intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một vài nghiên cứu về kết hôn đồng tính trong pháp luật Trung Quốc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

9
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Một vài nghiên cứu về kết hôn đồng tính trong pháp luật Trung Quốc" trình bày về tranh luận về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở Trung Quốc; sự cần thiết của việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở Trung Quốc; tính khả thi của luật hôn nhân đồng tính ở Trung Quốc;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một vài nghiên cứu về kết hôn đồng tính trong pháp luật Trung Quốc

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP MỘT VÀI NGHIÊN CỨU VỀ KẾT HÔN ĐỒNG TÍNH TRONG PHÁP LUẬT TRUNG QUỐC Phạm Lương Khiển1 Tóm tắt: Với sự phát triển của thời đại và sự tiến bộ của xã hội, các phong trào để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính đã được phát động trên toàn thế giới và diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn. Cộng đồng người đồng tính mong muốn kết hôn, mong muốn mối quan hệ đồng tính được pháp luật công nhận, khiến cho các quốc gia trên thế giới đang nhìn nhận về việc có thể hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính hay không và liệu quan hệ đồng tính có được pháp luật bảo vệ và điều chỉnh hay không. Liên quan đến vấn đề này, giới học thuật pháp lý Trung Quốc cũng đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau. Bài viết trình bày và phân tích một số nghiên cứu về kết hôn đồng tính trong pháp luật Trung Quốc. Từ khóa: Đồng tính, kết hôn đồng tính, Trung Quốc, pháp luật Trung Quốc. Nhận bài: 16/12/2022. Hoàn thành biên tập: 30/12/2022. Duyệt đăng: 05/01/2023. Abstract: With the era development and the social advancement, movements to legalize same- sex marriage have been launched in the whole world and happened strongly. Same-sex community wish to get marriage and their marriage to be recognized legally, making countries in the world consider to whether legalize the same-sex marriage and whether same-sex relation is protected and adjusted. The Chinese legal scholars put forward different viewpoints. The article mentions and analyzes some researches on same-sex marriage in Chinese law. Keywords: Same-sex, same-sex marriage, China, Chinese law. Date of receipt: 16/12/2022. Date of revision: 30/12/2022. Date of approval: 05/01/2023. 1. Tranh luận về việc hợp pháp hóa hôn trong các lĩnh vực liên quan được mời thảo luận nhân đồng tính ở Trung Quốc về việc xây dựng các bộ luật. Liên quan đến vấn Các tầng lớp khác nhau trong xã hội thường đề này, giới học thuật pháp lý Trung Quốc có có thái độ khác nhau đối với việc hợp pháp hóa những quan điểm như sau: hôn nhân đồng tính, liệu hôn nhân đồng tính có 1.1. Đồng tình với việc hợp pháp hóa hôn được kết hôn hay không; liệu hôn nhân đồng tính nhân đồng tính có khả thi hay không; làm thế nào để bảo vệ Giáo sư Li Yinhe đã hơn một lần đệ trình dự quyền lợi hợp pháp của những người đồng tính… thảo luật về hôn nhân đồng tính lên Đại hội đại Những vấn đề đó trở thành những chủ đề nóng biểu nhân dân toàn quốc, đề xuất hợp pháp hóa hôn trong thời gian qua. Tính hợp pháp của hôn nhân nhân đồng tính ở Trung Quốc, nhưng do số lượng đồng tính không chỉ liên quan đến lợi ích sống đại diện ký tên ít nên cuối cùng đề xuất dự thảo còn của cộng đồng người đồng tính, mà còn liên của ông đã bị