công sự Quản lí giáo dục (QLGD). Theo Quy chế nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo theo đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo tinh thần của Nghị quyết trên, đội ngũ cán Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày Email: minhngoc23494@gmail.com 110
  2. NGUYỄN THỊ MINH NGỌC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và được nêu rõ trong Luật Giáo dục đại học Đào tạo, mục tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ là (2012): “Đào tạo trình độ thạc sĩ để học “giúp cho học viên bổ sung, cập nhật và viên có kiến thức khoa học nền tảng, có kĩ nâng cao kiến thức ngành, chuyên ngành; năng chuyên sâu cho nghiên cứu về một tăng cường kiến thức liên ngành; có kiến lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề thức chuyên sâu trong một lĩnh vực khoa nghiệp hiệu quả, có khả năng làm việc độc học chuyên ngành hoặc kỹ năng vận dụng lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải kiến thức đó vào hoạt động thực tiễn nghề quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành nghiệp; có khả năng làm việc độc lập, tư được đào tạo” (điểm c, khoàn 2, điều 5). duy sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải Như vậy, hoạt động đào tạo trình độ quyết những vấn đề thuộc ngành, chuyên thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại trường đại ngành được đào tạo”. học là hoạt động đào tạo của trường đại Hiện nay, tại nhiều trường đại học trên học để học viên có kiến thức khoa học cả nước, đào tạo thạc sĩ chuyên ngành QLGD nền tảng, có kĩ năng chuyên sâu QLGD đang thu hút số lượng người học cho nghiên cứu về khoa học QLGD hoặc ngày càng đông để đáp ứng yêu cầu phục hoạt động QLGD hiệu quả, có khả năng vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục. Đa số các làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực đối tượng người học là CBQLGD đương phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chức, thuộc diện quy hoạch kế cận hoặc chuyên ngành QLGD. vừa làm vừa học nên gặp khó khăn trong Khái niệm quản lí hoạt động đào tạo việc đầu tư thời gian học tập và nghiên trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại cứu. Số lượng và đặc điểm người học như trường đại học vậy gây khó khăn nhất định trong thực hiện Một định nghĩa được nhiều người chấp hoạt động đào tạo. Vì vậy, việc quản lí của nhận là: “Quản lí là quá trình lập kế hoạch, lãnh đạo trường đại học đối với hoạt động tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra công việc của đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành các thành viên trong tổ chức và sử dụng QLGD càng trở nên cấp thiết. mọi nguồn lực sẵn có của tổ chức để đạt Vì những lí do nêu trên, việc nghiên những mục tiêu của tổ chức” (Nguyễn Lộc, cứu lí luận về quản lí hoạt động đào tạo 2010, tr.16). Nói cách khác, quản lí là sự trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại tác động có mục đích, có định hướng của trường đại học là cần thiết, nhằm hệ thống chủ thể quản lí đến đối tượng quản lí thông hóa các vấn đề lí luận về quản lí hoạt động qua lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm này, góp phần định hướng cho việc quản lí tra, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra của hoạt động này một cách hiệu quả trong tổ chức. thực tiễn tại các trường đại học hiện nay. Như vậy, quản lí hoạt động đào tạo 2. Nội dung nghiên cứu trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại 2.1. Một số khái niệm cơ bản trường đại học là quá trình tác động có Khái niệm hoạt động đào tạo trình mục đích, có định hướng của chủ thể quản độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại trường lí trường đại học đến quá trình đào tạo đại học trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD thông Mục tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ đã qua lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm 111
