Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHÂN CẤP XÃ LÀM CHỦ ĐẦU TƯ<br />
CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN THUỘC CHƯƠNG TRÌNH 135 TRÊN<br />
ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA<br />
Nguyễn Văn Dũng(1)<br />
<br />
C<br />
hương trình 135 là một trong những chương trình, chính sách quan trọng trong hệ thống<br />
chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta. Chương trình được triển khai thực hiện từ<br />
năm 1998 đến nay và trải qua 3 giai đoạn. Một trong những nguyên tắc, đồng thời cũng là cam kết<br />
của Chính phủ nước ta đối với các nhà tài trợ cho Chương trình 135 là phải tăng cường việc phân<br />
cấp xã làm chủ đầu tư. Các xã được hưởng hỗ trợ đồng thời phải là chủ đầu tư các công trình, dự<br />
án của Chương trình 135.<br />
Từ khóa: Phân cấp xã làm chủ đầu tư, công trình, dự án, chương trình 135, Thanh Hóa, dân<br />
tộc thiểu số.<br />
<br />
Thực hiện sự cam kết đối với các nhà tài hoạch và phân bổ nguồn vốn hàng năm”(2).<br />
trợ cho Chương trình 135 là phải tăng cường việc Để giúp cho các địa phương thực hiện<br />
phân cấp xã làm chủ đầu tư. Các xã được hưởng tốt việc phân cấp cho xã làm chủ đầu tư các<br />
hỗ trợ đồng thời phải là chủ đầu tư các công trình, chương trình, dự án thuộc Chương trình 135,<br />
dự án của Chương trình 135, tại Quyết định số Ủy ban Dân tộc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển<br />
135/1998/QĐ-TTg ngày 31 tháng 07 năm 1998 Nông thôn, Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài<br />
về Phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế - xã chính, Bộ Xây dựng đã có Thông tư Liên tịch<br />
hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng số 05/2013/TTLT-UBDT-BNNPTNT-BKHĐT<br />
sâu, vùng xa (Chương trình 135 giai đoạn I); BTC-BXD ngày 18/11/2013 về Hướng dẫn thực<br />
Quyết định số 07/2006/QĐ-TTg ngày 10 tháng hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở<br />
01 năm 2006 về Phê duyệt Chương trình phát hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã<br />
triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu,<br />
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai các thôn, bản đặc biệt khó khăn, đó là: “Tăng<br />
đoạn 2006 – 2010 (giai đoan II); Quyết định số cường phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã<br />
551/QĐ/TTg ngày 04 tháng 04 năm 2013 về Phê quản lý công trình, dự án của Chương trình 135,<br />
duyệt Chương trình 135(giai đoạn III) về hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện có trách<br />
đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất nhiệm hướng dẫn và bố trí cán bộ giúp đỡ để Ủy<br />
cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã ban nhân dân xã trực tiếp quản lý. Ủy ban nhân<br />
an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, dân xã là chủ đầu tư dự án hỗ trợ phát triển sản<br />
đều có những quy định trong việc phân cấp cho xuất.”(3).<br />
xã làm chủ đầu tư, đó là “Thực hiện nguyên tắc<br />
dân chủ công khai, minh bạch, tăng cường phân Thanh Hóa là tỉnh nằm ở khu vực Bắc<br />
cấp cho cơ sở, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ Trung bộ, có tổng diện tích tự nhiên là 11.103,09<br />
của nhân dân trực tiếp tham gia vào Chương km2 trong đó 8.000 km2 là vùng đồi núi chiếm<br />
trình”(1). Đồng thời “Hỗ trợ nâng cao năng lực ¾ diện tích toàn tỉnh, với dân số gần 4 triệu<br />
cho đội ngũ cán bộ chỉ đạo hỗ trợ phát triển sản người. Toàn tỉnh có 27 huyện, thị, thành phố;<br />
xuất,… Xây dựng tiêu chí phân bổ vốn cho các có 192 km đường biên giới Việt - Lào, vùng<br />
xã, thôn, bản thuộc Chương trình 135 theo mức DTTS và miền núi có 1.877 thôn/223 xã thuộc<br />
độ khó khăn (hệ số K) làm căn cứ xây dựng kế 11 huyện miền núi, với dân số hơn 1,1 triệu<br />
<br />
Ngày nhận bài: 5/2/2017. Ngày phản biện: 15/3/2017. Ngày duyệt đăng: 22/3/2017<br />
(1)<br />
Học viện Dân tộc; e-mail: nguyenvandung@cema.gov.vn 11<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
người, trong đó có 07 huyện nghèo theo Nghị 135, cho thấy, “Việc thực hiện các dự án đã nâng<br />
quyết 30a của Chính phủ. cao trách nhiệm, năng lực đội ngũ cán bộ và<br />
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, việc cộng đồng, tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân,<br />