loại bỏ, không đủ điều kiện thảo luận. quan đến sự phát triển và tiến bộ của hệ thống Quan điểm của Giáo sư Li Yinhe rất rõ ràng: luật pháp. Quá trình hợp pháp hóa hôn nhân đồng Thứ nhất, nhu cầu kết hôn đồng tính không tính luôn gắn liền với quá trình thảo luận mang mâu thuẫn với quy phạm pháp luật. Người đồng tính học thuật. Bất kỳ quy định pháp luật nào tính có quốc tịch Trung Quốc, được luật pháp cũng sẽ trải qua sự xuất hiện của các vấn đề xã Trung Quốc bảo vệ nên họ có quyền được kết hôn. hội, các cuộc thảo luận học thuật và sự hình Thứ hai, người đồng tính là một nhóm thiểu thành các quan điểm chính. Các quan điểm chính số và yếu thế ở Trung Quốc. Nhiều nước trên thế sau khi hình thành sẽ được các nhà lập pháp sử giới đã có pháp luật bảo vệ nhóm này, tôn trọng dụng làm tài liệu tham khảo và cơ sở xây dựng và bảo vệ quyền con người của họ. Nếu Trung pháp luật. Đây là lý do nhiều chuyên gia, học giả Quốc có thể hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính 1 Thạc sỹ, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam, Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Trung Nam, Hồ Nam, Trung Quốc (PhD student, School of Law, Central South University, Hunan, China). 78
  2. Soá 01/2023 - Naêm thöù möôøi taùm thì có thể cho thế giới thấy rằng Trung Quốc coi nhân đồng tính chủ yếu bàn luận từ các điểm sau: trọng và bảo vệ nhân quyền cũng như nâng cao Thứ nhất, thảo luận về tính hợp pháp của hình ảnh quốc tế của Trung Quốc. hôn nhân đồng tính từ góc độ bảo vệ lợi ích của Thứ ba, số người mắc một số căn bệnh nguy nhóm người thiểu số. Hiện nay, để bảo vệ các hiểm trong nhóm đồng tính, đặc biệt là đồng tính nhóm thiểu số và nhóm đặc biệt, pháp luật Trung nam ngày càng tăng do chưa có quy định pháp Quốc đã ban hành hàng loạt luật như Luật Bảo vệ lý về quan hệ đồng tính của họ, dẫn đến tình quyền và lợi ích của người khuyết tật, Luật Bảo trạng tùy tiện trong việc kết đôi và chia tay, làm vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em. Ở tăng nguy cơ lây truyền các căn bệnh nguy hiểm. Trung Quốc, mặc dù đồng tính luyến ái không Thứ tư, việc có sự bảo vệ của pháp luật đối với phổ biến, nhưng chắc chắn có. Người đồng tính nhóm đồng tính, một nhóm thiểu số yếu thế sẽ giúp cũng nên được xếp vào nhóm thiểu số. Vì nhà duy trì ổn định xã hội, giảm bớt sự phân biệt đối xử nước có thể ban hành “Luật Bảo vệ quyền và lợi và định kiến của cộng đồng đối với nhóm đồng ích của người khuyết tật” để bảo vệ nhóm người tính, giúp xã hội Trung Quốc hài hòa và ổn định, khuyết tật thiểu số, “Tại sao hôn nhân đồng tính đồng thời tăng tính xã hội của nhóm này. không thể được hợp pháp hóa?” Thứ năm, việc sớm hợp pháp hóa hôn nhân Thứ hai, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính đồng tính ở Trung Quốc có thể tránh được một số cũng chính là biện pháp góp phần bảo vệ sức lượng lớn các cuộc biểu tình như các nước khỏe người đồng tính nói riêng và xã hội nói phương Tây. chung. Các học giả ủng hộ việc hợp pháp hóa Luật sư Lu Jing tin rằng quyền tự do kết hôn hôn nhân tin rằng nguy cơ mắc các bệnh truyền có ý nghĩa khác nhau trong các thời kỳ khác nhiễm nguy hiểm trong nhóm đồng tính luyến ái nhau. Trong xã hội chiếm hữu nô lệ, tự do kết cao hơn chủ yếu là do mối quan hệ giữa các cặp hôn là tự do kết hôn theo thứ bậc. Quý tộc và đồng tính không bị ràng buộc bởi hôn nhân, làm thường dân không được phép kết hôn với nhau. tăng đáng kể nguy cơ lây