  3. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) tra, nhằm đạt được mục tiêu đào tạo trình trong Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD. Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo 2.2. Hoạt động đào tạo trình độ thạc trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tại dục, tác giả Mỵ Giang Sơn (2018) cho trường đại học rằng, nội dung chương trình đào tạo phải Hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ trang bị cho người học “kiến thức nâng cao chuyên ngành QLGD tại trường đại học và chuyên sâu về QLGD; kiến thức lí luận bao gồm 6 hoạt động với nhiều công việc QLGD hiện đại phù hợp với bối cảnh kinh cụ thể như sau: tế - xã hội - giáo dục trong thời kì mới” 2.2.1. Phát triển chương trình đào tạo (tr.24-34). Như vậy, việc soạn thảo nội Phát triển chương trình đào tạo dung trong phát triển CTĐT trình độ thạc (CTĐT) chính là việc phân tích tình hình, sĩ chuyên ngành QLGD phải đảm bảo 3 xác định mục tiêu, thiết kế, thực hiện và vấn đề: nội dung có tính nâng cao (so với đánh giá chương trình đào tạo với sự CTĐT trình độ đại học), tính cập nhật lí tham gia của các bên liên quan (giảng luận QLGD hiện đại và tính phù hợp với viên, nhà quản lí, sinh viên, người sử yêu cầu của xã hội trong bối cảnh đổi mới dụng lao động...). Phát triển CTĐT trình giáo dục. độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD gồm 2 2.2.2. Hoạt động tuyển sinh nhiệm vụ chính: Tuyển sinh là hoạt động tuyển chọn, Lấy ý kiến của các bên liên quan để tìm kiếm người học thỏa mãn các tiêu phát triển CTĐT: lấy ý kiến giảng viên; lấy chuẩn đáp ứng yêu cầu của từng chuyên ý kiến học viên đang học; lấy ý kiến học ngành đào tạo. Tuyển sinh trình độ thạc sĩ viên đã tốt nghiệp; lấy ý kiến các đơn vị sử chuyên ngành QLGD là hoạt động tổ chức dụng lao động (Sở Giáo dục và Đào tạo, tìm kiếm nguồn lực thí sinh có nguyện Phòng Giáo dục và Đào tạo…). vọng mở rộng kiến thức, kĩ năng về Soạn thảo nội dung trong phát triển QLGD. Hoạt động tuyển sinh trình độ thạc CTĐT: Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số sĩ chuyên ngành QLGD bao gồm 6 “đầu điều của Luật giáo dục số 44/2009/QH12, công việc”: tổ chức đăng kí dự tuyển, tổ khoản 2 Điều 6 được sửa đổi, bổ sung như chức học bổ sung kiến thức chuyên ngành sau: "Chương trình giáo dục phải bảo đảm QLGD, tổ chức ôn tập, tổ chức thi tuyển tính hiện đại, tính ổn định, tính thống nhất, sinh, tổ chức chấm thi tuyển sinh, tổ chức tính thực tiễn, tính hợp lý và kế thừa giữa nhập học. các cấp học và trình độ đào tạo; tạo điều 2.2.3. Hoạt động dạy và học kiện cho sự phân luồng, liên thông, chuyển Hoạt động dạy học đại học là hoạt đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào động tương tác, phối hợp và thống nhất tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giữa hoạt động chủ đạo của giảng viên và giáo dục quốc dân; là cơ sở bảo đảm chất hoạt động tự giác, tích cực, chủ động của lượng giáo dục toàn diện; đáp ứng yêu cầu sinh viên nhằm thực hiện mục tiêu và các hội nhập quốc tế". Trong bài viết “Đào tạo nhiệm vụ dạy học đại học (Trần Thị Hương trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo & Nguyễn Đức Danh, 2017, tr.25). Như dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục” đăng vậy, hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ 112