phân cấp cho xã làm chủ đầu tư được Đảng bộ phát huy được nội lực của cộng đồng hướng đến<br />
giảm nghèo bền vững. Công tác giám sát trong<br />
và Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa quan tâm,<br />
xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được thực hiện<br />
chú trọng ngay từ đầu. Tại Chương trình 135 giai<br />
chặt chẽ hơn, đảm bảo công trình thi công đạt<br />
đoạn I (1998 - 2005), toàn tỉnh có 102 xã/223 xã<br />
tiến độ, chất lượng ngày càng tốt, hạn chế được<br />
miền núi thuộc diện đầu tư của chương trình. Để<br />
lãng phí, thất thoát”(5). Trong đó, nhiều xã<br />
thực hiện việc phân cấp đó tỉnh đã chỉ đạo và xây<br />
thể hiện việc làm chủ đầu tư khá tốt như: Bình<br />
dựng 3 xã: Bình Sơn (Triệu Sơn), Phú Sơn và<br />
Sơn (Triệu Sơn); Thanh Tân, Xuân Thọ (Như<br />
Tân Trường (Tĩnh Gia) làm chủ đầu tư các công<br />
Thanh); Cẩm Quý, Cẩm Lương (Cẩm Thủy);<br />
trình để làm thí điểm. Từ 3 xã này, các xã thuộc<br />
Thành Minh, Thành Yên (Thạch Thành); Nam<br />
chương trình đã nhận thức rõ hơn về vai trò,<br />
Động, Phú Thanh, Nam Tiến (Quan Hóa); Cát<br />
trách nhiệm của chủ đầu tư và chủ động đăng ký<br />
Tân, Cát Vân (Như Xuân),…<br />
thực hiện theo kế hoạch hàng năm. Kết thúc giai<br />
đoạn I (1998 - 2005), Chương trình 135 ở Thanh Để có được những kết quả trên có nhiều<br />
Hóa đã có 503 công trình cơ sở hạ tầng được xây nguyên nhân, trong đó có việc tập huấn về nâng<br />
dựng với 369.662 triệu đồng vốn, trong đó có cao năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở hàng năm của<br />
48/102 xã hoàn thành tốt vai trò chủ đầu tư, có cơ quan thường trực là Ban Dân tộc tỉnh được<br />
19/102 xã tiêu biểu thực hiện tốt các nhiệm vụ xã duy trì thường xuyên và liên tục đổi mới cả về<br />
làm chủ đầu tư và có thể nhân rộng cách làm ra nội dung và hình thức. Đặc biệt phải kể đến sự<br />
các địa phương khác trong toàn tỉnh. quan tâm của Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh và các<br />
huyện có các xã thuộc diện đầu tư của Chương<br />
Trong giai đoạn II (2006 - 2010), tỉnh<br />
trình 135. Bởi trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo<br />
Thanh Hóa có 38 xã trong tổng số 93 xã thuộc<br />
thực hiện Đảng bộ tỉnh đã có nhiều nghị quyết<br />
Chương trình 135 làm chủ đầu tư. Tiêu biểu là<br />
được ban hành như Nghị quyết số 09-NQ/TU<br />
huyện Quan Hóa có 100% số xã thuộc chương<br />
ngày 4-11-2013 về Tăng cường sự lãnh đạo của<br />
trình làm chủ đầu tư (15/15 xã). Ngoài ra, 83 xã<br />
Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền<br />
khu vực II đã và đang thực hiện chủ đầu tư với<br />
vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm<br />
179 công trình/182 thôn, bản đặc biệt khó khăn. 2020. Vì ngoài yêu cầu hệ thống chính trị toàn<br />
Theo Báo cáo số 93/BC-BDT của Ban Dân tộc tỉnh chung tay xây dựng, phát triển kinh tế - xã<br />
tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2011 - 2015 (giai đoạn hội các huyện miền núi, tập trung chỉ đạo, điều<br />
III) toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được hành, đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh,<br />
1.442 công trình, trong đó “Giao thông có 923 giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời<br />
công trình, thủy lợi có 223, điện sinh hoạt có 16, sống của người nghèo, Nghị quyết đã đề cập<br />
nhà sinh hoạt cộng đồng là 174, trạm y tế có 17, đến vấn đề phân cấp xã làm chủ đầu tư các công<br />
trường học có 63, chợ có 02 và nước sinh hoạt có trình, dự án thuộc Chương trình 135.<br />
24. Trong đó, đã phân cấp được 100% cho cấp xã Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt<br />
làm chủ đầu tư trong hợp phần hỗ trợ sản xuất; được vẫn còn có những hạn chế nhất định như:<br />
164/186 xã làm chủ đầu cho hợp phần các công Sự lúng túng trong các khâu chuẩn bị đầu tư;<br />
trình về cơ sở hạ tầng”(4). việc lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế;<br />
Qua khảo sát thực tế tại một số xã như việc ủy quyền cho nhà thầu mọi thủ tục; việc bị<br />
Điền Hạ, Điền Quang,… của huyện Bá Thước động trông chờ vào hỗ trợ của cấp huyện; việc<br />
và theo Báo cáo số 93/BC-BDT của Ban Dân chậm trễ quyết toán sau khi công trình hoàn<br />
tộc tỉnh Thanh Hóa đánh giá về năng lực xã làm thành,… Hơn nữa, tâm lý ngại khó, tự ti của một<br />