truyền bệnh. Nếu hôn Hiện nay, tự do kết hôn là chủ thể hôn nhân khác nhân đồng tính được hợp pháp hóa, các cặp đồng giới tự do lựa chọn bạn đời. Quyền tự do kết hôn tính sẽ bị pháp luật ràng buộc, điều này rõ ràng trong tương lai là quyền tự do kết hôn giữa người có thể kiểm soát sự lây lan của bệnh truyền với người. Việc kết hôn không chỉ giữa những nhiễm nguy hiểm. người khác giới mà những người đồng giới cũng Thứ ba, việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng có thể tự do kết hôn. tính thể hiện quyền tự chủ của hôn nhân. Quyền Giáo sư Wu Changzhen, một chuyên gia về tự chủ trong hôn nhân không phải là các quyền cá luật hôn nhân, cũng đưa ra quan điểm của riêng nhân cụ thể như quyền được sống, quyền được mình. Mục đích của hôn nhân không chỉ là để chăm sóc sức khỏe, danh tiếng, mà là một loại duy trì nòi giống, mà còn vì hạnh phúc của nhau. lợi ích cá nhân, dựa trên sự tự nguyện chung Trên cơ sở này, Trung Quốc nên sửa đổi Luật sống của hai bên trong hôn nhân. Không ai được Hôn nhân để làm cho Luật Hôn nhân trở nên cản trở, không ai được ép buộc người khác kết nhân văn hơn, thay vì loại trừ kết hôn đồng tính hôn với mình. Nội dung của lợi ích cá nhân bao khỏi phạm vi của Luật. gồm sự bình đẳng về quyền con người, vì vậy Ngoài ra, Giáo sư Xu Guodong cũng thể hiện quyền tự chủ hôn nhân của công dân Trung Quốc thái độ đồng tình với hôn nhân đồng tính trong cũng phải bình đẳng. Lợi ích cá nhân của những dự thảo “Bộ luật Dân sự xanh” do ông biên soạn. người đồng tính luyến ái không thể bị giảm đi chỉ Trong Bộ luật Dân sự này, Giáo sư Xu Guodong bởi vì họ là những người đồng tính. Do đó, không còn định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp của những người đồng tính với tư cách là công dân những người khác giới mà bao gồm cả những Trung Quốc cũng được hưởng quyền tự chủ người cùng giới tính và tin rằng trong thời đại trong hôn nhân. Người đồng tính có quyền kết ngày nay, áp lực dân số xã hội gia tăng nhanh hôn và cũng có quyền li hôn. Dựa trên quan điểm chóng, luật pháp như vậy có lợi cho việc giảm này, chúng ta có thể thấy rằng việc tự do kết hôn bớt áp lực dân số. đồng tính sẽ không gây tổn hại đến lợi ích quốc Qua phân tích các quan điểm trên, tác giả cho gia và xã hội. Nhà nước cần đảm bảo quyền tự rằng các học giả tán thành việc hợp pháp hóa hôn chủ trong hôn nhân đồng tính bằng cách công 79
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP nhận hôn nhân đồng tính. hệ thống hôn nhân đã được kế thừa hàng ngàn Thứ tư, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính là năm là hôn nhân dị tính một vợ một chồng và một trong các phương pháp làm giảm áp lực dân cách hình thành một cặp vợ chồng này đã ăn sâu số. Hầu hết những người đồng tính ở Trung Quốc vào tiềm thức. phải đối mặt với áp lực kép từ xã hội và gia đình, Thứ hai, một số học giả cho rằng tính hợp họ phải kết hôn với người khác giới và sinh con pháp của hôn nhân đồng tính không nhất thiết đẻ cái. Điều này sẽ không chỉ là mối đe dọa về phải sửa đổi Luật hôn nhân. Các quy định pháp bệnh tật và tâm lý đau khổ đối với nửa còn lại luật hiện hành có thể điều chỉnh trực tiếp các vấn của cuộc hôn nhân, mà còn tăng gánh nặng cho đề pháp lý phát sinh trong cuộc sống của các cặp dân số. Có 16 triệu gia đình cùng vợ hoặc cùng đồng tính. chồng ở Trung Quốc và hầu hết các gia đình này 2. Sự cần thiết của việc hợp pháp hóa hôn đều có con. Các học giả tin rằng