  4. NGUYỄN THỊ MINH NGỌC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN chuyên ngành QLGD bao gồm hoạt động thi diễn ra công bằng, khách quan, việc bảo dạy và hoạt động học, trong đó giảng viên quản, giao bài thi phải cẩn mật; các công là người tổ chức, hướng dẫn, động viên đoạn xử lí bài thi (cắt phách, đánh phách, khích lệ để học viên tự giác, tích cực, tự trộn bài.v.v.) phải tuân thủ các quy tắc chiếm lĩnh tri thức, nghiên cứu và rèn chấm thi: công bằng, minh bạch, khách luyện kĩ năng thực hành, giải quyết vấn đề quan. Quá trình chấm phúc khảo khi có nhằm giúp học viên phát triển toàn diện mong muốn từ học viên sẽ tuân thủ quy năng lực và phẩm chất. Theo Quy chế đào trình thực hiện như đối với quá trình chấm tạotrình độ thạc sĩ ban hành kèm theo thi lần một. Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày - Công tác điểm thi: đơn vị tổ chức thi 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và chịu trách nhiệm tổ chức nhập điểm, công Đào tạo (Điều 24, Khoản 3), tổ chức giảng bố điểm thi. Sau khi tổ chức nhập điểm vào dạy các nội dung trong chương trình đào cơ sở dữ liệu trên phần mềm, đơn vị phụ tạo thạc sĩ phải được thực hiện bằng cách trách có trách nhiệm tiến hành kiểm dò và phối hợp học tập ở trên lớp với tự học, tự đảm bảo tính chính xác kết quả thi; điểm nghiên cứu; coi trọng năng lực phát hiện, thi sau khi cập nhật vào phần mềm, công giải quyết vấn đề thuộc lĩnh vực ngành, bố lên website, muốn sửa chữa phải lập chuyên ngành đào tạo và năng lực độc lập biên bản, kèm theo minh chứng, phòng ban nghiên cứu khoa học, xử lý các vấn đề thực chức năng kí đồng ý và trình hiệu trưởng tiễn của học viên. phê duyệt và đồng thời phải lưu lại tên 2.2.4. Hoạt động tổ chức thi kết thúc người kiểm dò, người sửa, thời gian sửa. học phần, môn học Cơ sở dữ liệu điểm phải được sao lưu hàng Đây là hoạt động đánh giá kết quả ngày và lưu trữ an toàn, lâu dài. học tập của học viên để đảm bảo mục tiêu 2.2.5. Thực hiện luận văn tốt nghiệp học phần, môn học đã nêu trong đề cương Hoạt động thực hiện luận văn tốt chi tiết. Hoạt động tổ chức thi kết thúc nghiệp bao gồm 4 nhiệm vụ chính: học phần, môn học trong đào tạo trình độ - Bố trí người hướng dẫn: việc bố trí thạc sĩ chuyên ngành QLGD gồm 4 nhiệm người hướng dẫn theo đúng quy chế đào vụ chính: tạo, phù hợp với khả năng chuyên môn của - Công tác đề thi: bao gồm việc biên giảng viên, có tính đến nguyện vọng của soạn đề, duyệt đề, bảo mật đề. học viên. - Công tác tổ chức thi: bao gồm các - Thông qua đề cương: việc thông qua khâu chuẩn bị lịch thi, phòng thi, giám đề cương phải tiến hành đúng quy chế đào thị.v.v. Cán bộ tổ chức thi tiếp nhận và tạo. Thông qua đề cương sẽ giúp học viên lập danh sách thí sinh đủ điều kiện tham có cơ hội được chỉnh sửa đề cương để thực gia thi kết thúc học phần; sắp xếp lịch thi hiện luận văn hiệu quả hơn. và phòng thi phù hợp, đảm bảo không bị - Bảo vệ luận văn: là hoạt động học chồng chéo với các hoạt động khác; bố viên bảo vệ, chứng minh chất lượng luận trí, phân công giám thị coi thi theo đúng văn của mình đạt yêu cầu và có đóng góp quy định. cho nghiên cứu khoa học. - Công tác chấm thi: để quá trình chấm - Kiểm tra và thu luận văn: là hoạt 113
  5. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) động đảm bảo luận văn sau bảo vệ đã được kế, thực hiện cho đến việc đánh giá CTĐT. học viên hoàn thiện, chỉnh sửa theo nhận * Lập kế hoạch tuyển sinh: Lập kế xét từ phía hội đồng và tuân thủ đúng quy hoạch tuyển sinh là xác định mục tiêu định trình bày luận văn, quy định trích tuyển sinh, chỉ tiêu, yêu cầu đối với thí dẫn.v.v. sinh dự tuyển cần có để đủ điều kiện tham 2.2.6. Hoạt động cấp văn bằng, chứng chỉ gia tuyển sinh của ngành QLGD rằng phù Hoạt động cấp văn bằng, chứng chỉ hợp với khả năng đào tạo của nhà trường bao gồm các khâu in ấn văn bằng, chứng mà nhà quản lí đã vạch ra trong kế hoạch chỉ; cấp phát giấy chứng nhận tạm thời và về các điều kiện nguồn lực tham gia (đội cấp phát văn bằng, chứng chỉ chính thức. ngũ giảng viên, đội ngũ chuyên viên, dự 2.3. Quản lí hoạt động đào tạo trình trù kinh phí, cơ sở vật chất đáp ứng đủ để độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục tổ chức thi tuyển và đào tạo…) theo các tại trường đại học mốc thời gian nhất định. Quá trình quản lí bao gồm các chức Lập kế hoạch hoạt động dạy và học: năng quản lí: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo Lập kế hoạch hoạt động dạy và học là xây và kiểm tra. Như đã phân tích ở phần trên, dựng kế hoạch đào tạo phổ biến đến cho hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên người dạy và người học. ngành QLGD ở trường đại học bao gồm 6 Lập kế hoạch tổ chức thi kết thúc học hoạt động cụ thể. Vì thế, quản lí hoạt động phần, môn học: Lập kế hoạch tổ chức thi đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành kết thúc học phần, môn học nhằm xác định QLGD tại trường đại học chính là việc chủ mục tiêu đo lường kiến thức, kĩ năng vận thể quản lí trường đại học thực hiện các dụng của học viên, so sánh kết quả hoạt chức năng quản lí đối với tất cả 6 hoạt động dạy học với mục tiêu đào tạo đã đề động này. ra, điều chỉnh sai lệch nếu có. Cùng với đó 2.3.1. Lập kế hoạch hoạt động đào tạo là xác định các phương tiện, con người, trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo kinh phí để phục vụ cho hoạt động diễn ra dục tại trường đại học hiệu quả. Việc lập kế hoạch hoạt động đào tạo Lập kế hoạch thực hiện luận văn tốt trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại nghiệp: Lập kế hoạch thực hiện luận văn trường đại học chính là xây dựng mục tiêu tốt nghiệp là việc xác định mục tiêu đáp hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ứng chuẩn đầu ra đối với CTĐT thạc sĩ, ngành QLGD, thiết lập chương trình hành thời gian thực hiện luận văn, trình tự từng động và xác định những điều kiện về bước, mốc thời gian thực hiện từng nguồn lực, phương tiện cần thiết cho hoạt nhiệm vụ. động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Lập kế hoạch hoạt động cấp văn bằng, QLGD với thời gian nhất định. chứng chỉ: Lập kế hoạch hoạt động cấp * Lập kế hoạch phát triển chương văn bằng, chứng chỉ cần phải ghi rõ mục trình đào tạo: Việc lập kế hoạch phát triển tiêu công khai, minh bạch và tránh sai sót, CTĐT phải đảm bảo hoạch định được đầy sai phạm trong cấp phát văn bằng, chứng đủ các nội dung trong hoạt động từ việc chỉ; xác định rõ quy trình thực hiện, thời phân tích tình hình, xác định mục tiêu, thiết gian thực hiện dựa trên các quy chế hiện 114
  6. NGUYỄN THỊ MINH NGỌC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN hành và kết quả tốt nghiệp thực tế. sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy, học tập, 2.3.2. Tổ chức hoạt động đào tạo trình giải quyết học vụ…); 4/ Phân công trách độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục nhiệm cho các phòng chức năng khác, như tại trường đại học phòng phụ trách tài chính, phòng phụ trách Tổ chức hoạt động đào tạo trình độ cơ sở vật chất (chuẩn bị cơ sở vật chất, tài thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại trường đại chính phục vụ hoạt động dạy và học…). học là quá trình sắp xếp, phân công, điều * Tổ chức thi kết thúc học phần, môn phối công việc của các cá nhân, đơn vị học: là quá trình phân bổ công việc: 1/ trong trường và các nguồn lực cho việc Phân công trách nhiệm trong thành viên hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong kế Ban giám hiệu quản lí; 2/ Phân công trách hoạch đào tạo. nhiệm cho khoa chuyên môn (phân công * Tổ chức phát triển chương trình đào giảng viên ra đề, chấm thi…); 3/ Phân công tạo: là quá trình phân bổ công việc: 1/ trách nhiệm cho phòng Sau đại học (phụ Phân công trách nhiệm cho thành viên Ban trách các công việc liên quan như sắp xếp giám hiệu phụ trách; 2/ Phân công trách lịch thi, tổ chức thi, nhập điểm thi… ); 4/ nhiệm cho khoa chuyên môn (lấy ý kiến Phân công trách nhiệm cho các phòng chức các bên liên quan, soạn thảo nội dung, tổ năng khác, như phòng phụ trách tài chính, chức thẩm định…); 3/ Phân công trách phòng phụ trách cơ sở vật chất (chuẩn bị nhiệm cho các phòng chức năng (phòng cơ sở vật chất, tài chính phục vụ kì thi). Sau đại học, phòng phụ trách tài chính…). * Tổ chức thực hiện luận văn tốt * Tổ chức tuyển sinh: là quá trình phân nghiệp: là việc thiết kế và phân công công bổ công việc: 1/ Phân công trách nhiệm việc đến đúng người trực tiếp đảm nhận trong thành viên ban giám hiệu phụ trách; các nội dung hoạt động thực hiện luận văn 2/ Phân công trách nhiệm cho Khoa chuyên tốt nghiệp như: 1/ Phân công trách nhiệm môn (giảng dạy bổ sung kiến thức, ra đề, trong thành viên ban giám hiệu quản lí; 2/ chấm thi…); 3/ Phân công trách nhiệm cho Phân công trách nhiệm cho khoa chuyên phòng Sau đại học (thông báo tuyển sinh, môn (bố trí giảng viên tham gia các hội tổ chức học bổ sung kiến thức, tổ chức đồng…); 3/ Phân công trách nhiệm cho thi…); 4/ Phân công trách nhiệm cho các phòng sau đại học (phụ trách các công việc phòng chức năng khác (phòng phụ trách tài liên quan như sắp xếp lịch, hướng dẫn các chính, phòng phụ trách cơ sở vật chất, thiết loại hồ sơ chuẩn bị bảo vệ, tổ chức các hội bị…). đồng, nhập điểm…); 4/ Phân công trách * Tổ chức hoạt động dạy và học: là nhiệm cho các phòng chức năng khác, như quá trình phân bổ công việc: 1/ Phân công phòng phụ trách tài chính, phòng phụ trách trách nhiệm trong thành viên Ban giám cơ sở vật chất (chuẩn bị cơ sở vật chất, hiệu quản lí; 2/ Phân công trách nhiệm cho thiết bị, tài chính phục vụ các đợt duyệt đề khoa chuyên môn (phân công giảng viên cương, các đợt bảo vệ). tham gia giảng dạy, hướng dẫn học viên * Tổ chức hoạt động cấp văn bằng, học tập nghiên cứu...); 3/ Phân công trách chứng chỉ: là phân công toàn bộ công việc nhiệm cho phòng Sau đại học (phụ trách về cấp văn bằng, chứng chỉ để các thành các công việc liên quan đến dạy học, như: viên, bộ phận liên quan thực hiện và phối 115
  7. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) hợp thực hiện một cách thuận lợi, đúng quy nhận thức được yêu cầu, nhiệm vụ được định, đúng tiến độ. Đây là hoạt động vô giao, thực hiện đúng tiến độ, đúng qui cùng quan trọng, đòi hỏi sự chính xác, trình, quy chế hiện hành, đáp ứng mục tiêu minh bạch, cẩn thận, trung thực nên nhà dạy học và cách thức thực hiện hoạt động. quản lí phải biết sắp xếp đúng người nhằm Bên cạnh đó, cán bộ quản lý phải tối đa tránh các sai phạm như in sai tên, nội dung hóa các nguồn lực, chính sách hỗ trợ giúp trên văn bằng, gian lận… phân công đơn vị người đảm nhiệm có thể tiến hành hoạt giám sát, phối hợp trong quá trình thực động theo hướng hiệu quả nhất và trong hiện để kịp thời có các biện pháp điều trạng thái nhiệt huyết nhất. chỉnh hoặc xử lí. Bên cạnh đó là sự phân Chỉ đạo tổ chức thi kết thúc học phần, bổ nguồn lực hỗ trợ như các thiết bị, chi môn học: là quá trình chỉ dẫn cá nhân, bộ phí phục vụ hợp lí, tối đa hóa hiệu quả phận chịu trách nhiệm tổ chức thi kết thúc công việc được giao. học phần, môn học về nội dung và cách 2.3.3. Chỉ đạo hoạt động đào tạo trình thức triển