chủ đầu tư các công trình, dự án Chương trình số cán bộ xã; một số ban chỉ đạo cấp huyện cũng<br />
<br />
<br />
12 Số 17 - Tháng 3 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
không muốn phân cấp cho một số xã mà năng Đây chính là những kết quả đáng ghi nhận<br />
lực, trình độ còn hạn chế, thiếu tin tưởng, dẫn của việc phân cấp xã làm chủ đầu tư trong các<br />
đến kế hoạch của huyện sẽ khó hoàn thành theo công trình, dự án thuộc Chương trình 135 trên<br />
đúng tiến độ,… Ngoài ra, việc hạn chế trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua.<br />
công tác quản lý những dự án có nguồn vốn đầu Đồng thời, với kết quả đó là cơ sở tốt nhất để đội<br />
tư cao (trên 2 tỷ đồng), hay các công trình xây ngũ cán bộ các xã tiếp tục thực hiện vai trò chủ<br />
dựng đòi hỏi mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đầu tư các công trình và các dự án Chương trình<br />
cao như: công trình giao thông, thủy lợi, trường 135 của tỉnh ở các giai đoạn tiếp theo.<br />
học, trạm xá,…<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Dù còn có những hạn chế nhất định trong<br />
quá trình thực hiện, nhưng được sự quan tâm của (1). Quyết định số 07/2006/QĐ-TTg ngày<br />
Đảng bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh và các huyện 10 tháng 01 năm 2006 về Phê duyệt Chương trình<br />
nên đã dần được khắc phục qua các giai đoạn. Vì phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó<br />
vậy, những vấn đề như: Các nguyên tắc cơ bản khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và<br />
của Chương trình 135 thực hiện tốt như: “Dân miền núi giai đoạn 2006 – 2010, Hà Nội, 2006;<br />
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; “Dân có (2). Quyết định số 551/QĐ/TTg ngày 04<br />
việc làm tăng thu nhập, xã có công trình”, “Công tháng 04 năm 2013 về Phê duyệt Chương trình<br />
khai minh bạch từ khâu chuẩn bị đầu tư cho đến 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát<br />
khi quyết toán công trình và bàn giao quản lý triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã<br />
khai thác sử dụng”, chính quyền cấp xã quan biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt<br />
tâm củng cố kiện toàn, tăng cường vai trò của khó khăn, Hà Nội, 2013;<br />
Ban quản lý, ban giám sát Chương trình 135 của (3). Thông tư Liên tịch số 05/2013/ TTLT-<br />
xã, thôn; năng lực cán bộ cơ sở, năng lực của UBDT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC-BXDngày<br />
cộng đồng được nâng lên rõ dệt. Từ nội dung 18/11/2013 về Hướng dẫn thực hiện Chương trình<br />
nêu trên góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát<br />
của Chương trình 135, thực hiện mục tiêu giảm triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã<br />
nghèo bền vững cho vùng đồng bào DTTS thuộc biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt<br />
các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khó khăn, Hà Nội, 2013;<br />
khăn. Do đó, việc triển khai Chương trình 135<br />
của các giai đoạn về sau được hoàn thành sớm (4), (5). Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa: Báo<br />
hơn so với những giai đoạn trước đây. Bên cạnh cáo số 93/BC-BDT ngày 23 tháng 8 năm 2016<br />
đó, chất lượng của các công trình được phân cấp về Kết quả thực hiện phân cấp xã làm chủ đầu<br />
cho xã làm chủ đầu tư cũng được đánh giá tốt tư Chương trình 135 giai đoạn II (2006 – 2010)<br />
hơn và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của và giai đoạn III (2011 – 2015) trên địa bàn tỉnh<br />
địa phương. Thanh Hóa, Thanh Hóa, 2016.<br />
<br />
<br />
ABSTRACT<br />
SOME ISSUES RELATED TO DIVISION AT COMMUNIAL LEVEL TO BECOME<br />
INVESTORS OF PROJECTS IN THE PROGRAM 135 IN THANH HOA PROVINCE<br />
Program 135 is one of the important ethnic policies in the national guiding system of our Party<br />
and State. The program has been implemented since 1998 and developed in three stages. One of the<br />
principles, also the commitment of the Government of our country to international donors for the 135<br />
program is to strengthen the devolution of investment ownership for communal authority. Supported<br />
communes are also the owners of projects of Program 135.<br />
Keywords: Devolution of Investment Ownership for Communal Authority; Project; Program<br />
135, Thanh Hoa Province; Ethnic Minorities.<br />
<br />
Số 17 - Tháng 3 năm 2017 13<br />