việc hợp pháp nhân đồng tính ở Trung Quốc hóa hôn nhân đồng tính có thể làm giảm đáng kể 2.1. Các vấn đề xã hội nảy sinh do thiếu sự tồn tại của những gia đình bất thường như vậy Luật hôn nhân đồng tính và giảm áp lực lên dân số Trung Quốc. Ở Trung Quốc, tỷ lệ người đồng tính có thể 1.2. Quan điểm phản đối việc hợp pháp hóa không cao nhưng số lượng người đồng tính rất hôn nhân đồng tính lớn. “Trên tổng dân số 1,4 tỷ người ở Trung Đồng tính không phải là hiếm ở Trung Quốc Quốc, số đồng tính luyến ái là khoảng 40-60 triệu cổ đại. Tại một số triều đại nhà Tống của Trung (tỷ lệ người đồng tính trên tổng dân số gây nhiều Quốc, thậm chí còn có những hoàng đế đồng tranh cãi trong giới học thuật, nhưng hầu hết các tính, chẳng hạn như Hoàng đế Hanai của nhà nhà khoa học đồng ý rằng tỷ lệ đó là 3%-5%)3”. Hán và Ming Wuzong của nhà Minh. Những vị Dữ liệu này phù hợp với nhận định của Tiến sĩ Li hoàng đế này không hề né tránh việc mình là Yinhe rằng “có khoảng 39-50 triệu người đồng người đồng tính, thậm chí còn tự công nhận hành tính luyến ái ở Trung Quốc đại lục”4. Trong khi vi đồng tính luyến ái, không giống như các biểu đó, không có luật nào điều chỉnh cho số lượng tượng hoàng đế khác. Do đó, có thể thấy thái độ lớn nhóm đồng tính ở Trung Quốc. Họ luôn sống đối với đồng tính giữa Trung Quốc và các nước ở phía bên kia của xã hội, một mình đối mặt với phương Tây là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, sự thiếu pháp luật, sự phân biệt đối xử của xã hội một số học giả của Trung Quốc lại đưa ra quan và những hiểu lầm trong gia đình. Điều này chắc điểm phản đối hôn nhân đồng tính. chắn sẽ tạo ra một loạt các vấn đề xã hội, bao Giáo sư Yang Dawen tin rằng: “Hàng ngàn gồm: năm nay, hệ thống hôn nhân đã được thiết lập để - Các vấn đề về sức khỏe do thiếu luật pháp kết hợp giữa người nam và người nữ. Nếu đồng về tình dục đồng tính: tính cũng có thể kết hôn, hôn nhân không phải là Đồng tính luyến ái là một trong những hôn nhân như hiện tại”. “Tôi đồng ý chấp nhận phương tiện lây truyền chính của AIDS và số quy định đồng tính luyến ái trong luật. Nhưng tại lượng bệnh nhân mắc các hành vi tình dục đồng sao bạn lại muốn hôn nhân đồng tính?”2. tính đang gia tăng hàng năm. Có nhiều con Những học giả phản đối việc hợp pháp hóa hôn đường lây truyền bệnh AIDS nhưng phần lớn là nhân đồng tính chủ yếu dựa trên hai lý do sau. lây qua quan hệ tình dục, truyền máu không an Thứ nhất, phủ nhận hôn nhân đồng tính do toàn... lây qua quan hệ tình dục, đặc biệt là lây quan điểm hôn nhân truyền thống. Họ tin rằng qua quan hệ tình dục của những người đồng tính 2 费 曦 : 《 同 性 恋 者 的 婚 姻 权 保 护 之 研 究 重 点 》 , 2011 年 08 月 09 日 。 https://wenku.baidu.com/view/3bf3db6548d7c1c708a1459f.html,2021 年 11 月 30 日(FeiXi, Key Points of Research on the Protection of the Marriage Rights of Homosexuals, accessed November 30, 2021) 3 靳惠杰:《同性婚姻立法思考,中国海洋大学 2014 年硕士学位论文,第 13 页。(Jin Huijie, Reflections on Same-Sex Marriage Legislation, 2014 Master Thesis, Ocean University of China, p. 13) 4 李银河:《同性恋亚文化》,中国友谊出版公司 2002 年版,第 6 页 (Li Yinhe, Homosexuality Subculture, China Friendship Publishing Company 2002 edition, p. 6) 80