khai, tổ chức từng trình tự các độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục công việc trong hoạt động thi; đồng thời tại trường đại học khích lệ cấp dưới qua việc cung cấp các Chỉ đạo hoạt động đào tạo trình độ điều kiện hỗ trợ công việc. thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại trường Chỉ đạo thực hiện luận văn tốt đại học là quá trình tác động quyền lực nghiệp: là hướng dẫn và giúp đỡ các cá nhằm duy trì kỷ cương làm việc đối với nhân, bộ phận đảm nhiệm có thể tiến hành cấp dưới và chỉ dẫn, khích lệ cấp dưới công việc được giao đúng yêu cầu, từ việc nhằm phát huy tốt nhất năng lực của họ bố trí người hướng dẫn sao cho phù hợp; trong thực hiện mục tiêu. tổ chức thông qua đề cương, bảo vệ đề Chỉ đạo phát triển chương trình đào cương đúng quy chế; đến cách thức kiểm tạo: là hướng dẫn các cá nhân, bộ phận về tra, thu luận văn. quy trình và cách thực hiện trong lấy ý kiến Chỉ đạo hoạt động cấp văn bằng, các bên liên quan và soạn thảo nội dung chứng chỉ: là việc điều hành, chỉ dẫn nhân CTĐT, cũng như giúp đỡ phối hợp với các sự liên quan về cách thức tiến hành in ấn cá nhân, đơn vị khác để có thể hoàn tất tốt văn bằng, chứng chỉ; cấp phát giấy chứng nhất mục tiêu phát triển CTĐT. nhận tạm thời và cấp phát văn bằng, chứng Chỉ đạo tuyển sinh: là việc điều hành, chỉ chính thức theo đúng quy định. chỉ dẫn các nhân sự phụ trách nhiệm vụ 2.3.4. Kiểm tra hoạt động đào tạo tuyển sinh thực hiện các nội dung công trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo việc: tổ chức đăng kí dự tuyển, học bổ sung dục tại trường đại học kiến thức chuyên ngành QLGD, ôn tập, thi Kiểm tra việc thực hiện các hoạt động tuyển sinh, chấm thi và nhập học đúng theo đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành quy định tuyển sinh trong Quy chế đào tạo QLGD tại trường đại học là quá trình đánh thạc sĩ và đúng lộ trình đã vạch ra trong kế giá hoạt động đào tạo và mức độ thực hiện hoạch tuyển sinh. hoạt động đó của các cá nhân, đơn vị tham Chỉ đạo hoạt động dạy và học: là gia; đồng thời tiến hành các hành động sửa hướng dẫn giảng viên, các đơn vị liên quan chữa, điều chỉnh nếu cần thiết để hoàn 116
  8. NGUYỄN THỊ MINH NGỌC TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN thành đúng mục tiêu đã đề ra. tính chính xác, minh bạch, đúng quy chế, Kiểm tra phát triển chương trình đào đúng tiến độ thời gian trong in ấn văn tạo: là việc đánh giá quá trình và mức độ bằng, chứng chỉ; cấp phát giấy chứng nhận hoàn thành nhiệm vụ của các bộ phận phụ tạm thời và cấp phát văn bằng, chứng chỉ trách hoạt động nhằm bảo đảm kết quả lấy chính thức nhằm tránh sai sót, sai phạm, vì ý kiến các bên liên quan, soạn thảo CTĐT đây là hoạt động đòi hỏi sự cẩn thận cao và thỏa mãn mục tiêu, tiêu chuẩn đã được tuân thủ quy chế nghiêm ngặt. thiết lập trong kế hoạch và tiến hành điều 2.4. Quản lí các điều kiện phục vụ chỉnh CTĐT nếu có. hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên Kiểm tra tuyển sinh: là việc đánh giá ngành QLGD tại trường đại học tiến độ thực hiện tổ chức tuyển sinh 2.4.1. Quản lí cơ sở vật chất phục vụ nhằm so sánh việc thực hiện trên đang đi hoạt động đào tạo đúng hướng mục tiêu và đáp ứng chuẩn Hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ yêu cầu. Nếu có sai lệch, nhà quản lí sẽ chuyên ngành QLGD tại trường đại học có các biện pháp điều chỉnh kịp thời. không thể thiếu các điều kiện thiết yếu hỗ Kiểm tra hoạt động dạy và học: là trợ như cơ sở vật chất (phòng học, giảng chuỗi hành động theo dõi, giám sát hoạt đường, thiết bị...). Quản lí tốt điều kiện cơ động dạy và học có đạt mục tiêu đã đề ra sở vật chất sẽ tác động mạnh mẽ đến chất