  4. Soá 01/2023 - Naêm thöù möôøi taùm nam. Kết quả là tỷ lệ nhiễm HIV của những ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần cho những người đồng tính nam vượt xa cộng đồng đồng người không biết đến hôn nhân đồng tính. Tác tính nữ. Luật Hôn nhân của Trung Quốc quy định động tâm lý của hiện tượng này đối với nửa kia rõ nghĩa vụ chung thủy giữa các cặp đôi khác của cuộc hôn nhân chắc chắn sẽ gây ra những giới. Chúng ta hiếm khi thấy rằng trong các cuộc vấn đề tâm lý cho họ. Việc thiếu luật hôn nhân hôn nhân khác giới, một người phối ngẫu có bạn đồng tính đã buộc nhiều người đồng tính phải tình khác với người phối ngẫu kia. Trong khi đó, chấp nhận hôn nhân khác giới, khiến nhiều người do không có sự điều chỉnh của các quy phạm dị tính không thể tận hưởng cuộc sống lứa đôi pháp luật nên người đồng tính không chịu sự hạnh phúc mà họ xứng đáng có được. Nếu hôn ràng buộc của pháp luật và có thể kết hợp tùy ý. nhân đồng tính được hợp pháp hóa thì các nhóm Việc thay đổi bạn tình sẽ không bị pháp luật xử đồng tính sẽ không phải chịu áp lực phải kết hôn phạt, điều này sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ lây với người khác giới, điều này không những có truyền AIDS. Thêm vào đó, việc chung vợ hoặc thể đáp ứng yêu cầu kết hôn của các nhóm đồng chồng trong hôn nhân cũng là một trong những tính mà còn đảm bảo bình thường hóa đời sống con đường lây lan AIDS. Vợ chồng đồng tính là vợ chồng của một phần lớn các nhóm dị tính. những từ mới xuất hiện vài năm gần đây, để chỉ 2.2. Các vấn đề pháp lý do thiếu luật hôn những người vợ, người chồng đồng tính. Trong nhân đồng tính xã hội Trung Quốc ngày nay, kết hôn và sinh con Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính có thể là dấu hiệu cho cuộc sống tự lập của con cái họ. giải quyết các vấn đề trong thực tiễn xét xử. Theo Nhiều người đồng tính buộc phải chấp nhận hôn báo cáo, Bộ Nội vụ Trung Quốc nhận được một nhân khác giới. Nếu người đồng tính bị nhiễm số lượng lớn đơn kết hôn đồng tính và đơn ly hôn HIV thì chắc chắn khả năng lây nhiễm của người đồng tính mỗi năm. Vì không có luật và quy định kia sẽ tăng lên. “Hầu hết bệnh nhân AIDS mới bị liên quan cho hôn nhân đồng tính nên hầu hết các lây nhiễm sau khi trải qua hành vi tình dục đồng đơn này sẽ bị từ chối. Điều này chắc chắn sẽ gây tính. Sau khi những người này bị nhiễm bệnh, ra vụ kiện chống lại Bộ Nội vụ của các nhóm hầu hết họ sẽ bước vào cuộc hôn nhân truyền đồng tính. Vào tháng 1 năm 2016, anh Sun, một thống do áp lực xã hội, điều này chắc chắn sẽ làm người đồng tính nam đến từ Bắc Kinh, đã bị Bộ tăng nguy cơ người kia mắc bệnh AIDS5. Dân chính từ chối vì anh đăng ký kết hôn. Anh đã - Việc thiếu luật hôn nhân đồng tính không khiếu nại lên Bộ Nội vụ. Đây là trường hợp đầu chỉ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như AIDS, mà tiên một người đồng tính nam ở Trung Quốc đấu còn là một loạt các vấn đề sức khỏe tinh thần cho tranh cho quyền được kết hôn và vụ kiện đã được các nhóm đồng tính: chấp nhận. Những trường hợp như vậy đã tồn tại Việc thiếu luật về hôn nhân đồng tính trong ở Trung Quốc. Thời gian trôi qua, khi cộng đồng xã hội Trung Quốc đương đại đã dẫn đến tỷ lệ đồng tính nam Trung Quốc cố gắng hợp pháp các nguồn lực hợp pháp mà các cặp đồng tính hóa hôn nhân, những trường hợp như vậy chắc được hưởng thấp hơn so với các cặp khác giới. chắn sẽ tăng hơn nữa và chắc chắn chiếm một Không có quy định pháp luật nào cho rất nhiều phần tài nguyên tư pháp nhất định. vấn đề mà các cặp đồng tính gặp phải trong cuộc Tại Trung Quốc, việc không hợp pháp hóa hôn sống của họ. Họ chỉ có thể giải quyết vấn đề của nhân đồng tính cũng dẫn đến hàng loạt vấn đề pháp mình thông qua các tổ chức bảo vệ quyền của lý. Luật pháp và quy định hiện hành của Trung một số tổ chức và các hoạt động tư vấn tâm lý, Quốc không thể đảm bảo vấn đề tài sản trong thời thường ở mức độ phúc lợi công cộng. Trong khi gian chung sống đồng tính. Pháp luật chưa có quy đó, các cặp vợ chồng dị tính có thể được hưởng định về quan hệ chung sống đồng tính. nhiều nguồn lực hợp pháp hơn, hữu ích hơn để Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính có thể giải quyết các vấn đề hôn nhân của họ. Việc này giải quyết việc áp dụng pháp luật cho các cuộc lâu dần không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe hôn nhân đồng tính có liên quan đến nước ngoài. tinh thần cho những người đồng tính mà còn gây Trong những năm gần đây, việc hợp pháp hóa 5 宋蕊:《同妻群体的艾滋病风险研究》,哈尔滨工业大学 2010 社会学学位硕士论文,第 10 页 (Song Rui, A Study on the Risk of AIDS among Homosexual Groups, Harbin Institute of Technology 2010 Sociology Master Thesis, p. 10) 81
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP hôn nhân đồng tính đã trở thành xu hướng lập Quốc là rất nhỏ. Xã hội Trung Quốc so với các pháp ở các quốc gia trên thế giới. Các quốc gia nước Âu Mỹ và các nước Hồi giáo, người dân và khu vực khác nhau đã áp dụng các mô hình nói chung không có ảnh hưởng về giáo lý và dễ lập pháp khác nhau để xác nhận hiệu lực pháp lý tiếp nhận đồng tính luyến ái hơn. Một số người của hôn nhân đồng tính. Với việc Trung Quốc gia nói rằng người dân Trung Quốc tin vào Phật giáo nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, giao lưu nhiều hơn, và các học thuyết tôn giáo cũng có kinh tế và văn hóa với các quốc gia khác trên thế ảnh hưởng đến người dân Trung Quốc. Tuy giới đã trở nên thường xuyên hơn và các cá nhân nhiên, giáo lý Phật giáo khác với Hồi giáo và đã được học tập, làm việc và thăm người thân. Thiên chúa giáo. Không có những tư tưởng tôn Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới giáo cực đoan trong giáo lý của đạo Phật. Phật nhất định phải xử lý tốt các mối quan hệ của họ giáo thường thúc đẩy sự bình đẳng của tất cả trong lĩnh vực tư pháp quốc tế, và hôn nhân đồng chúng sinh và sự thanh thản trong tâm hồn và các tính chắc chắc sẽ chịu gánh nặng. học thuyết tôn giáo ôn hòa khác. Dựa trên điều 3. Tính khả thi của luật hôn nhân đồng này, xác định thái độ khoan dung của Phật giáo tính ở Trung Quốc đối với mọi thứ và xác định rằng cách tiếp cận - Đồng tính không phải là căn bệnh. Các hành của Phật giáo đối với đồng tính luyến ái rất khác vi đồng tính đã bị coi là hành vi tội phạm trong với cách tiếp cận của các nước phương Tây. Tóm một thời gian dài kể từ khi thành lập Trung Quốc lại, tác giả tin rằng vì không có những hạn chế mới và hôn nhân đồng tính không bao giờ có thể về tôn giáo, việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng hợp pháp trong thời kỳ này. Đến năm 1997, Luật tính sẽ dễ dàng hơn ở các quốc gia khác. Hình sự mới của Trung Quốc thi hành và xóa bỏ - Thái độ khoan dung của cộng đồng khiến tội này. Từ góc độ địa vị pháp lý của các nhóm việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trở nên đồng tính luyến ái ở Trung Quốc trong các thời khả thi. Việc thực hiện và sửa đổi bất kỳ luật nào kỳ khác nhau, các hành vi đồng tính đã trải qua đều không thể tách rời khỏi sự ủng hộ của công một quá trình từ có tội đến vô tội. Hành vi đồng chúng và việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính tính đã được hợp pháp hóa, vì vậy các rào cản cũng không ngoại lệ. Năm 2011, một cuộc khảo pháp lý đối với việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng sát về hôn nhân đồng tính tại Quảng Châu đã chỉ tính không còn tồn tại. Các cặp đồng tính có nên ra: “53% người Quảng Châu ủng hộ việc hợp có các quyền như chúng ta không? Vào ngày 20 pháp hóa hôn nhân đồng tính, 30% nói rằng họ tháng 4 năm 2001, ấn bản thứ ba của “Tiêu chí không quan tâm và 17% phản đối”. Năm 2011, chẩn đoán và phân loại rối loạn tâm thần Trung Danlan.org nói về Cuộc khảo sát thái độ đối với Quốc” đã loại bỏ đồng tính luyến ái khỏi danh hôn nhân đồng tính của sinh viên đại học Trung sách các rối loạn tâm thần. Mặc dù điều này Quốc cho thấy: “Khi giải quyết hiện tượng xã hội không có nghĩa là luật pháp và xã hội Trung đồng tính luyến ái, những người được phỏng vấn Quốc công nhận tình trạng đồng tính luyến ái, khá khoan dung. 18,8% số người được phỏng nhưng nó cho thấy việc hợp pháp hóa hôn nhân vấn cho rằng “hôn nhân đồng tính nên được hợp đồng tính ở Trung Quốc cũng khả thi như ở pháp hóa”; 53,5% số người được phỏng vấn cho nước ngoài. rằng họ “trung lập”; 20,8% số người được hỏi - Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở cho rằng “không đồng ý”; 4,2% số người được Trung Quốc không bị hạn chế bởi tôn giáo. Đồng hỏi cho rằng “đây là một xu hướng”. Kết quả tính được quy định rõ ràng trong luật pháp của khảo sát cho thấy sinh viên đại học Trung Quốc các quốc gia Hồi giáo hiện đại là bất hợp pháp. khoan dung hơn với đồng tính luyến ái và nhìn Tại các quốc gia theo Cơ đốc giáo ở Châu Âu và chung cao hơn mức độ chấp nhận đối với quan Châu Mỹ, sự phản đối việc hợp pháp hóa đồng hệ tình dục trước hôn nhân và quan hệ tình dục tính luyến ái không đến từ Chính phủ mà đến từ ngoài hôn nhân. Điều này cho thấy thái độ của việc giáo lý Cơ đốc giáo phủ nhận đồng tính. công chúng đối với hôn nhân đồng tính trong xã Mặc dù Trung Quốc khẳng định quyền tự do tín hội ngày nay đã thay đổi, thái độ của công chúng ngưỡng tôn giáo, nhưng nhờ niềm tin vững chắc đối với hôn nhân đồng tính trở nên khoan dung của Đảng vào chủ nghĩa vô thần, ảnh hưởng của hơn, việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nhờ tôn giáo đối với suy nghĩ của người dân Trung vậy khả thi hơn. 82
  6. Soá 01/2023 - Naêm thöù möôøi taùm - Hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính là nhu Trung Quốc, nên các cặp đồng tính khác cũng cầu bảo vệ quyền con người. Việc hợp pháp hóa có quyền kết hôn và mọi người phải bình đẳng hôn nhân đồng tính là một nhu cầu bảo vệ quyền trước pháp luật. con người. So với các công dân khác, các nhóm - Luật hiện hành, đặc biệt là Luật Dân sự ở đồng tính không có gì khác biệt ngoại trừ xu Trung Quốc khiến hôn nhân đồng tính trở nên hướng tính dục khác. Hiến pháp Trung Quốc khả thi: “Là một trong những khái niệm của quy định: “Trung Quốc bảo vệ và tôn trọng nhân Luật Dân sự, quyền tự chủ về ý chí là việc chủ quyền”. Các học giả Trung Quốc chia quyền con thể dân sự có thể tự do hình thành các quan hệ người thành quyền cá nhân, quyền tự do, quyền quyền, nghĩa vụ với các chủ thể dân sự khác bình đẳng, quyền dân chủ, quyền lao động, trong luật theo ý chí của mình trong phạm vi luật quyền giáo dục và quyền nhân đạo. Các quyền cho phép. Trong phạm vi điều chỉnh của luật, bất này được thể hiện trong các quy phạm pháp luật kỳ chủ thể dân sự nào cũng có thể độc lập quyết cụ thể. Điều 49 Hiến pháp Trung Quốc quy định: định tham gia hoặc không tham gia quan hệ “Nghiêm cấm hủy hoại quyền tự do kết hôn”. quyền và nghĩa vụ pháp luật tư, có thể độc lập Quyền tự do là một khái niệm về quyền con lựa chọn bên đối tác trong quan hệ pháp luật tư”. người, và quyền tự do kết hôn là một khái niệm Điều 3 của “Những nguyên tắc chung của về tự do. Việc bảo vệ quyền tự do kết hôn trong luật dân sự” của Trung Quốc quy định: “Các Hiến pháp chính là bảo vệ quyền tự do. Đó là bên có địa vị bình đẳng trong các hoạt động dân bảo vệ nhân quyền. Tác giả cho rằng phạm vi sự”, điều này đề cập đến nguyên tắc bình đẳng. quyền tự do kết hôn ở đây không chỉ là quyền Với tư cách là chủ thể độc lập, các pháp nhân tự do kết hôn khác giới mà bao gồm cả quyền tự dân sự thực hiện quyền năng và thực hiện nghĩa do kết hôn đồng tính. Điều 2 Luật hôn nhân của vụ một cách bình đẳng. Bất kỳ ai trong lĩnh vực Trung Quốc quy định: “Thực hiện chế độ hôn luật dân sự không có đặc quyền, bất kỳ ai thực nhân với quyền tự do kết hôn, một vợ một thi quyền lực đều không chịu sự can thiệp của chồng, nam nữ bình đẳng”. Điều 7 Luật Hôn người khác. Nguyên tắc này được thể hiện trong nhân Trung Quốc cũng quy định: “Cấm kết hôn quyền công dân ở chỗ không ai được tự ý tước trong bất kỳ trường hợp nào sau đây: (1) có quan đoạt quyền công dân của người khác theo quy hệ huyết thống trực hệ và quan hệ huyết thống định của pháp luật dân sự. “Quyền bình đẳng” ruột thịt trong vòng ba đời (2) mắc các bệnh mà là quyền công dân của bất kỳ chủ thể nào đều y học cho là không được kết hôn”. Mặc dù Luật được pháp luật bảo vệ như nhau. Trong việc áp Hôn nhân không quy định cụ thể các bệnh không dụng pháp luật, trừ những trường hợp đặc biệt nên kết hôn, nhưng theo Điều 9 của Luật Sức do pháp luật quy định, không được tùy tiện xâm khỏe bà mẹ và trẻ em Trung Quốc, bao gồm các phạm quyền công dân của bất kỳ chủ thể nào. bệnh truyền nhiễm được chỉ định (AIDS, lậu, Vào những năm 1950, “Tuyên ngôn nhân giang mai...) bệnh tâm thần và bệnh hiểm nghèo, quyền” ra đời, trong đó Điều 1 quy định rõ ràng Bệnh di truyền. Rõ ràng, đồng tính luyến ái các quyền tự nhiên của con người là sinh ra bình không thuộc vào điều cấm kết hôn trong pháp đẳng, pháp luật bảo vệ các quyền con người một luật Trung Quốc, vì vậy hôn nhân đồng tính phù cách bình đẳng, không ai được phân biệt đối xử hợp với nguyên tắc tự chủ của ý chí. với người khác vì chủng tộc của mình. Dựa trên - Hôn nhân đồng tính đã có tiền lệ ở Trung quan điểm trên, đồng tính luyến ái không thuộc Quốc. “Thực tế, hôn nhân đồng tính đã tồn tại ở bất kỳ tình huống xúc phạm nhân cách nào do Trung Quốc. Được biết, vào năm 1990, một cặp luật cung cấp và nguyên tắc cơ bản về bình đẳng đồng tính nam ở tỉnh Phúc Kiến đã đăng ký kết nên được sử dụng. hôn và được tờ báo địa phương chấp thuận. Trên cơ sở những phân tích trên đây, tác giả Năm 1991, một cặp đồng tính nữ ở tỉnh Quảng tin tưởng rằng những người đồng tính hoàn toàn Tây đã đăng ký kết hôn và đã được tờ báo địa có quyền được pháp luật công nhận hôn nhân phương và chính quyền Trung ương chấp đồng tính. Bên cạnh đó tác giả mong rằng trong thuận”. Rõ ràng là có những cuộc hôn nhân thời gian tới, pháp luật Trung Quốc sẽ có những đồng tính ở Trung Quốc, mặc dù đó chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hợp pháp hóa ngoại lệ. Vì có hôn nhân đồng tính hợp pháp ở hôn nhân đồng tính./. 83
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0