hay không và phát hiện các ưu điểm, hạn lượng đào tạo. Để phát huy vai trò của cơ chế trong quá trình thực hiện dạy và học, từ sở vật chất phục vụ hoạt động đào tạo trình đó có cách phát huy, khắc phục nhằm nâng độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD tại trường cao hiệu quả hơn cho công tác. đại học, các nhà quản lí cần phải lập kế Kiểm tra tổ chức thi kết thúc học phần, hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá môn học: là quá trình giám sát, đo đạc việc các nội dung về cơ sở vật chất, nhằm phục thực hiện nhằm đảm bảo từng công tác vụ tốt nhất cho công tác đào tạo. diễn ra đúng quy chế, đúng quy trình. 2.4.2. Quản lí tài chính phục vụ hoạt Kiểm tra thực hiện luận văn tốt động đào tạo nghiệp: là các bước theo dõi, đánh giá mức Quản lí tài chính phục vụ hoạt động độ, tiến độ thực hiện hoạt động: giảng viên đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành hướng dẫn đã được bố trí phù hợp hay QLGD tại trường đại học tức là quản lí tài không; tổ chức thông qua đề cương, luận chính phục vụ phát triển CTĐT, tuyển sinh, văn đúng chuẩn quy định; thỏa yêu cầu về dạy và học, tổ chức thi kết thúc học phần, chất lượng, hình thức, nội dung luận văn môn học, thực hiện luận văn tốt nghiệp, và hay không; công tác kiểm tra, thu luận văn hoạt động cấp văn bằng, chứng chỉ. đã được thực hiện bám sát các qui định Để quản lí hiệu quả của các nguồn thu hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của chi, hiệu trưởng trường đại học cần chỉ đạo cơ sở giáo dục hay không. lập kế hoạch tài chính và dự toán cụ thể, Kiểm tra hoạt động cấp văn bằng, minh bạch; xây dựng cơ cấu tổ chức quản chứng chỉ: là việc quan sát, theo dõi mức lí tài chính rõ ràng; điều hành hoạt động tài độ đáp ứng của hoạt động với các tiêu chính công khai; và kiểm tra tài chính chuẩn, mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch: thường xuyên nhằm đảm bảo kinh phí cho 117
  9. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) việc thực hiện các hoạt động đào tạo. động cụ thể trong đào tạo trình độ thạc sĩ 3. Kết luận chuyên ngành QLGD, bao gồm: hoạt Hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ động phát triển chương trình đào tạo; chuyên ngành QLGD có vai trò quan hoạt động tuyển sinh; hoạt động dạy và trọng trong đào tạo nguồn lực CBQLGD học; hoạt động tổ chức thi kết thúc học chất lượng cao phục vụ công cuộc đổi phần, môn học; hoạt động thực hiện luận mới giáo dục ở nước ta hiện nay. Việc văn tốt nghiệp; hoạt động cấp văn bằng, quản lí hoạt động này cần thực hiện một chứng chỉ. 6 hoạt động này cần quản lí cách toàn diện đến tất cả các công đoạn thông qua 4 chức năng quản lí cơ bản của của quá trình đào tạo, thông qua các chức hiệu trưởng trường đại học, đó là: lập kế năng quản lí một cách khoa học. Sáu hoạt hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra. TÀI LIỆU THAM KHẢO Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ. Mỵ Giang Sơn. (2018). Đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia “Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành QLGD. Nguyễn Lộc. (2010). Lí luận về quản lí. Hà Nội: Nxb Đại học Sư phạm. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. (2009). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục số 44/2009/QH12. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. (2012). Luật giáo dục đại học (số 08/2012/QH13 ngày 18/6/2012). Trần Thị Hương & Nguyễn Đức Danh. (2017). Tổ chức hoạt động dạy học đại học. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày nhận bài: 03/9/2019 Biên tập xong: 15/01/2020 Duyệt đăng: 20/01/2020 118
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2